Đầu tư cải tạo Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai:

Mảnh ghép cuối cùng cung đường phía Tây Thủ đô

(LĐTĐ) Hơn 10 năm qua ai đã xa Hà Nội giờ có dịp quay lại sẽ thấy sự “thay da, đổi thịt” đến chóng mặt, đặc biệt hạ tầng giao thông kết nối Thủ đô với các địa phương, vùng lân cận, ở đâu cũng hiện diện đường cao tốc. Quốc lộ 6 là hướng tuyến mới nhất được Thành phố tiến hành đầu tư, cải tạo đoạn qua Ba La - Xuân Mai, được xem là mảnh ghép cuối cùng để hoàn thiện cung đường nối trung tâm Thủ đô với các quận, huyện phía Tây thành phố và các tỉnh Tây Bắc.
Hà Nội: Cấp bách đầu tư cải tạo QL6, đoạn Ba La - Xuân Mai Khởi công dự án mở rộng Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai

Người dân mong từng ngày

Quốc lộ 6 qua địa bàn Hà Nội có chiều dài hơn 30km, đây được biết tới là trục giao thông chính từ trung tâm Hà Nội đi khu vực các quận huyện phía Tây. Đây cũng là trục đường hướng tâm, kết nối với Quốc lộ 21A, đường Hồ Chí Minh và tuyến Vành đai 4 - Vùng Thủ đô đang được triển khai. Tuyến đường có đóng góp rất lớn trong phát triển kinh tế - xã hội cho quận Hà Đông, huyện Chương Mỹ nói riêng và thành phố Hà Nội nói chung. Đồng thời, là tuyến liên kết, giao thương giữa Thủ đô Hà Nội với các tỉnh Tây Bắc (Hòa Bình, Sơn La, Điện Biên, Lai Châu) và nước bạn Lào.

Mảnh ghép cuối cùng cung đường phía Tây Thủ đô
Trục Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai hiện đã mãn tải, thường xuyên bị ùn tắc. Ảnh: Đinh Luyện

Tuy nhiên, theo ghi nhận của Lao động Thủ đô, trục giao thông này thời gian qua đã có dấu hiệu mãn tải. Cụ thể, với lượng người và phương tiện lưu thông lớn song lòng đường từ Hà Đông đi Xuân Mai chỉ rộng khoảng 7m, đáp ứng vỏn vẹn 2 làn xe. Do đường nhỏ, lượng phương tiện đông nên giao thông tại cung đường trong khung giờ cao điểm thường xuyên chịu cảnh ùn ứ. Dễ thấy nhất là khung giờ cao điểm, sáng từ 6h45 - 8h30 và chiều từ 16h30 - 18h, tại trục đường này, đặc biệt là một số điểm như khu vực cầu Mai Lĩnh, khu vực đê Yên Nghĩa… cảnh ùn ứ giao thông thường xuyên tái diễn; các lực lượng chức năng như Cảnh sát giao thông, Thanh tra Sở Giao thông Vận tải Hà Nội, Công an khu vực… phải căng mình điều tiết phương tiện, phân luồng và đảm bảo trật tự an toàn giao thông.

Ngoài ra, Quốc lộ 6 cũng đang có tình trạng xuống cấp trên nhiều đoạn, tiềm ẩn nguy cơ mất an toàn giao thông cho các phương tiện lưu thông. Việc Quốc lộ 6 được cải tạo để tăng tình trạng lưu thoát giao thông là yêu cầu bức thiết, đồng thời cũng là niềm mong mỏi của những người dân sống trong khu vực. Chia sẻ điều này, Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ Nguyễn Đình Hoa cho biết: Quốc lộ 6 là tuyến đường huyết mạch đi qua địa bàn huyện. Hàng nghìn người dân sống hai bên Quốc lộ 6 vẫn hằng ngày mong mỏi đoạn tuyến Ba La - Xuân Mai sớm được triển khai nhằm đáp ứng nhu cầu đi lại cũng như đồng bộ, tăng khả năng kết nối giữa Hà Nội và nhiều tỉnh lân cận.

Trước yêu cầu cấp bách đầu tư, cải tạo Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc Lộ 6 đã được Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội chấp thuận chủ trương đầu tư tại Nghị quyết số 23/NQ-HĐND ngày 23/9/2021; phê duyệt dự án tại Quyết định số 969/QĐ-UBND ngày 18/3/2022, trong đó giao Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội làm chủ đầu tư. Dự án cũng chính thức được khởi công vào sáng ngày 3/12 vừa qua.

