Cần giải quyết dứt điểm việc cư dân Skylight "tố" Ban quản trị liên quan đến phí và Quỹ bảo trì

Vụ việc "lùm xùm" liên quan đến phí chung cư giữa cư dân chung cư Skylight, 125D Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội với Ban quản trị lẽ ra sẽ được làm sáng tỏ và giải quyết dứt điểm để người dân không phải "vác đơn" đến cơ quan công quyền và báo chí nếu lãnh đạo quận, Phòng Quản lý Đô thị quận Hai Bà Trưng giải quyết đúng quy trình, quy định của pháp luật, cụ thể là Luật Tiếp công dân và Luật Tố cáo.
Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác tiếp công dân Phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Hà Nội liên quan đến lĩnh vực đất đai

Những kiến nghị cần làm rõ

Ngày 10/2/2025, ông Bùi Văn Hải, sinh sống tại nhà CT2, chung cư Skylight, địa chỉ 125D Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội gửi đơn kiến nghị có nội dung tố cáo tới Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phản ánh những hành vi mà ông cho là không minh bạch từ phía Ban quản trị nhà chung cư Skylight.

Nội dung đơn thể hiện: “Ban quản trị tự ý giao nhiệm vụ Phó ban và Trưởng ban cho thành viên Ban quản trị mà không thông qua Hội nghị nhà chung cư (HNNCC);

Ban quản trị vi phạm quy định về hoạt động bảo trì và các khoản thu chi tài chính liên quan đến Quỹ bảo trì và Quỹ hoạt động của Ban quản trị; Ban quản trị nhiều lần lấy phiếu ý kiến chủ sở hữu (CSH) về nhiều nội dung thay cho việc bắt buộc phải tổ chức họp HNNCC.

Cụ thể, ngày 2/1/2025, Ban quản trị đã phát phiếu thu phí quản lý vận hành tới các căn hộ với mức giá 5.000 đồng/m2. Gần 200 CSH bất bình và chỉ nộp theo mức giá cũ là 4.000 đồng/m2 cho đến khi nào mức giá mới được HNNCC biểu quyết thông qua. Có nhiều CSH, do nhà có người già và trẻ nhỏ sợ bị cắt dịch vụ sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày, nên tuy không tự nguyện, nhưng vẫn phải nộp theo giá mới là 5.000 đồng/m2…”.

Cần giải quyết dứt điểm việc cư dân Skylight
Chung cư Skylight 125D Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. (Ảnh:K.H).

Ngày 19/2, Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội có Phiếu chuyển đơn của ông Hải tới UBND quận Hai Bà Trưng.

Về phía UBND quận Hai Bà Trưng đã giao Phòng Quản lý Đô thị quận giải quyết đơn công dân. Ngày 25/2, Phòng Quản lý Đô thị quận Hai Bà Trưng gửi giấy mời tới ông Bùi Văn Hải, đúng 14h30, ngày 28/2 có mặt tại trụ sở UBND quận Hai Bà Trưng làm việc.

Điều khiến ông Hải không khỏi băn khoăn khi thành phần làm việc ghi trong giấy mời, ngoài ông và 3 cư dân cùng ký tên trong đơn còn có thêm 7 đơn vị khác, trong đó có Ban quản trị chung cư Skylight.

Đúng hẹn, ông Hải có mặt tại một phòng họp thuộc tầng 7, trụ sở UBND quận Hai Bà Trưng. Tại đây, ông không khỏi bất bình khi chứng kiến, ngoài các ông Ngô Duy Hải, Phó trưởng Phòng, Vũ Ngọc Hiếu, Chuyên viên Phòng Quản lý Đô thị quận, còn có cả đại diện UBND phường Minh Khai; Công an phường Minh Khai; Ban quản trị nhà chung cư Skylight và Đơn vị quản lý vận hành chung cư Skylight.

Ông Hải không đồng tình với buổi làm việc này, lý do lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị không tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ bí mật, an toàn cho người viết đơn. Mặt khác, để đại diện nhiều đơn vị và cả người bị tố cáo, kiến nghị cùng biết tên và nội dung đơn của ông.

Trong Biên bản làm việc, lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị khẳng định có trách nhiệm: “Tổng hợp các nội dung tố cáo trên báo cáo UBND quận xử lý đơn tố cáo theo đúng quy định của pháp luật”.

