Cánh cửa vẫn mở cho doanh nghiệp nội
Siêu thị Việt về tay đại gia Thái: Hàng Việt cần sớm chuyển mình | |
Mức thu lệ phí môn bài sẽ tăng 3 lần: Doanh nghiệp nói gì? |
Lo ngại mất thị phần
Việt Nam được đánh giá là một trong những quốc gia mới nổi có thị trường bán lẻ hấp dẫn của thế giới. Nguyên do theo các chuyên gia kinh tế chính là nhờ kinh tế tăng trưởng khá cao, nhiều chính sách thu hút đầu tư nước ngoài, đặc biệt là người tiêu dùng thuộc hàng trẻ nhất châu Á và ngày càng mạnh tay chi tiêu. Nhận định là vậy, song thực tế đang diễn ra không phải thế.
Cụ thể, năm 2008, Việt Nam từng được A.T Kearney - một công ty tư vấn hàng đầu về bán lẻ đánh giá thị trường bán lẻ Việt Nam hấp dẫn nhất thế giới, trên cả Hồng Kông, Trung Quốc, Singapore hay Malaysia. Tuy nhiên, vào những năm sau đó, Việt Nam dần dần tụt hạng. Từ vị trí số 1 năm 2008, Việt Nam đã rớt xuống thứ 5 năm 2009, thứ 14 năm 2010, thứ 23 năm 2011 và thứ 28 năm 2014. Và đáng lo ngại, vị trí này đang có dấu hiệu đi xuống. Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải chia sẻ: “Khi hội nhập kinh tế và tham gia các hiệp định thương mại tự do, những mặt hàng Việt Nam đang có thế mạnh cũng chịu sức ép cạnh tranh. Các doanh nghiệp Việt Nam trong lĩnh vực kinh doanh hàng hóa như bán lẻ, phân phối có nguy cơ mất thị phần, mất doanh số”.
Hệ thống Big C rơi vào tay người Thái là một áp lực lớn lên thị trường bán lẻ Việt Nam. Ảnh minh họa. |
Đưa ra số liệu dẫn chứng về doanh số thị trường bán lẻ, TS Lê Huy Khôi - Viện Nghiên cứu Thương mại (Bộ Công Thương) - cho biết: Thống kê của Bộ Công Thương cho thấy doanh số bán lẻ của doanh nghiệp Nhà nước chỉ chiếm khoảng 10%, doanh nghiệp ngoài nhà nước chiếm 86%, doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI) chiếm khoảng 4%. Đáng lưu ý, tuy các điểm bán lẻ của doanh nghiệp FDI chỉ khoảng 90 điểm trong tổng số siêu thị cả nước, song doanh số bán ra tại một điểm gấp 3- 4 lần, thậm chí 7-8 lần so với một điểm của siêu thị nội do quy mô lớn. Con số trên cho thấy, doanh nghiệp Việt không chỉ đối diện với mất thị phần mà còn lo ngại khả năng bị thâu tóm. Cũng theo TS Lê Huy Khôi, nguyên nhân của tình trạng suy giảm về cả lượng và chất là do yếu tố khách quan từ tình hình kinh tế thế giới, khó khăn của kinh tế trong nước với những vấn đề từ môi trường vĩ mô, hoạt động vi mô. Vấn đề tiết kiệm chi tiêu trong điều kiện khủng hoảng, khả năng chi trả thấp do suy giảm thu nhập đã kéo theo cầu tiêu dùng suy giảm.
