Bức tranh giao thông kết nối đang dần hoàn thiện

Ùn tắc giao thông là câu chuyện nan giải mà Thủ đô đã và đang phải đối mặt. Để giải quyết vấn đề này, không có cách nào khác ngoài việc đầu tư hạ tầng và phát triển giao thông công cộng, hạn chế phương tiện cá nhân.
Tạo đột phá từ các dự án giao thông kết nối Mảnh ghép cuối cùng cung đường phía Tây Thủ đô

Tín hiệu tích cực

Tại Hà Nội, có một thực tế là số lượng phương tiện giao thông cá nhân trên địa bàn Thủ đô tăng mạnh nhưng tỷ lệ đất dành cho giao thông còn thấp, tình trạng ùn tắc còn diễn biến tương đối phức tạp. Để giải quyết vấn đề này, theo Sở Giao thông Hà Nội (GTVT) Hà Nội, thành phố Hà Nội sẽ chú trọng đầu tư phát triển kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ theo quy hoạch được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt; trong đó tập trung đầu tư hoàn chỉnh các tuyến đường vành đai, ưu tiên triển khai Vành đai 4 để mở rộng không gian phát triển của thành phố; các tuyến trục chính hướng tâm như Quốc lộ 1, Quốc lộ 6; trục Tây Thăng Long và các tuyến đường có tính kết nối, các cầu qua sông để tăng tính kết nối giao thông giữa các khu vực; đồng thời, tăng cường duy tu, bảo trì kết cấu hạ tầng giao thông, đảm bảo chất lượng, an toàn cho người và phương tiện…

Bức tranh giao thông kết nối đang dần hoàn thiện
Hà Nội đang nỗ lực giảm ùn tắc giao thông bằng cách liên kết các loại hình vận tải công cộng, giúp tiết kiệm thời gian và giảm áp lực giao thông. Ảnh: Đinh Luyện

Đặc biệt, thành phố Hà Nội sẽ chú trọng tới việc hiện đại hóa và phát triển hệ thống giao thông công cộng đồng bộ có sức chở lớn. Thực tế, chủ trương của Hà Nội về phát triển giao thông là hết sức đúng đắn. Không khó để thấy, nếu được đầu tư, phát triển thì các loại hình vận tải hành khách công cộng sẽ không bị “lép vế” trước phương tiện cá nhân. Dễ thấy nhất, tuyến Metro Nhổn - Ga Hà Nội đoạn trên cao khi chính thức vận hành thương mại đã thu hút đông đảo sự quan tâm của người dân Thủ đô.

Theo đó, tuyến Metro, đoạn trên cao Nhổn - Cầu Giấy đi qua 11 trường đại học: Đại học Công nghiệp Hà Nội; Đại học Thương mại; Đại học Sư phạm Hà Nội; Học viện Báo chí và Tuyên truyền; Đại học Giao thông vận tải và 6 trường thành viên của Đại học Quốc gia Hà Nội là Đại học Ngoại ngữ; Đại học Kinh tế; Đại học Y dược; Đại học Giáo dục; Đại học Luật… được kỳ vọng sẽ giảm áp lực cho đô thị, kéo giảm ùn tắc trong khu vực.

TS Vũ Hồng Trường - Tổng Giám đốc Hanoi Metro cho biết: Metro ngày càng được người dân quan tâm và tin tưởng sử dụng. Nếu tính bình quân lượng khách tại một nhà ga, lúc cao điểm nhất, tuyến Nhổn - Cầu Giấy tiếp đón khoảng 12.500 khách, bình quân mỗi chuyến tàu đạt 320,5 khách và vận hành an toàn.

Theo thống kê của Hanoi Metro, lượng khách ngày 8/8 là trên 34.000 người; ngày 9/8 là trên 52.000 người; ngày 10/8 trên 66.000 người. Và đỉnh điểm là ngày 11/8, đoạn tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Cầu Giấy đã đón trên 100.000 lượt khách; riêng trong ngày đi làm đầu tuần (12/8), Metro Nhổn - ga Hà Nội đã đón 50.000 lượt hành khách. Đây là một con số khả quan cho thấy bên cạnh mục đích trải nghiệm, nhiều hành khách đã sử dụng tàu điện làm phương tiện để đi học, đi làm.

Tương tự, một loại hình vận tải hành khách công cộng chủ lực khác của Thủ đô là xe buýt hiện cũng là lựa chọn của đông đảo người dân. Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) thông tin, qua đánh giá 6 tháng đầu năm, tổng hành khách vận chuyển của Transerco ước đạt khoảng 118 triệu lượt, chiếm 60% sản lượng vận chuyển toàn Thành phố. Ngoài ra, tỷ lệ khách bình quân/lượt của 2 tuyến buýt kết nối trung tâm thành phố với Sân bay Nội Bài là tuyến 68 (Hà Đông - Sân bay Nội Bài) và 86 (Ga Hà Nội - Sân bay Nội Bài) lần lượt là 8,7 và 18,2 khách/lượt xe. Tuyến buýt Hà Nội Citytour đã vận hành 4.661 lượt xe, sản lượng bình quân đạt 20,9 khách/lượt, tiếp tục thu hút được đông đảo du khách và người dân tham gia trải nghiệm.

