Tước phù hiệu xe không truyền dữ liệu

Tổng cục Đường bộ VN cương quyết thu hồi phù hiệu với những xe không truyền dữ liệu từ TBGSHT về Trung tâm.
Từ 15-7, các xe ô tô đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình

Thời gian qua, nhiều lái xe do lo ngại bị xử lý vi phạm tốc độ đã sử dụng không ít chiêu trò đối phó với các cơ quan chức năng như: ngắt nguồn thiết bị, dùng thiết bị ngoại vi để phá sóng,… nhằm vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) truyền dữ liệu về Trung tâm Dữ liệu TBGSHT, Tổng cục Đường bộ VN. Nhằm dẹp bỏ tình trạng này, từ tháng 7/2015, Tổng cục Đường bộ VN cương quyết thu hồi phù hiệu với những xe không truyền dữ liệu từ TBGSHT về Trung tâm.

Đủ chiêu đối phó

Ghi nhận dọc các tỉnh thành miền Trung, hầu hết các phương tiện thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) như: Xe khách, taxi, xe container… đều đã triển khai. Tuy nhiên, một số trường hợp chỉ lắp lấy lệ hoặc có nhiều chiêu đối phó.

11
Nhân viên Công ty taxi Mai Linh (Thừa Thiên - Huế) kiểm tra hoạt động của đồng hồ tính cước và TBGSHT - Ảnh: Duy Lợi

Đơn cử tại Công ty CP Vận tải ô tô và dịch vụ tổng hợp Thừa Thiên - Huế, tất cả 9 xe khách đều được lắp đặt TBGSHT. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Trọng Tuấn, Giám đốc đơn vị này, không hiểu lý do gì, có hai xe đang chạy, thiết bị vẫn hoạt động nhưng lại không truyền đến máy chủ. Chỉ đến khi bị Sở GTVT Thừa Thiên - Huế thu hồi phù hiệu, đình chỉ hoạt động 10 ngày, Công ty mới ngã ngửa khi kiểm tra lại đúng là TBGSHT không hoạt động.

"Đến nay việc sử dụng TBGSHT được thực hiện rất tốt. Qua thiết bị này có thể theo dõi được luồng tuyến của các đơn vị, tốc độ vi phạm bao nhiêu lần. Với việc ban hành Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT thì đã đầy đủ các cơ sở để thực hiện việc phạt nguội qua TBGSHT. Đến nay, đã có 40 tỉnh thực hiện phạt nguội qua dữ liệu của thiết bị này. Tổng cục Đường bộ VN cũng đã ký hai văn bản đình chỉ hoạt động của hai doanh nghiệp vận tải thông qua các dữ liệu của TBGSHT. Thời gian tới, Tổng cục sẽ yêu cầu 23 Sở GTVT còn lại chưa thực hiện phải phạt nguội vi phạm qua TBGSHT”. Ông Nguyễn Văn Huyện Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN

Tương tự, HTX ô tô Huế có 105 xe khách chạy tuyến cố định đều lắp đặt TBGSHT nhưng có hơn 10 phương tiện bị phạt do thiết bị không truyền dữ liệu đến Tổng cục Đường bộ VN và đơn vị vận tải này đã bị Sở GTVT Thừa Thiên - Huế thu hồi phù hiệu.

PV Báo Giao thông tìm hiểu, nhiều tài xế “bật mí” chiêu đối phó ngắt kết nối TBGSHT bằng cách cắt sợi dây mát (màu đen) và làm công tắc đấu vào. Như thế, khi nào cần ngắt TBGSHT chỉ cần tắt công tắc đi là xong. Theo các tài xế xe khách này, trước khi đưa phương tiện đi kiểm định, công tắc được tháo ra để tránh bị phát hiện.

Theo ông Võ Hoài Nam, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên - Huế, thời gian đầu triển khai, kiểm tra phát hiện số thiết bị không đảm bảo các tiêu chuẩn lên tới trên 77,12%. Có một số phương tiện lắp đặt TBGSHT mang tính đối phó, các thông số thể hiện không đầy đủ. Vì thế Thanh tra Sở đã yêu cầu các đơn vị vận tải bổ sung, thay thế thiết bị không hợp quy. Nhưng đến nay, ngoài việc hạ tầng thông tin chưa tốt, vẫn có không ít phương tiện được lắp đặt TBGSHT mang tính đối phó. Khảo sát cơ quan chức năng hiện vẫn có hàng chục lượt phương tiện không lắp đặt TBGSHT, hoặc có lắp đặt TBGSHT nhưng không hoạt động, hoặc không đúng quy chuẩn.

