Xã hội hóa để thu hút vốn đầu tư cho Hàng không

Hội thảo diễn ra sáng nay, ngày 8-4-2015 tại Hà Nội,  tập hợp ý kiến và tham luận của các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế và lãnh đạo một số doanh nghiệp, cơ quan thông tấn báo chí...
Xã hội hóa để thu hút vốn đầu tư cho Hàng không Xã hội hóa đường bộ và hàng không: Nhà nước vẫn nắm quyền kiểm soát
Xã hội hóa để thu hút vốn đầu tư cho Hàng không Vướng ở “xã hội hóa”
Xã hội hóa để thu hút vốn đầu tư cho Hàng không Tuyến xe buýt xã hội hóa đầu tiên tại Đà Nẵng

Hài hòa lợi ích

Dư luận đang rất nóng bởi sự kiện các hãng hàng không Vietjet Air, Vietnam Airlines và một số doanh nghiệp đề xuất được nhượng quyền khai thác một số cảng sân bay như nhà ga T1 Nội Bài, Phú Quốc, Đà Nẵng… Đây là tín hiệu tốt cho thấy sẽ mở ra một giai đoạn phát triển mới của ngành hàng không VN. Từ đó nảy sinh nhiều vấn đề cần phải làm rõ, ví như tư nhân có được tham gia vào thị trường này không? Việc mua lại quyền khai thác nhà ga và tiến tới là các dịch vụ khác có dẫn đến sự độc quyền, cạnh tranh không lành mạnh

Xã hội hóa để thu hút vốn đầu tư cho Hàng không
Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định: “Đến lúc chúng ta không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước, cần huy động các nguồn lực khác cho sự phát triển của ngành giao thông

Trước sự quan tâm của cộng đồng doanh nghiệp và người dân, sáng nay, ngày 8-4, Báo Lao Động đã phối hợp với Cục Hàng không VN tổ chức hội thảo“Xã hội hóa hoạt động quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay ở Việt Nam”

Hội thảo đã tập hợp được ý kiến tham luận của các nhà quản lý, chuyên gia kinh tế và lãnh đạo một số doanh nghiệp như: “Xã hội hóa cảng hàng không, sân bay trong trong chiến lược phát triển kết cấu hạ tầng giao thông” của Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam Lại Xuân Thanh; “Các vấn đề về tài chính khi chuyển nhượng quyền khai thác thương mại tài sản nhà nước” của TS Trương Văn Phước – Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát Tài chính Quốc gia; “Tạo sự minh bạch và bảo vệ áp lực cạnh tranh” của TS Võ Trí Thành – Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu và quản lý kinh tế Trung Ương; “Một số vấn đề xã hội hóa đầu tư, sở hữu và vận hành sân bay ở Việt Nam” của TS Lương Hoài Nam – chuyên gia Hàng không,

Xã hội hóa để thu hút vốn đầu tư cho Hàng không
Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam- Lại Xuân Thanh tham luận tại hội thảo

Ngoài ra còn có tham luận của lãnh đạo một số doanh nghiệp như Tổng Cty Cảng Hàng không Việt Nam (ACV), Vietjet Air… Theo Cục trưởng Cục Hàng không Việt Nam- Lại Xuân Thanh, thị trường hàng không Việt Nam luôn đạt mức tăng trưởng cao, liên tục với tốc độ tăng trưởng trung bình giai đoạn 2001-2014 là 14,5% về hành khách và 15,3% về hàng hoá và theo đánh giá của Hiệp hội Vận tải Hàng không Quốc tế (IATA), thị trường hàng không Việt Nam đứng thứ 3 thế giới về tốc độ tăng trưởng.

Hiện Việt Nam có 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines (VN), Jetstar Pacific Airlines (BL), VietJet Air (VJ) và VASCO, khai thác 111 tàu bay, 56 đường bay quốc tế, 46 đường bay nội địa. Theo kế hoạch, đến năm 2020 đội tàu bay của các hãng hàng không Việt Nam sẽ là 205 chiếc.

