Bước tiến lớn trong tháo gỡ các “điểm nghẽn” về đô thị

(LĐTĐ) Mới đây, Hà Nội công bố các Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị (nội đô lịch sử) tại các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Đây được đánh giá là bước tiến lớn trong công tác quy hoạch và phát triển đô thị tại Hà Nội, thể hiện sự minh bạch hóa thông tin trong câu chuyện quy hoạch. Đặc biệt là quyết tâm tháo gỡ các “điểm nghẽn” như giải phóng mặt bằng, mở đường theo quy hoạch, tái thiết đô thị; di dời các cơ sở công nghiệp, trường đại học, bệnh viện...
Cần quản lý chặt để tránh những hệ lụy Hà Nội sắp hoàn tất quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng Sớm hoàn thiện Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng

Những “bài toán” chưa có lời giải?

Hà Nội từ lâu luôn hướng đến mục tiêu trở thành thành phố “Xanh - Văn hiến - Văn minh - Hiện đại”, đô thị phát triển năng động, hiệu quả, có sức cạnh tranh cao trong nước, khu vực và quốc tế. Trong đó, chú trọng đến các yếu tố phát triển bền vững như có hệ thống cơ sở hạ tầng xã hội và kỹ thuật đồng bộ, hiện đại.

Phát triển hài hòa giữa văn hóa, bảo tồn di sản, di tích lịch sử, với phát triển kinh tế, trong đó chú trọng kinh tế tri thức và bảo vệ môi trường, bảo đảm quốc phòng an ninh theo hướng liên kết vùng, quốc gia, quốc tế…

Bước tiến lớn trong tháo gỡ các “điểm nghẽn” về đô thị
Việc giãn dân tại các quận nội thành được cho là biện pháp cần thiết trong thời gian tới. Ảnh: K.Tiến

Tuy nhiên, từ thực tế có thể thấy để thực hiện tốt những định hướng này Hà Nội cần giải quyết những “bài toán” khó như: Ngăn sự gia tăng dân số cơ học; tăng quỹ đất cho cây xanh, công cộng; di dời một số trường học, nhà máy, xí nghiệp, cơ sở sản xuất, bệnh viện ra khỏi nội đô; hạn chế xây cao tầng ở nội đô…

Lấy ví dụ về câu chuyện tăng quỹ đất cho cây xanh, công cộng, theo Kiến trúc sư Đinh Đăng Hải (Chuyên gia dự án thành phố Sống Tốt, Tổ chức HealthBridge Canada tại Việt Nam) hiện nay, diện tích không gian công cộng ở Hà Nội rất hạn chế. Theo tính toán, trung bình người dân Hà Nội chỉ có 3m2 diện tích không gian công cộng/người. Đáng ngại là, khi so sánh về không gian xanh của Hà Nội với các thành phố trên thế giới hoặc tiêu chuẩn do Tổ chức Y tế Thế giới khuyến nghị thì đều quá thấp.

Tương tự, ở câu chuyện di dời các nhà máy gây ô nhiễm ra khỏi nội đô, khảo sát thực địa của Nhóm làm việc vì sự tham gia của người dân (PPWG) tại 39 nhà máy thuộc diện di dời nằm trong danh sách kèm theo công văn số QHKT/8/2011 của Sở Quy hoạch Kiến trúc Hà Nội ở hai quận Hai Bà Trưng và Thanh Xuân cho thấy, trong số 21 nhà máy đã di dời khỏi khu vực nội thành Hà Nội có 19 nhà máy được chuyển đổi mục đích sử dụng sang xây chung cư hoặc biệt thự liền kề.

Chỉ có 2 nhà máy được thay thế bằng mục đích sử dụng khác như đường trên cao và đại học tư nhân. Điều này cho thấy việc sử dụng đất đai được thu hồi sau khi di dời các nhà máy vào mục đích phát triển không gian công cộng cho người dân còn rất hạn chế. Đồng thời chưa phù hợp với chủ trương chung đó là ưu tiên sử dụng quỹ đất tại một số khu vực nội thành Hà Nội sau khi di dời các cơ sở sản xuất công nghiệp, cơ sở giáo dục đại học, giáo dục nghề nghiệp, cơ quan đơn vị để xây dựng, phát triển các công trình công cộng, cây xanh, bãi đỗ xe, công trình hạ tầng xã hội và kỹ thuật đô thị, không làm tăng chất thải cho khu vực nội thành...

