Giao thông kết nối Đông Nam Bộ: Đổi thay từ những cây cầu lớn

(LĐTĐ) Trong vòng 6-7 năm trở lại đây, mạng lưới cao tốc khu vực phía Nam đã và đang được đầu tư xây dựng, tuy độ bao phủ chưa nhiều nhưng đã phát huy hiệu quả, tạo động lực phát triển mạnh mẽ kinh tế, xã hội cũng như tăng cường giao thông kết nối các tỉnh trong vùng. Từ những “xương sống” huyết mạch đó, hàng loạt cây cầu quy mô hiện đại đã được xây dựng, kết nối sâu hơn giao thông đi lại. Trong đó đáng kể là hệ thống cầu đường kết nối 3 địa bàn trọng điểm trong vùng Đông Nam Bộ gồm thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Đồng Nai và Bình Dương.
Phê duyệt nhiệm vụ lập Quy hoạch vùng Đông Nam Bộ thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050 Cần cơ chế điều phối, "nhạc trưởng" để phát triển xứng tầm Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam

Âm vang từ những cây cầu

Mới đây, dự án thành phần 1A, đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch thuộc dự án đường Vành đai 3 TP.HCM được khởi công đã lan tỏa nhiều kỳ vọng về sự thay đổi kết cấu hạ tầng cho vùng Đông Nam Bộ. Dự án này nằm trên địa bàn TP.HCM và Đồng Nai với chiều dài khoảng 8,22km, gồm 6,3km qua Đồng Nai và 1,92km đi qua TP.HCM. Tổng mức đầu tư của dự án hơn 6.900 tỷ đồng trong đó hạng mục cầu Nhơn Trạch là thành phần quan trọng của dự án thành phần 1A. Cầu Nhơn Trạch rộng 19,75m, dài hơn 2.000m, có tổng vốn đầu tư hơn 1.800 tỷ đồng. Ngoài ra còn đầu tư đường dẫn hai bên cầu dài 560m.

Giao thông kết nối Đông Nam Bộ: Đổi thay từ những cây cầu lớn
Cầu Long Thành - biểu tượng quen thuộc của cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây

Cầu Nhơn Trạch và dự án thành phần 1A sẽ có vai trò kết nối đường tỉnh 25B thuộc huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai và có điểm cuối tại nút giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Dự án cũng sẽ tăng cường kết nối hệ thống giao thông vào Sân bay quốc tế Long Thành, đồng thời giảm áp lực lớn cho Quốc lộ 51 hiện đang quá tải.

“Đây là dự án có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, kết nối hệ thống cao tốc trong vùng, tạo cú hích toàn diện về kinh tế cho TP.HCM và các tỉnh, thành lân cận như Đồng Nai, Bình Dương”, đại diện Ban Quản lý dự án Mỹ Thuận (chủ đầu tư) cho biết.

Trong khi đó, cầu Long Thành được đưa vào sử dụng từ năm 2015, cùng với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây, hòa vào mạng lưới cao tốc đã cho thấy tầm quan trọng trong việc thúc đẩy phát triển kinh tế của vùng. Cây cầu này bắc qua sông Đồng Nai, kéo gần lại gấp nhiều lần khoảng cách giữa thành phố Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Cầu Long Thành dài 2.346m, rộng 19,7 m, thiết kế cho 4 làn xe với vận tốc thiết kế 100 km/giờ, hiện là cây cầu quen thuộc đối với giới tài xế phía Nam.

Một cây cầu khác in đậm trên bản đồ giao thông vùng Đông Nam Bộ là cầu dây văng Phước Khánh, nối huyện Cần Giờ (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai). Cầu Phước Khánh bắc qua sông Lòng Tàu, nhánh sông Đồng Nai, thuộc dự án Đường cao tốc Bến Lức - Long Thành, dự kiến hoàn thành năm 2025. Cầu dài gần 3,2km, rộng gần 22m, là một trong những cây cầu có độ tĩnh không cao nhất nước Việt Nam (đạt khoảng 55m).

Ngoài ra, cầu Cát Lái, cầu nối đôi bờ thành phố Thủ Đức (TP.HCM) và huyện Nhơn Trạch (Đồng Nai) cũng sắp sửa được khởi công để thay thế vị trí lịch sử của phà Cát Lái lâu đời. Cầu dự kiến có phần chính dài 650 m, rộng 37,7 m gồm 6 làn xe cơ giới và 3 làn xe thô sơ. Cầu được thiết kế bằng dây văng hai trục tháp, kinh phí đầu tư khoảng 7.200 tỷ đồng.

