Bộ GD&ĐT thông tin về phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022

Ngày 6/10, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã làm rõ một số thông tin xung quanh phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2022.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức cơ bản giữ ổn định như năm 2021 Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh Bổ sung phương án tuyển thí sinh không dự thi tốt nghiệp THPT do dịch bệnh

PV: Trong công bố của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ do địa phương tổ chức trong khung thời gian quy định. Như vậy, có thể hiểu sẽ không còn kỳ thi chung đợt trên toàn quốc mà sẽ do địa phương chủ động quyết định trong khung thời gian cụ thể phải không? Khung thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ được Bộ GD&ĐT xây dựng trên nguyên tắc nào?

Bộ GD&ĐT thông tin về phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT.

Ông Mai Văn Trinh: Bộ GD&ĐT sẽ xác định một đợt thi thống nhất trên toàn quốc cho tất cả các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương trong điều kiện bình thường.

Nếu dịch bệnh còn diễn biến bất thường thì Bộ GD&ĐT sẽ xem xét tình hình thực tế và trên cơ sở đề nghị của các địa phương để điều chỉnh thời gian tổ chức thêm đợt thi cho các địa phương chưa hoàn thành tổ chức thi trong đợt thi chung. Thời gian thi này sẽ nằm trong khung thời gian phù hợp với triển khai nhiệm vụ năm học. Việc này đã được áp dụng cho năm 2021.

PV: Kỳ thi năm 2022, Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ các địa phương trong việc ra đề. Vậy, Bộ có chịu trách nhiệm ra đề thi, quản lý đề và phân đề về các địa phương như các năm trước hay chỉ cung cấp ngân hàng câu hỏi và các địa phương tự ra đề khi mà có thể tổ chức thi nhiều đợt?

Ông Mai Văn Trinh: Phương án thi đã nói rõ về công tác đề thi. Theo đó, Bộ GD&ĐT xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi; ban hành đề thi tham khảo; hoàn thiện một bước ngân hàng câu hỏi thi để từ ngân hàng câu hỏi đó sử dụng phần mềm chuyên dụng tổ hợp thành đề thi theo cấu trúc, đáp ứng yêu cầu kỳ thi và cung cấp cho các địa phương sử dụng tổ chức thi. Như vậy, công tác ra đề thi vẫn do Bộ GD&ĐT đảm nhiệm.

PV: Phương án thi vừa công bố nhấn mạnh từ khóa “ổn định” và chủ trương phân cấp để các tỉnh/thành phố chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương theo khung thời gian tổ chức thi do Bộ GD&ĐT quy định. Xin Bộ GD&ĐT làm rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và các địa phương trong công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022?

Ông Mai Văn Trinh: Về phương thức tổ chức thi năm 2022 cơ bản ổn định như năm 2021, nhất là về trách nhiệm của các địa phương với vai trò chủ trì, chịu trách nhiệm toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương mình.

Đối với các em học sinh, phương án thi năm 2022 hầu như không có thay đổi đáng kể so với năm 2021. Do vậy, các nhà trường, giáo viên, học sinh yên tâm khắc phục khó khăn về điều kiện học tập trong dịch bệnh để hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ năm học 2021-2022 và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Quy chế thi; cung cấp đề thi, phần mềm chấm thi; tổ chức thanh tra, kiểm tra để cùng các địa phương tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng.

PV: Với những thay đổi về thời gian, đề thi, Bộ GD&ĐT có cập nhật dữ liệu điểm thi của thí sinh cả nước lên hệ thống quản lý thi như các năm đã qua nữa không?

Ông Mai Văn Trinh: Bộ GD&ĐT vẫn tiếp tục duy trì phương thức quản trị cơ sở dữ liệu thi tốt nghiệp THPT như nhiều năm qua.

PV: Tuy phân cấp mạnh hơn, nhưng Bộ GD&ĐT vẫn cho phép các cơ sở đào tạo sử dụng kết quả thi để tuyển sinh. Như vậy liệu có đảm bảo công bằng không khi mỗi địa phương thi theo đề thi khác nhau? Bộ GD&ĐT có tiếp tục duy trì các biện pháp đảm bảo chống gian lận, tiêu cực thi cử như đã thực hiện các năm qua?

