Cần cơ chế đặc thù trong đào tạo Trung cấp ngành diễn viên múa

(LĐTĐ) 35 tuổi, độ tuổi quá ngắn đối với môt diễn viên múa chuyên nghiệp có thể đứng trên sân khẩu biểu diễn. Sau độ tuổi này, hầu hết diễn viên múa không đáp ứng được được yêu cầu kỹ thuật chuyên môn mà nghệ thuật biểu diễn sân khấu đòi hỏi. Nghiệt ngã hơn, để trở thành một diễn viên múa chuyên nghiệp hệ Trung cấp, các diễn viên phải có thời gian đào tạo lên đến 6 năm…Khó khăn là vậy, tuy nhiên hệ Trung cấp ngành múa đang có nguy cơ bị “xóa sổ” dẫn đến sự xáo trộn lớn trong các trường đào tạo chuyên ngành đào tạo đặc thù này.
Đã đi một chặng đường dài
Hỗ trợ đào tạo nghề cho trên 46 nghìn lao động nông thôn
Đào tạo nghề phải nâng tầm chất lượng

Theo Nghị định số 99/2019/NĐ-CP của Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Giáo dục đại học ban hành ngày 30/12/2019; thì các Trường Đại học không được tuyển sinh, đào tạo trình độ Trung cấp; Cao đẳng. Và Học viện Múa Việt Nam cũng không nằm ngoài sự điều chỉnh này.

Đặc biệt, theo công văn mới nhất của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp - Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội gửi học viện này khẳng định, Học viện múa Việt Nam sẽ không được phép đào tạo trình độ trung cấp kể từ năm học 2020 và chỉ được phép đào tạo từ trình độ Đại học trở lên. Điều này đã ảnh hưởng rất lớn đến nhiệm vụ đào tạo của Học viện, ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống của toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động trong Học viện Múa Việt Nam nói riêng, và trong một số trường Đại học đào tạo chuyên ngành đặc biệt nói chung.

can co che dac thu trong dao tao trung cap nganh dien vien mua 2
Thời gian đào tạo Trung cấp chuyên nghiệp ngành múa là 6 năm (ở Liên bang Nga là 8 năm)

Ông Trần Văn Hải, quyền giám đốc Học viện Múa Việt Nam chia sẻ, Học viện Múa Việt Nam được thành lập theo quyết định số 01/QĐ-TTg ngày 03/01/2019 của Thủ tướng Chính phủ trên cơ sở Trường Cao đẳng Múa Việt Nam. Học viện là cơ sở đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực về lĩnh vực múa có trình độ Đại học, sau Đại học và trình độ thấp hơn các ngành diễn viên múa, biên đạo múa, huấn luyện múa; nghiên cứu khoa học, sáng tác và biểu diễn những tác phẩm múa, góp phần bảo tồn các giá trị múa truyền thống của dân tộc Việt Nam và tiếp thu tinh hoa nghệ thuật múa của các nước trên thế giới.

Hơn 60 năm xây dựng và phát triển, Học viện Múa Việt Nam luôn là cơ sở đào tạo xứng đáng với vị thế “Cánh chim đầu đàn” là “Chiếc nôi” của ngành nghệ thuật Múa Việt Nam, nơi hội tụ và lan tỏa những tài năng... Tuy nhiên trong thời gian này, nhà trường chủ yếu đào tạo trình độ trung cấp và cao đẳng đối với ngành diễn viên múa bởi, đây là ngành đào tạo chuyên sâu đặc thù, yêu cầu diễn viên múa phải được đào tạo từ nhỏ, thời gian đào tạo dài (quá trình đào tạo từ sơ cấp 6 tuổi đến 10 tuổi giai đoạn “ươm mầm nghệ thuật” và lên đào tạo trình độ trung cấp chuyên nghiệp chuyên ngành diễn viên kịch múa từ 10 đến 12 tuổi).