Theo ông Nguyễn Đình Hoa - Phó Bí thư Huyện ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ: Đây là sự kiện mà nhân dân huyện Chương Mỹ mong mỏi từ lâu; khi dự án hoàn thành sẽ là động thực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, an ninh quốc phòng, đồng bộ hóa và hướng đến xây dựng đô thị văn minh, hiện đại cho huyện chương Mỹ nói riêng và Hà Nội nói chung.

Thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội

Theo thông tin từ Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội, dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 có tổng vốn đầu tư hơn 8.100 tỷ đồng từ nguồn ngân sách thành phố Hà Nội; thời gian thi công từ năm 2022 đến 2027 (5 năm). Trong đó, chi phí giải phóng mặt bằng hơn 5.000 tỷ đồng; chi phí xây dựng và thiết bị hơn 2.947 tỷ đồng...

Đoạn Quốc lộ 6 được nâng cấp, mở rộng có chiều dài 21,7km, bắt đầu từ nút giao Ba La (quận Hà Đông) đến thị trấn Xuân Mai (huyện Chương Mỹ), tiếp giáp với huyện Lương Sơn (tỉnh Hòa Bình). Mặt cắt đường hiện có rộng 6 - 10m sẽ được mở rộng lên 50 - 60m, tương đương 4 - 6 làn xe. Trên tuyến có 7 cầu đường bộ và 1 cống hộp; 4 nút giao chính gồm nút giao Ba La (giao với Quốc lộ 21B), nút giao với đường Vành đai 4, nút giao với đường trục Bắc - Nam và nút giao với Quốc lộ 21. Trong đó, nút giao Ba La được thiết kế đồng mức, 3 nút giao còn lại thiết kế khác mức.

Đáng chú ý, để thực hiện dự án, trên địa bàn quận Hà Đông dự kiến số hộ dân phải bố trí tái định cư là 325 hộ; trên địa bàn huyện Chương Mỹ, số hộ dự kiến bố trí tái định cư là 668 hộ. Tổng diện tích phải thu hồi giải phóng mặt bằng, phục vụ thi công dự án là 11,48ha. Trong đó, đoạn đi qua quận Hà Đông diện tích thu hồi là 2,98ha, diện tích thu hồi tại huyện Chương Mỹ là 8,50ha.

Chia sẻ thêm về dự án, ông Nguyễn Anh Đức, Phó Giám đốc Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội cho biết, dự án có khối lượng giải phóng mặt bằng tương đối lớn. Thực tế, công tác giải phóng mặt bằng cũng là khâu đoạn khó khăn trong công tác thực hiện dự án. Điều này không chỉ phải đối mặt ở dự án nâng cấp Quốc lộ 6 mà còn trên toàn bộ các dự án nói chung. Tuy nhiên, để khắc phục khó khăn, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội đã chủ động xây dựng tiến độ kế hoạch để triển khai. Đồng thời kết hợp với Ủy ban nhân dân huyện Chương Mỹ và quận Hà Đông vừa tiến hành giải phóng mặt bằng, vừa triển khai thi công; phấn đấu hoàn thành dự án vào năm 2027 theo đúng kế hoạch.

“Muốn dự án hoàn thành vượt tiến độ thì phải đẩy nhanh giải phóng mặt bằng và đẩy nhanh xây dựng các khu tái định cư để phục vụ các hộ dân có nơi ở mới trước khi thu hồi nơi ở cũ. Đây là điều mấu chốt. Đối với các đoạn đã giải phóng mặt bằng, Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng công trình giao thông thành phố Hà Nội sẽ cho triển khai tiến độ ngay. Trước mắt là triển khai và hoàn thành đoạn đường khoảng 3km qua xã Phú Nghĩa, huyện Chương Mỹ. Nhìn chung, ngoài dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6, đoạn Ba La - Xuân Mai với các công trình giao thông khác được Thành phố đầu tư, xây dựng sẽ góp phần tạo điều kiện đi lại thuận lợi, giảm ùn tắc giao thông, sớm hoàn thiện kết cấu hạ tầng khung được duyệt” - ông Nguyễn Anh Đức chia sẻ./.

