Ngành bán lẻ thay đổi để thích ứng với thương mại điện tử

(LĐTĐ) Sau khi hoàn thành vai trò “cứu cánh” cho ngành bán lẻ thời điểm dịch Covid-19, thị trường thương mại điện tử đang bước với thời kỳ “thăng hoa”; điều này đã tạo nên những thách thức vô cùng lớn với ngành bán lẻ và buộc các doanh nghiệp bán lẻ phải vào cuộc.
Thương mại điện tử xuyên biên giới: Tinh hoa châu Á, bứt phá toàn cầu Nông sản Thủ đô vươn xa nhờ thương mại điện tử Hà Nội đứng đầu cả nước về phát triển thương mại điện tử

Theo báo cáo Thương mại điện tử năm 2023 vừa được Cục Thương mại điện tử và Kinh tế số (Bộ Công Thương) công bố cho thấy, có đến 74% dân số Việt Nam đang sử dụng internet thường xuyên tham gia mua sắm online. Sự dịch chuyển từ mua hàng trực tiếp chuyển sang trực tuyến xuất hiện xuyên suốt thời kỳ dịch bệnh và trở thành xu hướng ở thời điểm hiện tại. Các nền tảng bán hàng online phổ biến như Shopee, Tiki, Chotot, Lazada… đều cho thấy sự tăng trưởng mạnh của nhóm mặt hàng không thiết yếu. Các sản phẩm được mua online nhiều nhất là sản phẩm thời trang, thiết bị gia dụng…

Ngành bán lẻ thay đổi để thích ứng với thương mại điện tử
Thương mại điện tử sự cộng hưởng thúc đẩy phát triển cho các doanh nghiệp bán lẻ Việt Nam

Tuy nhiên, nhu cầu mua hàng online không chỉ phổ biến ở nhóm hàng không thiết yếu mà còn thông dụng trong cả nhóm hàng thiết yếu. Đối với các mặt hàng tiêu dùng dạng nhu yếu phẩm hàng ngày, nếu trước đây, người dân thường mua bán trực tiếp tại các chợ truyền thống, siêu thị, cửa hàng tiện lợi thì bây giờ, ngày càng có nhiều người tin dùng các cửa hàng online. Kênh mua hàng trực tuyến thậm chí đã “vượt mặt” các kênh truyền thống trở thành lựa chọn đầu tiên của khách hàng khi mua nhu yếu phẩm.

Cũng theo báo cáo trên, thương mại điện tử Việt Nam trong những năm qua ghi nhận sự tăng trưởng mạnh mẽ. Nếu như năm 2018, doanh thu thương mại điện tử B2C (hình thức giao dịch giữa doanh nghiệp với người tiêu dùng) Việt Nam mới chỉ đạt khoảng 8 tỉ USD, thì đến năm 2019, đã vượt mốc 10 tỉ USD (đạt 10,8 tỉ USD). Doanh thu tiếp tục tăng lên 11,8 tỉ USD vào năm 2020. Doanh thu thương mại điện tử bán lẻ (B2C) năm 2022 đạt 16,4 tỉ USD, chiếm 7,5% tổng doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng của cả nước.

Ước tính, với doanh thu 20,5 tỉ USD trong năm 2023, tỉ trọng doanh thu thương mại điện tử B2C chiếm khoảng 7,8 - 8% so với tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng cả nước.

Với 74% người dân sử dụng internet, Việt Nam có khoảng 59 - 62 triệu người tiêu dùng mua sắm trực tuyến và giá trị mua sắm mỗi người ước đạt khoảng 300 - 320 USD. Con số này năm 2022 là 288 USD.

Theo thống kê, các loại hàng hóa, dịch vụ thường được người tiêu dùng mua sắm trực tuyến nhiều nhất là quần áo, giày dép và mỹ phẩm (76%); thiết bị đồ dùng gia đình (67%); đồ công nghệ và điện tử (61%); sách, hoa, quà tặng (53%); xem phim trực tuyến (35%) và thực phẩm (32%)…

Một điểm đáng chú ý, nếu như hoạt động mua sắm của người dùng trên website thương mại điện tử giảm thì kênh mua sắm trên diễn đàn mạng xã hội và các ứng dụng mua hàng trên di động lại tăng mạnh. Cụ thể, trên diễn đàn mạng xã hội tăng từ 42% lên 65% và các ứng dụng mua hàng trên thiết bị di động tăng từ 47% lên 63%...