Còn ông Hoàng Ngọc Khanh, cán bộ Phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở GTVT Thừa Thiên - Huế) cho biết, từ tháng 1 đến tháng 5, qua theo dõi TBGSHT, Sở GTVT Thừa Thiên - Huế đã cảnh cáo, kiểm điểm 1.110 trường hợp vi phạm, đình chỉ 178 lượt lái xe vi phạm từ 5-30 ngày, đình chỉ từ 2-7 phiên xe chạy tuyến cố định. Bên cạnh đó, đơn vị đã thu hồi phù hiệu, biển hiệu 30 ngày đối với 113 trường hợp. Đặc biệt, Sở GTVT đã từ chối cấp phù hiệu, biển hiệu 60 trường hợp.

Tại Quảng Trị, ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, 6 tháng đầu năm nay, qua kiểm tra giám sát TBGSHT, Sở GTVT cũng đã xử lý đình chỉ 1 tháng đối với 57 xe, nhắc nhở 110 xe…

Ở Nghệ An, việc kiểm soát, xử lý vi phạm thông qua dữ liệu từ TBGSHT đã được triển khai thực hiện từ năm 2014. Hàng tháng, Sở GTVT có bộ phận theo dõi thống kê vi phạm của các phương tiện, doanh nghiệp, HTX vận tải. Từ số liệu thống kê vi phạm, tùy mức độ, Sở GTVT sẽ ban hành văn bản nhắc nhở chấn chỉnh hoặc xử lý đối với doanh nghiệp, HTX vi phạm, thậm chí cả lái xe.

12
Theo dõi hoạt động của phương tiện tại Trung tâm Dữ liệu TBGSHT tại Tổng cục Đường bộ VN - Ảnh: Tiến Mạnh

Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng QLVT Sở GTVT Nghệ An cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Phòng đã tham mưu cho Giám đốc Sở ra quyết định thu hồi văn bản chấp thuận tuyến, thu hồi phù hiệu có thời hạn đối với 100 phương tiện có số lần vi phạm nhiều thông qua dữ liệu từ hệ thống TBGSHT. Đồng thời, Sở GTVT cũng có văn bản nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh đối với các doanh nghiệp, HTX vận tải có số lượng phương tiện vi phạm cao. Ngoài ra, Sở GTVT còn giao lực lượng TTGT kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các đơn vị có tỷ lệ truyền dữ liệu từ TBGSHT về Tổng cục Đường bộ VN ở mức dưới 65%.Vô hiệu hóa thiết bị sẽ bị xử phạt

Cũng theo ông Hùng, nhờ kịp thời nhắc nhở, xử lý các lái xe, chủ xe, doanh nghiệp, HTX vận tải thông qua TBGSHT nên tỉ lệ vi phạm các lỗi về tốc độ, chạy sai luồng tuyến tại Nghệ An đã giảm đáng kể. Nhiều doanh nghiệp có phương tiện bị tước phù hiệu tuyến đã chủ động tăng cường quản lý đối với lái xe, thậm chí xây dựng bộ quy chế nội bộ để xử lý những lái xe thường xuyên vi phạm. Đặc biệt như Công ty TNHH TM&XD Đông Bắc (Buýt Đông Bắc) là đơn vị thường xuyên đứng “đầu bảng” về số lần vi phạm tốc độ cao và liên tục.

Theo Sở GTVT TP HCM, từ đầu năm đến nay đã từ chối 396 trường hợp cấp phù hiệu do TBGSHT chưa truyền dữ liệu về hệ thống, thu hồi 11 phù hiệu do không truyền được dữ liệu về Tổng cục Đường bộ VN. Sở GTVT TP HCM cho biết, trong quá trình xử lý vi phạm từ TBGSHT, hệ thống thường hay bị lỗi truy cập (đang bảo trì), có khi rất chậm nên gặp khó khăn trong công tác kiểm tra việc cấp phù hiệu (biển hiệu) cũng như cập nhật dữ liệu đối với các phương tiện. Do vậy, Sở GTVT phải tính toán thủ công trên phần mềm Insert Colum vi phạm tốc độ từ 5 lần/1 nghìn km xe chạy, không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống.

