Thời điểm mùng 1/7 đang đến gần, rất cần thông tin thang bảng lương chính thức

(LĐTĐ) Đại biểu Dương Minh Ánh cho biết, cử tri kiến nghị cơ quan có thẩm quyền trước khi ban hành bảng lương chính thức, cần thông tin cho các đối tượng được hưởng lương biết một cách rõ ràng, chính xác.
Cần có căn cứ xác định mức lương hưu thấp nhất khi thực hiện cải cách tiền lương Khi thực hiện cải cách tiền lương, đối tượng nào bị bãi bỏ phụ cấp thâm niên nghề?

Thông tin cho các đối tượng được hưởng lương

Tiếp tục chương trình Kỳ họp thứ 7, sáng 23/5, Quốc hội thảo luận ở tổ về đánh giá bổ sung kết quả thực hiện kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2023, tình hình thực hiện những tháng đầu năm 2024; công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2023; kết quả thực hiện các mục tiêu quốc gia về bình đẳng giới năm 2023.

Thời điểm mùng 1/7 đang đến gần, rất cần thông tin thang bảng lương chính thức
Đoàn đại biểu Quốc hội thành phố Hà Nội thảo luận tại tổ sáng 23/5.

Thảo luận tại tổ, đại biểu Dương Minh Ánh (Đoàn thành phố Hà Nội) cho biết, tại cuộc tiếp xúc cử tri gần đây nhất, cử tri phản ánh để thực hiện cải cách tiền lương từ 1/7, việc dự thảo bảng lương cũng như chính sách khi thực hiện Nghị quyết 29, cử tri chưa thấy có bất kỳ tin chính thống nào được đưa ra, nhưng trên mạng xã hội lan truyền bảng dự thảo Tờ trình của Chính phủ về việc xây dựng chế độ tiền lương mới.

Qua tham khảo thông tin trên mạng, thì việc đưa ra phân cấp theo nhóm trong bảng lương trong vị trí việc làm chức danh lãnh đạo còn chưa thật sự tương xứng với công việc mà các đối tượng đang thực hiện. Việc tăng lương cũng chưa được thể hiện rõ trong bảng lương dự kiến mới.

Theo các thông tin trên mạng, đối tượng được tăng lương nhiều nhất lần này là ngành Y tế và Giáo dục. Do đó các chi phí dành cho việc này sẽ tăng cao. Cử tri nêu việc nâng lương cho đội ngũ cán bộ y tế và giáo viên nhằm nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân và chất lượng giáo dục phổ thông công lập là đáng mừng.

Nhưng việc nâng lương cho 2 ngành này là từ ngân sách Nhà nước hay nguồn thu tự chủ? Nếu là nguồn thu tự chủ với ngành Y tế thì người bệnh sẽ phải đóng thêm số tiền lớn, với người không có bảo hiểm y tế sẽ càng khó khăn, thậm chí chờ chết chứ không có tiền đi bệnh viện, chất lượng giáo dục có nâng lên hay không.

Cải cách tiền lương: Cần thông tin về bảng lương chính thức trước khi ban hành
Đại biểu Dương Minh Ánh phát biểu

Với ngành Giáo dục, chi phí tự chủ nghĩa là học sinh phải đóng học phí theo quy định của các trường công lập, sẽ gây khó khăn cho phụ huynh bởi hầu hết là con em cán bộ, công chức, viên chức có lương, phụ cấp thấp. Với bậc đại học, tự chủ như hiện tại, nhiều cháu cũng phải bỏ giấc mơ vào đại học để đi kiếm sống vì gia đình không có điều kiện...

Theo đại biểu Dương Minh Ánh, cử tri kiến nghị cơ quan có thẩm quyền trước khi ban hành bảng lương chính thức, cần thông tin cho các đối tượng được hưởng lương biết một cách rõ ràng, chính xác quan điểm, thấy được việc cải cách tiền lương là đúng đắn, tránh việc gây hoang mang và không yên tâm công tác...

Cải cách tiền lương phải đi đôi với nâng cao năng suất lao động

Cùng quan tâm đến cải cách tiền lương, trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga (Đoàn tỉnh Hải Dương) nhìn nhận, đây là vấn đề đang được dư luận rất quan tâm.

Theo đại biểu, điểm mới của cải cách tiền lương là thay đổi các tính lương cho người lao động khu vực công. Trước đây, cách tính lương truyền thống dựa trên ngạch, bậc và 3 năm tăng 1 lần, còn bây giờ thì trả lương theo vị trí việc làm, và với cách tính lương mới thì tiền lương của người lao động nói chung tăng lên đáng kể, và tạo được sự công bằng hơn.

Thời điểm mùng 1/7 đang đến gần, rất cần thông tin thang bảng lương chính thức
Đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga.

“Ví dụ cùng một vị trí việc làm, cùng một trình độ, cùng một năng lực thì lương nhận được là như nhau, bất kể là ở tuổi nào, bất kể đã vào công chức, viên chức lâu hay chưa. Điều này sẽ tạo sự động viên người lao động. Những quy định liên quan đến Quỹ khen thưởng của chế độ lương mới cũng rất hợp lý”, đại biểu phân tích.

