Xiếc Việt nỗ lực chuyển mình

Mặc dù đã có chỗ đứng nhất định trong làng xiếc thế giới nhưng việc đào tạo diễn viên xiếc ở Việt Nam vẫn còn lắm gian nan. Trong bối cảnh đó, Trường Trung cấp nghệ thuật xiếc và tạp kỹ Việt Nam đã nỗ lực chuyển mình, mở rộng hợp tác quốc tế để nâng tầm xiếc Việt.
xiec viet no luc chuyen minh Trường Xiếc Việt Nam khai giảng năm học mới 2017-2018
xiec viet no luc chuyen minh Xiếc Việt vẫn còn lắm gian nan
xiec viet no luc chuyen minh Việt Nam đoạt giải Bạc Liên hoan Xiếc quốc tế Golden Circus
xiec viet no luc chuyen minh Chân dung hai nghệ sĩ xiếc Việt Nam phá Kỷ lục Guinness thế giới

Từ 8.321 tuyển được 35 thí sinh

Chúng tôi đến thăm Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và Tạp kỹ Việt Nam vào giữa trưa nhưng không khí học tập vẫn thật miệt mài. Trao đổi với phóng viên Lao động Thủ đô, TS Hoàng Minh Khánh – Hiệu trưởng nhà trường chia sẻ, nghệ thuật truyền thống nói chung và ngành xiếc nói riêng vẫn đang gặp khó khăn về mọi mặt. Khó khăn ấy hiển thị rõ rệt ở khâu đào tạo, tuyển sinh và thực tế biểu diễn. Hiện nay, đội ngũ giáo viên kế cận của trường tương đối ít bởi không mấy người sống nổi với nghề.

Nếu như ở các lĩnh vực nghệ thuật khác có đội ngũ ê-kíp riêng như biên kịch, diễn viên, đạo diễn… thì những giáo viên xiếc phải đảm đương nhiều nhiệm vụ cùng lúc. Theo TS Khánh, để cho ra đời một tiết mục xiếc, người giáo viên phải sáng tác đề án tiết mục, thiết kế đạo cụ và trực tiếp làm việc với thợ sản xuất đạo cụ sao cho đảm bảo an toàn. Cũng chính người giáo viên phải kiêm thêm công tác dàn dựng, đạo diễn và phải mất 3 năm huấn luyện mới cho ra đời được một tiết mục hoàn chỉnh. Thêm vào đó, với nghề đặc thù có tuổi nghề ngắn (nữ khoảng 35 – 40 tuổi, nam từ 45 – 50 tuổi), nhà trường luôn trong tình trạng thiếu hụt giáo viên.

xiec viet no luc chuyen minh
TS Hoàng Minh Khánh- Hiệu trưởng Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và Tạp kỹ Việt Nam. Ảnh: Phương Bùi

Bên cạnh công tác đào tạo, khâu tuyển sinh của trường cũng rất vất vả. Theo TS Khánh, đoàn tuyển sinh của trường phải liên tục đi đến khu vực miền núi, vùng sâu, vùng xa với thời gian tuyển sinh lên đến nửa năm, từ tháng 3 đến tháng 8 hàng năm.

Theo báo cáo về kế hoạch tuyển sinh của trường, năm nay tổng số thí sinh đăng ký dự tuyển là 8.321 thí sinh. Mặc dù con số dự tuyển tương đối cao nhưng số lượng thi sính trúng tuyển rất khiêm tốn là 35 thí sinh. Bởi để theo được môn nghệ thuật này, đòi hỏi thí sinh rất gắt gao về tỉ lệ hình thể cũng như sức khỏe.

Bên cạnh đó, người đứng đầu trường xiếc cũng thừa nhận, không phải ai cũng đủ điều kiện theo đuổi nghề. TS Khánh cho biết: “Mặc dù Nhà nước đã miễn 70% học phí nhưng hàng tháng để chi trả cho tiền ăn ở, mỗi em phải mất khoảng 1,5 đến 2 triệu đồng. Với đặc thù chủ yếu là con em vùng sâu, vùng xa có hoàn cảnh khó khăn thì đây là cả một vấn đề. Tôi nhớ có trường hợp 2 em sinh đôi đều trúng tuyển nhưng gia đình không có tiền để cho cả hai theo học vì với họ số tiền 3 triệu đồng là quá lớn”.

