Xây dựng, ký kết Thỏa ước lao động tập thể: Cần coi là “Bộ Luật con” để bảo vệ người lao động

Bài cuối: Kinh nghiệm từ những điểm sáng

Đối thoại và thương lượng tập thể là phương thức đặc biệt quan trọng tại cơ sở giúp cả hai bên: Chủ sử dụng lao động và người lao động (NLĐ) gắn bó với nhau hơn, xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa tại cơ sở. Thực hiện tốt điều này có vai trò rất lớn của các Chủ tịch Công đoàn cơ sở (CĐCS). Và thực tế đã chứng minh, nơi nào làm tốt điều này, nơi đó sẽ thành công. 
bai cuoi kinh nghiem tu nhung diem sang Bài 2: Vai trò của công đoàn trong việc ký thỏa ước
bai cuoi kinh nghiem tu nhung diem sang Bài 1: Nâng cao hơn chất lượng thỏa ước

Không chỉ xin, mà hãy làm gì để nhận

4 năm đứng ở vị trí Chủ tịch CĐ Công ty TNHH ToTo Việt Nam (Khu Công nghiệp Thăng Long, TP Hà Nội), bà Phạm Thị Bích Hải đã tham gia xây dựng, thương lượng và ký kết được TƯLĐTT có nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ, được đánh giá xếp loại A.

bai cuoi kinh nghiem tu nhung diem sang
Công ty Khóa Việt – Tiệp đã ký kết TƯLĐTT với nhiều điều khoản có lợi cho NLĐ, trong đó có chế độ ăn trưa.

Chia sẻ kinh nghiệm thành công của mình, bà Hải cho rằng: Trước hết, người làm công tác CĐ phải là người nắm bắt, hiểu biết về kiến thức, kỹ năng làm CĐ. Thứ hai, để nội dung thương lượng thực sự chất lượng, đúng đắn thì phải xuất phát từ nguyện vọng của NLĐ, vì vậy, hàng tháng CĐ Công ty đều tổ chức họp để lấy ý kiến của NLĐ, lắng nghe chia sẻ của NLĐ về những khó khăn, nguyện vọng. Từ những nội dung này, CĐ Công ty sẽ lựa chọn các nội dung tiêu biểu, có lợi cho NLĐ để tiến hành thương lượng.

Lấp lánh những điểm sáng

Một số nội dung trong TƯLĐTT của Chi nhánh Công ty TNHH nước giải khát Coca-Cola Việt Nam tại Hà Nội: TƯLĐTT đạt 98 điểm, xếp loại A:

- Thu nhập bình quân của NLĐ trong công ty: 10.300.000 đồng/tháng; được thưởng lương tháng 13

- Hàng năm NLĐ được nghỉ 18 ngày phép hưởng nguyên lương.

- NLĐ được phụ cấp: Ăn trưa 28.000 đồng/người.

- Các ngày lễ như Tết Dương lịch, Gỗ Tổ, 30/4, 1/5, 2/9 được Công ty tặng 1 thùng sản phẩm của Công ty, riêng Tết Nguyên đán được 3 thùng sản phẩm.

- NLĐ được tặng quà dịp tết Trung thu; được hỗ trợ 500.000 đồng và 7 thùng nước ngọt nếu kết hôn; LĐ nữ được tặng quà dịp 8/3, 20/10 tổ chức đi thăm quan, CĐ sẽ tổ chức cho LĐ nữ đi chơi, phát phiếu mua quà trị giá 500.000 đồng.

- NLĐ khi cưới sẽ được Công ty tặng 10 thùng sản phẩm, CĐ tặng quà 500.000 đồng; con nhân viên cưới sẽ được mua 10 thùng sản phẩm với giá ưu đãi. Thân nhân NLĐ qua đời được Công ty hỗ trợ 700.000 đồng, CĐ hỗ trợ 500.000 đồng; bản thân NLĐ nếu qua đời, ngoài các khoản bảo hiểm được hỗ trợ, sẽ được Công ty hỗ trợ 20.000.000 đồng.

Ngoài bảo hiểm y tế, Công ty mua thêm bảo hiểm 24/24 cho NLĐ (nếu NLĐ qua đời được hưởng mức tối thiểu 8.000 USD, nếu NLĐ có mức lương cao hơn, sẽ hưởng tương đương tối đa 30 tháng lương); bảo hiểm khám chữa bệnh theo cấp bậc (từ nhân viên, nhóm trưởng, trưởng phòng) mức thấp nhất là 50 triệu đồng, cao nhất là 250 triệu đồng.