Tuy nhiên, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga cũng nhấn mạnh, cải cách tiền lương phải đi đôi với việc đẩy mạnh, sắp xếp lại bộ máy làm sao cho tinh gọn thật sự. Vì bộ máy tinh gọn, làm việc hiệu quả thì mới có nguồn lực để tiếp tục cải cách tiền lương, còn nếu duy trì bộ máy cồng kềnh, có những bộ phận làm việc không hiệu quả thì khó có nguồn lực để tiếp tục cải cách.

Bên cạnh đó, cải cách tiền lương phải đi đôi với đổi mới cách đánh giá khen thưởng, đánh giá hàng năm, vì chỉ có đổi mới thì mới có căn cứ để thực hiện khen thưởng. Khi cải cách, cách tính tiền lương đã tương đối công bằng rồi nhưng cách đánh giá chưa tương xứng thì chưa đạt mục tiêu đề ra.

“Đồng thời, cải cách tiền lương phải đi đôi với việc nâng cao năng suất lao động. Hiện nay, chúng ta đã tiết kiệm được một khoản ngân sách để cải cách tiền lương, nhưng đó là nguồn tiết kiệm trong thời gian qua, còn trong thời gian tới, nếu không nâng cao năng suất lao động thì sẽ rất khó khăn trong tạo nguồn lực để dành cho cải cách lương mới”, đại biểu Nguyễn Thị Việt Nga nói.

Phương Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

LĐLĐ quận Cầu Giấy: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

LĐLĐ quận Cầu Giấy: Đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Thời gian qua, việc học tập và làm theo Bác trong các cấp Công đoàn quận Cầu Giấy tiếp tục đi vào chiều sâu và đạt được nhiều kết quả thiết thực, hiệu quả. Tinh thần học tập và làm theo Bác đã dần trở thành ý thức tự giác của cán bộ, đoàn viên, công nhân, viên chức, lao động, trở thành nhiệm vụ thường xuyên, góp phần xây dựng cơ quan, đơn vị phát triển toàn diện.
Euro 2024: Xem trực tiếp trận Anh - Serbia ở kênh nào?

Euro 2024: Xem trực tiếp trận Anh - Serbia ở kênh nào?

(LĐTĐ) Hôm nay 16/6, tiếp tục diễn ra các loạt trận tiếp theo vòng bảng Euro 2024, tâm điểm là các trận đấu ra quân của các “ông lớn” Hà Lan, Đan Mạch và tuyển Anh. Để xem được toàn bộ các trận đấu, khán giả có thể theo dõi trực tiếp qua hệ thống các kênh THVL1, THVL2, HTV7, HTV Thể thao, VTV3, VTV2, VTV Cần Thơ.
EURO 2024 (2h ngày 17/6) Anh - Serbia: Liệu Serbia có là "con mồi" của sư tử Anh?

EURO 2024 (2h ngày 17/6) Anh - Serbia: Liệu Serbia có là "con mồi" của sư tử Anh?

(LĐTĐ) Theo lịch trận đấu, hôm nay sẽ diễn ra các trận đấu giữa Hà Lan - Ba Lan sẽ diễn ra lúc 20h, trận đấu giữa Slovenia - Đan Mạch sẽ bắt đầu lúc 23h tối nay. Riêng cặp đấu giữa đội tuyển Serbia và đội tuyển Anh tại bảng C - EURO 2024 diễn ra vào lúc 2h (ngày 17/6).
Italia nhọc nhằn kiếm 3 điểm đầu tiên tại EURO 2024

Italia nhọc nhằn kiếm 3 điểm đầu tiên tại EURO 2024

(LĐTĐ) Thủng lưới rất sớm nhưng đội tuyển Italy vẫn lội ngược dòng trước Albania ở trận ra quân tại bảng B EURO 2024.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/6: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 16/6: Ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, chiều tối và đêm 16/6, ở khu vực vùng núi và trung du Bắc Bộ có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to với lượng mưa phổ biến từ 15-30mm, có nơi trên 60mm. Khu vực Hà Nội, ngày có mây, ngày nắng nóng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi...
Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

Bình Dương: Tìm thấy thi thể người phụ nữ bị nước cuốn trôi trong mưa lớn

(LĐTĐ) Vào tối 14/6, trên địa bàn tỉnh Bình Dương xảy ra mưa lớn, lúc này bà H. điều khiển xe gắn máy lưu thông trên đường Nguyễn Hữu Cảnh, thuộc phường Uyên Hưng, thành phố (TP) Tân Uyên để về nhà thì bị nước cuốn trôi.
Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

Phổ biến những điểm mới về tiền lương tới người lao động quận Cầu Giấy

(LĐTĐ) Trong gần 2 giờ diễn ra buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến - truyền thông chính sách chuyên đề “Những điểm mới về tiền lương, bảo hiểm xã hội và an toàn, vệ sinh lao động”, các chuyên gia đã giải đáp trực tiếp hơn 30 câu hỏi của đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy, chủ yếu liên quan đến các vấn đề như: Tiền thưởng, tiền lương, bảo hiểm xã hội, chế độ thai sản, thời giờ làm việc...

