Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác tiếp công dân

(LĐTĐ) Sáng 30/5, Quận ủy Tây Hồ tổ chức Hội nghị tổng kết 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW của Bộ Chính trị về “Tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo”; sơ kết 5 năm thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị về “Trách nhiệm của người đứng đầu cấp ủy trong việc tiếp dân, đối thoại trực tiếp với dân và xử lý những phản ánh, kiến nghị của dân”.
Quận Tây Hồ: Đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả việc học tập và làm theo Bác Công nhân giỏi Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội báo công dâng Bác Đề xuất tiếp tục giảm mức thu 36 khoản phí, lệ phí

Theo báo cáo của Quận ủy Tây Hồ, trong 10 năm qua, trên địa bàn quận đã thực hiện công tác giải phóng mặt bằng, thu hồi đất để thực hiện các dự án đầu tư xây dựng của Thành phố, của quận như: Đường Văn Cao - Hồ Tây; Dự án 104 ha Khu đô thị Nam Thăng Long; Dự án Tây Hồ Tây; Dự án mở rộng đường Xuân Diệu… do vậy tiếp tục phát sinh đơn thư kiến nghị, khiếu nại, tố cáo của công dân. Các đơn khiếu nại nội dung chủ yếu liên quan đến các lĩnh vực đất đai, giải phóng mặt bằng, thực hiện các dự án đầu tư, việc áp dụng chính sách đền bù, hỗ trợ và tái định cư…

tiep cong dan Tay Ho
Đồng chí Trần Văn Khảm - Phó Trưởng ban Nội chính Thành ủy Hà Nội trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 35 và Quy định số 11 của Bộ Chính trị.

Qua 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35-CT/TW và 5 năm thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị, các cấp ủy Đảng từ quận tới cơ sở đã quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện tốt công tác tiếp công dân, công tác thanh tra và giải quyết khiếu nại, tố cáo. Nhận thức của cấp ủy, chính quyền, các cơ quan, đơn vị, nhất là trách nhiệm của người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo có sự chuyển biến tích cực.

Công tác tuyên truyền phổ biến, giáo dục pháp luật trong cán bộ, đảng viên và nhân dân đối với công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo được đẩy mạnh.

Hầu hết các vụ khiếu nại, tố cáo phát sinh, tồn đọng phức tạp, bức xúc đã được xem xét giải quyết kịp thời, triệt để, đúng trình tự, thủ tục theo Luật định. Việc giải quyết đã đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của công, dân, góp phần tích cực trong việc giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn quận.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác tiếp công dân
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng phát biểu tại hội nghị.

Trong 10 năm qua, lãnh đạo quận đã tiếp 11.568 lượt công dân; tiếp nhận: 11.859 đơn; giải quyết 612 vụ/623 đơn khiếu nại thuộc thẩm quyền, đạt tỉ lệ 98,2%; 277 vụ/284 đơn tố cáo thuộc thẩm quyền, đạt tỉ lệ 97,5%; 10.630 đơn/10.952 đơn kiến nghị, phản ánh, đạt tỉ lệ 97%.

Ban Thường vụ Quận ủy chỉ đạo tổ chức 58 cuộc đối thoại định kỳ, trong đó, cấp Quận 5 cuộc đối thoại trực tiếp giữa Bí thư Quận ủy - Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận và Phó Bí thư Quận ủy - Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận với Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội và nhân dân; 5 cuộc gặp gỡ, đối thoại với các cơ quan, doanh nghiệp; định kỳ hằng năm tổ chức 2 cuộc đối thoại với người dân về giải quyết thủ tục hành chính và cải cách hành chính theo quy định; tổ chức 27 hội nghị đối thoại đột xuất với số lượt người tham gia tại hội nghị đối thoại có khoảng 18.200 lượt người, với 826 lượt ý kiến gửi trước và 345 lượt ý kiến phát biểu trực tiếp tại hội nghị; kết quả giải quyết các nội dung sau đối thoại đạt trung bình từ 80% đến 85%; giải quyết triệt để một số vụ việc tồn đọng, kéo dài, phức tạp; chỉ đạo hoàn thành công tác giải quyết khiếu kiện trong việc tháo dỡ, di dời toàn bộ các phương tiện thủy nội địa ra khỏi Hồ Tây; tiếp và chỉ đạo giải quyết kiến nghị phản ánh và khiếu nại, tố cáo của 10 đoàn đông người trên địa bàn quận.

