Vì sao học sinh trung học nên bắt đầu học vào 8h30 sáng?

Hàng triệu học sinh trung học đang phải “vật vã” với chiếc đồng hồ báo thức khi năm học mới bắt đầu. Và cùng với đó là hàng triệu phụ huynh cũng “vật vã” với việc kéo con rời khỏi giường và đi học - một cách đầy căng thẳng để bắt đầu ngày mới đối với tất cả mọi người.
vi sao hoc sinh trung hoc nen bat dau hoc vao 8h30 sang Trường phổ thông sẽ giảm mạnh số môn và giờ học
vi sao hoc sinh trung hoc nen bat dau hoc vao 8h30 sang Đề xuất một số hình thức dạy và học Văn trong nhà trường
vi sao hoc sinh trung hoc nen bat dau hoc vao 8h30 sang

Phải chăng cuộc chiến này chỉ là do thanh thiếu niên đang trở nên lười biếng?

Theo Tổ chức Giấc ngủ Quốc gia, Mỹ, nhu cầu ngủ của thanh thiếu niên là 8 - 10 tiếng mỗi đêm. Tuy nhiên, một thanh thiếu niên ở Mỹ trung bình chỉ được ngủ chưa đến 7 tiếng đồng hồ vào những ngày đi học. Phần lớn lý do là vì gần một nửa số trường trung học ở Mỹ bắt đầu giờ học trước 8h sáng, và hơn 85% bắt đầu trước 8h30 sáng.

Thiếu ngủ ở thanh thiếu niên là hệ quả của giờ học sớm đã là một chủ đề quan ngại và gây tranh luận trong suốt hơn hai thập niên. Các quận trên cả nước Mỹ đã băn khoăn trước câu hỏi liệu trường trung học ở địa phương có nên bắt đầu giờ học muộn hơn hay không?

Nghiên cứu về ảnh hưởng của việc bắt đầu giờ học muộn hơn trong 20 năm cho thấy việc trẻ ở tuổi vị thành niên không thể ra khỏi giường trước 8h sáng có ảnh hưởng nghiêm trọng đến kết quả học tập và sức khoẻ. Về cơ bản, các em không thể thức giấc hoàn toàn trước thời điểm này là do sinh học của con người - chứ không phải do thái độ.

Giờ đến lớp

Trong những ngày đầu của nền giáo dục Mỹ, học sinh ở mọi lứa tuổi theo học một trường duy nhất với cùng một giờ vào lớp. Trên thực tế, mãi đến năm 1910, một nửa số trẻ em học tại những trường học chỉ có một phòng.

Khi các trường học và các quận phát triển về quy mô vào đầu những năm 1930, việc xếp giờ vào học lệch nhau ngày càng trở nên phổ biến. Những học sinh lớn nhất học ở các thành phố và các thị trấn lớn bắt đầu vào học sớm nhất, với ý tưởng rằng trường trung học là nơi chuẩn bị để bước vào thế giới công việc của người lớn. Nhiều trường học ở nông thôn tiếp tục chỉ có một giờ vào học, vì xe buýt sẽ đón học sinh ở mọi lứa tuổi ngay trong một chuyến.

Tuy nhiên, từ năm 2014, các tổ chức y tế quốc gia lớn đã có chính sách ủng hộ việc thực hiện giờ vào học muộn hơn ở các trường trung học. Hội Nhi khoa Mỹ, Tổng hội Y học Mỹ, CDC và gần đây nhất là Hội Y học giấc ngủ Mỹ đã đưa ra các tuyên bố khuyến nghị các trường trung học bắt đầu giờ học lúc 8h30 sáng hoặc muộn hơn.

Một hội nghị toàn quốc được tổ chức tháng 4 năm 2017 cho thấy nghiên cứu đã liên hệ giấc ngủ của thanh thiếu niên, giờ vào học muộn với kết quả học tập, sức khoẻ và an toàn tốt hơn đáng kể.

Kể từ khi các chuyên gia bắt đầu nhấn mạnh, hàng trăm trường học ở 45 bang trên khắp nước Mỹ đã có sự thay đổi. Bang California hiện đang cân nhắc một dự luật yêu cầu tất cả các trường cấp 2 và cấp 3 ở bang này bắt đầu học không sớm hơn 8h30 sáng vào năm 2020. Các nhà lập pháp đang bắt đầu coi tình trạng thiếu ngủ ở trẻ vị thành niên như một vấn đề sức khoẻ cộng đồng.

vi sao hoc sinh trung hoc nen bat dau hoc vao 8h30 sang

Tại sao việc trẻ mệt mỏi lại là vấn đề đáng quan tâm?

