Cách chức Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh

(LĐTĐ) Căn cứ vào những vi phạm nghiêm trọng, có tính hệ thống của ông Lê Vinh Danh, đối chiếu với các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Quyết định thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh.
Vì sao Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng bị tạm đình chỉ công tác? Tạm đình chỉ công tác với ông Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Chiều nay (23/10), Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã thông tin tới báo chí về một số trọng tâm trong hoạt động công đoàn tháng 10-11/2020 và việc xử lý kỷ luật Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng. Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật và Ngọ Duy Hiểu chủ trì buổi thông tin báo chí.

Thông tin về việc xử lý kỷ luật Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật cho biết: Ngày 21/10/2020, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1507/QĐ-TLĐ về việc kỷ luật viên chức đối với ông Lê Vinh Danh, Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng.

Cách chức Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng đối với ông Lê Vinh Danh
Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật thông tin về việc xử lý kỷ luật Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng

Trước đó, theo Thông báo kết luận của Ủy ban Kiểm tra Thành ủy thành phố Hồ Chí Minh, ông Lê Vinh Danh - Bí thư Đảng ủy, Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng có các vi phạm, khuyết điểm sau: Với vai trò là Bí thư Đảng ủy Trường Đại học Tôn Đức Thắng, ông Lê Vinh Danh đã có một số vi phạm, khuyết điểm: Tham mưu xây dựng và ban hành quy chế làm việc của Đảng ủy không đầy đủ, thẩm quyền của Ban Thường vụ vượt quá quy định, không quy định chế độ sinh hoạt Đảng bộ; thiếu trách nhiệm trong lãnh đạo, chỉ đạo hoạt động của Đảng ủy, dẫn đến Đảng ủy có những khuyết điểm, vi phạm: Không thực hiện đầy đủ chức năng, nhiệm vụ; buông lỏng lãnh đạo, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc thực hiện nhiệm vụ chính trị và công tác cán bộ; vi phạm nguyên tắc tự phê bình và phê bình; nguyên tắc tập trung dân chủ; không chấp hành chỉ đạo của cơ quan chủ quản là Tổng Liên đoàn.

Cá nhân ông Lê Vinh Danh chủ trì họp để một số cán bộ phát biểu không đúng, thiếu chuẩn mực, phản đối Tổng Liên đoàn; biên tập nội dung biên bản cuộc họp theo hướng bổ sung thêm những phát biểu phản đối nhằm làm giảm sút nghiêm trọng uy tín của Tổng Liên đoàn; có những phát biểu và cung cấp thông tin để báo chí đăng bài chưa đúng với thực tế, phủ nhận sự đóng góp, hỗ trợ của tổ chức Công đoàn trong quá trình thành lập và phát triển của trường, thoát ly vai trò cơ quan chủ quản.

Với vai trò là Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng, ông Lê Vinh Danh có khuyết điểm, vi phạm trong chỉ đạo xây dựng, ban hành quy chế làm việc và các quy chế, quy định của trường có nội dung không đầy đủ, không bám sát quy định của Đảng và quy định của pháp luật.

Chiều 23/10, tại Trường Đại học Tôn Đức Thắng, thay mặt Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, ông Vũ Anh Đức - Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Tổ chức Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã công bố Quyết định số 1507/QD-TLĐ do Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Nguyễn Đình Khang ký ngày 21/10/2020.

Theo đó, ông Lê Vinh Danh - Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng bị cách chức Hiệu trưởng nhà trường từ ngày 21/10/2020.

Trong chỉ đạo, điều hành, ông Lê Vinh Danh vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ, có biểu hiện độc đoán, áp đặt; thực hiện chưa đúng quy định của Đảng, pháp luật Nhà nước và quy định của Tổng Liên đoàn; trực tiếp ký một số văn bản thể hiện việc không chấp hành các chỉ đạo của Đảng đoàn, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn; bổ nhiệm 44 cán bộ lãnh đạo, quản lý thuộc thẩm quyền không thông qua Đảng ủy, đề xuất bổ nhiệm Phó Hiệu trưởng không có trong quy hoạch.

