Uống 2 lít nước mỗi ngày, đừng cố gắng thực hiện

Không chỉ thiếu nước mới ảnh hưởng tới sức khỏe của cơ thể. Các chuyên gia nước ngoài chứng minh rằng việc thừa nước cũng gây ra những hệ lụy không mong muốn.
uong 2 lit nuoc moi ngay dung co gang thuc hien Sữa và nước cam: Uống buổi sáng có tốt?
uong 2 lit nuoc moi ngay dung co gang thuc hien Uống nước chanh ấm có loại được độc tố?

Chúng ta luôn được khuyên uống 2lit nước/ ngày để làm da trở nên đẹp đẽ,cung cấp nhiều năng lượng, giúp giảm đau đầu, thậm chí là hạn chế khẩu vị thèm ăn của chúng ta. Do đó, nhiều người trong chúng ta luôn cố gắng uống đủ, thậm chí là nhiều hơn số nước được khuyến cáo.

uong 2 lit nuoc moi ngay dung co gang thuc hien

Tuy nhiên, trên tờ DailyMail, các chuyên gia chứng minh rằng điều đó là không cần thiết, thậm chí uống nước sai cách có thể ảnh hưởng tới sức khỏe một cách đáng tiếc.

Vậy, uống quá nhiều nước có hại như thế nào? Và cơ thể cần bao nhiêu nước là đủ?

Đổ mồ hôi quá nhiều

Giáo sư Mark Whiteley, bác sĩ phẫu thuật mạch máu và là người thành lập Viện lâm sàng Whiteley Clinic ở London (Anh), cũng là một chuyên gia về chứng hyperhidrosis (đổ mồ hôi quá nhiều), tin rằng uống quá nhiều nước có liên quan đến nhiều vấn đề đổ mồ hôi mà nhiều người mắc phải. Mỗi năm có đến hàng trăm bệnh nhân được cân nhắc về việc phẫu thuật cắt bỏ tuyến mồ hôi. Và nhiều trường hợp nguyên nhân xuất phát từ việc họ uống quá nhiều nước.

“Một trong những điều đầu tiên tôi luôn hỏi những bệnh nhân viêm màng phổi là họ uống bao nhiêu nước mỗi ngày. Vì họ đổ mồ hôi quá nhiều, họ nói với tôi rằng họ uống rất nhiều nước để bù đắp cho cơ thể. Khi được giải thích, các bệnh nhân rất ngạc nhiên khi tôi nói thói quen uống nước của họ có thể làm cho mồ hôi tồi tệ hơn.

Nếu bạn uống nhiều nước hơn bạn cần, đổ mồ hôi là một trong những cách cơ thể sẽ cố gắng để thoát khỏi bản thân của sự dư thừa. Bệnh nhân của tôi thường phát hiện ra họ ít mồ hôi nếu họ uống ít nước hơn.

Tuy không gây ra mối đe dọa nghiêm trọng với sức khỏe, nhưng đổ mồ hôi quá mức lại thường gây ra sự thiếu tự tin về mặt tâm lý.

Gây mất ngủ

Không chỉ thế, uống một lượng nước lớn, đặc biệt là vào cuối này cũng có thể làm ảnh hưởng tới giấc ngủ của chúng ta. Bởi theo Giáo sư Whitely, khi chúng ta ngủ, não của chúng ta giải phóng ADH, loại hooc môn chống lợi niệu, làm chậm chức năng thận và ngăn chúng ta có cảm giác cần phải đi tiểu trong đêm.

Nhưng nếu bạn uống hai hoặc ba ly nước vào buổi tối, chất lỏng dư thừa ảnh hưởng lên ADH, làm đầy bàng quang và bạn phải thức dậy đi vệ sinh, nó thực tế ảnh hưởng tới giấc ngủ của bạn rất nhiều bởi nó làm bạn khó ngủ lại.

Giáo sư khuyến cáo không uống hơn hai ly nước trước khi đi ngủ 3 tiếng. Nếu bạn khó ngủ, Whitely nói nên tắm nước ấm trước khi đi ngủ, điều này sẽ khuyến khích bạn đổ mồ hôi và mất nước một cách nhẹ nhàng, sẽ khiến bạn ít phải thức dậy vào ban đêm”.

Tử vong vì... uống nước

Điều này nghe có vẻ hơi khó tin, nhưng thực ra đã xuất hiện. Năm 2008, bà Jacqueline Henson, 40 tuổi đã tử vong vì ngộ độc nước sau khi uống 4lit nước trong khoảng 2 giờ đồng hồ theo một chương trình giảm cân nghiêm ngặt.

