Bất cập quanh biển báo, đèn tín hiệu giao thông: Sẽ sớm được khắc phục

Biển báo, đèn tín hiệu giao thông nhằm chỉ dẫn người tham gia giao thông thực hiện đúng luật, bảo đảm an toàn khi lưu thông trên các tuyến đường. Tuy nhiên, trên thực tế ở Hà Nội vẫn còn tình trạng người tham gia giao thông không chấp hành theo tổ chức giao thông của cơ quan chức năng. Nguyên nhân một phần xuất phát từ ý thức, ngoài ra còn do biển báo và đèn tín hiệu còn thiếu hoặc chưa phù hợp…
bat cap quanh bien bao den tin hieu giao thong se som duoc khac phuc Đèn xanh không đi, bị phạt bao nhiêu?
bat cap quanh bien bao den tin hieu giao thong se som duoc khac phuc Cần phân bổ lại thời gian trên cột đèn tín hiệu giao thông

Sớm khắc phục bất cập

Lưu lượng các phương tiện đổ dồn về Thủ đô đang có xu hướng gia tăng mạnh khiến sức ép giao thông ngày càng lớn. Ở các trục đường giao thông, việc cắm biển báo, chỉ dẫn giao thông, đèn tín hiệu có ý nghĩa hết sức quan trọng nhằm hạn chế ùn tắc và tránh việc người dân vi phạm luật giao thông đường bộ. Tuy nhiên, thực tế hiện nay cho thấy, trên địa bàn Hà Nội việc bố trí biển báo giao thông, đèn tín hiệu còn tồn tại nhiều bất cập.

Khu vực ngã tư thị trấn Đông Anh, huyện Đông Anh là một ví dụ. Tại khu vực này, do thiếu biển cảnh báo nguy hiểm, cộng thêm ý thức của người tham gia giao thông còn hạn chế… đã khiến nơi đây có thời điểm đã trở thành “điểm nóng” về giao thông với những vụ va chạm, tai nạn nghiêm trọng. Theo ghi nhận, khu vực nút giao này có mặt cắt khá rộng, đã được các ngành chức năng lắp đặt hệ thống đèn tín hiệu. Tuy nhiên, do có lưu lượng xe tải, xe container di chuyển lớn, khi dừng chờ đèn đỏ, người tham gia giao thông thường bị che khuất tầm nhìn.

bat cap quanh bien bao den tin hieu giao thong se som duoc khac phuc
Tại đầu đường Trần Thái Tông, sự có mặt của biển báo cấm rẽ dường như không có tác dụng.

Bởi vậy, chỉ sơ sảy một chút hoặc nếu phóng nhanh vượt ẩu, tai nạn sẽ xảy ra. Được biết, để xóa “điểm nóng” giao thông này, Đội CSGT, Công an huyện Đông Anh đã kiến nghị các đơn vị chức năng tổ chức sơn lại vạch kẻ đường, gờ giảm tốc, bổ sung biển báo “Khu vực thường xuyên xảy ra tai nạn” để cảnh báo người tham gia giao thông. Đặc biệt kiến nghị các đơn vị có chức năng xem xét bố trí làn đường dành riêng cho các phương tiện rẽ phải từ QL3 vào Cao Lỗ và ngược lại.

Cũng nằm ở vị trí ngoại thành, QL 21B đoạn đi qua thị trấn Vân Đình, xã Vạn Thái và Hòa Nam cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn do các khúc cua, điểm giao cắt chưa được bố trí lắp đặt đèn tín hiệu. Chẳng hạn, ở đoạn qua xã Vạn Thái dù mặt đường chỉ rộng khoảng 7m, kéo dài khoảng 2km, nhưng khu vực này có tới 3 khúc cua và nằm sát khu dân cư. Một số vị trí khúc cua thuộc km27 và km28 gần đền Đức Thánh Cả và Chùa Thái Đường, xã Vạn Thái thường xuyên có lưu lượng phương tiện giao thông cao, tồn tại nhiều đường giao cắt dân sinh… song chỉ được lắp đặt một số biển cảnh báo mà thiếu đèn tín hiệu.

