Bao giờ “phủ kín” nước sạch nông thôn?

(LĐTĐ) Nước sạch không chỉ là một trong những tiêu chí về chuẩn nông thôn mới mà quan trọng hơn là đảm bảo sức khỏe cho nhân dân. Nhưng hiện tại, nhiều nơi ở các huyện ngoại thành như các xã Hợp Đồng, huyện Chương Mỹ… người dân vẫn “mỏi mắt” chờ nước sạch (nước máy).
Tăng tốc “phủ sóng” nước sạch Hà Nội: Đảm bảo nguồn cung nước sạch theo nhu cầu của người dân

Vẫn còn nhiều hộ dân chưa có nước sạch

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Hà Nội, hiện tổng công suất nguồn cấp nước từ các nhà máy nước tập trung trên địa bàn thành phố Hà Nội đạt khoảng 1.530.000m3/ngày đêm, trong đó nguồn nước ngầm khoảng 735.000m3/ngày đêm tại 16 nhà máy ngầm và 12 trạm sản xuất nước cục bộ; nguồn nước mặt là 795.000 m3/ngày đêm tại 5 nhà máy nước mặt.

Về mạng lưới cấp nước, khu vực đô thị hệ thống mạng lưới cấp nước đã được phủ kín với tỷ lệ cấp nước đạt 100% và chỉ tiêu cấp nước khoảng 100-150 lít/người/ngày. Tại khu vực nông thôn, từ năm 2021 đến tháng 6/2023, thành phố đã triển khai tổng cộng 5 dự án lớn, đã có thêm 27 xã được đầu tư hệ thống đường ống cấp nước. Trong đó, huyện Đông Anh 7 xã, Phú Xuyên 5 xã, Chương Mỹ 7 xã, Ứng Hòa 4 xã, Sóc Sơn 3 xã, Ba Vì 1 xã với khoảng 62.000 hộ, nâng tổng số xã được cấp nước lên 274/413 xã. Tỷ lệ người dân nông thôn được tiếp cận nguồn nước sạch tập trung lên đến 85%. Trong đó, 100% các xã thuộc các huyện Gia Lâm, Phú Xuyên, Mê Linh, Hoài Đức, Thanh Trì và Thị xã Sơn Tây, tương đương 1.037.000 hộ và 3.600.250 dân.

Bao giờ “phủ kín” nước sạch nông thôn?
Người dân huyện Hoài Đức phải sử dụng nước giếng khoan để duy trì sinh hoạt khi hệ thống nước sạch ngừng cung cấp nhiều ngày.

Như vậy, đến nay vẫn còn 139/413 xã, tương đương 183.133 hộ với 372.500 nhân khẩu chưa hoàn thành việc cung cấp nước sạch từ hệ thống cấp nước tập trung. Để hoàn thiện nốt hệ thống cung cấp nước sạch tại các khu vực này, Sở Xây dựng đã tham mưu báo cáo UBND Thành phố giao 9 đơn vị đang cấp nước trên địa bàn thành phố triển khai tại 127 xã theo hình thức xã hội hóa, 3 xã miền núi hyện Ba Vì do không thể tiếp cận nguồn cấp tập trung, thực hiện hình thức đầu tư công. Riêng 9 xã còn lại của huyện Phúc Thọ, có 2 nhà đầu tư đề xuất dự án, việc lựa chọn nhà thầu sẽ được nhanh chóng triển khai theo quy định để các đơn vị thực hiện trong giai đoạn 2024 - 2025…

Điều cần nói thêm, dù nhiều địa bàn đã hoàn thành “phủ sóng” nước sạch, song lại nảy sinh bất cập. Một số dự án hợp phần chưa được hoàn thiện đã dẫn đến tình trạng thiếu nước, không đảm bảo nguồn cung trong những ngày cao điểm. Đơn cử như dự án cấp nước cho 14 xã thị trấn thuộc huyện Hoài Đức do Công ty Cổ phần Nước sạch Tây Hà Nội triển khai, dự kiến hoàn thành năm 2018, tuy nhiên đến nay, dự án vẫn đang xây dựng trạm bơm tăng áp số 1,2 và phần ngoài đê của 3 xã Cát Quế, Dương Liễu, Minh khai vẫn chưa triển khai. Thiếu các trạm tăng áp đã dẫn đến tình trạng hàng nghìn hộ dân của Hoài Đức phải sống trong cảnh nhiều ngày không có nước sạch ở cao điểm nắng nóng năm 2023 vừa qua.