Các nghiên cứu về giấc ngủ nói chung và giấc ngủ ở trẻ vị thành niên nói riêng đã cho thấy những hậu quả nghiêm trọng của thiếu ngủ. Thanh thiếu niên bị thiếu ngủ - được định nghĩa là ngủ ít hơn 8 tiếng mỗi đêm – dễ sử dụng thuốc lá, ma túy và rượu nhiều hơn đáng kể.

Tỷ lệ trầm cảm ở trẻ vị thành niên tăng đáng kể khi ngủ ít hơn 9 tiếng. Khoảng một nửa thanh thiếu niên ngủ 4 tiếng mỗi đêm trở thấy cảm thấy buồn chán và mất hy vọng, so với chỉ 19% ở những em đồng trang lứa được nghỉ ngơi đầy đủ. Tai nạn xe hơi ở thanh thiếu niên - nguyên nhân chính gây tử vong cho lứa tuổi này - giảm đáng kể khi trẻ được ngủ hơn 8 tiếng mỗi đêm.

Một báo cáo mới được công bố của RAND Corporation đã định lượng "tổn thất " mà xã hội phải trả (xét về thu nhập bị mất) khi giờ học bắt đầu quá sớm do hiệu quả giảng dạy và học tập giảm sút cùng với tai nạn xe hơi do thiếu ngủ. Báo cáo dự kiến nền kinh tế Mỹ sẽ có được thêm gần 9,4 tỷ USD mỗi năm trong 15 năm nếu các trường trung học trên toàn quốc bắt đầu học vào lúc 8h30 sáng Sinh học của não bộ trẻ vị thành niên

Vậy chính xác điều gì đang xảy ra với thanh thiếu niên và thói quen ngủ của họ? Phải chăng các em không thể đi ngủ sớm hơn? Nghiên cứu làm cơ sở cho khuyến nghị của các chuyên gia bắt đầu từ những năm 1980, với các nghiên cứu củng cố bằng chứng mới về những gì diễn ra trong não trẻ vị thành niên.

Bộ não của chúng ta giải phóng hoóc môn “ngủ” melatonin như một tín hiệu cho phép chúng ta thư giãn và ngủ thiếp đi. Ở tuổi nhi đồng và người lớn, melatonin được tiết ra rất linh hoạt và khác nhau, và thời gian ngủ dựa vào di truyền. Nhưng thời gian này đã khác ở tuổi vị thành niên, vì nó có liên quan với dậy thì.

Đối với hầu hết thanh thiếu niên, tiết melatonin không bắt đầu trước khoảng 10h45 phút tối và tiếp tục cho đến khoảng 8h sáng. Điều này có nghĩa hầu hết thanh thiếu niên đều không thể ngủ được cho đến khi melatonin bắt đầu tiết ra, và thật khó để thức dậy khi điều này chưa ngừng lại. Mô hình tiết melatonin cố định này ở trẻ vị thành niên sẽ biến đổi trở lại theo thời gian ngủ / thức dựa trên di truyền của mỗi cá thể sau khi qua tuổi dậy.

Mô hình ngủ/thức của trẻ vị thành niên nằm ngoài tầm kiểm soát của trẻ. Mong chờ trẻ sẽ giảm làm việc riêng và đi ngủ sớm không phải là một giải pháp.

Kết quả phỏng vấn cho thấy hàng trăm thanh thiếu niên nói rằng nếu đi ngủ sớm, các em sẽ không thể ngủ được - các em chỉ nhìn chằm chằm lên trần nhà cho đến khi thiếp đi vào khoảng 11h.

Các nhà nghiên cứu trên khắp thế giới đã xác nhận những phát hiện này. Khi bắt đầu tuổi dậy thì, hầu hết mọi người (và hầu hết các động vật có vú) đều gặp phải tình trạng “trễ giờ ngủ” trong não.

Các nhà nghiên cứu y khoa cũng nhận thấy rằng mô hình ngủ của trẻ nhỏ giúp chúng dậy sớm và sẵn sàng học sớm hơn nhiều so với thanh thiếu niên.

Nói cách khác, cơ chế sinh học của não trẻ vị thành niên đang mâu thuẫn trực tiếp với thời khóa biểu của trường học, thường yêu cầu thanh thiếu niên phải vào học sớm hơn còn trẻ nhỏ lại vào học muộn hơn.

vi sao hoc sinh trung hoc nen bat dau hoc vao 8h30 sang

Điều gì sẽ xảy ra khi giờ học bắt đầu muộn?

