Cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất TP Hạ Long bị tố nhận mấy chục triệu đồng để "làm nhanh sổ đỏ"?

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của bà N.T.T (trú tại phường Cao Xanh, Hạ Long, Quảng Ninh) phản ánh một cán bộ thuộc Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Hạ Long nhận mấy chục triệu đồng để "làm nhanh" sổ đỏ...
Hà Nội: 100% người tố giác, đấu tranh chống tham nhũng được bảo vệ Khởi tố ông Nguyễn Duy Linh về tội “Nhận hối lộ” Nâng cao năng lực giám sát, kiểm tra nhằm phòng ngừa tham nhũng

Theo phản ánh, bà T. mua của bà Phạm Hải Phượng (trú tại khu Vinhome Bến Đoan, phường Hồng Gai, thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh), là cán bộ Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố Hạ Long 3 lô đất tại thành phố Hạ Long lần lượt theo số giấy chứng nhận CH 55083, CH 55084, CH 55085 do UBND thành phố Hạ Long cấp ngày 9/12/2020.

Sau khi làm hợp đồng công chứng, bà T. nhờ bà Phượng hướng dẫn thủ tục sang tên sổ đỏ. Tuy nhiên, bà Phượng luôn gây khó khăn và yêu cầu bà T., muốn làm nhanh phải mất thêm chi phí.

Bà T. đáp ứng yêu cầu của bà Phượng và chuyển 29 triệu đồng cho bà Phượng (được chuyển khoản làm 2 lần) và sau 3 ngày từ khi chuyển tiền bà T. đã hoàn tất các thủ tục sang tên, ra sổ. Sau khi nhận Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bà Phượng không giao chứng từ, hoá đơn cho bà T. Bà T nêu vấn đề, không biết số tiền 29 triệu mà bà T đã chuyển cho bà Phượng có được nộp vào ngân sách Nhà nước hay không?

Qua tìm hiểu, tài khoản của bà T. giao dịch 2 lần, lần 1 vào 10h49 ngày 3/8/2021 với nội dung “chuyển tiền làm bìa nhanh 3 ô 97 98 99 Bãi Cháy” và lần 2 vào 14h20 cùng ngày với nội dung “chuyển tiền làm bìa nhanh 3 ô đất 97 98 99 tổ 2 khu 8 Bãi Cháy. Chuyển lần 2”. Hai lần đều chuyển vào số tài khoản mang tên Phạm Hải Phượng, Ngân hàng Techcombank.

Hạ Long: Cán bộ một cửa thu phí hàng chục triệu đồng sang tên sổ đỏ?
Trụ sở UBND thành phố Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh nơi bà Phượng thực hiện giao dịch trái quy định

Chúng tôi đã liên lạc qua điện thoại với bà Phượng, bà Phượng thừa nhận đang công tác tại UBND thành phố Hạ Long và có giao dịch số tiền 29 triệu giữa bà T.

Ngày 09/8/2021, bà T có đơn với nội dung trên phản ánh đến Thành uỷ Hạ Long và ngày 13/8/2021, Thành uỷ Hạ Long có văn bản số 611 - CV/TU do ông Nguyễn Hồng Cấp - Chánh Văn phòng Thành uỷ thừa lệnh Ban Thường vụ Thành uỷ ký trả lời bà T.

Cụ thể, theo văn bản số 611 - CV/TU ngày 13/8/2021 của Thành uỷ Hạ Long cho biết vào ngày 13/8/2021, Cơ quan Uỷ ban Kiểm tra - Thanh tra đã chủ trì cùng với lãnh đạo Trung tâm Hành chính công thành phố, Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố làm việc với bà T. (người có đơn) và đồng chí Phạm Hải Phượng - Viên chức Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất thành phố để xác minh làm rõ.

Công văn cũng cho biết số tiền 29 triệu đồng bà T. chuyển cho bà Phượng là thoả thuận giữa hai bên, không phải là khoản chi phí bắt buộc để thực hiện các giao dịch tại Trung tâm hành chính công Thành phố. Do vậy không có chứng từ, phiếu thu theo quy định, không được nộp vào ngân sách Nhà nước thành phố Hạ Long.

Về việc bà Phạm Hải Phượng – Viên chức Văn phòng đăng ký quyền sử dụng đất Thành phố, thực hiện các giao dịch cá nhân tại Trung tâm hành chính công Thành phố là không đúng quy định, sẽ được Uỷ ban Kiểm tra Thành uỷ xem xét và xử lý trách nhiệm...

Để làm rõ thêm vụ việc, phóng viên đã liên hệ với Chánh văn phòng UBND thành phố Hạ Long và lãnh đạo UBND thành phố Hạ Long nhưng chưa nhận được hồi âm.

