Cần giải quyết dứt điểm việc cư dân Skylight "tố" Ban quản trị liên quan đến phí và Quỹ bảo trì

Vụ việc "lùm xùm" liên quan đến phí chung cư giữa cư dân chung cư Skylight, 125D Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội với Ban quản trị lẽ ra sẽ được làm sáng tỏ và giải quyết dứt điểm để người dân không phải "vác đơn" đến cơ quan công quyền và báo chí nếu lãnh đạo quận, Phòng Quản lý Đô thị quận Hai Bà Trưng giải quyết đúng quy trình, quy định của pháp luật, cụ thể là Luật Tiếp công dân và Luật Tố cáo.
Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác tiếp công dân Phần lớn các vụ việc khiếu nại, tố cáo trên địa bàn Hà Nội liên quan đến lĩnh vực đất đai

Những kiến nghị cần làm rõ

Ngày 10/2/2025, ông Bùi Văn Hải, sinh sống tại nhà CT2, chung cư Skylight, địa chỉ 125D Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội gửi đơn kiến nghị có nội dung tố cáo tới Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội phản ánh những hành vi mà ông cho là không minh bạch từ phía Ban quản trị nhà chung cư Skylight.

Nội dung đơn thể hiện: “Ban quản trị tự ý giao nhiệm vụ Phó ban và Trưởng ban cho thành viên Ban quản trị mà không thông qua Hội nghị nhà chung cư (HNNCC);

Ban quản trị vi phạm quy định về hoạt động bảo trì và các khoản thu chi tài chính liên quan đến Quỹ bảo trì và Quỹ hoạt động của Ban quản trị; Ban quản trị nhiều lần lấy phiếu ý kiến chủ sở hữu (CSH) về nhiều nội dung thay cho việc bắt buộc phải tổ chức họp HNNCC.

Cụ thể, ngày 2/1/2025, Ban quản trị đã phát phiếu thu phí quản lý vận hành tới các căn hộ với mức giá 5.000 đồng/m2. Gần 200 CSH bất bình và chỉ nộp theo mức giá cũ là 4.000 đồng/m2 cho đến khi nào mức giá mới được HNNCC biểu quyết thông qua. Có nhiều CSH, do nhà có người già và trẻ nhỏ sợ bị cắt dịch vụ sẽ ảnh hưởng đến đời sống sinh hoạt hằng ngày, nên tuy không tự nguyện, nhưng vẫn phải nộp theo giá mới là 5.000 đồng/m2…”.

Cần giải quyết dứt điểm việc cư dân Skylight
Chung cư Skylight 125D Minh Khai, phường Minh Khai, quận Hai Bà Trưng, Hà Nội. (Ảnh:K.H).

Ngày 19/2, Ban Tiếp công dân thành phố Hà Nội có Phiếu chuyển đơn của ông Hải tới UBND quận Hai Bà Trưng.

Về phía UBND quận Hai Bà Trưng đã giao Phòng Quản lý Đô thị quận giải quyết đơn công dân. Ngày 25/2, Phòng Quản lý Đô thị quận Hai Bà Trưng gửi giấy mời tới ông Bùi Văn Hải, đúng 14h30, ngày 28/2 có mặt tại trụ sở UBND quận Hai Bà Trưng làm việc.

Điều khiến ông Hải không khỏi băn khoăn khi thành phần làm việc ghi trong giấy mời, ngoài ông và 3 cư dân cùng ký tên trong đơn còn có thêm 7 đơn vị khác, trong đó có Ban quản trị chung cư Skylight.

Đúng hẹn, ông Hải có mặt tại một phòng họp thuộc tầng 7, trụ sở UBND quận Hai Bà Trưng. Tại đây, ông không khỏi bất bình khi chứng kiến, ngoài các ông Ngô Duy Hải, Phó trưởng Phòng, Vũ Ngọc Hiếu, Chuyên viên Phòng Quản lý Đô thị quận, còn có cả đại diện UBND phường Minh Khai; Công an phường Minh Khai; Ban quản trị nhà chung cư Skylight và Đơn vị quản lý vận hành chung cư Skylight.

