Không đánh đổi an toàn của người dân lấy lợi ích kinh tế đối với "cà phê đường tàu"

Liên quan đến việc giải quyết trật tự đô thị và an toàn giao thông đường sắt khu vực phố đường tàu, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) khẳng định: Quận Hoàn Kiếm thu ngân sách thông qua du lịch, nhưng không đánh đổi với sự an toàn của người dân lấy bất kỳ lợi ích kinh tế nào.
Xóm Cafe đường tàu hoạt động trở lại bất chấp lệnh cấm Nguy cơ mất an toàn từ quán cà phê đường tàu

Cà phê đường tàu hấp dẫn du khách nhưng canh cánh nỗi lo an toàn

Ngay sau khi Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) gửi văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu gây ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt, chiều 14/9, phóng viên báo Lao động Thủ đô đã tận nơi tìm hiểu và ghi nhận ý kiến một số hộ dân kinh doanh cũng như du khách tại khu vực có các hàng quán bán cà phê trên địa bàn quận Hoàn Kiếm.

Chỉ trong khoảng chưa đầy 500m đoạn đường sắt đi ngang khu dân cư phố Trần Phú - Phùng Hưng có đến gần chục quán cà phê đang tất bật đón khách. Khu vực nguy hiểm nhưng nhiều du khách lớn tuổi có, trẻ có, thậm chí cả khách nước ngoài đổ về khu vực cà phê “xóm đường tàu”.

Các quán hầu như đều kín chỗ, phần lớn khách đến đây đều là người nước ngoài. Mặc dù các quán chỉ cho khách ngồi trong nhà, nhưng phía bên ngoài đường tàu khá nhiều khách du lịch chụp ảnh, check-in, hoặc đi bộ trên đường ray...

Trao đổi với các phóng viên báo chí tại một quán cà phê đường tàu, James - du khách người Canada nói, từ lời giới thiệu của bạn bè, tôi đã đến khu vực cà phê đường tàu vài lần. Thật sự rất vui khi được trải nghiệm cảm giác ngồi uống cà phê và nhìn ngắm đoàn tàu chạy qua. Khung cảnh ở đây thật độc đáo, quán cà phê được trang trí đẹp với những lồng đèn nhiều màu sắc. Tôi không sợ hãi khi đoàn tàu chạy qua, ngược lại cảm thấy rất thú vị...

Dù biết rõ những nguy cơ về an toàn hành lang đường sắt, cũng như cơ quan chức năng đã cắm biển cảnh báo, nhưng nhiều người vẫn bất chấp nguy hiểm chụp ảnh giữa đường tàu.

Nói về vấn đề này, một chủ quán cà phê cho hay, để đảm bảo an toàn cho khách, quán kê bàn, ghế cho khách ngồi uống cà phê ở trong nhà, mỗi khi tàu đến, quán còn giăng xích sắt ngang cửa đề phòng khách cố nhoài ra ngoài để chụp ảnh...

Không đánh đổi an toàn của người dân lấy lợi ích kinh tế
Dù hấp dẫn du khách, đặc biệt là khách du lịch quốc tế, song câu chuyện an toàn hành lang chạy tàu vẫn luôn nóng.

Phố cà phê đường tàu chủ yếu nằm dọc theo ba phường: Điện Biên Phủ (quận Ba Đình), Hàng Bông, Cửa Nam (quận Hoàn Kiếm) thu hút rất đông du khách đến vui chơi, quay phim, chụp ảnh. Theo báo cáo, riêng trên địa bàn quận Hoàn Kiếm có trên 30 cửa hàng kinh doanh cà phê, giải khát.

Theo một số người dân sinh sống lâu năm, xóm cà phê đường tàu trước đây vốn là những căn hộ tập thể xuống cấp, nhếch nhác, thậm chí còn là nơi đối tượng nghiện đến hút chích. Khi một số khách nước ngoài phát hiện ra nơi này, đã chụp ảnh giới thiệu ra thế giới, từ đó khách quốc tế biết đến nơi này ngày càng nhiều và lấy đây là một điểm đến khi tới Hà Nội. Đáp ứng nhu cầu muốn ngồi cà phê trải nghiệm của du khách, các hộ dân đã cải tạo, sửa chữa nhà cửa thành quán cà phê với phong cách độc đáo, từ đó “xóm cà phê đường tàu” ra đời.

"Trong khi Hà Nội đang nỗ lực thu hút khách du lịch đến Thủ đô thì việc tạo ra những điểm đến đặc sắc, được du khách hưởng ứng cần được duy trì và quản lý. Không nên cứng nhắc, cấm đoán...", anh N.V.T chủ quán cà phê trên phố Phùng Hưng chia sẻ.

