Cần quyết liệt xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo

Hiện nay, để xử lý dứt điểm nhà “siêu mỏng, siêu méo” là không dễ. Thực tế vấn đề này đã được các cơ quan chức năng bàn thảo nhiều, UBND thành phố đã thể hiện rõ quyết tâm trong việc xử lý tình trạng này, nhưng chính sự thiếu đồng bộ từ các cấp chính quyền địa phương khiến thực tế này đang trở thành căn bệnh trầm kha.
Hà Nội vẫn còn 164 nhà siêu mỏng, siêu méo chưa được xử lý
Dự thảo cho tồn tại nhà siêu mỏng siêu méo của Bộ Xây dựng: Làm khó thành phố

Những ngôi nhà “kỳ dị”

Đã thành thông lệ, cứ đâu có đường mới là ở đó sẽ lại xuất hiện những công trình siêu mỏng, siêu méo. Tuyến đường được mệnh danh là đắt nhất hành tinh Ô Chợ Dừa – Hoàng Cầu, dù đã thông xe nhiều năm nay nhưng những ngôi nhà “siêu mỏng, siêu méo” vẫn nằm chình ình khiến tuyến phố trở nên xấu xí, kỳ cục. Điều đáng nói là trong khi những tồn tại cũ vẫn chưa được xử lý, giải quyết, thì tại nhiều tuyến đường mới vừa thông xe kỹ thuật, vẫn chưa hoàn thành vẫn tiếp tục mọc lên những công trình mỏng dính, méo mó, kì dị.

Dự án đường Trần Phú kéo dài, đoạn từ nút giao Trần Phú – Lê Trực nối liền nút giao Kim Mã – Sơn Tây cũng vậy. Hiện, một số công trình nhà ở đã hoàn thiện, một số được quây kín bạt để thi công nhưng cũng có một số nhà bị phá dỡ một phần để không nằm trơ trọi trên vệ đường. Hay tại việc mở rộng, nâng cấp đường Thanh Nhàn mới được hoàn thiện và đi vào sử dụng sau nhiều năm trì hoãn, nhưng hai bên đường vẫn nhếch nhác bởi nhiều ngôi nhà méo mó, kỳ dị.

Cần quyết liệt xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo
Chính sự thiếu quyết liệt khiến những tồn tại “siêu mỏng, siêu méo” vẫn đang tiếp tục diễn ra

Theo báo cáo của Sở Xây dựng, trên địa bàn Hà Nội còn 192 trường hợp nhà “siêu mỏng, siêu méo” tồn tại trên địa bàn 9 quận, huyện. Trong đó, nhiều nhất là quận Ba Đình với 69 trường hợp, Đống Đa 28 trường hợp, Tây Hồ 23 trường hợp. Trong năm 2014, Sở Xây dựng đã tham mưu, hướng dẫn, đôn đốc các quận giải quyết được 18 trường hợp (5 trường hợp hợp thửa, hợp khối; 13 trường hợp cho phép chỉnh trang, tồn tại).

Như vậy, hiện thành phố vẫn còn 174 công trình nhà “siêu mỏng, siêu méo” tồn đọng chưa được xử lý, trong đó có 132 trường hợp là đất, còn lại nằm ngoài chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện xây dựng 8 tuyến phố, đường trục chính của thành phố từ nhiều năm trước.

Khất đến bao giờ ?

Để khắc phục tình trạng này, Sở Quy hoạch - Kiến trúc đã ban hành văn bản số 3382 “Hướng dẫn về việc cải tạo, chỉnh trang, cấp phép xây dựng các công trình hai bên tuyến đường vành đai 2 (từ cầu Vĩnh Tuy, Ngã Tư Vọng - Ngã Tư Sở - Cầu Giấy - Bưởi đến cầu Nhật Tân) và các tuyến đường giao thông mới mở theo quy hoạch, phải tiến hành giải phóng mặt bằng (GPMB) trên địa bàn Hà Nội”.

Văn bản nêu rõ: Thứ nhất, khuyến khích thực hiện việc hợp thửa, xây dựng hợp khối về kiến trúc mặt đứng với công trình liền kề để tạo sự hòa nhập với kiến trúc cảnh quan trên toàn tuyến. UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm thông báo thời hạn, hướng dẫn các chủ sử dụng tiến hành hợp thửa, hợp khối công trình. Thứ hai, quá thời hạn được thông báo, các chủ sử dụng không tiến hành hợp thửa, hợp khối thì UBND các quận, huyện, thị xã có trách nhiệm tiến hành thu hồi đất không đủ điều kiện về mặt bằng xây dựng để lập phương án xây dựng các công trình sử dụng vào mục đích công cộng như kiốt sách báo, bảng tin, trạm tuần tra nhân dân. Sau khi xác định tổng mức đầu tư xây dựng báo cáo UBND TP bổ sung, kinh phí, nguồn vốn để thực hiện xây dựng các công trình công cộng nói trên nhằm đảm bảo sự đồng bộ cho toàn tuyến đường.