Tin khác

Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng để “gỡ khó” cho sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

Đẩy mạnh phát triển kết cấu hạ tầng để “gỡ khó” cho sản xuất, tiêu thụ vật liệu xây dựng

(LĐTĐ) Thủ tướng Phạm Minh Chính nêu rõ, thúc đẩy sản xuất, kinh doanh vật liệu phát triển nhanh, bền vững, công tác lãnh đạo, chỉ đạo phải tôn trọng thực tiễn, bám sát thực tiễn. Trong đó, tăng cường triển khai Đề án đầu tư xây dựng ít nhất 1 triệu căn hộ nhà ở xã hội cho đối tượng thu nhập thấp, nhà ở công nhân trong khu công nghiệp và các chương trình, dự án xây dựng nhà ở khác.
Ông Phùng Công Sưởng được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

Ông Phùng Công Sưởng được bổ nhiệm làm Tổng Biên tập Báo Tiền Phong

(LĐTĐ) Ban Bí thư Trung ương Đoàn bổ nhiệm nhà báo Phùng Công Sưởng - Phó Tổng Biên tập phụ trách Báo Tiền Phong, giữ chức Tổng Biên tập Báo Tiền Phong kể từ ngày 15/6/2024.
Thành phố Hồ Chí Minh: Xuất hiện mưa đá, cây xanh bật gốc

Thành phố Hồ Chí Minh: Xuất hiện mưa đá, cây xanh bật gốc

(LĐTĐ) Đây là một hiện tượng hiếm khi xảy ra trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) do đó đã khiến người dân thích thú, thậm chí nhiều người dân xem đây là cơ hội để check-in...
Phát triển kinh tế báo chí truyền thông thời kinh tế số

Phát triển kinh tế báo chí truyền thông thời kinh tế số

(LĐTĐ) Ngày 14/6, tại Hà Nội, Bộ Thông tin và Truyền thông (TTTT) phối hợp với Trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn (Đại học Quốc gia Hà Nội) tổ chức Hội thảo quốc tế “Kinh tế báo chí truyền thông Việt Nam trong bối cảnh phát triển kinh tế số”. Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân Dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam Lê Quốc Minh dự hội thảo.
Thủ tướng phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000km cao tốc

Thủ tướng phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000km cao tốc

(LĐTĐ) Thủ tướng yêu cầu Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) và Bộ Nội vụ rà soát, phát động phong trào thi đua 500 ngày để hoàn thành 3.000km cao tốc trước ngày 31/12/2025, chào mừng Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIV.
Nhà báo Phạm Quốc Huy giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật

Nhà báo Phạm Quốc Huy giữ chức Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật

(LĐTĐ) Nhà báo Phạm Quốc Huy - Phó Tổng biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật được bổ nhiệm giữ chức vụ Tổng Biên tập Tạp chí Đời sống và Pháp luật kể từ ngày 14/6/2024.
"Vừa chạy vừa xếp hàng", không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong xây dựng luật

"Vừa chạy vừa xếp hàng", không để xảy ra tình trạng chậm trễ trong xây dựng luật

(LĐTĐ) Quán triệt phải đổi mới cách làm trong xây dựng luật, Thủ tướng Phạm Minh Chính yêu cầu các bộ, ngành phối hợp chặt chẽ, hiệu quả với nhau và với các cơ quan của Quốc hội tại giai đoạn 2 của kỳ họp thứ 7 trong việc thảo luận, cho ý kiến, xem xét, thông qua các dự án luật; tuân thủ quy định, "vừa chạy vừa xếp hàng", không để tình trạng chậm trễ.
Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam

Chủ tịch nước Tô Lâm tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều 13/6, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Tô Lâm đã tiếp Đại sứ đặc mệnh toàn quyền Hoa Kỳ tại Việt Nam Marc E. Knapper.
Thủ tướng Chính phủ phân công nhiệm vụ các Phó thủ tướng

Thủ tướng Chính phủ phân công nhiệm vụ các Phó thủ tướng

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 506/QĐ-TTg ngày 13/6/2024 về việc phân công nhiệm vụ của các Phó Thủ tướng Chính phủ.
Đồng Nai: Đề nghị kỷ luật đối với nguyên Chủ tịch huyện Nhơn Trạch

Đồng Nai: Đề nghị kỷ luật đối với nguyên Chủ tịch huyện Nhơn Trạch

(LĐTĐ) Ngày 13/6, Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy (UBKTTU) tỉnh Đồng Nai cho biết, vừa tổ chức kỳ họp thứ 39, khóa XI để thông qua một số vụ việc kiểm tra, giám sát, kỷ luật của Đảng trên địa bàn tỉnh.
Xem thêm
Phiên bản di động