Lan tỏa phong trào “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”

(LĐTĐ) Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” được Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Hà Nội phát động từ năm 2018, và đã được triển khai thực hiện có hiệu quả trong các cấp Hội Phụ nữ Thành phố. Thông qua việc thực hiện Cuộc vận động, phát huy vai trò của phụ nữ và tổ chức Hội thực hiện Chương trình 06-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh giai đoạn 2021 - 2025".
Phụ nữ Thủ đô với công nghệ và sản phẩm đổi mới sáng tạo Phụ nữ Thủ đô phát huy tinh thần “tuổi cao, gương sáng”

Ứng xử thanh lịch, văn minh vốn được coi là nét đẹp của người Hà Nội, là giá trị quý báu của Thủ đô ngàn năm văn hiến. “Chẳng thơm cũng thể hoa nhài, dẫu không thanh lịch cũng người Tràng An” là câu ca không chỉ mang đến niềm tự hào, mà còn là lời nhắc nhở mỗi người dân đang sinh sống, làm việc, học tập ở Thủ đô phải luôn có trách nhiệm giữ gìn, định hình văn hóa của người Hà Nội thông qua hành vi ứng xử hàng ngày.

Lan tỏa phong trào “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp”
Ảnh minh họa

Tại Hội nghị sơ kết 3 năm thực hiện cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” giai đoạn 2022 - 2024, Phó Chủ tịch Thường trực Hội LHPN Hà Nội Phạm Thị Thanh Hương cho biết: Tại Đại hội đại biểu phụ nữ thành phố Hà Nội lần thứ XVI đã thống nhất tiếp tục phát động thực hiện Cuộc vận động "Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp" trong nhiệm kỳ 2021 - 2026 hướng vào việc tuyên truyền, vận động phụ nữ thành phố nâng cao nhận thức và thực hành văn hoá ứng xử trong ăn mặc, nói năng, giao tiếp; văn hoá ứng xử trong gia đình, cơ quan, đơn vị, nơi công cộng và trên không gian mạng.

Với sự chủ động, tích cực, tinh thần trách nhiệm cao, trong nửa đầu nhiệm kỳ vừa qua, các cấp Hội Phụ nữ toàn thành phố đã tập trung đổi mới nội dung, hình thức tuyên truyền, vận động, các hoạt động hỗ trợ phụ nữ thực hiện các nội dung của Cuộc vận động gắn với việc thực hiện phong trào thi đua “Xây dựng người phụ nữ Thủ đô Trung hậu - Sáng tạo - Đảm đang - Thanh lịch” và các Bộ Quy tắc ứng xử của Thành phố.

Nhiều mô hình thiết thực, hiệu quả, nhiều cách làm hay, nhiều điển hình tiên tiến trong thực hiện Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” đã được nhân rộng, có sức lan tỏa cao, tạo nên những chuyển biến tích cực của hội viên, phụ nữ và cộng đồng trong việc xây dựng nếp sống, lối sống người Hà Nội thanh lịch - văn minh.

Như mô hình “Đường hoa phụ nữ tự quản góp phần tạo cảnh quan xanh, sạch, đẹp từ đó nâng cao ý thức bảo vệ môi trường của hội viên phụ nữ và nhân dân tại địa phương, tham gia xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh. Tính đến nay, toàn Thành phố có 8.293 đoạn đường phụ nữ tự quản với 3.999 đoạn đường xanh - sạch - đẹp, 841 đoạn đường nở hoa.

Từ tháng 7/2023 các mô hình phụ nữ tham gia thực hiện Quy tắc ứng xử nơi công cộng tiếp tục được nhân rộng. Đến nay, các quận, huyện, thị xã đã triển khai thực hiện được: 20 Chợ văn minh - an toàn - hiệu quả; 30 danh lam thắng cảnh, di tích lịch sử kiểu mẫu; 51 tổ dân phố, thôn văn hóa kiểu mẫu.

