An toàn giao thông cho học sinh: Còn nhiều “khoảng trống”!

Luật Giao thông đường bộ đã quy định, cấm người chưa đủ tuổi điều khiển xe mô tô, xe máy, cùng đó Luật cũng quy định việc tham gia giao thông phải đội mũ bảo hiểm. Tuy nhiên, hiện nay, tình trạng mất an toàn giao thông liên quan đến đối tượng học sinh lại diễn ra phổ biến, tiềm ẩn nhiều nguy cơ xảy ra tai nạn. Nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng này, trong đó đáng quan tâm nhất là những “khoảng trống” trong quản lý, giáo dục học sinh và sự thiếu gương mẫu của người lớn.
Đảm bảo an toàn giao thông cho học sinh đến trường Đảm bảo an ninh trật tự, an toàn giao thông cho học sinh trở lại trường Tăng cường giáo dục pháp luật về an toàn giao thông cho học sinh, sinh viên

Vi phạm tràn lan

Tai nạn giao thông là điều không mong muốn với bất cứ ai, gia đình và xã hội nào. Tuy nhiên, vì sự bất cẩn nhỏ trên đường là tai nạn giao thông có thể xảy ra. Theo Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia, trong những năm qua, tại Việt Nam công tác bảo đảm trật tự, an toàn giao thông tiếp tục đạt được những kết quả quan trọng, tai nạn giao thông hàng năm liên tục giảm ở cả ba tiêu chí về số vụ, số người chết, số người bị thương.

Chẳng hạn, năm 2019 số người chết do tai nạn giao thông là 7.624 người, năm 2020 giảm còn 6.700 người và năm 2021 là 5.799 người. Ùn tắc giao thông trên các trục giao thông chính tại Thủ đô Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh từng bước được kiềm chế.

An toàn giao thông cho học sinh: Còn nhiều “khoảng trống”!
Nhiều phụ huynh vi phạm Luật Giao thông đường bộ, thiếu sự gương mẫu. Ảnh: Đinh Luyện

Dù đã đạt được những kết quả tích cực, tuy nhiên tình hình tai nạn giao thông vẫn diễn biến rất phức tạp, nguy cơ xảy ra tai nạn giao thông còn rất lớn. Theo phân tích, tai nạn giao thông liên quan đến người trong độ tuổi thanh niên thường chiếm gần 30%, trong đó chủ yếu là đối với người từ 18-27 tuổi. Đáng lo ngại hơn, những vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng do lứa tuổi này gây ra đang có xu hướng ngày một gia tăng.

Thực tế cho thấy, thời gian qua tai nạn dù đã giảm nhiều so với trước nhưng tình trạng thanh thiếu niên, học sinh, sinh viên trên địa bàn Hà Nội vi phạm các quy định của pháp luật về trật tự an toàn giao thông vẫn diễn ra, trong đó có tình trạng học sinh điều khiển phương tiện khi chưa đủ tuổi cho phép và chở 3, 4 người không đội mũ bảo hiểm. Tại một số trục giao thông như Quang Trung (Hà Đông), Quốc lộ 21B, đoạn qua địa phận huyện Thanh Oai… không khó để bắt gặp những thanh thiếu niên còn khoác áo học sinh chở 3, chở 4, không đội mũ bảo hiểm phóng nhanh, lạng lách.

Đáng lo ngại hơn, vào khung giờ đưa đón học sinh, nhiều phụ huynh cũng thể hiện sự thiếu gương mẫu khi tham gia giao thông. Theo quy định của pháp luật, trẻ em từ 6 tuổi trở lên phải đội mũ bảo hiểm khi tham gia giao thông bằng xe máy. Thế nhưng, rất ít phụ huynh thực hiện nghiêm quy định này. Qua ghi nhận, nhiều phụ huynh đi xe máy nhưng không đội mũ bảo hiểm, đi ngược chiều, thậm chí vượt đèn đỏ... Những hành vi kể trên tiềm ẩn nguy cơ tai nạn giao thông rất lớn.

Có thể thấy, tình trạng mất an toàn giao thông ở đối tượng học sinh vẫn đang diễn ra hết sức phức tạp. Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng này như nhận thức của phụ huynh, ý thức của thanh thiếu niên. Bên cạnh đó, việc giáo dục thanh thiếu niên về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, tham gia giao thông văn minh... ở nhà trường và toàn xã hội còn chưa đem lại hiệu quả cao. Đặc biệt lo ngại hơn cả là do xuất phát từ việc quản lý lỏng lẻo và sự thiếu trách nhiệm của không ít bậc phụ huynh khi tự tay giao cho con em mình những phương tiện chưa thể điều khiển một cách an toàn.