Cho đến thời điểm này, ông Hải vẫn chưa nhận được hồi âm giải quyết đơn từ phía UBND quận Hai Bà Trưng.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Hiếu, Phòng Quản lý Đô thị quận Hai Bà Trưng phân bua, đang tổng hợp ý kiến các bên để báo cáo quận. Phòng rất cân nhắc khi ra văn bản. Vì từ văn bản trả lời các bên sẽ lại tiếp tục có ý kiến. Trước đó, Phòng cũng có nội dung trả lời trên iHaNoi rồi.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, theo quy định của Luật Tiếp công dân và Luật Tố cáo, Phòng Quản lý Đô thị có trách nhiệm trả lời đơn của công dân có đủ điều kiện thụ lý giải quyết hay không. Từ ngày 28/2 đến giờ đã quá thời hạn so với quy định của pháp luật. Mặt khác, trả lời trên hệ thống iHanoi và trả lời từng nội dung công dân nêu trong đơn hoàn toàn khác nhau?. Ông Hiếu cho biết, giờ đang phải tập trung giải quyết nhiều việc trước thời điểm ngày 30/6, còn về trả lời đơn công dân, Phòng sẽ có báo cáo gửi UBND quận.

Không tuân thủ các quy định tiếp công dân

Luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, phân tích, nội dung công việc được Ban tiếp công dân gửi tới UBND quận Hai Bà Trưng, rồi UBND quận Hai Bà Trưng gửi tới Phòng Quản lý Đô thị rất rõ ràng - giải quyết đơn có nội dung tố cáo của ông Bùi Văn Hải.

Thay vì làm việc trực tiếp với ông Hải, thì lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị, trong đó có ông Ngô Duy Hải đã đi ngược lại Luật Tiếp công dân và Luật Tố cáo khi tiết lộ danh tính người viết đơn với nhiều người, nhiều bộ phận, đặc biệt với cả người đang bị tố cáo là Ban quản trị chung cư Skylight. Tất nhiên, theo quy định, lãnh đạo Phòng sẽ làm việc với Ban quản trị chung cư Skylight để làm rõ nội dung đơn, nhưng không phải diễn ra như bối cảnh buổi làm việc ngày 28/2.

Điều 3, Luật Tiếp công dân: “Nguyên tắc tiếp công dân” quy định: “… Việc tiếp công dân phải bảo đảm công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật…”.

Điều 6 của Luật này đề cập tới: “Các hành vi bị nghiêm cấm” gồm: Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân...”.

Luật sư Bùi Quang Thu phân tích tiếp, ngoài Luật Tiếp công dân, các Điều 4,5,6 của Luật Tố cáo đều quy định, việc giải quyết tố cáo phải bảo đảm an toàn cho người tố cáo; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo trong quá trình giải quyết tố cáo…

Đặc biệt, Điều 8 Luật Tố cáo thể hiện: “Các hành vi bị nghiêm cấm trong tố cáo và giải quyết tố cáo” gồm: Cản trở, gây khó khăn, phiền hà cho người tố cáo; tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và thông tin khác làm lộ danh tính của người tố cáo…; không giải quyết hoặc cố ý giải quyết tố cáo trái pháp luật; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc giải quyết tố cáo để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây phiền hà cho người tố cáo, người bị tố cáo”.

Trở lại với Luật Tiếp công dân, Điều 28 hướng dẫn, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Phòng Quản lý Đô thị và UBND quận Hai Bà Trưng phải có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến ông Hải về một trong các nội dung sau: "Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được thụ lý để giải quyết; cần kéo dài thời gian do cần xác minh thêm theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; từ chối thụ lý đối với khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết; nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được chuyển đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết".

Như vậy, đến thời điểm này Phòng Quản lý Đô thị và UBND quận Hai Bà Trưng chưa có trả lời gửi tới ông Bùi Văn Hải là chưa tuân thủ Luật Tiếp công dân. Mặt khác, theo quy định tại Điều 27 của luật này, đây là đơn của công dân được Ban Tiếp công dân Thành phố gửi tới UBND quận Hai Bà Trưng, nên quận phải có trách nhiệm báo cáo tới UBND thành phố Hà Nội việc giải quyết đơn công dân.

“Rõ ràng, việc lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị để nhiều người không có trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết đơn của ông Bùi Văn Hải cùng biết nội dung đơn và người viết đơn là chưa tuân thủ Luật Tiếp công dân và Luật Tố cáo”, Luật sư Thu nói.

Mâu thuẫn giữa cư dân và Ban quản trị đang là "chủ đề" nóng thời gian qua. Chính phủ, Thành phố cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này. Đặc biệt, trong bối cảnh "chung cư hóa" đang diễn ra rất nhanh, việc cải tạo, xây mới chung cư cũ trên địa bàn Thành phố cũng đang được khẩn trương tiến hành, nếu các mâu thuẫn giữa cư dân với Ban quản trị các tòa nhà liên quan đến phí dịch vụ, Quỹ bảo trì không được chính quyền giải quyết dứt điểm; nếu các vấn đề liên quan đến phí, Quỹ bảo trì không được công khai minh bạch sẽ dẫn đến những tiền lệ xấu.

