Xóm trọ công nhân mùa nắng nóng

(LĐTĐ) Hà Nội đang bước vào mùa nắng nóng với nhiệt độ những ngày cao điểm phổ biến từ 38 - 40 độ C; thậm chí có lúc nền nhiệt lên đến trên 50 độ. Nắng, nóng khiến không ít người lao động có thu nhập thấp, phải thuê trọ ở những căn phòng chật hẹp, bí bách càng nóng thêm. Nhiều người bày tỏ nỗi lo nắng nóng kéo dài sẽ ảnh hưởng đến sức khỏe, cuộc sống sinh hoạt, tiền điện tăng và tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ tại những khu nhà trọ đã xuống cấp.
xom tro cong nhan mua nang nong Nỗi lo bao trùm xóm trọ công nhân
xom tro cong nhan mua nang nong Ấm áp nghĩa tình nơi xóm trọ
xom tro cong nhan mua nang nong Xóm trọ công nhân và nỗi lo “bà hỏa”

Trời nóng, nhà lợp fibro xi măng còn nóng hơn

Hiện nay, quanh các khu công nghiệp và chế xuất trên địa bàn thành phố Hà Nội có không ít những khu nhà trọ cấp 4, lợp mái fibro ximăng, diện tích phòng chỉ khoảng 10 – 12 m2 dành cho người lao động có thu nhập thấp. Nhiều người chia sẻ, phải sống trong những căn phòng trọ chật chội, bí bách này vào mùa nắng nóng không khác nào một cực hình.

xom tro cong nhan mua nang nong
Những khu nhà trọ ẩm thấp, bí bách là nỗi ám ảnh của công nhân mùa nắng nóng

Anh Nguyễn Văn Khải, công nhân đang làm việc tại KCN Quang Minh cho biết, do đồng lương công nhân không cao nên tôi chấp nhận thuê một căn phòng trọ ở dãy nhà cấp 4 với giá 350.000 đồng/tháng, diện tích được khoảng 10m2, lợp mái fibro xi măng. Vào những ngày nắng nóng với mức nhiệt lên đến 38 – 40 độ C, nếu đi làm ở công ty thì không sao còn cứ về tới phòng trọ thì chẳng khác gì vào “lò bát quái”.

Quan sát phòng trọ của anh Khải, ngoài chiếc giường đơn và tủ quần áo thì trong phòng cũng thiết kế riêng một góc đặt bếp ga để nấu nướng. Nhưng vào những ngày thời tiết không “chiều” lòng người thì mọi thứ bếp núc cũng đều bị gạt sang một bên.“Cứ tưởng tượng, căn phòng chật hẹp, chỉ thời tiết ngoài trời thôi cũng đã đủ làm cho trong phòng lúc nào cũng hầm hập hơi nóng, lại thêm nhiệt độ tỏa ra từ bếp trong quá trình nấu nướng nữa thì sao chịu nổi! Vậy nên, việc ăn uống cũng trở nên qua loa hơn.

Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng nhiều công nhân thuê trọ cũng chỉ dám giải nhiệt bằng chiếc quạt điện lúc nào cũng chạy hết công suất vì nếu sử dụng thêm các thiết bị điện để làm mát thì tiền điện sẽ tăng lên, đồng nghĩa với việc giảm các khoản chi tiêu khác để phù hợp với mức lương.

Có thu nhập trung bình 4.500.000 đồng/tháng, chị Vũ Thị Linh, công nhân đang làm việc tại KCN Phú Nghĩa, dự tính sẽ dành dụm một khoản để mua quạt phun sương nhằm chống chọi với cái nóng nhưng chưa biết đến bao giờ mới hiện thực hóa được điều đó.“Lo tiền mua quạt phun sương là một chuyện, quan trọng là tiền điện hàng tháng.

Thêm thiết bị điện, chắc chắn lượng điện sử dụng sẽ tăng thêm.Trong khi đó, chủ nhà trọ tính tiền điện hàng tháng là 3.000đ/kWh, chỉ mỗi quạt với một bóng đèn và nồi cơm điện thôi mà mỗi tháng tôi đã tốn 200.000 đồng tiền điện, giờ mà thêm quạt phun sương nữa thì không biết sẽ tăng lên bao nhiêu?” – chị Linh chia sẻ.