Với hoạt động bến xe, mặc dù vẫn chịu ảnh hưởng bởi các loại hình xe “dù”, bến “cóc”, xe khách trá hình, xe dịch vụ khác, song trong 6 tháng đầu năm, các bến xe của Transeco vẫn phục vụ hơn 326.000 lượt xe liên tỉnh, đạt 88% kế hoạch, tăng hơn 11% so với cùng kỳ năm trước.

Tăng tính kết nối

Ông Nguyễn Tiến Trường (62 tuổi) trú tại huyện Phú Xuyên cho biết, bản thân đã sử dụng loại hình phương tiện công cộng là xe buýt được hơn 20 năm. Trước đây, ông Trường dùng xe buýt làm phương tiện chính để đi làm, giờ khi về hưu, hàng tuần cá nhân ông vẫn sử dụng xe buýt để lên thăm con, thăm cháu…

Theo cảm quan của một hành khách sử dụng dịch vụ lâu năm, ông Trường chia sẻ, hiện chất lượng phục vụ cũng như phương tiện của loại hình xe buýt đã thay đổi rõ rệt, mang lại sự thuận tiện, thoải mái. Nhiều tuyến xe buýt có chất lượng phục vụ tốt; tài xế dừng đỗ đúng điểm dừng, chờ khách ổn định vị trí mới di chuyển. Phụ xe ân cần giúp đỡ người dân, tạo sự yên tâm cho hành khách, nhất là người già và trẻ em.

Một điểm nhấn đáng chú ý nữa là thời gian qua việc điều chỉnh lộ trình, tần suất, hợp lý hóa mạng lưới tuyến buýt trên địa bàn Thủ đô đã đem lại những kết quả tích cực trong việc kéo người dân lại gần hơn với phương tiện vận tải hành khách công cộng. Chẳng hạn, theo Transerco, đơn vị đã phối hợp với Sở GTVT Hà Nội rà soát biểu đồ chạy xe và thực hiện điều chỉnh giảm dịch vụ giai đoạn 1 cho 25 tuyến, nhánh tuyến từ ngày 1/1/2024; giai đoạn 2 dừng hoạt động 3 tuyến buýt từ ngày 1/4/2024. Chủ động rà soát, tham mưu, đề xuất Sở GTVT Hà Nội điều chỉnh lộ trình 5 tuyến buýt nhằm thuận tiện cho công tác vận hành, tăng cường kết nối mạng lưới xe buýt, mở rộng vùng phục vụ; điều chỉnh biểu đồ 34 tuyến buýt phục vụ tổ chức giao thông của Thành phố. Theo ghi nhận, sau điều chỉnh, tỷ lệ hành khách /lượt xe tăng khoảng 11,2% so với cùng kỳ năm trước (không bao gồm khách sử dụng vé miễn phí).

Thực tế cho thấy, nếu các loại hình phương tiện giao thông công cộng tại Hà Nội có tính liên kết, người dân sẽ sẵn sàng từ bỏ phương tiện cá nhân để tham gia, từ đó kéo giảm ùn tắc. Không khó để thấy, hiện các tuyến buýt kết nối với Metro Nhổn - Ga Hà Nội đã được đồng bộ. Theo đó, dọc tuyến có 36 tuyến buýt đang hoạt động kết nối. Trong đó, có 33 tuyến trợ giá gồm: Tuyến số 05, 07, 09A, 09B, 13, 16, 20A, 20B, 24, 26, 27, 28, 29, 32, 34, 38, 39, 49, 51, 55A, 55B, 57, 90, 92, 105, 117, 146, 161, 162, 163, E05, 56A, 96 và 3 tuyến không trợ giá: Tuyến số 70A, 70B, 70C.

Theo ghi nhận, khi Metro Nhổn - Ga Hà Nội vận hành thương mại đoạn trên cao, hệ thống các tuyến buýt kết nối và nhà chờ xe buýt đều đã kết nối thuận tiện với các ga dọc đường tuyến metro Nhổn - Ga Hà Nội. Nhờ mạng lưới này người dân dễ dàng tiếp cận và trải nghiệm đoạn trên cao. Ngoài ra, mạng lưới tuyến xe buýt cơ bản tạo được sự kết nối giữa tuyến đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông và tuyến đường sắt đô thị Nhổn - Ga Hà Nội, thuận tiện cho hành khách trung chuyển giữa 2 tuyến đường sắt đô thị bằng hệ thống xe buýt. Hai tuyến đường sắt đô thị được kết nối với nhau bởi một số tuyến buýt như: Tuyến số 29, 49, 57, 05, 27, 38, 90, 105, 09B.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Công đoàn Điện lực Việt Nam: Điểm tựa tin cậy của người lao động ngành Điện

Với chủ đề Đại hội “Đoàn kết - Dân chủ - Kỷ cương - Đổi mới - Phát triển”, chiều ngày 23/12, tại Hà Nội, đã diễn ra Đại hội Công đoàn Công đoàn Điện lực Việt Nam lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030.
Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Bốc thăm lịch thi đấu giải U19 nữ Quốc gia - Cúp ACECOOK 2026