Trong công tác quản lý hành chính, tài sản, ông Lê Vinh Danh có một số vi phạm nghiêm trọng như: Duyệt chi khoản tiền hơn 14.622 triệu đồng không đúng quy định; sử dụng hơn 10 tỷ đồng tiền lãi từ nguồn cho vay của Tổng Liên đoàn trích lập các quỹ không đúng mục đích vay; không phản ánh đầy đủ thông tin trên sổ sách kế toán;

Đặc biệt, việc chi trả lương, thu nhập cán bộ, giảng viên, nhân viên của Trường chưa đảm bảo công khai, minh bạch, có chênh lệch lớn trong phân phối thu nhập giữa Hiệu trưởng, Trợ lý Hiệu trưởng với các Phó Hiệu trưởng và phần lớn cán bộ, giảng viên, nhân viên; không có quyết định mức chi, tiêu chuẩn và định mức sử dụng xe ô tô, tiêu chuẩn và định mức về nhà làm việc...

Với trách nhiệm là Hiệu trưởng, Trưởng Ban Quản lý dự án, ông Lê Vinh Danh đã ban hành hướng dẫn về quy trình đầu tư xây dựng, mua sắm, sửa chữa, thanh lý tài sản của trường không đúng quy định pháp luật về đấu thầu, lựa chọn nhà thầu; thực hiện thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư, thiết kế cơ sở, đấu thầu, chỉ định thầu, thực hiện các dự án đầu tư xây dựng không đảm bảo quy hoạch, thầm quyền, thủ tục theo quy định; chỉ định thầu và ký hợp đồng với Công ty không có năng lực, có nguy cơ gây ra tổng giá trị thiệt hại cho trường số tiền khoảng 29.900.412.398 đồng; giao cho Trung tâm tư vấn và kiểm định xây dựng (đơn vị thuộc trường) giám sát các công trình của trường nhưng không có chứng chỉ hoạt động xây dựng và một số vi phạm khác về trình tự, thủ tục khi chuẩn bị, triển khai các dự án; không bàn bạc, thống nhất trong Đảng ủy, Hội đồng trường khi dự kiến đầu tư 2 dự án tại tỉnh Khánh Hòa và tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu, tự quyết định, phê duyệt việc chi số tiền 1.679.506.000 đồng cho 2 dự án trên mà không thông qua Hội đồng trường; chỉ định thầu của hạng mục mua sắm trang thiết bị Trường quốc tế Việt Nam - Phần Lan trị trá 22.362.856.719 đồng không đúng quy định Luật Đấu thầu.

Ông Trần Văn Thuật cũng cho biết: Cá nhân ông Lê Vinh Danh thiếu sự gương mẫu trong việc thực hiện các quy định pháp luật về kê khai tài sản, thu nhập; trong việc sử dụng chức danh Giáo sư chưa đảm bảo điều kiện theo quy định pháp luật hiện nay, dẫn đến phát sinh đơn thư tố cáo phức tạp; không chấp hành nghiêm các kết luận kiểm tra, kiểm toán, giám sát của cơ quan có thẩm quyền; tạo dư luận không tốt, ảnh hưởng nghiêm trọng đến uy tín của Tổng Liên đoàn, gây bất bình, bức xúc trong một bộ phận cán bộ, đảng viên và đoàn viên công đoàn.

“Theo Kết luận số 614/KL-TLĐ ngày 23/6/2020 của Tổng Liên đoàn về việc kết luận nội dung tố cáo đối với ông Lê Vinh Danh, ông Lê Vinh Danh có các vi phạm nguyên tắc tập trung dân chủ; ký Nghị quyết số 03/2020/NQ-HĐT với nội dung không phản ánh đúng diễn biến cuộc họp hội đồng trường; tự ý kết thúc nhiệm kỳ của Hội đồng trường và các Phó Hiệu trưởng từ ngày 31/3/2020 gây khó khăn cho hoạt động của nhà trường”, Phó Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam Trần Văn Thuật thông tin.

Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam cho biết: Căn cứ vào những vi phạm nghiêm trọng, có tính hệ thống của ông Lê Vinh Danh, đối chiếu với các quy định của Đảng và pháp luật Nhà nước, ngày 17/9/2020, Đảng ủy Khối Đại học, cao đẳng Thành phố Hồ Chí Minh đã ban hành Quyết định số 04-QĐ/ĐUK thi hành kỷ luật đối với ông Lê Vinh Danh bằng hình thức cách chức tất cả các chức vụ trong Đảng.