tiep cong dan Tay Ho
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng trao khen thưởng cho các tập thể có thành tích xuất sắc trong thực hiện Chỉ thị số 35 và Quy định số 11 của Bộ Chính trị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã tham luận làm rõ hơn về những ưu điểm, hạn chế, đưa ra các kinh nghiệm để triển khai thực hiện hiệu quả hơn công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo.

Phát biểu chỉ đạo tại Hội nghị, Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ Lê Thị Thu Hằng ghi nhận, biểu dương sự triển khai nghiêm túc, sự vào cuộc quyết liệt của cán bộ công chức làm công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trong 10 năm thực hiện Chỉ thị số 35 và người đứng đầu cấp ủy, chính quyền trong 5 năm thực hiện Quy định số 11 của Bộ Chính trị.

Để tiếp tục thực hiện tốt công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận, Bí thư Quận ủy Tây Hồ đề nghị các cấp ủy, chính quyền, đặc biệt là người đứng đầu cấp ủy các cấp phải nêu cao tinh thần gương mẫu, tăng cường công tác lãnh đạo, chỉ đạo các cấp ủy Đảng, chính quyền các cấp trong thực hiện công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo theo Chỉ thị số 35 và Quy định số 11 của Bộ Chính trị gắn với việc thực hiện Kết luận số 01-KL/TW của Bộ Chính trị “về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

tiep cong dan Tay Ho
Phó Bí thư Quận ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân quận Tây Hồ Nguyễn Đình Khuyến trao khen thưởng cho các cá nhân có thành tích xuất sắc.

Các cấp ủy, chính quyền đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật, nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, công chức và nhân dân trong việc chấp hành chủ trương, đường lối của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước nhằm tạo sự đồng thuận, ủng hộ của nhân dân trong việc thực hiện nhiệm vụ chính trị của địa phương, đặc biệt là đảm bảo quyền công dân, quyền khiếu nại, tố cáo của người dân, góp phần giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn quận.

Các cấp ủy, chính quyền chỉ đạo các tổ chức trong hệ thống chính trị ở cơ sở tăng cường bám cơ sở, nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, dư luận xã hội, những vấn đề dân sinh bức xúc để kịp thời phối hợp giải quyết ngay từ cơ sở, hạn chế tình trạng đơn thư khiếu kiện kéo dài, vượt cấp.

Nêu cao tinh thần trách nhiệm trong thực hiện công tác tiếp công dân
Đồng chí Phùng Mỹ Ngà - Quận ủy viên, Phó Chủ tịch Hội đồng nhân dân quận Tây Hồ tham luận tại Hội nghị.

Đồng thời tăng cường đào tạo, bồi dưỡng nâng cao kỹ năng, nghiệp vụ, phẩm chất, đạo đức công vụ của cán bộ, công chức trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư khiếu nại, tố cáo; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, tổ chức thực hiện quyết liệt và kiểm tra việc thực hiện những vụ việc khiếu nại, tố cáo đã có quyết định giải quyết của các cơ quan có thẩm quyền; kiên quyết xử lý những cán bộ, công chức thiếu trách nhiệm, vi phạm trong quá trình thực thi công vụ...

Tại Hội nghị, nhằm ghi nhận thành tích của các cá nhân, tập thể đã đạt được trong thực hiện Chỉ thị số 35 và Quy định số 11 của Bộ Chính trị, Quận ủy Tây Hồ trao khen thưởng 8 tập thể; 18 cá nhân có thành tích xuất sắc.