Do đó, với những kiến nghị của cư dân chung cư Skylight gửi đến UBND quận Hai Bà Trưng về các nội dung liên quan đến tăng phí dịch vụ, sử dụng Quỹ bảo trì của Ban quản trị cần phải được phòng chức năng tham mưu cho UBND quận Hai Bà Trưng giải quyết đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, sớm giải quyết dứt điểm kiến nghị, tố cáo của người dân.

Khắc Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Công ty Hoàng Viên Quảng Bá chia sẻ niềm vui và tinh thần cộng đồng trong hội chợ từ thiện Giáng Sinh

Mới đây, Công ty Hoàng Viên Quảng Bá đã tổ chức thành công sự kiện truyền thống thường niên - hội chợ từ thiện Giáng Sinh với mục đích tiếp tục thực hiện cam kết nâng cao đời sống cộng đồng và hỗ trợ những người có hoàn cảnh khó khăn.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Việt Hưng thông báo phân bổ cơ cấu người ứng cử HĐND phường

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Việt Hưng thông báo phân bổ cơ cấu người ứng cử HĐND phường

Ban Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam phường Việt Hưng vừa tổ chức Hội nghị thông báo phân bổ số lượng, cơ cấu, thành phần và hướng dẫn quy trình giới thiệu người ứng cử đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) phường nhiệm kỳ 2026 - 2031.
Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội

Phát hiện sớm, quản lý hiệu quả bệnh không lây nhiễm tại Hà Nội

Bệnh không lây nhiễm đang trở thành gánh nặng lớn đối với sức khỏe cộng đồng. Trước thực tế đó, ngành Y tế Hà Nội đã và đang tăng cường các hoạt động truyền thông, sàng lọc, quản lý sức khỏe ban đầu, từng bước kiểm soát hiệu quả các yếu tố nguy cơ ngay từ tuyến cơ sở.
Nhận định Real Madrid vs Sevilla: Lợi thế sân nhà và áp lực cuộc đua vô địch

Nhận định Real Madrid vs Sevilla: Lợi thế sân nhà và áp lực cuộc đua vô địch

Real Madrid sẽ tiếp đón Sevilla trên sân Bernabeu lúc 03h00 ngày 21/12 trong khuôn khổ vòng 17 La Liga 2025/26. Đây là trận đấu có ý nghĩa quan trọng với “Kền kền trắng” trong bối cảnh họ đang đứng thứ hai với 39 điểm, kém đội đầu bảng Barcelona 4 điểm và cần một chiến thắng để duy trì áp lực trước khi giải đấu bước vào kỳ nghỉ đông.
Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay (20/12): Vàng miếng SJC tăng nhẹ, chưa có dấu hiệu hạ nhiệt

Giá vàng hôm nay (20/12) trên thị trường trong nước ghi nhận vàng miếng SJC nhích tăng nhẹ và tiếp tục neo ở vùng giá rất cao, trong khi vàng nhẫn cơ bản đi ngang. Theo đó, giá vàng miếng SJC được các doanh nghiệp niêm yết quanh mức 156,6 triệu đồng/lượng, cao hơn so với phiên trước, còn vàng nhẫn có giá bán ra cao nhất khoảng 155,2 triệu đồng/lượng.
Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12): Giá USD "chợ đen" và ngân hàng đều giảm mạnh

Tỷ giá USD hôm nay (20/12) trên thị trường tự do tiếp tục xu hướng giảm mạnh, lần đầu lùi xuống dưới mốc 27.000 đồng/USD. Trái ngược với diễn biến này, tỷ giá USD tại các ngân hàng thương mại cơ bản đi ngang, ít biến động. Trong khi đó, Ngân hàng Nhà nước giữ nguyên tỷ giá trung tâm ở mức 25.148 đồng/USD.
Nhận định Tottenham vs Liverpool: Cơ hội bứt lên cho The Reds

Nhận định Tottenham vs Liverpool: Cơ hội bứt lên cho The Reds

Trận đấu giữa Tottenham và Liverpool tại vòng 17 Ngoại hạng Anh 2025/26 diễn ra vào lúc 00h30 ngày 21/12, khi mà hai đội đang thể hiện những bộ mặt hoàn toàn trái ngược.

Tin khác

Vụ trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: Bao giờ giải quyết quyền lợi cho người lao động?

Vụ trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: Bao giờ giải quyết quyền lợi cho người lao động?

