Giữ vững ổn định quan hệ lao động

(LĐTĐ) Trong bối cảnh dịch Covid-19 còn diễn biến phức tạp và đời sống việc làm của người lao động tiếp tục gặp nhiều khó khăn, các cấp Công đoàn Thủ đô đã chủ động tăng cường các giải pháp phòng ngừa, không để xảy ra các cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể nhằm đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động và ổn định hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.
Các cấp Công đoàn góp phần ổn định quan hệ lao động Hơn 99% người lao động đã quay trở lại làm việc Chú trọng nắm bắt tình hình quan hệ lao động tại địa phương

Nắm bắt kịp thời

Dịch Covid-19 kéo dài và diễn biến phức tạp đã khiến đời sống, việc làm của người lao động và hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp gặp nhiều khó khăn. Trước thực trạng đó, các cấp Công đoàn Thủ đô đã tích cực, chủ động nắm chắc tình hình quan hệ lao động tại doanh nghiệp và thực hiện nhiều giải pháp phòng ngừa, tham gia giải quyết các cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, góp phần giảm số vụ tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công xảy ra.

Giữ vững ổn định quan hệ lao động
Lãnh đạo LĐLĐ huyện Đông Anh thăm, động viên người lao động đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19. Ảnh: Mai Quý

Theo Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, trong dịp Tết Nguyên đán Nhâm Dần vừa qua, trên địa bàn Thành phố xảy ra một vụ ngừng việc tập thể tại Công ty TNHH Fit Active Việt Nam (khu công nghiệp Quang Minh, huyện Mê Linh). Nguyên nhân là do người lao động không đồng ý với quyết định thưởng Tết năm 2022 của công ty là 0,35% tháng lương và 0,15 tháng lương (lương cơ bản + phụ cấp của từng lao động).

Ngay sau khi nhận được thông tin phản ánh, LĐLĐ Thành phố đã chỉ đạo Ban Chính sách Pháp luật và Quan hệ lao động, Công đoàn các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội phối hợp với các đơn vị liên quan (gồm Ban Quản lý các Khu Công nghiệp và Chế xuất Hà Nội, Đồn Công an khu công nghiệp Quang Minh, Công an huyện Mê Linh và Phòng PA04 Công an thành phố Hà Nội) làm việc với lãnh đạo Công ty để giải quyết vụ việc.

Với sự vào cuộc trách nhiệm trên tinh thần vì đoàn viên, người lao động và đồng hành với doanh nghiệp của tổ chức Công đoàn, Tổng Giám đốc Công ty TNHH Fit Active Việt Nam đã đồng ý và thông báo nâng mức thưởng Tết năm 2022 cho người lao động lên mức 0,4 tháng lương, riêng đối với 23 lao động trong năm 2021 có hành vi vi phạm lỗi bị trừ thành tích thì mức tiền thưởng là 0,35 tháng lương.

Sau đó, Công đoàn đã tuyên truyền, vận động người lao động quay lại làm việc, chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp. Nhờ đó, hơn 100 người lao động đã nhất trí đồng thuận ra về, ngày làm việc tiếp theo, toàn bộ người lao động của Công ty TNHH Fit Active Việt Nam đã quay trở lại vị trí làm việc bình thường.

Ngoài vụ việc trên, tình hình quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố đến nay vẫn ổn định, không xảy ra hiện tượng tranh chấp lao động, đình công, ngừng việc tập thể kéo dài. Đa số người lao động đã nhận thức đúng đắn và chia sẻ với những khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp vượt qua đại dịch Covid-19, khôi phục và phát triển sản xuất kinh doanh.Có thể khẳng định, chính nhờ sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội, trong đó có sự chủ động tham gia tích cực, có hiệu quả của tổ chức Công đoàn đã góp phần giữ vững ổn định quan hệ lao động trên địa bàn Thành phố.

Tăng cường các giải pháp phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động

Trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 còn diễn biến phức tạp, đời sống việc làm của người lao động tiếp tục gặp nhiều khó khăn. Đặc biệt, thời điểm sau Tết Nguyên đán đã xảy ra một số vụ ngừng việc tập thể ở một số tỉnh, thành phố, tiềm ẩn nguy cơ lây lan tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công tại các địa phương nói chung và trên địa bàn thành phố Hà Nội nói riêng.

Để tiếp tục chủ động ứng phó với diễn biến tình hình quan hệ lao động, phòng ngừa, tham gia giải quyết hiệu quả các cuộc tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đảm bảo quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, LĐLĐ thành phố Hà Nội đã yêu cầu LĐLĐ các quận, huyện, thị xã, Công đoàn ngành, Công đoàn cấp trên cơ sở tập trung triển khai nhiều giải pháp.