Tiềm năng cho doanh nghiệp nội
Báo cáo của Nielsen – một công ty chuyên nghiên cứu về thị trường cho thấy tầng lớp trung lưu tại Việt Nam sẽ tăng gấp đôi trong năm 2020, từ 12 triệu người năm 2014 lên 33 triệu người năm 2020. Thói quen mua sắm gia đình sẽ thay đổi thuận lợi cho thị trường bán lẻ phát triển, nhu cầu mua sắm tăng cao, chi tiêu mạnh mẽ cho hoạt động du lịch nghỉ dưỡng, hàng mỹ phẩm, sự nhanh nhạy với các ứng dụng công nghệ trên điện thoại, tham gia mạng xã hội…Những thay đổi này trong thói quen tiêu dùng sẽ mở ra cơ hội mới đầy tiềm năng cho thị trường bán lẻ Việt Nam phát triển. Đặc biệt, đối với phân khúc bán lẻ hiện đại mới chỉ chiếm 25% trong tổng doanh số bán lẻ hàng hóa và dịch vụ của Việt Nam. |
Theo số liệu được cung cấp tại Hội thảo “Thị trường bán lẻ Việt Nam - cơ hội và thách thức” cho thấy, vẫn còn nhiều cơ hội cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam mở rộng thị phần. Cụ thể, quy mô thị trường bán lẻ Việt Nam năm 2015 đạt 102 tỉ USD với tốc độ tăng trưởng đạt 7,3% trong giai đoạn 2010-2015. Trong khi đó, thị phần bán lẻ hiện đại ở Việt Nam chiếm khoảng 25% tổng mức bán lẻ, nhưng vẫn đạt mức tăng bình quân 12% trong giai đoạn 2010 - 2015. Theo quy hoạch, cả nước đến năm 2020 sẽ có khoảng 1.200 - 1.500 siêu thị, 180 trung tâm thương mại, 157 trung tâm mua sắm. Dự báo, giai đoạn 2016 - 2020, tốc độ tăng trưởng thương mại bán lẻ sẽ đạt 11,9% , quy mô thị trường khoảng 179 tỉ USD vào năm 2020, trong đó bán lẻ hiện đại sẽ chiếm trên 45%.
Từ con số này, TS Lê Huy Khôi, cho biết thêm: Theo tính toán cứ 1.000 dân cần 1- 3 cửa hàng tiện lợi, 10.000 dân cần một siêu thị cỡ trung, 100.000 dân cần một trung tâm thương mại và một đại siêu thị. Hiện, tỉ lệ bán lẻ hiện đại của Việt Nam mới chỉ chiếm 25% trong tổng doanh số bán lẻ hàng và dịch vụ. Cùng với nhiều lợi thế khác về nguồn hàng, sự am hiểu văn hóa tiêu dùng… doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam có nhiều cơ hội để phát triển.
Ông Khôi cũng khuyến nghị, Chính phủ cần xem xét có chính sách ưu đãi đối với doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam như dành vị trí thuận lợi kèm chính sách giá thuê hợp lý, các loại thuế, vốn và lãi suất phù hợp, điều chỉnh cơ chế chính sách thông thoáng…
Tuệ Liên
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Tổng kết Cuộc đua xe đạp về Điện Biên Phủ - 2024
“Điện Biên Phủ - Những khoảnh khắc từ lịch sử”
Hình ảnh ấn tượng tại chặng 5 Cuộc đua xe đạp “Về Điện Biên Phủ - 2024”
Nghĩa trang liệt sĩ A1 Điện Biên Phủ lung linh ánh nến
Người dân không nên hoang mang về tác dụng phụ của vắc xin AstraZeneca
Hình ảnh ấn tượng trong buổi tổng duyệt diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Người dân và du khách nô nức đổ về Điện Biên mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ
Tin khác
Nhìn lại giá vàng sau 1 tuần biến động
Thị trường 05/05/2024 15:25
Nhiều vườn nho ở Ninh Thuận chết héo vì khô hạn
Kinh tế 04/05/2024 19:17
Không sử dụng điện mặt trời mái nhà cho mục đích kinh doanh, mua bán điện
Thị trường 04/05/2024 18:55
Việt Nam sẵn sàng "dọn tổ" để đón “đại bàng” công nghệ
Thị trường 04/05/2024 18:18
Khơi sức mạnh từ kinh tế tư nhân
Doanh nghiệp 04/05/2024 16:53
Nhiều gói hỗ trợ về thuế cho người dân và doanh nghiệp
Tài chính 04/05/2024 16:52
Giá vàng miếng SJC tăng thần tốc, tiến sát 86 triệu đồng/lượng
Thị trường 04/05/2024 11:59
Hội Doanh nghiệp Hà Tĩnh phía Nam tổ chức giải golf chào mừng ngày thành lập
Doanh nhân 03/05/2024 17:06
Đề xuất giảm tiếp 2% đối với thuế GTGT trong 6 tháng tới
Tài chính 03/05/2024 07:19
Giá vàng quay đầu giảm mạnh
Thị trường 03/05/2024 07:16