Bộ GD&ĐT thông tin về phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022

(LĐTĐ) Ngày 6/10, ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đã làm rõ một số thông tin xung quanh phương án thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) và tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2022.
Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 được tổ chức cơ bản giữ ổn định như năm 2021 Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh Bổ sung phương án tuyển thí sinh không dự thi tốt nghiệp THPT do dịch bệnh

PV: Trong công bố của Bộ GD&ĐT, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ do địa phương tổ chức trong khung thời gian quy định. Như vậy, có thể hiểu sẽ không còn kỳ thi chung đợt trên toàn quốc mà sẽ do địa phương chủ động quyết định trong khung thời gian cụ thể phải không? Khung thời gian tổ chức thi tốt nghiệp THPT năm 2022 sẽ được Bộ GD&ĐT xây dựng trên nguyên tắc nào?

Bộ GD&ĐT thông tin về phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022
Ông Mai Văn Trinh - Cục trưởng Cục Quản lý chất lượng, Bộ GD&ĐT.

Ông Mai Văn Trinh: Bộ GD&ĐT sẽ xác định một đợt thi thống nhất trên toàn quốc cho tất cả các tỉnh/thành phố trực thuộc Trung ương trong điều kiện bình thường.

Nếu dịch bệnh còn diễn biến bất thường thì Bộ GD&ĐT sẽ xem xét tình hình thực tế và trên cơ sở đề nghị của các địa phương để điều chỉnh thời gian tổ chức thêm đợt thi cho các địa phương chưa hoàn thành tổ chức thi trong đợt thi chung. Thời gian thi này sẽ nằm trong khung thời gian phù hợp với triển khai nhiệm vụ năm học. Việc này đã được áp dụng cho năm 2021.

PV: Kỳ thi năm 2022, Bộ GD&ĐT sẽ hỗ trợ các địa phương trong việc ra đề. Vậy, Bộ có chịu trách nhiệm ra đề thi, quản lý đề và phân đề về các địa phương như các năm trước hay chỉ cung cấp ngân hàng câu hỏi và các địa phương tự ra đề khi mà có thể tổ chức thi nhiều đợt?

Ông Mai Văn Trinh: Phương án thi đã nói rõ về công tác đề thi. Theo đó, Bộ GD&ĐT xây dựng cấu trúc, định dạng đề thi; ban hành đề thi tham khảo; hoàn thiện một bước ngân hàng câu hỏi thi để từ ngân hàng câu hỏi đó sử dụng phần mềm chuyên dụng tổ hợp thành đề thi theo cấu trúc, đáp ứng yêu cầu kỳ thi và cung cấp cho các địa phương sử dụng tổ chức thi. Như vậy, công tác ra đề thi vẫn do Bộ GD&ĐT đảm nhiệm.

PV: Phương án thi vừa công bố nhấn mạnh từ khóa “ổn định” và chủ trương phân cấp để các tỉnh/thành phố chủ trì toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương theo khung thời gian tổ chức thi do Bộ GD&ĐT quy định. Xin Bộ GD&ĐT làm rõ hơn về vai trò, trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước và các địa phương trong công tác chuẩn bị tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022?

Ông Mai Văn Trinh: Về phương thức tổ chức thi năm 2022 cơ bản ổn định như năm 2021, nhất là về trách nhiệm của các địa phương với vai trò chủ trì, chịu trách nhiệm toàn bộ công tác tổ chức thi tại địa phương mình.

Đối với các em học sinh, phương án thi năm 2022 hầu như không có thay đổi đáng kể so với năm 2021. Do vậy, các nhà trường, giáo viên, học sinh yên tâm khắc phục khó khăn về điều kiện học tập trong dịch bệnh để hoàn thành có chất lượng nhiệm vụ năm học 2021-2022 và chuẩn bị tốt nhất cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022.