Về môi trường, mô hình “Biến điểm chân rác thành vườn hoa phụ nữ tự quản” được Hội LHPN 100% quận, huyện, thị xã hưởng ứng và triển khai, đã có 67 mô hình được thành lập mới, toàn thành phố đã có 366 vườn hoa phụ nữ tự quản. Trong đó, mô hình “Tổ ngành hàng nói không với túi nilon” và mô hình “Chi hội phụ nữ sử dụng làn khi đi chợ” đã được nhân rộng triển khai tại 100% các chi hội phụ nữ dưới nhiều hình thức mới, tên gọi mới.

Để góp phần nâng cao nhận thức về vai trò, ý nghĩa, giữ gìn và phát huy giá trị văn hóa truyền thống trong đời sống hiện đại, các cấp hội tiếp tục duy trì nhiều loại hình câu lạc bộ văn hoá, văn nghệ gắn với loại hình nghệ thuật truyền thống như: Câu lạc bộ Chèo ở huyện Phú Xuyên, quận Long Biên, quận Tây Hồ; Câu lạc bộ Ca Trù ở huyện Quốc Oai; Câu lạc bộ Cồng chiêng ở huyện Thạch Thất, huyện Ba Vì...

Các cấp hội còn thành lập các câu lạc bộ tuyên truyền về di tích lịch sử, văn hóa địa phương như Câu lạc bộ hướng dẫn viên du lịch “Gia Lâm trong tôi”; các “Tổ phụ nữ nòng cốt tuyên truyền về Quy tắc ứng xử tại di tích lịch sử”; “Điểm hỗ trợ trang phục phù hợp cho khách tham quan di tích” tại quận Ba Đình… thu hút nhiều hội viên trẻ tham gia, góp phần không nhỏ trong việc phát triển văn hóa truyền thống, biến giá trị văn hóa thành động lực cho phát triển du lịch, văn hóa của địa phương.

Các mô hình phụ nữ ứng xử đẹp trong gia đình và cộng đồng cũng phát huy tối đa hiệu quả. Như mô hình “Chi hội phụ nữ văn minh trong việc cưới, việc tang” với các hoạt động tuyên truyền, tọa đàm, ký cam kết của cán bộ, hội viên phụ nữ và gia đình thực hiện nếp sống văn minh khi tổ chức việc cưới, việc tang. Các cấp Hội đã tổ chức tuyên truyền thực hiện Chỉ thị 11 của Thành ủy về thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, trật tự văn minh đô thị cho 168.750 lượt cán bộ, hội viên phụ nữ tham dự. Vận động được 12.631 đám cưới, 8.367 đám tang văn minh, hoãn tổ chức 424 đám cưới do ảnh hưởng của dịch Covid-19; quyên góp 3.474,6 triệu đồng, 85.718 kg gạo, 2.680 con lợn giống tặng cho 31.339 lượt phụ nữ, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn.

Qua các phong trào, các mô hình, trong giai đoạn 2022 – 2024, đã có 3.367 tập thể, 7.514 cá nhân được các cấp, ngành biểu dương, tôn vinh; 19 phụ nữ Thủ đô tiêu biểu trên các lĩnh vực được vinh danh và 29 cán bộ, hội viên, phụ nữ nhận danh hiệu Người tốt, việc tốt của Thành phố; nhiều điển hình phụ nữ được lựa chọn để viết sách Những bông hoa đẹp, Ngàn hoa dâng Bác.

Qua các mô hình, là minh chứng sống động cho tính hiệu quả, thiết thực và sức lan toả của Cuộc vận động “Phụ nữ Thủ đô ứng xử đẹp” trong thời gian qua, góp phần mang đến những điểm sáng cho công cuộc phát triển văn hóa, xây dựng người Hà Nội Thanh lịch, văn minh.

Bảo Thoa

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy Nguyễn Tri Thức làm Thứ trưởng Bộ Y tế

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Quyết định số 579/QĐ-TTg ngày 29/6/2024 bổ nhiệm ông Nguyễn Tri Thức, Giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy giữ chức Thứ trưởng Bộ Y tế. Thời hạn bổ nhiệm là 5 năm.
Nỗ lực vì người lao động

Nỗ lực vì người lao động

Trong thời gian qua, Công đoàn các cấp ở Thủ đô Hà Nội đã luôn chú trọng công tác chăm lo cho người lao động cả về vật chất lẫn tinh thần. Để từ đó, người lao động có thêm động lực, hăng say trong lao động sản xuất.
Dự đoán Euro 2024 ngày 30/6: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia

Dự đoán Euro 2024 ngày 30/6: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia

(LĐTĐ) Vào lúc 23h00 hôm nay (30/6) và rạng sáng 1/7 sẽ diễn ra các trận đấu lượt thứ 2 ở vòng 16 đội Euro 2024: Anh gặp Slovakia, Tây Ban Nha đấu với Gruzia.
Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

Từ 1/7, người vi phạm giao thông sẽ bị tạm giữ giấy tờ trên VNeID

(LĐTĐ) Theo Cục Cảnh sát giao thông - Bộ Công an, từ ngày 1/7, người dân sẽ xuất trình thông tin các giấy tờ liên quan đến người lái và xe cho lực lượng Cảnh sát giao thông kiểm tra, xử lý. Trong quá trình xử lý mà người vi phạm xuất trình giấy tờ qua VNeID thì lực lượng chức năng sẽ tạm giữ giấy tờ trên môi trường điện tử.
Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

Ngân hàng làm việc cả ngày nghỉ để thu thập sinh trắc học

(LĐTĐ) Các ngân hàng thông báo làm việc xuyên thứ 7, Chủ nhật tại quầy giao dịch để cập nhật sinh trắc học với khách hàng không thể thực hiện được online.
Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

Lên phương án để kiểm soát giá sau khi tăng lương từ 1/7

(LĐTĐ) Theo Tổng cục Thống kê, những năm trở lại đây, việc tăng lương chủ yếu tạo ra kỳ vọng lạm phát, chứ ít xảy ra chuyện tăng giá. Dù vậy, lần tăng lương cơ sở từ 1/7 tới vẫn cần lường trước hiện tượng “té nước theo mưa”, có giải pháp kiểm soát phù hợp.
LĐLĐ quận Thanh Xuân: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

LĐLĐ quận Thanh Xuân: Hiệu quả từ các phong trào thi đua

Phong trào thi đua “Công nhân giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo” đang được các cấp Công đoàn quận Thanh Xuân triển khai với nhiều hình thức phong phú, phù hợp. Từ các phong trào thi đua, đã có 980 công nhân giỏi được bình chọn, khen thưởng ở cơ sở; 29 công nhân giỏi được biểu dương cấp quận và 3 công nhân giỏi được Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội vinh danh Công nhân giỏi Thủ đô năm 2024.

Tin khác

Đặc sắc liên hoan Đồng ca - Hợp xướng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

Đặc sắc liên hoan Đồng ca - Hợp xướng “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”

(LĐTĐ) Tối 29/6, Ủy ban nhân dân (UBND) quận Tây Hồ tổ chức Liên hoan Đồng ca - Hợp xướng quận Tây Hồ năm 2024 với chủ đề “Hà Nội - Niềm tin và hy vọng”.
Lợi ích của việc sử dụng Hồ sơ sức khỏe điện tử

Lợi ích của việc sử dụng Hồ sơ sức khỏe điện tử

(LĐTĐ) Từ Hồ sơ sức khỏe điện tử, người dân sinh sống trên địa bàn thành phố Hà Nội có thể quản lý sức khỏe cá nhân của bản thân và gia đình trên sổ sức khỏe điện tử được chia sẻ trên ứng dụng iHanoi hướng tới phục vụ, hỗ trợ người dân trong quá trình thăm khám, điều trị và dự phòng bệnh. Đây là bước đột phá trong việc chăm sóc sức khỏe nhân dân của thành phố Hà Nội.
Ra mắt tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty Cổ phần Systematic Functions

Ra mắt tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh Công ty Cổ phần Systematic Functions

(LĐTĐ) Chiều ngày 28/6, Công ty Cổ phần Systematic Functions đã tổ chức Lễ công bố quyết định thành lập và ra mắt tổ chức Đoàn Thanh niên Cộng sản (TNCS) Hồ Chí Minh tại Công ty với hơn 70 đoàn viên.
Công an Hà Nội bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