Quốc lộ 6 từ Ba La - Xuân Mai là đoạn tiếp nối, đảm bảo thông thương từ Hà Nội đến các tỉnh miền núi Tây Bắc và ngược lại. Tuyến đường còn có ý nghĩa quan trọng đối với mạng lưới giao thông của Hà Nội. Theo Quy hoạch giao thông vận tải Thủ đô đã được Thủ tướng Chính phủ phê duyệt, Hà Nội sẽ phát triển theo định hướng chùm đô thị, với các đô thị sinh thái và vệ tinh bao quanh đô thị trung tâm. Quốc lộ 6 đoạn Ba La - Xuân Mai chính là con đường huyết mạch, tối ưu hóa khả năng kết nối giữa đô thị trung tâm với đô thị sinh thái Chúc Sơn và đô thị vệ tinh Xuân Mai…
Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

Tăng cường trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế

(LĐTĐ) Sáng 28/3, tại Bệnh viện Đa khoa (BVĐK) Xanh Pôn đã diễn ra hội nghị trao đổi kinh nghiệm thực hiện Đề án 06 trong lĩnh vực y tế giữa hai thành phố lớn là Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh.
Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

Giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ"

(LĐTĐ) Nhằm cung cấp thêm kiến thức và kỹ năng để cha mẹ có thể thực hành hỗ trợ cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ tại gia đình, ngày 28/3, tại Hà Nội, Quỹ Bảo trợ em Việt Nam tổ chức Hội thảo giới thiệu tài liệu "Hỗ trợ hành vi tích cực cho trẻ có rối loạn phổ tự kỉ”.
Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

Khu đô thị đầu tiên của Việt Nam có trung tâm chăm sóc sức khoẻ người cao tuổi

(LĐTĐ) Ngày 27/3, Tập đoàn Vingroup đã ký kết thỏa thuận hợp tác với Tập đoàn Y tế Well Group (Nhật Bản) để phát triển mô hình Trung tâm chăm sóc sức khỏe người cao tuổi cao cấp tại Việt Nam. Theo đó, Vinhomes Ocean Park 2 sẽ là nơi đầu tiên trong toàn chuỗi đô thị Vinhomes triển khai, tiên phong mở ra mô hình dưỡng lão tiêu chuẩn quốc tế ngay trong lòng các khu đô thị tại Việt Nam.
7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng

(LĐTĐ) Cục An toàn thông tin (Bộ Thông tin và Truyền thông) cảnh báo 7 hình thức lừa đảo mới trên không gian mạng Việt Nam.
Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

Phát động cuộc thi viết kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào”

(LĐTĐ) Chiều 28/3, Báo Hànộimới chính thức phát động cuộc thi viết Kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô: “Ký ức tự hào” trên báo điện tử Hànộimới và ấn phẩm Hànộmới Cuối tuần.
Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

Liên đoàn Lao động quận Tây Hồ thành lập mới 31 Công đoàn cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 28/3, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Tây Hồ tổ chức lễ công bố Quyết định giải thể Công đoàn cơ quan Dân, Đảng Quận ủy và Công đoàn cơ quan Ủy ban nhân dân (UBND) quận, thành lập mới Công đoàn cơ sở trong cơ quan Đảng, Mặt trận Tổ quốc, các đoàn thể chính trị - xã hội, cơ quan hành chính đơn vị sự nghiệp trực thuộc LĐLĐ quận.
Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

Bắt tạm giam Giám đốc MSB Thanh Xuân liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản

(LĐTĐ) Công an thành phố Hà Nội cho biết đã khởi tố vụ án, bắt tạm giam bà Bùi Thị Hoài Anh, Giám đốc Ngân hàng MSB Thanh Xuân - liên quan vụ khách hàng mất 58 tỉ đồng trong tài khoản.

Tin khác

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

Nhiều hạn chế trong hoạt động đăng kiểm phương tiện thủy nội địa tại TP.HCM và một số địa phương

(LĐTĐ) Thanh tra Bộ Giao thông vận tải (GTVT) vừa có Kết luận thanh tra số 220 về việc chấp hành các quy định của pháp luật chuyên ngành trong hoạt động kiểm định an toàn kỹ thuật, bảo vệ môi trường đối với phương tiện thủy nội địa trực thuộc một số Sở GTVT, trong đó có Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Cần Thơ...
Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

Kỳ 1: Sống cùng ô nhiễm ở xã ven đô

(LĐTĐ) Những năm qua, làng nghề đã đóng vai trò quan trọng trong tạo việc làm cho lao động nông thôn, góp phần không nhỏ vào sự phát triển kinh tế của các địa phương nói riêng, Thủ đô nói chung. Tuy nhiên, bên cạnh đó “vấn nạn” ô nhiễm môi trường ảnh hưởng đến môi trường sống, sức khỏe nhân dân thì vẫn chưa được giải quyết một cách triệt để.
Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

Người vi phạm có được kiểm tra kế hoạch, chuyên đề của Cảnh sát giao thông?

