Bỏ nghề kỹ sư về quê dựng nghề truyền thống

(LĐTĐ) Vốn theo học ngành công nghệ thông tin, song cái duyên lại đưa anh Trần Hữu Phương trở về với mảnh đất quê hương để gắn bó với nghề giày da truyền thống. Từ hai bàn tay trắng, anh Phương đã gây dựng cho mình một xưởng sản xuất đồ da tại thôn Giẽ Hạ, xã Phú Yên, huyện Phú Xuyên, thành phố Hà Nội thu hút hàng chục lao động trong huyện làm việc.
Tiếp sức cho làng nghề truyền thống
Cô giáo người H’Mông giữ nghề truyền thống

Lo lắng làng nghề bị mai một

Sinh ra trong một gia đình có nghề làm giày da truyền thống đã hơn 30 năm, ngay từ khi còn nhỏ, chàng trai Trần Hữu Phương đã được học hỏi kinh nghiệm từ cha mẹ về các khâu sản xuất giày da. Cũng như các bạn cùng trang lứa, sau khi tốt nghiệp trung học phổ thông, Hữu Phương thi đỗ vào Học viện Bưu chính viễn thông chuyên ngành công nghệ thông tin, với ước mơ tìm cho mình một công việc để phụ giúp kinh tế cho gia đình.

5616 hyu phyyng
Trần Hữu Phương tại cơ sở sản xuất đồ da Lạc Hồng

Thế nhưng, sau khi tốt nghiệp, trải qua một số vị trí việc làm với thu nhập hấp dẫn, anh vẫn luôn trăn trở với nghề làm giày da của quê hương bởi nghề truyền thống nếu không có thế hệ tiếp bước sẽ bị mai một dần. Đưa trăn trở này nói với gia đình, bố mẹ của Phương không những không phản đối mà còn động viên con trai cố gắng để đứng vững trên con đường mà anh đã chọn.

Ấn tượng đầu tiên để lại trong tôi về Hữu Phương là một người có đôi mắt tràn đầy nhiệt huyết. Có lẽ phải lăn lội nhiều trong việc kinh doanh của gia đình nên anh nhìn có vẻ trưởng thành hơn so với những người đồng trang lứa. Chúng tôi tới nhà Hữu Phương vào một trưa hè nắng nóng gay gắt, đã tới giờ các gia đình bắt đầu dọn bữa trưa nhưng vẫn thấy anh đang miệt mài bên những bản thiết kế các sản phẩm đồ da.

Chia sẻ với chúng tôi về cái duyên trở về với nghề truyền thống, chàng trai trẻ vừa cười vừa tâm sự: “Đôi khi không phải mình chọn nghề mà nghề chọn mình. Trước đây, mình muốn ra ngoài đi học để khẳng định bản thân, không muốn ở mãi trong lũy tre làng. Thế nhưng trong quá trình học tập, sau một vài lần trở về quê thăm bố mẹ, mình nhận thấy lớp trẻ tầm tuổi thanh niên không quá mặn mà với nghề truyền thống, phần lớn họ đều đi học và đi làm các ngành nghề khác. Trong khi đó, lực lượng làm chính chỉ có tầm tuổi bố mẹ mình. Nguy cơ mai một làng nghề là rất lớn.”

Xa quê trong một thời gian dài, những đổi thay trong lĩnh vực sản xuất đồ da, giày da khiến Hữu Phương gặp khá nhiều khó khăn. Là người trẻ, chưa có nhiều kinh nghiệm trong việc sản xuất giày da nên anh phải học hỏi rất nhiều. Không quản mưa nắng, ngày nào anh cũng có mặt ở xưởng giày từ sớm để nghiên cứu các mẫu hàng mới. Càng tiếp xúc nhiều với nghề, anh càng tích lũy cho mình nhiều kinh nghiệm. Cứ như vậy, từ những sản phẩm đầu tiên còn nhiều sơ suất, thậm chí bị hỏng, đến nay anh đã chinh phục được nhiều khách hàng khó tính trong ngành đồ da bởi chất lượng sản phẩm của mình.

Bên cạnh những khó khăn do chưa có kinh nghiệm sản xuất, chàng trai trẻ còn gặp một số vấn đề khác mà bất cứ người kinh doanh nào cũng gặp phải. Trong đó, khó khăn lớn nhất mà anh kể tới đó là vốn và nguồn hàng. Để khắc phục những vấn đề trên, Hữu Phương đã phải đi vay mượn anh em bạn bè thân thiết để mua máy móc, nguyên liệu phục vụ quá trình sản xuất.

