Chia sẻ giải pháp khuyến khích học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi

(LĐTĐ) Sáng 15/10, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội phối hợp với Hội Nữ tri thức Thành phố tổ chức Tọa đàm “Một số giải pháp khuyến khích học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi”.
Tăng cường công tác chỉ đạo, phối hợp, tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục Xây dựng nền giáo dục tiên tiến, đổi mới và hội nhập

Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng dự và phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm.

Biến nhận thức thành kết quả cụ thể

Thông tin tại Tọa đàm, Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An (Chủ tịch Hội Nữ trí thức thành phố Hà Nội) cho biết: Việc đào tạo thế hệ trẻ luôn nhận được sự quan tâm của cả xã hội, kể cả những lúc khó khăn. Đặc biệt, từ Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ VII của Đảng, trên cơ sở đánh giá thực trạng nền giáo dục cho đến những năm 90 của thế kỷ 20, Trung ương đã ban hành Nghị quyết số 04-NQ/HNTW ngày 14/1/1993 xác định: “Cùng với khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đã được Đại hội VII xem là quốc sách hàng đầu. Đó là một động lực thúc đẩy và là một điều kiện cơ bản bảo đảm việc thực hiện những mục tiêu kinh tế - xã hội, xây dựng và bảo vệ đất nước”. Điều này cũng đã được hiến định; khoa học và công nghệ, giáo dục và đào tạo đã được nâng lên vị trí mới, luôn được tập trung ngân sách để phát triển.

Chia sẻ giải pháp khuyến khích học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi
Quang cảnh Tọa đàm.

Với Hà Nội - Thủ đô của cả nước, lãnh đạo Thành phố luôn xác định giáo dục là nhiệm vụ hàng đầu trong việc đào tạo, cung cấp nguồn nhân lực chất lượng cao cho sự nghiệp xây dựng Thủ đô và đất nước. Chính vì vậy, trong suốt 70 năm qua, kể từ khi giải phóng, quy mô giáo dục Hà Nội đã phát triển mạnh mẽ với gần 3 nghìn trường học, hơn 70 nghìn lớp học với gần 140 nghìn giáo viên và khoảng 2,2 triệu học sinh các cấp. Đặc biệt, những năm gần đây, việc đầu tư cho giáo dục lại càng được Thành phố chú trọng. Trong Chương trình 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy, Hà Nội đã dành hơn 2,5 nghìn tỷ đồng để xây dựng 5 trường liên cấp với diện tích từ 5ha trở lên với trang thiết bị hiện đại. Điều đó chứng tỏ cả hệ thống chính trị của Hà Nội đã vào cuộc chăm lo cho ngành Giáo dục, biến nhận thức thành kết quả cụ thể.

Tuy vậy, mặc dù kinh tế Thủ đô luôn tăng trưởng, năm sau tăng hơn năm trước, đời sống người dân đã được nâng lên đáng kể những vẫn chưa đồng đều giữa nội và ngoại thành, giữa vùng thành phố và núi cao, giữa vùng công nghiệp phát triển và vùng nông nghiệp đơn thuần.

Theo Phó Giáo sư, Tiến sĩ Bùi Thị An, trong những năm gần đây, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã ban hành nhiều Nghị quyết mang tính đặc thù liên quan đến giáo dục để có các chính sách hỗ trợ phù hợp, kịp thời cho các học sinh, sinh viên sinh sống trên địa bàn Thủ đô. Tuy nhiên, trên thực tế vẫn còn nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn, thậm chí đặc biệt khó khăn do thiên tai, bệnh tật, bố (mẹ) mất sớm… nên việc học tập bị ảnh hưởng.

Chia sẻ giải pháp khuyến khích học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi
Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng phát biểu chỉ đạo tại Tọa đàm.

Bằng nhiều hoạt động đa dạng, thời gian qua, Hội Khuyến học thành phố Hà Nội đã hỗ trợ được nhiều học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn vượt lên để học giỏi, duy trì được phong trào học tập trong cộng đồng dân Thủ đô. Tuy nhiên, về lâu dài vẫn cần sự chung tay của nhiều lực lượng với những giải pháp bền vững, giúp học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn yên tâm học tập tốt.

