Việt Nam sẽ có 2.689 km đường cao tốc vào năm 2020

Trong thời gian tới, Bộ GTVT sẽ tập trung đầu tư xây dựng 3 tuyến trục Bắc - Nam quan trọng. Trong đó, Quốc lộ 1 và đường Hồ Chí Minh đoạn qua Tây Nguyên phấn đấu cơ bản hoàn thành vào năm 2015, các đoạn còn lại của tuyến đường Hồ Chí Minh từ Pắc Bó (Cao Bằng) đến đất mũi Cà Mau với quy mô đường 2 làn xe theo nghị quyết của Quốc hội, hệ thống đường bộ cao tốc phấn đấu hết năm 2015 đưa vào khai thác 679 km.
Theo báo cáo của Vụ Kế hoạch Đầu tư (Bộ GTVT), cả nước hiện có 567 km đường cao tốc đã được đưa vào khai thác; 457 km đang thi công và đã xác định nguồn vốn đầu tư cho 3 dự án đường cao tốc gồm đường vành đai 3 Hà Nội, (đoạn Mai Dịch - Nam Thăng Long); Dầu Giây-Phan Thiết; đường vành đai 3 TPHCM (đoạn Tân Vạn - Nhơn Trạch).
Đối với các dự án theo quy hoạch trước năm 2020 gồm các đoạn Ninh Bình - Thanh Hóa; Thanh Hóa - Hà Tĩnh; Mỹ Thuận - Cần Thơ; Cam Lộ - La Sơn; Bắc Giang - Lạng Sơn; Nội Bài - Bắc Ninh với tổng chiều dài 508 km. Hiện nay, các dự án này đã có nhà đầu tư quan tâm đầu tư theo hình thức BOT (xây dựng – kinh doanh –chuyển giao) và BT (xây dựng – chuyển giao), song chưa xác định được nguồn vốn cụ thể.
Với các dự án chưa có nhà đầu tư quan tâm, theo kịch bản tăng trưởng thấp, dự kiến đến năm 2020 thực hiện đầu tư các tuyến Quảng Ngãi - Quy Nhơn (150 km), Biên Hòa - Phú Mỹ - Cái Mép (47km), Nha Trang - Phan Thiết (200km), Dầu Giây - Tân Phú (74km), Hạ Long - Mông Dương (52km) thì sẽ đưa vào khai thác tổng cộng là 2.308 km đường cao tốc, với tổng mức đầu tư là 482.205 tỉ đồng.
Nếu theo tốc độ đầu tư tăng trưởng tốt, ngoài việc thực hiện đầu tư 5 tuyến nói trên, Bộ GTVT sẽ đầu tư thêm 5 tuyến gồm Mông Dương - Móng Cái (148km), Phú Mỹ - Vũng Tàu (39km), Tân Phú - Liên Khương (125 km), vành đai 3 Hà Nội (13 km), vành đai 3 TPHCM (24 km) nhằm phấn đấu đến năm 2020, Việt Nam sẽ có 2.689 km đường cao tốc.
Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, để đáp ứng nhu cầu đầu tư kết cấu hạ tầng giao thông phục vụ công nghiệp hóa và hiện đại hóa đất nước, cần khoảng 1,015 triệu tỷ đồng tiền vốn cho các dự án do Bộ GTVT trực tiếp quản lý. Quan điểm của Bộ GTVT là xây dựng phát triển đường cao tốc phải theo hướng hạn chế ảnh hướng đến nợ công nhất có thể. Để tháo gỡ khó khăn về nguồn vốn, Bộ GTVT đã chỉ đạo các đơn vị liên quan xây dựng đề án nhượng quyền khai thác nhằm huy động các nguồn vốn xã hội hoá cho các dự án đã hoàn thành để tạo nguồn vốn tái đầu tư.Việt Nam sẽ có 2.689 km đường cao tốc vào năm 2020.
Theo Diễn đàn doanh nghiệp
Nên xem
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Đảm bảo cung cầu hàng hóa, ổn định thị trường dịp cuối năm
Tin khác
Xử lý nghiêm vi phạm đi đôi với bồi dưỡng pháp luật và kỹ năng cho lái xe buýt
Giao thông 05/12/2025 14:00
Hà Nội vừa "siết" xử lý, vừa bồi dưỡng pháp luật giao thông cho học sinh và phụ huynh
Giao thông 05/12/2025 13:11
Cảnh sát đường thủy Hà Nội "mạnh tay" xử lý lỗi chở quá tải
Giao thông 05/12/2025 13:09
Hình thành “vùng an toàn” cho học sinh: Bắt đầu từ quy hoạch
Giao thông 02/12/2025 18:53
Tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật và kỹ năng lái xe cho doanh nghiệp vận tải
Giao thông 02/12/2025 17:25
Quyết liệt xử lý ô tô dừng đỗ trái phép, tài xế đủ "chiêu trò" đối phó
Giao thông 02/12/2025 16:43
Nhân lên hình ảnh đẹp, thân thiện của xe buýt Thủ đô
Giao thông 02/12/2025 13:14
Đào tạo nhân lực phục vụ mạng lưới đường sắt đô thị tại TP.HCM
Giao thông 02/12/2025 13:11
Mối lo từ nhóm tuổi "vàng" vi phạm nồng độ cồn
Giao thông 01/12/2025 22:27
Hà Nội quyết liệt xử lý xe ba, bốn bánh tự chế, xe chở hàng cồng kềnh
Giao thông 01/12/2025 19:16
