GIÁ ĐẤT 'NÓNG" THEO ĐỒ ÁN:

Cần quản lý chặt để tránh những hệ lụy

(LĐTĐ) Mặc dù đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng vẫn còn đang trong quá trình chờ phê duyệt, tuy nhiên, do được kỳ vọng sẽ trở thành động lực phát triển đô thị của Thủ đô mà suốt cả tháng qua, giá bất động sản tại các khu vực vùng ven bất ngờ tăng đột biến. Trước cơn “sốt đất” này, theo các chuyên gia bất động sản, người dân cần bình tĩnh để tránh rơi vào “bẫy” của các “cò” đất…
Hà Nội sắp hoàn tất quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng Sớm hoàn thiện Quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng Hà Nội chưa chọn đơn vị nào quy hoạch đô thị sông Hồng

Giá đất “nhảy múa” theo ngày

Dự thảo đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng có quy mô diện tích khoảng 11.000 ha, kéo dài 40 km từ cầu Hồng Hà (nối huyện Đan Phượng và huyện Mê Linh) đến cầu Mễ Sở (nối huyện Thường Tín với huyện Văn Giang - Hưng Yên). Theo dự thảo đồ án này, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng sẽ nằm trên địa giới hành chính 55 phường, xã và 13 quận, huyện của thành phố Hà Nội như: Đan Phượng, Bắc Từ Liêm, Tây Hồ, Hoàng Mai, Thanh Trì, Thường Tín, Đông Anh, Long Biên,...

Dự kiến, sau khi thống nhất với Bộ Xây dựng về tiêu chuẩn, tiêu chí và ý kiến của Bộ Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn, thành phố Hà Nội sẽ phê duyệt, ban hành quy hoạch này vào khoảng tháng 6 tới. Mặc dù thông tin mới được đưa ra là vậy, nhưng theo khảo sát của phóng viên, sau khi có thông tin về đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, giá đất tại các địa phương trong khu quy hoạch lập tức có dấu hiệu “nhảy múa” bất thường.

Cần quản lý chặt để tránh những hệ lụy
Người dân cần cảnh giác trước việc đất được “thổi” giá sau thông tin quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng.

Theo lời của các “cò” đất cung cấp, giá đất tại các địa phương có trong quy hoạch hiện không chỉ tăng theo từng ngày, mà còn theo từng giờ. Thậm chí, nhiều người dân sinh sống tại các địa phương như Đông Anh, Long Biên, Tây Hồ,… cũng bị cuốn vào “cơn lốc” giá đất và trở thành “tay ngang” môi giới đất để kiếm lời.

Trong vai một nhà đầu tư có nhu cầu mua đất tại khu vực huyện Đông Anh (Hà Nội), chúng tôi được một người quen giới thiệu đến gặp “cò” đất tên Thoại – nhân viên tư vấn bất động sản của một Công ty chuyên môi giới bất động sản có tiếng ở Hà Nội. Sau khi đưa ra các nhu cầu cần thiết, Thoại cho biết, ở Đông Anh hiện giá đất đang rất “sốt”, đặc biệt là thời gian qua giá đất khu vực Đông Anh đã tăng nhanh sau khi có quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2030, tầm nhìn 2050,…

Đặc biệt sắp tới, một loạt dự án bất động sản sẽ được triển khai xây dựng tại Đông Anh như, dự án Thành phố thông minh trị giá 4 tỷ USD, công viên phần mềm Vintech, công viên Kim Quy,… Do đó, khi có thêm thông tin về việc Hà Nội sẽ quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, giá đất tại khu vực Đông Anh lại như có thêm “đòn bẩy” bật tăng mạnh mẽ. Thậm chí, một số nơi như xã Xuân Canh, Mai Lâm,… giá đất đã tăng lên gấp đôi chỉ trong vòng 1 tuần.

“Thời gian trước đây, giá đất thổ cư tại một số nơi chỉ vào khoảng 10 – 15 triệu đồng/m2, thậm chí có một số khu vực giá bất động sản ở mức dưới 10 triệu đồng/m2. Nhưng từ khi có thông tin về quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng, giá đất ở khu vực Đông Anh nhiều nơi đã tăng lên gấp đôi chỉ trong một thời gian ngắn.