Về những nội dung trên, luật sư Đào Thị Hằng, Công ty Luật Trần Khoa nêu quan điểm: “Khi thực hiện giao dịch chuyển nhượng quyền sử dụng đất các bên có quyền thỏa thuận việc bên nào chịu trách nhiệm đăng ký biến động quyền sử dụng đất. Trong quan hệ giữa bà T. và bà Phượng, bà T. là bên có trách nhiệm đăng ký biến động đối với 3 lô đất đã nhận chuyển nhượng của bà Phượng. Nhưng bà Phượng lại yêu cầu bà T. thanh toán thêm một khoản tiền ngoài khoản tiền chuyển nhượng quyền sử dụng đất và không nói rõ tiền này để làm gì, đưa cho ai là không đúng, cần phải làm rõ khoản tiền này là tiền gì.

Nếu bà Phượng sử dụng số tiền này để thực hiện hành vi không được pháp luật cho phép, ví dụ như đưa tiền trái pháp luật cho người có thẩm quyền để thực hiện tiến hành thủ tục đăng ký biến động quyền sử dụng đất thì hành vi của bà Phượng, có thể sẽ bị cấu thành tội đưa hối lộ được quy định tại điều 364 Bộ luật Hình sự”...

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc về vụ việc này.

Tuấn Anh

Nên xem

Tháng 9 yêu thương

Tháng 9 yêu thương

(LĐTĐ) Tháng 9 yêu thương, thời khắc khi Hà Nội đắm chìm trong vẻ đẹp mùa thu, là chứng nhân cho tình yêu chân thành và nhớ nhung giữa chàng trai và cô gái.
Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

Từ 1/1/2025, không được giao dịch thẻ online khi chưa xác thực sinh trắc học

(LĐTĐ) Ngân hàng Nhà nước quy định, từ 1/1/2025, khách hàng chỉ được thực hiện rút tiền, giao dịch thanh toán điện tử khi tài khoản đã đối chiếu khớp đúng giấy tờ tùy thân và thông tin sinh trắc học của chủ tài khoản hoặc người đại diện.
Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

Giáo viên, học viên của lớp tiếng Anh trực tuyến đồng loạt để hình nền cờ Tổ quốc chào mừng Quốc khánh (2/9)

(LĐTĐ) Mỗi dịp Quốc khánh (2/9), cả nước lại rộn ràng trong sắc đỏ của lá cờ Tổ quốc, biểu tượng thiêng liêng gắn liền với tinh thần yêu nước, niềm tự hào dân tộc của hàng triệu người dân Việt Nam. Năm nay, hưởng ứng tinh thần này, các thầy cô và học viên của SunUni Academy đã đồng loạt để hình nền cờ đỏ sao vàng trên các thiết bị cá nhân để chào mừng ngày lễ lớn của đất nước.
Hà Nội rực rỡ trong lễ diễu hành áo dài chào mừng Quốc khánh 2/9

Hà Nội rực rỡ trong lễ diễu hành áo dài chào mừng Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm Quốc khánh 2/9, sáng 1/9, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp cùng Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình làng Việt đã tổ chức chương trình diễu hành áo dài mang tên "Áo dài kết nối du lịch và di sản Hà Nội năm 2024".
Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

Phó Thủ tướng và Bộ trưởng Quốc phòng Ukraine thăm Lầu Năm Góc

(LĐTĐ) Phái đoàn Ukraine đã nhóm họp tại Washington cùng với các cố vấn an ninh quốc gia Mỹ, Anh, Đức, Pháp để thảo luận về việc cung cấp vũ khí cho lực lượng vũ trang Ukraine, an ninh năng lượng và công thức hòa bình.
Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

Chăm lo cho người lao động qua “Bữa cơm Công đoàn”

(LĐTĐ) Nhằm nâng cao chất lượng bữa ăn ca và chăm lo tốt hơn cho đoàn viên, người lao động, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Phúc Thọ đã chỉ đạo các Công đoàn cơ sở tổ chức “Bữa cơm Công đoàn” tại đơn vị.
Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

Chủ tịch Công đoàn cơ sở luôn “sắm vai” người lao động

(LĐTĐ) Gắn bó với doanh nghiệp từ ngày đầu thành lập và trong gần 30 năm qua, đồng chí Vũ Thúy Nga - Chủ tịch Công đoàn Công ty TNHH Trung Thành (thuộc Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai), đã nỗ lực, tâm huyết đưa tổ chức Công đoàn đồng hành với sự phát triển của Công ty; khuyến khích tăng năng suất lao động, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần của người lao động, tạo môi trường làm việc vui vẻ, đoàn kết, thân thiết.