Tại huyện Chương Mỹ, dự án xây dựng hệ thống cấp nước sạch cho 8 xã và khu vực lân cận (4 xã) được phê duyệt tiến độ hoàn thành từ năm 2017, nhưng nhà đầu tư là Công ty Cổ phần Môi trường đô thị Xuân Mai cũng mới chỉ hoàn thành 8/12 xã theo giai đoạn 1 của dự án. Hiện còn 4 xã đang được nhà đầu tư triển khai thi công. Còn dự án cấp nước cho 8 xã của huyện Đan Phượng, đơn vị đầu tư là Công ty nước sạch Tây Hà Nội đang xin gia hạn thời gian thực hiện do vướng mắc một số thủ tục liên quan đến xây dựng và chưa có nguồn cấp nước cho dự án…

Thống kê sơ bộ, hiện nay còn 139 xã trên tổng số 413 xã chưa hoàn thành việc cung cấp nước sạch từ hệ thống tập trung gồm: Đông Anh (2/24 xã), Sóc Sơn (15/26 xã), Thạch Thất (11/23 xã), Đan Phượng (8/16 xã), Quốc Oai (2/21 xã), Phúc Thọ (9/21 xã), Thanh Oai (10/21 xã), Chương Mỹ (15/32 xã), Ứng Hòa (22/29 xã), Mỹ Đức (21/22 xã), Thường Tín (21/29 xã), Ba Vì (3/31 xã). Nhiều chuyên gia cho rằng, nếu không có sự “đột phá”, thì sẽ rất khó để hoàn thành việc “phủ sóng” nước sạch cho người dân nông thông như Nghị quyết của Hội đồng nhân dân Thành phố Hà Nội đã đề ra.

Nhiều vấn đề đặt ra

Từ kết quả giám sát của các đoàn kiểm tra Hội đông nhân dân Thành phố cho thấy, bên cạnh việc cần bám sát tiến độ dự án, nhiều dự án, công trình trạm cấp nước sạch được đầu tư xây dựng hoàn thành từ lâu nhưng chưa hoàn thành quyết toán, nhiều dự án hồ sơ công trình không có hoặc có nhưng không đầy đủ. Công tác thu hồi vốn ngân sách đã đầu tư từ nguồn khấu hao cơ bản cho các dự án, hạng mục còn chậm. Trong khi đó, phần lớn các công trình nước sạch nông thôn lại phân tán, có quy mô nhỏ, nhiều công trình xây dựng không đồng bộ, sau khi bàn giao không sử dụng được ngay, phải đầu tư cải tạo, đầu tư bổ sung mới có khả năng đưa vào khai thác kinh doanh. Thực tế, vốn đầu tư bổ sung lớn gây khó khăn trong việc thu hồi vốn và hoàn trả nguồn vốn ngân sách đã đầu tư, hiệu quả kinh doanh không cao, không thu hút được doanh nghiệp.

Chất lượng nước cũng không đảm bảo ổn định, chưa đáp ứng tiêu chuẩn nước sạch đô thị do vướng mắc về công nghệ cũ, lạc hậu, tỷ lệ thất thoát nước lớn do mạng truyền vận hành xuống cấp. Một số đơn vị vận hành chưa thực hiện đầu đủ quy định về quản lý và giám sát chất lượng nước sau xử lý. Nhiều đơn vị chưa thực hiện bổ sung công nghệ lọc mới theo chỉ đạo của Thành phố, nhiều trạm cấp nước sạch nông thôn đang hoạt động nhưng chưa lắp đồng hồ đo nước đầu vào để làm cơ sở nộp thuế khai thác tài nguyên nước.

Những nguyên nhân này đã dẫn đến tình trạng tỷ lệ người dân sử dụng nguồn nước sạch vẫn chưa cao, nhiều khu vực nước sạch đã đến tận nhà nhưng người dân lại không mặn mà. Đơn cử như tại Mê Linh, mặc dù tiến độ phủ hệ thống cấp nước được triển khai là tương đối tốt. Tuy nhiên, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch lại khá thấp.

Xét trên bình diện toàn huyện, tỷ lệ người dân sử dụng nước sạch mới đạt khoảng 44%, tương ứng với 28.728/65.531 hộ dân toàn huyện. Thực tế hiện nay, tại nhiều xã đã có hệ thống đường ống dẫn nước đến tận nhà, nhưng vẫn còn rất nhiều hộ chưa đồng ý lắp đặt đồng hồ. Hay như tại thị trấn Quang Minh còn hơn 1.200 hộ, xã Tiền Phong còn hơn 1.000 hộ, các đơn vị hành chính khác như Thị trấn Chi Đông, xã Tráng Việt, Mê Linh, Đại Thịnh cũng còn từ 800 - 1.000 hộ chưa lắp đặt đồng hồ sử dụng nước sạch. Một số ý kiến của người dân tại đây cho rằng, họ muốn “nghe ngóng” thêm về khoản đóng góp 3,5 triệu đồng/hộ phục vụ lắp đặt đồng hồ trước khi sử dụng nước sạch. Nhìn chung, đây đều không phải là những vấn đề mới nhưng là những tồn tại đã lâu chưa có hướng giải quyết cụ thể.