Tiến sĩ Frankie Phillips thuộc Hiệp hội Dinh dưỡng Anh cho biết: “Uống quá nhiều nước trong khoảng thời gian quá ngắn và chúng ta đang nói đến nhiều lít nước ở đây chứ không phải là uống cà phê hay chất lỏng khác, có thể ảnh hưởng tới chức năng của thận, lúc này nó không thể loại bỏ được lượng dư thừa trong cơ thể một cách kịp thời và khiến nồng độ muối trong máu giảm, dây đau đầu hoặc ngộ độc nước. Ông phân tích: Mức muối trong máu và các tế bào cơ thể thường như nhau. Nhưng nếu máu đột nhiên trở nên loãng hơn, nó có thể gây ra các tế bào, đặc biệt là các tế bào não sưng lên. Điều này có thể gây ra áp lực trong hộp sọ, có thể dẫn đến nhức đầu, và trong trường hợp nặng, hạ huyết vị hoặc nhiễm độc nước, có thể gây tử vong.

uong 2 lit nuoc moi ngay dung co gang thuc hien
Nên uống nước khi thấy khát, và uống theo từng thể trạng cơ thể. Ảnh: Internet

Uống bao nhiêu nước là đủ?

Chúng ta thường được khuyên uống ít nhất hai lít nước mỗi ngày - đôi khi đến bốn lít - nhưng theo lời khuyên của Cơ quan sức khỏe Quốc gia Anh- NHS hiện nay, hầu hết phụ nữ trưởng thành chỉ cần khoảng 1,6 lít chất lỏng nói chung thay trên một ngày, còn người đàn ông khoảng hai lít, để giữ cho cơ thể hoạt động hiệu quả.

Tất cả các loại thức uống được coi là chất lỏng bao gồm nước tinh khiết, trà và cà phê, sữa và nước trái cây và ngay cả nước chứa trong thực phẩm như trái cây và rau cải.

Ông David Wheeler, giáo sư về thận và là phát ngôn viên của Viện Nghiên cứu thận của Anh cho biết: "Bạn thực sự không cần phải uống nước để giữ cho cơ thể ngậm nước và thận hoạt động. Chất lỏng chỉ cần uống chừng mực đến độ mà cơ thể cần.

Bác sĩ về dinh dưỡng, Frankie Phillips cũng đồng ý. Nước là một thức uống tốt cung cấp lượng calo cần thiết cho cơ thể, tuy nhiên chúng ta cũng nên cân bằng lượng dinh dưỡng có trong các chất lỏng khác như sữa có chứa canxi, trái cây có chứa vitamin..., nên tránh đồ uống có ga, vì chúng có thể chứa đầy đường, không tốt cho cả vòng eo và răng của bạn”.

Giáo sư Whiteley nói rằng các hướng dẫn NHS chứng minh rằng mối quan tâm của ông là chính xác. Các nghiên cứu gần đây của Thụy Điển cho thấy những người trưởng thành có cuộc sống bình thường tiêu tốn khoảng 2,5 lít chất lỏng mỗi ngày - khoảng 500ml trong số đó sẽ được chuyển hóa từ thực phẩm chúng ta ăn, như trái cây và rau cải. Thêm một vài cốc trà, hoặc cà phê, sữa trong một bát ngũ cốc hoặc một ít súp, là có thể đáp ứng được nhu cầu cần thiết chất lỏng hàng ngày của bạn.

Giáo sư Whiteley tiếp tục: “Bạn không cần uống nhiều hơn, trừ khi bạn đang tập thể dục hoặc trong một môi trường nắng nóng, khi bạn sẽ đổ mồ hôi nhiều hơn, đó là lý do tại sao tôi nghĩ rằng không cần uống nhiều lít nước trong ngày”.

Tóm lại

Cách tốt nhất để biết chúng ta cần uống nước là thấy khát. Nếu bạn khát nước, bạn cần uống nước, chỉ đơn giản như vậy. Như vậy lượng nước cần uống một ngày của chúng ta không phải là con số 2 lít mà điều này phải phụ thuộc vào từng cơ địa của mỗi người. Vì vậy, hãy uống nhiều nước để tốt cho sức khỏe nhưng theo tỉ lệ riêng của mỗi người.

Ngoài ra, bạn cũng có thể dựa vào màu sắc của nước tiểu. Lý tưởng nhất là nước tiểu nên có màu rơm sáng. Nước tiểu có màu tối có nghĩa là bạn đang bị mất nước và cần phải uống nhiều hơn.

Nếu nước tiểu có màu nhạt hoặc gần như trong hoàn toàn, bạn đang uống quá nhiều nước và cần phải uống nước ít đi một chút.

