Camera an ninh giá rẻ: Tiềm ẩn nhiều rủi ro!

Với giá chỉ vài trăm nghìn đến hơn một triệu đồng nhưng vẫn đáp ứng được nhu cầu sử dụng, nên các loại camera an ninh giá rẻ rất được lòng người tiêu dùng. Thế nhưng, “của rẻ có thành của ôi” khi nhiều vụ camera bỗng dưng tắt ngóm, đặc biệt camera giá rẻ tiềm ẩn nguy cơ đánh cắp dữ liệu hoặc bị theo dõi từ xa.
camera an ninh gia re loi bat cap hai So sánh camera trên điện thoại với máy ảnh truyền thống
camera an ninh gia re loi bat cap hai Cần thời gian để thích nghi

Xuống cấp nhanh chóng

Chỉ trong vòng chưa đầy 3 tháng sử dụng nhưng camera nhà anh Mạnh (Ngô Gia Tự, Long Biên) liên tục bị trục trặc, lúc bắt được, lúc không gây không ít phiền phức cho gia đình. Anh Mạnh chia sẻ: “Rõ ràng nhà tôi lắp camera 2 “mắt” để theo dõi cả trong nhà và ngoài sân mà chẳng hiểu sao cứ vài ngày lại còn “mắt” được, “mắt” không. Cứ gọi người đến sửa được khoảng chục hôm lại hỏng, cái “bệnh” ấy tái đi tái lại đến mức vợ chồng tôi chán chẳng buồn sửa”.

camera an ninh gia re loi bat cap hai
Camera giá rẻ tiềm ẩn nhiều nguy hại, nhất là an ninh mạng và xâm phạm quyền riêng tư.

Chỉ vào chiếc camera treo lửng lơ trước cửa nhà, anh Đinh Văn Hoàng (Đống Đa, Hà Nội) nói với phóng viên: “Treo thì treo thế thôi chứ nó chẳng còn hoạt động nữa đâu. Tôi mua nó giá hơn 1 triệu đồng để theo dõi nhà cửa từ xa nhưng được 6 tháng, camera xuống cấp, hình ảnh quay mờ, người ra người vào còn không rõ mặt, tín hiệu truyền chập chờn, giờ đã mất hẳn”.

Chưa có thời gian nào, camera được tiêu thụ và sử dụng rộng rãi như vừa qua, không chỉ có những cơ quan lớn sử dụng camera để quan sát mà ngay những hộ gia đình cũng sử dụng vật dụng này để theo dõi, gia tăng an ninh cho ngôi nhà. Chính từ nhu cầu sử dụng đó đã kéo theo sự hoạt động nhộn nhịp của thị trường camera. Hàng loạt các thương hiệu, giá cả, hình thức được bày bán rộng khắp.

Từ những dòng sản phẩm của các thương hiệu lớn như Bosch (Đức), Safran (Pháp), Hikvision (Trung Quốc)… với giá không dưới 3 triệu đồng mỗi camera, thì còn có các sản phẩm đến từ Trung Quốc với giá khá rẻ, chỉ từ 400.000 đồng.

Anh Đinh Bá Sự - Công nghệ SDC Việt Nam – một công ty chuyên về lắp đặt camera cho biết: “Năm nay, mẫu mã, chủng loại, giá cả của mặt hàng này đa dạng hơn rất nhiều, kể cả mảng kết nối có dây và kết nối không dây. Xu hướng người dùng cá nhân chỉ muốn đầu tư hệ thống camera theo dõi ở mức cơ bản, giá rẻ với mục đích là thiết bị có thể ghi hình được với mức giá phải chăng”.

Càng rẻ… càng rủi ro!

Thời gian đầu, những chiếc camera dưới 1 triệu đồng đánh trúng tâm lý người dùng, trở thành những món hàng “hot”. Thế nhưng chỉ sau một thời gian sử dụng, chính tâm lý ham rẻ của người dùng đã khiến họ nhận về nhiều phiền phức. Chuyện camera xuống cấp, hình ảnh nhập nhòe, không bắt nổi tín hiệu trở thành sự cố thường nhật.

Thế nhưng chưa dừng lại ở việc kém chất lượng, việc người tiêu dùng sử dụng hàng giá rẻ, hàng nhái thương hiệu còn tiềm ẩn rất nhiều rủi ro. Hiện nay, các camera an ninh thường cho phép xem qua Internet, mở cổng để truy cập từ bên ngoài, đem đến sự tiện lợi cho người dùng, chính từ đó, nó tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn.

