Vì sao học sinh trung học nên bắt đầu học vào 8h30 sáng?

Hàng triệu học sinh trung học đang phải “vật vã” với chiếc đồng hồ báo thức khi năm học mới bắt đầu. Và cùng với đó là hàng triệu phụ huynh cũng “vật vã” với việc kéo con rời khỏi giường và đi học - một cách đầy căng thẳng để bắt đầu ngày mới đối với tất cả mọi người.
vi sao hoc sinh trung hoc nen bat dau hoc vao 8h30 sang Trường phổ thông sẽ giảm mạnh số môn và giờ học
vi sao hoc sinh trung hoc nen bat dau hoc vao 8h30 sang Đề xuất một số hình thức dạy và học Văn trong nhà trường
vi sao hoc sinh trung hoc nen bat dau hoc vao 8h30 sang

Phải chăng cuộc chiến này chỉ là do thanh thiếu niên đang trở nên lười biếng?

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia, Mỹ, nhu cầu ngủ của thanh thiếu niên là 8 - 10 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, một thanh thiếu niên ở Mỹ trung bình chỉ được ngủ chưa đến 7 tiếng đồng hồ vào những ngày đi học. Phần lớn lý do là vì gần một nửa số trường trung học ở Mỹ bắt đầu giờ học trước 8h sáng, và hơn 85% bắt đầu trước 8h30 sáng.

Thiếu ngủ ở thanh thiếu niên là hệ quả của giờ học sớm đã là một chủ đề quan ngại và gây tranh luận trong suốt hơn hai thập niên. Các quận trên cả nước Mỹ đã băn khoăn trước câu hỏi liệu trường trung học ở địa phương có nên bắt đầu giờ học muộn hơn hay không?

Nghiên cứu về ảnh hưởng của việc bắt đầu giờ học muộn hơn trong 20 năm cho thấy việc trẻ ở tuổi vị thành niên không thể ra khỏi giường trước 8h sáng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập và sức khoẻ. Về cơ bản, các em không thể thức giấc hoàn toàn trước thời điểm này là do sinh học của con người - chứ không phải do thái độ.

Giờ đến lớp

Trong những ngày đầu của nền giáo dục Mỹ, học sinh ở mọi lứa tuổi theo học một trường duy nhất với cùng một giờ vào lớp. Trên thực tế, mãi đến năm 1910, một nửa số trẻ em học tại những trường học chỉ có một phòng.

Khi các trường học và các quận phát triển về quy mô vào đầu những năm 1930, việc xếp giờ vào học lệch nhau ngày càng trở nên phổ biến. Những học sinh lớn nhất học ở các thành phố và các thị trấn lớn bắt đầu vào học sớm nhất, với ý tưởng rằng trường trung học là nơi chuẩn bị để bước vào thế giới công việc của người lớn. Nhiều trường học ở nông thôn tiếp tục chỉ có một giờ vào học, vì xe buýt sẽ đón học sinh ở mọi lứa tuổi ngay trong một chuyến.

Tuy nhiên, từ năm 2014, các tổ chức y tế quốc gia lớn đã có chính sách ủng hộ việc thực hiện giờ vào học muộn hơn ở các trường trung học. Hội Nhi khoa Mỹ, Tổng hội Y học Mỹ, CDC và gần đây nhất là Hội Y học giấc ngủ Mỹ đã đưa ra các tuyên bố khuyến nghị các trường trung học bắt đầu giờ học lúc 8h30 sáng hoặc muộn hơn.

Một hội nghị toàn quốc được tổ chức tháng 4 năm 2017 cho thấy nghiên cứu đã liên hệ giấc ngủ của thanh thiếu niên, giờ vào học muộn với kết quả học tập, sức khoẻ và an toàn tốt hơn đáng kể.

