Bình Dương: Tranh chấp lao động có xu hướng tăng trở lại

Tại Bình Dương, trước tình hình thời gian gần đây tranh chấp lao động có xu hướng tăng trở lại, nhiều ý kiến cho rằng, cần tăng cường đối thoại, đi tới ký kết thỏa ước lao động tập thể để xây dựng quan hệ lao động hài hòa trong doanh nghiệp.
Các cấp Công đoàn đã thực hiện 64.937 cuộc tư vấn pháp luật lao động cho đoàn viên, người lao động Tăng cường phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể Giữ vững ổn định quan hệ lao động

Số vụ tranh chấp lao động xu hướng tăng

Bình Dương là tỉnh phát triển công nghiệp - đô thị - dịch vụ, có trên 1,2 triệu lao động, trong đó lao động ngoài tỉnh chiếm 85%. Hai năm qua, dịch bệnh đã tác động xấu đến hoạt động sản xuất của doanh nghiệp, thu nhập và đời sống của người lao động cũng bị giảm sút. Ở nhiều doanh nghiệp bắt đầu nảy sinh những mâu thuẫn về lợi ích và quy định mới giữa doanh nghiệp với người lao động.

Bình Dương: Tranh chấp lao động có xu hướng tăng trở lại
Những tháng đầu năm 2022, Bình Dương đã xảy ra 18 vụ tranh chấp lao động tập thể. Ảnh: ĐT

Ông Đặng Tấn Đạt - Phó Ban Chính sách Pháp luật LĐLĐ tỉnh Bình Dương - cho biết, từ đầu năm đến nay, trên địa bàn tỉnh đã xảy ra 18 vụ tranh chấp lao động tập thể, ngừng việc tại 18 doanh nghiệp, tăng 4 vụ so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó 17 vụ xảy ra ở các doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài và 1 vụ xảy ra tại doanh nghiệp có vốn đầu tư trong nước với tổng số lao động tham gia là 10.629 người. Các vụ tranh chấp xảy ra chủ yếu ở ngành gỗ (9/18 vụ).

Bên cạnh tranh chấp lao động tập thể, tranh chấp giữa cá nhân lao động với người sử dụng lao động cũng có xu hướng tăng. Theo Trung tâm Tư vấn Pháp luật Công đoàn Bình Dương, chỉ riêng đơn vị trong 2 năm gần đây đã tiếp nhận và tư vấn hỗ trợ 7.438 cuộc với 9.255 người lao động. Đơn vị, còn hỗ trợ soạn thảo hơn 300 các loại đơn yêu cầu giải quyết tranh chấp lao động cá nhân khiếu nại, tố cáo, khởi kiện gửi doanh nghiệp liên quan các vấn đề tranh chấp xảy ra chủ yếu liên quan đến tiền lương, đơn phương chấm dứt HĐLĐ, BHXH, tai nạn lao động và các vấn đề khác.

Phân tích, nguyên nhân dẫn đến tranh chấp lao động, đại diện Ban quản lý Khu công nghiệp Bình Dương cho rằng, sâu xa dẫn đến tranh chấp lao động tập thể thường bắt đầu từ hành vi phạm pháp luật của cả phía doanh nghiệp và người lao động. Có trường hợp người sử dụng lao động thực hiện sai việc chấp hành pháp luật về tiền lương. Có trường hợp hiểu sai, tính sai lương hoặc chưa áp dụng kịp thời các quy định của pháp luật về lương thưởng. Bên cạnh đó, có những doanh nghiệp xây dựng nội quy công ty, trình cơ quan quản lý nhà nước xem xét, nhưng không áp dụng nội quy đã được chấp thuận mà áp dụng quy định riêng theo chủ quan của chủ doanh nghiệp, vi phạm nghiêm trọng đến quyền của người lao động.

Về phía người lao động, các cuộc ngừng việc tập thể thường bắt đầu từ người lao động đấu tranh đòi các quyền và lợi ích hợp pháp đòi tăng lương, các chế độ phúc lợi, phản đối các quy định mà chủ sử dụng người nước ngoài áp đặt không phù hợp với truyền thống tập quán của người Việt. Các yêu cầu này thường chính đáng. Tuy nhiên, bên cạnh đó cũng có một số trường hợp yêu cầu của người lao động không chính đáng, không phù hợp với quy định của pháp luật lao động, hoặc do hiệu ứng lây lan từ bộ phận này sang bộ phận khác, từ doanh nghiệp này sang doanh nghiệp khác. Đôi khi tranh chấp lao động xảy ra do sự thiếu hiểu biết của người lao động, do bị kích động, lôi kéo.