Nâng cao ý thức chấp hành Luật Giao thông

Thực tế cho thấy, việc bảo đảm an toàn giao thông cho học sinh đến trường phải là việc làm thường xuyên, liên tục. Để làm tốt công tác này, vấn đề cần quan tâm, thực hiện là tạo ý thức tự giác chấp hành pháp luật về giao thông trong mỗi học sinh. Muốn vậy, giải pháp cốt lõi vẫn là tăng cường sự phối hợp giữa nhà trường, gia đình và xã hội trong việc giáo dục học sinh.

Trong đó, lực lượng Cảnh sát giao thông cần thường xuyên kiểm tra, xử lý, cập nhật, lưu giữ thông tin những trường hợp học sinh vi phạm pháp luật giao thông, duy trì thông báo định kỳ danh sách này đến nhà trường để cùng phối hợp quản lý, giáo dục. Với các nhà trường, cần coi trọng công tác giáo dục ý thức công dân, ý thức chấp hành pháp luật cho học sinh; đa dạng hóa các hoạt động sinh hoạt ngoại khóa, đổi mới phương pháp tuyên truyền, phổ biến pháp luật giao thông, sát với tâm lý, lứa tuổi của học sinh.

Ở góc độ gia đình, nhất là các bậc phụ huynh phải gương mẫu thực hiện nghiêm pháp luật khi tham gia giao thông; đồng thời tích cực giáo dục, nhắc nhở, hướng dẫn con em mình chấp hành. Những việc các bậc làm cha, làm mẹ cần lưu ý là kiên quyết yêu cầu con em mình đội mũ bảo hiểm khi ngồi trên xe gắn máy, xe đạp điện; không cho sử dụng xe máy phân khối lớn khi chưa đủ tuổi.

Theo Nhà văn Nguyễn Văn Học - người giành giải Nhì cuộc thi viết “Vì an toàn giao thông Thủ đô” do Ban An toàn giao thông Thành phố và Sở Giao thông vận tải Hà Nội phối hợp tổ chức cho biết, để nâng cao ý thức tham gia giao thông cho đối tượng học sinh, điều quan trọng phải bắt nguồn từ bản thân mỗi gia đình.

“Gia đình là tế bào của xã hội. Một xã hội muốn tốt thì mỗi tế bào phải tốt. Việc phụ huynh học sinh không chấp hành luật lệ an toàn giao thông như hành vi không đội mũ bảo hiểm để đưa con em đi học có tác động xấu đến nhận thức của đối tượng này. Thực tế trẻ em như một tờ giấy trắng. Các cháu không chỉ học ở thầy cô, bạn bè, nhà trường mà còn học từ chính những người cha, người mẹ, người thân thiết ở xung quanh. Nếu chúng ta không nghiêm chỉnh chấp hành, thì có thể khiến các cháu thấy việc không đội mũ bảo hiểm là bình thường”, Nhà văn Nguyễn Văn Học chia sẻ.

An toàn giao thông cho học sinh: Còn nhiều “khoảng trống”!
Việc quan tâm thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh là hết sức quan trọng. Ảnh: Đinh Luyện

Chia sẻ ở góc độ chuyên gia, ông Trần Hữu Minh, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho rằng, bản thân mỗi người đều có thể là một phần giải pháp, là một phần giúp kéo giảm tai nạn.

Dẫn chứng điều này, ông Trần Hữu Minh chia sẻ, nếu trong một tổ chức, người đứng đầu quan tâm xây dựng văn hóa giao thông thì ý thức của đội ngũ nhân viên sẽ tốt. Tương tự, nếu bố mẹ là tấm gương sáng trong tuân thủ, chấp hành pháp luật về an toàn giao thông thì con cái cũng sẽ là “hạt giống” tốt.

“Ngoài các cơ quan chức năng thì mỗi tổ chức, cá nhân đều có vai trò, trách nhiệm trong xây dựng văn hóa giao thông, tham gia giao thông an toàn. Mỗi chúng ta đều là một phần của giải pháp. Mỗi người dân hãy trở thành một người tham gia giao thông có văn hóa và có trách nhiệm trong công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông để mang đến một xã hội giao thông an toàn”, Chánh Văn phòng Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia nhấn mạnh.