- Công ty có chế độ thưởng thâm niên, cứ 5 năm làm việc tại công ty được thưởng 1.000.000 đồng.

- Công ty trang bị mũ bảo hiểm xe máy đạt chuẩn cho toàn bộ NLĐ và tạo điều kiện cho NLĐ được giặt quần áo BHLĐ miễn phí tại công ty (mỗi NLĐ được cấp 3 bộ đồng phục mùa hè, thu, đông)

- Tại Công ty có bố trí phòng tập thể dục thể thao, tập Yoga và thuê giáo viên hướng dẫn tập 1 tuần 4 buổi.

- Ngoài ra, NLĐ được nghỉ mát mỗi năm 1 lần, được tham gia tiệc liên hoan cuối năm...

* Một số nội dung trong TƯLĐTT của Công ty Cổ phần XD&TM Hùng Nhung (huyện Phúc Thọ, TP Hà Nội), TƯLĐTT đạt loại B:

- NLĐ khi làm thêm giờ, ngoài việc được hưởng các chế độ theo quy định, công ty còn có chế độ phụ cấp thêm cho NLĐ.

- Công ty xét nâng lương định kỳ hàng năm và xét nâng lương trước thời hạn cho NLĐ.

- Các chế độ phúc lợi khác: Trợ cấp thuê nhà 500.000 đồng/người, trợ cấp đi lại 20.000 đồng/ngày, hỗ trợ tiền ăn trưa 20.000 đồng/người, trợ cấp thâm niên 1 triệu đồng/người, hỗ trợ LĐ nữ đi khám thai 200.000 đồng/lần, trợ cấp sinh con 1 tháng lương, trợ cấp khó khăn 500.000 đồng/người, bồi dưỡng bằng hiện vật mức 50.000 đồng/ngày.

- Các chế độ thưởng: Thưởng tháng lương thứ 13, thưởng chuyên cần 1 triệu đồng/tháng, thưởng sáng kiến cải tiến kỹ thuật, thưởng các ngày lễ, Tết...

- Hàng năm Công ty tổ chức cho NLĐ đi thăm quan, nghỉ mát...

Theo quan điểm của bà Hải, chúng tôi luôn quan niệm: Không chỉ xin, mà hãy làm gì để nhận. Bởi thực tế khi NLĐ được đáp ứng các nguyện vọng thì tinh thần, sức lực của NLĐ cũng sẽ tăng hơn, NLĐ sẽ yên tâm vào sản xuất và từ đó năng suất lao động sẽ tốt hơn. Đó chính là mặt có lợi của người sử dụng lao động.

Ngược lại, về phía NLĐ, tổ chức CĐ luôn tuyên truyền để NLĐ chủ động trong việc cải tiến, nâng cao năng suất lao động, cải tiến công việc. CĐ thường xuyên tổ chức cuộc thi tay nghề, tổ chức thi đua năng suất tốt, biểu dương sáng kiến, sáng tạo trong lao động sản xuất.

Ở ToTo, mỗi tháng Công ty thu nhận được khoảng 300 đề án cải tiến lớn nhỏ cho tất cả các lĩnh vực như an toàn lao động, chất lượng, năng suất lao động... góp phần làm lợi cho công ty.

Vì vậy, qua thương lượng, tại ToTo, bản TƯLĐTT đã được ký với nhiều điều khoản cao hơn Luật cho NLĐ như: Đối thoại với người sử dụng lao động 1 tháng/1 lần; số ngày nghỉ của NLĐ trong năm (cả nghỉ phép) là 96 ngày; NLĐ được hưởng nhiều khoản trợ cấp như: Chuyên cần (theo tháng, quý, năm); nhà ở; đời sống; gia đình... LĐ được nghỉ 1 ngày khi ông bà mất; LĐ nam khi vợ sinh, số ngày được nghỉ cao hơn Luật 2 ngày...

Còn tại Công ty Cổ phần Taekwang Vina (DN vốn Hàn Quốc tại tỉnh Đồng Nai), từ lâu, các cán bộ CĐ đã xây dựng hệ thống thông tin đa chiều với nhiều hình thức, phương pháp đa dạng nhằm tiếp thu các ý kiến, mong muốn từ NLĐ. Mỗi tháng, CĐ tiếp xúc và lấy ý kiến của trên 4.000 NLĐ về các vấn đề tiền lương, thưởng, bữa ăn, chính sách chăm lo cho NLĐ.