"Nhìn bức tranh tổng thể giao thông kết nối vùng, hiện nay có rất nhiều dự án lớn đang và sắp triển khai. Giao thông là nền tảng để phát triển kinh tế, trong đó các cây cầu thường phải đầu tư khó khăn hơn nhưng hiện nay cũng đã được đầu tư và sẽ trở thành điểm nhấn. Người dân chúng tôi rất chờ đợi và tin mong sẽ có thêm nhiều cây cầu hơn nữa để đi lại thuận tiện hơn, phát triển kinh tế, xã hội địa phương”, ông Nguyễn Hữu, (56 tuổi) ngụ huyện Nhơn Trạch, tỉnh Đồng Nai tỏ ra phấn khởi.

Xây nhiều cầu hơn nữa

Với đà phát triển giao thông hiện tại, bộ mặt giao thông vùng Đông Nam Bộ đã thay đổi rất nhiều. Tuy nhiên, phía tỉnh Đồng Nai cho rằng, nhu cầu hiện tại vẫn còn cần nhiều hơn nữa và đề nghị TP.HCM nghiên cứu xây thêm cầu để tăng nối kết giao thông, kinh tế giữa hai địa phương.

Việc xây thêm cầu nối Đồng Nai với TP.HCM được đánh giá là cần thiết, giúp người dân đi lại thuận tiện, nhất là khi Sân bay quốc tế Long Thành sẽ đi vào hoạt động vào năm 2025.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, giữa Đồng Nai và TP.HCM cách biệt bởi các sông Đồng Nai, Lòng Tàu, Đồng Tranh và Thị Vải, nên việc kết nối vùng sẽ được thúc đẩy khi càng có nhiều điểm nối giao thông ở các lát cắt tại các dòng sông này thông qua việc xây dựng các cây cầu.

Hiện kết nối đường bộ giữa hai địa phương thông qua 3 trục chính vẫn là Quốc lộ 1, Quốc lộ 1K và cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây. Tuy nhiên các tuyến đường này đều đang bị quá tải. Tỉnh Đồng Nai được coi là "cửa ngõ" Vùng kinh tế trọng điểm phía Nam, với dân số gần 3,1 triệu người, đang phát triển mạnh mẽ với giao thương năng động, có ảnh hưởng đến cả các tỉnh Tây Nguyên và Bà Rịa - Vũng Tàu, nên càng cần được tăng cường phát triển về hạ tầng giao thông.

“Trong thời gian tới Đồng Nai sẽ có thêm nhiều thuận lợi để phát triển khi các dự án hạ tầng giao thông lớn như Sân bay Long Thành, các tuyến đường cao tốc do Trung ương triển khai trên địa bàn tỉnh, các đường vành đai, các dự án cầu lớn vượt sông Đồng Nai”, Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai Cao Tiến Dũng cho hay.

Trong khi đó, theo UBND tỉnh Bình Dương, từ lâu địa phương đã xác định việc phát triển mạng lưới giao thông hiện đại là một trong những tiền đề để thu hút đầu tư, phát triển công nghiệp, đô thị, nâng cao đời sống người dân. Tỉnh Bình Dương xác định nhất thiết phải sớm hoàn thiện mạng lưới giao thông, nhất là các dự án giao thông mang tính kết nối vùng.

Thời gian qua 2 tỉnh Đồng Nai và Bình Dương đã cùng bàn thảo, thống nhất xây dựng nhiều cây cầu lớn, gồm cầu Bạch Đằng 2, cầu Hiếu Liêm và cầu Thạnh Hội. Theo đó, UBND tỉnh Bình Dương đề nghị Đồng Nai thống nhất cập nhật dự án cầu Hiếu Liêm vào quy hoạch của tỉnh Đồng Nai và thống nhất chủ trương đầu tư kết nối giữa huyện Bắc Tân Uyên (Bình Dương) và huyện Vĩnh Cửu (Đồng Nai).

Về phần mình, UBND tỉnh Đồng Nai cũng chỉ đạo các cơ quan chức năng phối hợp với tỉnh Bình Dương đẩy nhanh công tác giải phóng mặt bằng cho dự án cầu Bạch Đằng 2 cũng như thống nhất bổ sung cầu Thạnh Hội 2 vào quy hoạch của tỉnh Đồng Nai để có kế hoạch đầu tư giai đoạn 2025 - 2030.