Thực tế, Đông Anh sẽ là khu vực được phát triển đô thị mới với mật độ cao nhất so với các địa phương khác theo quy hoạch. Do đó, nếu các anh mua thời điểm này còn phù hợp, chứ để sau khi quy hoạch được phê duyệt mới quyết định mua thì lúc đó đất sẽ không có giá như hiện nay nữa đâu. Giờ giá đất đã tăng theo từng ngày rồi”, Thoại nhấn mạnh.

Rời khu vực Đông Anh, chúng tôi tiếp tục tìm hiểu thông tin về giá bất động sản tại khu vực quận Long Biên (Hà Nội); mặc dù không có sự tăng đột biến như ở Đông Anh, nhưng giá đất trên địa bàn quận Long Biên những ngày qua cũng có dấu hiệu tăng nhẹ vì thông tin quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng. Thông tin từ một số nhân viên môi giới bất động sản cho biết, thời điểm này giá đất đã có dấu hiệu tăng nhẹ tại một số khu vực như phường Thạch Khối, Cự Khối, Ngọc Thụy,… Cụ thể, tại phường Ngọc Thụy, giá đất tại khu vực trong ngõ rộng, nếu trước đây được chào bán với giá từ 30 – 50 triệu đồng/m2; thì nay, cũng với vị trí đó, giá bất động sản đang được đẩy lên thêm từ 10 – 15 triệu đồng/m2.

Lý giải về điều này, anh Hiền – một người môi giới tại khu vực phường Ngọc Thụy cho biết, một phần do quỹ đất quy hoạch trên địa bàn quận Long Biên mật độ không nhiều như ở Đông Anh, nên giá đất khó tăng mạnh. Thứ 2, ở thời điểm này, nhiều khu vực quận Long Biên giá đất đã “neo” ở mức cao. Do đó, việc tăng thêm từ 10 – 15 triệu đồng/m2 (tương ứng mức tăng từ 10 - 20%) những ngày qua cho thấy sự đột biến đáng kể về giá đất tại khu vực này. Tuy nhiên cũng theo anh Hiền, do Long Biên sẽ nằm trong khu quy hoạch sầm uất, nhiều tiềm năng phát triển nhất. Do đó, giá bất động sản sẽ còn tăng mạnh thời gian tới. “Nếu các nhà đầu tư mua để “lướt sóng” thì chắc chắn sẽ có lãi ngay”, anh Hiền khẳng định.

“Sốt” thật hay “sốt” ảo

Được “cò” đất quảng cáo giá bất động sản tăng theo từng ngày tại khu vực phân khu đô thị sông Hồng, thậm chí, chỉ cần “lướt sóng” đầu tư là có thể sinh lời ngay lập tức bởi “sức nóng” của việc giá đất tăng mạnh những ngày qua. Tuy nhiên, theo một số người dân tại khu vực Đông Anh, Long Biên,… chia sẻ, thực chất giá đất tại khu vực này những ngày qua không tăng đột biến như các thông tin mà “cò” đất cung cấp.

Anh Bùi Văn Nghị, một người dân ở xã Xuân Canh (huyện Đông Anh, Hà Nội) cho biết, sau khi có thông tin về quy hoạch phân khu sông Hồng, tại địa bàn xã Xuân Canh cũng có một số người tìm hỏi mua đất, tuy nhiên chủ yếu vẫn là những nhà đầu tư tìm mua là chính. “Giá bất động sản hiện tại cũng có tăng nhẹ, nhưng cũng chỉ tăng khoảng 3 – 4 triệu đồng/m2 tùy từng khu vực, thực chất giá đất chưa tăng đến mức gấp đôi như đồn thổi. Chủ yếu giá tăng cao là do cò đất, hoặc do người dân tự thổi giá lên”, anh Nghị cho hay.

Cần quản lý chặt để tránh những hệ lụy
Ảnh minh họa.

Không chỉ có anh Nghị, nhiều người dân sinh sống tại một số khu vực như Đông Anh, Long Biên,… khi được hỏi về giá bất động sản đều cho rằng, đúng là có việc giá bất động sản được “phả” hơi nóng sau thông tin dự án phân khu đô thị sông Hồng; tuy nhiên, không có chuyện giá bất động sản tăng lên gấp đôi sau 1 tuần, mà giá tăng chủ yếu là do “cò” đất thổi giá.

