Chỉ tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn khi xác định được nơi làm việc
Người phụ nữ nghèo bán đất mở trung tâm dạy nghề từ thiện | |
Nâng cao chất lượng cơ sở dạy nghề của tổ chức công đoàn | |
Tăng cường hướng nghiệp qua dạy nghề phổ thông |
Theo đề nghị của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, các tỉnh, thành phố chú trọng nâng cao chất lượng, hiệu quả đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn. Rà soát kế hoạch đào tạo nghề nông nghiệp năm 2015 cho phù hợp với nhu cầu của người dân và thực tiễn sản xuất ở địa phương. Chỉ tổ chức dạy nghề cho lao động nông thôn khi xác định được nơi làm việc và có khả năng thu nhập cao hơn sau học nghề.
Đối tượng dạy nghề nông nghiệp là nông dân tại địa phương đủ điều kiện áp dụng kiến thức nghề sau khi học, tập trung vào các đối tượng ưu tiên như lao động nông thôn làm kỹ thuật nông nghiệp cần có chứng chỉ nghề theo quy định. Nông dân làm nghề yêu cầu có trình độ kỹ thuật như nuôi trồng thủy sản thâm canh, chăn nuôi gia súc gia cầm. Nông dân tham gia các vùng sản xuất hàng hóa tập trung, vùng chuyên canh, có hợp đồng liên kết trong sản xuất nông nghiệp. Nông dân tham gia các dự án hỗ trợ phát triển sản xuất thuộc chương trình xây dựng nông thôn mới, đề án tái cơ cấu ngành nông nghiệp, chương trình giảm nghèo và các chương trình, đề án khác.
Tổ chức đào tạo nghề nông nghiệp cần linh hoạt, đa dạng; đào tạo ngay tại làng, xã, thôn, bản, ấp... hoặc các cơ sở sản xuất tiến bộ, lấy thực hành là chính đảm bảo cho người lao động học xong nghề có kỹ năng tay nghề cao. Các cơ sở tham gia dạy nghề nông nghiệp phải có đủ điều kiện về giáo viên, chương trình, giáo trình, cơ sở vật chất, thiết bị dạy nghề để dạy nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn theo quy định.
Trong đó ưu tiên lựa chọn các cơ sở có kinh nghiệm dạy nghề nông nghiệp, có cơ sở vật chất, điều kiện giảng dạy tốt tham gia đào tạo. Kiên quyết không để các cơ sở không đủ điều kiện, tổ chức dạy nghề kém hiệu quả tham gia dạy nghề cho lao động nông thôn. Khuyến khích, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc chủ động đào tạo, nâng cao tay nghề của người lao động.
Thực hiện việc lồng ghép, huy động các nguồn lực trong đào tạo nghề nông nghiệp cho lao động nông thôn một cách linh hoạt, phù hợp giữa các đề án chương trình khác nhau; lồng ghép với các vấn đề về giới, về môi trường, văn hóa, xã hội, kiến thức kinh doanh trong quá trình đào tạo nghề nông nghiệp để nâng cao hiệu quả sử dụng nguồn lực.
T.Vũ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động
Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"
TRỰC TUYẾN HÌNH ẢNH: Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc
3 đội bóng châu Á giành quyền dự Olympic Paris 2024
Tin khác
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động
Vì lợi ích đoàn viên 03/05/2024 10:15
Người lao động được nghỉ 4 ngày trong dịp Lễ Quốc khánh 2/9
Đời sống 02/05/2024 06:30
Vụ nổ lò hơi tại Công ty gỗ ở Đồng Nai: Điều tra nguyên nhân, xử lý cá nhân, tổ chức liên quan
Việc làm 01/05/2024 15:54
Tiền lương mới của cán bộ, công chức, viên chức sẽ tăng bao nhiêu?
Chính sách 01/05/2024 13:46
Xác định danh tính các nạn nhân xấu số trong vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai
Việc làm 01/05/2024 13:36
Đồng Nai: Nổ lò hơi tại công ty gỗ, nhiều người thương vong
Việc làm 01/05/2024 12:27
Quy định về tiền lương mới từ ngày 1/7/2024
Chính sách 01/05/2024 09:11
Tạo môi trường làm việc an toàn cho người lao động
Việc làm 01/05/2024 06:27
35 nhóm bệnh nghề nghiệp được hưởng bảo hiểm xã hội năm 2024
Chính sách 30/04/2024 18:37
Doanh nghiệp vẫn khó khăn trong việc tìm kiếm lao động
Việc làm 30/04/2024 11:00