Bức tranh giao thông kết nối đang dần hoàn thiện

(LĐTĐ) Ùn tắc giao thông là câu chuyện nan giải mà Thủ đô đã và đang phải đối mặt. Để giải quyết vấn đề này, không có cách nào khác ngoài việc đầu tư hạ tầng và phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân.
Tạo đột phá từ các dự án giao thông kết nối Mảnh ghép cuối cùng cung đường phía Tây Thủ đô

Tín hiệu tích cực

Tại Hà Nội, có một thực tế là số lượng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn Thủ đô tăng mạnh nhưng tỷ lệ đất dành cho giao thông còn thấp, tình trạng ùn tắc còn diễn biến tương đối phức tạp. Để giải quyết vấn đề này, theo Sở Giao thông Hà Nội (GTVT) Hà Nội, thành phố Hà Nội sẽ chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, ưu tiên triển khai Vành đai 4 để mở rộng không gian phát triển của thành phố; các tuyến trục chính hướng tâm như Quốc lộ 1, Quốc lộ 6; trục Tây Thăng Long và các tuyến đường có tính kết nối, các cầu qua sông để tăng tính kết nối giao thông giữa các khu vực; đồng thời, tăng cường duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo chất lượng, an toàn cho người và phương tiện…

Bức tranh giao thông kết nối đang dần hoàn thiện
Hà Nội đang nỗ lực giảm ùn tắc giao thông bằng cách liên kết các loại hình vận tải công cộng, giúp tiết kiệm thời gian và giảm áp lực giao thông. Ảnh: Đinh Luyện

Đặc biệt, thành phố Hà Nội sẽ chú trọng tới việc hiện đại hóa và phát triển hệ thống giao thông công cộng đồng bộ có sức chở lớn. Thực tế, chủ trương của Hà Nội về phát triển giao thông là hết sức đúng đắn. Không khó để thấy, nếu được đầu tư, phát triển thì các loại hình vận tải hành khách công cộng sẽ không bị “lép vế” trước phương tiện cá nhân. Dễ thấy nhất, tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao khi chính thức vận hành thương mại đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân Thủ đô.

Theo đó, tuyến Metro, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy đi qua 11 trường đại học: Đại học Công nghiệp Hà Nội; Đại học Thương mại; Đại học Sư phạm Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Đại học Giao thông vận tải và 6 trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội là Đại học Ngoại ngữ; Đại học Kinh tế; Đại học Y dược; Đại học Giáo dục; Đại học Luật… được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho đô thị, kéo giảm ùn tắc trong khu vực.

TS Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết: Metro ngày càng được người dân quan tâm và tin tưởng sử dụng. Nếu tính bình quân lượng khách tại một nhà ga, lúc cao điểm nhất, tuyến Nhổn - Cầu Giấy tiếp đón khoảng 12.500 khách, bình quân mỗi chuyến tàu đạt 320,5 khách và vận hành an toàn.

Theo thống kê của Hanoi Metro, lượng khách ngày 8/8 là trên 34.000 người; ngày 9/8 là trên 52.000 người; ngày 10/8 trên 66.000 người. Và đỉnh điểm là ngày 11/8, đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Cầu Giấy đã đón trên 100.000 lượt khách; riêng trong ngày đi làm đầu tuần (12/8), Metro Nhổn - ga Hà Nội đã đón 50.000 lượt hành khách. Đây là một con số khả quan cho thấy bên cạnh mục đích trải nghiệm, nhiều hành khách đã sử dụng tàu điện làm phương tiện để đi học, đi làm.