Đặt lợi ích người dân và Thủ đô lên hàng đầu

Trở lại câu chuyện Hà Nội công bố các Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị, theo kiến trúc sư Trần Huy Ánh (Ủy viên Thường vụ Hội Kiến trúc sư Hà Nội) vẽ ra quy hoạch thì dễ nhưng để thực hiện quy hoạch là rất khó. “Thực tế quy hoạch phân khu đã có từ lâu nhưng việc Thành phố công bố cũng thể hiện quyết tâm thực hiện. Tuy nhiên, như tôi vẫn nói, vẽ quy hoạch thì dễ nhưng thực hiện mới là quan trọng” - kiến trúc sư Trần Huy Ánh chia sẻ.

Bước tiến lớn trong tháo gỡ các “điểm nghẽn” về đô thị
Quy hoạch để các quận nội đô không còn ngột ngạt. Ảnh: Giang Nam

Ở góc nhìn của người dân trong phạm vi quy hoạch, bà Trần Ngân Hoa - Tổ dân phố số 1, phường Hàng Buồm (quận Hoàn Kiếm) cho biết, nhìn về tổng quát quy hoạch cá nhân bà thấy chủ trương này là đúng đắn, hợp lý và cũng được nhiều người ủng hộ. Theo bà Hoa, khu phố cổ Hà Nội hiện là nơi có mật độ dân cư cao nhất Thành phố.

Nhiều người không xa lạ với cảnh một số hộ gia đình phải sống trong cảnh “chen chúc”. Cũng vì mật độ dân số đông, hạ tầng không phát triển đã khiến cho cuộc sống người dân gặp rất nhiều khó khăn. “Trước đây cũng có thời gian phường có đợt khảo sát, đăng ký những người xin giãn dân. Tôi thấy cũng có rất nhiều người đến đăng ký với mong muốn được chuyển ra nơi ở mới rộng rãi hơn” – bà Hoa nói.

Ông Cao Văn Ngạc, Tổ trưởng Tổ dân phố, Bí thư chi bộ Khu dân cư 12, phường Trung Liệt (quận Đống Đa) cho biết, việc thành phố Hà Nội công bố các Đồ án Quy hoạch phân khu đô thị tại các quận Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng cá nhân ông cũng được nghe thông tin trên báo, đài.

Theo ông Ngạc, việc ban hành các Đồ án này là cơ sở để Thành phố triển khai việc cải tạo, chỉnh trang đô thị nhằm tạo cho bộ mặt Thủ đô ngày càng khang trang, hiện đại hơn. Tuy nhiên, để triển khai được các Quy hoạch phân khu, cá nhân ông thấy Hà Nội phải có những biện pháp thu hút dân số dịch chuyển ra ngoại thành.

“Về việc giãn dân, di chuyển bớt người dân ra khỏi các khu vực nội đô, tôi cho rằng việc làm này là cần thiết. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng cần phải thận trọng, cụ thể và đặc biệt phải có sự đồng lòng của người dân. Thực ra, từ trước đến nay, người dân luôn mong muốn cuộc sống tốt lên.

Tôi lấy ví dụ, trước đây các quận nội thành, nhất là quận Hoàn Kiếm (tập trung ở khu vực phố cổ) thì tình trạng dân đông đúc, cuộc sống rất khó khăn. Cũng đã có những đề án về giãn dân song để thực hiện được thì vẫn là một “bài toán” nan giải”, ông Ngạc chia sẻ.

Do vậy, đứng ở khía cạnh người dân, ông Ngạc cho rằng cần tuyên truyền cho người dân hiểu và chấp hành. Quan trọng, các chính sách đưa ra cũng cần phù hợp với người dân, tạo điều kiện cho người dân có cuộc sống tốt đẹp hơn.

