Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh

(LĐTĐ) Một trong những nhiệm vụ chung về quản lý chất lượng năm học 2021-2022 là xây dựng và triển khai phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) giai đoạn từ năm 2022-2025; chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh.
Bổ sung phương án tuyển thí sinh không dự thi tốt nghiệp THPT do dịch bệnh Các trường đại học lớn sẵn sàng xét tuyển bổ sung thí sinh đạt kết quả thi tốt nghiệp THPT cao Thí sinh điều chỉnh nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học từ ngày 29/8

Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) vừa có Công văn số 4237/BGDĐT-QLCL gửi các Sở GD&ĐT; Cục Nhà trường, Ban Phụ nữ Quân đội (Bộ Quốc phòng) về việc hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ quản lý chất lượng năm học 2021-2022.

Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022

Một trong những nhiệm vụ chung về quản lý chất lượng năm học 2021-2022 là xây dựng và triển khai phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn từ năm 2022-2025; chuẩn bị chu đáo và tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Theo đó, hướng dẫn của Bộ GD&ĐT nhấn mạnh: Tăng cường chỉ đạo đổi mới phương pháp dạy học, đổi mới kiểm tra, đánh giá thường xuyên, định kỳ ở trường phổ thông theo định hướng đánh giá năng lực, bảo đảm sự đồng bộ và góp phần nâng cao chất lượng, hiệu quả tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT. Chuẩn bị điều kiện để thí điểm xây dựng các ngân hàng câu hỏi theo hướng chuẩn hóa phục vụ cho kiểm tra đánh giá thường xuyên, định kỳ các môn học ở cấp THPT.

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 linh hoạt, thích ứng với tình hình dịch bệnh
Thí sinh tham dự kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2021

Tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 theo phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2022-2025, bảo đảm kết quả thi phản ánh trung thực, khách quan, đúng trình độ, năng lực học sinh, có độ tin cậy và sự phân hóa để xét công nhận tốt nghiệp THPT cho thí sinh và cung cấp thông tin để đánh giá chất lượng giáo dục, điều chỉnh quá trình dạy học nhằm nâng cao chất lượng dạy học trong các trường phổ thông.

Cụ thể, đẩy mạnh truyền thông giáo dục nhằm nâng cao nhận thức cho cán bộ, giáo viên, học sinh, học viên và toàn xã hội về Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022 và Phương án tổ chức Kỳ thi tốt nghiệp THPT giai đoạn 2022-2025; triển khai thực hiện nghiêm túc, kịp thời các quy định, yêu cầu trong văn bản chỉ đạo, hướng dẫn tổ chức thi của Bộ GDĐT; tăng cường chức năng quản lý nhà nước, vai trò thanh tra, kiểm tra, giám sát; gắn kết trách nhiệm chỉ đạo, quản lý tổ chức thi của Ủy ban nhân dân cấp tỉnh và Sở GD&ĐT trong chỉ đạo tổ chức thi tại địa phương.

Làm tốt công tác lựa chọn nhân sự cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; tăng cường quán triệt Quy chế thi tốt nghiệp THPT; nâng cao chất lượng của công tác tập huấn nghiệp vụ cho tất cả các đối tượng, lực lượng tham gia tổ chức thi; đặc biệt chú trọng tập huấn kỹ nghiệp vụ cho cán bộ làm nhiệm vụ thanh tra, giám sát.

Đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, chỉ đạo và tổ chức thi; thực hiện nghiêm túc chế độ thông tin, báo cáo để bảo đảm kết nối thông tin thông suốt, chính xác, kịp thời phục vụ công tác chỉ đạo và tổ chức thi.

Chuẩn bị sớm, đầy đủ các điều kiện để tổ chức tốt kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2022; xây dựng các phương án bảo đảm an ninh, an toàn và dự phòng để xử lý các rủi ro có thể xảy ra trong quá trình tổ chức thi, nhất là ứng phó với diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 (nếu có).

Thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục

Ngoài nhiệm vụ liên quan đến kỳ thi tốt nghiệp THPT, năm học 2021-2022, công tác quản lý chất lượng còn tập trung vào nhiệm vụ tiếp tục rà soát, sửa đổi, bổ sung, hoàn thiện hệ thống văn bản quy phạm pháp luật, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn về công tác thi và đánh giá; bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục; quản lý văn bằng, chứng chỉ; thực hiện công khai bảo đảm thực tiễn, khả thi, đáp ứng yêu cầu đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.

Tiếp tục đổi mới theo hướng nâng cao chất lượng, hiệu quả các kỳ thi chọn học sinh giỏi cấp quốc gia, dự thi Olympic khu vực và quốc tế; tiếp tục triển khai các chương trình đánh giá chất lượng giáo dục quốc gia và quốc tế theo kế hoạch, thích ứng với tình hình dịch bệnh.