Ông Hải không đồng tình với buổi làm việc này, lý do lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị không tuân thủ các nguyên tắc bảo vệ bí mật, an toàn cho người viết đơn. Mặt khác, để đại diện nhiều đơn vị và cả người bị tố cáo, kiến nghị cùng biết tên và nội dung đơn của ông.

Trong Biên bản làm việc, lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị khẳng định có trách nhiệm: “Tổng hợp các nội dung tố cáo trên báo cáo UBND quận xử lý đơn tố cáo theo đúng quy định của pháp luật”.

Cho đến thời điểm này, ông Hải vẫn chưa nhận được hồi âm giải quyết đơn từ phía UBND quận Hai Bà Trưng.

Trao đổi với phóng viên, ông Vũ Ngọc Hiếu, Phòng Quản lý Đô thị quận Hai Bà Trưng phân bua, đang tổng hợp ý kiến các bên để báo cáo quận. Phòng rất cân nhắc khi ra văn bản. Vì từ văn bản trả lời các bên sẽ lại tiếp tục có ý kiến. Trước đó, Phòng cũng có nội dung trả lời trên iHaNoi rồi.

Khi phóng viên đặt câu hỏi, theo quy định của Luật Tiếp công dân và Luật Tố cáo, Phòng Quản lý Đô thị có trách nhiệm trả lời đơn của công dân có đủ điều kiện thụ lý giải quyết hay không. Từ ngày 28/2 đến giờ đã quá thời hạn so với quy định của pháp luật. Mặt khác, trả lời trên hệ thống iHanoi và trả lời từng nội dung công dân nêu trong đơn hoàn toàn khác nhau?. Ông Hiếu cho biết, giờ đang phải tập trung giải quyết nhiều việc trước thời điểm ngày 30/6, còn về trả lời đơn công dân, Phòng sẽ có báo cáo gửi UBND quận.

Không tuân thủ các quy định tiếp công dân

Luật sư Bùi Quang Thu, Đoàn Luật sư thành phố Hà Nội, phân tích, nội dung công việc được Ban tiếp công dân gửi tới UBND quận Hai Bà Trưng, rồi UBND quận Hai Bà Trưng gửi tới Phòng Quản lý Đô thị rất rõ ràng - giải quyết đơn có nội dung tố cáo của ông Bùi Văn Hải.

Thay vì làm việc trực tiếp với ông Hải, thì lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị, trong đó có ông Ngô Duy Hải đã đi ngược lại Luật Tiếp công dân và Luật Tố cáo khi tiết lộ danh tính người viết đơn với nhiều người, nhiều bộ phận, đặc biệt với cả người đang bị tố cáo là Ban quản trị chung cư Skylight. Tất nhiên, theo quy định, lãnh đạo Phòng sẽ làm việc với Ban quản trị chung cư Skylight để làm rõ nội dung đơn, nhưng không phải diễn ra như bối cảnh buổi làm việc ngày 28/2.

Điều 3, Luật Tiếp công dân: “Nguyên tắc tiếp công dân” quy định: “… Việc tiếp công dân phải bảo đảm công khai, dân chủ, kịp thời; thủ tục đơn giản, thuận tiện; giữ bí mật và bảo đảm an toàn cho người tố cáo theo quy định của pháp luật…”.

Điều 6 của Luật này đề cập tới: “Các hành vi bị nghiêm cấm” gồm: Gây phiền hà, sách nhiễu hoặc cản trở người đến khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh; thiếu trách nhiệm trong việc tiếp công dân...”.

Luật sư Bùi Quang Thu phân tích tiếp, ngoài Luật Tiếp công dân, các Điều 4,5,6 của Luật Tố cáo đều quy định, việc giải quyết tố cáo phải bảo đảm an toàn cho người tố cáo; bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp của người bị tố cáo trong quá trình giải quyết tố cáo…

Đặc biệt, Điều 8 Luật Tố cáo thể hiện: “Các hành vi bị nghiêm cấm trong tố cáo và giải quyết tố cáo” gồm: Cản trở, gây khó khăn, phiền hà cho người tố cáo; tiết lộ họ tên, địa chỉ, bút tích của người tố cáo và thông tin khác làm lộ danh tính của người tố cáo…; không giải quyết hoặc cố ý giải quyết tố cáo trái pháp luật; lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong việc giải quyết tố cáo để thực hiện hành vi trái pháp luật, sách nhiễu, gây phiền hà cho người tố cáo, người bị tố cáo”.