Trong quá trình làm việc, tiêu chí chất lượng luôn được anh đặt lên hàng đầu. Anh bảo rằng, làm nghề sản xuất giày da cũng như làm dâu trăm họ, mỗi người có một ý thích, sở thích riêng. Hôm nay, xưởng sản xuất có thể đáp ứng được khách này nhưng với khách hàng khác thì sản phẩm chưa chắc đã đạt yêu cầu, do đó phải cố gắng để đáp ứng mọi yêu cầu của khách hàng khi tới xưởng.

Sẽ còn nhiều gian nan phía trước

Phát triển và gắn bó với nghề giày da tới nay đã tròn 6 năm, thế nhưng, với chàng trai trẻ Trần Hữu Phương, con đường phát triển nghề truyền thống phía trước còn rất nhiều chông gai và thử thách. Cơ sở sản xuất đồ da Lạc Hồng của Hữu Phương sản xuất đa dạng các loại mẫu mã hàng hóa, tuy nhiên, càng hiện đại thì yêu cầu về sản phẩm càng cao, giá cả hợp lý, chất lượng phải tăng hơn. Do đó, việc bắt kịp với xu hướng hiện tại là điều làm Phương phải trăn trở, suy nghĩ rất nhiều.

Bật mí với chúng tôi, Hữu Phương còn cho biết, với những người làm trong nghề, nếu chú ý quan sát, sẽ khá dễ dàng trong việc nhận biết nhu cầu thực sự của khách hàng. Người lớn rất muốn làm đẹp cho các con, người lớn đi thế nào thì trẻ con đi như vậy nên mình càng phải bắt kịp xu hướng, nếu không nắm bắt kịp thời thì sản xuất của mình sẽ bị chậm lại, tụt hậu so với thị trường.

“Thời điểm trước, khi thị trường chưa định hình được phân khúc, tình hình sản xuất tại các xưởng đều sản xuất thuận lợi, thế nhưng, hiện tại nhu cầu của người tiêu dùng thay đổi từng ngày, do đó việc làm thế nào để khách hàng lựa chọn sản phẩm của mình là một điều khó khăn. Tuy nhiên,càng khó khăn thì mình càng phải cố gắng hơn để tự khẳng định mình, sản phẩm của mình mới được khách hàng chấp nhận.”- Phương cho hay.

Ghé thăm xưởng gia công của Hữu Phương cách nhà khoảng chừng 2km, chàng trai trẻ giới thiệu với chúng tôi về các công đoạn tạo ra các sản phẩm đồ da. Theo Hữu Phương, mất khá nhiều thời gian và công sức để hoàn thành một đôi giày da truyền thống. Công đoạn đầu tiên phải làm là làm mũi giày, tiếp đến làm dát đế. Trong công đoạn làm mũi giày, có công đoạn nhỏ lẻ cần tới rất nhiều lao động. Công đoạn dát giày cũng tương tự, từ chiếc mũ để lên thành một đôi giày cần phải nguyên vật liệu như đế, người thợ sẽ xử lí phần mũ giày sao cho bám được vào giày, đi chắc chắn, bền bỉ.

Dù được mọi người biết tới là làng nghề truyền thống về giày da, thế nhưng, những năm qua việc xây dựng thương hiệu giày da Phú Yên vẫn chưa thực sự được chú trọng. Theo người dân xã Phú Yên, tại đây có rất ít gia đình làm thương hiệu, chỉ có thương hiệu chung là giày da Phú Yên. Bên cạnh đó, làng nghề phần lớn vẫn chưa bắt kịp với xu hướng thời trang hiện đại nên phần lớn các xưởng sản xuất tại đây chỉ nhận gia công thương hiệu cho các nhà sản xuất. Từ đó dẫn tới tình trạng các hộ sản xuất chỉ nhận gia công chứ không quan tâm tới việc phát triển thương hiệu cho chính mình.

Khó khăn về việc xây dựng thương hiệu của các gia đình ở đây cũng là khó khăn lớn nhất đối với xưởng sản xuất đồ da Lạc Hồng của Hữu Phương. Dù đã cố gắng để xây dựng thương hiệu riêng, khẳng định vị thế giày da Phú Yên trên thị trường, thế nhưng do có quá ít xưởng chú trọng tới việc xây dựng thương hiệu, mối hàng nhỏ lẻ nên muốn khách nhận biết thương hiệu sản phẩm cũng rất khó. Không những vậy, thời gian gần đây, phần lớn các xưởng sản xuất tại Phú Yên đang chạy theo việc làm số lượng, chưa quan tâm nhiều đến chất lượng sản phẩm, bởi vậy thương hiệu giày da Phú Yên cũng bị ảnh hưởng nghiêm trọng.

