"Cà phê đường tàu” - Mất an toàn, vi phạm pháp luật không thể là "điểm nhấn" của du lịch Hà Nội

(LĐTĐ) Khi nhắc tới Hà Nội, những người con phương xa, du khách đã một lần đến Thủ đô đều nôn nao nhớ về mùa thu Hà Nội nồng nàn hoa sữa; về những con phố rợp bóng cây xanh, về những mặt hồ lăn tăn sóng; về hồn phố cổ; về những di tích lịch sử, văn hóa, ẩm thực… tạo nên hồn cốt Hà Nội chứ không phải “cà phê đường tàu”. Đó là sự thật!
Từ ngày 15-17/9 sẽ thu hồi toàn bộ giấy phép của các hộ kinh doanh cà phê đường tàu Không đánh đổi an toàn của người dân lấy lợi ích kinh tế đối với "cà phê đường tàu"

Đang trong thời điểm ôn tập để chuẩn bị thi lấy bằng lái xe, người viết bài rà soát các câu hỏi liên quan đến đảm bảo an toàn đường sắt thì thấy theo luật, bất kỳ xe nào khi đến điểm giao nhau giữa đường bộ với đường sắt, nếu có tín hiệu đèn báo, barie, nhân viên trực chốt báo hiệu tàu sắp chạy qua đều phải dừng trong phạm vi tối thiểu 5 mét.

Đa số các hộ kinh doanh "cà phê đường tàu" đều vi phạm hành lang an toàn chạy tàu theo quy định, làm ảnh hưởng đến an toàn, tính mạng cho du khách và hành khách đi tàu nên việc UBND quận Hoàn Kiếm thu hồi giấy phép kinh doanh là cần thiết và đúng quy định của pháp luật. (ảnh: Minh Phương)

Từ quy định của Luật Giao thông đường bộ, đối chiếu với việc kinh doanh hàng quán hai bên đường tàu tại các khu vực thuộc quận Hoàn Kiếm đang gây xôn xao dư luận mấy hôm nay, chúng ta khẳng định, việc kinh doanh đó là vi phạm pháp luật. Nhiều du khách còn đi bộ, checkin trên đường ray, điều này ảnh hưởng nghiêm trọng đến tính mạng người dân và gây mất an toàn giao thông.

Trên bình diện kinh doanh, pháp luật nước ta quy định, người dân được phép kinh doanh những loại hình mà luật cho phép, nhưng phải tuân thủ pháp luật. Việc các hộ dân sinh sống hai bên đường tàu thuộc các phường nêu trên tận dụng không gian kinh doanh cà phê, đồ ăn nhanh để có thêm thu nhập, mưu sinh cũng là điều có thể cảm thông. Nhưng xét góc độ luật, đa số các hộ đang vi phạm quy định của Luật Giao thông đường bộ.

Cha ông ta xưa có câu “mất bò mới lo làm chuồng”, nếu chính quyền không kiên quyết chấn chỉnh cà phê đường tàu theo luật pháp, để cho một “nhóm nhỏ” tự phát kinh doanh, “chẳng may” trong quá trình vận hành đường sắt xảy ra tai nạn, hệ lụy sẽ như thế nào, ai sẽ chịu trách nhiệm nếu là hậu quả nhân mạng? Do đó, không thể vì lợi ích của thiểu số mà làm ảnh hưởng đến an toàn sức khỏe, tính mạng của đa số. Đây là vấn đề có tính nguyên tắc.

Xét về góc độ kinh tế và du lịch, như đã đề cập, "cà phê đường tàu" không phải là “hồn cốt” tạo nên điểm nhấn du lịch Thủ đô; không phải nơi để người đi xa nhớ về Hà Nội. Còn góc độ GDP, so với quy mô về nguồn thu từ du lịch cho ngân sách thành phố Hà Nội nói riêng, góp phần cho tăng trưởng kinh tế (GRDP) của Thủ đô nói chung, chắc chắn nguồn thu từ "cà phê đường tàu" chỉ là con số rất nhỏ.