Bộ GD&ĐT sẽ ban hành Quy chế thi; cung cấp đề thi, phần mềm chấm thi; tổ chức thanh tra, kiểm tra để cùng các địa phương tổ chức kỳ thi an toàn, nghiêm túc, khách quan, công bằng.

PV: Với những thay đổi về thời gian, đề thi, Bộ GD&ĐT có cập nhật dữ liệu điểm thi của thí sinh cả nước lên hệ thống quản lý thi như các năm đã qua nữa không?

Ông Mai Văn Trinh: Bộ GD&ĐT vẫn tiếp tục duy trì phương thức quản trị cơ sở dữ liệu thi tốt nghiệp THPT như nhiều năm qua.

PV: Tuy phân cấp mạnh hơn, nhưng Bộ GD&ĐT vẫn cho phép các cơ sở đào tạo sử dụng kết quả thi để tuyển sinh. Như vậy liệu có đảm bảo công bằng không khi mỗi địa phương thi theo đề thi khác nhau? Bộ GD&ĐT có tiếp tục duy trì các biện pháp đảm bảo chống gian lận, tiêu cực thi cử như đã thực hiện các năm qua?

Ông Mai Văn Trinh: Bộ GD&ĐT sẽ tiếp tục hoàn thiện ngân hàng câu hỏi, tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong các khâu xây dựng ngân hàng câu hỏi và đề thi. Bộ GD&ĐT tổ chức xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương. Đề thi là tổ hợp từ một ngân hàng câu hỏi đủ lớn và được cân bằng về độ khó. Nếu thêm đợt thi, đề vẫn được tổ hợp từ ngân hàng đó.

Phòng, chống gian lận thi cử là một trong những yêu cầu đặt ra hàng đầu trong mỗi kỳ thi. Trong điều kiện kỹ thuật và công nghệ phát triển như hiện nay, việc chống gian lận trong kỳ thi tốt nghiệp THPT tới đây sẽ tiếp tục được đặt ra với yêu cầu cao hơn, quyết tâm cao hơn, hành động quyết liệt hơn của tất cả các bên tham gia, ở tất cả các khâu của kỳ thi.

PV: Mới đây, Bộ GD&ĐT có nhắc đến đổi mới thi, tuyển sinh giai đoạn 2022-2025, nhưng công bố mới lại là giai đoạn 2023-2025. Đâu là lý do để đưa ra giai đoạn như vậy?

Ông Mai Văn Trinh: Đổi mới thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm đã được thực hiện theo lộ trình từ 2015 đến nay và ngày càng đi vào ổn định, đáp ứng mục tiêu của kỳ thi, công tác tuyển sinh, ngày càng gọn nhẹ, giảm áp lực, giảm tốn kém cho xã hội.

Bộ GD&ĐT thông tin về phương án thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ năm 2022
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021.

Ngành Giáo dục đang chuẩn bị triển khai Chương trình giáo dục phổ thông 2018 ở bậc THPT từ năm học 2022-2023. Do đó, công tác thi tốt nghiệp THPT và tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm cần được tính toán nhằm bảo đảm việc chuyển tiếp kỳ thi giữa 2 chương trình phù hợp với mục đích, yêu cầu của Chương trình giáo dục phổ thông mới. Sự đổi mới, một mặt vẫn kế thừa các thành tựu của quá trình đổi mới thi, tuyển sinh thời gian qua; mặt khác phải tăng cường ứng dụng công nghệ và tiếp thu kinh nghiệm tốt về công tác khảo thí, tuyển sinh của các nước tiên tiến.

Phương án thi tốt nghiệp THPT, tuyển sinh ĐH, CĐ sư phạm giai đoạn 2023-2025 sẽ được hoàn thiện, lấy ý kiến rộng rãi các bên liên quan và công bố vào quý I/2022.

PV: Bộ GD&ĐT khuyến cáo các trường đại học tổ chức sát hạch, tuyển chọn trong tuyển sinh ĐH, CĐ được hiểu như thế nào?