Nếu thực hiện giãn dân, giải tỏa đến khu rộng rãi hơn, thuận tiện hơn thì chắc chắn người dân sẽ đồng ý với các quy hoạch. Nhưng nếu đến nơi mới, điều kiện về cơ sở vật chất, trường học, bệnh viện, hoặc không phù hợp để làm ăn, phát triển kinh tế thì rất khó để người dân đi.

Rõ ràng, việc Hà Nội phê duyệt quy hoạch các đô thị phân khu tại 4 quận nội đô lịch sử là nhằm triển khai định hướng Quy hoạch xây dựng chung Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Đồng thời, đây cũng là cơ sở pháp lý để xác định các dự án đầu tư xây dựng và triển khai tổ chức lập quy hoạch chi tiết, thiết kế đô thị phục vụ kiểm soát phát triển, quản lý đô thị, bảo tồn và phát huy giá trị khu vực phổ cổ, phố cũ và làm cơ sở thu hút các nhà đầu tư trong và ngoài nước, góp phần thúc đẩy nền kinh tế. Quá trình triển khai quy hoạch trong thời gian tới sẽ gặp nhiều thách thức, tuy nhiên nếu đặt lợi ích người dân và Thủ đô lên hàng đầu thì tin chắc định hướng sẽ thành hiện thực./.

Sáng 22/3, tại trụ sở Ủy ban nhân dân quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội tổ chức hội nghị công bố các đồ án quy hoạch phân khu đô thị: H1-1A, H1-1B, H1-1C, H1-2, H1-3, H1-4, tỉ lệ 1/2000 tại các quận: Hoàn Kiếm, Ba Đình, Đống Đa, Hai Bà Trưng. Về tổng thể, quy hoạch gồm 6 đồ án phân khu đô thị nội đô lịch sử H1-1A, H1-1B, H1-1C, H1-2, H1-3, H1-4; có quy mô nghiên cứu trên 2.700ha với yêu cầu chính là kiểm soát dân số, giảm từ 1,2 triệu dân (năm 2009) xuống dự kiến còn 672.000 người dân (dân số hiện nay hơn 887.000 người), đồng thời cải thiện hệ thống hạ tầng xã hội và hạ tầng kỹ thuật. Một trong những mục tiêu quan trọng của các bản quy hoạch lần này là từng bước thực hiện lộ trình giãn dân khu vực đô thị lõi theo định hướng của Quy hoạch chung xây dựng Thủ đô Hà Nội đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050.

Về lâu dài trong giai đoạn đến năm 2030, khi Thành phố triển khai đồng bộ các dự án di dân, giải phóng mặt bằng để mở đường theo quy hoạch, tái thiết đô thị; di dời các cơ sở công nghiệp, trường đại học, bệnh viện, trụ sở Bộ ngành. Đặc biệt, việc phát triển đường sắt đô thị tại khu vực Nội đô lịch sử, hình thành thêm các chuỗi đô thị Bắc sông Hồng, phía Đông đường Vành đai 4 và các khu đô thị vệ tinh cùng với hệ thống hạ tầng kỹ thuật, hạ tầng xã hội hoàn chỉnh sẽ dần hút dân số khu vực nội đô lịch sử và nội đô mở rộng chuyển ra ngoại thành, khi đó quyết tâm kiểm soát quy mô dân số tại các khu vực theo đúng Quy hoạch phân khu đô thị được duyệt. Đồng thời bổ sung, hoàn thiện đầy đủ hạ tầng xã hội, hạ tầng kỹ thuật còn thiếu và hạn chế phát triển nhà cao tầng tại khu vực này.