Ông Mai Văn Trinh: Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi. Bộ GD&ĐT tổ chức xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương. Đề thi là tổ hợp từ một ngân hàng câu hỏi đủ lớn và được cân bằng về độ khó. Nếu thêm đợt thi, đề vẫn được tổ hợp từ ngân hàng đó.

Phòng, chống gian lận thi cử là một trong những yêu cầu đặt ra hàng đầu trong mỗi kỳ thi. Trong điều kiện kỹ thuật và công nghệ phát triển như hiện nay, việc chống gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây sẽ tiếp tục được đặt ra với yêu cầu cao hơn, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn của tất cả các bên tham gia, ở tất cả các khâu của kỳ thi.

PV: Mới đây, Bộ GD&ĐT có nhắc đến đổi mới thi, tuyển sinh giai đoạn 2022-2025, nhưng công bố mới lại là giai đoạn 2023-2025. Đâu là lý do để đưa ra giai đoạn như vậy?

Ông Mai Văn Trinh: Đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm đã được thực hiện theo lộ trình từ 2015 đến nay và ngày càng đi vào ổn định, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi, công tác tuyển sinh, ngày càng gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội.

Bộ GD&ĐT thông tin về phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ngành Giáo dục đang chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT từ năm học 2022-2023. Do đó, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm cần được tính toán nhằm bảo đảm việc chuyển tiếp kỳ thi giữa 2 chương trình phù hợp với mục đích, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Sự đổi mới, một mặt vẫn kế thừa các thành tựu của quá trình đổi mới thi, tuyển sinh thời gian qua; mặt khác phải tăng cường ứng dụng công nghệ và tiếp thu kinh nghiệm tốt về công tác khảo thí, tuyển sinh của các nước tiên tiến.

Phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm giai đoạn 2023-2025 sẽ được hoàn thiện, lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan và công bố vào quý I/2022.

PV: Bộ GD&ĐT khuyến cáo các trường đại học tổ chức sát hạch, tuyển chọn trong tuyển sinh ĐH, CĐ được hiểu như thế nào?

Ông Mai Văn Trinh: Thực tế cho thấy, kết quả kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT những năm qua đã làm cơ sở tin cậy cho công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, với tinh thần tăng cường tự chủ đại học và yêu cầu đổi mới giáo dục đại học thì việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh là yêu cầu cần thiết.

Với các ngành/trường có tính cạnh tranh cao, Bộ GD&ĐT khuyến cáo nên xem xét mức độ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Theo đó, kết quả thi tốt nghiệp THPT như là bước sàng lọc, sơ tuyển và cần có thêm các hình thức sát hạch, tuyển chọn để phân loại tốt hơn đối tượng tuyển sinh, đảm bảo số lượng, chất lượng và công bằng trong tuyển sinh.

Việc này chỉ triển khai nếu các trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, công bố sớm, rộng rãi trong Đề án tuyển sinh. Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các trường. Do vậy, các trường cần chuẩn bị chu đáo trước khi triển khai nhằm bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Bộ GD&ĐT khuyến khích các đại học quốc gia, đại học vùng, các trường đại học/nhóm trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức các kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ và chia sẻ, hỗ trợ các trường khác có nhu cầu.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

T.P

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Sinh lời trên tài khoản MSB: Lợi suất hấp dẫn, chuyển nhượng linh hoạt

Sinh lời trên tài khoản MSB: Lợi suất hấp dẫn, chuyển nhượng linh hoạt

Lợi suất hấp dẫn, tài khoản không ngừng gia tăng số dư, đồng thời dễ dàng chuyển nhượng theo nhu cầu, tính năng sinh lời trên tài khoản MSB đang ngày càng được nâng cấp, giúp tối ưu dòng tiền cho khách hàng.
Đảm bảo an toàn tại các “Phố cà phê đường tàu”

Đảm bảo an toàn tại các “Phố cà phê đường tàu”