Tuấn Dũng

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ

Hà Nội kiên quyết cắt giảm, đơn giản hóa thủ tục hành chính nội bộ

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội có chủ trương rà soát, phê duyệt phương án đơn giản hóa, cắt giảm ít nhất 20% thủ tục hành chính nội bộ. Phấn đấu ủy quyền giải quyết thủ tục hành chính nội bộ đối với ít nhất 20% số thủ tục hành chính nội bộ thuộc phạm vi quản lý của UBND Thành phố.
Tạo hành lang pháp lý cho sử dụng, bảo vệ dữ liệu cá nhân

Tạo hành lang pháp lý cho sử dụng, bảo vệ dữ liệu cá nhân

(LĐTĐ) Thứ trưởng Bộ Tư pháp Đặng Hoàng Oanh vừa chủ trì phiên họp thẩm định đề nghị xây dựng Luật Bảo vệ dữ liệu cá nhân, do Bộ Công an chủ trì soạn thảo.
Thu giữ gần 1 tấn trứng gà non tại thành phố Móng Cái

Thu giữ gần 1 tấn trứng gà non tại thành phố Móng Cái

(LĐTĐ) Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 1, Cục QLTT tỉnh Quảng Ninh vừa tiến hành khám kho hàng tại địa chỉ khu 8, phường Hải Hòa, thành phố Móng Cái và phát hiện 800kg trứng gà non không rõ nguồn gốc, xuất xứ, đóng thành túi nhỏ cấp đông.
Quận Bắc Từ Liêm xử phạt hàng loạt cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

Quận Bắc Từ Liêm xử phạt hàng loạt cơ sở vi phạm an toàn thực phẩm

(LĐTĐ) Từ ngày 15/4 đến nay, quận Bắc Từ Liêm (Hà Nội) đã thành lập nhiều đoàn, kiểm tra, giám sát 512 cơ sở sản xuất, kinh doanh trên địa bàn, trong đó, xử phạt 26 cơ sở vi phạm với số tiền 125 triệu đồng.
Real và Bayern: Ngược dòng kịch tính để giành vé vào chung kết C1

Real và Bayern: Ngược dòng kịch tính để giành vé vào chung kết C1

(LĐTĐ) Trận bán kết lượt về Champions League diễn ra rạng sáng 9/5 (theo giờ Việt Nam) giữa Real Madrid và Bayern Munich đã kết thúc với tỷ số 2-1 (Tổng tỷ số chung cuộc 4-3). Real đã có cuộc ngược dòng kịch tính để giành vé vào chung kết C1 với Dortmund, sẽ diễn ra trên sân Wembley (Anh).
Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại huyện Sóc Sơn

Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội trao Huy hiệu Đảng tại huyện Sóc Sơn

(LĐTĐ) Chiều 8/5, Phó Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Văn Phong đã dự Lễ trao Huy hiệu Đảng tại huyện Sóc Sơn, nhân dịp kỷ niệm 134 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 - 19/5/2024).
Dự báo thời tiết ngày 9/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

Dự báo thời tiết ngày 9/5: Hà Nội tiếp tục có mưa rào và dông, cục bộ có mưa to

(LĐTĐ) Theo Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, dự báo thời tiết ngày 9/5, khu vực Hà Nội nhiều mây, có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to.

Tin khác

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

Nâng cao chất lượng tiêu chí nông thôn mới

(LĐTĐ) Xác định xây dựng nông thôn mới là quá trình lâu dài, liên tục, thời gian qua, trên địa bàn Hà Nội đã triển khai nhiều giải pháp nhằm giữ vững và nâng cao chất lượng các tiêu chí nông thôn. Tuy nhiên, quá trình này đã và đang là thách thức không nhỏ đối với các địa phương, đòi hỏi cần có các giải pháp cụ thể, sát thực tế, sự chung sức, đồng lòng của chính quyền và nhân dân.
Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

Huyện Thường Tín phấn đấu về đích nông thôn mới nâng cao năm 2024

(LĐTĐ) Để phấn đấu với mục tiêu huyện đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao vào năm 2024, ngay từ đầu năm, cán bộ và nhân dân trên toàn địa bàn huyện Thường Tín đang nỗ lực gấp rút để hoàn thành các tiêu chí.
Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