Xã hội hóa để thu hút vốn đầu tư cho Hàng không
Hội thảo“Xã hội hóa hoạt động quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay ở Việt Nam”

Liên quan tới thực trạng và nhu cầu xã hội hoá đầu tư kết cấu hạ tầng CHKSB, ông Thanh cho biết trong giai đoạn 2001-2014, ngành hàng không đã thực hiện việc đầu tư xây dựng trên tất cả các lĩnh vực kết cấu hạ tầng CHKSB, bảo đảm hoạt động bay, đầu tư đội tàu bay cơ bản đáp ứng nhu cầu phát triển của ngành. Tuy nhiên, phần vốn đầu tư từ NSNN và TPCP chỉ chiếm 5% tổng vốn đầu tư toàn ngành, còn lại 95% là nguồn vốn đầu tư ngoài ngân sách và nguồn vốn tư nhân chỉ chiếm 4%.

Giai đoạn 2015-2020 tổng nhu cầu vốn đầu tư cho kết cấu hạ tầng hàng không là 230.215 tỷ đồng. Trong khi nguồn vốn từ ngân sách nhà nước rất khó khăn, quỹ đầu tư của các doanh nghiệp cũng chỉ đáp ứng một phần nhu cầu thực tế, vì vậy để khai thác được các nguồn vốn đầu tư khác trong xã hội thì việc xã hội hóa đầu tư và khai thác để kêu gọi các nguồn vốn khu vực tư nhân (trong và ngoài nước) là một nhu cầu cấp thiết.

Đến thời điểm hiện nay, hành lang pháp lý cho việc xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng CHKSB cơ bản đã được quy định trong hệ thống văn bản quy phạm pháp luật. Tuy nhiên, một số cơ chế để thực hiện cần tiếp tục được hoàn thiện, đảm bảo thu hút được Nhà đầu tư, hài hòa lợi ích của Nhà nước, Nhà đầu tư và Người sử dụng.

Theo ông Thanh, việc thực hiện xã hội hóa đầu tư kết cấu hạ tầng CHKSB không được ảnh hưởng đến quốc phòng, an ninh quốc gia, không chuyển giao hoặc ảnh hưởng đến công tác quản lý nhà nước đồng thời bảo đảm cạnh tranh lành mạnh, chống lạm dụng vị thế độc quyền, bảo đảm duy trì đồng bộ hoạt động HKDD, thực hiện quy hoạch, kế hoạch phát triển giao thông hàng không của Nhà nước, bảo đảm công khai, minh bạch và lợi ích của Nhà nước.

Xã hội hóa để thu hút vốn đầu tư cho Hàng không
Ông Trương Văn Phước – Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia
phát biểu tham luận

Ông Lê Mạnh Hùng – Tổng giám đốc TCty Cảng hàng không VN cho biết: “Bộ GTVT đã ban hành đề án “Huy động vốn xã hội hóa để đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không” tại quyết định số 4908/QĐ-BGTVT ngày 24/12/2014 để huy động mọi nguồn lực đáp ứng yêu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng hàng không theo Chiến lược, Quy hoạch, Kế hoạch phát triển và Quy hoạch cảng hàng không, sân bay được duyệt. DNTN sẽ được tham gia vào thị trường hàng không thông qua các hình thức phổ biến như sau: Hợp đồng Dịch vụ, hợp đồng quản lý, hợp đồng nhượng quyền khai thác, hợp đồng BOT, bán sân bay cho đối tác chiến lược, cổ phần hóa (IPO).

Một vấn đề đặc biệt quan trọng mà các nước trên thế giới rất quan tâm là “Liệu hãng hàng không có được phép mua lại quyền khai thác hoặc sở hữu sân bay, nhà ga hành khách hay không?”

Cơ hội cho doanh nghiệp tư nhân

Bài phát biểu của ông Nguyễn Đức Tâm- Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air đã thu hút sự chú ý của nhiều người. Theo ông Tâm, 3 năm trước, Vietjet Air, hãng hàng không trẻ tuổi nhất đã bay trong hoài nghi của nhiều người, trong lo lắng của nhiều người cũng như sự chờ đợi, mong mỏi, hy vọng của rất nhiều người, rất nhiều đồng bào. Sau 3 năm, việc vận chuyển hành khách nội địa của hãng đã tăng trên 20%, cao nhất từ trước tới nay và việc đi máy bay đã không còn xa xỉ, hàng triệu người lần đầu tiên được đi trên những máy bay mới hiện đại.

