"Cà phê đường tàu” - Mất an toàn, vi phạm pháp luật không thể là "điểm nhấn" của du lịch Hà Nội

Khi nhắc tới Hà Nội, những người con phương xa, du khách đã một lần đến Thủ đô đều nôn nao nhớ về mùa thu Hà Nội nồng nàn hoa sữa; về những con phố rợp bóng cây xanh, về những mặt hồ lăn tăn sóng; về hồn phố cổ; về những di tích lịch sử, văn hóa, ẩm thực… tạo nên hồn cốt Hà Nội chứ không phải “cà phê đường tàu”. Đó là sự thật!
Từ ngày 15-17/9 sẽ thu hồi toàn bộ giấy phép của các hộ kinh doanh cà phê đường tàu Không đánh đổi an toàn của người dân lấy lợi ích kinh tế đối với "cà phê đường tàu"

Đang trong thời điểm ôn tập để chuẩn bị thi lấy bằng lái xe, người viết bài rà soát các câu hỏi liên quan đến đảm bảo an toàn đường sắt thì thấy theo luật, bất kỳ xe nào khi đến điểm giao nhau giữa đường bộ với đường sắt, nếu có tín hiệu đèn báo, barie, nhân viên trực chốt báo hiệu tàu sắp chạy qua đều phải dừng trong phạm vi tối thiểu 5 mét.

Đa số các hộ kinh doanh "cà phê đường tàu" đều vi phạm hành lang an toàn chạy tàu theo quy định, làm ảnh hưởng đến an toàn, tính mạng cho du khách và hành khách đi tàu nên việc UBND quận Hoàn Kiếm thu hồi giấy phép kinh doanh là cần thiết và đúng quy định của pháp luật. (ảnh: Minh Phương)

Từ quy định của Luật Giao thông đường bộ, đối chiếu với việc kinh doanh hàng quán hai bên đường tàu tại các khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm đang gây xôn xao dư luận mấy hôm nay, chúng ta khẳng định, việc kinh doanh đó là vi phạm pháp luật. Nhiều du khách còn đi bộ, checkin trên đường ray, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người dân và gây mất an toàn giao thông.

Trên bình diện kinh doanh, pháp luật nước ta quy định, người dân được phép kinh doanh những loại hình mà luật cho phép, nhưng phải tuân thủ pháp luật. Việc các hộ dân sinh sống hai bên đường tàu thuộc các phường nêu trên tận dụng không gian kinh doanh cà phê, đồ ăn nhanh để có thêm thu nhập, mưu sinh cũng là điều có thể cảm thông. Nhưng xét góc độ luật, đa số các hộ đang vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Cha ông ta xưa có câu “mất bò mới lo làm chuồng”, nếu chính quyền không kiên quyết chấn chỉnh cà phê đường tàu theo luật pháp, để cho một “nhóm nhỏ” tự phát kinh doanh, “chẳng may” trong quá trình vận hành đường sắt xảy ra tai nạn, hệ lụy sẽ như thế nào, ai sẽ chịu trách nhiệm nếu là hậu quả nhân mạng? Do đó, không thể vì lợi ích của thiểu số mà làm ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe, tính mạng của đa số. Đây là vấn đề có tính nguyên tắc.

Xét về góc độ kinh tế và du lịch, như đã đề cập, "cà phê đường tàu" không phải là “hồn cốt” tạo nên điểm nhấn du lịch Thủ đô; không phải nơi để người đi xa nhớ về Hà Nội. Còn góc độ GDP, so với quy mô về nguồn thu từ du lịch cho ngân sách thành phố Hà Nội nói riêng, góp phần cho tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Thủ đô nói chung, chắc chắn nguồn thu từ "cà phê đường tàu" chỉ là con số rất nhỏ.

Ngay nói về thu ngân sách của quận Hoàn Kiếm, đóng góp từ "cà phê đường tàu" cũng… rất ít. Nói thế không phải là coi nhẹ "miếng bánh nhỏ", mà chỉ muốn khẳng định rằng, cấm "cà phê đường tàu" là “Hà Nội vô tình đánh mất nguồn thu từ du lịch hay đánh mất hình ảnh du lịch Thủ đô” như một số người từng nhận định trên không gian mạng là phiến diện.

Xét góc độ quy hoạch, đành rằng cấm kinh doanh "cà phê đường tàu" có thể ảnh hưởng ngắn hạn đến việc làm, thu nhập của một số hộ dân nơi đây, nhưng nên nhớ theo quy hoạch đã được Chính phủ thông qua, tới đây Ga Hà Nội sẽ được di dời đi nơi khác, đồng nghĩa với việc đường tàu chạy qua khu vực này chỉ là “hoài niệm”. Khi không còn đường tàu chạy qua, chắc chắn người dân sẽ phải sinh kế theo những hướng khác.