Ngoài ra, vào mùa nắng nóng mà ở những căn nhà trọ chật hẹp, bí bách thì mất ngủ là chuyện bình thường. Có những hôm đi làm về, mặc dù rất mệt mỏi, cảm tưởng như ngả lưng xuống giường là có thể ngủ ngay nhưng thời tiết nóng quá cũng không ngủ được. Mất ngủ cộng với việc ăn uống không đảm bảo sẽ tác động tiêu cực đến sức khỏe và năng suất lao động, đây là điều mà tôi lo lắng nhất” – anh Khải bày tỏ.

Song vẫn phải tiết kiệm điện

Mặc dù thời tiết nắng nóng, nhưng nhiều công nhân thuê trọ cũng chỉ dám giải nhiệt bằng chiếc quạt điện lúc nào cũng chạy hết công suất vì nếu sử dụng thêm các thiết bị điện để làm mát thì tiền điện sẽ tăng lên, đồng nghĩa với việc giảm các khoản chi tiêu khác để phù hợp với mức lương.

Có thu nhập trung bình 4.500.000 đồng/tháng, chị Vũ Thị Linh, công nhân đang làm việc tại KCN Phú Nghĩa, dự tính sẽ dành dụm một khoản để mua quạt phun sương nhằm chống chọi với cái nóng nhưng chưa biết đến bao giờ mới hiện thực hóa được điều đó.

“Lo tiền mua quạt phun sương là một chuyện, quan trọng là tiền điện hàng tháng. Thêm thiết bị điện, chắc chắn lượng điện sử dụng sẽ tăng thêm.Trong khi đó, chủ nhà trọ tính tiền điện hàng tháng là 3.000đ/kWh, chỉ mỗi quạt với một bóng đèn và nồi cơm điện thôi mà mỗi tháng tôi đã tốn 200.000 đồng tiền điện, giờ mà thêm quạt phun sương nữa thì không biết sẽ tăng lên bao nhiêu?” – chị Linh chia sẻ.

Cùng chung nỗi lo tiền điện sẽ tăng đột biến trong mùa nắng nóng nếu sử dụng các thiết bị điện để làm mát, anh Trần Văn Thành, công nhân đang làm việc tại KCN Thăng Long chia sẻ, vào mùa nắng nóng đúng là ở trong những căn phòng trọ chật hẹp với chỉ một cái quạt điện thì không chịu nổi nhưng không dám “chơi sang” lắp điều hòa vì tiền điện sẽ tăng chóng mặt.

Hơn nữa, tiền điện sinh hoạt chúng tôi cũng phải chịu cao hơn giá nhà nước quy định, hàng tháng tôi đều phải đóng tiền điện là 3.000 đ/kWh, mà dùng điều hòa thì tốn điện gấp mấy lần quạt nên đành phải cắn răng chịu nóng. “Tôi mong rằng, thời gian tới, những công nhân lao động có thu nhập thấp như chúng tôi sẽ được hỗ trợ và tạo điều kiện để có thể thuê phòng tại những khu nhà ở dành cho công nhân, được hưởng giá điện nước theo đúng giá quy định của nhà nước. Chỉ có thế, đời sống của công nhân mới được cải thiện” – anh Thành bày tỏ.

Vào mùa nắng nóng, nhiều công nhân thuê trọ cũng bày tỏ nỗi lo sợ sẽ xảy ra cháy nổ tại nơi ở. Bởi thực tế cho thấy, tại những khu nhà trọ dành cho công nhân quanh các khu công nghiệp, đặc biệt là những nhà trọ cấp 4, đã xây dựng nhiều năm gần như không đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy và không được trang bị các phương tiện để ứng phó khi có cháy nổ xảy ra.

Trong khi đó, lối thoát hiểm thường chỉ có một đường độc đạo, hệ thống dây điện không được thiết kế khoa học, chưa kể mỗi phòng trọ đều được công nhân thuê trọ tận dụng tối đa mọi khoảng trống để bày đồ đạc, thậm chí bếp ga cũng để trong phòng… tất cả những bất cập trên cộng với nền nhiệt cao và việc sử dụng cùng lúc nhiều thiết bị điện sẽ rất dễ dẫn đến quá tải, chập cháy dây điện và xảy ra cháy nổ.

Chia sẻ với chúng tôi, anh Phạm Văn Đông, công nhân KCN Thăng Long cho biết, hiện tại tôi đang thuê trọ tại xã Kim Chung, mặc dù biết khu trọ không đảm bảo các điều kiện về an toàn phòng cháy chữa cháy và có nguy cơ xảy ra cháy nổ vào mùa nắng nóng nhưng giá cho thuê phù hợp với đồng lương công nhân nên tôi mới chấp nhận thuê.