Xã hội hóa để thu hút vốn đầu tư cho Hàng không
Ông Nguyễn Đức Tâm- Phó Tổng giám đốc Hãng hàng không Vietjet Air phát biểu tham luận

Nhờ chính sách mở cửa cho tư nhân tham gia vào vận chuyển hàng không, Vietjet đã phát triển đội bay 23 chiếc tàu bay mới và trong năm 2014 doanh thu công ty đạt trên 8100 tỉ đồng, nộp ngân sách và thu hộ các lệ phí đạt trên 1400 tỉ đồng, lũy kế trên 2600 tỉ đồng.

Theo ông Tâm, dù tăng trưởng mạnh nhưng Vietjet gặp không ít khó khăn do hãng này hoàn toàn không có mặt bằng tại sân bay, không có các công ty phục vụ mặt đất thuộc hãng. Vietjet là hãng hàng không duy nhất mà toàn bộ các dịch vụ cung ứng tại các cảng hàng không đều không do hãng tự cung cấp. Trong khi đó, nhu cầu mở rộng, nâng cấp, xây mới các nhà ga sân bay đang trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết để đáp ứng được tốc độ tăng nhu cầu vận chuyển của người dân mà Ngân sách nhà nước không thể tiếp tục bao cấp. Do đó, đại diện Vietjet Air bày tỏ mong muốn chia sẻ gánh nặng đầu tư của nhà nước và sự vất vả của toàn ngành bằng việc xin quyền khai thác một số nhà ga mà hiện hãng đang hoạt động với khoảng 150 chuyến bay hàng ngày.

Xã hội hóa để thu hút vốn đầu tư cho Hàng không
Hội thảo“Xã hội hóa hoạt động quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay ở Việt Nam”

Phát biểu tại hội thảo, ông Trương Văn Phước – Phó Chủ tịch Ủy ban giám sát tài chính Quốc gia cho biết: “Cá nhân tôi hết sức ủng hộ việc bán, nhượng quyền khai thác sân bay. Vấn đề là bán cái gì, bán như thế nào, cho ai, với giá bao nhiêu… Hiện tại, có chủ trương ưu tiên nhượng quyền cho doanh nghiệp trong nước, nhưng về lâu dài có thể phải tiến tới việc cho các nhà đầu tư nước ngoài tham gia. Điều quan trọng là phải bàn bạc tìm ra hướng đi tối ưu nhất và đảm bảo việc bán, nhượng quyền sân bay này được thực hiện công khai, minh bạch.

Chuyên gia kinh tế Võ Trí Thành, Phó viện trưởng Viện NCQLKTTW nhận định việc xã hội hoá hoạt động quản lý, khai thác cảng hàng không sân bay ở Việt Nam mà thực chất là tư nhân hoá, cổ phần hoá không phải là câu chuyện mới trên thế giới cũng như ở Việt Nam. Ông Thành cho rằng đây là việc rất cần thiết để bổ sung nguồn lực, chia sẻ rủi ro, tăng hiệu quả hoạt động bởi theo sở hữu tư nhân thường hiệu quả hơn sở hữu nhà nước vì quyền lực và lợi ích là một và không có xung đột lợi ích.

Xã hội hóa để thu hút vốn đầu tư cho Hàng không
Hiện Việt Nam có 4 hãng hàng không gồm Vietnam Airlines (VN), Jetstar Pacific Airlines (BL), VietJet Air (VJ) và VASCO

Theo ông Thành, sở hữu tư nhân là một điều kiện cần giúp đầu tư và/hoặc quản lý dự án hiệu quả hơn, song chưa đủ do đó rất cần phải đảm bảo cạnh tranh, hạn chế và tránh độc quyền bởi chỉ có cạnh tranh và chịu áp lực cạnh tranh thì lợi ích của người tiêu dùng mới được đảm bảo tốt nhất và nguồn lực mới được phân bổ hiệu quả nhất và có cạnh tranh thì mới chọn được đối tác tốt, nhà đầu tư tốt, doanh nghiệp tốt.