Tương tự, một loại hình vận tải hành khách công cộng chủ lực khác của Thủ đô là xe buýt hiện cũng là lựa chọn của đông đảo người dân. Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, qua đánh giá 6 tháng đầu năm, tổng hành khách vận chuyển của Transerco ước đạt khoảng 118 triệu lượt, chiếm 60% sản lượng vận chuyển toàn Thành phố. Ngoài ra, tỷ lệ khách bình quân/lượt của 2 tuyến buýt kết nối trung tâm thành phố với Sân bay Nội Bài là tuyến 68 (Hà Đông - Sân bay Nội Bài) và 86 (Ga Hà Nội - Sân bay Nội Bài) lần lượt là 8,7 và 18,2 khách/lượt xe. Tuyến buýt Hà Nội Citytour đã vận hành 4.661 lượt xe, sản lượng bình quân đạt 20,9 khách/lượt, tiếp tục thu hút được đông đảo du khách và người dân tham gia trải nghiệm.

Với hoạt động bến xe, mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng bởi các loại hình xe “dù”, bến “cóc”, xe khách trá hình, xe dịch vụ khác, song trong 6 tháng đầu năm, các bến xe của Transeco vẫn phục vụ hơn 326.000 lượt xe liên tỉnh, đạt 88% kế hoạch, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng tính kết nối

Ông Nguyễn Tiến Trường (62 tuổi) trú tại huyện Phú Xuyên cho biết, bản thân đã sử dụng loại hình phương tiện công cộng là xe buýt được hơn 20 năm. Trước đây, ông Trường dùng xe buýt làm phương tiện chính để đi làm, giờ khi về hưu, hàng tuần cá nhân ông vẫn sử dụng xe buýt để lên thăm con, thăm cháu…

Theo cảm quan của một hành khách sử dụng dịch vụ lâu năm, ông Trường chia sẻ, hiện chất lượng phục vụ cũng như phương tiện của loại hình xe buýt đã thay đổi rõ rệt, mang lại sự thuận tiện, thoải mái. Nhiều tuyến xe buýt có chất lượng phục vụ tốt; tài xế dừng đỗ đúng điểm dừng, chờ khách ổn định vị trí mới di chuyển. Phụ xe ân cần giúp đỡ người dân, tạo sự yên tâm cho hành khách, nhất là người già và trẻ em.

Một điểm nhấn đáng chú ý nữa là thời gian qua việc điều chỉnh lộ trình, tần suất, hợp lý hóa mạng lưới tuyến buýt trên địa bàn Thủ đô đã đem lại những kết quả tích cực trong việc kéo người dân lại gần hơn với phương tiện vận tải hành khách công cộng. Chẳng hạn, theo Transerco, đơn vị đã phối hợp với Sở GTVT Hà Nội rà soát biểu đồ chạy xe và thực hiện điều chỉnh giảm dịch vụ giai đoạn 1 cho 25 tuyến, nhánh tuyến từ ngày 1/1/2024; giai đoạn 2 dừng hoạt động 3 tuyến buýt từ ngày 1/4/2024. Chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh lộ trình 5 tuyến buýt nhằm thuận tiện cho công tác vận hành, tăng cường kết nối mạng lưới xe buýt, mở rộng vùng phục vụ; điều chỉnh biểu đồ 34 tuyến buýt phục vụ tổ chức giao thông của Thành phố. Theo ghi nhận, sau điều chỉnh, tỷ lệ hành khách /lượt xe tăng khoảng 11,2% so với cùng kỳ năm trước (không bao gồm khách sử dụng vé miễn phí).

Thực tế cho thấy, nếu các loại hình phương tiện giao thông công cộng tại Hà Nội có tính liên kết, người dân sẽ sẵn sàng từ bỏ phương tiện cá nhân để tham gia, từ đó kéo giảm ùn tắc. Không khó để thấy, hiện các tuyến buýt kết nối với Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã được đồng bộ. Theo đó, dọc tuyến có 36 tuyến buýt đang hoạt động kết nối. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá gồm: Tuyến số 05, 07, 09A, 09B, 13, 16, 20A, 20B, 24, 26, 27, 28, 29, 32, 34, 38, 39, 49, 51, 55A, 55B, 57, 90, 92, 105, 117, 146, 161, 162, 163, E05, 56A, 96 và 3 tuyến không trợ giá: Tuyến số 70A, 70B, 70C.