N.Hoa - H.Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non

Sân chơi bổ ích dành cho nhân viên nuôi dưỡng cấp học mầm non

(LĐTĐ) Trong hai ngày 28 - 29/9, 140 nhân viên nuôi dưỡng xuất sắc đến từ các trường mầm non trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tham gia thi tài tại Hội thi nhân viên nuôi dưỡng giỏi cấp học mầm non năm học 2024 - 2025.
Ngành điện Hà Nội: Dấu ấn 70 năm gìn giữ và phát triển

Ngành điện Hà Nội: Dấu ấn 70 năm gìn giữ và phát triển

(LĐTĐ) Trước âm mưu phá hoại của thực dân Pháp nhằm làm gián đoạn nguồn điện, các công nhân Nhà máy Đèn Bờ Hồ đã kiên cường đứng lên đấu tranh để bảo vệ nhà máy và đảm bảo dòng điện cho Thành phố.
Sôi nổi Hội khỏe Công đoàn UBND huyện Thanh Trì chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

Sôi nổi Hội khỏe Công đoàn UBND huyện Thanh Trì chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Sáng nay (28/9), Công đoàn Cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Thanh Trì khai mạc Hội khỏe UBND huyện mở rộng năm 2024. Đây là sự kiện văn hóa thể thao chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và 70 năm Giải phóng huyện Thanh Trì (6/10/1954 - 6/10/2024).
Nữ Trưởng phòng nhiệt huyết, có nhiều sáng kiến, sáng tạo

Nữ Trưởng phòng nhiệt huyết, có nhiều sáng kiến, sáng tạo

(LĐTĐ) Gắn bó với ngôi nhà thứ 2 - Công ty TNHH Canon Việt Nam vừa tròn 20 năm, từ một công nhân lao động còn bỡ ngỡ với công việc, chị Nguyễn Ngọc Hà đã không ngừng nỗ lực phấn đấu, học hỏi, nghiên cứu và trở thành một Trưởng phòng có nhiều sáng kiến, sáng tạo, làm lợi cho Công ty hàng chục tỷ đồng. Với những thành tích của mình, ngày 2/10, chị vinh dự được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội tặng Bằng công nhận danh hiệu “Sáng kiến, sáng tạo trong công nhân, viên chức, lao động Thủ đô” năm 2024.
Tối nay (28/9), sẽ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

Tối nay (28/9), sẽ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII

(LĐTĐ) Tối nay (28/9), Thành ủy, Hội đồng nhân dân và Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội sẽ tổ chức Lễ trao Giải báo chí về Phát triển văn hóa và xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh lần thứ VII.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm về khắc phục hậu quả bão số 3

Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị rút kinh nghiệm về khắc phục hậu quả bão số 3

(LĐTĐ) Sáng 28/9, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị trực tuyến sơ kết, đánh giá, rút kinh nghiệm về công tác phòng chống và khắc phục hậu quả bão số 3.
Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp

(LĐTĐ) Sáng 28/9, 3 cơ quan báo chí: Hànộimới, Thừa Thiên Huế, Sài Gòn Giải Phóng đã phối hợp tổ chức Diễn đàn “Đổi mới, nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền Đại hội Đảng các cấp”.

Tin khác

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính

Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội: Tháo gỡ vướng mắc về thủ tục hành chính

(LĐTĐ) Thực hiện kế hoạch về cải cách hành chính năm 2024, chiều 27/9, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) Hà Nội đã tổ chức hội nghị đối thoại với các cá nhân, tổ chức trên địa bàn thành phố về thủ tục hành chính.
Phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Thủ đô năm 2024

Phấn đấu hoàn thành mục tiêu, nhiệm vụ chính trị của Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 27/9, Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam, các tổ chức chính trị - xã hội Thành phố quý III, triển khai nhiệm vụ quý IV năm 2024. Đồng chí Nguyễn Thị Tuyến - Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội chủ trì Hội nghị.
Tặng sách cho các em học sinh vùng bị thiên tai, lũ lụt