Hiệu quả từ mô hình trồng rau sử dụng thuốc trừ sâu thảo mộc

(LĐTĐ) Việc ứng dụng chế phẩm sinh học thảo mộc trong sản xuất nông nghiệp hữu cơ đã giúp nông dân xã Thọ An, huyện Đan Phượng nâng chất lượng nông sản, góp phần bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp an toàn, bền vững.
Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

Người dân Đồng Nai "thấp thỏm" vụ hoa Tết

(LĐTĐ) Những ngày này, người dân trồng hoa tại tỉnh Đồng Nai đang nhộn nhịp chuẩn bị cho vụ hoa Tết Nguyên đán Giáp Thìn 2024. Mặc dù năm nay thời tiết được đánh giá khá thuận lợi nhưng bà con vẫn đang thấp thỏm và lo lắng vì sợ việc tiêu thụ gặp khó do ảnh hưởng của nền kinh tế. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô.
Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

Đẩy mạnh vai trò của phụ nữ trong xây dựng nông thôn mới

(LĐTĐ) Ngày 27/12, Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội tổ chức hội nghị đánh giá kết quả thực hiện Đề án "Đẩy mạnh vai trò của Hội Phụ nữ các cấp trong xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh đến năm 2025" và Kế hoạch tuyên truyền, vận động phụ nữ thực hiện quy tắc ứng xử nơi công cộng trên địa bàn thành phố năm 2023.
Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

Thanh Trì: Trên 99% người dân hài lòng về xây dựng huyện nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Người dân huyện Thanh Trì phấn khởi trước sự đổi mới toàn diện về cơ sở hạ tầng, giáo dục đào tạo, sự phục hồi kinh tế sau đại dịch, nhất là các hoạt động an sinh xã hội, đời sống vật chất, tinh thần của người dân được nâng cao. Đó là kết quả từ xây dựng Nông thôn mới (NTM) và những nỗ lực để về đích Huyện NTM nâng cao trong thời gian tới của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân huyện.
Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

Hiệu quả từ mô hình trồng bưởi hữu cơ ở Hạ Mỗ

(LĐTĐ) Cây bưởi tôm vàng đã gắn bó lâu năm và mang lại thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm cho người dân xã Hạ Mỗ, huyện Đan Phượng (Hà Nội). Bởi vậy, trong những năm qua, huyện Đan Phượng không ngừng nâng cao năng suất và chất lượng bưởi tôm vàng. Gần đây, mô hình kinh tế “Trồng bưởi sinh học hữu cơ sử dụng chế phẩm thuốc trừ sâu thảo mộc Anisaf” được Hội Nông dân huyện triển khai đã đem lại hiệu quả rõ rệt, giúp người nông dân làm giàu bền vững.
Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

Huyện Nghi Lộc: Điểm sáng trong phong trào xây dựng nông thôn mới nâng cao

(LĐTĐ) Sau hơn 10 năm xây dựng nông thôn mới (NTM), nhờ sự lãnh đạo, chỉ đạo, điều hành quyết liệt của cấp uỷ, chính quyền và hệ thống chính trị từ huyện đến cơ sở, sự đồng thuận của người dân và cộng đồng doanh nghiệp, đến nay, huyện Nghi Lộc đã vươn lên trở thành huyện tốp đầu của tỉnh Nghệ An hoàn thành các tiêu chí về xây dựng NTM, phấn đấu đạt chuẩn huyện NTM nâng cao
Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

Đan Phượng: Nỗ lực đưa 3 xã cuối cùng về đích Nông thôn mới kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một huyện ven đô có truyền thống văn hóa, lịch sử lâu đời, Đan Phượng luôn phấn đấu là huyện đi đầu của Hà Nội trong quá trình xây dựng nông thôn mới (NTM). Đóng góp vào thành quả chung của huyện, nông dân huyện Đan Phượng đã và đang nỗ lực để cùng huyện đưa 3 xã cuối cùng về đích NTM kiểu mẫu.
Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

Yên Mỹ vươn mình trở thành nông thôn kiểu mẫu

(LĐTĐ) Là một miền quê đáng sống của Thủ đô, sắp sửa cán đích Nông thôn mới kiểu mẫu, xã Yên Mỹ (huyện Thanh Trì, Hà Nội) đang đổi thay từng ngày. Diện mạo làng quê ngày càng tươi đẹp hơn, nhiều mô hình nông nghiệp hiệu quả hình thành cho thu nhập tốt, đời sống người dân ngày càng được nâng cao. Không ngừng đổi mới, Yên Mỹ đang tiếp tục nỗ lực xây dựng quê hương giàu đẹp hơn.
Xem thêm
Phiên bản di động