Ngành bán lẻ thay đổi để thích ứng với thương mại điện tử
Ngành bán lẻ Việt Nam buộc phải thay đổi để thích ứng với sự phát triển của thương mại điện tử

Với những số liệu trên cho thấy, hiện việc kinh doanh qua thương mại điện tử đang cho thấy sự phát triển nhanh chóng. Để thích ứng với điều này, nhiều doanh nghiệp bán lẻ đã có những đầu tư chuyển hướng phát triển, mở rộng kinh doanh trên các nền tảng thương mại điện tử nhằm đáp ứng thói quen mua sắm của người tiêu dùng. Điều này không chỉ là giải pháp phát triển hợp xu thế, mà sự phát triển này còn giúp doanh nghiệp đối phó với gánh nặng chi phí mặt bằng, tiết kiệm… dồn nguồn lực để tập trung sản xuất và phục hồi.

Đánh giá về cơ hội của thương mại điện tử với các nhà bán lẻ nội địa, Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại và Du lịch Hà Nội Nguyễn Thị Mai Anh cho rằng, thương mại điện tử không những tạo cơ hội cho doanh nghiệp nâng cao doanh số bán hàng, mà còn tìm kiếm mô hình hoạt động kinh doanh linh hoạt, tiết giảm chi phí, tối ưu nguồn lực để tiếp cận chuỗi cung ứng toàn cầu. Điều này cũng đã được chứng minh từ con số những doanh nghiệp đạt doanh thu trực tuyến cao tiếp tục tăng và phấn lớn doanh nghiệp đã có mặt trên hầu hết các sàn thương mại điện tử trong và ngoài nước.

Thực tế cho thấy, những năm gần đây, thương mại điện tử Việt Nam ghi nhận tốc độ tăng trưởng mạnh mẽ, đặc biệt là từ sau đại dịch Covid-19. Đề cập đến sự thay đổi này, bà Vũ Thị Hậu, nguyên Chủ tịch Hiệp hội các Nhà bán lẻ Việt Nam cho hay, khi xảy ra đại dịch Covid-19, việc bán hàng trên các kênh thương mại điện tử đã phát triển rất mạnh. Vì thế, để phát triển và nắm bắt thị trường, các nhà bán lẻ rất nhanh nhạy chuyển hướng phục vụ người tiêu dùng tốt hơn. Nhiều nhà bán lẻ đã chú trọng đầu tư nhiều cho công nghệ, nguồn nhân lực để đáp ứng yêu cầu, nhu cầu của người tiêu dùng.

Trong khi đó, các nhà sản xuất cũng nhanh chóng tận dụng các website của chính doanh nghiệp mình, các trang thương mại điện tử, các nền tảng mạng xã hội để đẩy mạnh tiêu thụ. Đây cũng chính là xu hướng của ngành bán lẻ trong thời gian tới, đặc biệt với các mặt hàng nông sản…

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nghệ An: Các doanh nghiệp dệt may nỗ lực vượt khó

Nghệ An: Các doanh nghiệp dệt may nỗ lực vượt khó

(LĐTĐ) Dệt may là một trong những lĩnh vực có kim ngạch xuất khẩu lớn của tỉnh Nghệ An. Toàn tỉnh hiện có hơn 50 công ty, nhà máy đang hoạt động, sản phẩm xuất khẩu sang khoảng 20 quốc gia, vùng lãnh thổ.
LĐLĐ quận Long Biên kỷ niệm 20 năm thành lập, gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn

LĐLĐ quận Long Biên kỷ niệm 20 năm thành lập, gặp mặt các thế hệ cán bộ Công đoàn

(LĐTĐ) Chiều nay (8/12), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên tổ chức kỷ niệm 20 năm Ngày thành lập LĐLĐ quận (9/12/2003 - 9/12/2023); gặp mặt cán bộ Công đoàn qua các thời kỳ.
Công an quận Hà Đông lắp đặt chuông báo trộm tại các tiệm vàng

