Bánh trung thu truyền thống: Tìm về những giá trị đích thực
Không để tồn tại các cơ sở sản xuất bánh trung thu không phép | |
Nghệ nhân 30 năm miệt mài “tạo hình” cho bánh trung thu | |
Bánh trung thu siêu rẻ tràn lan, Bộ y tế yêu cầu kiểm tra, kiểm soát |
Từ cách đây 2 tháng, bánh trung thu giá rẻ chỉ có 2.000 đồng/chiếc được rao bán trên mạng xã hội khiến cộng đồng lo lắng về chất lượng. Tuy nhiên, người tiêu dùng cũng muôn hình vạn trạng. Người thì tìm loại bánh đắt, có thương hiệu và mẫu mã đẹp mới mua, người thì chỉ cần ngon, bổ, rẻ là mua.
Ra đời gần 20 năm, thương hiệu Việt Xưa đã có mặt ở nhiều quốc gia lớn như Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Nga, Nhật bản |
Không thể phủ nhận rằng có những loại bánh trung thu khá đắt đỏ, nhưng chỉ đẹp phần mẫu mã chứ ăn thì không ngon hơn những loại bánh rẻ bán trên thị trường. Cũng có những loại bánh ngon nhưng bao bì còn chưa bắt mắt. Và dù ít nhưng cũng vẫn có những loại bánh đảm bảo cả về chất lượng, bao bì và các yếu tố vệ sinh an toàn thực phẩm, được bán với giá phải chăng. Chính điều này đòi hỏi người mua phải thực sự tinh ý mới có thể mua được loại bánh ngon, chất lượng và đảm bảo an toàn.
Vậy làm sao để người tiêu dùng được thưởng thức đúng giá trị thật của chiếc bánh trung thu có chất lượng xứng đáng với số tiền mình bỏ ra, dù là mua biếu, tặng hay thưởng thức?.
Những Hội viên của Việt Xưa thường ghé thăm để thưởng thức chén trà trong khung cửa nhuốm màu cổ tích. |
Theo Bs. Thu Giang, một chuyên gia trong lĩnh vực sức khoẻ cộng đồng và cũng là người quản lý thương hiệu Việt Xưa, điều cần nhất là phải mang đến cho khách hàng giá trị thực của sản phẩm. Giá trị thực của sản phẩm không đồng nghĩ với việc sản phẩm đó trị giá bao nhiêu tiền, mà phụ thuộc vào những gì mà sản phẩm đó có thể mang lại cho người mua, người sử dụng: sự an toàn cho sức khoẻ, cảm giác ngon miệng, sự yên tâm, tin cậy, sự hài lòng về hình thức, sự phù hợp với túi tiền…
Đặc biệt là với mặt hàng bánh trung thu, sản phẩm chỉ có thời hạn sử dụng ngắn, thì lại càng phải đảm bảo về mặt thẩm mỹ, chất lượng cũng như an toàn cho người mua. Việc “thổi giá” lên cao không những “đánh lừa” khách hàng mà còn làm cho người mua để mang biếu, tặng bị đánh giá thấp.
Thị trường bánh trung thu hiện nay đang hỗn loạn. Thị trường bánh thứ cấp thì không đảm bảo, bánh cao cấp thì bị đẩy quá lên về mẫu mã cũng như giá cả, ví dụ như một số hãng quảng cáo bánh trung thu nhân bào ngư, vi cá, để sản phẩm bị đẩy quá lên đến vài triệu một chiếc. Như vậy rõ ràng là người mua đã không được sử dụng giá trị thật của sản phẩm.
Các hộp bánh Trung thu Việt Xưa với mẫu mã được thiết kế hoàn hảo, ép nhũ nổi, hộp sơn mài…kèm với các gói trà Shantuyet, đựng trong các túi xách đồng bộ, cũng chỉ với giá từ 300 – 600 nghìn đồng một hộp. |
Ra đời gần 20 năm, thương hiệu Việt Xưa đã có mặt ở nhiều quốc gia lớn như Mỹ, Đức, Hàn Quốc, Nga, Nhật bản...Tất cả các sản phẩm đều được sản xuất theo dây chuyền và công nghệ chất lượng cao. Rượu Việt Xưa vinh dự là dòng rượu truyền thống đầu tiên của Việt nam đạt tiêu chuẩn EU và được đón nhận chứng chỉ tiêu chuẩn cao nhất do Viện kiểm nghiệm Berlin cấp.
Bên cạnh các dòng sản phẩm truyền thống đã trở nên quen thuộc như rượu, trà, kẹo vừng, Việt Xưa còn nghiên cứu cho ra sản phẩm Bánh trung thu truyền thống làm trên công nghệ sản xuất hiện đại và nghiên cứu áp dụng khoa học kỹ thuật vào việc chế biến sản phẩm với hương vị truyền thống và đảm bảo an toàn tuyệt đối.
Bánh Trung thu Việt Xưa là các sản phẩm bánh truyền thống đặc biệt không sử dụng các nguyên liệu chế biến sẵn trên thị trường mà sử dụng nguyên liệu tương 100%, được sản xuất theo công thức riêng đặc biệt, hương vị thanh thoát của lá chanh xen với vị bùi của hạt dưa, vị ngậy của mỡ phần, vị giòn của hạt vừng rang vừa chín tới, vị thơm của vỏ bánh với độ ngọt dịu vừa phải…. quyện vào nhau tạo nên một cảm nhận không thể quên.