Trước thực trạng người dân và du khách tập trung chụp ảnh, check-in tại khu vực cà phê đường tàu, tiềm ẩn nguy cơ mất trật tự an toàn giao thông (TTATGT) tại một số khu vực có đường sắt đi qua trên địa bàn thành phố Hà Nội, các lực lượng chức năng đã và đang nỗ lực đảm bảo TTATGT, trật tự đô thị (TTĐT) tại địa phương.
Địa chỉ đỏ không thể bỏ qua sau khi xem diễu binh tại TP. Hồ Chí Minh dịp 30/4

Địa chỉ đỏ không thể bỏ qua sau khi xem diễu binh tại TP. Hồ Chí Minh dịp 30/4

Loạt sự kiện quy mô chưa từng có nhằm hướng về 50 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước sẽ được tổ chức tại Nam bộ. Sau Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM), Tây Ninh là điểm đến không thể bỏ lỡ trong dịp 30/4 năm nay.
Quận Đống Đa tổng thu ngân sách quý I/2025 đạt 6.326 tỷ đồng

Quận Đống Đa tổng thu ngân sách quý I/2025 đạt 6.326 tỷ đồng

Chiều ngày 10/4, Ban Chấp hành (BCH) Đảng bộ quận Đống Đa khoá XXVIII tổ chức Hội nghị lần thứ 25 để thảo luận cho ý kiến về các nội dung quan trọng, như: Báo cáo sơ kết quý I và phương hướng, nhiệm vụ công tác quý II/2025 của BCH Đảng bộ quận; Báo cáo Tổng kết 7 chương trình công tác của Quận ủy.
Sẵn sàng cho Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X năm 2025

Sẵn sàng cho Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X năm 2025

Không khí chuẩn bị cho Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ X năm 2025 đang trở nên sôi động hơn bao giờ hết. Với sự chuẩn bị kỹ lưỡng từ Ban Tổ chức, các đội bóng và đội ngũ trọng tài chuyên nghiệp, hứa hẹn mùa giải năm nay sẽ có nhiều trận bóng hấp dẫn, là món ăn tinh thần tuyệt vời cho quý vị khán giả.
Hà Nội: Tiếp tục đẩy mạnh chi trả lương hưu, chế độ BHXH qua tài khoản

Hà Nội: Tiếp tục đẩy mạnh chi trả lương hưu, chế độ BHXH qua tài khoản

Thành phố Hà Nội tiếp tục đẩy mạnh chi trả lương hưu và chế độ bảo hiểm xã hội (BHXH) hằng tháng qua phương tiện thanh toán không dùng tiền mặt, nhằm tạo điều kiện để người dân tiếp cận các dịch vụ xã hội một cách thuận lợi.
Amway triển khai đào tạo cho 30.000 nhà phân phối về Chương trình Buổi sáng dinh dưỡng

Amway triển khai đào tạo cho 30.000 nhà phân phối về Chương trình Buổi sáng dinh dưỡng

Ngày 10/4/2025, Amway, Thương hiệu hàng đầu về chăm sóc sức khỏe, chính thức triển khai chương trình huấn luyện dành cho 30.000 nhà phân phối về Chương trình Buổi sáng dinh dưỡng. Đây là một sáng kiến quan trọng nhằm nâng cao nhận thức và thúc đẩy thói quen ăn sáng khoa học cho người Việt, với sự phối hợp chặt chẽ giữa Amway Việt Nam và Viện Dinh dưỡng Quốc gia.

Tin khác

Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 thấp hơn năm trước

Kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 thấp hơn năm trước

Trước kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) năm 2025, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội đã tổ chức kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 11, 12 toàn Thành phố. Đề thi được cho là đảm bảo đúng cấu trúc và định dạng của đề thi tốt nghiệp THPT.
Hà Nội: Kiên quyết không để xảy ra hiện tượng xếp hàng, chen lấn khi tuyển sinh đầu cấp

Hà Nội: Kiên quyết không để xảy ra hiện tượng xếp hàng, chen lấn khi tuyển sinh đầu cấp