“Để đảm bảo an toàn, mọi người trong khu trọ đã nhiều lần đề nghị chủ nhà trang bị thiết bị phòng cháy chữa cháy, ít nhất cũng phải có bình cứu hỏa. Nhưng chủ nhà cứ khất lần khất lượt, mãi chưa thấy trang bị gì. Trong khu trọ, mọi người cũng thường nhắc nhở nhau hạn chế sử dụng nhiều thiết bị điện cùng một lúc để không xảy ra tình trạng quá tải, chập cháy dây điện, những phòng sử dụng bếp ga, đặc biệt là bếp ga mini cần khóa ga sau mỗi lần sử dụng, không sạc điện thoại qua đêm… Bởi suy cho cùng, nếu chẳng may xảy ra sự cố cháy nổ thì người chịu thiệt hại đầu tiên vẫn là người thuê trọ, vậy nên cần phải chủ động tự bảo vệ mình” – anh Đông chia sẻ.

Nhiều công nhân lao động cũng cho biết, khi đi làm tại các công ty trong các khu công nghiệp họ cũng đã được tập huấn các kiến thức về phòng cháy chữa cháy và được thực hành với những tình huống giả định. Ngoài ra, nhiều người cũng chủ động học các kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố cháy nổ qua mạng Internet.

Thực tế cho thấy, việc công nhân được tập huấn kiến thức phòng cháy chữa cháy và tự tìm hiểu kỹ năng thoát hiểm khi gặp sự cố cháy nổ là hết sức thiết thực. Tuy nhiên, đối với các khu nhà trọ có đông đảo công nhân thuê trọ, chủ nhà trọ cũng cần đảm bảo các điều kiện về phòng cháy chữa cháy, đồng thời người thuê trọ cũng cần sắp xếp đồ dùng trong phòng hợp lý để hạn chế tối đa các sự cố cháy nổ có thể xảy ra.

Mai Quý

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

Quận Hà Đông phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về ATVSLĐ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận phối hợp với UBND quận Hà Đông tổ chức Lễ phát động Tháng Công nhân và Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ); biểu dương “Công nhân giỏi - Lao động giỏi” năm 2024.
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo”

(LĐTĐ) Ngày 25/4, quận Bắc Từ Liêm tổ chức vòng chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Bắc Từ Liêm tâm huyết, sáng tạo” lần thứ 8 năm 2024. Tham gia vòng chung khảo có 15 nhà giáo có thời gian công tác ít nhất 3 năm liên tục trở lên.
Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

Đưa hợp tác Hà Nội - Điện Biên ngày càng đi vào thực chất, hiệu quả

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tiếp tục chuỗi hoạt động tại tỉnh Điện Biên nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), Đoàn đại biểu thành phố Hà Nội do đồng chí Nguyễn Ngọc Tuấn, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố, Phó Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội Thành phố dẫn đầu đã có cuộc làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh ủy Điện Biên.
Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

Quân và dân Nghệ An đã đóng góp to lớn cho chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân - dân Nghệ An”; cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.
Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

Du lịch Thủ đô triển khai nhiều hoạt động, chương trình hấp dẫn dịp 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5, Sở Du lịch Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân hoạt động du lịch trên địa bàn Thành phố nâng cao chất lượng sản phẩm, dịch vụ du lịch, xây dựng các sản phẩm mới phù hợp nhu cầu, thị hiếu, đáp ứng nhu cầu của du khách.
Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

Kỷ niệm 120 năm ngày sinh Tổng Bí thư Trần Phú: Tháng Tư trở về An Thổ

(LĐTĐ) Những ngày cuối tháng Tư, chúng tôi có dịp về làng An Thổ, xã An Dân, huyện Tuy An, tỉnh Phú Yên - nơi đã từng ghi đậm dấu tích minh chứng cho lịch sử của Thành An Thổ trong phong trào Cần Vương chống Pháp và là nơi sinh của đồng chí Trần Phú, người học trò xuất sắc của Chủ tịch Hồ Chí Minh, Tổng Bí thư đầu tiên của Đảng.
Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Công viên Nước Hồ Tây sẵn sàng đón khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Với vị trí đắc địa trên đường Lạc Long Quân, quận Tây Hồ, Công viên Nước Hồ Tây được biết đến như một “Thiên đường giải trí hiện đại” đã sẵn sàng đón du khách dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Tin khác