TS Khánh cũng băn khoăn, nhà trường không có ký túc xá riêng mà toàn bộ học sinh phải ở ký túc xá chung do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xây dựng dành cho sinh viên các trường văn hóa nghệ thuật. Mặc dù nhà trường đã có 3 bảo mẫu riêng thay nhau 24/24 giờ ăn ở cùng học sinh nhưng vì là ký túc xá chung nên quản lý vẫn không thể chặt. “Sinh viên các trường nghệ thuật không tránh khỏi chuyện yêu đương. Nhiều em gái mới 11 tuổi xa gia đình, lên ở cùng anh chị lớn bố mẹ không yên tâm, có trường hợp bố sáng đưa con lên nhưng chiều đã đưa về luôn” – TS Khánh trăn trở.

Mở rộng hợp tác

Trong những năm qua, dù khó khăn chồng chất nhưng nhà trường vẫn luôn nỗ lực vươn lên. Theo TS Khánh, từ khi xây dựng Nhà hát thể nghiệm, tình hình đã khá hơn rất nhiều. Ngoài nhiệm vụ đào tạo, trường còn tổ chức nhiều buổi diễn tại Nhà hát thể nghiệm để phục vụ nhân dân, phục vụ chính trị và biểu diễn hợp đồng với các công ty tổ chức sự kiện nhằm tạo nguồn kinh phí cho nhà trường. Từ nguồn thu này, giáo viên có thêm thu nhập và nhà trường cũng đã trích 180.000 đồng/tháng hỗ trợ tiền ăn cho mỗi học sinh. Nói đến xiếc, nhiều người hay nghĩ chỉ dành cho đối tượng thiếu nhi.

xiec viet no luc chuyen minh
Tiết mục thi Tài năng xiếc trẻ 3 nước Việt Nam - Lào - Campuchia (Ảnh do Trường cung cấp)

Theo TS Khánh, nhà trường đã và đang xây dựng những chương trình xiếc cho nhiều đối tượng khán giả. Nhưng đây cũng là vấn đề lớn bởi thiếu nhi thích xem xiếc thú còn thanh niên thích xem xiếc mạo hiểm. “Chúng tôi cũng phải cân nhắc những tiết mục phù hợp với khả năng, thể chất của diễn viên xiếc Việt. Chức năng nghệ thuật xiếc không phải phản ánh hiện thực xã hội mà để phục vụ nhu cầu giải trí. Nhưng dù giải trí thế nào cũng vẫn phải gắn liền với nghệ thuật truyền thống, hội nhập nhưng vẫn phải giữ được bản sắc văn hóa” – TS Khánh cho hay.

Với những thành tích nổi bật đã đạt được trong các lĩnh vực hoạt động, năm 2016, Trường Trung cấp Nghệ thuật Xiếc và Tạp kỹ Việt Nam đã được Chủ tịch Nước tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Ba cho tập thể trường; Thủ tướng Chính phủ tặng Bằng khen cho 2 cá nhân; Bộ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch tặng 1 Bằng khen “Tập thể lao động xuất sắc” và cho 2 cho cá nhân; Chủ tịch Nước CHDCND Lào tặng thưởng Huân chương Lao động Hạng Nhì cho 1 cá nhân...

Mới đây, tại Liên hoan xiếc quốc tế Cuba Circuba 2017, hai diễn viên trẻ của trường là Ngọc Ánh và Thu Thùy đã xuất sắc đạt Cúp Vàng với tiết mục nhào lộn trên không “Cánh chim Việt”. Hai nghệ sĩ đã hoàn toàn chinh phục 12 vị giám khảo quốc tế bởi màn trình diễn xiếc nhưng mang tính chất như một tác phẩm nghệ thuật. Trước đó, tại cuộc thi ở Vũ Hán, Trung Quốc năm 2015, Đoàn xiếc Việt Nam cũng vinh dự đoạt giải Ba. Điều đó cho thấy xiếc Việt đã có chỗ đứng nhất định trong làng xiếc thế giới.

TS Khánh cho biết, trong những năm gần đây, nhiều đoàn xiếc lớn trong nước đặt vấn đề xin học viên nhưng “cung vẫn không đủ cầu”. Trường Trung cấp Nghệ thuật xiếc và Tạp kỹ Việt Nam cũng là một trong những trường hiếm hoi được các nước Nhật Bản, Mexico đề nghị nhận đào tạo học sinh nước họ.

