Dự thảo cho tồn tại nhà siêu mỏng siêu méo của Bộ Xây dựng: Làm khó thành phố

LĐTĐ -Trong khi Hà Nội đang quyết tâm xử lý vấn nạn nhà siêu mỏng, siêu méo nhằm lập lại kỷ cương đô thị thì mới đây Bộ Xây dựng lại dự thảo Quy chuẩn quy hoạch đô thị, trong đó cho phép các khu đô thị được xây nhà liền kề trên lô đất tối thiểu 25m2.

Dự thảo vênh thực tế

Ngay sau khi đọc dự thảo của Bộ Xây dựng nhiều người dân và chuyên gia xây dựng không khỏi thắc mắc: Vì sao dạng nhà siêu mỏng lại được kiến nghị cho tồn tại?. Nếu dạng nhà này xuất hiện ở các khu đô thị cũng không hợp lý bởi không có chủ đầu tư nào tự “vẽ” ra được những mảnh đất 25-30m2, mà quy hoạch khu dân cư đã có quy định tối thiểu cho chiều ngang là 5m và chiều sâu là 16m, tức ít nhất là 80m2. Còn nếu áp dụng nó cho các thửa đất đang GPMB có lẽ hợp lý hơn. Vì nó giúp cho những người làm công tác giải tỏa, đền bù và chủ đất vì đỡ phải đau đầu kêu gọi hợp khối hay lo chậm tiến độ, còn hậu quả về bài toán quản lý đô thị chắc chắn sẽ rất lớn. Hà Nội và nhiều thành phố khác trong cả nước từng có quá nhiều bài học về dạng nhà này. Khu vực Ngã Tư Sở một thời nổi tiếng với thửa đất rộng 10cm mặt đường được chủ giao bán với giá trên trời, còn quận Thanh Xuân, Đống Đa… nhà tầng mỏng dẹt chỉ chực đổ xuống. Mỹ quan đô thị đương nhiên rất nhếch nhác nhưng quan trọng hơn vẫn là hiểm nguy đe dọa tính mạng của người sống trong những căn nhà này và người qua đường.

Hà Nội vẫn còn tới 200 nhà siêu mỏng, siêu méo. Ảnh minh họa

Tiến sĩ Đào Ngọc Nghiêm, Phó chủ tịch Hội Quy hoạch kiến trúc Hà Nội cho rằng, nếu cho phép xây dựng nhà trên lô đất diện tích 25m2 sẽ không đồng nhất với các quy định khác mà còn giảm các yêu cầu về thẩm mỹ kiến trúc không gian, hình thành nhà siêu mỏng, làm xấu cảnh quan kiến trúc đô thị mà chính quyền đang nỗ lực khắc phục.

Anh Nguyễn Mạnh Hà, kỹ sư xây dựng phân tích, trong quy hoạch một khu đô thị dân cư nào đó bao giờ cũng có những phần đất dư ra, đương nhiên chúng sẽ rất nhỏ so với những tòa nhà rộng từ 80 đến trên 100m2. Phải chăng dự thảo của Bộ Xây dựng đang hướng tới những ô đất thừa này để giúp chủ đầu tư tận dụng đất, đồng thời giúp người thu nhập hạn chế có điều kiện mua nhà?. Nếu làm như vậy thì rõ ràng quy hoạch đô thị và mỹ quan sẽ bị băm nát và vây hãm bởi những ngồi nhà nhỏ xen kẽ. Khu đô thị sẽ rất bức bối và đương nhiên cảnh quan, sự thoáng đãng ( vốn rất hiếm) không còn nữa, diện mạo đô thị sẽ nhỏ bé, manh mún.

Hà Nội vẫn quyết tâm xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo

“ Hà Nội không thể chấp nhận việc dùng tiền để “chuộc” các công trình xây dựng vi phạm. Vừa rồi có quy định được Bộ Xây dựng ban hành, có quy định đang dự thảo. Nhưng chúng tôi đang làm việc với Bộ này để dứt khoát Hà Nội không có quy định nào là phạt để cho các công trình xây dựng sai phạm tồn tại. Bởi phạt cho tồn tại có nghĩa là chấp nhận một việc vi phạm pháp luật trở thành hợp pháp. Cái đó vô hình trung mở đường cho rất nhiều người lựa chọn cách tiếp cận chứ không làm theo cách hợp pháp”.
Bí thư Thành ủy
Phạm Quang Nghị

Nếu dự thảo này thành hiện thực và được áp dụng cho các thành phố lớn, trong đó có Hà Nội thì rõ ràng bao quyết tâm xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo bị đổ xuống biển. Chắc chắn sẽ có sự tị nạnh giữa người từng bị thu hồi đất siêu mỏng trước đây với những người có đất siêu mỏng, méo sau này nhưng thoát án xử lý.
Đã đến lúc chúng ta phải đặt câu hỏi cho năng lực quản lý của Bộ Xây dựng vì trước khi dự thảo cho nhà siêu mỏng ra đời thì Bộ này đã đưa ra quan điểm phạt để cho tồn tại những công trình xây dựng sai phép.