Trong đó, chú trọng đẩy mạnh tuyên truyền, tư vấn người sử dụng lao động tích cực quan tâm, chăm lo việc làm, thu nhập của người lao động; tuyên truyền, vận động đoàn viên, người lao động sẵn sàng đồng hành chia sẻ khó khăn cùng doanh nghiệp, góp phần tạo sự ổn định, phát triển bền vững của doanh nghiệp và nâng cao đời sống, thu nhập của người lao động.

Giữ vững ổn định quan hệ lao động
Các cấp Công đoàn Thủ đô đã và đang triển khai nhiều giải pháp để ổn định quan hệ lao động tại doanh nghiệp (Ảnh: Mai Quý)

Đối với các địa bàn có đông doanh nghiệp và người lao động, nhất là tại các Khu Công nghiệp và Chế xuất, LĐLĐ Thành phố yêu cầu cần chủ động kết nối giữa Công đoàn cấp trên cơ sở với các Chủ tịch Công đoàn cơ sở qua mạng Zalo hoặc thiết lập các hình thức kết nối phù hợp để nắm bắt, chia sẻ thông tin cập nhật tình hình tâm tư, nguyện vọng, chế độ chính sách đối với người lao động… tại các doanh nghiệp trên địa bàn, kịp thời phối hợp với các cơ quan, ban, ngành chức năng có giải pháp xử lý hiệu quả ngay khi có tranh chấp lao động xảy ra.

LĐLĐ Thành phố cũng yêu cầu các cấp Công đoàn chủ động phối hợp, tổ chức các cuộc tiếp xúc, đối thoại trực tiếp giữa Công đoàn, người lao động, doanh nghiệp với lãnh đạo chính quyền đồng cấp để kịp thời nắm bắt tình hình sản xuất kinh doanh, quan hệ lao động của các doanh nghiệp. Qua đó phản ánh tâm tư, nguyện vọng, các ý kiến kiến nghị, đề xuất của đoàn viên, người lao động đến các cấp chính quyền nhằm nâng cao hiệu quả các hoạt động hỗ trợ Công đoàn cơ sở, doanh nghiệp xây dựng quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp.

Cạnh đó, các Công đoàn cấp trên cơ sở cần tập trung chỉ đạo, hỗ trợ, hướng dẫn Công đoàn cơ sở chủ động phối hợp, đề xuất với người sử dụng lao động thực hiện tốt quy chế dân chủ ở cơ sở, tổ chức các hoạt động đối thoại định kỳ hoặc đột xuất theo quy định của pháp luật; xây dựng, triển khai các giải pháp phòng ngừa, giải quyết tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể ngay tại cơ sở.

Đặc biệt, LĐLĐ Thành phố yêu cầu các Công đoàn cấp trên cơ sở phối hợp với cơ quan chuyên môn, chính quyền đồng cấp rà soát, lập danh sách các doanh nghiệp có nguy cơ phá sản, giải thể, có chủ bỏ trốn, nợ lương, không có khả năng trả thưởng, có nguy cơ tranh chấp lao động để có phương án ngăn chặn, hỗ trợ, giải quyết kịp thời, giảm thiểu tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, đình công tự phát xảy ra.

Trong trường hợp có xảy ra tranh chấp lao động, ngừng việc tập thể, Công đoàn cần kịp thời phối hợp với các cơ quan chức năng, chính quyền đồng cấp hỗ trợ, hướng dẫn Công đoàn cơ sở, người lao động, người sử dụng lao động đối thoại, thương lượng giải quyết, xử lý nhanh nhất, không để xảy ra ngừng việc tập thể kéo dài, lây lan./.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

Một tiền đạo U23 Việt Nam dẫn đầu danh sách ghi bàn tại U23 châu Á 2024

(LĐTĐ) Tiền đạo Bùi Vĩ Hào đang dẫn đầu danh sách vua phá lưới vòng chung kết U23 châu Á 2024 sau lượt trận đầu tiên của vòng bảng.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt nhiều cá nhân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Mới đây, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước vừa ban hành một loạt quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với cá nhân, doanh nghiệp liên quan đến việc thao túng cổ phiếu, công bố thông tin không đúng thời hạn,...
Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

Khởi công dự án cấp nước khu vực phía Nam thành phố Hà Nội và tỉnh Hòa Bình

(LĐTĐ) Chiều 18/4, tại xã Mông Hóa, Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Hòa Bình và Công ty TNHH Nước sạch Hòa Bình - Xuân Mai (đơn vị thành viên của Công ty cổ phần nước AquaOne) tổ chức Lễ khởi công giai đoạn 1 Dự án đầu tư xây dựng Hệ thống cấp nước Xuân Mai - Hòa Bình.
Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