Công an Hà Nội bảo đảm an toàn kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/6, cùng với thí sinh cả nước, các thí sinh tại Hà Nội đã hoàn tất môn thi cuối cùng, kết thúc kỳ thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) quốc gia năm 2024. Công an thành phố Hà Nội, Công an của 30 quận, huyện, thị xã đã tập trung nguồn lực, ưu tiên những điều kiện tốt nhất, bảo đảm an toàn, thuận lợi cho kỳ thi.
Khai mạc Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”

Khai mạc Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 23 năm Ngày Gia đình Việt Nam, hưởng ứng Tháng hành động Vì trẻ em năm 2024, sáng nay (28/6), Hội Liên hiệp Phụ nữ (LHPN) Thành phố Hà Nội tổ chức Ngày hội “Chắp cánh ước mơ cho con”; Sơ kết 3 năm Chương trình “Mẹ đỡ đầu” giai đoạn 2021 - 2024.
Mẹ đỡ đầu: Điểm tựa của trẻ mồ côi

Mẹ đỡ đầu: Điểm tựa của trẻ mồ côi

Gia đình là điểm tựa tinh thần, là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, nhân cách mỗi người từ thuở còn thơ cho đến khi trưởng thành. Là nơi để chúng ta tìm về trong suốt cuộc đời. Không gì hạnh phúc hơn khi tổ ấm có đầy đủ cả cha và mẹ. Thế nhưng thiên tai, tai nạn giao thông, rủi ro và dịch bệnh đã khiến cho không ít trẻ em phải chịu đựng những nỗi đau quá lớn, không thể bù đắp được khi mất đi cả cha và mẹ hoặc mất cha, mất mẹ. Với phương châm "Ở đâu có trẻ mồ côi, ở đó có mẹ đỡ đầu", Hội Liên hiệp Phụ nữ huyện Thanh Trì đã vận động xã hội hóa để xây dựng kế hoạch hỗ trợ, chăm sóc, nuôi dưỡng trẻ mồ côi.
Hà Nội quyết tâm xây dựng thành công "Chính quyền số - Chính quyền phục vụ"

Hà Nội quyết tâm xây dựng thành công "Chính quyền số - Chính quyền phục vụ"

(LĐTĐ) Sáng 28/6, Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị sơ kết 6 tháng đầu năm 2024, thực hiện thí điểm Đề án 06/Chính phủ; đánh giá kết quả lập Hồ sơ sức khoẻ điện tử, cấp Lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID và công bố vận hành một số nền tảng, ứng dụng của Đề án 06/Chính phủ trên địa bàn Thành phố.
“Chạm để kết nối” chính quyền và người dân, doanh nghiệp

“Chạm để kết nối” chính quyền và người dân, doanh nghiệp

(LĐTĐ) Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội chính thức vận hành một số ứng dụng nền tảng của Đề án 06 Chính phủ, gồm: Công dân Thủ đô số (iHaNoi); Hồ sơ sức khỏe điện tử thành phố Hà Nội trên ứng dụng VNeID; Cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID; Hệ thống Thông tin phục vụ họp và xử lý công việc (E-Cabinet) tích hợp với phòng họp thông minh.
Nỗ lực bảo tồn và phát triển các giống mít đặc sản

Nỗ lực bảo tồn và phát triển các giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Nhằm quảng bá, giới thiệu các giống mít đặc sản Hà Nội, từ đó thu hút sự quan tâm của người tiêu dùng, tạo đầu ra ổn định và nâng cao hiệu quả kinh tế cho các hộ trồng mít, dự kiến từ ngày 4 - 8/7/2024, tại thị xã Sơn Tây, Sở Nông nghiệp và phát triển nông thôn Hà Nội sẽ tổ chức Hội thi tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024. Đây là Hội thi mít quy mô cấp Thành phố lần đầu tiên được tổ chức.
Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

Huyện Gia Lâm: Đẩy mạnh chuyển đổi số để phát triển toàn diện

(LĐTĐ) Chiều 27/6, Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội và Ủy ban nhân dân (UBND) huyện Gia Lâm tổ chức hội nghị trao đổi kinh nghiệm, thúc đẩy chuyển đổi số trên địa bàn huyện Gia Lâm giai đoạn 2024 - 2025.
Xem thêm
Phiên bản di động