Trở lại với Luật Tiếp công dân, Điều 28 hướng dẫn, trong thời hạn 10 ngày làm việc, kể từ ngày tiếp nhận nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh, Phòng Quản lý Đô thị và UBND quận Hai Bà Trưng phải có trách nhiệm trả lời trực tiếp hoặc thông báo bằng văn bản đến ông Hải về một trong các nội dung sau: "Khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được thụ lý để giải quyết; cần kéo dài thời gian do cần xác minh thêm theo quy định của Luật Khiếu nại, Luật Tố cáo; từ chối thụ lý đối với khiếu nại, tố cáo không thuộc thẩm quyền giải quyết; nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh đã được chuyển đến cơ quan, tổ chức, đơn vị, cá nhân có thẩm quyền giải quyết".

Như vậy, đến thời điểm này Phòng Quản lý Đô thị và UBND quận Hai Bà Trưng chưa có trả lời gửi tới ông Bùi Văn Hải là chưa tuân thủ Luật Tiếp công dân. Mặt khác, theo quy định tại Điều 27 của luật này, đây là đơn của công dân được Ban Tiếp công dân Thành phố gửi tới UBND quận Hai Bà Trưng, nên quận phải có trách nhiệm báo cáo tới UBND thành phố Hà Nội việc giải quyết đơn công dân.

“Rõ ràng, việc lãnh đạo Phòng Quản lý Đô thị để nhiều người không có trách nhiệm và thẩm quyền giải quyết đơn của ông Bùi Văn Hải cùng biết nội dung đơn và người viết đơn là chưa tuân thủ Luật Tiếp công dân và Luật Tố cáo”, Luật sư Thu nói.

Mâu thuẫn giữa cư dân và Ban quản trị đang là "chủ đề" nóng thời gian qua. Chính phủ, Thành phố cũng đã có những chỉ đạo quyết liệt về vấn đề này. Đặc biệt, trong bối cảnh "chung cư hóa" đang diễn ra rất nhanh, việc cải tạo, xây mới chung cư cũ trên địa bàn Thành phố cũng đang được khẩn trương tiến hành, nếu các mâu thuẫn giữa cư dân với Ban quản trị các tòa nhà liên quan đến phí dịch vụ, Quỹ bảo trì không được chính quyền giải quyết dứt điểm; nếu các vấn đề liên quan đến phí, Quỹ bảo trì không được công khai minh bạch sẽ dẫn đến những tiền lệ xấu.

Do đó, với những kiến nghị của cư dân chung cư Skylight gửi đến UBND quận Hai Bà Trưng về các nội dung liên quan đến tăng phí dịch vụ, sử dụng Quỹ bảo trì của Ban quản trị cần phải được phòng chức năng tham mưu cho UBND quận Hai Bà Trưng giải quyết đúng quy trình, đúng quy định của pháp luật. Đồng thời, sớm giải quyết dứt điểm kiến nghị, tố cáo của người dân.

Khắc Hạnh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Điều tra nguyên nhân vụ cháy làm chết 4 người tại quán bún ốc TP.HCM

Một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng xảy ra sáng 5/12/2025 đã khiến 4 người trong quán bún ốc, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thiệt mạng.
Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Dôi dư 17.496 cơ sở, nhà đất tại các địa phương sau sắp xếp

Thời gian qua, Bộ Tài chính đã ban hành nhiều công điện và văn bản hướng dẫn, đôn đốc các bộ, ngành và địa phương triển khai thực hiện công tác xắp xếp tài sản công sau sáp nhập. Nhờ đó, công tác bố trí, sắp xếp và xử lý cơ sở nhà, đất dôi dư đạt nhiều kết quả rõ rệt, tính đến ngày 1/12/2025, các địa phương đã xử lý được 17.496 cơ sở.
Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Thanh Trì: Tập huấn chuyển đổi từ thuế khoán sang kê khai