Phương Loan

Ông Đỗ Công Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, theo quy định, tất cả các hành vi nhằm vô hiệu hóa TBGSHT đều bị tính là một lỗi vi phạm. Cơ quan quản lý vận tải, cụ thể là các Sở GTVT chỉ căn cứ vào việc thiết bị đã được lắp trên xe có truyền dữ liệu về trung tâm hay không.

Nếu thiết bị không truyền dữ liệu, cơ quan quản lý tuyến sẽ từ chối cấp phù hiệu hoặc tước phù hiệu trong thời gian một tháng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp bắt buộc phải đảm bảo thiết bị được hoạt động bình thường nếu không muốn bị xử lý.“Chỉ tính riêng tháng 1, các xe buýt của doanh nghiệp này đã có tới 26.785 lần vi phạm chạy quá tốc độ, tỷ lệ vi phạm trung bình là 33,71 lần/1.000 km. Sau khi có văn bản nhắc nhở và xử lý của Sở GTVT Nghệ An, số lần vi phạm của doanh nghiệp này liên tục giảm. Đến tháng 6, Buýt Đông Bắc đã không còn nằm trong danh sách 10 doanh nghiệp có số lần vi phạm nhiều nhất ở Nghệ An”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Thuỷ, chỉ tính riêng trong tháng 5 và tháng 6, cả nước có 93 xe bị từ chối cấp phù hiệu. Thực tế trong thời gian qua, việc xử lý vi phạm do thiết bị không truyền dữ liệu về trung tâm vẫn chưa quyết liệt, do yếu tố đường truyền chưa ổn định và các đơn vị chưa kịp khắc phục một số khiếm khuyết của thiết bị. Tuy nhiên từ tháng 7, Tổng cục Đường bộ VN có văn bản chỉ đạo các Sở GTVT áp đúng quy định. Theo đó, cứ phương tiện nào không tuyền dữ liệu về sẽ bị tước phù hiệu trong một tháng.

baogiaothong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

Đoàn LHCĐ thành phố Seoul chào xã giao Tổng LĐLĐ Việt Nam

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc tại Thủ đô Hà Nội từ 7-11/5, chiều 7/5, Đoàn đại biểu cấp cao Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc) do ông Kim Hae Gwang - Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ Thành phố Seoul làm Trưởng đoàn đã tới chào xã giao Tổng Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) Việt Nam. Ủy viên Đoàn Chủ tịch, Trưởng Ban Đối ngoại Tổng LĐLĐ Việt Nam Nguyễn Đức Thịnh tiếp đoàn.
Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

Nâng cao mối quan hệ hợp tác giữa LĐLĐ thành phố Hà Nội và LHCĐ thành phố Seoul

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã chủ trì tiếp xã giao Đoàn đại biểu Liên hiệp Công đoàn (LHCĐ) thành phố Seoul (Hàn Quốc), do Phó Chủ tịch Thường trực LHCĐ thành phố Seoul Kim Hae Gwang dẫn đầu.
Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

Hành trình “Theo dấu chân Người” tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam

(LĐTĐ) “Theo dấu chân Người” là chủ đề hoạt động trong suốt tháng 5/2024 tại Làng Văn hóa - Du lịch các dân tộc Việt Nam (Đồng Mô, Sơn Tây, Hà Nội) nhằm hướng tới kỷ niệm 134 năm ngày sinh của Chủ tịch Hồ Chí Minh; 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 65 năm Ngày mở đường Hồ Chí Minh - ngày Truyền thống bộ đội Trường Sơn.
Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Hơn 420.000 tác phẩm dự thi vẽ tranh kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Trong khuôn khổ các hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, Bộ Giáo dục và Đào tạo chủ trì, phối hợp với Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh và tỉnh Điện Biên tổ chức Cuộc thi “Vẽ tranh của thiếu niên, nhi đồng về Chiến thắng Điện Biên Phủ và hình ảnh Điện Biên Phủ hôm nay”.
TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

TP.HCM: Bắt 2 đối tượng vận chuyển hơn 600kg pháo nổ

(LĐTĐ) Ngày 7/5, thông tin từ Công an Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) cho biết, Công an quận Bình Tân, vừa triệt phá, khởi tố 2 đối tượng tham gia đường dây vận chuyển pháo nổ, thu giữ hơn 600kg pháo nổ các loại.
Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 7/5, Sở Y tế Hà Nội long trọng tổ chức chương trình kỷ niệm Ngày Quốc tế điều dưỡng (12/5) năm 2024 với chủ đề “Điều dưỡng Hà Nội - Tương lai sức khỏe Thủ đô”.
Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

Chuẩn bị chu đáo để các kỳ thi, tuyển sinh đạt chất lượng, an toàn

(LĐTĐ) Chiều 7/5, Phó Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Vũ Thu Hà chủ trì họp Ban Chỉ đạo thi tốt nghiệp Trung học phổ thông (THPT) Thành phố năm 2024 và Ban Chỉ đạo thi, tuyển sinh Thành phố năm học 2024 - 2025.