Đây cũng gần như là thông điệp chấp nhận sống chung với sai phạm của Bộ Xây dựng. Cuộc chiến xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo đang được Hà Nội tiến hành không hề đơn giản. Chỉ tính từ năm 2012 đến năm 2013, Sở Xây dựng đã phải 4 lần có tờ trình gửi thành phố xin lùi tiến độ xử lý. Cuối năm 2012, giám đốc Sở Xây dựng Hà Nội Nguyễn Thế Hùng cho biết, thành phố còn 317 nhà siêu mỏng, siêu méo, đồng thời khẳng định giải quyết dứt điểm các phương án hợp khối, hợp thửa; thu hồi đất để xây dựng các công trình công cộng theo phương án được duyệt. Thời gian hoàn thành cơ bản việc xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo trong quý I năm 2013. Nhưng rút cuộc  mới chỉ có 44/252 trường hợp bị xử lý hoặc được giải quyết.

Mới đây, trong chuyến thị sát cùng Bí thư Thành ủy Phạm Quang Nghị xuống quận Đống Đa, ông Nguyễn Thế Hùng cho biết, trên địa bàn thành phố hiện nay còn gần 200 nhà siêu mỏng, siêu méo. Còn ông Nguyễn Song Hào, Chủ tịch UBND quận Đống Đa  thống kê, hiện quận Đống Đa có 58 trường hợp siêu mỏng, siêu méo trên tuyến đường vành đai I (đoạn Ô Chợ Dừa - Hoàng Cầu), trong đó 20 hộ đã hợp thửa, 7 hộ đã thu hồi xong, 2 hộ thành phố đã đồng ý cho tồn tại (đã cấp phép), 3 trường hợp vướng mắc

Sau khi đi thực địa, Bí thư Thành ủy Hà Nội Phạm Quang Nghị cho rằng, nguyên nhân để xảy ra tình trạng nhà siêu mỏng, siêu méo ngoài việc buông lỏng quản lý của chính quyền địa quận Đống Đa còn có trách nhiệm của Sở Quy hoạch Kiến trúc do chỉ ngồi văn phòng làm quy hoạch trên giấy. Quan điểm của Hà Nội là vẫn kiên quyết xử lý nhà siêu mỏng, siêu méo. Bí thư Thành ủy yêu cầu các sở ngành và UBND quận Đống Đa trước mắt tập trung xử lý tình trạng này trên đường vành đai I cùng với đó là việc chỉnh trang lại đường, hè phố, trồng cây, biển hiệu quảng cáo: “Từ hôm nay tôi lấy đường vành đại 1 để đánh giá chất lượng lãnh đạo của Bí thư, Chủ tịch quận Đống Đa. Xem lãnh đạo quận xử lý được đến đâu thì ghi nhận đến đó. Chỗ nào còn siêu mỏng, siêu méo, chỗ nào thò ra, thụt vào thì phải chịu trách nhiệm”, Bí thư Thành ủy nói.

Chánh Văn phòng, người phát ngôn của Bộ Xây dựng Đỗ Đức Duy cho biết, bản dự thảo Quy chuẩn quy hoạch đô thị gây tranh luận vừa qua chưa phải là dự thảo chính thức của Bộ Xây dựng. Đây là dự thảo lần 1 của đơn vị soạn thảo gửi các địa phương xin ý kiến, sau đó tổng hợp, chỉnh sửa, bổ sung. Dự thảo sẽ còn phải qua nhiều lần hội thảo, lấy ý kiến bộ, ngành, chuyên gia, hội nghề nghiệp.

Gia Bảo

 

Nên xem

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Tuổi trẻ phường Hai Bà Trưng giữ gìn môi trường sạch đẹp

Hưởng ứng chủ trương hạ rào Công viên Thống Nhất và chào mừng công tác quản lý, duy trì Công viên được bàn giao về phường Hai Bà Trưng, ngày 26/12, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh phường Hai Bà Trưng đã tổ chức ra quân vệ sinh môi trường và làm đẹp các hạng mục, công trình công cộng.
Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Hạ tầng chiến lược cho liên kết vùng Hà Nội - Phú Thọ từ cầu Vân Phúc

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc và tuyến đường nối ra quốc lộ 32 khởi công, được kỳ vọng trở thành công trình giao thông huyết mạch, tăng cường kết nối Hà Nội với tỉnh Phú Thọ, mở trục phát triển mới cho khu vực Tây Bắc Thủ đô, góp phần thúc đẩy liên kết vùng, thông thương hàng hóa và phát triển kinh tế - xã hội bền vững.
Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Ứng dụng thiết bị bay không người lái trong vận chuyển y tế tại Hà Nội

Bệnh viện Đa khoa Đức Giang và Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam (Vietnam Post) chính thức khai trương, triển khai mô hình thí điểm ứng dụng thiết bị bay không người lái (UAV) trong vận chuyển mẫu bệnh phẩm, thuốc và vật tư y tế với máy bay nhỏ, bay mẫu khẩn cấp.
Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Công bố các Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về công tác cán bộ

Sáng 26/12, Thành ủy Hà Nội đã tổ chức Hội nghị công bố Quyết định của Ban Thường vụ Thành ủy về công tác cán bộ.
Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Chuẩn bị chu đáo, kỹ lưỡng cho Kỳ họp thứ Nhất, Quốc hội khoá XVI

Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội cho biết, Kỳ họp thứ Nhất sẽ tổ chức theo hình thức họp tập trung tại Nhà Quốc hội; dự kiến khai mạc vào thứ Hai, ngày 6/4/2026, bố trí làm 2 đợt họp.