Trước những thông tin trên, theo đánh giá của các chuyên gia bất động sản, không chỉ ở các địa phương nằm trong dự thảo quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng bất động sản có hiện tượng tăng giá, thời điểm này, nhiều khu vực ngoại thành Hà Nội, giá bất động sản cũng rục rịch tăng do các nhà đầu tư chạy theo, hoặc đón đầu các dự án quy hoạch đô thị. Tuy nhiên, giá bất động sản tăng chủ yếu là do các nhà đầu tư, cò đất “thổi”, trong khi đó, không ít người đã “vỡ mộng”.

Quy hoạch phân khu 2 bên bờ sông Hồng có chiều dài lên đến 40 km qua nhiều quận, huyện của Hà Nội mục đích để góp phần tạo cho diện mạo đô thị Thủ đô phát triển theo hướng văn minh, hiện đại. Đất đai trong khu vực quy hoạch sẽ được Nhà nước sử dụng và có các biện pháp di dời cũng như đền bù thỏa đáng. Do đó, xét về góc độ kinh doanh, mọi giao dịch, buôn bán đất nằm trong phạm vi quy hoạch là rất rủi ro. Bởi thế hơn lúc nào hết, trong khi chờ cơ quan chuyên môn phê duyệt, các cấp chính quyền nơi có các địa điểm nằm trong Đồ án Quy hoạch cần có biện pháp quản lý chặt để không có những sang nhượng trái phép; mua- bán ồ ạt, đẩy giá lên cao nhằm tránh những hệ lụy khó lường về sau.

Nhìn vào thực tế cho thấy, không phải đến thời điểm này mà kể từ năm 2008, việc “sức nóng” quy hoạch đã khiến bong bóng bất động sản bị vỡ, nhiều nhà đầu tư lao đao bởi các dự án đã quy hoạch, nhưng mãi không khởi công. Không phải nói đâu xa, Đông Anh – một trong những địa phương nằm trong dự án quy hoạch phân khu sông Hồng đã từng trải qua nhiều cơn sốt đất khiến không ít nhà đầu tư lao đao.

Bởi trước đó, Đông Anh đã từng sốt đất khi dựa hơi vào các dự án lớn như dự án cầu Nhật Tân, Đông Trù; dự án công viên Kim Quy, Trung tâm triển lãm,… người người, nhà nhà đua nhau “ôm” đất để chờ ngày giá lên và rồi nhiều dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai, khiến không ít nhà đầu tư “ngậm” trái đắng.

Đề cập đến hiện tượng tăng giá tại một số khu vực trên, ông Nguyễn Văn Đính – Phó tổng thư ký Hiệp hội bất động sản Việt Nam cho rằng, nếu quy hoạch chỉ ở chủ trương, bản vẽ thì mức độ tăng rơi vào khoảng 3-5% là hợp lý. Ví dụ như tại Đông Anh, nơi mà về bản chất đầu tư chưa có gì nhiều ngoài hai trục đường Nhật Tân và đường quốc lộ 5 kéo dài, các dự án vẫn nằm trong giai đoạn xây dựng đề án, quy hoạch, do đó, nếu tăng cao quá sẽ là con dao hai lưỡi tạo sự cản trở phát triển.

Đồng thời, khi giá đất tăng sẽ làm tăng chi phí đầu tư để phát triển hạ tầng dự án khu vực, làm cho các nhà đầu tư cảm thấy không hiệu quả và phải rút lui chủ trương đầu tư. Đây là một trong những vấn đề mà nhiều địa phương đã từng phải dùng mệnh lệnh hành chính như ở Vân Đồn, Phú Quốc phải dùng mệnh lệnh vi hiến để xử lý về hiện tượng tăng giá đất,...

Với tình trạng đất bị đẩy giá lên cao tại một số khu vực như đề cập ở trên và cả những nơi nằm trong đồ án quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng như hiện nay, các chuyên gia cho rằng, những cơn “sốt” đất này đều là ảo. Môi giới nhà đất đang tự đẩy giá lên cao khiến giá đất tăng gấp nhiều lần so với mức giá bình thường.