Theo UBND tỉnh Đồng Nai, hiện dự án cầu Bạch Đằng 2 (dài 2,8km, tổng vốn đầu tư hơn 500 tỷ đồng) đang tiến hành giải tỏa mặt bằng và sẽ sớm bàn giao cho đơn vị thi công. Với dự án cầu Hiếu Liêm, tỉnh Đồng Nai thống nhất với tỉnh Bình Dương xây dựng cầu kết nối giữa 2 địa phương và giao cho Sở Giao thông vận tải mỗi tỉnh phối hợp nghiên cứu kỹ phương án, vị trí xây dựng. Ngoài ra, 2 địa phương cũng đang nghiên cứu xây thêm một cầu kết nối qua sông Đồng Nai, đoạn giữa cầu Hiếu Liêm và đường Vành đai 4./.

Để kết nối với đường liên cảng chạy dọc sông Thị Vải và Đồng Nai, UBND tỉnh Đồng Nai và Bà Rịa - Vũng Tàu đã thống nhất xây dựng cầu Phước An, dài 3,4 km, có quy mô 6 làn xe, với tổng kinh phí gần 5.000 tỷ đồng. Ngoài ra còn nhiều lớn được xây dựng hoặc cải tạo trong thời gian qua như cầu Đồng Nai trên Quốc lộ 1; cầu Hóa An trên Quốc lộ 1K; các cầu lớn Bửu Hòa, Hiệp Hòa và An Hảo bắc qua nhánh sông Đồng Nai. Đặc biệt dự án cầu Thống Nhất nối Cù lao Phố với trung tâm thành phố Biên Hòa với kinh phí hơn 3.000 tỷ đồng.

Cẩm Trang

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Phát hiện 4 kho chứa và 1 xưởng sản xuất dầu gội nghi giả nhãn hiệu nước ngoài

Phát hiện 4 kho chứa và 1 xưởng sản xuất dầu gội nghi giả nhãn hiệu nước ngoài

(LĐTĐ) Lực lượng Quản lý thị trường thành phố Hồ Chí Minh vừa phát hiện, xử lý 4 kho chứa hàng hóa và 1 xưởng sản xuất dầu gội nghi giả ...
Chăm lo, hỗ trợ 1 triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết

Chăm lo, hỗ trợ 1 triệu người nghèo, người có hoàn cảnh khó khăn dịp Tết

Sáng 30/11, tại Phủ Chủ tịch, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch danh dự của Hội Chữ thập đỏ Việt Nam làm việc với lãnh đạo chủ chốt ...
Hà Tĩnh: Điều tra nguời đàn ông tử vong tại cây xăng

Hà Tĩnh: Điều tra nguời đàn ông tử vong tại cây xăng

(LĐTĐ) Chiều 30/11, ông Nguyễn Kiến Quốc, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) xã Sơn Phú, huyện Hương Sơn, tỉnh Hà Tĩnh xác nhận, tại một cây xăng trên ...
Tạo mọi điều kiện để người cao tuổi sống vui, khoẻ, có ích

Tạo mọi điều kiện để người cao tuổi sống vui, khoẻ, có ích

(LĐTĐ) Thời gian qua, thành phố Hà Nội đã và đang thực hiện chăm sóc sức khỏe toàn diện cho người cao tuổi bằng các chương trình, đề án cụ thể ...
Nữ công chức hết lòng với công tác xã hội từ thiện

Nữ công chức hết lòng với công tác xã hội từ thiện

(LĐTĐ) Với vai trò là công chức văn phòng thống kê tại Ủy ban nhân dân xã Đông Mỹ, huyện Thanh Trì, chị Phạm Thị Kim Thoa luôn nhiệt tình, trách ...
Quảng Bình: Triệu tập 98 người liên quan đến đường dây ghi lô đề

Quảng Bình: Triệu tập 98 người liên quan đến đường dây ghi lô đề

(LĐTĐ) Công an thành phố Đồng Hới (Quảng Bình) đã huy động gần 300 cán bộ, chiến sĩ đồng loạt đấu tranh, triệu tập 98 người nghi vấn đánh bạc bằng ...
Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao quyết định nghỉ chế độ cho cán bộ, công chức

Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam trao quyết định nghỉ chế độ cho cán bộ, công chức

(LĐTĐ) Chiều nay (30/11), thay mặt Đảng đoàn, Thường trực Đoàn Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Chủ tịch Nguyễn Đình Khang đã trao Quyết định nghỉ ...

