Cần nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của “đại bàng”
Vì mục tiêu đào tạo nguồn nhân lực có chất lượng cao Phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao theo chuẩn khu vực, quốc tế Thúc đẩy đào tạo nhân lực cho nền kinh tế số |
![]() |
Ảnh minh họa. |
Thời gian qua, cùng với việc đổi mới thể chế, tạo hành lang pháp lý thông thoáng, môi trường chính trị ổn định, kết cấu hạ tầng ngày càng phát triển theo hướng đồng bộ, hiện đại, nhiều khu công nghiệp lớn tập trung được hình thành khiến nhiều đối tác nước ngoài đã và đang tìm đến Việt Nam để đầu tư. Mới đây nhất, 52 tập đoàn được xếp hạng lớn nhất của Hoa Kỳ và cũng là đoàn doanh nghiệp có quy mô lớn nhất từ trước đến nay sang Việt Nam tìm hiểu cơ hội hợp tác là minh chứng sống động, mở ra cơ hội lớn trong việc thu hút “đại bàng” đến làm tổ. Nói một cách ngắn gọn “tổ” đã dọn, “đại bàng” đang đến, song ở góc độ lao động vẫn còn đó không ít băn khoăn.
Chắc chắn các tập đoàn lớn sẽ đầu tư những dự án lớn đi liền với hàm lượng khoa học, công nghệ… cũng cao. Để đáp ứng được các nhu cầu về vị trí việc làm đòi hỏi trình độ nguồn nhân lực cũng phải có chất lượng. Từ các bậc đào tạo đại học, cao đẳng, trường nghề… trình độ, kỹ năng nghề cũng đòi hỏi cao hơn để đáp ứng tiêu chí khắt khe hơn.
Nhìn lại bức tranh thị trường lao động hiện nay phần nào phản ánh được điều đó. Do hệ lụy của ảnh hưởng đại dịch Covid-19 cũng như bối cảnh quốc tế không thuận, không ít doanh nghiệp phải giảm quy mô sản xuất khiến người lao động bị mất việc. Và trong số này, phần lớn tập trung vào những doanh nghiệp thiên về gia công các sản phẩm như may mặc, dệt may, nhựa, chất lượng nguồn nhân lực không cần đòi hỏi cao, dẫn đến tình trạng khi bị nghỉ hay mất việc khó tìm được những công việc mới ở những nhà máy, doanh nghiệp đòi hỏi chất lượng nguồn nhân lực cao hơn.
Bởi thế vấn đề đặt ra lúc này là không chỉ tái cơ cấu mà phải làm “cuộc cách mạng” vừa mang tính “thần tốc”, vừa mang tính dài lâu trong công tác đào tạo từ tất cả các bậc nêu trên. Đặc biệt, với bậc đào tạo nghề, cần phải đổi mới trong cách học, cách thao tác, cách vận hành (thực nghiệm, thực tế) trên hệ thống công nghệ hiện đại gắn với chuẩn hóa trình độ ngoại ngữ để sinh viên, học viên tốt nghiệp ra trường là có thể đáp ứng các tiêu chí mà doanh nghiệp cần.
Nếu không làm tốt khâu đào tạo, chúng ta “dọn tổ” xong, đón “đại bàng” đến, nhưng “đại bàng” không thể tuyển dụng lao động có chất lượng cao ngay trên mảnh đất mà họ đầu tư, đành phải thuê những lao động có chất lượng cao từ các quốc gia khác đến, như thế mình sẽ bị thua trên sân nhà. Để giải bài toán về năng suất lao động, điều đầu tiên cần làm là phải nâng cao chất lượng lao động song song với việc “dọn tổ” đón “đại bàng”.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem

Nâng cao kiến thức pháp luật cho người lao động ngành GTVT Hà Nội

Triển khai tiêm chủng mở rộng 10 bệnh truyền nhiễm nguy hiểm cho trẻ em, phụ nữ

Tổ chức thành công Đại hội Công đoàn huyện Mê Linh lần thứ XI

Nhiều hoạt động đặc sắc trong Lễ hội kỷ niệm 595 năm Vua Lê Thái Tổ đăng quang

Vải - nhãn: Sản phẩm chủ lực tạo nên thương hiệu nông sản Việt

Bắc Ninh: Thu giữ hơn 3.000 điện thoại, máy tính bảng không rõ xuất xứ

Đại hội Đại biểu Công đoàn cơ sở HDBank lần thứ VIII, nhiệm kỳ 2023 - 2028
Tin khác

Điểm cao… mà lo!
Bình luận 25/05/2023 10:29

Xây mới trường công, có khó?
Bình luận 23/05/2023 16:04

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh mãi soi sáng con đường đi tới tương lai của dân tộc
Bình luận 19/05/2023 18:26

Khi đàn ông ở quê... ế vợ!
Bình luận 16/05/2023 08:05

Để không còn bạo lực học đường
Bình luận 11/05/2023 11:15

Đừng để đường từ dạ dày đến “điểm cuối” ngắn lại!
Bình luận 09/05/2023 09:44

Nhân lên khát vọng sáng tạo
Bình luận 04/05/2023 10:00

Tiên phong xây dựng Thủ đô giàu đẹp
Thời sự 30/04/2023 08:01

Để Quốc hội thực sự là cơ quan lập pháp tối cao
Bình luận 28/04/2023 15:55

Cần nguồn nhân lực đáp ứng nhu cầu của “đại bàng”
Bình luận 28/03/2023 10:13