Về quan hệ đối ngoại, năm 2016, trường đã cử 3 giáo viên sang tập huấn nâng cao trình độ chuyên môn nghiệp vụ tại Học viện Nghệ thuật Xiếc Quốc gia Australia và Trường Xiếc FFFC của Australia về hợp tác mở rộng thêm lĩnh vực đào tạo mới. Trường cũng đã cử cán bộ, giáo viên sang khảo sát hợp tác đào tạo và biểu diễn với Hội đồng Nghệ thuật Quốc gia, Đoàn Xiếc Quốc gia Cuba.

Phương Bùi

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

CEO Vinamilk: Ưu tiên tăng thị phần, đảm bảo hiệu quả kinh doanh và cổ tức cho cổ đông

(LĐTĐ) Ngày 25/4/2024, Công ty Cổ phần Sữa Việt Nam (Vinamilk) đã tổ chức Đại hội đồng cổ đông (ĐHĐCĐ) năm 2024. Theo đó, dựa trên kỳ vọng tình hình vĩ mô cải thiện trong năm 2024, công ty đặt mục tiêu tăng trưởng 4,4% về doanh thu và 5% về lợi nhuận trước thuế. Bên cạnh đó, chiến lược đổi mới về thương hiệu, sản phẩm và phát triển bền vững của Vinamilk cũng được cổ đông quan tâm.
Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

Cưỡng chế thu hồi đất thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu

(LĐTĐ) Bắt đầu từ ngày 24/4, Ủy ban nhân dân (UBND) phường Quảng An, Ban Quản lý Dự án Đầu tư Xây dựng quận Tây Hồ và các đơn vị có liên quan đã tổ chức cưỡng chế thu hồi đất đối với 5 công trình của 2 trường hợp nằm trong chỉ giới giải phóng mặt bằng thực hiện dự án cải tạo, nâng cấp đường Xuân Diệu.
Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

Lãnh đạo tỉnh Hưng Yên dâng hương, dâng hoa, viếng các anh hùng liệt sĩ

(LĐTĐ) Nhân kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 – 30/4/2024), 138 năm Ngày Quốc tế Lao động (1/5/1886 – 1/5/2024), 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 – 7/5/2024), 134 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2024), 26 năm ngày mất của Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh (27/4/1998 - 27/4/2024), hôm nay (26/4), đoàn đại biểu tỉnh Hưng Yên đã đến dâng hương tưởng nhớ Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Nhà lưu niệm Bác Hồ; dâng hoa tại Tượng đài Tổng Bí thư Nguyễn Văn Linh; đặt vòng hoa, dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại Đài tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tỉnh.
Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

Tacerla Cafe & Bakery - Không gian cà phê mới mẻ giữa lòng thị trấn Phước Hải

(LĐTĐ) Quán cà phê và bánh ngọt mang tên “Tacerla Cafe & Bakery” tọa lạc trong khuôn viên Khu du lịch Trân Châu tại Phước Hải (Bà Rịa - Vũng Tàu) chính thức mở cửa phục vụ du khách. Tuy vừa ra mắt, nhưng hứa hẹn sẽ nhanh chóng trở thành tọa độ sống ảo được các tín đồ du lịch săn đón.
Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

Kỳ họp thứ 16, 17 của HĐND TP. Hà Nội sẽ xem xét, quyết nghị gần 60 nội dung quan trọng

(LĐTĐ) Sáng 26/4, Thường trực HĐND - UBND - Ủy ban MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị thống nhất nội dung kỳ họp chuyên đề, kỳ họp thường lệ giữa năm 2024 của HĐND Thành phố khoá XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026. Trong đó Kỳ họp thứ 16 dự kiến xem xét 8 nội dung, Kỳ họp thứ 17 sẽ xem xét 50 nội dung.
Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

Quận Tây Hồ sẵn sàng các phương án đảm bảo an toàn mùa mưa bão

(LĐTĐ) Trong năm 2023, bám sát chỉ đạo của Trung ương, Thành phố, Quận ủy, Ủy ban nhân dân quận, Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Tây Hồ đã quán triệt công tác chỉ đạo, điều hành theo nguyên tắc cơ bản “phòng ngừa chủ động, ứng phó kịp thời, khắc phục khẩn trương và hiệu quả”.