Những người này lợi dụng thông tin về quy hoạch phân khu sông Hồng để bán đất, tuy nhiên, quy hoạch phân khu đô thị sông Hồng mới đang có tỷ lệ 1/5.000, chưa có mốc giới để xác định rõ vị trí cụ thể nào nằm trong vùng quy hoạch. Do đó, nếu người mua đất tin vào những lời giới thiệu của “cò” đất mua để đầu tư mà không kiểm chứng thông tin thì rất dễ gặp rủi ro.

Để không xảy ra tình trạng “sốt” đất ảo, các chuyên gia bất động sản cho rằng các cấp chính quyền cần tăng cường công tác quản lý, kiểm tra các sàn giao dịch trên địa bàn, hạn chế tình trạng môi giới, “cò đất” tung tin không đúng về giá đất, tăng giá đất làm ảnh hưởng đến người mua; công khai cụ thể thông tin về quy hoạch khi được phê duyệt, xử lý nghiêm các hành vi “thổi” giá, mua bán nhà đất sai quy định; tạo điều kiện để người mua tiếp cận được nguồn thông tin đúng về đất,… Qua đó, hạn chế được những rủi ro cho nhà đầu tư và giá bất động sản cũng sẽ ở đúng giá trị thực của nó./.

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV sẽ khai mạc ngày 20/5

(LĐTĐ) Tổng Thư ký Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội Bùi Văn Cường vừa thông báo triệu tập Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV. Theo đó, Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại Nhà Quốc hội.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

Tổ chức các hoạt động Tháng Công nhân thiết thực, hiệu quả, hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Trong Tháng Công nhân năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Thanh Xuân sẽ phối hợp với Ủy ban nhân dân (UBND) quận tổ chức Hội nghị tiếp xúc, đối thoại giữa Chủ tịch UBND quận và đại diện tổ chức Công đoàn, công nhân lao động và doanh nghiệp.
Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

Thấm đượm nghĩa tình cán bộ Công đoàn chuyên trách Đường sắt Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều ngày 24/4, tại TP Vinh, tỉnh Nghệ An, Công đoàn Đường sắt Việt Nam (ĐSVN) tổ chức Hội nghị Gặp mặt truyền thống các thế hệ cán bộ Công đoàn chuyên trách ngành Đường sắt đã nghỉ hưu, hướng tới kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam.
Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

Hội thảo Thúc đẩy kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên

(LĐTĐ) Sáng 24/4, Báo Tiền Phong phối hợp với UBND tỉnh Bình Định và Tập đoàn Bưu chính Viễn thông VNPT tổ chức Hội thảo Thúc đẩy Kinh tế số khu vực Nam Trung Bộ và Tây Nguyên với sự tham dự của 200 đại biểu.
Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

Khi nào Việt Nam phóng vệ tinh mới thay thế VINASAT-1

(LĐTĐ) VINASAT-1 được phóng thành công lên quỹ đạo vào ngày 19/4/2008, khẳng định chủ quyền không gian vệ tinh của Việt Nam. Vệ tinh VINASAT-1 do hãng Lockheed Martin (Mỹ) sản xuất và được phóng lên quỹ đạo bằng tên lửa đẩy Ariane-5 (Pháp). VINASAT-1 có vị trí quỹ đạo là 1320E (132 độ đông).
VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

VN-Index bứt phá, lấy lại mốc 1.200 điểm

(LĐTĐ) Sau chuỗi ngày lao dốc, thị trường chứng khoán hôm nay bất ngờ đảo chiều tăng mạnh, VN-Index quay trở lại ngưỡng hỗ trợ 1.200 điểm.

Tin khác

Bà Rịa - Vũng Tàu: “Đường lớn đã mở, đi tới tương lai”

Bà Rịa - Vũng Tàu: “Đường lớn đã mở, đi tới tương lai”

(LĐTĐ) Bí thư Tỉnh ủy tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu (BRVT) Phạm Viết Thanh đã mượn lời bài hát như trên để nói về quyết tâm phát triển tỉnh nhà tại Hội nghị triển khai quy hoạch thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 diễn ra vừa qua.
Khẩn trương xây dựng các nghị định để Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản thi hành từ 1/7

Khẩn trương xây dựng các nghị định để Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản thi hành từ 1/7