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

Để lao động phi chính thức không bị “lọt lưới an sinh”

(LĐTĐ) Sáng 23/4, tại trụ sở Báo Kinh tế Đô thị đã diễn ra buổi tọa đàm với chủ đề Giảm nguy cơ “lọt lưới an sinh”. Đây là một trong những hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Những cống hiến thầm lặng” do Báo Kinh tế & Đô thị cùng Tổ chức ActionAid Quốc tế tại Việt Nam, Quỹ Hỗ trợ chương trình, dự án An sinh Xã hội Việt Nam (AFV) phối hợp triển khai.
Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

Kênh hỗ trợ người lao động thoát khỏi “tín dụng đen”

(LĐTĐ) Nhiều năm qua, tổ chức tài chính vi mô CEP (CEP) là bạn đồng hành của công nhân lao động. Nhờ CEP, nhiều hoàn cảnh khó khăn đã thoát khỏi “tín dụng đen”.
Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

Người lao động cần nhận diện các "chiêu trò" lừa đảo, để tránh bị chiếm đoạt tài sản

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, các nhóm lừa đảo thường “đánh” vào tâm lý của nạn nhân, đưa ra những tình huống khơi dậy lòng tham hoặc nỗi lo sợ của nạn nhân, ví dụ như người thân đang bị tai nạn cấp cứu, tài khoản ngân hàng của nạn nhân bị khóa, trúng giải độc đắc... để có thể thao túng tâm lý nạn nhân trong thời gian ngắn, hòng chiếm đoạt tài sản.
Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

Người lao động ở một số địa phương có thể được tăng lương 2 lần từ ngày 1/7

(LĐTĐ) Nếu đề xuất tăng mức lương tối thiểu vùng thêm 6% từ ngày 1/7 năm nay và điều chỉnh lại một số địa bàn hưởng lương tối thiểu vùng được thông qua, người lao động ở một số địa phương sẽ được tăng lương 2 lần kể từ ngày 1/7 tới đây.
Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

Hơn 7.300 lao động được trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp

(LĐTĐ) Trong năm 2023, cơ quan Bảo hiểm xã hội đã giải quyết hưởng mới trợ cấp tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp theo hai hình thức hằng tháng, và một lần cho hơn 7.300 người.
Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

Trình Thủ tướng quyết định việc nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 - 1/5

(LĐTĐ) Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội (LĐTBXH) đề xuất hoán đổi ngày làm việc 29/4 và làm bù vào ngày 4/5 để người lao động được nghỉ 5 ngày dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay.
Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

Những vũ nữ Chăm dưới ngôi Tháp bà nghìn tuổi

(LĐTĐ) Duới ngọn tháp hàng nghìn năm tuổi, Tháp bà Ponagar (TP. Nha Trang, tỉnh Khánh Hoà) hình ảnh các cô gái Chăm múa uyển chuyển, nhịp nhàng theo nhạc đã dần trở nên quen thuộc với nhiều du khách đến Nha Trang.
Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

Hà Nội: Chuyển biến tích cực trong công tác An toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Ủy ban nhân dân thành phố Hà Nội, năm 2023, nhờ thực hiện tốt công tác đảm bảo An toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ), tình hình tai nạn lao động, cháy nổ trên địa bàn Hà Nội đã được phòng ngừa; kiềm chế sự gia tăng tai nạn lao động, giảm thiểu thiệt hại về người, góp phần quan trọng ổn định tình hình an ninh, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn.
Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

Hà Nội: Quý I, hơn 14 nghìn người được hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp

(LĐTĐ) Quý I/2024, cơ quan chức năng của thành phố Hà Nội đã ra đã quyết định hưởng trợ cấp bảo hiểm thất nghiệp cho 14.002 người, riêng trong tháng 3/2024, có 4.011 người được tiếp nhận và ra quyết định hỗ trợ bảo hiểm thất nghiệp…
Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

Lao động nữ phấn khởi khi được tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chương trình Ngày hội việc làm do Ban Nữ công Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam, Tạp chí Lao động và Công đoàn, LĐLĐ tỉnh Bắc Ninh, Sở Lao động - Thương binh và Xã hội Bắc Ninh tổ chức ngày 31/3, đông đảo lao động nữ đã được các bác sĩ, chuyên gia tư vấn kiến thức chăm sóc sức khỏe, làm đẹp.
Xem thêm
Phiên bản di động