Chủ tịch CĐ Công ty Đinh Sỹ Phúc chia sẻ: Để quá trình TƯLĐTT và đối thoại được thành công, CĐ cần chuẩn bị kỹ nội dung thương lượng, đánh giá tác động, sự ảnh hưởng của nội dung này đến DN và NLĐ; nêu bật các lợi ích mà DN sẽ nhận được khi thực hiện các nội dung do CĐ kiến nghị. Đặc biệt, Chủ tịch CĐ phải chủ động trình bày và thuyết phục DN trong quá trình thương lượng và tuân thủ nguyên tắc các bên cùng thắng trong thương lượng.

Các bước để thương lượng thành công

Với hơn 18 năm làm Chủ tịch CĐ, ông Nguyễn Tràng Huy – Chủ tịch CĐ Công ty TNHH MTV May mặc Việt – Pacific (Công ty 100% vốn đầu tư Hàn Quốc ở quận Hà Đông, TP Hà Nội) chia sẻ kinh nghiệm thành công gói gọn trong “6 vấn đề quan tâm, 10 bước và 6 nguyên tắc” để thực hiện TƯLĐTT.

6 vấn đề quan tâm chính khi thương lượng, ký kết TƯLĐTT là: Thu nhập; điều kiện làm việc; bảo đảm việc làm; chế độ phúc lợi và chế độ; cơ chế đối thoại; bảo vệ và đảm bảo cho cán bộ CĐCS hoạt động.

10 bước thực hiện thương lượng gồm: Thành lập tổ thương lượng; huy động sự tham gia của NLĐ; tổ chức họp với NLĐ; phỏng vấn, trao đổi trực tiếp với NLĐ; sửa dụng phiếu trưng cầu, thăm dò ý kiến NLĐ; công tác chuẩn bị cho việc thương lượng, ký kết TƯLĐTT; tiến hành thương lượng, lấy ý kiến của NLĐ; phổ biến TƯLĐTT tới NLĐ và giám sát việc thực hiện TƯLĐTT.

10 bước trên được tuân thủ đảm bảo quyền lợi cao nhất cho NLĐ và trong quá trình thương lượng để đi đến ký kết cần đảm bảo 6 nguyên tắc: Thứ nhất, phù hợp với trình độ văn hóa, cách suy nghĩ của người Việt Nam; thứ hai là phù hợp với thuần phong, mỹ tục, văn hóa và đạo đức người Việt; thứ ba, phù hợp với phong tục tập quán địa phương nơi công ty hoạt động; thứ tư phù hợp với pháp luật do Đảng và Nhà nước ban hành; thứ năm, nội dung, hình thức phải nằm trong khuôn khổ pháp luật, bộ Quy tắc ứng xử của công ty và thứ sáu, thương lượng về quyền và lợi ích phải dựa trên tinh thần bảo vệ lợi ích quốc gia, tôn trọng pháp luật.

Cũng theo ông Huy, trong tình hình thực tế, đất nước đang hội nhập sâu vào nền kinh tế thế giới cũng như Hiệp định CPTPP thì thương lượng phải đảm bảo cả tiêu chuẩn quốc tế; các vấn đề liên quan đến NLĐ không chỉ của 1 công ty mà là mối quan tâm của ngành nghề, quốc gia và quốc tế.

Kết quả, bản TƯLĐTT của Công ty TNHH MTV May mặc Việt – Pacific đạt loại B, ngoài việc tổ chức đối thoại định kỳ 3 tháng/lần với người sử dụng lao động và phối hợp với lãnh đạo DN tổ chức Hội nghị NLĐ hàng năm; đại diện tập thể NLĐ thương lượng, đã ký kết TƯLĐTT có nhiều điểm cao hơn Luật như: NLĐ được nghỉ 14 ngày phép/năm; các chế độ phúc lợi: Phụ cấp ăn trưa, phụ cấp nuôi con nhỏ dưới 6 tuổi, hỗ trợ gửi xe, phụ cấp đời sống, thưởng chuyên cần, phụ cấp thâm niên, viếng thân nhân NLĐ mất...

“Trong thực tế quan hệ lao động, NLĐ và người sử dụng LĐ có địa vị kinh tế và trách nhiệm quản lý khác nhau, có quyền và nghĩa vụ khác nhau, nhưng có điểm chung là cùng vì lợi ích kinh tế. Hai bên đều rất cần nhau trong suốt quá trình lao động, do đó hai bên phải biết đối xử với nhau trên cơ sở bình đẳng, tôn trọng và hợp tác cùng phát triển”, ông Huy nhấn mạnh.