Tại khu vực nội thành, theo ghi nhận, trước cổng Bệnh viện K Tân Triều, do nằm trên trục đường 70, lưu lượng phương tiện qua lại với tần suất cao nhưng đoạn này lại thiếu đèn tín hiệu. Theo ghi nhận, do mặt đường khá hẹp, nên khi có xe đưa cán bộ, nhân viên và bệnh nhân ra vào, các phương tiện chạy hai chiều đều phải nhường đường. Ngoài ra, dù đã được bố trí cầu vượt sát lối vào Bệnh viện nhưng nhiều người vẫn chọn cách “cắt” dòng phương tiện để sang đường. Hệ lụy nhãn tiền là cảnh ùn tắc giao thông cục bộ vẫn thường xảy ra.

Ngoài ra, tại nút giao cắt trục Khâm Thiên, hướng đi Nguyễn Lương Bằng thời điểm tan tầm cũng thường xuyên xảy ra xung đột giao thông. Tại đây, nhiều người tham gia giao thông cho biết, đèn chờ tín hiệu thiếu hợp lý không phù hợp với đặc thù lưu lượng phương tiện hiện tại với thời gian chờ quá dài, thường là khoảng gần 1 phút. Hệ lụy là, dòng xe đi thẳng được giải phóng, hàng loạt xe hướng giao Xã Đàn đi La Thành rẽ phải vẫn “nhấp nhổm”, chen lấn nhau, chiếm cả làn đường bên cạnh khiến giao thông liên tục bị gián đoạn.

Còn phụ thuộc cả vào ý thức

Những bất cập quanh biển báo, đèn tín hiệu là hẳn nhiên song tại nhiều khu vực người tham gia giao thông thiếu ý thức, không tuân thủ sự điều tiết khiến tình hình giao thông trở nên phức tạp. Nút giao Nguyễn Chí Thanh với Phạm Huy Thông và Nguyên Hồng với La Thành là một ví dụ. Theo đó, tại khu vực này, các ngành chức năng đã và đang thực hiện điều chỉnh giao thông theo thông báo của Sở Giao thông Vận tải Hà Nội. Tại thời điểm ghi nhận của phóng viên, đa số người tham gia giao thông đã chấp hành và thực hiện tốt thông báo của Sở, tuy nhiên vẫn còn một bộ phận không nhỏ người tham gia giao thông cố tình vi phạm, gây ra cảnh hỗn loạn tại các nút giao này.

bat cap quanh bien bao den tin hieu giao thong se som duoc khac phuc
Nút giao Nguyễn Chí Thanh với phố Phạm Huy Thông lộn xộn bởi những chủ phương tiện không chấp hành biển báo.

Chẳng hạn, Sở Giao thông Vận tải Hà Nội cấm các phương tiện đi thẳng và rẽ trái hướng đi từ ngõ 41 Nguyễn Chí Thanh (đường vào Đài Truyền hình Việt Nam) vào phố Phạm Huy Thông và cấm đi một chiều đường Nguyên Hồng (hướng đi từ ngõ 7 Nguyên Hồng đến đường La Thành). Thế nhưng, hễ vắng bóng kiểm soát của lực lượng chức năng, một số phương tiện vẫn ngang nhiên vi phạm.

Còn tại nút Phạm Văn Bạch – Tôn Thất Thuyết, dù các lực lượng chức năng đã bố trí một vòng xuyến lớn tại nút giao. Theo quy định, các phương tiện tham gia giao thông phải đi theo vòng xoay về bên trái và khi cần thoát ra về bên phải. Tuy nhiên, nhiều phương tiện vẫn cố tình vi phạm. Khi không có lực lượng CSGT, một số phương tiện hướng đi Trung Kính vẫn cố tình đi ngược chiều vào phần đường dành cho các phương tiện rẽ phải từ phố Phạm Văn Bạch vào Công viên Cầu Giấy, gây cản trở cho các phương tiện di chuyển đúng quy định.

