Cần quyết liệt xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo
Hà Nội vẫn còn 164 nhà siêu mỏng, siêu méo chưa được xử lý | |
Dự thảo cho tồn tại nhà siêu mỏng siêu méo của Bộ Xây dựng: Làm khó thành phố |
Những ngôi nhà “kỳ dị”
Đã thành thông lệ, cứ đâu có đường mới là ở đó sẽ lại xuất hiện những công trình siêu mỏng, siêu méo. Tuyến đường được mệnh danh là đắt nhất hành tinh Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu, dù đã thông xe nhiều năm nay nhưng những ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo” vẫn nằm chình ình khiến tuyến phố trở nên xấu xí, kỳ cục. Điều đáng nói là trong khi những tồn tại cũ vẫn chưa được xử lý, giải quyết, thì tại nhiều tuyến đường mới vừa thông xe kỹ thuật, vẫn chưa hoàn thành vẫn tiếp tục mọc lên những công trình mỏng dính, méo mó, kì dị.
Dự án đường Trần Phú kéo dài, đoạn từ nút giao Trần Phú – Lê Trực nối liền nút giao Kim Mã – Sơn Tây cũng vậy. Hiện, một số công trình nhà ở đã hoàn thiện, một số được quây kín bạt để thi công nhưng cũng có một số nhà bị phá dỡ một phần để không nằm trơ trọi trên vệ đường. Hay tại việc mở rộng, nâng cấp đường Thanh Nhàn mới được hoàn thiện và đi vào sử dụng sau nhiều năm trì hoãn, nhưng hai bên đường vẫn nhếch nhác bởi nhiều ngôi nhà méo mó, kỳ dị.
Chính sự thiếu quyết liệt khiến những tồn tại “siêu mỏng, siêu méo” vẫn đang tiếp tục diễn ra |
Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trên địa bàn Hà Nội còn 192 trường hợp nhà “siêu mỏng, siêu méo” tồn tại trên địa bàn 9 quận, huyện. Trong đó, nhiều nhất là quận Ba Đình với 69 trường hợp, Đống Đa 28 trường hợp, Tây Hồ 23 trường hợp. Trong năm 2014, Sở Xây dựng đã tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc các quận giải quyết được 18 trường hợp (5 trường hợp hợp thửa, hợp khối; 13 trường hợp cho phép chỉnh trang, tồn tại).
Như vậy, hiện thành phố vẫn còn 174 công trình nhà “siêu mỏng, siêu méo” tồn đọng chưa được xử lý, trong đó có 132 trường hợp là đất, còn lại nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện xây dựng 8 tuyến phố, đường trục chính của thành phố từ nhiều năm trước.
Khất đến bao giờ ?
Để khắc phục tình trạng này, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã ban hành văn bản số 3382 “Hướng dẫn về việc cải tạo, chỉnh trang, cấp phép xây dựng các công trình hai bên tuyến đường vành đai 2 (từ cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở - Cầu Giấy - Bưởi đến cầu Nhật Tân) và các tuyến đường giao thông mới mở theo quy hoạch, phải tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn Hà Nội”.
Văn bản nêu rõ: Thứ nhất, khuyến khích thực hiện việc hợp thửa, xây dựng hợp khối về kiến trúc mặt đứng với công trình liền kề để tạo sự hòa nhập với kiến trúc cảnh quan trên toàn tuyến. UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm thông báo thời hạn, hướng dẫn các chủ sử dụng tiến hành hợp thửa, hợp khối công trình. Thứ hai, quá thời hạn được thông báo, các chủ sử dụng không tiến hành hợp thửa, hợp khối thì UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tiến hành thu hồi đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng để lập phương án xây dựng các công trình sử dụng vào mục đích công cộng như kiốt sách báo, bảng tin, trạm tuần tra nhân dân. Sau khi xác định tổng mức đầu tư xây dựng báo cáo UBND TP bổ sung, kinh phí, nguồn vốn để thực hiện xây dựng các công trình công cộng nói trên nhằm đảm bảo sự đồng bộ cho toàn tuyến đường.
Rõ ràng việc ban hành văn bản trên đã giúp cho các cơ quan chức năng có khái niệm rõ ràng hơn trong xử lý các tình huống cụ thể liên quan đến GPMB, đồng thời đây cũng là chủ trương nhân văn của TP đối với các tổ chức, cá nhân có quyền lợi trực tiếp đến đất đai nằm trong GPMB. Tuy nhiên, trên thực tế không ít địa phương nhận thức chưa đầy đủ và chỉ đạo chưa quyết liệt, một số quận thiếu kế hoạch, biện pháp, thời gian cụ thể trong việc thực hiện xử lý khiến những tồn tại vẫn đang tiếp tục diễn ra.
“Khi mở tuyến đường mới qua khu dân cư, các nhà quy hoạch cần vẽ trên bản đồ địa chính (minh họa rõ các công trình kiến trúc) chứ không vẽ lên bản đồ địa hình như hiện nay. Con đường xén cắt vào đâu, đất đai lộ ra những thửa đất còn lại diện tích nhỏ, méo mó nào sẽ được đánh dấu, hợp thửa và đưa ra mô hình xây dựng phù hợp. Ngoài ra, chúng ta đã có quy định tương đối rõ về diện tích nhưng hình dáng thế nào là hợp lý, thế nào là chưa hợp lý thì cần được thể hiện thông qua thiết kế đô thị của từng tuyến đường”, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội nói. |
Tuấn Trần
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thực hiện Nghị quyết 43: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt 56% kế hoạch
Giá vàng SJC bất động quanh ngưỡng 89 triệu đồng mỗi lượng
LĐLĐ huyện Chương Mỹ thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn
Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đối thoại với công nhân lao động
Chủ tịch thị xã Cửa Lò bị bắt giam do sai phạm về thu hồi, bố trí đất tái định cư
Hỏa hoạn tại nhà trọ, chung cư cũ: Những hiểm họa được báo trước
Tây Hồ đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt
Tin khác
Tăng cường kiểm soát, xử lý xe ba bánh tự chế
Trật tự đô thị 24/05/2024 17:59
Bình Dương: Nổ lớn tại hầm chung cư, nhiều người bị thương
Trật tự đô thị 24/05/2024 13:40
Thành phố Hồ Chí Minh: Tín hiệu vui từ việc thu phí sử dụng vỉa hè
Trật tự đô thị 21/05/2024 09:21
Hiệu quả từ sự đồng thuận
Trật tự đô thị 14/05/2024 09:00
Quận Hoàng Mai: Người dân khổ sở vì ngõ nhỏ biến thành nơi tập kết rác
Trật tự đô thị 13/05/2024 17:59
Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị
Trật tự đô thị 12/05/2024 19:23
Đồng Nai: Ưu tiên người dân bị ảnh hưởng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mua nhà ở xã hội
Trật tự đô thị 11/05/2024 20:16
Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè
Trật tự đô thị 09/05/2024 17:39
Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu
Trật tự đô thị 09/05/2024 17:03
Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội: Vì sao tiểu thương chưa muốn bỏ chợ tạm?
Trật tự đô thị 09/05/2024 17:00