Ông Mai Văn Trinh: Thực tế cho thấy, kết quả kỳ thi THPT quốc gia và tốt nghiệp THPT những năm qua đã làm cơ sở tin cậy cho công tác tuyển sinh. Tuy nhiên, với tinh thần tăng cường tự chủ đại học và yêu cầu đổi mới giáo dục đại học thì việc đa dạng hóa các phương thức tuyển sinh là yêu cầu cần thiết.

Với các ngành/trường có tính cạnh tranh cao, Bộ GD&ĐT khuyến cáo nên xem xét mức độ sử dụng kết quả thi tốt nghiệp THPT để tuyển sinh. Theo đó, kết quả thi tốt nghiệp THPT như là bước sàng lọc, sơ tuyển và cần có thêm các hình thức sát hạch, tuyển chọn để phân loại tốt hơn đối tượng tuyển sinh, đảm bảo số lượng, chất lượng và công bằng trong tuyển sinh.

Việc này chỉ triển khai nếu các trường chuẩn bị đầy đủ các điều kiện, công bố sớm, rộng rãi trong Đề án tuyển sinh. Đây không phải yêu cầu bắt buộc đối với các trường. Do vậy, các trường cần chuẩn bị chu đáo trước khi triển khai nhằm bảo đảm quyền lợi của thí sinh.

Bộ GD&ĐT khuyến khích các đại học quốc gia, đại học vùng, các trường đại học/nhóm trường đã chuẩn bị đầy đủ các điều kiện tổ chức các kỳ thi đánh giá để làm căn cứ xét tuyển ĐH, CĐ và chia sẻ, hỗ trợ các trường khác có nhu cầu.

PV: Xin trân trọng cảm ơn ông!

T.P

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội đã hỗ trợ an sinh xã hội cho gần 3,9 triệu lượt người

Hà Nội đã hỗ trợ an sinh xã hội cho gần 3,9 triệu lượt người

(LĐTĐ) Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Hà Nội cho biết, từ đầu tháng 7/2021 đến cuối ngày 27/10, toàn Thành phố đã quyết định hỗ trợ an ...
146/175 phường đã thực hiện ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ký chứng thực

146/175 phường đã thực hiện ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ký chứng thực

(LĐTĐ) Theo Sở Tư pháp Hà Nội, tính đến ngày 21/10/2021, đã có 146/175 phường (đạt tỷ lệ 83,4%) thực hiện ủy quyền cho công chức Tư pháp - Hộ tịch ...
LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức tập huấn công tác Tuyên giáo Công đoàn năm 2021

LĐLĐ thành phố Hà Nội tổ chức tập huấn công tác Tuyên giáo Công đoàn năm 2021

(LĐTĐ) Ngày 28/10, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức lớp tập huấn công tác Tuyên giáo Công đoàn năm 2021 cho đội ngũ cán bộ ...
LĐLĐ huyện Thanh Trì tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn năm 2021

LĐLĐ huyện Thanh Trì tổ chức bồi dưỡng nghiệp vụ công đoàn năm 2021

(LĐTĐ) Sáng nay (28/10), Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì phối hợp với Trung tâm Chính trị huyện tổ chức Hội nghị tập huấn bồi dưỡng nghiệp vụ công ...
VietinBank tiếp tục kiểm soát hiệu quả chi phí vốn

VietinBank tiếp tục kiểm soát hiệu quả chi phí vốn

(LĐTĐ) VietinBank vừa công bố báo cáo tài chính quý 3/2021, theo đó ngân hàng này tiếp tục kiểm soát tốt chi phí vốn, chi phí quản lý; tăng thu thuần ...
Không để giá thịt lợn “nhảy múa”

Không để giá thịt lợn “nhảy múa”

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, giá thịt lợn hơi giảm mạnh khiến nhiều hộ gia đình, doanh nghiệp trong ngành chăn nuôi bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Mặc dù vậy, giá ...
Yếu tố quan trọng xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh

Yếu tố quan trọng xây dựng giai cấp công nhân vững mạnh

(LĐTĐ) Trong bối cảnh Việt Nam hội nhập quốc tế sâu rộng, thực thi cam kết trong các Hiệp định thương mại tự do thế hệ mới, đã và đang đặt ...