Rõ ràng việc ban hành văn bản trên đã giúp cho các cơ quan chức năng có khái niệm rõ ràng hơn trong xử lý các tình huống cụ thể liên quan đến GPMB, đồng thời đây cũng là chủ trương nhân văn của TP đối với các tổ chức, cá nhân có quyền lợi trực tiếp đến đất đai nằm trong GPMB. Tuy nhiên, trên thực tế không ít địa phương nhận thức chưa đầy đủ và chỉ đạo chưa quyết liệt, một số quận thiếu kế hoạch, biện pháp, thời gian cụ thể trong việc thực hiện xử lý khiến những tồn tại vẫn đang tiếp tục diễn ra.

“Khi mở tuyến đường mới qua khu dân cư, các nhà quy hoạch cần vẽ trên bản đồ địa chính (minh họa rõ các công trình kiến trúc) chứ không vẽ lên bản đồ địa hình như hiện nay. Con đường xén cắt vào đâu, đất đai lộ ra những thửa đất còn lại diện tích nhỏ, méo mó nào sẽ được đánh dấu, hợp thửa và đưa ra mô hình xây dựng phù hợp.

Ngoài ra, chúng ta đã có quy định tương đối rõ về diện tích nhưng hình dáng thế nào là hợp lý, thế nào là chưa hợp lý thì cần được thể hiện thông qua thiết kế đô thị của từng tuyến đường”, KTS Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch và phát triển đô thị Hà Nội nói.

Tuấn Trần

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thực hiện Nghị quyết 43: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt 56% kế hoạch

Thực hiện Nghị quyết 43: Chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động chỉ đạt 56% kế hoạch

(LĐTĐ) Báo cáo kết quả thực hiện Nghị quyết 43, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính, Ngân sách Lê Quang Mạnh cho biết, chính sách hỗ trợ tiền thuê nhà cho người lao động đạt 56% kế hoạch, phải chuyển nguồn để thực hiện chính sách khác.
Giá vàng SJC bất động quanh ngưỡng 89 triệu đồng mỗi lượng

Giá vàng SJC bất động quanh ngưỡng 89 triệu đồng mỗi lượng

(LĐTĐ) Sáng nay (25/5), giá vàng SJC ổn định quanh ngưỡng 89 triệu đồng/ lượng, vàng nhẫn quanh ngưỡng 76 triệu đồng/lượng.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

LĐLĐ huyện Chương Mỹ thăm, tặng quà công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn

(LĐTĐ) Nhân Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức đoàn công tác tới thăm, tặng quà, động viên đoàn viên, công nhân lao động có hoàn cảnh khó khăn.
Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đối thoại với công nhân lao động

Chủ tịch UBND huyện Thanh Oai đối thoại với công nhân lao động

(LĐTĐ) Ngày 24/5, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai đã tổ chức Hội nghị gặp gỡ, đối thoại giữa Chủ tịch UBND huyện với cán bộ công đoàn, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) năm 2024. Phó Chủ tịch Thường trực LĐLĐ thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng và Bí thư Huyện ủy Thanh Oai Bùi Hoàng Phan dự hội nghị.
Chủ tịch thị xã Cửa Lò bị bắt giam do sai phạm về thu hồi, bố trí đất tái định cư

Chủ tịch thị xã Cửa Lò bị bắt giam do sai phạm về thu hồi, bố trí đất tái định cư

(LĐTĐ) Tối 24/5, Công an tình Nghệ An cho biết, Cơ quan Cảnh sát Điều tra đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, ra lệnh bắt bị can để tạm giam đối với 5 cán bộ của thị xã Cửa Lò.
Hỏa hoạn tại nhà trọ, chung cư cũ: Những hiểm họa được báo trước

Hỏa hoạn tại nhà trọ, chung cư cũ: Những hiểm họa được báo trước

(LĐTĐ) Hai vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra chỉ trong vòng chưa đầy 1 năm qua khiến 70 người tử vong. Những vụ cháy nhà trọ hay chung cư mini, nơi mà công tác phòng cháy chưa được quan tâm đúng mức, dường như là hiểm họa đã được báo trước.
Tây Hồ đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

Tây Hồ đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội không dùng tiền mặt

(LĐTĐ) Tính đến hết tháng 4, quận Tây Hồ có 19.423 người được hưởng lương hưu và trợ cấp bảo hiểm xã hội, trong đó, 10.538 người đã có thẻ ATM, đạt 54,26%; 8.895 người nhận tiền mặt, chiếm 45,7%. Trong tháng 5/2024, quận phấn đấu 100% số người được hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội chuyển đổi hình thức chi trả bằng tiền mặt sang không dùng tiền mặt.