Công an quận Hà Đông lắp đặt chuông báo trộm tại các tiệm vàng

(LĐTĐ) Các nút chuông báo động được lắp đặt trong khu vực quầy giao dịch các tiệm vàng, ngân hàng. Nghi vấn có kẻ gian hoặc xảy ra tình trạng đối tượng cướp tiền, vàng tại đây, chủ hoặc nhân viên kinh doanh nhấn nút chuông báo động.
Hà Nội: Chủ động các phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2024

Hà Nội: Chủ động các phương án đảm bảo nguồn cung hàng hóa phục vụ Tết Nguyên đán 2024

(LĐTĐ) Dịp cuối năm và Tết Nguyên đán thường là cao điểm mua sắm, nên sức mua của người dân sẽ tăng cao hơn so với các tháng trong năm. Theo dự báo của Sở Công Thương Hà Nội về khả năng cung ứng và nhu cầu một số nhóm hàng thiết yếu, dịp cuối năm 2023 và Tết Nguyên đán 2024, ước tính tổng giá trị hàng hóa phục vụ Tết trên địa bàn Thành phố đạt khoảng 40.900 tỷ đồng (tăng 10% so với Tết năm 2023).
Cảnh sát giao thông Hà Nội tập trung phòng ngừa ùn tắc giao thông dịp cuối năm

Cảnh sát giao thông Hà Nội tập trung phòng ngừa ùn tắc giao thông dịp cuối năm

(LĐTĐ) Những ngày cuối năm, lượng người và phương tiện tham gia giao thông tăng cao. Bên cạnh đó thành phố Hà Nội đang rào chắn hè phố, thi công nhiều công trình giao thông, tiềm ẩn nguy cơ xảy ra ùn tắc. Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã huy động, bố trí lực lượng để hướng dẫn, phòng ngừa, giải quyết ùn tắc giao thông tại các điểm "nóng".
Hà Nội tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện phục vụ đón Đoàn khách quốc tế

Hà Nội tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện phục vụ đón Đoàn khách quốc tế

(LĐTĐ) Trong các ngày 12 và 13/12/2023, trên địa bàn thành phố Hà Nội diễn ra các hoạt động đón Đoàn khách quốc tế sang thăm chính thức Việt Nam. Để bảo đảm an ninh, an toàn, thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Đoàn khách quốc tế; Công an thành phố Hà Nội phân luồng giao thông và tổ chức hướng đi cho các loại phương tiện...
Sơn Tây: Sôi nổi hội thi ‘Tuyên truyền phòng, chống ma túy’

Sơn Tây: Sôi nổi hội thi ‘Tuyên truyền phòng, chống ma túy’

(LĐTĐ) Ngày 8/12, Ủy ban nhân dân (UBND) thị xã Sơn Tây tổ chức hội thi “Tuyên truyền phòng, chống ma túy” của tình nguyện viên Đội công tác xã hội tình nguyện.

Tin khác

Đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong chuỗi Phoxedien.com

Đồng loạt kiểm tra 10 điểm kinh doanh trong chuỗi Phoxedien.com

(LĐTĐ) Một cuộc tổng kiểm tra với 10 điểm kinh doanh chuỗi phoxedien.com trên địa bàn 4 tỉnh, thành phố Bến Tre, Cần Thơ, Tiền Giang, thành phố Hồ Chí Minh được triển khai và kéo dài trong 3 ngày, từ 4 - 6/12/2023 với hàng trăm phương tiện xe điện có dấu hiệu vi phạm bị tạm giữ.
Khi người tiêu dùng “tiếp tay” cho hàng giả tồn tại

Khi người tiêu dùng “tiếp tay” cho hàng giả tồn tại

(LĐTĐ) Chỉ cần vào Facebook hay các trang mạng xã hội, chúng ta thấy ngập tràn người kinh doanh online. Hàng hóa nào cũng có. Chỉ cần nhấp chuột, chọn hàng, chuyển khoản, khách hàng đã có sản phẩm mình cần. Tuy nhiên, điều lạ, hiếm ai quan tâm đến “nguồn gốc” thực, đa số mua bằng niềm tin. Còn trên thị trường cũng vậy. Mua một sản phẩm dù rẻ tiền nhưng gán mác hàng cao cấp, khách hàng cũng chẳng quan tâm. Đây cũng chính là những “mảnh đất” màu mỡ cho hàng giả, hàng nhái trà trộn; thậm chí lên ngôi!
Quảng cáo ngoài trời, “mỏ vàng” vẫn bị bỏ ngỏ

