Báo động nhiễm HIV/AIDS có xu hướng trẻ hóa

(LĐTĐ) Tại Việt Nam, HIV/AIDS đang có diễn biến phức tạp, xu hướng gia tăng, nhiễm nhiều nhất ở nhóm thanh thiếu niên trẻ, nhóm nam quan hệ tình dục đồng giới và không an toàn. Liên quan tới vấn đề này, Phó Giáo sư, Tiến sĩ (PGS.TS) Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS (Bộ Y tế) đã có chia sẻ thông tin với báo chí.
Mở rộng khám chữa bệnh với người nhiễm HIV/AIDS thông qua bảo hiểm y tế Kỳ thị và phân biệt đối xử vẫn là vấn đề nổi cộm với người lao động nhiễm HIV/AIDS

PV: Thưa bà, bà đánh giá như thế nào về công tác phòng, chống HIV/AIDS tại Việt Nam trong 9 tháng đầu năm 2023?

PGS.TS Phan Thị Thu Hương:

Báo động nhiễm HIV/AIDS có xu hướng trẻ hóa
PGS.TS Phan Thị Thu Hương, Cục trưởng Cục Phòng, chống HIV/AIDS.

Năm 2023 là giai đoạn sau đại dịch Covid-19, có rất nhiều sự thay đổi trong cảhệ thống ngành Y tế. Chính vì vậy công tác phòng, chống HIV/AIDS cũng gặp không ít khó khăn, khi quay trở lại để triển khai hàng loạt dịch vụ từ xét nghiệm, tự xét nghiệm tại cộng đồng, hay tiếp nối các hoạt động của dự phòng lây nhiễm HIV/AIDS và kết nối người nhiễm với công tác chăm sóc và điều trị…

Thời gian qua, Cục Phòng, chống HIV/AIDS đã đưa ra nhiều văn bản, hướng dẫn kịp thời và tăng cường tổ chức đào tạo đặc biệt với những tỉnh, thành phố có cán bộ mới… làm sao để những hoạt động đó không bị gián đoạn và liên tục được duy trì, bao phủ được các dịch vụ, tránh được những khó khăn như trong giai đoạn của dịch Covid-19.

Bởi vậy sau 9 tháng đầu năm, và cả những tháng vừa qua công tác phòng, chống HIV/AIDS đã đạt được nhiều kết quả. Đến thời điểm này, Cục Phòng chống HIV/AIDS đã phát hiện được khoảng 10 - 11 nghìn trường hợp nhiễm HIV/AIDS mới. Báo cáo phát hiện, 80% trong số họ là nam giới, trong đó 50% những người được phát hiện bị nhiễm HIV đã có thể tự công khai về nguy cơ lây nhiễm bệnh của mình là do quan hệ đồng giới nam.

Có một đặc thù hơn nữa là có một số mô hình kỹ thuật mới mà tổ chức CDC Hoa Kỳ hỗ trợ cho Việt Nam, cũng như sự hỗ trợ về tài chính của Quỹ toàn cầu phòng, chống HIV/AIDS đã mở rộng thêm ở số tỉnh, thành phố. Với những mô hình này, đã mở rộng thêm dịch vụ giúp phát hiện thêm được những người nhiễm HIV mới.

Nhưng điều khiến tôi quan ngại, lo lắng là tình trạng trẻ hóa nhóm đối tượng những người nhiễm HIV. Tình trạng lây nhiễm HIV trong giới trẻ đang gia tăng ở nhóm đối tượng trẻ vị thành niên, học sinh cấp 3. Và những đối tượng này cho biết, họ có quan hệ tình dục đồng giới hoặc từng sử dụng ma túy tổng hợp… đây là những yếu tố làm tăng nguy cơ lây nhiễm HIV.

PV: Công tác phòng, chống HIV/AIDS của Việt Nam đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận. Tuy nhiên thực tế hoạt động phòng, chống HIV/AIDS còn phải đối mặt với những khó khăn gì, thưa bà?

PGS.TS Phan Thị Thu Hương:

Nếu nhắc tới khó khăn, là khó khăn chung của cả ngành Y tế, và đối với công tác phòng, chống HIV/AIDS thì không thể nào tránh được. Đầu tiên đó là thiếu về nguồn lực, thiếu về nhân lực. Đơn cử, do sự luân chuyển cán bộ, nên khi triển khai chương trình việc, việc tuyển dụng, đào tạo thêm nhân lực mới mất nhiều thời gian. Đặc biệt, với công tác phòng, chống HIV/AIDS phải hỗ trợ cho những nhóm nguy cơ cao, thì không phải ai cũng sẵn lòng để hỗ trợ. Chính vì vậy, đây là một trong những điểm khó cho công tác phòng, chống HIV/AIDS.