Tin khác

Tăng cường kiểm soát, xử lý xe ba bánh tự chế

Tăng cường kiểm soát, xử lý xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Thời gian qua, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 14 - Công an thành phố Hà Nội đã đẩy mạnh tuần tra kiểm soát, xử lý xe ba bánh tự chế, xe chờ hàng "cồng kềnh" trên địa bàn quận Hoàng Mai.
Bình Dương: Nổ lớn tại hầm chung cư, nhiều người bị thương

Bình Dương: Nổ lớn tại hầm chung cư, nhiều người bị thương

(LĐTĐ) Vụ nổ được xác định xảy ra tại hầm chung cư Sunrise, nằm trên đường 30/4, thuộc phường Phú Hòa, thành phố (TP) Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.
Thành phố Hồ Chí Minh: Tín hiệu vui từ việc thu phí sử dụng vỉa hè

Thành phố Hồ Chí Minh: Tín hiệu vui từ việc thu phí sử dụng vỉa hè

(LĐTĐ) Sau thời gian thực hiện thí điểm cho thuê một phần vỉa hè, nhiều tuyến đường trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã trở nên ngăn nắp, trật tự hơn. Phần đường dành cho người đi bộ cũng được đảm bảo hơn, không còn tình trạng người đi bộ phải đi xuống lòng đường như trước.
Hiệu quả từ sự đồng thuận

Hiệu quả từ sự đồng thuận

(LĐTĐ) Xác định việc thực hiện dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục là nhiệm vụ chính trị quan trọng, thời gian qua, Quận ủy và Ủy ban nhân dân (UBND) quận Đống Đa đã tăng cường chỉ đạo, kịp thời nắm bắt tình hình, từ đó có những đề xuất, nhằm tháo gỡ những khó khăn trong quá trình triển khai. Đặc biệt, hiệu quả trong công tác giải phóng mặt bằng đến từ sự đồng thuận của người dân.
Quận Hoàng Mai: Người dân khổ sở vì ngõ nhỏ biến thành nơi tập kết rác

Quận Hoàng Mai: Người dân khổ sở vì ngõ nhỏ biến thành nơi tập kết rác

(LĐTĐ) Vài năm trở lại đây, nhiều đoạn trong ngõ 587 đường Tam Trinh (quận Hoàng Mai, Hà Nội) bị một số đối tượng đổ trộm rác thải. Rác để lâu ngày gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng nghiêm trọng đến cuộc sống của người dân nhưng vẫn chưa được xử lý dứt điểm.
Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

Phường Quán Thánh ra quân tổng vệ sinh môi trường, lập lại trật tự đô thị

(LĐTĐ) Tại buổi ra quân, các lực lượng chức năng phường Quán Thánh, quận Ba Đình, đã tiến hành quét dọn tổng vệ sinh, thu gom và vận chuyển rác thải đến nơi quy định tại các tuyến đường trên toàn địa bàn, kiểm tra và hướng dẫn các hộ gia đình lật úp các dụng cụ chứa nước như chai, lọ, lốp xe.
Đồng Nai: Ưu tiên người dân bị ảnh hưởng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mua nhà ở xã hội

Đồng Nai: Ưu tiên người dân bị ảnh hưởng Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu mua nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Những hộ dân nằm trong diện giải tỏa để thực hiện Dự án cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu nhưng không đủ điều kiện để bố trí tái định cư theo quy định được ưu tiên mua nhà ở xã hội (NƠXH).
Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

Những tuyến đường đầu tiên ở TP.HCM được thí điểm cho thuê vỉa hè

(LĐTĐ) Từ ngày 9/5, 11 tuyến đường trên địa bàn quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) bắt đầu cho thuê vỉa hè để làm điểm kinh doanh, mua bán và ra mắt phần mềm “Tra cứu và đăng ký sử dụng tạm thời hè phố quận 1”.
Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

Thông tin về việc thu hồi đất thực hiện Dự án Trường Tiểu học Võ Thị Sáu

(LĐTĐ) UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) vừa ban hành Công văn số 794/UBND-VP gửi các cơ quan báo chí, thông tin truyền thông về việc cưỡng chế thu hồi đất đối với các hộ dân tại 43F-47C Ngô Quyền và 36A Trần Hưng Đạo để thực hiện Dự án xây dựng Trường Tiểu học Võ Thị Sáu.
Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội: Vì sao tiểu thương chưa muốn bỏ chợ tạm?

Xã Liên Hà, huyện Đan Phượng, Hà Nội: Vì sao tiểu thương chưa muốn bỏ chợ tạm?

(LĐTĐ) Trước thông tin UBND xã Liên Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội) có chủ trương xóa bỏ chợ chiều tại thôn Đoài, một số tiểu thương đang kinh doanh tại đây đã có đơn kiến nghị gửi UBND huyện Đan Phượng và các cơ quan chức năng với mong muốn, chính quyền xem xét, lắng nghe nguyện vọng của dân, giúp giữ sinh kế cho hơn 100 tiểu thương tại chợ.
Xem thêm
Phiên bản di động