Ngay nói về thu ngân sách của quận Hoàn Kiếm, đóng góp từ "cà phê đường tàu" cũng… rất ít. Nói thế không phải là coi nhẹ "miếng bánh nhỏ", mà chỉ muốn khẳng định rằng, cấm "cà phê đường tàu" là “Hà Nội vô tình đánh mất nguồn thu từ du lịch hay đánh mất hình ảnh du lịch Thủ đô” như một số người từng nhận định trên không gian mạng là phiến diện.

Xét góc độ quy hoạch, đành rằng cấm kinh doanh "cà phê đường tàu" có thể ảnh hưởng ngắn hạn đến việc làm, thu nhập của một số hộ dân nơi đây, nhưng nên nhớ theo quy hoạch đã được Chính phủ thông qua, tới đây Ga Hà Nội sẽ được di dời đi nơi khác, đồng nghĩa với việc đường tàu chạy qua khu vực này chỉ là “hoài niệm”. Khi không còn đường tàu chạy qua, chắc chắn người dân sẽ phải sinh kế theo những hướng khác.

Mọi công dân sống và làm việc theo Hiến pháp và pháp luật. Thượng tôn pháp luật luôn là tiêu chí hàng đầu mỗi người dân có bổn phận thực thi. Do vậy, việc UBND quận Hoàn Kiếm tiến hành thu hồi giấy phép kinh doanh đối với các hộ hai bên hành lang đường sắt thuộc địa bàn các phường Cửa Đông, Hàng Bông, Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) không chỉ là chính quyền đang thực thi luật pháp mà còn góp phần tạo sự an toàn đối với người dân, du khách và hành khách đi tàu.

Rõ ràng, những hoạt động vi phạm luật giao thông, mất an toàn không thể là "điểm nhấn" của du lịch Hà Nội!

L.H

Nên xem

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

Quận Long Biên: Tập huấn nghiệp vụ công tác tài chính và kiểm tra cho cán bộ Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên phối hợp với Trung tâm Chính trị quận tổ chức Lớp bồi dưỡng nghiệp vụ công tác tài chính, kiểm tra Công đoàn năm 2024 cho gần 300 cán bộ làm công tác công đoàn và tài chính Công đoàn cơ sở.
LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

LĐLĐ huyện Chương Mỹ: Khen thưởng 24 tập thể, 61 cá nhân "Giỏi việc nước, đảm việc nhà"

(LĐTĐ) Sáng 19/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Chương Mỹ đã tổ chức Hội nghị tổng kết phong trào thi đua “Giỏi việc nước, đảm việc nhà” năm 2023; nghe nói chuyện chuyên đề về “Xây dựng và giữ gìn hạnh phúc gia đình trong thời kỳ mới” cho các cán bộ, đoàn viên, người lao động.
Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

Mức phạt vi phạm nồng độ cồn đối với người đi xe đạp

(LĐTĐ) Căn cứ theo quy định pháp luật, người điều khiển xe đạp mà trong máu hoặc trong hơi thở có nồng độ cồn vẫn sẽ bị phạt vi phạm nồng độ cồn theo quy định.
Biến nơi đổ rác thành công viên

Biến nơi đổ rác thành công viên

(LĐTĐ) Khu vực bờ vở sông Hồng, dưới chân cầu Long Biên trước đây là bãi đất hoang phế với rác thải ngập ngụa, nay đã thay một diện mạo mới, trở thành công viên để trẻ em vui chơi, người già tập thể dục...
Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.

Tin khác

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

(LĐTĐ) Năm 2023 tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động đón chào sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tại phiên khai mạc diễn ra sáng ngày 2/12, Đại hội vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo. Những nội dung chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư sẽ được tổ chức Công đoàn các cấp cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ căn cốt của Tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động