Tiếp tục thực hiện hiệu quả công tác bảo đảm, kiểm định chất lượng giáo dục đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông, thường xuyên và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia đối với cơ sở giáo dục mầm non, phổ thông. Ứng dụng hiệu quả công nghệ thông tin vào việc triển khai công tác bảo đảm và kiểm định chất lượng giáo dục.

Tăng cường công tác quản lý văn bằng, chứng chỉ theo quy định. Có biện pháp hiệu quả để khắc phục tình trạng làm giả văn bằng, chứng chỉ và mua bán văn bằng, chứng chỉ. Chú trọng việc quản lý các điều kiện bảo đảm chất lượng đối với việc sát hạch và cấp các loại chứng chỉ của các cơ sở giáo dục.

Chú trọng quán triệt ý thức trách nhiệm, bồi dưỡng chuyên môn, nghiệp vụ cho đội ngũ cán bộ làm công tác quản lý chất lượng giáo dục các cấp. Từng bước nâng cao năng lực cho các đơn vị chức năng thực hiện nhiệm vụ quản lý thi, đánh giá chất lượng giáo dục, kiểm định chất lượng giáo dục và công nhận trường đạt chuẩn quốc gia, quản lý văn bằng, chứng chỉ tại các Sở GD&ĐT.

T.P

Bài viết cùng chủ đề

Phòng chống dịch Covid 19

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

"Mái ấm Công đoàn" giúp cô giáo Bùi Thị Hoa thoát cảnh ngập, lụt

"Mái ấm Công đoàn" giúp cô giáo Bùi Thị Hoa thoát cảnh ngập, lụt

(LĐTĐ) "Tôi rất xúc động và xin cảm ơn sự quan tâm, giúp đỡ của các cấp Công đoàn Thủ đô, nhà trường và đồng nghiệp. Mái ấm này tiếp thêm ...
Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Rạng Đông - doanh nghiệp tiêu biểu do doanh nhân cao tuổi quản lý

Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm Rạng Đông - doanh nghiệp tiêu biểu do doanh nhân cao tuổi quản lý

(LĐTĐ) Chiều 27/10, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc đã đến thăm và làm việc với Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông ...
Thắng nhọc nhằn Đài Bắc Trung Hoa, U23 Việt Nam để lại nhiều nỗi lo

Thắng nhọc nhằn Đài Bắc Trung Hoa, U23 Việt Nam để lại nhiều nỗi lo

(LĐTĐ) Dù được đánh giá cao hơn rất nhiều so với đối thủ, nhưng U23 Việt Nam đã có một trận đấu rất vất vả trong việc xuyên phá "xe bus ...
Mô hình thành phố thông minh của Viettel được công nhận hiệu quả và sáng tạo nhất thế giới

Mô hình thành phố thông minh của Viettel được công nhận hiệu quả và sáng tạo nhất thế giới

(LĐTĐ) Giải thưởng thành phố thông minh (The Smart Cities Award) là hạng mục nhằm tìm kiếm một giải pháp hoạt động hiệu quả và sáng tạo, đem lại lợi ích ...
Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn 4 nhóm giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

Chính phủ ban hành Nghị định hướng dẫn 4 nhóm giải pháp miễn, giảm thuế hỗ trợ doanh nghiệp, người dân

(LĐTĐ) Ngày 27/10, Chính phủ đã ban hành Nghị định 92/2021/NĐ-CP quy định chi tiết thi hành Nghị quyết số 406/NQ-UBTVQH15 ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh ...
Trao "Mái ấm Công đoàn" cho chị Lê Thị Hương

Trao "Mái ấm Công đoàn" cho chị Lê Thị Hương

(LĐTĐ) Chiều 27/10, Phó Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội Lê Đình Hùng trực tiếp đi trao "Mái ấm Công đoàn" cho chị Lê Thị Hương ...
Vượt đại ngàn đưa “ống nghe” về bản cứu người

Vượt đại ngàn đưa “ống nghe” về bản cứu người

(LĐTĐ) Bác sĩ Và Bá Tủa là người con của dân tộc Mông, ở xã biên giới Nhôn Mai, huyện Tương Dương, tỉnh Nghệ An. Sinh ra trên bản Huồi Cọ ...