Tin khác

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

Hơn 100 tài liệu, hình ảnh về sự ra đời của “Tuyến lửa” đường Trường Sơn huyền thoại

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long - Hà Nội tổ chức triển lãm “Đường Trường Sơn - Đường Hồ Chí Minh huyền thoại” nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024); 65 năm ngày mở đường Trường Sơn - đường Hồ Chí Minh (19/5/1959 - 19/5/2024). Dự lễ khai mạc có Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Thành ủy Đào Xuân Dũng.
VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

VTV thực hiện hàng loạt chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Ngày 26/4, tại Hà Nội, Đài Truyền hình Việt Nam (VTV) tổ chức họp báo công bố các chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, được phát sóng đa nền tảng trên các kênh và nền tảng số của VTV.
Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

Đặc sắc chương trình “Đất nước trọn niềm vui”

(LĐTĐ) Nhân dịp kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024), chào mừng 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), tối 25/4, tại Nhà hát lớn Hà Nội, Hội Nhà báo Việt Nam đã phối hợp với một số đơn vị liên quan tổ chức chương trình “Đất nước trọn niềm vui”.
Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

Khẳng định khát vọng và ý chí của dân tộc qua "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt"

(LĐTĐ) Ngày 25/4, tại Hà Nội, đã diễn ra lễ khai mạc trưng bày chuyên đề "Điện Biên Phủ - Tinh thần bất diệt" do Bảo tàng Lịch sử quốc gia tổ chức. Đây là hoạt động hướng đến kỷ niệm 70 năm chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024) và ký Hiệp định Giơ-ne-vơ (21/7/1954 - 21/7/2024).
Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

Trưng bày “Khoảng trời mới”: Tái hiện ký ức lịch sử hào hùng

(LĐTĐ) Sắp tới, Di tích Nhà tù Hỏa Lò sẽ tổ chức trưng bày chuyên đề “Khoảng trời mới”. Việc tổ chức trưng bày nhằm giúp công chúng hiểu hơn về các chiến dịch lịch sử trên chiến trường Việt Nam trong cuộc kháng chiến chống Pháp (1946 - 1954) với những câu chuyện kể về các chiến sĩ cách mạng đã trải qua những năm tháng bị địch bắt, giam cầm hà khắc trong các nhà tù thực dân. Kháng chiến thành công, họ lại cùng nhau đoàn kết, quyết liệt đấu tranh để được trao trả và trở về với cách mạng, với nhân dân.
Lặng lẽ xương rồng

Lặng lẽ xương rồng

(LĐTĐ) Xương rồng, xưa nay nhân gian nghĩ về sự gai góc, khô cằn. Loài cây này dường như sinh ra để vượt khó vươn lên, cả bản lĩnh cứng cỏi giữa đất trời nắng mưa. Xương rồng thường mọc hoang, mọc dại ở những vùng đất cát. Là loại cây chịu nắng chịu hạn, dai dẳng can trường. Có điều lạ, hễ chạm khẽ vào cây là nhựa chảy ra ròng ròng, thành dòng, như người mau nước mắt.
Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

Nhà thờ dòng họ của nhà cách mạng Trần Đình San được xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh

(LĐTĐ) Sáng 23/4/2024, tại xóm Tân Hoa, xã Trung Phúc Cường, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An, chính quyền địa phương và dòng họ Trần Đình (chi 2) đã tổ chức lễ đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh đối với Nhà thờ họ Trần Đình (chi 2).
Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ

(LĐTĐ) Hơn 300 tài liệu, hình ảnh phản ánh lịch sử tỉnh Điện Biên từ thuở sơ khai đến nay, trong đó có nhiều tài liệu lần đầu tiên được công bố sẽ trưng bày tại triển lãm trực tuyến “Điện Biên theo dòng lịch sử qua tài liệu lưu trữ”.
Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

Đặc sắc Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939-2024)

(LĐTĐ) Tối 19/4, tại huyện Đông Anh, đã diễn ra Lễ kỷ niệm 1085 năm đức vua Ngô Quyền xưng vương và định đô ở Cổ Loa (939 - 2024), nhằm tìm về cội nguồn, tôn vinh và lan tỏa những giá trị lịch sử văn hóa truyền thống.
Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

Miệt mãi giữ nghề xưa trên phố

(LĐTĐ) Chiều ngày 19/4/2024, tại Trung tâm Giao lưu văn hóa phố cổ Hà Nội đã diễn ra buổi khai mạc chuỗi các hoạt động văn hóa với chủ đề "Giữ nghề xưa trên phố".
Xem thêm
Phiên bản di động