Kết quả từ các trường học đã chuyển sang giờ vào học muộn rất đáng phấn khởi. Học sinh thực sự được ngủ nhiều hơn, có xu hướng vẫn đi ngủ vào giờ như cũ nhưng được dậy muộn hơn một chút vào buổi sáng. Không chỉ tệ nạn sử dụng ma túy, thuốc lá và rượu giảm đi; mà thành tích học tập của trẻ cũng được cải thiện đáng kể khi vào học muộn.

Gần đây nhất, tỷ lệ tai nạn giao thông của các tài xế tuổi vị thành niên đã giảm khi thời gian vào học được đẩy muộn. Tỷ lệ tai nạn đối với thanh thiếu niên tại Jackson Hole, bang Wyoming trong năm 2013 đã giảm 70% trong năm đầu tiên mà quận này bắt đầu giờ vào học muộn.

Rất nhiều trường học và các quận trên khắp nước Mỹ đang khăng khăng không lùi giờ vào học ở các trường trung học của mình vì nhiều lý do.

Những vấn đề như thay đổi lộ trình đưa đón và thay đổi giờ học của các các cấp lớp khác thường dẫn đầu danh sách các yếu tố khiến giờ vào học muộn gặp khó khăn. Các trường cũng phải xem xét những ảnh hưởng đối với thể thao và hoạt động ngoại khóa.

Những lo ngại đó là đúng. Tuy nhiên, các trường học đã lùi giờ vào học bắt đầu tìm ra những giải pháp sáng tạo. Ví dụ, trường học đã sử dụng xe buýt hỗn hợp lứa tuổi, kết hợp với hệ thống giao thông công cộng và mở rộng việc trông trẻ sau giờ học.

Rõ ràng là có rất nhiều yêu cầu cần được giải quyết khi thay đổi. Tuy nhiên, cuối cùng, cộng đồng nào đánh giá cao sự phát triển tối đa cho tất cả trẻ em cũng sẽ sẵn sàng để tìm ra các giải pháp.

Rút cuộc, khả năng mà con em chúng ta bước vào tuổi trưởng thành khoẻ mạnh trong tương lai phụ thuộc vào những gì mà chúng ta quyết định cho chúng ngày hôm nay.

Theo Cẩm Tú/ dantri.com.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

10 sự kiện nổi bật của ngành khoa học và công nghệ năm 2024

(LĐTĐ) Năm 2024, ngành khoa học và công nghệ Việt Nam có nhiều sự kiện, dự án và sáng kiến đột phá góp phần thúc đẩy sự phát triển bền vững và đổi mới sáng tạo.
Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

Về nơi "xứ sở nhà thờ" mùa Giáng sinh

(LĐTĐ) Mùa Giáng sinh đang đến gần, không khí lễ hội tràn ngập khắp nơi, đặc biệt là tại các nhà thờ Công giáo. Nam Định - vùng đất được mệnh danh là “xứ sở của nhà thờ” - những ngày này càng thêm lộng lẫy với sắc màu rực rỡ, hứa hẹn trở thành điểm đến lý tưởng cho du khách muốn tận hưởng một mùa Noel đặc biệt.
Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

Tiếp tục đổi mới mạnh mẽ hoạt động của Mặt trận theo phương châm hướng về cơ sở

(LĐTĐ) Ngày 23/12, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội tổ chức Hội nghị lần thứ hai, khóa XVIII, nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

Ba cựu Phó Giám đốc sở hầu tòa trong vụ "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2

(LĐTĐ) Ngày mai (24/12), Tòa án nhân dân thành phố Hà Nội sẽ mở phiên xét xử sơ thẩm các bị cáo trong vụ án "chuyến bay giải cứu" giai đoạn 2. Trong số 17 bị cáo, 3 cựu Phó Giám đốc sở ở tỉnh Thái Nguyên và Quảng Nam bị cáo buộc nhiều lần nhận tiền để giúp doanh nghiệp xin chủ trương cách ly y tế.
97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội lên kế hoạch chăm lo cho người lao động dịp Tết Nguyên đán

(LĐTĐ) Với mục tiêu mang Tết đến cho mọi nhà, Công đoàn ngành Xây dựng Hà Nội đang tích cực triển khai Kế hoạch số 67 của Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) thành phố Hà Nội, nhằm đảm bảo tất cả đoàn viên, người lao động (NLĐ) của ngành đều có một mùa Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025 ấm no, đủ đầy.
“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

“Quả ngọt” sau hàng năm trời chữa nuốt nghẹn không rõ nguyên nhân

(LĐTĐ) Cô B.T.H (68 tuổi) đã chịu đựng tình trạng nuốt nghẹn suốt nhiều năm, dù đã thăm khám và điều trị nhiều nơi nhưng không thuyên giảm. Tuy nhiên khi đến Thu Cúc TCI, cô chỉ mất 2 tháng để chữa khỏi hoàn toàn tình trạng này.