Tin khác

Huyện Thanh Trì tiếp nhận và trao tặng 30 máy tính cùng 100 suất học bổng cho sinh khó khăn

Huyện Thanh Trì tiếp nhận và trao tặng 30 máy tính cùng 100 suất học bổng cho sinh khó khăn

(LĐTĐ) Sáng nay (27/10), huyện Thanh Trì cùng đại diện Ngân hàng công nghiệp Hàn Quốc chi nhánh Hà Nội và đại diện tổ chức Global Friends tại Việt Nam đã tổ chức trao tặng 100 suất học bổng và 30 máy tính cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Thi trực tuyến: Nỗ lực thực hiện kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh

Thi trực tuyến: Nỗ lực thực hiện kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều địa phương buộc phải sử dụng hình thức trực tuyến để tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 năm học 2021-2022. Bên cạnh việc đảm bảo đường truyền, thách thức mới với các trường là đảm bảo nghiêm túc, công bằng và đánh giá đúng năng lực học sinh.
23 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp

23 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp

(LĐTĐ) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tính đến ngày 25/10, cả nước có 23 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp; 15 tỉnh, thành phố kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình; 25 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình.
Hà Nội xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo" lần thứ 5

Hà Nội xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo" lần thứ 5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26-27/10), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức vòng chung khảo xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" lần thứ 5 năm học 2020-2021 theo hình thức trực tuyến tới gần 300 điểm cầu các đơn vị trường học.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Với tinh thần chủ động, tích cực, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ đã triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác, từ đó chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động khối Giáo dục của huyện.
Lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Giáo dục Nghề nghiệp về Phát triển Kỹ năng khu vực Châu Á -Thái Bình Dương

Lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Giáo dục Nghề nghiệp về Phát triển Kỹ năng khu vực Châu Á -Thái Bình Dương

(LĐTĐ) Vừa qua, cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ), phối hợp cùng Viện Công nghệ và Kỹ năng New Zealand (New Zealand Institute of Skills and Technology – Te Pūkenga), và tổ chức Skills Consulting Group lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Giáo dục Nghề nghiệp về Phát triển Kỹ năng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập

Tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập

(LĐTĐ) Các cơ sở giáo dục cần sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh.
Trao tặng máy tính, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn quận Long Biên cơ hội kết nối tri thức

Trao tặng máy tính, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn quận Long Biên cơ hội kết nối tri thức

(LĐTĐ) Chiều nay (21/10), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và Quận đoàn - Hội đồng đội quận Long Biên đã tổ chức trao tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thiết bị học tập trực tuyến trên địa bàn quận, giúp các em đảm bảo điều kiện học tập trong thời điểm dịch bệnh; đồng thời mở ra cơ hội kết nối tri thức, có hành trang tốt hơn cho tương lai.
Nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cho 84 trường tiểu học tại Hà Nội và Hưng Yên

Nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cho 84 trường tiểu học tại Hà Nội và Hưng Yên

(LĐTĐ) Năm học 2021-2022, chương trình Quản lý tài chính Cha-Ching cho trẻ em tiểu học tại Việt Nam sẽ được triển khai tại 84 trường ở Hà Nội và Hưng Yên, tiếp cận hơn 22.000 học sinh tiểu học và 600 giáo viên, giúp trẻ em Việt Nam nâng cao kỹ năng quản lý tài chính.
Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh

Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh

(LĐTĐ) Hiện nay, tình trạng học sinh nói tục, chửi bậy diễn ra khá phổ biến. Để giải quyết tình trạng này và giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh cần có sự chung sức của cả nhà trường, gia đình và cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động