Ngày 21/10/2025, Cơ quan Bảo hiểm xã hội (BHXH) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) đã chuyển hồ sơ đến Công an TP.HCM đề nghị điều tra vụ việc hưởng BHXH một lần đối với trường hợp của bà Trần Tuyết Minh (sinh ngày 26/8/1981, ngụ tại phường Vĩnh Hội, nay là phường Xóm Chiếu, TP.HCM) do có dấu hiệu nghi ngờ làm giả hồ sơ.
Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Sau hai năm thất nghiệp, khi sinh hoạt gia đình phải tiêu vào những đồng tiền tiết kiệm còn lại, bà Trần Tuyết Minh, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) quyết định sử dụng “phao” cuối cùng là làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Nhưng oái ăm thay, số tiền gần 250 triệu đồng từ mồ hôi, nước mắt, công sức lao động bao nhiêu năm trời mà bà xứng đáng được hưởng lại “chui” vào túi người khác một cách khó hiểu. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhanh chóng vào cuộc xác minh.
Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Suốt thời gian dài, tội phạm đường phố tại Hà Nội dường như không còn, song vài tháng qua đã xuất hiện một vài vụ việc. Trước thực trạng này, Công an Hà Nội quyết tâm quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố để Thủ đô thực sự bình yên.
Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Giữa lúc miền Trung đang căng mình vượt lũ, khắc phục hậu quả thiên tai, mạng xã hội lại xuất hiện thông tin nhiễu loạn, đặc biệt là tin giả AI ngụy tạo thiệt hại, công kích chính quyền và lực lượng chức năng. Những thông tin sai sự thật này không chỉ gây hoang mang, cản trở nỗ lực cứu trợ mà còn bị lợi dụng để trục lợi.
Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lợi dụng nhu cầu vay vốn cuối năm, các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động với những chiêu trò tinh vi; trong đó có "giải ngân trong phút" và "mua hàng hộ" qua mạng. Công an cảnh báo người dân cần hết sức cảnh giác, bởi hành vi này không chỉ khiến nạn nhân mất tiền, thành con nợ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ vô tình trở thành đồng phạm vi phạm pháp luật.
"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

Với giao diện bắt mắt, ngôn ngữ gần gũi như "vay học phí, trả góp nhẹ", các app cho vay online trá hình đang âm thầm len lỏi vào môi trường học đường. Những ứng dụng này đánh trúng tâm lý cần chi tiêu, mua sắm hoặc đóng học phí nhưng lại thiếu hiểu biết về tài chính và pháp lý của giới trẻ. Dưới chiêu bài "hỗ trợ vay nhanh - thủ tục đơn giản", các đối tượng đã lừa kéo hàng trăm học sinh, sinh viên vào bẫy "tín dụng đen" với lãi suất thực tế có thể lên đến hàng trăm phần trăm mỗi năm.
Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ, thị trường hàng hóa cao cấp đang tăng nhiệt. Lợi dụng thời điểm này, các đường dây làm giả đã không chỉ “hô biến” thịt trâu thành bò Wagyu cao cấp mà còn dùng cả thịt ôi thối, bốc mùi để làm “đặc sản vùng cao”, điều này cho thấy mức độ tinh vi và sự coi thường sức khỏe người tiêu dùng đến mức báo động.
Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Lợi dụng thị trường vàng biến động mạnh, các đối tượng lừa đảo đã gia tăng hoạt động với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ chế tác để tạo ra vàng giả có độ hoàn thiện cao, qua mặt cả người mua và các tiệm kinh doanh vàng bạc. Cơ quan chức năng cảnh báo người dân và các cơ sở kinh doanh nâng cao cảnh giác, không mua bán vàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Hàng loạt vụ việc gần đây, điển hình là sự đổ vỡ của các dự án liên quan đến những cái tên như Shark Bình, AntEx,… đã trở thành lời cảnh tỉnh đắt giá cho giới đầu tư trong kỷ nguyên số. Nhiều người đã mất trắng khi chạy theo phong trào, đặt niềm tin mù quáng vào các "cá mập" hay những lời rao giảng hào nhoáng trên mạng. Thành công không đến từ những chiêu trò mang tên "đạo lý" hay "làm giàu nhanh chóng"; tỉnh táo chính là "lá chắn" kiên cố nhất giúp nhà đầu tư bảo vệ tài sản và tri thức của bản thân.
Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Ba vụ án liên tiếp về hàng giả: Từ bình chữa cháy DRAGON, thịt bò WAGYU “giả”, đến nước Lavie làm giả, do Công an thành phố Hà Nội triệt phá, khiến dư luận phẫn nộ. Đằng sau những con số hàng triệu, hàng tấn, hàng tỷ đồng là nỗi lo lớn hơn: Hàng giả đã và đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân và niềm tin đối với xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động