Quảng cáo ngoài trời, “mỏ vàng” vẫn bị bỏ ngỏ

(LĐTĐ) Quảng cáo ngoài trời là loại hình vừa mang lại hiệu quả kinh tế, đồng thời mang lại cả mỹ quan đô thị, nhưng hiện tại lĩnh vực này phát triển chưa xứng tầm, thậm chí vẫn bị “bỏ ngỏ”. Nhiều ý kiến cho rằng, để hoạt động này đạt hiệu quả cần có những quy định rõ ràng hơn, thậm chí có thể gắn với Quy hoạch chung của Thủ đô đang được sửa đổi.
Thương mại điện tử nỗ lực vượt rào cản niềm tin

Thương mại điện tử nỗ lực vượt rào cản niềm tin

(LĐTĐ) Các chương trình mua sắm cuối năm như Tuần lễ thương mại điện tử quốc gia - Ngày mua sắm trực tuyến (Online Friday)… đã và đang mang đến cho người tiêu dùng những ưu đãi tốt nhất trên thị trường, đáp ứng thị hiếu mua sắm trực tuyến ngày một tăng. Khác với bán hàng online trên các nền tảng xã hội, thương mại điện tử thường của tổ chức nên được quản lý chặt chẽ hơn.
Giá vàng nhẫn tròn trơn giảm mạnh

Giá vàng nhẫn tròn trơn giảm mạnh

(LĐTĐ) Sáng 7/12, giá vàng nhẫn tròn trơn tiếp tục lao dốc, giảm tới 400.000 đồng/lượng. Chỉ trong 2 phiên giao dịch liên tiếp, giá vàng nhẫn tròn trơn giảm hơn 700.000 đồng/lượng.
Chuyển đổi công nghệ cao để tiến tới tăng trưởng xanh

Chuyển đổi công nghệ cao để tiến tới tăng trưởng xanh

(LĐTĐ) "Để hướng tới tăng trưởng xanh, các doanh nghiệp cần phải đầu tư theo hướng công nghệ cao, ứng dụng thông minh trong quản lý vận hành, tiến tới mục tiêu phát triển "xanh", "sinh thái". Đó là nhận định của một số chuyên gia tại Hội thảo "Thu hút đầu tư xanh: Lọc ngành hay giảm phát thải?" do Báo Thanh Niên tổ chức ngày 5/12.
Xuất khẩu nông lâm sản của Hà Nội đạt 1,345 tỷ USD

Xuất khẩu nông lâm sản của Hà Nội đạt 1,345 tỷ USD

(LĐTĐ) Thông tin tại hội nghị kết nối thúc đẩy xuất khẩu sản phẩm nông sản năm 2023, 9 tháng năm 2023, xuất khẩu nông lâm sản của Hà Nội đạt 1,345 triệu USD. Trong đó, hàng nông sản đạt 777 triệu USD, tăng 22,9% so với cùng kỳ.
Đình chỉ giao dịch cổ phiếu doanh nghiệp không công bố báo cáo tài chính 3 năm

Đình chỉ giao dịch cổ phiếu doanh nghiệp không công bố báo cáo tài chính 3 năm

(LĐTĐ) Ngày 1/12, Sở Giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX) khẳng định, sẽ đình chỉ giao dịch cổ phiếu của các doanh nghiệp UPCoM không thực hiện công bố báo cáo tài chính kiểm toán năm từ 3 năm tài chính liên tiếp trở lên.
Giá vàng ổn định sau chuỗi ngày tăng sốc

Giá vàng ổn định sau chuỗi ngày tăng sốc

(LĐTĐ) Sáng 1/12, giá vàng trong nước trụ vững quanh mốc 73,3 triệu đồng/lượng. Chênh lệch giá mua vào bán ra lên mức 1,4 triệu đồng/lượng.
Sắp diễn ra Chương trình “Tự hào nông sản Việt” 2023

Sắp diễn ra Chương trình “Tự hào nông sản Việt” 2023

(LĐTĐ) Tháng 12 tới, tại quận Long Biên, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch thành phố Hà Nội (HPA), Ủy ban nhân dân (UBND) quận Long Biên sẽ phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Chương trình “Tự hào nông sản Việt”.
Xem thêm
Phiên bản di động