Cùng trao đổi để tìm ra giải pháp thiết thực, kịp thời

Tọa đàm đã thu hút nhiều ý kiến trao đổi của các nhà khoa học, chuyên gia, nhà giáo, đại diện chính quyền địa phương... với cùng mục tiêu tìm ra giải pháp thiết thực, kịp thời khuyến khích học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi.

Phát biểu tại Tọa đàm, Tiến sĩ Nguyễn Tùng Lâm (Phó Chủ tịch Hội Khoa học Tâm lý giáo dục Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng giáo dục Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng) đã chia sẻ một số giải pháp khuyến khích học sinh vượt khó từ kinh nghiệm giáo dục thực tế của Trường Trung học phổ thông Đinh Tiên Hoàng trong 35 năm qua. Đó là các giải pháp về xây dựng mô hình tự học tự rèn, giúp học sinh có văn hóa phát triển bản thân, tạo động lực để học sinh phát triển...

Chia sẻ giải pháp khuyến khích học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi
Các đại biểu trình bày tham luận tại Tọa đàm.

Với đặc thù địa bàn còn nhiều khó khăn, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Ba Vì Nguyễn Đức Anh cho biết một trong những giải pháp hỗ trợ học sinh đang được triển khai hiệu quả là phối hợp với các doanh nghiệp, các mạnh thường quân để xây dựng quỹ học bổng dành riêng cho học sinh, sinh viên có hoàn cảnh khó khăn theo từng giai đoạn; đồng thời chú trọng việc xây dựng quỹ học bổng dài hạn cho học sinh, sinh viên nghèo.

Trong khi đó, đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ thành phố Hà Nội cho biết đã và đang tích cực triển khai chương trình “Đồng hành cùng con” nhằm góp phần củng cố kết quả phổ cập giáo dục từ tiểu học đến trung học phổ thông và giảm tỷ lệ học sinh bỏ học. Ngoài ra, đơn vị còn tích cực hưởng ứng chương trình “Mẹ đỡ đầu” do Trung ương Hội Liên hiệp Phụ nữ Việt Nam phát động nhằm hỗ trợ chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ em mồ côi...

Đánh giá cao chủ đề của Tọa đàm, Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam Lê Mạnh Hùng cho biết, chủ đề của buổi Tọa đàm rất hay, rất hấp dẫn, vừa có ý nghĩa thời sự lại vừa mang tính nhân văn.

Chia sẻ giải pháp khuyến khích học sinh, sinh viên vượt khó học giỏi
Các đại biểu chụp ảnh lưu niệm.

Theo Phó Chủ tịch kiêm Tổng Thư ký Trung ương Hội Khuyến học Việt Nam, để bình đẳng trong học tập, tạo cơ hội học tập cho mọi người thì chính sách là quan trọng. Ngoài chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của nhà nước về giáo dục và đào tạo, các lực lượng trong xã hội cần quan tâm, chăm lo cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn, trẻ em khuyết tật, trẻ em tự kỷ, trẻ em yếu thế... để làm sao có tính nhân văn trong công tác khuyến học, khuyến tài, qua đó nhân lên những giá trị nhân văn, lòng nhân ái của con người... Các lực lượng xã hội phải cùng tham gia, đồng thanh tương ứng, đồng khí tương cầu để đạt tới mục tiêu không ai bỏ lại phía sau.