Giám đốc Sở Giáo dục và đào tạo Hà Nội Trần Thế Cương cho biết, năm nay, Hà Nội kiên quyết không để xảy ra hiện tượng xếp hàng, xô đổ cổng trường nộp đơn xin học cho con. Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội đã triển khai tuyển sinh đầu cấp toàn bộ bằng phần mềm, thông qua trung tâm điều hành thông minh.
Gần 32% số bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội điểm dưới trung bình

Gần 32% số bài thi khảo sát lớp 12 của Hà Nội điểm dưới trung bình

Ngày 8/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội công bố kết quả kiểm tra khảo sát chất lượng học sinh lớp 12 toàn Thành phố năm học 2024 - 2025. Theo kết quả công bố, tỷ lệ bài thi các môn đạt điểm dưới trung bình (dưới 5 điểm) là 148.003 bài (chiếm tỷ lệ gần 32% trong tổng số bài thi).
1 đề tài của học sinh Hà Nội được chọn dự thi Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế

1 đề tài của học sinh Hà Nội được chọn dự thi Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế

Chiều 8/4, thông tin từ Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội cho biết, Hà Nội có 1 đề tài được Bộ GD&ĐT chọn tham dự Hội thi khoa học kỹ thuật quốc tế dành cho học sinh trung học, dự kiến tổ chức tại Hoa Kỳ vào tháng 5 tới.
9 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

9 nhà giáo dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo”

Thông qua các vòng từ xét chọn tại nhà trường đến sơ khảo, 9 nhà giáo tiêu biểu đã được lựa chọn để tham dự chung khảo Giải thưởng “Nhà giáo Ba Đình tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 9 năm học 2024 - 2025.
Triển khai đợt thi đua đặc biệt chào mừng 80 năm truyền thống ngành Giáo dục

Triển khai đợt thi đua đặc biệt chào mừng 80 năm truyền thống ngành Giáo dục

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa ban hành Kế hoạch triển khai đợt thi đua đặc biệt đẩy mạnh phong trào thi đua yêu nước, chào mừng Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng; kỷ niệm 80 năm thành lập Bộ Quốc gia Giáo dục (nay là Bộ GD&ĐT) và Đại hội Thi đua yêu nước ngành Giáo dục lần thứ VIII.
Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định chưa bắt buộc học 2 buổi/ngày

Bộ Giáo dục và Đào tạo khẳng định chưa bắt buộc học 2 buổi/ngày

Chiều ngày 6/4, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Thường trực Bộ Giáo dục và Đào tạo Phạm Ngọc Thưởng đã làm rõ thông tin “học sinh cấp THCS, THPT sẽ phải học 2 buổi/ngày” đang gây xôn xao dư luận.
Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Hà Nội trở thành thành viên Mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu"

Thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Hà Nội trở thành thành viên Mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu"

Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội vừa ban hành Quyết định số 1906/QĐ-UBND về việc thành lập Ban Chỉ đạo xây dựng Thủ đô Hà Nội trở thành thành viên Mạng lưới "Thành phố học tập toàn cầu" của UNESCO.
Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Đáp ứng nhu cầu thông tin về tuyển sinh, định hướng nghề

Năm 2025 đánh dấu kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông (THPT) đầu tiên theo chương trình Giáo dục phổ thông 2018 với nhiều đổi mới. Để hỗ trợ các em có lựa chọn đúng đắn, Báo Tuổi trẻ Thủ đô phối hợp cùng các đơn vị tổ chức chương trình “Đối thoại tư vấn hướng nghiệp năm 2025”.
Lan tỏa tinh thần tự học, thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy - học ngoại ngữ

Lan tỏa tinh thần tự học, thu hẹp khoảng cách về chất lượng dạy - học ngoại ngữ

Phong trào “Tháng tự học ngoại ngữ” đã đạt được những kết quả ấn tượng, tiếp tục khẳng định vị thế tiên phong của ngành Giáo dục Thủ đô trong việc nâng cao trình độ ngoại ngữ và phát huy tinh thần tự học trong cộng đồng học sinh, giáo viên. Đây là một chiến lược đúng đắn, kịp thời, phản ánh sự quyết tâm của Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội về việc tạo ra những bước tiến vững chắc trong đào tạo ngoại ngữ thông qua ứng dụng công nghệ số.
Xem thêm
Phiên bản di động