Theo Nguyên Hà/ plo.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

Cứu sống bệnh nhân bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột

(LĐTĐ) Bệnh viện Đa khoa Hà Đông vừa phẫu thuật thành công cho nam bệnh nhân N.V.Đ (74 tuổi, ở Hà Nội) bị sốc nhiễm trùng do hoại tử ruột.
Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

Cẩn trọng khi sốt mò dễ nhầm lẫn với các bệnh truyền nhiễm khác

(LĐTĐ) Vừa qua, Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Nội tiết Trung ương tiếp nhận nữ bệnh nhân L.T.Q, (71 tuổi, ở Hưng Yên) nhập viện với chẩn đoán sốt mò, hạ natri máu, suy giáp sau phẫu thuật cắt tuyến giáp toàn bộ do ung thư tuyến giáp thể nhú, viêm gan theo dõi do thuốc.
Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

Bác sĩ chỉ ra 4 nguyên tắc cơ bản sơ cứu trẻ khi bị vết thương mạch máu

(LĐTĐ) Để phòng tránh các tai nạn thương tâm xảy ra với trẻ, bên cạnh việc giáo dục và tạo không gian vui chơi an toàn cho trẻ, các bác sĩ khuyến cáo, bất kỳ ai cũng cần trang bị các kiến thức sơ cấp cứu các vết thương mạch máu. Mục đích của việc sơ cứu nhằm cầm máu, hoặc khống chế sự chảy máu cho trẻ, phòng hoặc điều trị sốc và tránh các biến chứng như nhiễm khuẩn,… có thể xảy ra.
Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

Đồng hành vì sức khỏe của lao động nữ

(LĐTĐ) Đồng hành cùng tổ chức Công đoàn Thủ đô, suốt 7 năm qua, Bệnh viện Phụ sản Hà Nội đã tổ chức nhiều đợt khám, tư vấn sức khỏe, phát thuốc miễn phí cho nữ công nhân lao động (CNLĐ) các khu công nghiệp trên địa bàn Thành phố. Đây là một trong những hoạt động có ý nghĩa thiết thực, mang tới cơ hội chăm sóc sức khỏe quý giá cho CNLĐ Thủ đô.
Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện trực đầy đủ 4 cấp dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5

(LĐTĐ) Bộ Y tế vừa có Công văn số 2045/BYT-KCB gửi các bệnh viện trực thuộc Bộ Y tế và thuộc trường đại học; Sở Y tế các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; y tế các bộ, ngành bảo đảm công tác khám chữa bệnh, cấp cứu tai nạn giao thông trong dịp nghỉ lễ 30/4 và 1/5 sắp tới.
Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

Nhập viện vì biến chứng sau khi tiêm filler làm đẹp tại spa

(LĐTĐ) Bệnh viện Da liễu Trung ương vừa tiếp nhận một nữ bệnh nhân (37 tuổi) nhập viện sau khi tiêm chất làm đầy filler vào vùng mũi, má tại một spa của “người quen”. Một giờ sau khi tiêm filler, người phụ nữ xuất hiện tình trạng đau nhức và tắc mạch…
Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

Hà Nội ghi nhận thêm 195 trường hợp mắc tay chân miệng

(LĐTĐ) Theo báo cáo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, trong tuần (từ ngày 12 đến 19/4), trên địa bàn Thành phố ghi nhận 195 trường hợp mắc tay chân miệng, tăng 34 trường hợp so với tuần trước.
Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

Cảnh báo sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân chứa chất cấm sibutramin

(LĐTĐ) Chiều 18/4, Cục An toàn thực phẩm, Bộ Y tế đã công bố kết quả phân tích của Viện Pháp Y Quốc gia sản phẩm Detox Táo hỗ trợ giảm cân có chứa sibutramin là chất cấm sử dụng trong thực phẩm bảo vệ sức khỏe.
Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

Thủ tướng gửi thư khen 120 y bác sĩ ghép tạng cứu 7 người

(LĐTĐ) Thủ tướng Chính phủ có thư khen gửi tới các cán bộ, y bác sĩ, nhân viên y tế của các bệnh viện, Trung tâm Điều phối Ghép tạng Quốc gia sau thành công ca điều phối, ghép tạng từ người cho chết não cứu sống 7 người vừa qua.
Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

Đồng Nai: Ghi nhận ca tử vong do sốt xuất huyết đầu tiên trong năm

(LĐTĐ) Mặc dù đã được đội ngũ bác sĩ tận tình cứu chữa nhưng bệnh nhân N.N.H (15 tuổi), ngụ tại khu phố 6, thị trấn Vĩnh An, huyện Vĩnh Cửu đã tử vong với chẩn đoán sốt xuất huyết (SXH) nặng, tổn thương đa cơ quan, xuất huyết tiêu hóa.
Xem thêm
Phiên bản di động