Thảo Nguyên

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cập nhật 3 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

Cập nhật 3 hình thức lừa đảo trực tuyến mới

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin - Bộ Thông tin và Truyền thông cảnh báo 3 thủ đoạn lừa đảo trực tuyến nổi cộm tuần qua.
Điểm mặt 5 chatbot AI miễn phí được nhiều người quan tâm

Điểm mặt 5 chatbot AI miễn phí được nhiều người quan tâm

(LĐTĐ) Công nghệ phát triển đã hỗ trợ rất nhiều cho người dùng internet trong thời đại hiện nay. Cùng với đó, hàng loạt công nghệ Al ra đời đã giúp công việc trong các ngành nghề có những thay đổi lớn. Dưới đây là 5 chatbot AI miễn phí được được nhiều người quan tâm và đánh giá cao trên môi trường số.
Trao giải thưởng "15 tháng 10" cho 16 cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên tiêu biểu

Trao giải thưởng "15 tháng 10" cho 16 cán bộ Hội Liên hiệp Thanh niên tiêu biểu

(LĐTĐ) Tối 15/10, Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức chương trình kỷ niệm 68 năm ngày truyền thống Hội LHTN Việt Nam (15/10/1956 - 15/10/2024) và chào mừng thành công Đại hội đại biểu Hội LHTN Thủ đô Hà Nội lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Đẩy mạnh giải pháp đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng

Đẩy mạnh giải pháp đảm bảo nguồn thực phẩm sạch cho người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thực hiện công tác quản lý an toàn thực phẩm, bảo đảm quyền lợi người tiêu dùng tại các chợ dân sinh, các sở, ngành, quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tập trung triển khai đồng bộ nhiều giải pháp. Trong đó chú trọng việc thanh, kiểm tra, tuyên truyền nâng cao trách nhiệm của người tiêu dùng, tiểu thương góp phần xây dựng môi trường kinh doanh, tiêu dùng lành mạnh…
Lãi suất cho vay mua nhà hợp lý, nhiều khách hàng vẫn không dám vay

Lãi suất cho vay mua nhà hợp lý, nhiều khách hàng vẫn không dám vay

(LĐTĐ) Thời gian qua, mặc dù các ngân hàng đã đưa ra nhiều mức lãi suất hợp lý để dành cho đối tượng vay mua nhà, tuy nhiên, không nhiều người can đảm để vay, vì bất động sản thời gian qua bị đẩy giá lên quá cao.
Tỷ giá USD hôm nay (16/10): Đồng USD trong nước, thế giới cùng tăng

Tỷ giá USD hôm nay (16/10): Đồng USD trong nước, thế giới cùng tăng

(LĐTĐ) Sáng nay 16/10/2024, tỷ giá trung tâm đồng Việt Nam với USD tại Ngân hàng Nhà nước công bố mức 24.177 VND/USD, tăng 16 VND. Trên thị trường Mỹ, chỉ số USD Index (DXY) hiện ở mức 103,22 điểm - tăng 0,02%.
Giá vàng hôm nay (16/10): Giá vàng trong nước ổn định, giá vàng thế giới tăng nhẹ

Giá vàng hôm nay (16/10): Giá vàng trong nước ổn định, giá vàng thế giới tăng nhẹ

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay (16/10): Giá vàng trong nước, giá kim loại quý này được duy trì ổn định, trong khi giá vàng thế giới đảo chiều tăng nhẹ.

Tin khác

Nam sinh Quốc Học Huế trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024

Nam sinh Quốc Học Huế trở thành quán quân Đường lên đỉnh Olympia 2024

(LĐTĐ) Sau 4 phần thi đầy gay cấn, vòng nguyệt quế cùng ngôi vô địch Đường lên đỉnh Olympia 2024 đã thuộc về Võ Quang Phú Đức (học sinh Trường THPT Chuyên Quốc Học Huế, Thừa Thiên - Huế).
Xây dựng nền giáo dục tiên tiến, đổi mới và hội nhập

Xây dựng nền giáo dục tiên tiến, đổi mới và hội nhập

(LĐTĐ) Cùng với sự phát triển bền vững của Thủ đô, những năm qua, ngành Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cũng phát triển mạnh cả về quy mô và chất lượng, luôn tiên phong đổi mới, khẳng định vị thế dẫn đầu cả nước, hướng đến vươn tầm khu vực và quốc tế. Thành quả đó có được từ sự nhất quán, kiên trì trong thực hiện chủ trương coi GD&ĐT là quốc sách hàng đầu, luôn là lĩnh vực được ưu tiên đầu tư trong mọi giai đoạn.
Sợi dây tình cảm và bài học trưởng thành