Vừa qua, Thuế cơ sở số 14 (thành phố Hà Nội) phối hợp với Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tổ chức hội nghị tập huấn, hướng dẫn chuyển đổi mô hình quản lý thuế từ thuế khoán sang kê khai cho các hộ kinh doanh trên địa bàn.
Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Chuyển đổi xanh: Xu hướng không thể đảo ngược

Hiện nay, trong bối cảnh quốc tế diễn biến phức tạp, các quốc gia đều đang chuyển mình mạnh mẽ trước làn sóng Cách mạng Công nghiệp lần thứ tư và yêu cầu cấp bách về tăng trưởng xanh, trung hòa carbon. Đối với Việt Nam, đây vừa là thách thức, vừa là cơ hội để thúc đẩy đổi mới mô hình tăng trưởng, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia và khẳng định vị thế trong chuỗi giá trị toàn cầu.
Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Hà Nội kiến tạo tương lai với kinh nghiệm từ các Thành phố sáng tạo thế giới

Ngày 5/12, Sở Văn hóa và Thể thao Hà Nội tổ chức Hội nghị Lễ hội trong Thành phố Sáng tạo “Kiến tạo tương lai: Thực hành tốt và Khung phát triển từ Hà Nội và Mạng lưới các Thành phố Sáng tạo của UNESCO”.
Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Công đoàn phường Yên Nghĩa tập huấn công tác tài chính cho Chủ tịch, kế toán CĐCS

Nhằm nâng cao năng lực, chuẩn hóa nghiệp vụ và tăng cường tính minh bạch trong công tác tài chính Công đoàn cơ sở (CĐCS), sáng 5/12, Công đoàn phường Yên Nghĩa (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính công đoàn năm 2025 dành cho đội ngũ Chủ tịch, kế toán công đoàn tại các CĐCS trên địa bàn phường.

Tin khác

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Trục lợi BHXH một lần tại TP.HCM: BHXH làm đúng, sao người dân lại mất tiền?

Sau hai năm thất nghiệp, khi sinh hoạt gia đình phải tiêu vào những đồng tiền tiết kiệm còn lại, bà Trần Tuyết Minh, ngụ Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) quyết định sử dụng “phao” cuối cùng là làm thủ tục hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần. Nhưng oái ăm thay, số tiền gần 250 triệu đồng từ mồ hôi, nước mắt, công sức lao động bao nhiêu năm trời mà bà xứng đáng được hưởng lại “chui” vào túi người khác một cách khó hiểu. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô nhanh chóng vào cuộc xác minh.
Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố

Suốt thời gian dài, tội phạm đường phố tại Hà Nội dường như không còn, song vài tháng qua đã xuất hiện một vài vụ việc. Trước thực trạng này, Công an Hà Nội quyết tâm quét tận gốc “mầm mống” tội phạm đường phố để Thủ đô thực sự bình yên.
Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Đừng để tin giả gây hoang mang giữa lúc đồng bào đang vượt lũ

Giữa lúc miền Trung đang căng mình vượt lũ, khắc phục hậu quả thiên tai, mạng xã hội lại xuất hiện thông tin nhiễu loạn, đặc biệt là tin giả AI ngụy tạo thiệt hại, công kích chính quyền và lực lượng chức năng. Những thông tin sai sự thật này không chỉ gây hoang mang, cản trở nỗ lực cứu trợ mà còn bị lợi dụng để trục lợi.
Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lừa đảo "giải ngân trong phút mốt": Coi chừng vừa mất tiền vừa thành con nợ

Lợi dụng nhu cầu vay vốn cuối năm, các đối tượng lừa đảo gia tăng hoạt động với những chiêu trò tinh vi; trong đó có "giải ngân trong phút" và "mua hàng hộ" qua mạng. Công an cảnh báo người dân cần hết sức cảnh giác, bởi hành vi này không chỉ khiến nạn nhân mất tiền, thành con nợ, mà còn tiềm ẩn nguy cơ vô tình trở thành đồng phạm vi phạm pháp luật.
"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