Mọi công dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Thượng tôn pháp luật luôn là tiêu chí hàng đầu mỗi người dân có bổn phận thực thi. Do vậy, việc UBND quận Hoàn Kiếm tiến hành thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các hộ hai bên hành lang đường sắt thuộc địa bàn các phường Cửa Đông, Hàng Bông, Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) không chỉ là chính quyền đang thực thi luật pháp mà còn góp phần tạo sự an toàn đối với người dân, du khách và hành khách đi tàu.

Rõ ràng, những hoạt động vi phạm luật giao thông, mất an toàn không thể là "điểm nhấn" của du lịch Hà Nội!

L.H

Nên xem

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Ra mắt tour trải nghiệm "Hà Nội - Chạm miền ký ức"

Tối 27/12, chào mừng Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng và chào đón Tết Nguyên đán sắp tới, Sở Du lịch thành phố Hà Nội phối hợp với Ủy ban nhân dân phường Ba Đình tổ chức chương trình quảng bá điểm du lịch Đảo Ngọc - Trúc Bạch và ra mắt tour trải nghiệm “Hà Nội - Chạm miền ký ức” thuộc dự án Tuyến tàu điện số 6, một sản phẩm du lịch đặc thù, trọng điểm nhằm bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa, lịch sử của Thủ đô Hà Nội.
Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch khẳng định vị thế, vai trò trong nhiệm kỳ 2021 - 2025

Chiều 27/12, tại trụ sở Chính phủ, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức Hội nghị Tổng kết công tác năm 2025, nhiệm kỳ 2021 - 2025 và triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính dự và chỉ đạo hội nghị.
Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025

Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch vừa công bố 10 sự kiện văn hóa, thể thao và du lịch tiêu biểu năm 2025, được tổng hợp từ hai hình thức bình chọn trực tiếp và trực tuyến.
Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Trao giải cuộc thi "Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai" mùa 2

Ngày 27/12, tại Hà Nội, Viện Khoa học Giáo dục và Môi trường phối hợp Ban Điều hành Đề án “Hợp tác xã điện tử” tổ chức lễ sơ kết thực hiện Đề án và ký kết hợp tác chiến lược với các đối tác, trao giải cuộc thi “Lan tỏa tri thức, bước tới con đường tương lai” mùa 2.
Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cận cảnh công trường thi công cầu Mễ Sở nối Hà Nội với Hưng Yên

Cầu Mễ Sở và đường dẫn dài gần 14km, có điểm đầu tại nút giao giữa Quốc lộ 1A và Vành đai 4; điểm cuối tại nút giao giữa cao tốc Hà Nội - Hải Phòng và Vành đai 4 với tổng mức đầu tư gần 4.900 tỷ đồng nối thành phố Hà Nội và tỉnh Hưng Yên.
TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

TP.HCM: Thưởng Tết Nguyên đán 2026 cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng thuộc về doanh nghiệp FDI

Dịp Tết Nguyên đán Bính Ngọ 2026, dự kiến doanh nghiệp FDI tại Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) có mức thưởng cao nhất lên tới 1,841 tỷ đồng/người.
Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Chung tay xây dựng giao thông học đường Hà Nội: An toàn hôm nay - Vững vàng tương lai

Là đô thị đặc biệt với mật độ dân cư và phương tiện luôn ở mức cao, Hà Nội đang đối mặt với áp lực lớn về hạ tầng và trật tự an toàn giao thông. Trong bức tranh chung đó, giao thông học đường nổi lên như một vấn đề vừa cấp thiết trước mắt, vừa mang ý nghĩa lâu dài đối với sự phát triển bền vững của Thủ đô. Việc xây dựng môi trường giao thông học đường an toàn, văn minh không chỉ nhằm bảo vệ học sinh hôm nay, mà còn đặt nền móng cho một thế hệ công dân có ý thức, trách nhiệm và văn hóa khi tham gia giao thông trong tương lai.

Tin khác

Cẩn trọng tin nhảm từ AI

Cẩn trọng tin nhảm từ AI

Mặc dù Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và chính quyền các cấp đã kịp thời chỉ đạo công tác phòng, chống và khắc phục hậu quả mưa lũ tại các tỉnh Nam Trung Bộ, nhưng trên không gian mạng, một số thế lực xấu vẫn cố tình xuyên tạc. Họ thậm chí sử dụng công nghệ cao, trí tuệ nhân tạo (AI) để tạo ra và lan truyền những hình ảnh không có thật, nhằm câu view, kiếm lợi bất chính và nguy hiểm hơn là phục vụ ý đồ chính trị, gây mất đoàn kết trong xã hội.
Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Để hiền tài thực sự là nguyên khí quốc gia

Cách đây khoảng 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung, một danh sĩ đời nhà hậu Lê từng nói: “Hiền tài là nguyên khí quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh". Tiếp nối truyền thống của tiên tổ, trong suốt quá trình cách mạng Việt Nam từ khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta luôn đặc biệt quan tâm đến sự nghiệp “trồng người” gắn với công tác cán bộ, sử dụng hiền tài.
“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật

“Bịt” cách kiếm tiền từ tin giả, cho view thật, tiền thật

Thời gian qua, không gian mạng đã trở thành nơi để kiếm tiền của một số thế lực “giấu mặt”. Lợi dụng lòng tin, sự hiếu kỳ của một bộ phận không nhỏ người dân về công tác cán bộ, công tác nhân sự trước mỗi kỳ Đại hội Đảng, các thế lực này đã dàn dựng nên những kịch bản nhân sự cấp cao, nhưng lại thu hút được sự quan tâm của rất nhiều người dân.
Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu

Chủ động, thích nghi với “tai biến” khí hậu

Không ảnh hưởng của hoàn lưu bão hay áp thấp nhiệt đới, song những ngày qua ở các tỉnh miền Trung như Huế, Đà Nẵng… mưa đặc biệt lớn. Hiện tượng này các nhà khí tượng học gọi là “tai biến” thời tiết.
Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí

Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh nên có Tổ hợp báo chí

Dự thảo Luật Báo chí (sửa đổi) đang được các đại biểu cho ý kiến tại Kỳ họp thứ mười, Quốc hội khóa XV. Trong đó, một số đại biểu đề xuất nên bổ sung thêm 2 đô thị lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh được thành lập mô hình “tổ hợp báo chí - truyền thông chủ lực đa phương tiện” hoặc “Trung tâm báo chí”.
Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”

Công ước Hà Nội - mở ra kỷ nguyên mới cho nhân loại từ “Thành phố vì hoà bình”

Chiều nay (25/10), trên mặt báo điện tử của các hãng thông tấn lớn thế giới như Reuter, AFP, BBC, Tân Hoa Xã, AP, NHK...; các trang tin quốc tế từ châu Á, châu Mỹ, châu Âu, châu Phi đều đưa tin đậm nét về Lễ mở ký Công ước của Liên hợp quốc về chống tội phạm mạng (gọi tắt là Công ước Hà Nội) tại Hà Nội. Thật tự hào, hai từ “Hà Nội” xuất hiện trên tất cả các phương tiện truyền thông quốc tế - một thời khắc quan trọng, một sự kiện trọng đại của nhân loại đương đại được đại diện các quốc gia, vùng lãnh thổ cùng nhau ký kết tại Thủ đô Hà Nội - “Thành phố vì hoà bình” với cùng một mục tiêu và thông điệp chung: Chống lại tội phạm mạng để góp phần làm cho nhân loại bình yên.
Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại

Kiến tạo mô hình quản trị mới để Thủ đô văn minh, hiện đại

Đại hội Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII (nhiệm kỳ 2025 - 2030) đã thành công tốt đẹp. Bên cạnh bầu ra Ban Chấp hành Đảng bộ, Ban Thường vụ Thành ủy, các đồng chí Thường trực Thành ủy (Bí thư, các Phó Bí thư), Đại hội đã thống nhất thông qua Nghị quyết Đại hội với 10 nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm; 43 chỉ tiêu chủ yếu, 3 đột phá phát triển. Đặc biệt, những phát biểu chỉ đạo mang tính gợi mở của Tổng Bí thư Tô Lâm tại Đại hội sẽ là “chìa khóa” để Hà Nội “xác định đúng điểm xuất phát trong bước tiến mới”, “khơi mở cách làm mới” nhằm hiện thực hóa mục tiêu xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại - Hạnh phúc.
Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp

Xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp

Dù bận trăm công nghìn việc, song sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn dành sự quan tâm đặc biệt với Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Thủ đô. Những chỉ đạo, lời căn dặn của Người luôn và mãi là kim chỉ nam để Đảng bộ Thành phố hướng đi.
Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân

Tất cả vì hạnh phúc của Nhân dân

Chỉ còn gần một tuần nữa, Đại hội đại biểu Đảng bộ thành phố Hà Nội lần thứ XVIII, nhiệm kỳ 2025 - 2030 sẽ chính thức diễn ra. Trong không khí phấn khởi, cán bộ, đảng viên và Nhân dân Thủ đô đều hướng về Đại hội với niềm tin và kỳ vọng lớn lao: Đại hội sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới, trong đó người dân thực sự là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu thụ hưởng của mọi chính sách phát triển; hạnh phúc, ấm no của Nhân dân được coi là thước đo cho năng lực lãnh đạo và hiệu quả điều hành của hệ thống chính trị Thủ đô.
Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững

Chuyển dịch mô hình tăng trưởng, tạo nguồn thu bền vững

Tăng nguồn thu ngân sách bền vững dựa vào sản xuất - kinh doanh và các lĩnh vực đổi mới, sáng tạo khác đang là hướng đi trong phát triển kinh tế của các địa phương trong giai đoạn 2025 - 2030
Xem thêm
Phiên bản di động