Kể từ khi các chuyên gia bắt đầu nhấn mạnh, hàng trăm trường học ở 45 bang trên khắp nước Mỹ đã có sự thay đổi. Bang California hiện đang cân nhắc một dự luật yêu cầu tất cả các trường cấp 2 và cấp 3 ở bang này bắt đầu học không sớm hơn 8h30 sáng vào năm 2020. Các nhà lập pháp đang bắt đầu coi tình trạng thiếu ngủ ở trẻ vị thành niên như một vấn đề sức khoẻ cộng đồng.

vi sao hoc sinh trung hoc nen bat dau hoc vao 8h30 sang

Tại sao việc trẻ mệt mỏi lại là vấn đề đáng quan tâm?

Các nghiên cứu về giấc ngủ nói chung và giấc ngủ ở trẻ vị thành niên nói riêng đã cho thấy những hậu quả nghiêm trọng của thiếu ngủ. Thanh thiếu niên bị thiếu ngủ - được định nghĩa là ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi đêm – dễ sử dụng thuốc lá, ma túy và rượu nhiều hơn đáng kể.

Tỷ lệ trầm cảm ở trẻ vị thành niên tăng đáng kể khi ngủ ít hơn 9 tiếng. Khoảng một nửa thanh thiếu niên ngủ 4 tiếng mỗi đêm trở thấy cảm thấy buồn chán và mất hy vọng, so với chỉ 19% ở những em đồng trang lứa được nghỉ ngơi đầy đủ. Tai nạn xe hơi ở thanh thiếu niên - nguyên nhân chính gây tử vong cho lứa tuổi này - giảm đáng kể khi trẻ được ngủ hơn 8 tiếng mỗi đêm.

Một báo cáo mới được công bố của RAND Corporation đã định lượng "tổn thất " mà xã hội phải trả (xét về thu nhập bị mất) khi giờ học bắt đầu quá sớm do hiệu quả giảng dạy và học tập giảm sút cùng với tai nạn xe hơi do thiếu ngủ. Báo cáo dự kiến nền kinh tế Mỹ sẽ có được thêm gần 9,4 tỷ USD mỗi năm trong 15 năm nếu các trường trung học trên toàn quốc bắt đầu học vào lúc 8h30 sáng Sinh học của não bộ trẻ vị thành niên

Vậy chính xác điều gì đang xảy ra với thanh thiếu niên và thói quen ngủ của họ? Phải chăng các em không thể đi ngủ sớm hơn? Nghiên cứu làm cơ sở cho khuyến nghị của các chuyên gia bắt đầu từ những năm 1980, với các nghiên cứu củng cố bằng chứng mới về những gì diễn ra trong não trẻ vị thành niên.

Bộ não của chúng ta giải phóng hoóc môn “ngủ” melatonin như một tín hiệu cho phép chúng ta thư giãn và ngủ thiếp đi. Ở tuổi nhi đồng và người lớn, melatonin được tiết ra rất linh hoạt và khác nhau, và thời gian ngủ dựa vào di truyền. Nhưng thời gian này đã khác ở tuổi vị thành niên, vì nó có liên quan với dậy thì.

Đối với hầu hết thanh thiếu niên, tiết melatonin không bắt đầu trước khoảng 10h45 phút tối và tiếp tục cho đến khoảng 8h sáng. Điều này có nghĩa hầu hết thanh thiếu niên đều không thể ngủ được cho đến khi melatonin bắt đầu tiết ra, và thật khó để thức dậy khi điều này chưa ngừng lại. Mô hình tiết melatonin cố định này ở trẻ vị thành niên sẽ biến đổi trở lại theo thời gian ngủ / thức dựa trên di truyền của mỗi cá thể sau khi qua tuổi dậy.

Mô hình ngủ/thức của trẻ vị thành niên nằm ngoài tầm kiểm soát của trẻ. Mong chờ trẻ sẽ giảm làm việc riêng và đi ngủ sớm không phải là một giải pháp.

Kết quả phỏng vấn cho thấy hàng trăm thanh thiếu niên nói rằng nếu đi ngủ sớm, các em sẽ không thể ngủ được - các em chỉ nhìn chằm chằm lên trần nhà cho đến khi thiếp đi vào khoảng 11h.

Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đã xác nhận những phát hiện này. Khi bắt đầu tuổi dậy thì, hầu hết mọi người (và hầu hết các động vật có vú) đều gặp phải tình trạng “trễ giờ ngủ” trong não.

Các nhà nghiên cứu y khoa cũng nhận thấy rằng mô hình ngủ của trẻ nhỏ giúp chúng dậy sớm và sẵn sàng học sớm hơn nhiều so với thanh thiếu niên.

Nói cách khác, cơ chế sinh học của não trẻ vị thành niên đang mâu thuẫn trực tiếp với thời khóa biểu của trường học, thường yêu cầu thanh thiếu niên phải vào học sớm hơn còn trẻ nhỏ lại vào học muộn hơn.

vi sao hoc sinh trung hoc nen bat dau hoc vao 8h30 sang

Điều gì sẽ xảy ra khi giờ học bắt đầu muộn?

Kết quả từ các trường học đã chuyển sang giờ vào học muộn rất đáng phấn khởi. Học sinh thực sự được ngủ nhiều hơn, có xu hướng vẫn đi ngủ vào giờ như cũ nhưng được dậy muộn hơn một chút vào buổi sáng. Không chỉ tệ nạn sử dụng ma túy, thuốc lá và rượu giảm đi; mà thành tích học tập của trẻ cũng được cải thiện đáng kể khi vào học muộn.

Gần đây nhất, tỷ lệ tai nạn giao thông của các tài xế tuổi vị thành niên đã giảm khi thời gian vào học được đẩy muộn. Tỷ lệ tai nạn đối với thanh thiếu niên tại Jackson Hole, bang Wyoming trong năm 2013 đã giảm 70% trong năm đầu tiên mà quận này bắt đầu giờ vào học muộn.

Rất nhiều trường học và các quận trên khắp nước Mỹ đang khăng khăng không lùi giờ vào học ở các trường trung học của mình vì nhiều lý do.

Những vấn đề như thay đổi lộ trình đưa đón và thay đổi giờ học của các các cấp lớp khác thường dẫn đầu danh sách các yếu tố khiến giờ vào học muộn gặp khó khăn. Các trường cũng phải xem xét những ảnh hưởng đối với thể thao và hoạt động ngoại khóa.

Những lo ngại đó là đúng. Tuy nhiên, các trường học đã lùi giờ vào học bắt đầu tìm ra những giải pháp sáng tạo. Ví dụ, trường học đã sử dụng xe buýt hỗn hợp lứa tuổi, kết hợp với hệ thống giao thông công cộng và mở rộng việc trông trẻ sau giờ học.

Rõ ràng là có rất nhiều yêu cầu cần được giải quyết khi thay đổi. Tuy nhiên, cuối cùng, cộng đồng nào đánh giá cao sự phát triển tối đa cho tất cả trẻ em cũng sẽ sẵn sàng để tìm ra các giải pháp.

Rút cuộc, khả năng mà con em chúng ta bước vào tuổi trưởng thành khoẻ mạnh trong tương lai phụ thuộc vào những gì mà chúng ta quyết định cho chúng ngày hôm nay.

Theo Cẩm Tú/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Giải thưởng Chính VinFuture 2025 vinh danh những khám phá và phát triển vaccine HPV

Tối 5/12, tại Nhà hát Hồ Gươm (Hà Nội) diễn ra Lễ trao giải thưởng VinFuture 2025 với chủ đề “Cùng vươn mình - Cùng thịnh vượng”, vinh danh chủ nhân của những công trình khoa học đột phá, được lựa chọn kỹ lưỡng từ 1.705 đề cử gửi về từ khắp thế giới.
Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Phường Thượng Cát phát động phong trào thi đua năm 2026