Tặng sách cho các em học sinh vùng bị thiên tai, lũ lụt

(LĐTĐ) Hưởng ứng lời kêu gọi của lãnh đạo thành phố Hà Nội, Ban Tổ chức Hội Sách Hà Nội lần thứ IX - năm 2024 về việc ủng hộ, tặng sách cho các Thư viện trường học tại các huyện ngoại thành Hà Nội bị ảnh hưởng bởi bão lụt, đến nay các đơn vị xuất bản trên địa bàn Thành phố đã nhiệt tình chung tay, góp sức ủng hộ với tổng số lượng 16.000 cuốn sách, vở, đồ dùng học tập các loại.
Nỗ lực ổn định nền nếp, giúp học sinh sớm bắt nhịp trở lại với việc học

Nỗ lực ổn định nền nếp, giúp học sinh sớm bắt nhịp trở lại với việc học

(LĐTĐ) Bên cạnh việc tăng cường các biện pháp bảo đảm an toàn, các trường học trên địa bàn thành phố Hà Nội đang nỗ lực ổn định nền nếp dạy học, giúp học sinh sớm bắt nhịp trở lại với việc học và hạn chế tối đa ảnh hưởng đến kế hoạch thời gian năm học 2024 - 2025.
Tọa đàm: Nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

Tọa đàm: Nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”

(LĐTĐ) Mới đây, Báo Lao động Thủ đô tổ chức Tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.
Huyện Phú Xuyên: Gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Huyện Phú Xuyên: Gắn biển 2 công trình chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Ủy ban nhân dân huyện Phú Xuyên (Hà Nội) tổ chức Lễ gắn biển công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Các công trình được gắn biển gồm: Nhà thi đấu thể thao huyện Phú Xuyên và Trường Tiểu học Phú Yên.
Bồi đắp tình yêu, niềm tự hào với Thủ đô ngàn năm văn hiến

Bồi đắp tình yêu, niềm tự hào với Thủ đô ngàn năm văn hiến

(LĐTĐ) Cuộc thi viết “Hà Nội & Tôi” là cơ hội để các tác giả thể hiện góc nhìn, cảm xúc của mình với Thủ đô Hà Nội; từ đây góp phần khơi dậy, bồi đắp tình yêu, niềm tự hào đối với mảnh đất ngàn năm văn hiến, góp thêm tiếng nói xây dựng Thủ đô ngày một văn minh, hiện đại.
Hà Nội sẽ thông qua gói hỗ trợ phục hồi sản xuất sau bão số 3

Hà Nội sẽ thông qua gói hỗ trợ phục hồi sản xuất sau bão số 3

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Ban Chỉ đạo Chương trình số 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội tổ chức Hội nghị giao ban Ban Chỉ đạo về kết quả thực hiện chương trình đến quý III năm 2024 và khắc phục hậu quả bão số 3 gây ra; nhiệm vụ, giải pháp 3 tháng cuối năm.
Hà Nội: Rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập đến năm 2050

Hà Nội: Rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, đáp ứng nhu cầu học tập đến năm 2050

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội yêu cầu đẩy mạnh xã hội hóa giáo dục, khuyến khích đầu tư xây dựng trường ngoài công lập, nâng cao chất lượng cơ sở vật chất và rà soát quy hoạch mạng lưới trường lớp, đảm bảo đáp ứng nhu cầu học tập đến năm 2050.
Quận Bắc Từ Liêm xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án trên địa bàn

Quận Bắc Từ Liêm xem xét việc phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án trên địa bàn

(LĐTĐ) Ngày 27/9, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tiến hành Kỳ họp thứ 17 (Kỳ họp chuyên đề). Tại Kỳ họp, HĐND quận đã thông qua 3 Nghị quyết về: Phê duyệt chủ trương đầu tư 6 dự án; điều chỉnh chủ trương đầu tư 1 dự án và cập nhật, bổ sung kế hoạch đầu tư công trung hạn 5 năm giai đoạn 2021 - 2025 nguồn ngân sách quận.
Xem thêm
Phiên bản di động