Tại hội thảo các chuyên gia trong lĩnh vực Hàng không đã giải đáp nhiều câu hỏi của các nhà báo như tiến độ các dự án xã hội hoá ngành hàng không, ý kiến lo ngại sự độc quyền, chế tài quản lý như thế nào để đảm bảo dịch vụ tốt nhất cho khách hàng…

Tổng kết hội thảo, Thứ trưởng Bộ GTVT Phạm Quý Tiêu khẳng định: “Đến lúc chúng ta không thể chỉ trông chờ vào ngân sách nhà nước, cần huy động các nguồn lực khác cho sự phát triển của ngành giao thông. Hiện tại, đã có đầy đủ cơ sở pháp lý cơ bản nhưng vẫn cần hoàn thiện thêm, trong đó có sự tham gia đóng góp của nhân dân, báo chí. Vấn đề cần giải quyết hiện nay là có tạo được cơ hội cho các DNTN tham gia khai thác các cảng hàng không hay không, đồng thời đảm bảo không có độc quyền.

Thu Hương

Có thể bạn quan tâm

Ý kiến bạn đọc

Nên xem

Phản biện xã hội về quy định dạy thêm, học thêm: Kiến nghị minh bạch hóa và tăng cường giám sát

Phản biện xã hội về quy định dạy thêm, học thêm: Kiến nghị minh bạch hóa và tăng cường giám sát

Ngày 31/10, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị phản biện xã hội đối với dự thảo Quyết định của Ủy ban nhân dân (UBND) Thành phố quy định về dạy thêm, học thêm trên địa bàn. Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ Việt Nam Thành phố Phạm Anh Tuấn chủ trì Hội nghị.
Động lực thúc đẩy sáng tạo và khát vọng cống hiến của công nhân, viên chức, lao động

Động lực thúc đẩy sáng tạo và khát vọng cống hiến của công nhân, viên chức, lao động

Trong giai đoạn 2020 - 2025 đầy thử thách, phong trào thi đua yêu nước trong công nhân, viên chức, lao động do Công đoàn Việt Nam dẫn dắt đã trở thành "đòn bẩy" mạnh mẽ, khơi dậy trí tuệ, đoàn kết hành động, đóng góp to lớn vào sự phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao đời sống người lao động và khẳng định vai trò tiên phong của Công đoàn Việt Nam.
Tăng cường đối thoại, củng cố niềm tin của Nhân dân với chính quyền cơ sở

Tăng cường đối thoại, củng cố niềm tin của Nhân dân với chính quyền cơ sở

Thực hiện Quy chế dân chủ ở cơ sở, trong những ngày cuối tháng 10, nhiều địa phương trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp giữa người đứng đầu cấp ủy, chính quyền với Mặt trận Tổ quốc (MTTQ), các tổ chức chính trị - xã hội và Nhân dân. Các buổi đối thoại diễn ra trong không khí dân chủ, thẳng thắn, cầu thị, thể hiện tinh thần “lắng nghe để hành động”, góp phần tăng cường mối quan hệ gắn bó giữa Đảng, chính quyền và Nhân dân.
Trương Ngọc Ánh bị khởi tố, có thể đối diện mức án 20 năm tù

Trương Ngọc Ánh bị khởi tố, có thể đối diện mức án 20 năm tù

Công an TP Hồ Chí Minh đã ra quyết định khởi tố, bắt tạm giam nữ diễn viên Trương Ngọc Ánh về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Dựa trên các tình tiết bị cáo buộc chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng và lợi dụng chức vụ, chuyên gia pháp lý nhận định Trương Ngọc Ánh có thể đối diện khung hình phạt lên đến 20 năm tù theo Bộ luật Hình sự.
Khởi tố, bắt tạm giam Trương Ngọc Ánh: Cựu Chủ tịch Đất Rồng bị điều tra chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Khởi tố, bắt tạm giam Trương Ngọc Ánh: Cựu Chủ tịch Đất Rồng bị điều tra chiếm đoạt 10 tỷ đồng