Chiều 23/12, Lễ công bố Nhà tài trợ chính và Bốc thăm xếp lịch thi đấu Giải bóng đá Nữ Vô địch U19 quốc gia - Cúp ACECOOK 2026 đã diễn ra tại Trụ sở Liên đoàn Bóng đá Việt Nam.
Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025

Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025

Ngày 23/12, nhằm ghi nhận, tôn vinh những dấu ấn nổi bật của năm qua, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) giao Báo Văn hóa chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan tổ chức Bình chọn 10 sự kiện Văn hóa, Thể thao và Du lịch tiêu biểu năm 2025.
Nâng cao tiêu chuẩn để hàng Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản

Nâng cao tiêu chuẩn để hàng Việt Nam chinh phục thị trường Nhật Bản

Ngày 23/12, trong khuôn khổ chuyến công tác tại Nhật Bản, Đoàn công tác Ban Chỉ đạo Cuộc vận động “Người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam” thành phố Hà Nội đã có buổi làm việc với AEON Mall Makuhari New City.
SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

SeABank hỗ trợ trồng hơn 670.000 cây xanh tại Hà Tĩnh, vượt mục tiêu 1 triệu cây xanh

Ngày 11/12, tại Hà Tĩnh, Ngân hàng TMCP Đông Nam Á (SeABank, HOSE:SSB) đã trao tặng hơn 670.000 cây keo giống cho các hộ dân tại xã Kỳ Hoa, nhằm phục hồi hệ sinh thái rừng bị tàn phá nghiêm trọng bởi cơn bão Bualoi, đồng thời tạo sinh kế bền vững cho người dân địa phương. Qua đó nâng tổng số cây Ngân hàng trao tặng và trồng vượt 1 triệu cây xanh trên khắp cả nước nhằm phủ xanh đất trống, đồi núi trọc.
Gần 4.000 tác phẩm lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật

Gần 4.000 tác phẩm lan tỏa văn hóa tuân thủ pháp luật

Cuộc thi viết “Văn hóa tuân thủ pháp luật” năm 2025 do Sở Tư pháp thành phố Hà Nội phối hợp Báo Kinh tế và Đô thị tổ chức đã thu hút 3.848 bài dự thi với đa dạng các tầng lớp nhân dân tham gia. Trong đó, Ban Tổ chức đã chọn 27 tác phẩm xuất sắc nhất để trao giải.
Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí"

Tại Kỳ họp thứ 10 vừa qua, Quốc hội đã thông qua Luật Tiết kiệm, chống lãng phí. Để khuyến khích toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí, Luật quy định ngày 31/5 hàng năm là "Ngày toàn dân tiết kiệm, chống lãng phí".

Tin khác

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Tiến độ cầu Tứ Liên chịu sức ép lớn do vướng giải phóng mặt bằng

Dự án cầu Tứ Liên và đường dẫn hai đầu cầu, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Thủ đô đang phải đối mặt với áp lực lớn về tiến độ khi đến nay mới tiếp nhận được khoảng 40,6% mặt bằng, trong khi phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao.
Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm triển khai đồng bộ công tác giải phóng mặt bằng trọng điểm Dự án cầu Ngọc Hồi

Quyết tâm sớm bàn giao mặt bằng phục vụ Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu, Ủy ban nhân dân xã Thanh Trì tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Ủy ban nhân dân xã Nam Phù cùng các đơn vị liên quan triển khai đồng bộ các bước trong công tác giải phóng mặt bằng. Với sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền các cấp và sự đồng thuận của người dân, công tác bồi thường, hỗ trợ, tái định cư đang được triển khai đúng trình tự, bảo đảm tiến độ theo kế hoạch đề ra.
Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025

Sở Xây dựng Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) yêu cầu Công ty cổ phần phát triển đường cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu (BVEC) tháo dỡ trạm thu phí trên Quốc lộ 51 trong tháng 12/2025.
Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Mở đường kết nối từ khu đô thị Pháp Vân ra cao tốc, giảm áp lực giao thông nơi cửa ngõ Thủ đô

Hà Nội sắp triển khai hàng loạt giải pháp cải tạo hạ tầng, tổ chức lại giao thông tại khu vực nút giao Pháp Vân, Bến xe Nước Ngầm và ngõ 15 Ngọc Hồi, trong đó đáng chú ý là việc mở tuyến kết nối trực tiếp từ khu đô thị Pháp Vân ra đường cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ. Đây được kỳ vọng là “lối thoát” quan trọng nhằm giảm ùn tắc kéo dài tại cửa ngõ phía Nam Thủ đô.
Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Tuyến metro số 1 phục vụ gần 19 triệu lượt hành khách

Sau 1 năm chính thức vận hành và khai thác thương mại (22/12/2024 - 15/12/2025), tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) đã vận hành an toàn 78.194 lượt tàu, phục vụ khoảng 18,95 triệu lượt hành khách (đạt 114,21% so với kế hoạch).
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động