Rõ ràng, việc quan tâm thực hiện công tác giáo dục an toàn giao thông cho học sinh, chú trọng đến nhóm đối tượng này là hết sức quan trọng. Tuy nhiên, một yếu tố cần và không thể thiếu là sự giáo dục, quan tâm của các bậc phụ huynh. Các bậc làm cha mẹ phải là những người đầu tiên giáo dục con cái về an toàn giao thông trước khi giao trách nhiệm đó cho nhà trường và xã hội. Ngoài ra, các cơ quan chức năng, nhất là lực lượng Cảnh sát giao thông cần tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý học sinh vi phạm trật tự an toàn giao thông.

Có như vậy, tình trạng vi phạm trật tự an toàn giao thông, tai nạn giao thông ở lứa tuổi học sinh mới có thể được giảm thiểu./.

Đinh Luyện

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Nhận định Aston Villa vs MU: Chủ nhà thăng hoa, Quỷ đỏ đối mặt thử thách lớn

Nhận định Aston Villa vs MU: Chủ nhà thăng hoa, Quỷ đỏ đối mặt thử thách lớn

Trận đấu giữa Aston Villa và MU diễn ra vào lúc 23h30 ngày 21/12 trong khuôn khổ vòng 17 Premier League 2025/26. Cuộc chạm trán trên sân Villa Park phản ánh rõ sự đối lập giữa phong độ hiện tại của đội chủ nhà và những bất ổn mà Quỷ đỏ đang phải đối mặt.
Villarreal vs Barca: Thử thách lớn cho hiện tượng La Liga

Villarreal vs Barca: Thử thách lớn cho hiện tượng La Liga

Trận đấu giữa Villarreal và Barcelona diễn ra vào lúc 22h15 ngày 21/12 trong khuôn khổ vòng 17 La Liga 2025/26. Cuộc đối đầu trên sân Estadio de la Ceramica được xem là tâm điểm của vòng đấu, khi đội bóng đang đứng thứ 3 trên bảng xếp hạng tiếp đón đội đầu bảng với phong độ hủy diệt.
Kiều Phú: Tập huấn công tác tài chính công đoàn năm 2025

Kiều Phú: Tập huấn công tác tài chính công đoàn năm 2025

Vừa qua, Ban Chấp hành Công đoàn xã Kiều Phú tổ chức Hội nghị tập huấn công tác tài chính công đoàn năm 2025 cho đội ngũ cán bộ Công đoàn cơ sở trên địa bàn. Hội nghị nhằm nâng cao kiến thức, kỹ năng quản lý và sử dụng nguồn tài chính công đoàn đúng quy định.
Gặp gỡ nghệ nhân, khám phá bí quyết làm nên món chả cá Lã Vọng

Gặp gỡ nghệ nhân, khám phá bí quyết làm nên món chả cá Lã Vọng

Chiều 20/12, trong khuôn khổ Lễ hội Văn hóa Ẩm thực Hà Nội 2025 đã diễn ra sự kiện "Kể chuyện di sản: Trải nghiệm sáng tạo cùng chả cá Lã Vọng". Tại đây, khán giả và người yêu ẩm thực được nghe nghệ nhân chả cá Lã Vọng giới thiệu về chả cá, quy trình làm món ăn nổi tiếng này.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 21/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Hơn 2.000 người dân phường Phú Thượng dự công chiếu miễn phí phim “Mưa đỏ”

Hơn 2.000 người dân phường Phú Thượng dự công chiếu miễn phí phim “Mưa đỏ”

Tối 20/12, hơn 2.000 cán bộ và Nhân dân phường Phú Thượng (thành phố Hà Nội) đã có mặt tham dự chương trình công chiếu miễn phí bộ phim điện ảnh “Mưa đỏ”, do Viettel Hà Nội phối hợp với phường Phú Thượng tổ chức. Chương trình có sự tham dự của đại diện Đảng ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Phú Thượng, cùng đông đảo cán bộ, đảng viên, đoàn viên, hội viên và người dân trên địa bàn.
Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Chung tay xây dựng tương lai việc làm bền vững cho lao động trẻ

Với tinh thần kết nối, đồng hành và kiến tạo, Ngày hội tư vấn và giới thiệu việc làm năm 2025 diễn ra tại Trường Trung cấp Kinh tế - Kỹ thuật Bắc Thăng Long là bước khởi đầu để nhà trường, doanh nghiệp và người học cùng chung tay xây dựng một tương lai việc làm bền vững, nơi mỗi bạn trẻ được trao cơ hội, được tin tưởng và được phát triển lâu dài.