Tin khác

Công an xã Văn Đức (Gia Lâm): Không có căn cứ để thiết lập hồ sơ theo đơn thư phản ánh

Công an xã Văn Đức (Gia Lâm): Không có căn cứ để thiết lập hồ sơ theo đơn thư phản ánh

(LĐTĐ) Liên quan đến đơn thư phản ánh của bà Đặng Thị Thúy (xã Văn Đức, Gia Lâm) về việc: Có người đã chặt phá vườn hồng và đốt căn lều của gia đình... Công an huyện Gia Lâm vừa có văn bản phúc đáp Báo Lao động Thủ đô và cho biết, sau khi xác minh thông tin, Công an xã Văn Đức không có căn cứ để thiết lập hồ sơ.
Xâm phạm hồ Trị An - Bài 3: Hàng nghìn bè nuôi cá và nguy cơ ô nhiễm nguồn nước

Xâm phạm hồ Trị An - Bài 3: Hàng nghìn bè nuôi cá và nguy cơ ô nhiễm nguồn nước

(LĐTĐ) Khu vực hồ Trị An hiện có hàng nghìn nhà bè nuôi thủy sản các loại, nước thải sinh hoạt của người dân, các khu du lịch tự phát và các cơ sở chăn nuôi, đơn vị sản xuất khác…đổ xuống hồ. Việc nguồn nước lòng hồ Trị An bị ô nhiễm là điều khó tránh khỏi.
Xâm phạm hồ Trị An - Bài 1: Đua nhau lấn chiếm lòng hồ

Xâm phạm hồ Trị An - Bài 1: Đua nhau lấn chiếm lòng hồ

(LĐTĐ) Tại hồ Trị An hiện nay lại diễn ra tình trạng lấn chiếm, phá đảo để làm du lịch nghỉ dưỡng, xây dựng các công trình dân dụng có dấu hiệu trái pháp luật. Phóng viên Báo Lao động Thủ đô đã tìm hiểu phản ánh vấn nạn nhức nhối này.
Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

Đề nghị xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, nhiều cử tri quận Hoàng Mai đề nghị thành phố Hà Nội xem xét lại giá bồi thường đất nông nghiệp khi Nhà nước thu hồi đất để thực hiện dự án. Giá bồi thường đất nông nghiệp hiện là 252.000đ/m2 chưa phù hợp với thực tế, chưa đảm bảo quyền lợi của người bị thu hồi đất.
Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

Huyện Gia Lâm: Hàng chục nghìn mét vuông đất nông nghiệp sử dụng sai mục đích?

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tại khu vực đất bãi bồi sông Đuống, thuộc thôn 2, xã Trung Mầu (huyện Gia Lâm, Hà Nội), hàng nghìn mét vuông đất đã bị “biến tướng” thành bãi tập kết cát, than và xây dựng nhà xưởng trái phép… Điều đáng nói, dù vi phạm diễn ra nhiều năm, nhưng chính quyền sở tại dường như “không hay biết”.
Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

Xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức: Cần sớm di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng

(LĐTĐ) Hiện nay, có khoảng 500 hộ sinh sống trên diện tích rừng thuộc khu di tích thắng cảnh chùa Hương, xã Hương Sơn, huyện Mỹ Đức, Hà Nội. Việc sinh hoạt của các hộ dân tiềm ẩn nguy cơ cháy rừng. Cử tri đã nhiều lần kiến nghị Thành phố hỗ trợ kinh phí để di dời các hộ dân sinh sống trong diện tích rừng trên địa bàn xã Hương Sơn.
UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

UBND thị xã Cửa Lò đề nghị xử phạt đơn vị thi công khai thác trái phép cát biển

(LĐTĐ) Chiều ngày 17/4, ông Nguyễn Quang Tiêu – Phó Chủ tịch UBND thị xã Cửa Lò cho biết, địa phương này vừa có văn bản báo cáo UBND tỉnh cùng Sở Tài nguyên và Môi trường về việc vi phạm hút cát tại bãi biển thị xã Cửa Lò.
Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

Người lao động “tố” Công ty Thể thao Đông Dương nợ lương, chậm đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Báo Lao động Thủ đô nhận được đơn của chị Đỗ Trần Xuân Quỳnh (ở phường Giáp Bát, quận Hoàng Mai, Hà Nội) phản ánh, chị bị Công ty Cổ phần Tập đoàn Thể thao Đông Dương (Công ty Đông Dương) nợ lương tháng 1/2024 và chưa đóng bảo hiểm xã hội (BHXH) 6 tháng. Qua tìm hiểu, phản ánh của người lao động là có cơ sở.
Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

Kiểm tra ở Club Track 42M Yên Phụ, Công an phường Trúc Bạch không phát hiện “bóng cười”!?

(LĐTĐ) Đêm 28/2, khi phát hiện Club Track 42M Yên Phụ có dấu hiệu kinh doanh “bóng cười”, chúng tôi phản ánh thông tin tới Công an phường Trúc Bạch. 3 ngày sau, lực lượng chức năng Công an phường Trúc Bạch tổ chức kiểm tra cơ sở này tuy nhiên không phát hiện việc kinh doanh bóng cười!?
Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

Ai chủ mưu thu 200.000 đồng/lượt gửi xe ô tô ở Lễ hội ánh sáng Hồ Tây?

(LĐTĐ) Lễ hội ánh sáng Hồ Tây được tổ chức tại quận Tây Hồ đã nhận được nhiều lời khen nức nở, nhưng sau những lời khen là những tiếng thở dài vì một số người trông giữ xe thu xe máy 50.000 đồng/xe; ô tô 200.000 đồng/xe.
Xem thêm
Phiên bản di động