Hiện nay, Học viện Múa Việt Nam đang đào tạo trình độ Trung cấp chuyên nghiệp ngành diễn viên múa với thời gian đào tạo 6 năm (ở Liên bang Nga là 8 năm). Ngoài ra, nhằm đáp ứng nguồn nhân lực múa cho các đoàn nghệ thuật, nhà hát và đáp ứng nhu cầu xã hội, học viện còn có các hệ đào tạo từ 3-5 năm đối với diễn viên múa. Thực tế, tuy thời gian đào tạo dài nhưng “tuổi nghề diễn viên ngắn”, mặt khác quá trình thanh lọc trong đào tạo và thay thế chuyển tiếp các thế hệ trên sân khấu diễn ra thường xuyên và nhanh chóng...

can co che dac thu trong dao tao trung cap nganh dien vien mua 1
Các diễn viên múa phải được đào tạo từ độ tuổi nhỏ do tính đặc thù của ngành múa về hệ cơ, độ dẻo...

“Thông thường thời gian diễn viên múa cống hiến cho sân khấu biểu diễn chỉ đến 35 tuổi, sau tuổi 35 diễn viên múa không đáp ứng được được yêu cầu kỹ thuật chuyên môn mà nghệ thuật biểu diễn sân khấu đòi hỏi. Do vậy, để có được những nghệ sĩ múa chuyên nghiệp trong tương lai, đòi hỏi ngay từ khi tuyển sinh phải tuân thủ các tiêu chí tuyển chọn, đào tạo như: điều kiện cơ thể như độ mềm, đọ dẻo, độ mở của xương hông… độ tuổi còn nhỏ có thời gian đào tạo, rèn giũa những kỹ năng, kỹ thuật biểu diễn”, ông Hải chia sẻ.

Gian nan trong đào tạo, trong khi tuổi nghề lại ngắn, nhưng khi Luật giáo dục Đại học chính thức có hiệu lực từ ngày 1/7/2019 và Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp ra văn bản yêu cầu các trường Đại học, học viện không được phép đào tạo trung cấp, cao đẳng thì tạo ra rất nhiều khó khăn trong các trường Đại học, học viện đào tạo nghệ thuật, đặc biệt là đối với chuyên ngành diễn viên múa.

Theo lý giải của người đứng đầu Học viện Múa Việt Nam, đối với diễn viên múa trình độ Đại học, thì qua khảo sát thực tế trên thế giới, hiện chưa có quốc gia nào đào tạo trình độ Đại học với chuyên ngành này, bởi các trường đào tạo múa luôn tuân thủ đặc thù biểu diễn múa (về mặt y học: cơ thể con người sau 18 tuổi đã phát triển, thì không thể đáp ứng được các tiêu chí tuyển chọn cho đào tạo chuyên sâu đặc thù tài năng nghệ thuật biểu diễn múa). Do đó, đào tạo Đại học, sau đại học đối với ngành múa chủ yếu là các chuyên ngành Biên đạo múa, Huấn luyện múa, nghiên cứu lý luận, phê bình múa...

Do đó, trước công văn của Tổng cục Giáo dục nghề nghiệp về việc yêu cầu các trường Đại học, học viên không được phép đào tạo trung cấp, cao đẳng… ảnh hưởng đến tâm lý và đời sống của toàn thể cán bộ, giảng viên, người lao động tại các trường đào tạo nghệ thuật nói riêng, Học viện Múa Việt Nam nói chung.

can co che dac thu trong dao tao trung cap nganh dien vien mua
Thời gian đào tạo dài, nhưng do đặc thù độ tuổi đứng trên sâu khấu của diễn viên múa chỉ khoảng 35 tuổi

Trước khó khăn trên cũng như dựa vào tính đặc thù của diễn viên múa, đại diện cho các cán bộ, giảng viên và người lao động tại Học viện Múa Việt Nam, ông Trần Văn Hải, quyền giám đốc Học viện Múa Việt Nam kiến nghị, Chính phủ và các Bộ liên quan cần có cơ chế đặc thù cho Học viện múa Việt Nam tiếp tục được đào tạo trình độ trung cấp, cao đẳng ngành Diễn viên múa để cung cấp nguồn nhân lực cho khối nhà hát và các đơn vị nghệ thuật trên toàn quốc, đặc biệt là các Nhà hát quy mô Quốc gia như: Nhà hát Nhạc, vũ, kịch Việt Nam, Nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam, Nhà hát Đương đại Việt Nam… Bên cạnh đó, Học viện Múa Việt Nam mong muốn được tiếp tục triển khai thực hiện nhiệm vụ đào tạo trình độ Trung cấp ngành diễn viên múa theo yêu cầu của 2 đề án đã được Chính phủ và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phê duyệt.