(LĐTĐ) Nhiều lái xe vi phạm luật giao thông, khi bị dừng xe kiểm tra hành chính đã yêu cầu lực lượng chức năng "cho xem" kế hoạch, chuyên đề thì mới hợp tác. Tuy nhiên, Cảnh sát giao thông không có nghĩa vụ công khai kế hoạch, chuyên đề trực tiếp cho người dân. Do đó, tài xế khi bị dừng xe kiểm tra hành chính, không có quyền yêu cầu Cảnh sát giao thông cho xem chuyên đề.
Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời  nắng

Thời tiết Hà Nội ngày 28/3: Sáng có mưa nhỏ, trưa chiều giảm mây, trời nắng

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 28/3, khu vực Hà Nội có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây, trời nắng.
Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

Một xã có 50 phụ nữ làm “đồng nát” và câu chuyện cảm động

(LĐTĐ) Sáng sớm, đội cái nón lên, bà Nở lại đạp cái xe cũ kỹ, thoăn thoắt đi trên tuyến đường liên thôn. Cũng như bà Nở, gần 50 chị em phụ nữ xã Duyên Hà, huyện Thanh Trì đang hối hả hoàn thành nốt công việc gia đình để tham gia đội quân “đồng nát”.
Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

Tiếp xúc gần 200 cử tri liên quan đến giải phóng mặt bằng Tỉnh lộ 413, 414

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Trường Đại học Công nghiệp Việt Hung (đóng trên địa bàn phường Xuân Khanh, thị xã Sơn Tây), Thường trực Hội đồng nhân dân ( HĐND) phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thị xã Sơn Tây tổ chức Hội nghị tiếp xúc cử tri chuyên đề về công tác giải phóng mặt bằng Dự án đầu tư cải tạo, nâng cấp Tỉnh lộ 413, 414.
Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

Thời tiết ngày 27/3: Hà Nội trời hửng nắng, nhiệt độ cao nhất lên tới 30 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 27/3, khu vực Hà Nội đêm có mưa vài nơi, sáng sớm có sương mù và sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng, nhiệt độ cao nhất trong ngày lên tới 30 độ C.
Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

Khai trương đoàn tàu “Kết nối di sản miền Trung”

(LĐTĐ) Ngày 26/3, tại Ga Huế, Tổng Công ty Đường sắt Việt Nam phối hợp với UBND tỉnh Thừa Thiên Huế và UBND thành phố Đà Nẵng tổ chức khai trương đoàn tàu chạy chuyên khu đoạn Huế - Đà Nẵng và ngược lại với tên gọi “Kết nối di sản miền Trung” theo hình thức kinh doanh vận tải kết hợp khai thác dịch vụ du lịch.
Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

Xử lý nghiêm xe ba bánh tự chế

(LĐTĐ) Trước những nguy cơ tiềm ẩn tai nạn giao thông cũng như ảnh hưởng mỹ quan đô thị, thời gian gần đây, Phòng Cảnh sát giao thông - Công an thành phố Hà Nội đã tập trung xử lý xe ba bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh.
Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

Dự án Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục: Gỡ vướng để sớm về đích

(LĐTĐ) Là dự án giao thông trọng điểm của thành phố Hà Nội, tuy nhiên sau 6 năm triển khai, lũy kế giải ngân các gói thầu thi công dự án Vành đai 1, đoạn Hoàng Cầu - Voi Phục đến hết năm 2023 mới đạt 1.634/7.211 tỉ đồng. Để gỡ khó cho dự án, UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành quyết định điều chỉnh dự án đầu tư với nhiều điểm mới. Tuy nhiên, để được tiến độ như dự kiến vẫn cần hơn nữa sự vào cuộc nhịp nhàng của các đơn vị liên quan.
Xem thêm
Phiên bản di động