Nguyên liệu làm bánh được tuyển chọn rất kỹ, quy trình sản xuất được kiểm soát nghiêm ngặt, trải qua nhiều công đoạn, bao bì mẫu mã sang trọng và phù hợp, do đó bánh Trung thu Việt Xưa không được sản xuất đại trà hay phân phối theo các kênh thương mại, chỉ đủ để khách hàng thưởng thức và tự hào về các giá trị truyền thống ẩn chứa trong từng hương vị bánh, và cũng đủ để một số bạn bè quốc tế thêm hiểu và trân trọng hơn giá trị trí tuệ và tình yêu đất nước của con người Việt nam.
Nhiều người đến Việt Xưa House rồi mê cái không gian này cùng những sản phẩm truyền thống mang đậm hồn Việt. |
Đến với Việt Xưa House (Số 10, Lô 15A, Đường Trung Yên 11, Trung Hòa, Cầu Giấy, Hà Nội), không khỏi ngạc nhiên khi bên trong ngôi nhà cổ kính với những nhành hoa giấy thả xuống dọc bức tường là một không gian nghệ thuật yên tĩnh, tách biệt với nhịp sống đô thị. Cũng tại nơi đây, những Hội viên của Việt Xưa thường ghé thăm để thưởng thức chén trà trong khung cửa nhuốm màu cổ tích và cùng nhau ăn miếng bánh trung thu, chiếc kẹo vừng, kể những câu chuyện xưa và ôn lại kỷ niệm một thời.
Có lẽ chính vì thế cho nên nhiều người đến đây rồi mê cái không gian này cùng những sản phẩm truyền thống mang đậm hồn Việt đến mức trở nên “nghiện”, và trong số những người đó có đủ ở mọi lứa tuổi, thậm chí cả những bạn bè quốc tế.
Chị Ngân Giang, cán bộ đối ngoại của Việt Xưa House cho biết, những Hội viên của Việt Xưa đến đây để được thưởng thức chén trà, chiếc kẹo, miếng bánh, những món ăn dân tộc, chén rượu truyền thống… trong một không gian “sống chậm” và đượm chất văn hoá là chính, chứ không phải là tìm đến để mua những sản phẩm bánh trung thu đắt đỏ hay được quảng cáo rầm rộ trên thị trường, bởi những sản phẩm của Việt Xưa không phải là sản phẩm chỉ mang tính thương mại.
Các hộp bánh Trung thu Việt Xưa với mẫu mã được thiết kế hoàn hảo, ép nhũ nổi, hộp sơn mài…kèm với các gói trà Shantuyet, đựng trong các túi xách đồng bộ, cũng chỉ với giá từ 300 – 600 nghìn đồng một hộp.
Việt Xưa không “bán sản phẩm” mà là đang xây dựng một văn hóa thưởng trà, thưởng thức bánh trung thu, xây dựng văn hóa tặng quà. |
Nhiều người đến đây uống trà, ăn thử bánh đều rất ngạc nhiên và giật mình nhận ra, đó thực sự là hương vị truyền thống mà bấy lâu nay mình vẫn kiếm tìm. Việt Xưa không “bán sản phẩm” mà là đang xây dựng một văn hóa thưởng trà, thưởng thức bánh trung thu, xây dựng văn hóa tặng quà… để người đem tặng hay người được tặng đều trân trọng giá trị vốn có của từng chiếc bánh, gói trà.
Theo quan điểm của Việt Xưa: Mọi người đều được dùng giá trị thật, sản phẩm thật, từ những con người thật, trí tuệ thật và lòng tự hào dân tộc càng là thật, để mỗi người khi cầm sản phẩm của Việt Xưa trên tay, dù là người Việt Nam hay người nước ngoài đều nhìn thấy có sự thể hiện tinh thần dân tộc của mình trong đó.
Bảo Thoa
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Luật Thủ đô năm 2024: Những đột phá trong phát triển văn hóa, thể thao và du lịch
Bộ trưởng Đào Ngọc Dung: Việt Nam phấn đấu top 3 ASEAN về đổi mới sáng tạo toàn cầu
Nhiều hoạt động hấp dẫn tại Lễ hội văn hóa ẩm thực Hà Nội 2024
Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn nói về việc học sinh thi vào lớp 10
Lương khởi điểm của công chức chỉ đủ thuê nhà bình dân và chi tiêu tằn tiện
Hơn 1 triệu người đăng ký tài khoản “Công dân Thủ đô số” - iHanoi”
Đưa kiến thức pháp luật đến với học sinh Thủ đô
Tin khác
359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024
Tiêu dùng 28/10/2024 20:30
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10
Tiêu dùng 26/10/2024 15:37
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến
Tiêu dùng 25/10/2024 21:00
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô
Tiêu dùng 24/10/2024 21:49
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít
Tiêu dùng 24/10/2024 15:42
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững
Tiêu dùng 20/10/2024 13:08
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng
Tiêu dùng 19/10/2024 15:07
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng
Tiêu dùng 15/10/2024 11:52
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10
Tiêu dùng 11/10/2024 22:33
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh
Tiêu dùng 11/10/2024 17:07