Giang Nam – Kim Tiến

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đồng lòng, vững tin để đẩy lùi dịch bệnh

Đồng lòng, vững tin để đẩy lùi dịch bệnh

(LĐTĐ) Vẫn còn đâu đó ở trên không gian mạng, hay chỗ này, chỗ kia tỏ ra không hài lòng về Chỉ thị số 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân ...
Kỳ cuối:  Để người dân phố cổ vun đắp cho di sản trường tồn

Kỳ cuối: Để người dân phố cổ vun đắp cho di sản trường tồn

(LĐTĐ) Để phát huy giá trị di sản của phố cổ, rất nhiều ý kiến đã được đưa ra, chẳng hạn: Khai thác hiệu quả giá trị kiến trúc như là ...
Kịp thời chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội

Kịp thời chi trả gói hỗ trợ an sinh xã hội

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, với tinh thần “một miếng khi đói bằng một gói khi no”, những ngày này, cơ quan ...
Nghĩa tình Công đoàn với người lao động

Nghĩa tình Công đoàn với người lao động

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, toàn Thành phố đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 17 của Chủ tịch Ủy ban nhân ...
EVN Hà Nội nỗ lực đảm bảo tiến độ các dự án trong điều kiện vừa phòng dịch, vừa thi công

EVN Hà Nội nỗ lực đảm bảo tiến độ các dự án trong điều kiện vừa phòng dịch, vừa thi công

(LĐTĐ) Hiện nay, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVN Hà Nội) cũng như các nhà thầu đang nỗ lực đảm bảo tiến độ các dự án trong ...
Phạt gần 400 triệu đồng cửa hàng bán phân bón không đúng quy chuẩn kỹ thuật tại Tây Ninh

Phạt gần 400 triệu đồng cửa hàng bán phân bón không đúng quy chuẩn kỹ thuật tại Tây Ninh

(LĐTĐ) Thông tin từ Bộ Công Thương cho biết, trong ngày 2/8, Ủy ban nhân dân tỉnh Tây Ninh đã ban hành Quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối ...
Lợi dụng xe cứu thương chở khách trái quy định vào Hà Nội, lái xe bị xử phạt 35 triệu đồng

Lợi dụng xe cứu thương chở khách trái quy định vào Hà Nội, lái xe bị xử phạt 35 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 3/8, Ủy ban nhân dân phường Mỹ Đình 2, quận Nam Từ Liêm vừa ra quyết định xử phạt hành chính đối với lái xe P.T.G. (sinh năm 1977, ...

Tin khác

Hà Nội: Thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát việc chấp hành giãn cách xã hội

Hà Nội: Thành lập các tổ tuần tra, kiểm soát việc chấp hành giãn cách xã hội

(LĐTĐ) Tính từ thời điểm thành phố Hà Nội bắt đầu thực hiện giãn cách xã hội đến nay, Công an Thành phố và các đơn vị chức năng đã xử phạt hành chính số tiền hơn 1,5 tỷ đồng các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống Covid-19.
Tuyên truyền, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm quy định trong ngày đầu giãn cách

Tuyên truyền, xử lý nghiêm nhiều trường hợp vi phạm quy định trong ngày đầu giãn cách

(LĐTĐ) Ngày 24/7, ngày đầu toàn thành phố Hà Nội thực hiện giãn cách. Mặc dù các quy định về phòng, chống dịch đã được triển khai rất cụ thể, tuy nhiên vẫn còn một số người dân chưa chấp hành nghiêm về phòng, chống dịch và thực hiện tốt thông điệp “5k” của Bộ Y tế; vẫn còn tình trạng người dân chủ quan, lơ là.
Hà Nội: Tạm dừng thi công các công trình xây dựng dân dụng trong thời gian giãn cách xã hội

Hà Nội: Tạm dừng thi công các công trình xây dựng dân dụng trong thời gian giãn cách xã hội

(LĐTĐ) Nhằm đảm bảo công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Xây dựng Hà Nội đã có văn bản hỏa tốc số 6314/SXD-TTr yêu cầu tạm dừng các công trình xây dựng dân dụng trên địa bàn.
Thống nhất giải quyết vướng mắc vi phạm trật tự đô thị khu vực cầu T11 Bưởi - Hoàng Quốc Việt

Thống nhất giải quyết vướng mắc vi phạm trật tự đô thị khu vực cầu T11 Bưởi - Hoàng Quốc Việt