Nhiều giải pháp được đặt ra

Việc xảy ra tranh chấp lao động đã ảnh hưởng đến tình hình an ninh trật tự ở địa phương, gây thiệt hại cho cả người lao động và người sử dụng lao động. Doanh nghiệp thì không tổ chức được sản xuất, ảnh hưởng đến sản lượng, tiến độ xuất hàng… Phía người lao động cũng bị giảm sút thu nhập, ảnh hưởng đến cuộc sống.

Một trong những giải pháp để hạn chế vụ việc tranh chấp lao động, Ban Quản lý Khu công nghiệp Bình Dương cho rằng, công tác tuyên truyền pháp luật, kiểm tra, giám sát việc tuân thủ pháp luật của doanh nghiệp phải luôn thực hiện.

Đồng ý kiến trên, Trung tâm Tư vấn Pháp luật Công đoàn Bình Dương cũng kiến nghị, trong bối cảnh dịch bệnh đã được kiểm soát, ngành chức năng cần tăng cường công tác kiểm tra, thanh tra, giám sát việc chấp hành các quy định của pháp luật tại các doanh nghiệp. Đẩy mạnh tuyên truyền chính sách BHXH đến nhiều người lao động hơn nữa, đặc biệt hiện nay tình trạng nhiều người lao động đang rút BHXH một lần ảnh hưởng rất lớn an sinh xã hội sau này.

Công ty TNHH Giày Thông Dụng là một trong những doanh nghiệp có quan hệ lao động hài hòa, ổn định. Đại diện CĐCS của công ty cho rằng, trong quá trình hoạt động sản xuất và sự thay đổi không ngừng của xã hội để đảm bảo quan hệ lao động hài hòa, thì các bên cần thường xuyên đối thoại với nhau. Việc đối thoại thường xuyên sẽ kịp thời tháo gỡ các vướng mắc và tìm được tiếng nói chung giữa các bên.

Đáng chú ý, nhiều đơn vị và doanh nghiệp đánh giá, gần đây ở những doanh nghiệp có tham gia ký kết thỏa ước lao động tập thể có mối quan hệ lao động rất tốt.

Theo Đình Trọng/Laodong.vn

https://laodong.vn/cong-doan/binh-duong-tranh-chap-lao-dong-co-xu-huong-tang-tro-lai-1054356.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

Giải U23 châu Á 2024: Cơn địa chấn mang tên Indonesia

(LĐTĐ) Hoà 2-2 ở cả hai hiệp đấu chính và phụ, cả U23 Hàn Quốc lẫn U23 Indonesia phải đá luân lưu. Sau tận nửa tiếng đồng hồ với 11 lượt sút, U23 Indoensia đã có mặt ở bán kết.
Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

Bình Dương: Công bố Nghị quyết của Ủy ban Thường vụ Quốc hội về việc thành lập Thành phố Bến Cát

(LĐTĐ) Sau khi thị xã Bến Cát chính thức lên Thành phố, tỉnh Bình Dương có 9 đơn vị hành chính cấp huyện, gồm 4 huyện và 5 thành phố. Tính đến thời điểm hiện tại, Bình Dương là địa phương có nhiều thành phố nhất cả nước.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

Hà Nội cần thu hút, trọng dụng nhân tài bằng lợi ích đặc biệt hấp dẫn

(LĐTĐ) Ths Nguyễn Thị Hồng Thúy góp ý, Dự thảo Luật Thủ đô (sửa đổi) cần quy định cụ thể về chế độ, chính sách đối với nguồn nhân lực chất lượng cao, ít nhất là ở 3 chế độ: Thu nhập, nhà ở, vị trí việc làm phù hợp.
Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

Huyện Thường Tín tập trung đảm bảo an toàn giao thông dịp lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Mới đây, Đội thanh tra Giao thông vận tải và các ngành chức năng huyện, xã, thị trấn trên địa bàn huyện Thường Tín đã tổ chức ra quân kiểm tra, xử lý và giải tỏa các vi phạm về trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.
Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

Hà Nội ngày nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng thủy văn quốc gia, ngày 26/4, Hà Nội ngày nắng, có nơi nắng nóng, nhiệt độ cao nhất lên tới 36 độ C.