Chiều 5/12, phường Thượng Cát tổ chức hội nghị triển khai các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, ngân sách, khoa học - công nghệ và phát động phong trào thi đua hoàn thành xuất sắc mục tiêu năm 2026. Đây được xác định là năm bản lề, tạo nền tảng cho giai đoạn phát triển mới của địa phương.
Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Đồng hành gìn giữ di sản, nâng tầm chất lượng phục vụ du khách

Chiều 5/12, Công đoàn Trung tâm Hoạt động văn hóa khoa học (VHKH) Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức thành công Đại hội lần thứ VII, nhiệm kỳ 2025 - 2030. Tham dự Đại hội có đồng chí Đinh Phú Cường, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, Chủ tịch Công đoàn phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám; đồng chí Lê Xuân Kiêu, Bí thư chi bộ, Giám đốc Trung tâm Hoạt động VHKH Văn Miếu - Quốc Tử Giám, cùng 87 đoàn viên công đoàn Trung tâm.
Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Vietjet bay hàng ngày giữa TP.HCM và Manila với 7 chuyến khứ hồi mỗi tuần

Chào mừng mùa lễ hội cuối năm, Vietjet tăng chuyến bay TP.HCM - Manila, Philippines tất cả các ngày trong tuần từ 19/12/2025.
Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Hà Nội: Đổi mới, nâng cao chất lượng quản lý thuế

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, ông Nguyễn Anh Dũng - Phó Trưởng Thuế thành phố Hà Nội đã thông tin về kết quả triển khai công tác quản lý thuế đối với hộ, cá nhân kinh doanh trên địa bàn Thành phố.
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng

Sau một ngày làm việc khẩn trương, nghiêm túc, với tinh thần dân chủ, trách nhiệm và xây dựng, kỳ họp thứ ba Hội đồng nhân dân (HĐND) xã Gia Lâm khóa I đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra, thống nhất thông qua thông qua 12 báo cáo, 10 Nghị quyết.
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1

Chiều 5/12, tại Hội nghị thông tin chuyên đề và giao ban triển khai nhiệm vụ trọng tâm công tác báo chí Thành phố tháng 12/2025 do Ban Tuyên giáo và Dân vận Thành ủy Hà Nội tổ chức, Phó Giám đốc Sở Nông nghiệp và Môi trường thành phố Hà Nội Nguyễn Minh Tấn đã cung cấp thông tin về việc triển khai thực hiện vùng phát thải thấp trên địa bàn Thành phố.

Tin khác

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Bị phạt nếu “ép con học quá sức”: Nâng cao nhận thức về quyền trẻ em

Hình ảnh mẹ làm việc, con ngồi học bên cạnh đã trở thành thói quen mỗi tối trong gia đình chị Trang (Long Biên, Hà Nội). Con gái vào lớp 6, học lực trung bình khiến chị lo lắng, ngày nào cũng phải kèm con học. Nhưng khi Nghị định 282/2025/NĐ-CP nêu rõ hành vi “cưỡng ép thành viên gia đình học tập quá sức” có thể bị phạt 5 - 10 triệu đồng, chị không khỏi bối rối: “Thế nào thì bị coi là cưỡng ép học tập quá sức?”.
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành

Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn, Đại học Quốc gia (ĐHQG) Hà Nội vừa công bố phương án tuyển sinh năm 2026 với nhiều thay đổi đáng chú ý, đặc biệt ở tổ hợp xét tuyển theo điểm thi tốt nghiệp THPT. Đây là năm mà trường có sự điều chỉnh mạnh nhất trong cơ cấu tổ hợp xét tuyển khi nhiều ngành sẽ không còn sử dụng tổ hợp C00 (Văn - Sử - Địa), vốn là thế mạnh truyền thống của khối ngành khoa học xã hội.
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam

Bộ Giáo dục và Đào tạo đang xây dựng dự thảo Nghị định quy định điều kiện đối với người nước ngoài vào làm việc tại các cơ sở giáo dục của Việt Nam. Văn bản này hướng tới việc chuẩn hóa đội ngũ giảng viên, chuyên gia quốc tế, đồng thời bảo đảm chất lượng đào tạo trong bối cảnh hệ thống giáo dục ngày càng mở rộng và gia tăng hợp tác quốc tế.
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026