Xét hành vi của ông Lê Vinh Danh đã vi phạm khoản 1, 4 Điều 12 Nghị định 27/2012/NĐ-CP ngày 6/4/2012 của Chính phủ quy định về xử lý kỷ luật viên chức và trách nhiệm bồi thường, hoàn trả của viên chức, Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam đã ban hành Quyết định số 1507/QĐ-TLĐ ngày 21/10/2020 thi hành kỷ luật bằng hình thức cách chức Hiệu trưởng Trường Đại học Tôn Đức Thắng đối với đồng chí Lê Vinh Danh.

Tại buổi thông tin tới các cơ quan báo chí, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam khẳng định: Trong những năm qua, Trường Đại học Tôn Đức Thắng có nhiều cố gắng trong thực hiện tự chủ đại học và đã đạt được một số kết quả được xã hội ghi nhận.

Có được kết quả đó, trước hết là nhờ sự nỗ lực vượt bậc của tập thể cán bộ, công chức, viên chức và người lao động, trong đó có sự đóng góp quan trọng của tập thể lãnh đạo và cá nhân đồng chí Hiệu trưởng. Đồng thời là sự lãnh đạo, chỉ đạo của Đảng đoàn và Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam; là sự quan tâm của Chính phủ, của lãnh đạo thành phố Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh, thành phố trong cả nước trong việc tạo cơ sở vật chất, nguồn vốn, cơ chế thí điểm tự chủ...

Tuy nhiên, rất tiếc trong quá trình điều hành hoạt động, tập thể Đảng ủy, lãnh đạo nhà trường và cá nhân đồng chí Hiệu trưởng đã có một số khuyết điểm, vi phạm.

B.D

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới

(LĐTĐ) Mới đây, Công đoàn Trường Mầm non thị trấn Phú Xuyên tổ chức chuyên đề “Xây dựng người phụ nữ Việt Nam trong thời đại mới”.
Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

Lấy trục sông Hồng làm trung tâm phát triển là điểm nhấn quan trọng

(LĐTĐ) Góp ý Quy hoạch Thủ đô Hà Nội thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, các đại biểu cho rằng, việc lấy sông Hồng là trung tâm phát triển, gắn với lịch sử văn hóa Thủ đô là điểm nhấn quan trọng. Tuy nhiên, phải quan tâm đến quy hoạch tuyến đường ven sông, kết nối với các cây cầu và lan ra các tuyến đường theo 5 trục động lực.
Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

Vì sao SJC được chọn để sản xuất vàng miếng?

(LĐTĐ) Căn cứ Nghị định 24, Ngân hàng Nhà nước đã triển khai tổ chức sản xuất vàng miếng thông qua việc thuê Công ty TNHH Vàng bạc đá quý Sài Gòn (Công ty SJC) trực thuộc Ủy ban nhân dân Thành phố Hồ Chí Minh gia công vàng miếng SJC cho Ngân hàng Nhà nước.
Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

Tăng cường chế tài xử lý chậm đóng, trốn đóng bảo hiểm xã hội

(LĐTĐ) Để nâng cao trách nhiệm đóng bảo hiểm xã hội của người sử dụng lao động, đại biểu Nguyễn Đại Thắng đề xuất bổ sung các chế tài: Không được đấu thầu, thi công, mua sắm vật tư, hàng hóa, trang thiết bị bằng nguồn vốn của Nhà nước.
HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

HĐND thành phố Hà Nội xem xét bổ sung biên chế viên chức ngành giáo dục

(LĐTĐ) Kỳ họp thứ 15, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội xem xét, quyết định các nội dung quan trọng như: Bổ sung biên chế viên chức giáo dục của Thành phố; quy định mức thu học phí, dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo; chế độ chăm sóc sức khoẻ cán bộ; giá dịch vụ khám bệnh, chữa bệnh…
Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

Ưu đãi khách hàng vay vốn phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất cho vay ngắn hạn chỉ từ 4,0%/năm

(LĐTĐ) Với mong muốn hỗ trợ ngày càng nhiều khách hàng tiếp cận nguồn vốn vay ưu đãi của Agribank để phục vụ nhu cầu đời sống, Agribank dành khoảng 10.000 tỷ đồng triển khai chương trình cho vay ngắn hạn ưu đãi đối với khách hàng cá nhân phục vụ nhu cầu đời sống với lãi suất chỉ từ 4,0% /năm.