Để hướng tới sản xuất lâu dài, đưa ra những sản phẩm an toàn hơn cho người sử dụng, chàng trai trẻ Trần Hữu Phương cũng đã đẩy mạnh khoa học kĩ thuật vào sản xuất, giảm bớt các công đoạn thủ công nhưng vẫn không làm mất đi chất lượng da giày truyền thống của làng nghề Phú Yên vốn đã tồn tại lâu đời.

Lương Hằng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 3/5, Cục Mỹ thuật, Nhiếp ảnh và Triển lãm (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc triển lãm mỹ thuật kỷ niệm 70 năm Ngày Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024).
Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

Đẩy mạnh phong trào thể dục thể thao trong CNVCLĐ ngành Xây dựng Hà Nội

(LĐTĐ) Những năm qua, phong trào “Toàn dân rèn luyện thân thể theo gương Bác Hồ vĩ đại” đã và đang được chú trọng trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong ngành Xây dựng Hà Nội; nhằm mục tiêu khỏe, để xây dựng và bảo vệ tổ quốc Việt Nam, khỏe để xây dựng Thủ đô ngày càng văn minh, giàu đẹp.
Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

Sôi nổi hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện Mỹ Đức

(LĐTĐ) Huyện Mỹ Đức vừa tổ chức Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động huyện năm 2024 với sự tham gia của 1.125 vận động viên đến từ 164 Công đoàn cơ sở.
Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

Mời bạn đọc đặt câu hỏi GLTT chuyên đề 5: “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn VSLĐ- Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa"

(LĐTĐ) Sáng ngày 4/5/2024, Báo Lao động Thủ đô sẽ phối hợp với Công đoàn ngành Công Thương Hà Nội tổ chức buổi Đối thoại - Giao lưu trực tuyến - Truyền thông chính sách năm 2024 với chuyên đề “Tìm hiểu về Pháp luật lao động - An toàn vệ sinh lao động - Nhận diện lừa đảo trực tuyến và Cách phòng ngừa”. Trân trọng mời quý bạn đọc theo dõi và tham gia gửi câu hỏi để các chuyên gia trả lời.
Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

Phương tiện bảo vệ cá nhân - biện pháp đảm bảo an toàn trong lao động

(LĐTĐ) Để đảm bảo an toàn trong lao động có rất nhiều biện pháp, trong đó, phương tiện bảo vệ cá nhân là một trong những yếu tố quan trọng…
Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

Chiều nay (3/5): VFF dự kiến công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam

(LĐTĐ) Liên đoàn Bóng đá Việt Nam (VFF) dự kiến sẽ công bố tân HLV trưởng đội tuyển bóng đá Việt Nam, U23 Việt Nam vào ngày chiều nay (3/5).
TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

TRỰC TUYẾN: Chuyên đề "Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc"

(LĐTĐ) Sáng nay (3/5), tại Hội trường Ủy ban nhân dân huyện Thanh Oai, Báo Lao động Thủ đô phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Oai tổ chức buổi Đối thoại - giao lưu trực tuyến, truyền thông chính sách chuyên đề “Sức khỏe và an toàn lao động tại nơi làm việc”.

Tin khác

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

3 yếu tố bên ngoài ảnh hưởng đến xu hướng tiêu dùng của giới trẻ thế hệ Gen Z

(LĐTĐ) Mạng xã hội đóng vai trò quan trọng trong việc cung cấp thông tin và tạo xu hướng tiêu dùng cho Gen Z. Ảnh hưởng từ bạn bè và người nổi tiếng cũng là yếu tố then chốt, với thói quen tiêu dùng được hình thành thông qua việc chia sẻ và đồng điệu trong cộng đồng. Từ những yếu tố này, các thương hiệu đã sử dụng chiến lược tiếp thị qua người nổi tiếng để thu hút giới trẻ, tạo ra sự thay đổi lớn trong ngành thời trang.
Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

Gần 1.500 công trình đề cử tham gia giải thưởng VinFuture 2024

(LĐTĐ) Giải thưởng Khoa học Công nghệ toàn cầu VinFuture năm 2024 vừa chính thức đóng cổng nộp đề cử với kết quả ghi nhận 1.469 hồ sơ. Ngoài số lượng đối tác đề cử tăng gần 8 lần so với mùa giải đầu tiên, điểm ấn tượng của VinFuture mùa 4 là gần 15% đối tác đề cử là tác giả thuộc nhóm top 2% các nhà nghiên cứu hàng đầu được trích dẫn nhiều nhất trên thế giới.
Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

Tại sao xu hướng “chữa lành” lại được giới trẻ ưa chuộng?