Đồng thời, công tác phòng, chống dịch HIV/AIDS còn gặp khó khăn về mặt cung ứng sinh phẩm, thuốc sau đại dịch Covid-19. Nhất là với những sinh phẩm, dịch vụ mang tính chất cung ứng liên tục. Trong thời gian vừa qua, Cục phòng, chống HIV/AIDS đã rất nỗ lực cùng với Bảo hiểm xã hội Việt Nam, các nhà tài trợ làm sao để đảm bảo phân phối các nguồn cung ứng sinh phẩm kịp thời và không bị gián đoạn thuốc cho người bệnh.

Báo động nhiễm HIV/AIDS có xu hướng trẻ hóa
Bác sĩ thăm, khám cho bệnh nhân HIV.

Bởi với những bệnh nhân đang điều trị thuốc ARV - thuốc kháng HIV, chỉ cần bị gián đoạn thuốc trong vòng trên 2 tuần, thì có thể phải chuyển đổi phác đồ điều trị mới (phác đồ điều trị bậc 2). Trong khi đó, phác đồ điều trị bậc 2 sẽ đắt gấp 10 lần so với phác đồ điều trị bậc 1 thông thường. Hoặc nếu phác đồ điều trị bậc 2 bị gián đoạn, người bệnh bị kháng thuốc trong phác đồ điều trị này, thì sẽ tiếp tục bị chuyển phác đồ điều trị bậc 3, trong khi phác đồ điều trị bậc 3 Việt Nam chưa có… điều đó sẽ gây nguy hiểm, thậm chí là tử vong cho bệnh nhân.

Mặc dù gặp nhiều khó khăn, nhưng Cục phòng, chống HIV/AIDS vẫn đồng hành cùng với các tỉnh, thành phố, nỗ lực hoạt động sau đại dịch Covid-19. Bước đầu Cục và các đơn vị đang trở lại triển khai những hoạt động khá bài bản như trước đây và sẽ giảm dần nguy cơ lây nhiễm ở các tỉnh, thành phố trong thời gian tới.

PV: Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2023 lựa chọn chủ đề: “Cộng đồng sáng tạo - Quyết tâm chấm dứt dịch bệnh AIDS vào năm 2023". Vậy xin bà cho biết chủ đề này có ý nghĩa như thế nào với tình hình dịch thực tế ở Việt Nam? Và các hoạt động để thực hiện mục tiêu?

PGS.TS Phan Thị Thu Hương:

Tháng hành động quốc gia phòng, chống HIV/AIDS năm 2022 có chủ đề “Chấm dứt đại dịch AIDS - Thanh niên sẵn sàng”, bởi năm trước nhóm đối tượng mắc HIV ở lứa tuổi thanh niên rất nhiều. Năm nay, chúng tôi muốn thay đổi là cộng đồng sáng tạo, vì nhiều mô hình phòng, chống dịch HIV/AIDS xuất phát từ cộng đồng họ đã giới thiệu, giúp chúng tôi đúc kết được kinh nghiệm và nhân rộng được mô hình đó ra cho những tỉnh, thành phố khác.

Cục cũng mong muốn huy động hơn nữa sự tham gia của các nhóm cộng đồng trong công tác phòng, chống dịch HIV/AIDS. Và các mô hình ở cộng đồng nếu như không tham gia vào công cuộc phòng, chống HIV/AIDS, mà chỉ dựa trên hệ thống y tế sẵn có thì không thể thành công được. Và hiện chỉ còn có 7 năm nữa là chúng ta tiến tới mục tiêu chấm dứt dịch AIDS (2030). Nếu không huy động được sự tham gia mạnh mẽ hơn nữa từ cộng đồng, thì khó có thể kiểm soát được dịch.

Chính vì vậy năm nay chúng tôi đã chọn cộng đồng như điểm mấu chốt để có thể mở rộng nhanh các dịch vụ, đưa ra được nhiều sáng kiến, ứng dụng kết nối các dịch vụ đó và phát hiện được nhiều người HIV hơn, thì sẽ ngăn chặn dịch được tốt hơn.

Xin chân thành cảm ơn PGS.TS!