Tin khác

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

Hà Nội giao bổ sung 2. 648 biên chế giáo dục từ năm học 2023 - 2024

(LĐTĐ) Tại kỳ họp thứ 15, HĐND Thành phố khoá XVI, diễn ra ngày 29/3, HĐND Thành phố đã thông qua Nghị quyết "Về việc điều chỉnh tổng biên chế sự nghiệp Thành phố năm 2024 và giao bổ sung biên chế viên chức giáo dục từ năm học 2023- 2024". Theo đó Nghị quyết quyết định bổ sung 2.648 biên chế giáo dục năm học 2023 - 2024 ở các cấp học.
Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

Đề xuất lắp camera phạt nguội trên đường Vành đai 3

(LĐTĐ) Chiều 28/3, tại cuộc họp báo của UBND thành phố Hà Nội, Thiếu tướng Nguyễn Thanh Tùng - Phó Giám đốc Công an thành phố Hà Nội, đã thông tin về việc đề xuất, báo cáo Bộ Công an lắp đặt hệ thống camera phạt nguội trên tuyến đường Vành đai 3.
Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

Hai phương án về hưởng BHXH một lần: Đại biểu cho rằng chưa thỏa đáng

(LĐTĐ) Tiếp tục chương trình Hội nghị đại biểu Quốc hội hoạt động chuyên trách lần thứ 5, chiều 27/3, các đại biểu đã thảo luận về dự án Luật Bảo hiểm xã hội (sửa đổi). Vấn đề hưởng bảo hiểm xã hội (BHXH) một lần tiếp tục được các đại biểu thảo luận sôi nổi.
Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

Từ ngày 15/5, giá điện được điều chỉnh 3 tháng một lần

(LĐTĐ) Theo quyết định mới vừa được Phó Thủ tướng Lê Minh Khái ký ban hành, từ 15/5, giá điện được xét điều chỉnh 3 tháng một lần khi chi phí đầu vào tăng từ 3% trở lên.
3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

3 vấn đề lớn của phong trào thanh niên trong thời đại mới

(LĐTĐ) Chia sẻ với thanh niên tại buổi gặp mặt và đối thoại, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đề nghị các phong trào thanh niên tập trung vào nâng cao năng lực công nghệ thông tin, học tập ngoại ngữ và bảo vệ vệ sinh môi trường.
Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

Uống rượu, bia, “chỉ dắt xe” có bị phạt vi phạm nồng độ cồn?

(LĐTĐ) Do có 2 luồng quan điểm khác nhau, Thường trực Ủy ban Quốc phòng - An ninh thiết kế 2 phương án: Phương án 1 là cấm tuyệt đối nồng độ cồn, áp dụng đối với tất cả các loại phương tiện giao thông đường bộ; phương án 2 là giữ nguyên như Luật Giao thông đường bộ năm 2008.
Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

Bị trừ hết điểm giấy phép lái xe, người vi phạm phải kiểm tra kiến thức pháp luật

(LĐTĐ) Người lái xe vi phạm pháp luật về trật tự an toàn giao thông đường bộ ở mức độ nghiêm trọng sẽ bị trừ điểm giấy phép lái xe và trong thời hạn 12 tháng không bị trừ điểm khi đang còn điểm sẽ được phục hồi đủ 12 điểm.
Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

Đề xuất Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc do Nhà nước đầu tư

(LĐTĐ) Nhà nước thu phí sử dụng đường cao tốc đối với phương tiện lưu thông trên tuyến đường cao tốc do Nhà nước đầu tư, sở hữu, quản lý và khai thác, gồm: Đ­ường cao tốc do Nhà nước đầu tư theo hình thức đầu tư công; đư­­­­­­ờng cao tốc được đầu tư theo các hình thức khác khi kết thúc hợp đồng, chuyển giao cho Nhà nước.
Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

Cần trao cho thành phố Hà Nội quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn

(LĐTĐ) Đại biểu Lê Thanh Vân cho rằng, cần trao cho Thành phố quyền tự tổ chức các cơ quan chuyên môn, bên cạnh khung “cứng” của Chính phủ, cho phép Hà Nội được tổ chức cơ quan chuyên môn phù hợp với điều kiện của mình.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

Thủ tướng Phạm Minh Chính đối thoại với tuổi trẻ

(LĐTĐ) Sáng nay 26/3, Thủ tướng Phạm Minh Chính gặp mặt và đối thoại với thanh niên năm 2024, nhân dịp kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2024).
Xem thêm
Phiên bản di động