Công an Thành phố Hồ Chí Minh vừa khởi tố, bắt tạm giam diễn viên Trương Ngọc Ánh để điều tra về hành vi Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Cựu Chủ tịch Công ty Bất động sản Đất Rồng bị tố cáo có dấu hiệu chiếm đoạt tài sản của doanh nghiệp thông qua việc gian dối, nâng khống giá trị dự án và sử dụng hơn 10 tỷ đồng tiền bồi thường đất vào mục đích cá nhân, gây thiệt hại nghiêm trọng cho nhà đầu tư.
Phát triển công nghiệp môi trường - hướng tới ngành kinh tế độc lập, bền vững

Phát triển công nghiệp môi trường - hướng tới ngành kinh tế độc lập, bền vững

Phát triển công nghiệp môi trường không chỉ là yêu cầu cấp thiết trong bối cảnh ô nhiễm và biến đổi khí hậu ngày càng gia tăng, mà còn mở ra hướng đi mới cho nền kinh tế xanh, tuần hoàn và bền vững. Tại tọa đàm “Phát triển ngành công nghiệp môi trường thành ngành kinh tế độc lập”, các chuyên gia cho rằng, để công nghiệp môi trường thực sự trở thành một ngành kinh tế có đóng góp rõ nét, cần hoàn thiện chính sách, tăng năng lực doanh nghiệp và tạo đột phá trong công nghệ.
Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Vinamilk lan tỏa giá trị thương hiệu Việt tại Hội chợ Mùa Thu 2025

Là thương hiệu sữa hàng đầu Việt Nam, luôn tiên phong trong việc đổi mới, sáng tạo nhằm nâng chuẩn chất lượng, Vinamilk mang đến Hội chợ Mùa Thu 2025 các sản phẩm mới, lan tỏa giá trị thương hiệu Việt Nam, thu hút đông đảo người tiêu dùng.

Tin khác

Thông tuyến đường sắt Bắc Nam qua thành phố Huế

Thông tuyến đường sắt Bắc Nam qua thành phố Huế

Đúng 5h sáng nay (31/10), Công ty CP Đường sắt Bình Trị Thiên đã khôi phục và thông tuyến đường sắt Bắc - Nam qua địa bàn thành phố Huế. Tàu được khai thác trở lại với tốc độ hạn chế 5 km/h, bảo đảm an toàn tuyệt đối cho các đoàn tàu qua khu vực.
Cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Cam kết hoàn thành đúng tiến độ dự án thành phần 2 cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu

Sẽ hoàn thành thông xe kỹ thuật tuyến chính dự án thành phần 2 thuộc dự án đầu tư xây dựng cao tốc Biên Hòa - Vũng Tàu giai đoạn 1 vào ngày 19/12/2025.
Lấy ý kiến về dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa – Vũng Tàu

Lấy ý kiến về dự án đường vượt biển nối Cần Giờ với Bà Rịa – Vũng Tàu

Sở Tài chính Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) vừa có báo cáo số 9872 kiến nghị Ủy ban nhân dân (UBND) TP.HCM xem xét việc Tập đoàn Vingroup đề xuất cho phép được nghiên cứu đầu tư đường vượt biển kết nối khu vực Cần Giờ và Bà Rịa – Vũng Tàu (cũ).
Điều chỉnh giao thông phục vụ sửa chữa cầu Trần Nhật Duật từ ngày 1/11

Điều chỉnh giao thông phục vụ sửa chữa cầu Trần Nhật Duật từ ngày 1/11

Sở Xây dựng Hà Nội vừa thông báo phương án điều chỉnh tổ chức giao thông để phục vụ thi công sửa chữa định kỳ cầu Trần Nhật Duật (Km2+215), tuyến đường sắt Hà Nội - Đồng Đăng (giai đoạn 2). Thời gian triển khai từ ngày 1/11 đến 31/12/2025.
Phương án phân luồng giao thông bảo đảm an toàn Hội chợ Mùa Thu 2025 của Công an Hà Nội

Phương án phân luồng giao thông bảo đảm an toàn Hội chợ Mùa Thu 2025 của Công an Hà Nội