Tin khác

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

97 đề tài tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học

(LĐTĐ) 97 đề tài xuất sắc nhất đã được chọn tham dự Cuộc thi Khoa học, kỹ thuật cấp Thành phố dành cho học sinh trung học năm học 2024 - 2025. Các đề tài dự thi ở 4 nhóm lĩnh vực gồm: Vật lí - kỹ thuật cơ khí - phần mềm hệ thống; hóa học; sinh - y - môi trường; khoa học xã hội - hành vi.
Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

Trường THPT Quang Trung: Điểm sáng trong công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi

(LĐTĐ) Với mục tiêu đào tạo nhân lực, bồi dưỡng nhân tài, những năm qua, cùng với việc đảm bảo và nâng cao chất lượng giáo dục đại trà, Trường THPT Quang Trung (huyện Thủy Nguyên, thành phố Hải Phòng) luôn chú trọng công tác đào tạo, bồi dưỡng học sinh giỏi. Nhờ sự nỗ lực, quyết tâm và đồng lòng của tập thể thầy và trò, số lượng và chất lượng giải tại các kỳ thi chọn học sinh giỏi các cấp của nhà trường ngày càng tăng, nhiều năm liền nằm trong Top 10 của thành phố.
Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

Hà Nội: Gặp mặt, động viên đội tuyển tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia THPT năm học 2024 - 2025

(LĐTĐ) Ngày 20/12, tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức gặp mặt các đội tuyển học sinh Thành phố chuẩn bị tham dự kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia Trung học phổ thông (THPT) năm học 2024 - 2025.
Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

Gắn biển công trình trường học cấp Thành phố kỷ niệm 80 năm thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam

(LĐTĐ) Kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam (22/12/1944 - 22/12/2024) và 35 năm Ngày hội Quốc phòng toàn dân (22/12/1989 - 22/12/2024), ngày 20/12, quận Ba Đình tổ chức gắn biển công trình chào mừng tại Trường Trung học cơ sở (THCS) Nguyễn Trãi (phường Kim Mã).
Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

Giáo dục truyền thống yêu nước cho thế hệ trẻ

(LĐTĐ) Hướng tới kỷ niệm 80 năm Ngày thành lập Quân đội nhân dân Việt Nam 22/12 (1944 - 2024), các cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tổ chức buổi ngoại khóa, hoạt động giáo dục trải nghiệm về lịch sử, truyền thống của quân đội.
Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

Thấp thỏm chờ phương án tuyển sinh vào lớp 10

(LĐTĐ) Năm học 2024 - 2025 đã qua nửa chặng đường, tuy nhiên học sinh lớp 9 vẫn chưa biết phương án tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2025 - 2026. Thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có thành phố Hà Nội đều đang thấp thỏm chờ Quy chế của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) để có thể xây dựng phương án tuyển sinh chính thức.
PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

PGS.TS Nguyễn Văn Hùng được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải

(LĐTĐ) Trước khi được bổ nhiệm làm Hiệu trưởng Trường Đại học Giao thông vận tải, PGS.TS Nguyễn Văn Hùng từng trải qua nhiều vị trí công tác khác nhau và luôn hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao.
Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

Trường THCS Lạc Viên: Hành trình rực rỡ trong năm học 2023 -2024

(LĐTĐ) Năm học 2023 -2024 đã qua đi, nhưng đối với tập thể thầy và trò Trường Trung học cơ sở (THCS) Lạc Viên (quận Ngô Quyền, thành phố Hải Phòng) đó là một hành trình đầy rực rỡ với những dấu ấn khó phai.
Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

Ngành Giáo dục Hà Nội: Nhiều kết quả trong thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU

(LĐTĐ) Ngày 17/12, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì kiểm tra kết quả thực hiện Chương trình số 06-CTr/TU ngày 17/3/2021 của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2021 - 2025” tại Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội.
Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

Học sinh cuối cấp, giải pháp nào vượt qua áp lực?

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia, học sinh cuối cấp đang phải chịu áp lực từ nhiều phía, trong đó có cả từ gia đình và mạng xã hội. Không chỉ gặp vướng mắc về mặt tâm lý, nhiều học sinh cũng bày tỏ tâm lý băn khoăn, e ngại về việc chọn ngành, chọn nghề.
Xem thêm
Phiên bản di động