(LĐTĐ) Giới trẻ hiện đại đang đối mặt với lo âu và áp lực tinh thần do xã hội biến động và áp lực thành công. Xu hướng "chữa lành" hay còn gọi là “healing” thông qua những phương pháp như liệu pháp thiền định, chuyển động tự do, thôi miên, và nghệ thuật trị liệu đã trở thành trào lưu như một cách tự chăm sóc sức khỏe tinh thần.
Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

Cảnh báo gia tăng lừa đảo bằng công nghệ Deepfake

(LĐTĐ) Theo Cục An toàn thông tin, Deepfake - công nghệ ứng dụng trí tuệ nhân tạo đã tạo ra các đoạn video giả mạo, là mối đe dọa lớn với người dùng trên không gian mạng. Gần đây, tội phạm mạng thường xuyên sử dụng các cuộc gọi video Deepfake để mạo danh một cá nhân và vay mượn tiền người thân, bạn bè của họ những khoản tiền lớn.
Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

Khi tình yêu đủ lớn để ấm áp mỗi sớm mai

(LĐTĐ) Sự quan tâm không lời, những vòng tay âm ấp nỗi niềm, là tấm chân tình mà cô gái kia tìm thấy nơi người đàn ông của đời mình. Anh, không chỉ là người yêu mà còn là người bạn, người thầy và là điểm tự vững chắc giữa dòng đời đầy biến động. Mỗi cảm xúc, từ những điều bé nhỏ nhất, đều đượm tình và sâu lắng, khiến cuộc sống của cô trở nên trọn vẹn. Cô ấy tìm thấy hạnh phúc trong vòng tay của một người đàn ông không chỉ là tri kỷ mà còn là tấm gương về sự lo lắng, chăm sóc, và yêu thương không bao giờ phai.
Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

Nam Định: Nắng nóng, người dân đổ xô ra bãi biển “giải nhiệt”

(LĐTĐ) Những ngày này, miền Bắc đang ở thời điểm nắng nóng gay gắt, nhiều người dân tại Nam Định đã tìm đến các bãi biển để “giải nhiệt”. Lượng người đến ngày càng đông khi trùng vào thời điểm ngày nghỉ lễ 30/4, 1/5.
Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

Đi bơi ở sông Hồng, 2 học sinh lớp 11 đuối nước

(LĐTĐ) Một nhóm học sinh gồm 5 em, chủ yếu sinh năm 2007, đã rủ nhau trốn bố mẹ ra bờ sông Hồng dưới chân cầu Vĩnh Tuy, quận Long Biên, để bơi lội. Do các em thiếu kỹ năng cộng thêm thời tiết nắng gay gắt nên đã khiến 2 em bị đuối nước...
Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

Trung tâm thương mại, công viên nước đông kín người dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, thời tiết nắng nóng tại Hà Nội khiến các không gian vui chơi ngoài trời khá vắng vẻ. Người dân Thủ đô lựa chọn các khu vui chơi trong trung tâm thương mại có điều hòa mát mẻ, hoặc đến Công viên nước Hồ Tây tham gia các trò chơi giải nhiệt với nước...
Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

Nghỉ lễ 30/4-1/5, biến "bão táp" nghịch ngợm thành kỷ niệm gia đình

(LĐTĐ) Khi tiếng cười trẻ thơ vang lên khắp nhà cửa, liệu chúng ta có tìm thấy niềm vui hay chỉ là lo lắng không nguôi? Mỗi dịp nghỉ lễ kéo dài, các bậc phụ huynh lại đứng trước thách thức giữ gìn hòa bình gia đình trước "cơn bão" năng lượng của các bé. Nhưng đừng lo, kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 này sẽ là cơ hội để mọi người cùng nhau tạo nên những kỷ niệm đáng nhớ thông qua những trò chơi gắn kết yêu thương.
Chuyện tình yêu qua chiến tranh

Chuyện tình yêu qua chiến tranh

(LĐTĐ) Trước khi đến với người chồng hiện tại, bà Vũ Thị Lui (tên thường gọi là Vũ Lưu Liên), sinh năm 1946, trú tại phường Hà Cầu, quận Hà Đông, Hà Nội, từng có một mối tình đẹp, vượt qua mưa bom, bão đạn với liệt sĩ Trần Mình Tiến. Hơn nửa thế kỷ trôi qua, kể từ khi người yêu hy sinh, bà Liên luôn trân trọng và nâng niu từng bức thư, kỷ vật của người lính Cụ Hồ.
Xem thêm
Phiên bản di động