Liên quan đến vấn đề này, trao đổi với phóng viên báo Lao động Thủ đô, ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm (Hà Nội) cho biết, các hộ dân ở đây đều sinh sống từ trước năm 1990, trước khi Luật Đường bộ, Luật An toàn Đường sắt có hiệu lực. Với phát sinh hiện tại, việc giải toả toàn bộ các hộ dân cần phải có thời gian, bên cạnh việc huy động kinh phí thì vẫn cần đến chủ trương của thành phố Hà Nội mới có thể thực hiện được.

Không đánh đổi an toàn của người dân lấy lợi ích kinh tế
Ông Nguyễn Anh Quân, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm cho biết: "100% các hộ dân kinh doanh ở khu vực đường tàu sẽ bị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh trước 17/9".

“Quận Hoàn Kiếm có quan điểm rất rõ ràng, chúng tôi thu ngân sách qua du lịch nhưng không vì ngân sách đó mà đánh đổi sự an toàn của người dân. Trước mắt, chúng tôi xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật, 100% các hộ dân hiện đang kinh doanh ở khu vực đường tàu sẽ bị thu hồi giấy phép đăng ký kinh doanh trước 17/9", Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định.

Đảm bảo sự an toàn tính mạng cho người dân là trên hết

Trở lại việc, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam (VNR) vừa gửi văn bản kiến nghị UBND thành phố Hà Nội và Cục Đường sắt Việt Nam xử lý dứt điểm tình trạng buôn bán, chụp ảnh tại các tụ điểm cà phê đường tàu đang ảnh hưởng đến trật tự an toàn giao thông đường sắt. Đây không phải là lần đầu tiên đặt ra vấn đề vi phạm hành lang an toàn đường sắt tại phố cà phê đường tàu, trước đó, đã nhiều lần các cơ quan quản lý đường sắt và chính quyền địa phương vào cuộc xử lý. Trước khi xảy ra dịch Covid-19, quận Hoàn Kiếm đã tiếp nhận thông tin, có nhiều giải pháp, từ tuyên truyền vận động đến xử lý các hộ kinh doanh ở đây, kể cả với khách vi phạm an toàn hành lang đường sắt nên hiện tượng này đã giảm đi rất nhiều. Sau dịch bệnh, khi khách du lịch phục hồi trở lại thì dịch vụ này cũng tự phát theo.

Theo Thiếu tá Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng Công an phường Hàng Bông, quận Hoàn Kiếm dịch bệnh Covid-19 cơ bản được kiểm soát, các hoạt động trở lại bình thường (nhất là ngành Du lịch), vào các dịp cuối tuần, lượng du khách trong và ngoài nước đến khu vực tuyến đường sắt để quay phim, chụp ảnh ngày càng đông đã phát sinh nhiều hoạt động kinh doanh dịch vụ, du lịch như cà phê, giải khát, ăn nhanh… tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông đường sắt, cũng như mất trật tự, an ninh xã hội.

Để đảm bảo an toàn giao thông, Công an phường thường xuyên tuyên truyền, kiểm tra, xử phạt và thu giữ các phương tiện vi phạm của các hộ dân. Tuy nhiên, do chủ yếu du khách vi phạm là người nước ngoài nên cũng ít nhiều gây khó khăn trong công tác vận động, nhắc nhở.

Không đánh đổi an toàn của người dân lấy lợi ích kinh tế
Du khách trong và ngoài nước đến khu vực tuyến đường sắt để chụp ảnh, quay phim... tiềm ẩn nhiều rủi ro tai nạn giao thông đường sắt, cũng như mất trật tự, an ninh xã hội.

Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân nhấn mạnh, quận Hoàn Kiếm nhận thức rất rõ việc giải quyết trật tự đô thị và an toàn giao thông đường sắt khu vực phố đường tàu là trách nhiệm của chính quyền cơ sở, của quận Hoàn Kiếm và các phường liên quan. Trước khi cơ quan quản lý đường sắt và UBND dân thành phố Hà Nội chỉ đạo, quận đã triển khai nhiều giải pháp xử lý, đặc biệt đã tổ chức rào chắn để ngăn du khách vào check-in, tránh gây mất an toàn đường sắt.

Việc kinh doanh tại đây có phát sinh dịch vụ cà phê giải khát, trở thành điểm check-in cho du khách, quận Hoàn Kiếm khẳng định đó là vi phạm an toàn hành lang đường sắt cần phải giải quyết triệt để.

Trước nhiều ý kiến cho rằng, trong khi Hà Nội đang nỗ lực thu hút khách du lịch đến Thủ đô thì việc tạo ra những điểm đến đặc sắc, được du khách hưởng ứng cần được duy trì và quản lý tốt. Phố cà phê đường tàu có tên ở nhiều trang tin du lịch thế giới, được khách nước ngoài tìm đến rất đông. Tuy vậy, lãnh đạo UBND quận Hoàn Kiếm khẳng định đặt vấn đề an toàn lên trên hết.