Để bảo đảm an toàn tuyệt đối, thông suốt tại khu vực Trung tâm Triển lãm Quốc gia (Đông Anh) trong suốt thời gian diễn ra Hội chợ Mùa Thu 2025 (25/10 - 4/11), lực lượng CSGT Công an thành phố Hà Nội đang tăng cường triển khai phương án phân luồng giao thông xử lý nghiêm vi phạm; đề nghị người dân và du khách chủ động nắm rõ lộ trình thay thế để chấp hành nghiêm chỉnh.
Vun bồi văn hóa giao thông: Bắt đầu từ thế hệ tri thức trẻ

Vun bồi văn hóa giao thông: Bắt đầu từ thế hệ tri thức trẻ

Giữa nhịp sống đô thị sôi động, mỗi hành động nhỏ khi tham gia giao thông đều góp phần định hình nên diện mạo của một thành phố văn minh. Sinh viên là lực lượng di chuyển thường xuyên, năng động và dễ tiếp thu cái mới, vì vậy việc nuôi dưỡng thói quen giao thông chuẩn mực trong nhóm này mang ý nghĩa đặc biệt quan trọng.
Xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn cho sinh viên

Xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn cho sinh viên

Ngày 29/10, Báo Kinh tế và Đô thị phối hợp với Trường Đại học Thủy lợi, Văn phòng Ban An toàn giao thông Thành phố Hà Nội và Sở Xây dựng Hà Nội tổ chức Tọa đàm “Sinh viên Thủ đô với trách nhiệm xây dựng văn hóa giao thông văn minh, an toàn”. Đây là hoạt động thuộc Chương trình truyền thông “Vì An toàn giao thông Thủ đô” do Ủy ban nhân dân Thành phố Hà Nội giao Báo Kinh tế và Đô thị chủ trì thực hiện, nhằm lan tỏa tinh thần tự giác, nâng cao ý thức tham gia giao thông của cộng đồng.
Gỡ “nút thắt” ùn tắc giao thông tại Hà Nội: "Nắn" ý thức song hành đồng bộ kết cấu hạ tầng

Gỡ “nút thắt” ùn tắc giao thông tại Hà Nội: "Nắn" ý thức song hành đồng bộ kết cấu hạ tầng

Tình trạng ùn tắc giao thông đang dần trở thành “căn bệnh mãn tính” của Hà Nội, gây tổn hại nghiêm trọng đến thời gian, chi phí đi lại, nguồn năng lượng xã hội và chất lượng môi trường đô thị. Những con đường tắc nghẽn triền miên không chỉ bào mòn năng suất lao động mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống và hình ảnh của một Thủ đô văn minh, hiện đại. Bài toán giao thông đô thị chưa bao giờ dễ dàng khi dân số tăng nhanh, không gian phát triển hạn chế và hạ tầng chưa theo kịp nhu cầu. Không thể trông chờ một giải pháp đơn lẻ, Hà Nội cần chiến lược tổng thể, nghiên cứu sâu và đầu tư lâu dài để từng bước tháo gỡ “điểm nghẽn” này.
Gần 2.000 camera AI sẽ “phủ sóng” đường phố Hà Nội

Gần 2.000 camera AI sẽ “phủ sóng” đường phố Hà Nội

Nhằm nâng cao hiệu quả quản lý, đảm bảo trật tự an toàn giao thông và an ninh đô thị, Công an thành phố Hà Nội đang đồng loạt triển khai lắp đặt gần 2.000 camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI). Đây là bước tiến quan trọng trong quá trình xây dựng Thủ đô thông minh, hiện đại.
Camera AI - Nâng cao văn hóa giao thông Thủ đô

Camera AI - Nâng cao văn hóa giao thông Thủ đô

Hệ thống camera tích hợp trí tuệ nhân tạo (AI) với 1.873 “mắt thần” sẽ được Công an thành phố Hà Nội đưa vào vận hành đồng bộ từ tháng 12/2025. Đây là bước tiến quan trọng, mang tính đột phá trong lộ trình chuyển đổi số của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT), hứa hẹn mang lại những thay đổi tích cực, nâng cao hạ tầng bảo đảm trật tự, an toàn giao thông (ATGT), đồng thời góp phần xây dựng một Thủ đô thông minh, an toàn và văn minh.
Xem thêm
Phiên bản di động