Tin khác

TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

TP.HCM: Cột đèn rơi đè người đi đường

(LĐTĐ) Trong khi đang di chuyển trên quốc lộ 1, đoạn ngã tư cầu vượt Tân Thới Hiệp, quận 12, Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) thì người phụ nữ bất ngờ bị cột đèn rơi xuống, đè trúng người, bị thương nặng.
Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

Ngành GTVT Hà Nội: Nhiều hoạt động hướng về Điện Biên Phủ anh hùng

(LĐTĐ) Nhân Kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024), ngày 5/5, Đoàn đại biểu ngành Giao thông vận tải (GTVT) Hà Nội do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Nguyễn Phi Thường làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn hết sức ý nghĩa.
Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

Hà Nội: Thông xe hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch

(LĐTĐ) Ngày 6/5, hai đơn nguyên cầu vượt Mai Dịch chính thức thông xe. Ngay sau khi rào chắn được gỡ bỏ, xe máy và ô tô đã lưu thông trên toàn tuyến.
Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

Đoàn đại biểu ngành GTVT Hà Nội thăm chiến trường Điện Biên Phủ

(LĐTĐ) Hướng về kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, từ ngày 3 - 5/5, Đoàn đại biểu do Thành ủy viên, Bí thư Đảng ủy, Giám đốc Sở Giao thông Vận tải (GTVT) Hà Nội làm Trưởng đoàn đã có chuyến hành trình về nguồn, đến với mảnh đất Điện Biên Phủ anh hùng.
Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

Lập Tổ công tác đôn đốc tiến độ triển khai đường sắt đô thị Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh

(LĐTĐ) Tổ trưởng Tổ công tác giúp việc Ban Chỉ đạo để chỉ đạo tiến độ triển khai các công trình, dự án đường sắt đô thị thành phố Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh là Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà.
Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?

Thông xe cầu vượt Mai Dịch, phương tiện đi lại thế nào?

(LĐTĐ) Sở Giao thông Vận tải Hà Nội thông tin, cầu vượt thép Mai Dịch dự kiến sẽ được thông xe vào ngày 6/5, do đó, Sở đưa ra phương án phân làn, tổ chức giao thông tại nút giao Mai Dịch.
Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

Đi bộ lên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai, 1 người đàn ông tử vong

(LĐTĐ) Tối 2/5, trên đường cao tốc Nội Bài - Lào Cai đoạn qua Yên Bái xảy ra vụ tai nạn làm 1 người tử vong.
Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

Cảnh sát giao thông huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác đảm bảo an toàn giao thông dịp nghỉ lễ

(LĐTĐ) Trong 5 ngày nghỉ lễ (từ ngày 27/4 - 1/5), Cảnh sát giao thông toàn quốc đã huy động hơn 19.600 lượt tổ công tác tổ chức tuần tra kiểm soát, đảm bảo trật tự, an toàn giao thông, phát hiện xử lý 78.254 trường hợp vi phạm; phạt tiền hơn 171 tỷ đồng; tạm giữ 748 xe ô tô, 29.325 xe mô tô; 584 phương tiện khác; tước 15.327 giấy phép lái xe các loại.
Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

Ngày cuối kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 giao thông Hà Nội thông thoáng

(LĐTĐ) Chiều 1/5, ngày cuối cùng của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5, nhiều người dân từ các địa phương trở về Hà Nội học tập, lao động. Theo ghi nhận của phóng viên vào cuối giờ chiều cùng ngày, mật độ giao thông tại các cửa ngõ ra - vào Hà Nội có đông hơn so với những ngày thường, tuy nhiên vẫn đảm bảo, thông thoáng.
Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

Tai nạn giao thông giảm cả 3 tiêu chí

(LĐTĐ) Theo thống kê của cơ quan chức năng, dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 năm nay, các đơn vị huy động 100% quân số, tăng cường tuần tra, kiểm soát, xử lý hành vi vi phạm có thể gây tai nạn giao thông, qua đó đã góp phần kiềm chế tai nạn trên cả 3 tiêu chí.
Xem thêm
Phiên bản di động