Tin khác

Huyện Thanh Trì tiếp nhận và trao tặng 30 máy tính cùng 100 suất học bổng cho sinh khó khăn

Huyện Thanh Trì tiếp nhận và trao tặng 30 máy tính cùng 100 suất học bổng cho sinh khó khăn

(LĐTĐ) Sáng nay (27/10), huyện Thanh Trì cùng đại diện Ngân hàng công nghiệp Hàn Quốc chi nhánh Hà Nội và đại diện tổ chức Global Friends tại Việt Nam đã tổ chức trao tặng 100 suất học bổng và 30 máy tính cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn.
Thi trực tuyến: Nỗ lực thực hiện kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh

Thi trực tuyến: Nỗ lực thực hiện kiểm tra, đánh giá đúng năng lực học sinh

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều địa phương buộc phải sử dụng hình thức trực tuyến để tổ chức kiểm tra, đánh giá học sinh giữa học kỳ 1 năm học 2021-2022. Bên cạnh việc đảm bảo đường truyền, thách thức mới với các trường là đảm bảo nghiêm túc, công bằng và đánh giá đúng năng lực học sinh.
23 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp

23 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp

(LĐTĐ) Theo Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), tính đến ngày 25/10, cả nước có 23 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tiếp; 15 tỉnh, thành phố kết hợp dạy học trực tiếp, trực tuyến và qua truyền hình; 25 tỉnh, thành phố tổ chức dạy học trực tuyến và qua truyền hình.
Hà Nội xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo" lần thứ 5

Hà Nội xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo tâm huyết, sáng tạo" lần thứ 5

(LĐTĐ) Trong 2 ngày (26-27/10), Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội phối hợp với Công đoàn ngành Giáo dục Hà Nội tổ chức vòng chung khảo xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo" lần thứ 5 năm học 2020-2021 theo hình thức trực tuyến tới gần 300 điểm cầu các đơn vị trường học.
Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Với tinh thần chủ động, tích cực, thời gian qua, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Phúc Thọ đã triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác, từ đó chăm lo tốt hơn đời sống vật chất, tinh thần cho đoàn viên, người lao động khối Giáo dục của huyện.
Lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Giáo dục Nghề nghiệp về Phát triển Kỹ năng khu vực Châu Á -Thái Bình Dương

Lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Giáo dục Nghề nghiệp về Phát triển Kỹ năng khu vực Châu Á -Thái Bình Dương

(LĐTĐ) Vừa qua, cơ quan Giáo dục New Zealand (ENZ), phối hợp cùng Viện Công nghệ và Kỹ năng New Zealand (New Zealand Institute of Skills and Technology – Te Pūkenga), và tổ chức Skills Consulting Group lần đầu tiên tổ chức Diễn đàn Giáo dục Nghề nghiệp về Phát triển Kỹ năng khu vực Châu Á - Thái Bình Dương.
Tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập

Tăng cường chất lượng dạy và học khi học sinh trở lại trường học tập

(LĐTĐ) Các cơ sở giáo dục cần sử dụng hiệu quả thời gian học sinh được đến trường để tiếp tục tổ chức dạy học trực tiếp các nội dung cơ bản, cốt lõi theo các văn bản hướng dẫn điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) phù hợp với điều kiện của nhà trường và đối tượng học sinh, tránh gây áp lực, quá tải đối với học sinh.
Trao tặng máy tính, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn quận Long Biên cơ hội kết nối tri thức

Trao tặng máy tính, giúp học sinh có hoàn cảnh khó khăn quận Long Biên cơ hội kết nối tri thức

(LĐTĐ) Chiều nay (21/10), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam quận và Quận đoàn - Hội đồng đội quận Long Biên đã tổ chức trao tặng máy tính cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, thiếu thiết bị học tập trực tuyến trên địa bàn quận, giúp các em đảm bảo điều kiện học tập trong thời điểm dịch bệnh; đồng thời mở ra cơ hội kết nối tri thức, có hành trang tốt hơn cho tương lai.
Nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cho 84 trường tiểu học tại Hà Nội và Hưng Yên

Nâng cao kỹ năng quản lý tài chính cho 84 trường tiểu học tại Hà Nội và Hưng Yên

(LĐTĐ) Năm học 2021-2022, chương trình Quản lý tài chính Cha-Ching cho trẻ em tiểu học tại Việt Nam sẽ được triển khai tại 84 trường ở Hà Nội và Hưng Yên, tiếp cận hơn 22.000 học sinh tiểu học và 600 giáo viên, giúp trẻ em Việt Nam nâng cao kỹ năng quản lý tài chính.
Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh

Giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh

(LĐTĐ) Hiện nay, tình trạng học sinh nói tục, chửi bậy diễn ra khá phổ biến. Để giải quyết tình trạng này và giáo dục nếp sống văn minh, thanh lịch cho học sinh cần có sự chung sức của cả nhà trường, gia đình và cộng đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động