Ngọc Tú – Bảo Duy

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Lương hưu tháng 5 sẽ chi trả sau nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay sẽ kết thúc vào ngày 1/5. Trong khi đó, theo quy định hiện hành, việc chi trả lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hàng tháng bắt đầu từ ngày 2 của tháng. Vì vậy, dự kiến lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội tháng 5/2024 sẽ được chi trả từ ngày 2/5.
Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ban Chấp hành Trung ương Đảng đồng ý để đồng chí Vương Đình Huệ thôi giữ các chức vụ được phân công

Ngày 26/4, tại Trụ sở Trung ương Đảng, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã họp xem xét, cho ý kiến về công tác cán bộ như sau: 1. Xem xét cho thôi giữ các chức vụ, nghỉ công tác đối với đồng chí Vương Đình Huệ, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam khóa XV, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Hà Nội: Thi trực tuyến tìm hiểu về 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chiều 26/4, thành phố Hà Nội đã phát động cuộc thi trực tuyến tìm hiểu về chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024). Cuộc thi do Thành ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức. Ban Tuyên giáo Thành ủy Hà Nội và Thành đoàn Hà Nội phối hợp thực hiện.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.

Tin khác

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

Công đoàn HANDICO: Nghiêm túc triển khai Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Lãnh đạo Công đoàn Tổng Công ty Đầu tư và Phát triển nhà Hà Nội (HANDICO) đề nghị các cấp Công đoàn Tổng Công ty nghiêm túc hưởng ứng Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024 bằng những hoạt động cụ thể, thiết thực, trong đó có 8 hoạt động quan trọng.
Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

Lan tỏa cuộc thi ảnh “Duyên dáng áo dài nữ CNVCLĐ quận Đống Đa” năm 2024

(LĐTĐ) Sau gần nửa tháng triển khai, cuộc thi ảnh tập thể “Duyên dáng áo dài nữ công nhân, viên chức, lao động quận Đống Đa”, lần thứ 2 năm 2024, đã thu hút sự tham gia của 146 Công đoàn cơ sở với trên 300 bức ảnh dự thi.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

Tiếp tục làm tốt công tác chăm lo

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Công ty CP Đường sắt Nghệ Tĩnh (đóng tại thành phố Vinh, tỉnh Nghệ An) đã tổ chức Hội nghị người lao động năm 2024.
Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

Long Biên: Triển khai 14 hoạt động trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về ATVSLĐ năm 2024

(LĐTĐ) Nhằm làm tốt hơn nữa công tác đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động, trong Tháng Công nhân, Tháng hành động về An toàn vệ sinh lao động (ATVSLĐ) năm 2024, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Long Biên sẽ tập trung triển khai 14 hoạt động.
LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

LĐLĐ huyện Thanh Trì tập trung 7 nhiệm vụ quan trọng trong quý II

(LĐTĐ) Với những kết quả đã đạt được trong qúy I/2024, bước sang quý II, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) huyện Thanh Trì tập trung vào 7 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó đẩy mạnh các hoạt động Tháng Công nhân, phát động và nâng cao hiệu quả các phong trào thi đua, nhất là phong trào thi đua “Lao động giỏi”, “Sáng kiến, sáng tạo”.
Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

Công đoàn thành phố Vinh sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực, lan toả trong Tháng Công nhân

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố (TP) Vinh tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân, Tháng Hành động về an toàn vệ sinh lao động năm 2024.
Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

Hà Nội: Khen thưởng các tập thể, cá nhân có thành tích trong phong trào Văn hóa - Thể thao

(LĐTĐ) Chiều 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động kỷ niệm 95 năm ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024) và tổng kết chuyên đề Văn hóa - Thể thao năm 2023.
Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

Cầu Giấy: Khen thưởng kịp thời cho đội bóng đoạt giải Ba Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Giải Bóng đá công nhân viên chức lao động (CNVCLĐ) Cúp Báo Lao động Thủ đô lần thứ IX năm 2024 đã bế mạc tại Sân vận động Tây Hồ (quận Tây Hồ, Hà Nội). Ngay sau khi đội nhà thắng trận tranh hạng Ba, Chủ tịch LĐLĐ quận Cầu Giấy Nguyễn Thị Thu Hà đã ký quyết định khen thưởng 17 cầu thủ tham gia Giải.
Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

Quận Hoàn Kiếm phát động Tháng hành động về ATVSLĐ và Tháng Công nhân năm 2024

(LĐTĐ) Ngày 25/4, Ủy ban nhân dân (UBND) và Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàn Kiếm phối hợp tổ chức Lễ phát động Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động và Tháng Công nhân năm 2024.
Xem thêm
Phiên bản di động