Sợi dây tình cảm và bài học trưởng thành

(LĐTĐ) Mối quan hệ giữa mẹ và con trai luôn mang một sự đặc biệt và thiêng liêng. Đó không chỉ là tình mẫu tử tự nhiên, mà còn là một hành trình giáo dục tinh tế, nơi người mẹ đóng vai trò quan trọng trong việc hình thành nhân cách và hướng dẫn con trưởng thành. Việc dạy dỗ con trai không chỉ dừng lại ở việc truyền đạt kiến thức, mà còn bao gồm cả sự chia sẻ tình yêu thương, sự kiên nhẫn, và cả những giá trị cốt lõi của cuộc sống.
Gần 3.600 sinh viên Trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM bước vào năm học 2024 - 2025

Gần 3.600 sinh viên Trường Cao đẳng Công Thương TP. HCM bước vào năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 11/10, Trường Cao đẳng Công Thương Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), tổ chức Lễ khai giảng năm học 2024 - 2025 cho 3.588 tân sinh viên và Lễ kỷ niệm 48 năm thành lập Trường (20/10/1976 - 20/10/2024).
Hà Nội yêu cầu siết chặt việc sử dụng điện thoại di động trong trường học

Hà Nội yêu cầu siết chặt việc sử dụng điện thoại di động trong trường học

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa có văn bản gửi Trưởng phòng GD&ĐT các quận, huyện, thị xã cùng Giám đốc các trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên và Hiệu trưởng các trường trực thuộc yêu cầu nâng cao hiệu quả quản lý việc sử dụng điện thoại di động và các thiết bị thu, phát sóng trong nhà trường.
Thành tích xuất sắc của học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế năm 2024

Thành tích xuất sắc của học sinh Việt Nam tại các kỳ thi Olympic khu vực, quốc tế năm 2024

(LĐTĐ) Các đoàn học sinh Việt Nam dự thi các kỳ thi Olympic khu vực và quốc tế năm 2024 đều đạt thứ hạng cao. Nhiều học sinh đạt điểm số trong tốp cao nhất, đặc biệt điểm thi thực hành tăng so với các năm trước đó.
Những công trình trường học chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Những công trình trường học chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025, thành phố Hà Nội đã đưa vào sử dụng nhiều trường học mới ở tất cả cấp học. Đặc biệt, trong số này, có nhiều trường là công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Nhiều điểm mới trong quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục

Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 125/2024/NĐ-CP quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục. Nghị định này thay thế Nghị định số 46/2017/NĐ-CP ngày 21/4/2017 của Chính phủ quy định về điều kiện đầu tư và hoạt động trong lĩnh vực giáo dục (được sửa đổi, bổ sung tại Nghị định số 135/2018/NĐ-CP ngày 4/10/2018).
Nghệ An: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm về việc học sinh mầm non 5 tuổi đánh bạn

Nghệ An: Yêu cầu làm rõ trách nhiệm về việc học sinh mầm non 5 tuổi đánh bạn

(LĐTĐ) Ngày 8/10, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An đã có công văn gửi Trường Mầm non Nghĩa Lộc (huyện Nghĩa Đàn) yêu cầu làm rõ trách nhiệm của nhà trường, giáo viên trong vụ việc học sinh mầm non 5 tuổi đánh bạn.
Trường THCS Văn Yên tổ chức phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

Trường THCS Văn Yên tổ chức phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024

(LĐTĐ) Với chủ đề "Phát triển văn hóa đọc thúc đẩy học tập suốt đời", ngày 7/10 vừa qua, Trường Trung học cơ sở (THCS) Văn Yên (Hà Đông, Hà Nội) đã tổ chức chương trình phát động Tuần lễ hưởng ứng học tập suốt đời năm 2024. Lễ phát động có sự tham gia của toàn thể cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh nhà trường.
Xem thêm
Phiên bản di động