Tin khác

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

55 người lao động khởi kiện Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng

(LĐTĐ) Sáng 24/4, các cấp Công đoàn thành phố Đà Nẵng và đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành tham gia buổi hòa giải lần thứ nhất vụ Công ty cổ phần Dệt Hòa Khánh - Đà Nẵng nợ tiền lương, trợ cấp thôi việc của 89 người lao động.
Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được hưởng trợ cấp thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động chết do tai nạn lao động thì thân nhân được trợ cấp 64.800.000 đồng và được hưởng chế độ tử tuất theo quy định.
Hành động vì sự an toàn của người lao động

Hành động vì sự an toàn của người lao động

(LĐTĐ) Bám sát chủ đề của Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 là “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và chuỗi cung ứng”, các cấp, các ngành và tổ chức Công đoàn Thủ đô tập trung triển khai nhiều hoạt động với tinh thần hành động vì sự an toàn của người lao động.
Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chú trọng thanh tra, kiểm tra an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Năm 2023, công tác thanh tra, kiểm tra về an toàn, vệ sinh lao động được các cấp chính quyền, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội chú trọng, qua đó kịp thời phát hiện, kiến nghị khắc phục những thiếu sót, tồn tại trong công tác đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động, phòng ngừa nguy cơ tai nạn lao động.
Mức xử phạt doanh nghiệp ép người lao động đi làm ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5

Mức xử phạt doanh nghiệp ép người lao động đi làm ngày nghỉ lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5

(LĐTĐ) Nếu doanh nghiệp bắt ép người lao động đi làm vào ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương, 30/4-1/5 sẽ bị phạt tiền từ 20.000.000 đồng đến 40.000.000 đồng.
Hà Nội yêu cầu tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

Hà Nội yêu cầu tăng cường phổ biến pháp luật cho người lao động

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa ban hành Kế hoạch số 112/KH-UBND thực hiện Đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030” trên địa bàn.
TP.HCM: Đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động

TP.HCM: Đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa ban hành kế hoạch triển khai có hiệu quả Quyết định số 1400 của Thủ tướng Chính phủ về phê duyệt đề án “Tuyên truyền, phổ biến pháp luật lao động cho người lao động và người sử dụng lao động đáp ứng yêu cầu thực thi các cam kết quốc tế về lao động giai đoạn 2023 - 2030”.
Tai nạn lao động vẫn “đáng” báo động!

Tai nạn lao động vẫn “đáng” báo động!

(LĐTĐ) Mặc dù có xu hướng giảm, nhưng trong năm 2023, số vụ tai nạn lao động (TNLĐ), số người mắc bệnh nghề nghiệp, số sự cố nghiêm trọng trên địa bàn cả nước vẫn còn ở mức cao và đáng lo ngại. Trước thực tế này, các cơ quan chức năng đã đang và sẽ tiếp tục đẩy mạnh nhiều biện pháp, giải pháp, trong đó có việc, tăng cường thanh, kiểm tra để kịp thời phát hiện, chăn ngừa từ sớm những nguy cơ mất ATLĐ.
Người lao động có bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ 30/4-1/5, Giỗ Tổ Hùng Vương?

Người lao động có bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ 30/4-1/5, Giỗ Tổ Hùng Vương?

(LĐTĐ) Theo Bộ luật Lao động 2019, người lao động không bắt buộc phải đi làm vào các ngày lễ. Người sử dụng lao động chỉ được sử dụng người lao động làm thêm giờ khi có sự đồng ý của người lao động.
Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả tiền lương như thế nào?

Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả tiền lương như thế nào?

(LĐTĐ) Người lao động đi làm ngày lễ Giỗ Tổ Hùng Vương được trả ít nhất 300% so với tiền lương thực trả của công việc đang làm vào ngày làm việc bình thường.
Xem thêm
Phiên bản di động