Theo ghi nhận, khi Metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thương mại đoạn trên cao, hệ thống các tuyến buýt kết nối và nhà chờ xe buýt đều đã kết nối thuận tiện với các ga dọc đường tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội. Nhờ mạng lưới này người dân dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm đoạn trên cao. Ngoài ra, mạng lưới tuyến xe buýt cơ bản tạo được sự kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, thuận tiện cho hành khách trung chuyển giữa 2 tuyến đường sắt đô thị bằng hệ thống xe buýt. Hai tuyến đường sắt đô thị được kết nối với nhau bởi một số tuyến buýt như: Tuyến số 29, 49, 57, 05, 27, 38, 90, 105, 09B.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hành trình hiếu hạnh

Hành trình hiếu hạnh

(LĐTĐ) Lễ Vu Lan là dịp để mỗi người con bày tỏ lòng hiếu hạnh, tri ân cha mẹ, và nhắc nhở về giá trị thiêng liêng của tình cảm gia đình trong cuộc sống.
Hà Nội thành lập Quỹ Thi đua, khen thưởng

Hà Nội thành lập Quỹ Thi đua, khen thưởng

(LĐTĐ) Thành phố Hà Nội thành lập Quỹ Thi đua, khen thưởng để tổ chức các phong trào thi đua và công tác khen thưởng của Thành phố. Quỹ do Ban Thi đua - Khen thưởng Thành phố trực thuộc Sở Nội vụ Hà Nội quản lý, điều hành.
Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường bảo đảm quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của học sinh

Sở GD&ĐT Hà Nội yêu cầu nhà trường bảo đảm quyền lợi, nguyện vọng chính đáng của học sinh

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ việc một học sinh lớp 12 của Trường Trung học phổ thông (THPT) Ngô Quyền - Đông Anh bị nhà trường thông báo "dừng đào tạo" với lý do không đủ điều kiện đáp ứng nhu cầu đào tạo theo yêu cầu của phụ huynh, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội yêu cầu nhà trường thực hiện nghiêm túc các quy định của ngành, đảm bảo quyền lợi và nguyện vọng chính đáng của học sinh.
Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

(LĐTĐ) Vượt mọi dự đoán và mong đợi, đoạn trên cao, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội liên tục lập kỳ tích về vận chuyển hành khách. Sau 1 tuần vận hành thương mại (từ ngày 8 - 14/8), tuyến đã vận chuyển an toàn 393.168 hành khách.
Hà Nội thế nào cũng thương

Hà Nội thế nào cũng thương

(LĐTĐ) Tôi xa Thủ đô đã mười hai năm. Nhưng mỗi lần trở về, tôi lại thương mảnh đất này nhiều hơn một chút dù đôi lúc Hà Nội vẫn còn lắm ẩm ương.
Gần 2.600 cán bộ Công đoàn các cấp được tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn

Gần 2.600 cán bộ Công đoàn các cấp được tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Sáng ngày 15/8/2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) tỉnh Hà Tĩnh khai mạc Hội nghị tập huấn nghiệp vụ công tác công đoàn.
Kon Tum: Sôi nổi Hội thi cán bộ công đoàn giỏi năm 2024

Kon Tum: Sôi nổi Hội thi cán bộ công đoàn giỏi năm 2024

(LĐTĐ) Hội thi cán bộ công đoàn giỏi tỉnh Kon Tum năm 2024 diễn ra từ ngày 12-14/8 đã để lại những kỷ niệm đáng nhớ cho 92 cán bộ công đoàn cơ sở xuất sắc nhân dịp kỷ niệm 95 năm Công đoàn Việt Nam

Tin khác

Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

Metro Nhổn - Ga Hà Nội liên tục phá “kỷ lục” vận chuyển hành khách

(LĐTĐ) Vượt mọi dự đoán và mong đợi, đoạn trên cao, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội liên tục lập kỳ tích về vận chuyển hành khách. Sau 1 tuần vận hành thương mại (từ ngày 8 - 14/8), tuyến đã vận chuyển an toàn 393.168 hành khách.
Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh

Quyết tâm giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh

(LĐTĐ) Ngày 15/8, Báo Kinh tế & Đô thị phối hợp với Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) tổ chức Tọa đàm với chủ đề: “Giảm khí thải bằng chuyển đổi phương tiện xanh: Câu chuyện không phải dễ hay khó”. Dự sự kiện có ông Hà Minh Hải - Thành ủy viên, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội.
Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

Hệ thống kết nối giữa 2 tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội và Cát Linh - Hà Đông

(LĐTĐ) Metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thương mại đoạn trên cao, hệ thống các tuyến buýt kết nối và nhà chờ xe buýt đều đã kết nối thuận tiện với các ga dọc đường tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội thông qua 36 tuyến buýt và 9 tuyến buýt kết nối với tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông.
Cuối năm đăng kiểm có thể đối diện với nguy cơ ùn tắc

Cuối năm đăng kiểm có thể đối diện với nguy cơ ùn tắc

(LĐTĐ) Theo dự báo của Cục Đăng kiểm Việt Nam, số lượng phương tiện kiểm định sẽ giảm mạnh trong tháng 8/2024 (tháng 7 Âm lịch) nhưng sẽ gia tăng trở lại vào các tháng cuối năm. Đặc biệt, nếu thời điểm các bản án có hiệu lực trùng thời gian cao điểm cuối năm thì rất có thể sẽ dẫn tới ùn tắc phương tiện đến kiểm định.
Hà Nội tăng cường 700 xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

Hà Nội tăng cường 700 xe khách phục vụ dịp nghỉ lễ Quốc khánh 2/9

(LĐTĐ) Dịp lễ Quốc khánh 2/9 năm nay được nghỉ 4 ngày liên tục (từ ngày 31/8 đến hết ngày 3/9), đây là kỳ nghỉ lễ kéo dài nhiều ngày và diễn ra trước ngày khai giảng bước vào năm học mới của học sinh, sinh viên bởi vậy dự báo nhu cầu đi lại, vui chơi của người dân tăng cao.
Hà Nội mưa to, nhiều tuyến phố bị ngập

Hà Nội mưa to, nhiều tuyến phố bị ngập

(LĐTĐ) Từ khoảng 18h chiều nay (13/8), khu vực Hà Nội xảy ra mưa to ở một số quận nội thành, nhiều tuyến phố nhanh chóng bị ùn nước gây khó khăn cho các phương tiện tham gia giao thông.
Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

Quy trình 10 bước xử lý tranh chấp tại dự án metro số 1

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa báo cáo Thủ tướng Chính phủ liên quan việc thành lập Ban xử lý tranh chấp (DAB) và giải quyết khiếu nại, bất đồng thông qua DAB tại tuyến đường sắt đô thị metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên).
Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 người thương vong

Tai nạn nghiêm trọng trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 2 người thương vong

(LĐTĐ) Vụ va chạm xảy ra giữa 3 chiếc xe ôtô tại Km 128 +600 cầu Ngòi Gùa, cao tốc Nội Bài - Lào Cai, khiến cả 3 xe ôtô đều hư hỏng; một người đàn ông tử vong tại chỗ, một người khác bị thương.
Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

Đồng bộ các tuyến buýt kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội đã chính thức vận hành thương mại. Đáng chú ý, để tạo thuận lợi và đáp ứng nhu cầu di chuyển người dân sao cho thuận tiện nhất, hàng chục tuyến buýt đã được kết nối với metro Nhổn - Ga Hà Nội.
Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

Sau 7 giờ khai thác, hơn 12.000 hành khách đã trải nghiệm tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội

(LĐTĐ) Ông Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Công ty TNHH MTV Đường sắt Hà Nội (Hanoi Metro) cho biết, trong 7 giờ đầu vận hành tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao đã có hơn 12.000 hành khách tham gia trải nghiệm.
Xem thêm
Phiên bản di động