"Vay học phí, trả góp nhẹ": Coi chừng sập bẫy tín dụng đen trên nền tảng số

Với giao diện bắt mắt, ngôn ngữ gần gũi như "vay học phí, trả góp nhẹ", các app cho vay online trá hình đang âm thầm len lỏi vào môi trường học đường. Những ứng dụng này đánh trúng tâm lý cần chi tiêu, mua sắm hoặc đóng học phí nhưng lại thiếu hiểu biết về tài chính và pháp lý của giới trẻ. Dưới chiêu bài "hỗ trợ vay nhanh - thủ tục đơn giản", các đối tượng đã lừa kéo hàng trăm học sinh, sinh viên vào bẫy "tín dụng đen" với lãi suất thực tế có thể lên đến hàng trăm phần trăm mỗi năm.
Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Hàng giả, hàng nhái: Cảnh báo về quản lý hàng hóa trước Tết Bính Ngọ

Chỉ còn hơn 3 tháng nữa là đến Tết Nguyên đán Bính Ngọ, thị trường hàng hóa cao cấp đang tăng nhiệt. Lợi dụng thời điểm này, các đường dây làm giả đã không chỉ “hô biến” thịt trâu thành bò Wagyu cao cấp mà còn dùng cả thịt ôi thối, bốc mùi để làm “đặc sản vùng cao”, điều này cho thấy mức độ tinh vi và sự coi thường sức khỏe người tiêu dùng đến mức báo động.
Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Coi chừng bị mua vàng giả trong cơn sốt giá

Lợi dụng thị trường vàng biến động mạnh, các đối tượng lừa đảo đã gia tăng hoạt động với những thủ đoạn ngày càng tinh vi, sử dụng công nghệ chế tác để tạo ra vàng giả có độ hoàn thiện cao, qua mặt cả người mua và các tiệm kinh doanh vàng bạc. Cơ quan chức năng cảnh báo người dân và các cơ sở kinh doanh nâng cao cảnh giác, không mua bán vàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc.
Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Cần tỉnh táo trước bẫy làm giàu trên không gian mạng

Hàng loạt vụ việc gần đây, điển hình là sự đổ vỡ của các dự án liên quan đến những cái tên như Shark Bình, AntEx,… đã trở thành lời cảnh tỉnh đắt giá cho giới đầu tư trong kỷ nguyên số. Nhiều người đã mất trắng khi chạy theo phong trào, đặt niềm tin mù quáng vào các "cá mập" hay những lời rao giảng hào nhoáng trên mạng. Thành công không đến từ những chiêu trò mang tên "đạo lý" hay "làm giàu nhanh chóng"; tỉnh táo chính là "lá chắn" kiên cố nhất giúp nhà đầu tư bảo vệ tài sản và tri thức của bản thân.
Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Hàng giả, lãi cao, giàu nhanh chỉ người tiêu dùng thiệt kép!

Ba vụ án liên tiếp về hàng giả: Từ bình chữa cháy DRAGON, thịt bò WAGYU “giả”, đến nước Lavie làm giả, do Công an thành phố Hà Nội triệt phá, khiến dư luận phẫn nộ. Đằng sau những con số hàng triệu, hàng tấn, hàng tỷ đồng là nỗi lo lớn hơn: Hàng giả đã và đang đe dọa trực tiếp đến sức khỏe, tính mạng của người dân và niềm tin đối với xã hội.
Để lòng tốt không bị trục lợi giữa thiên tai

Để lòng tốt không bị trục lợi giữa thiên tai

Lợi dụng bão lũ, thiên tai để kêu gọi từ thiện, trục lợi là hành vi phi nhân tính, làm tổn thương nghiêm trọng niềm tin xã hội. Cơ quan chức năng cần siết chặt quản lý, công khai các biện pháp xử lý nghiêm minh đối với mọi hành vi khoác áo "thiện nguyện" để chiếm đoạt tài sản, nhất là trong bối cảnh các địa phương đang gồng mình khắc phục hậu quả bão lũ. Đây là đòi hỏi cấp thiết nhằm bảo vệ tính minh bạch của hoạt động nhân đạo.
Xem thêm
Phiên bản di động