Sáng 27/11, tại kỳ họp 28, Hội đồng nhân dân (HĐND) thành phố Hà Nội đã thông qua Nghị quyết quy định mức học phí đối với các cơ sở giáo dục mầm non, giáo dục phổ thông công lập chất lượng cao; cơ sở giáo dục phổ thông công lập do các trường đại học, cao đẳng, viện nghiên cứu thành lập theo quy định trên địa bàn thành phố Hà Nội năm học 2025-2026.
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em

Sáng 24/11, Trường Mầm non Minh Khai (phường Tây Tựu, Hà Nội) tổ chức Chuyên đề “Bồi dưỡng kiến thức vệ sinh an toàn thực phẩm, giáo dục dinh dưỡng kết hợp vận động nhằm phát triển thể chất cân đối cho trẻ em gắn với Ngày hội cha mẹ đến trường cùng con” năm học 2025-2026. Đây là hoạt động trọng điểm nhằm triển khai Kế hoạch số 99 ngày 8/9/2025 của UBND phường Tây Tựu về giải pháp trọng tâm lĩnh vực Giáo dục năm học 2025-2026 và Kế hoạch nhiệm vụ năm học 2025-2026 của Trường Mầm non Minh Khai.
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam

Ngày 20/11, Đại sứ quán Pháp tại Việt Nam chính thức ra mắt trang web Tiếng Pháp+ (Tiengphapplus.vn), nền tảng số đầu tiên dành riêng cho cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam. Dự án được phát triển với sự phối hợp của Đại sứ quán Pháp, Viện Pháp tại Việt Nam, Trường Đại học Hà Nội và Công ty truyền thông 5S Media.
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025

Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Nghệ An vừa có thông báo quyết định tuyển dụng 829 biên chế bậc mầm non, tiểu học, trung học cơ sở và nhân viên trường học.
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số

Có những người chọn cầm bút, đánh chữ để ghi lại muôn vẻ cuộc đời, và cũng có những người chọn giảng đường để thắp sáng tình yêu với nghề cầm bút ấy. Giữa hai con đường tưởng chừng khác biệt là làm báo và dạy học, lại có một điểm chung, đó là trái tim luôn hướng về sự thật, về con người và về khát vọng cống hiến. Làm báo là dấn thân. Dạy học là gieo hạt. Và khi người thầy lại là người làm báo, họ vừa là người ghi chép lại nhịp đập của đời sống, vừa là người truyền lại nhịp đập ấy cho những thế hệ tiếp theo. Những người thầy, cô đã bồi đắp cho bao thế hệ học trò bản lĩnh nghề nghiệp, niềm đam mê và khát vọng cống hiến, những giá trị cốt lõi làm nên một người làm báo chân chính.
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11

Ngày 20/11 hằng năm luôn mang một ý nghĩa đặc biệt với mỗi học trò Việt Nam – là dịp để nhớ về những người đã âm thầm dẫn lối, gieo tri thức và giữ gìn những giá trị tốt đẹp cho bao thế hệ. Trong không khí tri ân ấm áp, những người thầy giáo, cô giáo đã chia sẻ hành trình chọn nghề, lý do gắn bó với nghề giáo và những mong muốn giản dị nhưng đầy ý nghĩa với học trò.
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô

Trên mảnh đất Tây Hồ giàu truyền thống hiếu học, người thầy luôn giữ vai trò dẫn dắt và truyền cảm hứng cho thế hệ trẻ. Trong số những tấm gương ấy, cô Đậu Thị Vân Nga, giáo viên môn Khoa học Tự nhiên, Trường THCS Xuân La nổi bật như một “ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ lan tỏa tri thức, nhân cách và những giá trị nhân văn tới học trò.
Xem thêm
Phiên bản di động