Tin khác

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Xây dựng văn hóa giao thông cho tài xế xe công nghệ: Yêu cầu từ thực tiễn đô thị

Trên những con phố đông đúc của đô thị hôm nay, hình ảnh các tài xế khoác áo Grab, Be, Gojek, Xanh SM hay FastGo đã trở nên quen thuộc như nhịp thở của thành phố. Xe công nghệ mang đến sự tiện lợi cho người dân, mở ra cơ hội mưu sinh cho hàng trăm nghìn lao động, góp phần làm thay đổi thói quen di chuyển đô thị. Tuy nhiên, đằng sau mỗi cuốc xe là áp lực về thời gian, doanh thu và đánh giá dịch vụ, khiến không ít tài xế bị cuốn vào guồng quay “chạy nhanh để kịp chuyến”, kéo theo những hành vi phóng nhanh, vượt ẩu, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông. Thực tế đó đặt ra yêu cầu cấp thiết phải xây dựng văn hóa giao thông an toàn, bền vững cho đội ngũ tài xế xe công nghệ, vì sự an toàn của chính họ và của toàn xã hội.
Vun bồi an toàn giao thông học đường

Vun bồi an toàn giao thông học đường

Chiều 25/12, tại Hà Nội, Báo Xây dựng phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức tọa đàm với chủ đề “Giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai”. Tọa đàm diễn ra trong bối cảnh công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông cho lứa tuổi học sinh đang được các cấp, các ngành đặc biệt quan tâm và triển khai đồng bộ.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 26/12: Đêm không mưa, trời rét

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 26/12, khu vực Hà Nội có mây, đêm không mưa, trời rét.
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng

Bộ Công an vừa hoàn thiện dự thảo Thông tư sửa đổi, bổ sung một số điều của các Thông tư quy định về đăng ký, kiểm định phương tiện để lấy ý kiến đóng góp của các cơ quan, tổ chức và cá nhân.
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô

Lần đầu tiên tại Hà Nội, một công viên trung tâm được mở hoàn toàn hàng rào “ranh giới cứng” giữa không gian xanh và phố thị. Việc tháo dỡ toàn bộ hơn 2km hàng rào quanh Công viên Thống Nhất đánh dấu bước chuyển quan trọng trong tư duy quản lý và khai thác qua đó đã tạo nên một không gian xanh liên thông, thông thoáng và thân thiện.
Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Đẩy nhanh tiến độ thi công cầu Mễ Sở thuộc dự án Vành đai 4 vùng Thủ đô

Cầu Mễ Sở với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng là một trong những công trình trọng điểm thuộc dự án đường Vành đai 4 vùng Thủ đô. Ghi nhận tại công trường những ngày cuối năm 2025, các đơn vị thi công đang huy động tối đa nhân lực, máy móc để bảo đảm mục tiêu đưa dự án về đích đúng kế hoạch, tạo trục kết nối giao thông huyết mạch giữa Hà Nội và Hưng Yên.
Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Hà Nội phân luồng giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI

Nhằm đảm bảo an ninh, an toàn giao thông phục vụ Đại hội Thi đua yêu nước toàn quốc lần thứ XI diễn ra từ ngày 26/12 đến 27/12/2025, Công an thành phố Hà Nội thông báo kế hoạch phân luồng và tổ chức hướng đi cho các phương tiện trên nhiều tuyến phố trọng điểm.
Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Công an Hà Nội giữ bình yên trên những cung đường đêm Noel 2025

Để bảo đảm cho nhân dân Thủ đô đón một mùa Giáng sinh an lành và trọn vẹn, lực lượng Công an thành phố Hà Nội đã chủ động triển khai đồng bộ các phương án bảo đảm trật tự an toàn giao thông, ứng trực xuyên đêm tại các địa bàn trọng điểm, không để xảy ra ùn tắc và tai nạn giao thông.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 25/12: Đêm và sáng có mưa rào

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 25/12, khu vực Hà Nội nhiều mây, đêm và sáng có mưa, mưa rào.
Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Ngày mai (25/12), điều chỉnh giao thông nút Giải Phóng - Kim Đồng phục vụ thi công hầm chui Vành đai 2,5

Nhằm giảm ùn tắc và bảo đảm an toàn giao thông trong quá trình thi công hầm chui tại nút giao giữa đường Vành đai 2,5 và đường Giải Phóng (Quốc lộ 1 cũ), Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông tại nút Giải Phóng - Kim Đồng. Phương án này chính thức được áp dụng từ ngày 25/12/2025.
Xem thêm
Phiên bản di động