Khách quan nhìn nhận, muốn xây dựng một xã hội có giao thông trật tự, tuân thủ đúng pháp luật, trước hết, việc bổ sung và điều chỉnh hệ thống biển báo và đèn tín hiệu giao thông là hết sức cần thiết. Song bên cạnh công tác nâng cấp hạ tầng, ý thức chấp hành Luật Giao thông của một bộ phận người dân cũng cần được nâng cao.

Mỗi người tham gia giao thông cần tự ý thức việc chấp hành quy định và phân làn, luồng, tuyến theo hệ thống biển báo, đèn tín hiệu giao thông… Tuyệt đối khắc phục tâm lý chống đối, chấp hành “nửa vời” hoặc chỉ chấp hành khi có lực lượng chức năng. Chỉ có đồng bộ về hạ tầng và nâng cao ý thức như vậy, tình trạng ùn tắc và tai nạn giao thông mới được giảm thiểu.

Mới đây, Bộ Giao thông Vận tải cho biết, đơn vị đang triển khai xây dựng Dự thảo Thông tư thay thế Thông tư 8/2016 ban hành Quy chuẩn quốc gia 41 về báo hiệu đường bộ. Theo đó, sau một thời gian thực hiện, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về báo hiệu đường bộ đã bộc lộ nhiều nội dung còn bất cập, một số quy định về biển báo, khái niệm xe tải, xe con, đèn vàng… chưa rõ ràng khiến cho công tác thực thi nhiệm vụ của lực lượng chức năng thêm phần khó khăn.

Theo kế hoạch, Dự thảo sửa đổi Quy chuẩn 41 lần này cũng sẽ sửa đổi một số nội dung theo hướng phù hợp hơn với thực tiễn như giải thích rõ hơn về biển báo Khu đông dân cư; giải thích rõ hơn về quy định treo biển trên giá long môn, cột cần vươn; vạch sơn phân chia làn thô sơ và làn cơ giới; bổ sung vạch sơn 1 nét liền, 1 nét đứt để phân chia các làn xe cùng chiều; cách bố trí biển số R.412 - Làn đường dành riêng cho từng loại xe; biển chỉ dẫn lối đi khi đặt biển cấm.

Luyện Đinh – P.Thảo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt

Vận tải hành khách công cộng đóng vai trò huyết mạch tại Thủ đô, nhưng không ít trường hợp lái xe, phụ xe buýt vi phạm quy định bảm đảm trật tự giao thông và an toàn của hành khách. Thực tế này đòi hỏi phải có sự kết hợp đồng bộ giữa việc xử lý nghiêm minh các hành vi sai phạm và bồi dưỡng, nâng cao trách nhiệm, văn hóa ứng xử, kỹ năng nghiệp vụ cho đội ngũ này. Đây là yêu cầu cấp thiết, nhất là khi các quy định pháp luật mới về an toàn giao thông đã được triển khai nhằm thiết lập lại trật tự đô thị.
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh

Công an Hà Nội đang tăng cường kiểm tra, xử lý nghiêm vi phạm trật tự, an toàn giao thông đối với học sinh và phụ huynh. Chỉ trong ngày 4/12/2025, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý 211 trường hợp vi phạm, trong đó có 167 học sinh chưa đủ tuổi điều khiển xe và không đội mũ bảo hiểm. Hoạt động kiểm soát chặt chẽ này được thực hiện song song với các khóa bồi dưỡng kỹ năng lái xe an toàn, nhằm nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông và quy định tại Nghị định 168/2024/NĐ-CP trong lứa tuổi học đường.
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công an và Cục Cảnh sát giao thông, lực lượng Cảnh sát đường thủy Hà Nội đang đồng loạt tăng cường kiểm tra, xử lý vi phạm trên các tuyến sông nội địa nhằm đảm bảo an toàn giao thông (ATGT). Sau gần hai tuần thực hiện cao điểm (từ 20/11/2025 đến 4/12/2025), đã có 25 trường hợp bị xử lý, trong đó lỗi chở quá vạch dấu mớn nước an toàn chiếm đa số.
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch

Mỗi buổi sáng, không ít cổng trường trên địa bàn Hà Nội lại trở thành những “điểm nóng” giao thông, nơi dòng xe cộ và học sinh giao thoa dày đặc. Chính vì vậy, câu chuyện bảo đảm an toàn cho trẻ không thể chỉ dừng ở việc nhắc nhở hay phân luồng tạm thời, mà phải được giải quyết từ gốc, đó là quy hoạch.
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải

Hoạt động vận tải luôn giữ vai trò quan trọng trong phát triển kinh tế, phục vụ đời sống, nhưng cũng tiềm ẩn nhiều nguy cơ mất an toàn giao thông. Nhằm nâng cao trách nhiệm và ý thức thượng tôn pháp luật của các đơn vị kinh doanh, thời gian qua, Phòng Cảnh sát giao thông (CSGT) - Công an thành phố Hà Nội đã liên tiếp tổ chức các buổi tuyên truyền chuyên đề, đồng thời yêu cầu các doanh nghiệp vận tải hành khách, vận tải hàng hóa, vật liệu xây dựng ký cam kết chấp hành nghiêm các quy định, góp phần xây dựng văn hóa giao thông an toàn, văn minh trên địa bàn.
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó

Thời gian qua, lực lượng chức năng đã phát hiện và xử lý rất nhiều phương tiện cố tình dừng đỗ trái phép trên tuyến đường dẫn vào Sân bay Nội Bài, bất chấp hệ thống biển báo dày đặc. Đáng nói, nhiều tài xế còn dùng đủ mánh khóe như ngắt nguồn điện, "núp" vào lùm cây để né tránh sự kiểm tra của lực lượng cảnh sát.
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô

Trong những năm gần đây, hệ thống xe buýt Hà Nội đang bước vào giai đoạn đổi mới mạnh mẽ với sự đầu tư đồng bộ về hạ tầng, công nghệ và chất lượng dịch vụ. Không chỉ đơn thuần là phương tiện vận tải công cộng, xe buýt Thủ đô đang dần trở thành điểm nhấn của văn minh đô thị. Những chiếc xe sạch sẽ, an toàn; tài xế, nhân viên phục vụ tận tâm, chuyên nghiệp; cùng các tiện ích hiện đại được triển khai rộng rãi... Tất cả tạo nên một diện mạo xe buýt mới thân thiện, gần gũi hơn với người dân, góp phần củng cố niềm tin, khuyến khích cộng đồng lựa chọn xe buýt như một phương thức di chuyển bền vững và tiện ích.
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM

Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) sẽ đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức (CBCCVC) ngành đường sắt đô thị (ĐSĐT) một cách hệ thống, đồng bộ, theo chuẩn quốc tế, tạo nền tảng để Thành phố nâng cao năng lực quản lý nhà nước trong lĩnh vực ĐSĐT.
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn

Theo thống kê của Cục Cảnh sát giao thông (CSGT), hơn 61% trường hợp vi phạm nồng độ cồn nằm trong độ tuổi từ 36 đến 55 tuổi. Đây là nhóm tuổi được xem là trụ cột kinh tế, nguồn lực lao động chủ lực của gia đình và xã hội. Dữ liệu này không chỉ là lời cảnh báo về tình trạng chấp hành luật giao thông, mà còn đặt ra vấn đề nghiêm trọng về ý thức trách nhiệm xã hội của một bộ phận người tham gia giao thông.
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh

Thực hiện Kế hoạch của Công an thành phố Hà Nội, lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) đang đẩy mạnh tổng kiểm tra, xử lý nghiêm các trường hợp điều khiển, sử dụng xe ba, bốn bánh tự sản xuất, lắp ráp, hoặc mô tô kéo theo xe, vật khác và chở hàng hóa cồng kềnh.
Xem thêm
Phiên bản di động