"Chúng tôi trân trọng, ghi nhận những ý kiến mang tính xây dựng giúp quận Hoàn Kiếm thu hút khách du lịch nhiều hơn và đây là một trong những chỉ tiêu Hoàn Kiếm hết sức quan tâm. Tuy vậy, về xử lý vi phạm thì quan điểm của quận là xử lý nghiêm theo đúng quy định của pháp luật...", Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Anh Quân cho biết thêm.

Minh Phương

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Không gian âm nhạc cuối tuần mang đến một góc nhỏ Hà Nội đầy thơ mộng

Không gian âm nhạc cuối tuần mang đến một góc nhỏ Hà Nội đầy thơ mộng

Như thường lệ, vào chiều Chủ nhật hàng tuần, dự án Âm nhạc cuối tuần tiếp tục biểu diễn phục vụ khán giả. Tròn 1 tháng diễn ra tại địa điểm quen thuộc, nơi đây đã trở thành điểm hẹn nghệ thuật, không gian mời gọi bước chân khán giả vào mỗi cuối tuần.
Người Bí thư Chi bộ “giữ lửa” từ lòng dân

Người Bí thư Chi bộ “giữ lửa” từ lòng dân

Giữa nhịp sống đang chuyển mình mạnh mẽ của xã Phù Đổng, thành phố Hà Nội, thôn Thái Bình những năm gần đây luôn giữ được sự ổn định, đoàn kết và đồng thuận cao trong Nhân dân. Có được điều này phải kể đến vai trò quan trọng của đồng chí Nguyễn Quang Tuyến - Bí thư Chi bộ, Trưởng ban Công tác Mặt trận thôn Thái Bình, người đã lặng lẽ “giữ lửa” cho công tác Đảng ở cơ sở bằng uy tín, trách nhiệm và sự tận tâm bền bỉ.
Chuyện những người lính quân hàm xanh ở Dào San

Chuyện những người lính quân hàm xanh ở Dào San

Dưới mây núi Dào San, nơi những con dốc quanh co ẩn hiện trong sương lạnh và đường biên Tổ quốc kéo dài giữa trùng điệp núi rừng, những người lính quân hàm xanh vẫn bền bỉ bám trụ từng cột mốc, từng bản làng. Không chỉ tuần tra giữ vững chủ quyền, họ còn lặng lẽ gieo mầm bình yên, nâng cao nhận thức pháp luật, giúp người dân phát triển sinh kế, sưởi ấm lòng dân bản bằng trách nhiệm, nghĩa tình và sự sáng tạo giữa miền biên viễn gian khó.
Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Đề xuất tăng lương cơ bản cho lao động Việt Nam làm việc ở châu Âu, châu Mỹ

Bộ Nội vụ đề xuất điều chỉnh mức lương cơ bản đối với người lao động làm việc theo hợp đồng từ 1 năm trở lên tại một số thị trường trọng điểm. Cụ thể, mức lương cơ bản tại thị trường châu Âu dự kiến từ 700 USD/tháng trở lên; tại thị trường châu Mỹ, mức lương cơ bản được đề xuất nâng lên từ 600 USD/tháng trở lên, nhằm bảo đảm phù hợp với điều kiện thực tế và mặt bằng thu nhập tại từng thị trường.
Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Công đoàn Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội: Trên 300 đơn vị máu được hiến qua chương trình “Mặt trời đỏ”

Sáng 21/12, Công đoàn, Đoàn Thanh niên Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội phối hợp với Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tổ chức chương trình hiến máu “Mặt trời đỏ” đợt 2, năm 2025. Đây là hoạt động thiết thực hướng tới kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Trường Cao đẳng Y tế Hà Nội (18/3/1966 - 18/3/2026).
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa có Công văn số 6686/UBND-NC triển khai Nghị quyết số 77/2025/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố.
Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Bí thư Chi bộ tận tâm, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ

Với nhiều đóng góp cho hoạt động của Tổ dân phố, 10 năm liên tiếp hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, ông Đào Duy Bá (sinh năm 1957) - Bí thư Chi bộ 18 phường Phương Liệt, thành phố Hà Nội được Ban Thường vụ Đảng ủy phường Phương Liệt đề nghị khen thưởng Bí thư Chi bộ xuất sắc.

Tin khác

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Hà Nội: Thu gọn rào chắn dự án metro Nhổn - ga Hà Nội để giảm ùn tắc giao thông

Nhằm cải thiện tình hình giao thông, đặc biệt trong giai đoạn cao điểm cuối năm, Sở Xây dựng Hà Nội vừa yêu cầu khẩn trương thu gọn diện tích rào chắn tại các vị trí đang thi công tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội.
Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Bền bỉ 15 năm vun đắp văn hóa giao thông

Ngày 16/12, Ban Tổ chức Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” tổ chức hội nghị tổng kết năm 2025, đồng thời phát động triển khai chương trình năm 2026. Chương trình do Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì, phối hợp với Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội, Sở Xây dựng, Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội, Công an thành phố Hà Nội cùng các đơn vị liên quan tổ chức thường niên.
Xem thêm
Phiên bản di động