(LĐTĐ) Là địa bàn giáp ranh giữa hai quận Cầu Giấy và Ba Đình, từ lâu khu vực cầu T11 Bưởi - Hoàng Quốc Việt vẫn luôn là “điểm nóng” về trật tự đô thị và vệ sinh môi trường trong khu vực.
Xuyên đêm bám chốt, bảo vệ Thủ đô trước làn sóng dịch

Xuyên đêm bám chốt, bảo vệ Thủ đô trước làn sóng dịch

(LĐTĐ) "Anh em trực chốt được chia thành 3 ca; ca 1 từ 6h sáng đến 12h trưa, ca 2 từ 12h trưa đến 18h00 và ca 3 từ 18h00 đến 6h sáng hôm sau. Vì tính chất công việc nên anh em tập trung hết sức, mong sao dịch bệnh qua nhanh", Đại úy Nguyễn Tiến Dũng, Đội Cảnh sát giao thông số 14, Công an thành phố Hà Nội cho biết.
Tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng đổ trộm chất thải, phế thải trên tuyến Đại lộ Thăng Long

Tăng cường tuần tra, xử lý tình trạng đổ trộm chất thải, phế thải trên tuyến Đại lộ Thăng Long

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát môi trường, Công an thành phố Hà Nội vừa có công văn phản hồi về bài viết “Hà Nội: Tái diễn tình trạng đổ trộm chất thải trên Đại lộ Thăng Long”, đăng trên báo Lao động Thủ đô ngày 5/6.
Xử lý nghiêm vi phạm phòng dịch

Xử lý nghiêm vi phạm phòng dịch

(LĐTĐ) Với tinh thần “chống dịch như chống giặc”, người dân Hà Nội đang cùng cả nước thực hiện cuộc chiến chống Covid-19 với niềm tin chiến thắng. Từ lấy phòng là chính, người dân là trung tâm, Hà Nội đang triển khai những chính sách mới đầy quyết liệt. Đáng chú ý, vi phạm về phòng dịch đã và đang được các cấp ngành Hà Nội tăng cường xử lý, qua đó từng bước chấn chỉnh tâm lý chủ quan, lơ là của một bộ phận người dân.
Hà Đông, Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm, chợ cóc vẫn vô tư tụ họp

Hà Đông, Hà Nội: Bất chấp lệnh cấm, chợ cóc vẫn vô tư tụ họp

(LĐTĐ) Mặc dù, Thành phố đã có yêu cầu giải tỏa các chợ cóc, chợ tạm lấn chiếm vỉa hè, lòng đường trước nguy cơ lây lan dịch Covid-19, tuy nhiên tại một số nơi trên địa bàn phường Kiến Hưng, quận Hà Đông, tình trạng này vẫn diễn ra thường xuyên.
Hà Nội: Đi từng ngõ, gõ từng cửa hàng nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm Công điện số 14

Hà Nội: Đi từng ngõ, gõ từng cửa hàng nhắc nhở người dân thực hiện nghiêm Công điện số 14

(LĐTĐ) Sau khi Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội ban hành Công điện khẩn số 14/CÐ-UBND yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh không thiết yếu phục vụ công tác phòng, chống dịch Covid-19, 30 quận, huyện, thị xã của thành phố đã nhanh chóng triển khai trên địa bàn, tuyên truyền ký cam kết thực hiện cũng như tăng cường kiểm tra, giám sát các vi phạm.
Hà Nội tăng cường xử nghiêm vi phạm trông giữ phương tiện

Hà Nội tăng cường xử nghiêm vi phạm trông giữ phương tiện

(LĐTĐ) Qua công tác phối hợp với chính quyền các địa phương, đặc biệt là qua việc tổ chức khảo sát, nắm bắt thực tế hoạt động các bãi trông giữ phương tiện trên địa bàn Thành phố, lực lượng Thanh tra Sở Giao thông vận tải Hà Nội cho biết đã rà soát tổng số 536 điểm trông giữ phương tiện; tiến hành xử phạt vi phạm hành chính 256 trường hợp.
Xem thêm
Phiên bản di động