Minh Khuê (Lược ghi)

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

Vụ giết người, phân xác phi tang tại Đồng Nai: Công an đang làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ án “bắt giữ đối tượng giết người, phân xác phi tang” tại tỉnh Đồng Nai mà Báo Lao động Thủ đô đã thông tin, đến chiều 28/4, Công an tỉnh Đồng Nai cho biết, hiện Cơ quan Cảnh sát điều tra công an tỉnh này tiếp tục điều tra làm rõ nhiều tình tiết liên quan đến vụ án.
LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

LĐLĐ thị xã Sơn Tây: Đẩy mạnh các hoạt động hướng về cơ sở, vì lợi ích đoàn viên

(LĐTĐ) Hòa chung với công cuộc đổi mới của đất nước, những năm qua đội ngũ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) thị xã Sơn Tây luôn phát huy truyền thống yêu nước, tích cực thi đua lao động sản xuất và xây dựng tổ chức Công đoàn ngày càng vững mạnh, góp phần hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ chính trị - kinh tế xã hội của từng đơn vị và toàn thị xã.
Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

Ứng trực đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông

(LĐTĐ) Thực hiện chỉ đạo của Đảng ủy, Ban Giám đốc Sở Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội trong việc bố trí lực lượng đảm bảo tốt trật tự an toàn giao thông, trật tự đô thị trên địa bàn Thành phố, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cho biết sẽ duy trì 112 vị trí chốt trực trong giờ cao điểm sáng, chiều; huy động 224 lượt người/ca trực.
Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

Người dân muôn phương về quê Bác trong những ngày nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong hai ngày đầu dịp nghĩ lễ 30/4-1/5, rất đông người dân từ khắp mọi miền đất nước và nhiều cơ quan, đơn vị, tổ chức đã về với Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên - về với quê nội, quê ngoại của Bác.
Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

Thị trường thiết bị làm mát tại Hà Nội: Nhiều chương trình giảm sâu, kích cầu mua sắm đầu hè

(LĐTĐ) Những ngày đầu mùa hè, nền nhiệt độ ở khu vực miền Bắc, đặc biệt là tại Hà Nội đã xuất hiện nền nhiệt độ nắng nóng kéo dài. Trong đó, nhiều khu vực nhiệt độ đã lên tới hơn 40 độ C. Do vậy, nhiều hộ gia đình đã bắt đầu tìm đến cửa hàng điện máy để mua sắm thêm các thiết bị điện máy để làm mát, khiến thị trường thiết bị làm mát đầu hè trở nên sôi động hơn.
Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

Phát hiện tài xế xe 45 chỗ không có bằng lái trên cao tốc Pháp Vân

(LĐTĐ) Đội Cảnh sát giao thông số 14 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) phát hiện xe khách giường nằm 45 chỗ có biểu hiện vi phạm đã ra hiệu lệnh dừng xe kiểm tra. Tại thời điểm kiểm tra, trên xe khách có hàng chục người dân đang trên đường về quê, lái xe đã vi phạm các lỗi: Không có giấy phép lái xe, không có lệnh vận chuyển, đăng kiểm xe đã hết hạn 1 tháng…
Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

Ấn tượng Cuộc thi “Duyên dáng áo dài Việt Nam” trong nữ CNVCLĐ quận Long Biên năm 2024

(LĐTĐ) Sự có mặt của 151 thí sinh đến từ 115 Công đoàn cơ sở trên địa bàn quận Long Biên, trong trang phục áo dài truyền thống thướt tha, duyên dáng, đã đem đến cho công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) và người dân trên địa bàn quận màn trình diễn ấn tượng, mãn nhãn với nhiều cung bậc cảm xúc.

Tin khác

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

Hà Nội ghi nhận thêm 15 ca mắc ho gà

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần qua, trên địa bàn Thành phố có thêm 15 trường hợp mắc ho gà tại 11 quận, huyện, tăng 14 ca so với tuần trước đó.
Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

Chủ động phòng dịch bệnh kỳ nghỉ lễ

(LĐTĐ) Hiện đang là giai đoạn chuyển mùa, thời tiết thay đổi bất thường là nguyên nhân của sự xuất hiện và lây lan các dịch bệnh truyền nhiễm, nhất là bệnh lây truyền qua đường hô hấp như tay chân miệng, sởi, ho gà, sốt xuất huyết... Để phòng, chống dịch bệnh lúc giao mùa, nhất là trong bối cảnh nhu cầu giao thương, du lịch tăng cao trong kỳ nghỉ Lễ 30/4 và 1/5, ngoài nỗ lực của ngành Y tế, việc mỗi người dân chủ động bảo vệ sức khỏe cũng rất quan trọng.
Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

Cảnh báo tai nạn đuối nước mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Liên tiếp 3 bệnh nhi bị đuối nước nghiêm trọng vừa được cấp cứu, điều trị tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã gióng lên hồi chuông cảnh báo về tai nạn đuối nước ở trẻ ngay trong dịp hè, nhất là dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 này.
Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

Chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2197/BYT-DP về việc chủ động triển khai các hoạt động phòng, chống dịch bệnh.
Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Xem thêm
Phiên bản di động