(LĐTĐ) Tại họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 3/2024 chiều 3/4, Thứ trưởng Bộ Xây dựng Nguyễn Văn Sinh thông tin về lộ trình xây dựng các nghị định triển khai 2 dự án Luật Nhà ở và Luật Kinh doanh bất động sản vừa được Quốc hội thông qua.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
Ra mắt Vinhomes Royal Island  - “Thành phố đảo Hoàng Gia” đẳng cấp bậc nhất châu lục

Ra mắt Vinhomes Royal Island - “Thành phố đảo Hoàng Gia” đẳng cấp bậc nhất châu lục

(LĐTĐ) Ngày 15/3/2024, Công ty Cổ phần Vinhomes chính thức ra mắt dự án “Thành phố đảo Hoàng Gia” - Vinhomes Royal Island tại đảo Vũ Yên, Hải Phòng - đô thị đảo đầu tiên giữa trung tâm thành phố. Được kiến tạo để trở thành “đặc khu mới” của giới tinh hoa quốc tế, Vinhomes Royal Island quy tụ hệ thống tiện ích và dịch vụ đẳng cấp hàng đầu thế giới, với những đặc quyền cư dân vượt trội, lần đầu tiên xuất hiện tại Việt Nam.
Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình “kéo cả họ” chuyển cư về Vinhomes Ocean Park 2

Sau mùa xuân đầu tiên, nhiều gia đình “kéo cả họ” chuyển cư về Vinhomes Ocean Park 2

(LĐTĐ) Là tâm điểm của “nơi đáng sống bậc nhất hành tinh” Ocean City, Vinhomes Ocean Park 2 sở hữu môi trường sống lý tưởng và hệ sinh thái tiện ích đáng mơ ước. Sau khi được trải nghiệm trọn vẹn ý nghĩa của từ “sống” tại đây, nhiều cư dân đang trở thành những nhân tố gây dựng cộng đồng lớn mạnh khi thuyết phục người thân, bạn bè cùng chuyển cư về đây.
Hà Nội dành hơn 400ha để phát triển nhà ở xã hội

Hà Nội dành hơn 400ha để phát triển nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Để hoàn thành các kế hoạch về phát triển nhà ở xã hội giai đoạn 2021 - 2030, thành phố Hà Nội đã chủ động dành hơn 400ha để phát triển nhà ở xã hội.
Bà Rịa - Vũng Tàu: Rà soát, xử lý 14 dự án nhà ở chậm tiến độ

Bà Rịa - Vũng Tàu: Rà soát, xử lý 14 dự án nhà ở chậm tiến độ

(LĐTĐ) Trong năm 2024 có tới 14 dự án nhà ở chậm triển khai trên địa bàn tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ bị kiểm tra, rà soát và xử lý theo quy định.
Cửa ngõ cho Thủ đô “cất cánh”

Cửa ngõ cho Thủ đô “cất cánh”

(LĐTĐ) 70 năm về trước, những cửa ngõ Hà Nội đã rộng mở để đón đoàn quân giải phóng tiến về trong hân hoan của tự do và niềm kỳ vọng tương lai. Giờ đây, vẫn với khí thế này, những “Thành phố trong Thủ đô” sẽ là chìa khóa, là “cửa ngõ” để Thủ đô bứt phá, cất cánh vươn xa.
Gieo lộc đầu năm, nhận nhà như ý tại Vinhomes Golden Avenue

Gieo lộc đầu năm, nhận nhà như ý tại Vinhomes Golden Avenue

(LĐTĐ) Với ưu thế vượt trội cùng chính sách bán hàng độc quyền và các chương trình tri ân giá trị, dự án Vinhomes Golden Avenue đã nhanh chóng trở thành “điểm nóng” của giới đầu tư bất động sản của thành phố biên mậu Móng Cái (Quảng Ninh) trong thời gian qua.
Dấu ấn Tập đoàn Geleximco qua những dự án khu đô thị được quy hoạch bài bản

Dấu ấn Tập đoàn Geleximco qua những dự án khu đô thị được quy hoạch bài bản

(LĐTĐ) Những khu đô thị được quy hoạch bài bản, đồng bộ, hiện đạị đã giúp Geleximco nhanh chóng ghi dấu ấn trên thị trường bất động sản.
Xem thêm
Phiên bản di động