Anh Trần Văn Đông (Long Biên, Hà Nội) cho biết: “Tôi lắp camera được vài tháng thì xảy ra lỗi không bắt được tín hiệu từ điện thoại. Sau đó, kéo theo việc truy cập Internet trở nên chậm bất thường mặc dù không phải giờ cao điểm. Tôi có gọi người tới sửa và được cho biết, đó là một dạng tấn công từ chối dịch vụ làm hạn chế khả năng truy cập mạng của gia đình. Người tư vấn cho rằng, sự cố này còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ bị đánh cắp hình ảnh nên tôi buộc phải ngưng sử dụng camera”.

Những camera giá rẻ đều nhờ sản xuất với số lượng lớn, sử dụng linh kiện rẻ tiền để giảm giá thành. Bên cạnh đó, chúng ít được kiểm định, điều đó đồng nghĩa với việc thiết bị nhanh bị hỏng, khả năng bảo mật không cao.

Những mẫu camera rẻ tiền tiềm ẩn nhiều mối nguy hiểm, nhất là nguy cơ bị đánh cắp thông tin, theo dõi cao hơn rất nhiều so với camera thương hiệu.

Anh H… một người có thâm niên khá lâu trong lĩnh vực điện tử cho biết, để tiện cho công tác an ninh đa số các công sở và hộ gia đình hiện nay đều lắp camera quan sát. Và loại thịnh hành hiện nay là loại camera IP. Ưu điểm của loại camera này là người dùng có thể theo dõi từ hệ thống máy tính đặt bất kỳ ở đâu, trong nước hay ngoài nước. Thậm chí, qua hệ thống điện thoại thông minh.

Tuy nhiên, cái gì cũng có giá của nó. Đối với những dòng camera cao cấp thuộc nhóm các nước công nghiệp phát triển (G7) hay của Hàn Quốc… tính bảo mật rất cao. Khi người dùng sử dụng các dòng camera này đã có mã hóa bảo mật và gần như duy nhất chỉ có người sử dụng mới nhìn thấy hình ảnh trực tiếp từ camera. Còn những sản phẩm trôi nổi trên thị trường, kể cả phân khúc giá rẻ thì tiền nào của ý.

Anh H bật mí: “Cái bẫy lớn nhất với khách hàng là cứ bỏ tiền ra mua và lắp camera là tin tưởng mình đã được quản lý hình ảnh an ninh. Chỉ cần thế là đủ. Nhưng đâu có biết rằng, các loại camera này được nối thông tuyến qua hệ thống (I- cơ rao- ngôn ngữ kỹ thuật). Nghĩa là hình ảnh mà gia chủ, đơn vị sử dụng camera thấy được, thì bên nhà sản xuất đồng thời cũng nhìn thấy song hành. Đây mới là yếu tố nguy hiểm”.

Cũng theo anh H, thậm chí một số cơ quan có khi là các đơn vị nhạy cảm là lĩnh vực ngân hàng, doanh nghiệp do hám rẻ, bộ phận được giao mua đa số đặt hàng camera giá rẻ, nên mọi ngõ ngách trong cơ quan, tập quán hoạt động của đơn vị… có thể lọt vào tấm ngắm của các hacker, đấy là chưa kể đến hệ thống máy chủ bán thông tin an ninh cho đối tác. Do đó, theo anh H và một số người kinh doanh mặt hàng camera để đảm bảo an ninh và tính bảo mật cao nhất, khách hàng nên mua các sản phẩm cao cấp đến từ các nhà sản xuất nhóm G7 hoặc Hàn Quốc.

“Với các doanh nghiệp, đơn vị kinh doanh nhạy cảm tôi khuyên lãnh đạo đơn vị cần sà soát xem hệ thống camera theo dõi an ninh mình đang lắp là của hãng nào. Nếu thuộc các thương hiệu nổi tiếng thì thôi, còn chót lắp camera giá rẻ thì nên thay sớm. Thậm chí, không loại trừ khả năng có những đơn vị khối văn phòng, tài chính khai báo với lãnh đạo mua camera loại tốt, nhưng thực tế lại mua loại giá rẻ dẫn đến những hoạt động của đơn vị bị lộ thông tin. Lợi bất cập hại”- một người chuyên làm trong lĩnh vực này khuyến cáo.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động