Ở chiều ngược lại, nếu như kiến nghị trên không được chấp thuận, thì thì số lượng cán bộ, giảng viên trong biên chế của Học viện sẽ dôi dư, không sắp xếp được theo vị trí việc làm chuyên môn. Trong khi đó, nếu điều chuyển về các trường Cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật trực thuộc Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, họ sẽ không biết làm gì ngoài chuyên môn giảng dạy diễn viên múa, do đó sẽ ảnh hưởng đến đời sống vật chất và tinh thần của cá nhân và gia đình họ... Đặc biệt, ảnh hưởng lớn đến nguồn nhân lực phục vụ công tác đào tạo cho nền nghệ thuật múa của Quốc gia.

Vì sự phát triển của Học viện và sự nghiệp đào tạo, Học viện Múa Việt Nam hy vọng Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch và các cơ quan chức năng cho phép Học viện Múa Việt Nam tiếp tục được đào tạo trình độ trung cấp để đáp ứng nhu cầu cung cấp nhân lực cho ngành múa Việt Nam, cũng như đáp ứng yêu cầu phát triển văn hóa - nghệ thuật trong giai đoạn mới.

Đỗ Đạt

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

Tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trên Báo Lao động Thủ đô

(LĐTĐ) Sau khi điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024 được công bố, thí sinh có thể tra cứu điểm thi trên Báo Lao động Thủ đô điện tử (tại địa chỉ https://laodongthudo.vn/tra-cuu-diem-thi).
3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

3 cách tra cứu điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Theo kế hoạch, 8h ngày mai (17/7), Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) sẽ chính thức công bố điểm thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) năm 2024.
14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

14 nhà giáo tham dự Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 15/7, Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ và Liên đoàn Lao động huyện Phúc Thọ đã phối hợp tổ chức Chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Phúc Thọ tâm huyết, sáng tạo” năm 2024.
Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

Để con trẻ hòa mình vào nghệ thuật, khoa học dịp hè

(LĐTĐ) Các lớp học mỹ thuật, thủ công hay những trại hè khoa học… đang được nhiều phụ huynh lựa chọn để giúp con em mình có một mùa hè bổ ích, lành mạnh, sáng tạo.
4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

4/4 học sinh Việt Nam giành Huy chương tại Olympic Sinh học quốc tế

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tham dự kỳ thi Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2024, 4/4 học sinh Việt Nam đều giành Huy chương với 3 Huy chương Vàng và 1 Huy chương Bạc; đứng thứ 3/81 quốc gia, vùng lãnh thổ tham dự.
Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

Hỗ trợ học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10

(LĐTĐ) Nhằm giúp học sinh nhập học theo điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 trung học phổ thông (THPT) công lập năm học 2024 - 2025 được thuận lợi, nhanh chóng, chính xác; Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố các số điện thoại đường dây nóng hỗ trợ, đồng thời thông tin về quy trình và các mốc thời gian cần lưu ý.
Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 công lập năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sau khi công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 THPT công lập năm học 2024 - 2025.
Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

Điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 chuyên năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Tối 12/7, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố điểm chuẩn trúng tuyển bổ sung vào lớp 10 Trung học phổ thông (THPT) chuyên, lớp 10 chương trình song ngữ tiếng Pháp và lớp 10 chương trình thí điểm song bằng tú tài năm học 2024 - 2025.
Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Bổ sung 1.505 chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội vừa quyết định giao bổ sung chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10 năm học 2024 - 2025 cho 10 trường với tổng chỉ tiêu 1.125 học sinh vào 25 lớp và 3 Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên với tổng chỉ tiêu 380 học viên vào 9 lớp.
Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

Từ hôm nay (12/7), Hà Nội tiếp nhận hồ sơ học sinh trúng tuyển vào lớp 10

(LĐTĐ) Từ hôm nay (12/7), các trường Trung học phổ thông (THPT) công lập (chuyên và không chuyên) trên địa bàn thành phố Hà Nội sẽ tổ chức tiếp nhận hồ sơ của học sinh trúng tuyển vào lớp 10.
Xem thêm
Phiên bản di động