Lãi suất tiết kiệm tăng tại một số ngân hàng

(LĐTĐ) Từ đầu tháng 4, xu hướng tăng lãi suất tiết kiệm ở một số ngân hàng nhen nhóm trở lại với mức tăng 0,1-0,2% tại các kỳ hạn khác nhau. Theo các chuyên gia nguyên nhân bởi đang có xu hướng dòng tiền rút ra khỏi ngân hàng tìm đến các kênh đầu tư khác trong khi đó tín dụng bắt đầu khởi sắc.
Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

Thí điểm chi trả lương hưu qua tài khoản từ tháng 5/2024

(LĐTĐ) Theo Bảo hiểm xã hội Việt Nam, dự kiến trong tháng 5/2024, sẽ cùng với Bộ Công an triển khai thí điểm chi trả các chế độ bảo hiểm tại 5 tỉnh, thành phố gồm: Nam Định, Điện Biên, Đà Nẵng, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) và Sóc Trăng, trước khi nhân rộng trên phạm vi toàn quốc…
Ronaldo thắng kiện Juventus

Ronaldo thắng kiện Juventus

(LĐTĐ) Theo The Athletic, Liên đoàn Bóng đá Italy (FIGC) yêu cầu Juventus trả cho Cristiano Ronaldo 9,7 triệu euro.
Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

Hà Nội giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn đạt 99,7%

(LĐTĐ) Việc thực hiện cơ chế một cửa, cơ chế một cửa liên thông đã được Thành phố chỉ đạo đổi mới; việc giải quyết thủ tục hành chính đúng hạn và trước hạn của Thành phố đạt tỷ lệ cao, chiếm 99,7%.

Tin khác

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

Thanh Trì: Triển khai sâu rộng các phong trào thi đua và công tác nữ công

(LĐTĐ) Gắn với thực hiện “Năm Vì lợi ích đoàn viên Công đoàn”, 3 tháng đầu năm, các cấp Công đoàn huyện Thanh Trì đã đồng loạt triển khai các phong trào thi đua, các cuộc vận động và công tác nữ công tại 100% Công đoàn cơ sở (CĐCS).
Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

Chú trọng tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên

(LĐTĐ) Trong 3 tháng đầu năm, công tác tuyên truyền, vận động, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, công nhân viên chức lao động quận Thanh Xuân đã đạt nhiều kết quả quan trọng.
Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

Lan tỏa tinh thần hiến máu tình nguyện trong cán bộ, nhân viên

(LĐTĐ) Ngày 17/4, hơn 250 cán bộ, nhân viên cùng thành viên các đơn vị đối tác thân thiết của Công ty Cổ phần Daeha - Khách sạn Hà Nội Daewoo đã tham gia hiến máu tình nguyện.
Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

Bí quyết thu hút 100% người lao động tự nguyện gia nhập tổ chức Công đoàn

(LĐTĐ) 100% người lao động tại Công ty TNHH Regina Miracle International Việt Nam (thành phố Hải Phòng) đều là đoàn viên ngay những ngày đầu vào làm việc.
LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

LĐLĐ huyện Thạch Thất: Linh hoạt, đổi mới hoạt động công đoàn

(LĐTĐ) Từ đầu năm đến nay, các cấp Công đoàn huyện Thạch Thất đã phát huy vai trò, làm tốt công tác đại diện, bảo vệ và chăm lo quyền lợi cho đoàn viên và người lao động.
Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

Chính thức khởi tranh Giải bóng đá Cúp báo Lao động Thủ đô năm 2024

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024. Ngay sau lễ khai mạc, các đội bóng đã tham gia tranh tài với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính.
Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Kết quả lượt trận đầu tiên Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, ngay sau lễ khai mạc, các cầu thủ của 22 đội bóng được chia thành 6 bảng đã tham gia thi đấu vòng bảng với tinh thần thể thao cao thượng, đoàn kết, cống hiến cho khán giả những trận cầu đẹp mắt, kịch tính. Dưới đây là kết quả 10 trận đấu đầu tiên của vòng bảng.
Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Sáng 17/4, tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, thành phố Hà Nội) đã diễn ra Lễ khai mạc Giải bóng đá công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.
LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

LĐLĐ quận Nam Từ Liêm: Tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và nghiệp vụ công tác công đoàn

(LĐTĐ) Chiều 16/4, Trung tâm Chính trị quận Nam Từ Liêm phối hợp với Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận tổ chức Hội nghị tập huấn về An toàn vệ sinh lao động và lý luận nghiệp vụ công tác công đoàn cho gần 100 cán bộ Công đoàn cơ sở.
Xem thêm
Phiên bản di động