Tin khác

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 21/12: Sáng sớm có mưa rải rác, trưa chiều giảm mây trời nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 21/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có mưa vài nơi, trưa chiều giảm mây trời nắng.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 20/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 20/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, trưa chiều giảm mây hửng nắng.
Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Khi những điều chỉnh nhỏ tạo nên chuyển biến lớn

Không phải những cây cầu đồ sộ hay các tuyến đường vành đai hàng chục nghìn tỷ đồng, mà chính từ những điều chỉnh kỹ thuật tưởng chừng rất nhỏ như đóng mở dải phân cách, mở làn rẽ phải liên tục hay phân luồng xe tải theo khung giờ… nhiều nút giao từng là “điểm đen” ùn tắc của Hà Nội đang dần thông thoáng trở lại. Những thay đổi âm thầm ấy đang cho thấy một cách tiếp cận linh hoạt, thực tế và hiệu quả hơn trong quản trị giao thông đô thị.
Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Cầu Vân Phúc động lực mới thúc đẩy liên kết vùng Thủ đô

Dự án đầu tư xây dựng cầu Vân Phúc bắc qua sông Hồng với tổng mức đầu tư hơn 3.400 tỷ đồng không chỉ giải quyết bài toán kết nối giao thông mà còn mở ra trục liên kết mới giữa Hà Nội và các tỉnh trung du, miền núi phía Bắc. Đây chính là động lực thúc đẩy phát triển kinh tế, xã hội, mở rộng không gian đô thị và lan tỏa tăng trưởng cho khu vực phía Tây Bắc Thủ đô.
Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Hà Nội thúc đẩy đầu tư PPP với dự án cầu Trần Hưng Đạo

Việc Hà Nội đầu tư xây dựng cầu Trần Hưng Đạo theo hình thức đối tác công tư (PPP) không chỉ nhằm giải tỏa áp lực giao thông vượt sông Hồng mà còn mở ra dư địa phát triển đô thị mới, góp phần tái cấu trúc không gian và thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Thủ đô trong giai đoạn tới.
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng ấm

Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 19/12: Sáng sớm có sương mù nhẹ, ngày nắng ấm

Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thuỷ văn Quốc gia, ngày 19/12, khu vực Hà Nội sáng sớm có sương mù nhẹ rải rác, ngày nắng.
Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Hình cảnh cầu Tứ Liên gần 20.000 tỷ đồng sau 7 tháng thi công

Sau hơn 7 tháng thi công, dự án xây dựng cầu Tứ Liên bắc qua sông Hồng (thành phố Hà Nội) đã bắt đầu hiện rõ những hạng mục đầu tiên, cho thấy tiến độ triển khai đang từng bước được hiện thực hóa.
Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Những cây cầu qua sông Hồng: Trục kết nối lịch sử và động lực “vươn mình” của Hà Nội

Từ dòng sông Hồng chở nặng phù sa và ký ức nghìn năm, Hà Nội đang mở ra một chương phát triển mới bằng việc tăng tốc đầu tư hệ thống cầu vượt sông quy mô lớn. Những cây cầu không chỉ giải bài toán giao thông, mở rộng không gian đô thị, mà còn trở thành biểu tượng cho khát vọng kết nối quá khứ - hiện tại - tương lai, góp phần đưa Thủ đô vươn mình mạnh mẽ trong kỷ nguyên phát triển hiện đại và hội nhập.
Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Hà Nội tăng tốc giải phóng mặt bằng cho 7 dự án cầu vượt sông

Trong bối cảnh Hà Nội đang bước vào giai đoạn phát triển mới theo định hướng Quy hoạch chung Thủ đô đến năm 2045, tầm nhìn 2065, việc đầu tư hệ thống cầu vượt sông Hồng được xác định là nhiệm vụ chiến lược, mang tính đột phá nhằm mở rộng không gian đô thị, tăng cường kết nối liên vùng và giảm áp lực giao thông khu vực nội đô. Trên tinh thần đó, Thành phố đang tập trung cao độ cho công tác giải phóng mặt bằng (GPMB), quyết tâm hoàn thành bàn giao mặt bằng sạch cho 7 dự án cầu vượt sông trước ngày 31/12/2025.
Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Cầu Tứ Liên dự kiến hoàn thành toàn bộ công tác GPMB trong tháng 6/2026

Sau gần nửa năm khởi công, dự án cầu Tứ Liên, một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội đã tiếp nhận được hơn 40% diện tích mặt bằng cần thu hồi. Tuy nhiên, phần lớn diện tích đất ở và đất nông nghiệp vẫn chưa được bàn giao, khiến dự án tiếp tục trong tình trạng “khát” mặt bằng. Thành phố và các địa phương liên quan đang dồn lực tháo gỡ, phấn đấu hoàn thành toàn bộ công tác giải phóng mặt bằng (GPMB) trong nửa đầu năm 2026, tạo điều kiện đẩy nhanh tiến độ thi công.
Xem thêm
Phiên bản di động