Tin khác

Đô thị Việt Nam sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong quy hoạch

Đô thị Việt Nam sẽ có những bước chuyển mình mạnh mẽ trong quy hoạch

(LĐTĐ) Sáng ngày 30/11, Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì Hội nghị đô thị toàn quốc phổ biến Nghị quyết số 148/NQ-CP ngày 11/11/2022 của Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 06-NQ/TW ngày 24/1/2022 của Bộ Chính trị về "Quy hoạch, xây dựng, quản lý và phát triển bền vững đô thị Việt Nam đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045".
Đánh giá tình hình thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác thải xã Phương Đình

Đánh giá tình hình thực hiện dự án Nhà máy xử lý rác thải xã Phương Đình

(LĐTĐ) Cử tri huyện Đan Phượng vừa kiến nghị thành phố Hà Nội xem xét đối với Nhà máy xử lý rác thải xã Phương Đình được đầu tư mấy trăm tỷ đồng nhưng đến nay đã nhiều năm không hoạt động, gây lãng phí.
Hà Nội đã giảm một số điểm ùn tắc giao thông

Hà Nội đã giảm một số điểm ùn tắc giao thông

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội thông tin, từ đầu năm đến nay, Sở đã chủ trì, phối hợp với Công an Thành phố, Ủy ban nhân dân các quận, huyện và các đơn vị liên quan tập trung xử lý được 8/35 điểm thường xuyên ùn tắc giao thông trong giờ cao điểm.
Quảng Ngãi: Công ty thép Hòa Phát Dung Quất muốn nhận chìm vật chất ngoài biển

Quảng Ngãi: Công ty thép Hòa Phát Dung Quất muốn nhận chìm vật chất ngoài biển

(LĐTĐ) Ngày 24/11 vừa qua, Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Bình Sơn, tỉnh Quảng Ngãi có công văn số 3608/UBND-TNMT gửi Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Quảng Ngãi về việc có ý kiến đối với hồ sơ đề nghị cấp giấy phép nhận chìm ở biển và giao khu vực biển để nhận chìm của Công ty Cổ phần thép Hòa Phát Dung Quất.
Bịt những “lỗ hổng” để đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ

Bịt những “lỗ hổng” để đảm bảo an toàn phòng, chống cháy, nổ

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai cao điểm tổng kiểm tra, đến nay cơ bản các cơ sở thuộc danh mục quản lý trên địa bàn thành phố Hà Nội đã được rà soát về công tác an toàn phòng cháy chữa cháy. Kết quả thu được không dừng ở việc nắm rõ địa bàn, mà các cán bộ chiến sĩ tham gia tổ kiểm tra còn chỉ rõ từng “lỗ hổng” về an toàn phòng cháy cho người dân, góp phần tăng cường nhận thức, kiến thức về an toàn trong phòng, chống cháy nổ.
Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị chạy thử đầu tháng 12

Đường sắt Nhổn - ga Hà Nội chuẩn bị chạy thử đầu tháng 12

(LĐTĐ) Ban Quản lý đường sắt đô thị Hà Nội thông tin, tuyến đường sắt đô thị Nhổn - ga Hà Nội (đoạn trên cao dài 8,5km từ Depot Nhổn đến ga S8 - Cầu Giấy) dự kiến sẽ vận hành thử hệ thống từ ngày 5/12 tới.
Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 10 diễn ra vào cuối tháng 12

Lễ trao giải “Vô lăng vàng” lần thứ 10 diễn ra vào cuối tháng 12

(LĐTĐ) Giải thưởng “Vô lăng vàng” nhằm mục đích ghi nhận và tôn vinh các lái xe, các doanh nghiệp vận tải, hợp tác xã vận tải có nhiều đóng góp trong công tác đảm bảo an toàn giao thông.
Bình Dương: Sẽ lắp đặt gần 500 camera giám sát tại các “tuyến đường tử thần”

Bình Dương: Sẽ lắp đặt gần 500 camera giám sát tại các “tuyến đường tử thần”

(LĐTĐ) Việc lắp đặt gần 500 camera giám sát được coi là một trong những giải pháp căn cơ nhằm kéo giảm tai nạn giao thông, đảm bảo an ninh tật tự trên địa bàn tỉnh Bình Dương.
Huyện Thường Tín: Đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

Huyện Thường Tín: Đẩy mạnh công tác kiểm tra an toàn phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ

(LĐTĐ) Thực hiện Kế hoạch số 273 ngày 13/10/2022 của Công an thành phố Hà Nội về tổng rà soát, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC&CNCH) trên địa bàn Thành phố, Công an huyện Thường Tín phối đã hợp với các phòng, ban, ngành, Ủy ban nhân dân (UBND) các xã, thị trấn, tổ chức rà soát, kiểm tra đối với các cơ sở trên địa bàn.
Những công trình giảm áp lực giao thông đô thị

Những công trình giảm áp lực giao thông đô thị

(LĐTĐ) Việc đầu tư xây dựng hàng loạt nút giao thông khác mức, đặc biệt là hệ thống hầm chui tại Thủ đô đã phát huy tác dụng, góp phần giúp phương tiện lưu thông nhanh chóng qua các nút giao vốn được coi là “điểm đen” nhức nhối.
Xem thêm
Phiên bản di động