Tước phù hiệu xe không truyền dữ liệu

Tổng cục Đường bộ VN cương quyết thu hồi phù hiệu với những xe không truyền dữ liệu từ TBGSHT về Trung tâm.
Từ 15-7, các xe ô tô đều phải lắp thiết bị giám sát hành trình

Thời gian qua, nhiều lái xe do lo ngại bị xử lý vi phạm tốc độ đã sử dụng không ít chiêu trò đối phó với các cơ quan chức năng như: ngắt nguồn thiết bị, dùng thiết bị ngoại vi để phá sóng,… nhằm vô hiệu hóa thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) truyền dữ liệu về Trung tâm Dữ liệu TBGSHT, Tổng cục Đường bộ VN. Nhằm dẹp bỏ tình trạng này, từ tháng 7/2015, Tổng cục Đường bộ VN cương quyết thu hồi phù hiệu với những xe không truyền dữ liệu từ TBGSHT về Trung tâm.

Đủ chiêu đối phó

Ghi nhận dọc các tỉnh thành miền Trung, hầu hết các phương tiện thuộc diện bắt buộc lắp đặt thiết bị giám sát hành trình (TBGSHT) như: Xe khách, taxi, xe container… đều đã triển khai. Tuy nhiên, một số trường hợp chỉ lắp lấy lệ hoặc có nhiều chiêu đối phó.

11
Nhân viên Công ty taxi Mai Linh (Thừa Thiên - Huế) kiểm tra hoạt động của đồng hồ tính cước và TBGSHT - Ảnh: Duy Lợi

Đơn cử tại Công ty CP Vận tải ô tô và dịch vụ tổng hợp Thừa Thiên - Huế, tất cả 9 xe khách đều được lắp đặt TBGSHT. Tuy nhiên, theo ông Đỗ Trọng Tuấn, Giám đốc đơn vị này, không hiểu lý do gì, có hai xe đang chạy, thiết bị vẫn hoạt động nhưng lại không truyền đến máy chủ. Chỉ đến khi bị Sở GTVT Thừa Thiên - Huế thu hồi phù hiệu, đình chỉ hoạt động 10 ngày, Công ty mới ngã ngửa khi kiểm tra lại đúng là TBGSHT không hoạt động.

"Đến nay việc sử dụng TBGSHT được thực hiện rất tốt. Qua thiết bị này có thể theo dõi được luồng tuyến của các đơn vị, tốc độ vi phạm bao nhiêu lần. Với việc ban hành Thông tư số 10/2015/TT-BGTVT thì đã đầy đủ các cơ sở để thực hiện việc phạt nguội qua TBGSHT. Đến nay, đã có 40 tỉnh thực hiện phạt nguội qua dữ liệu của thiết bị này. Tổng cục Đường bộ VN cũng đã ký hai văn bản đình chỉ hoạt động của hai doanh nghiệp vận tải thông qua các dữ liệu của TBGSHT. Thời gian tới, Tổng cục sẽ yêu cầu 23 Sở GTVT còn lại chưa thực hiện phải phạt nguội vi phạm qua TBGSHT”. Ông Nguyễn Văn Huyện Tổng cục trưởng Tổng cục Đường bộ VN

Tương tự, HTX ô tô Huế có 105 xe khách chạy tuyến cố định đều lắp đặt TBGSHT nhưng có hơn 10 phương tiện bị phạt do thiết bị không truyền dữ liệu đến Tổng cục Đường bộ VN và đơn vị vận tải này đã bị Sở GTVT Thừa Thiên - Huế thu hồi phù hiệu.

PV Báo Giao thông tìm hiểu, nhiều tài xế “bật mí” chiêu đối phó ngắt kết nối TBGSHT bằng cách cắt sợi dây mát (màu đen) và làm công tắc đấu vào. Như thế, khi nào cần ngắt TBGSHT chỉ cần tắt công tắc đi là xong. Theo các tài xế xe khách này, trước khi đưa phương tiện đi kiểm định, công tắc được tháo ra để tránh bị phát hiện.

Theo ông Võ Hoài Nam, Phó chánh Thanh tra Sở GTVT Thừa Thiên - Huế, thời gian đầu triển khai, kiểm tra phát hiện số thiết bị không đảm bảo các tiêu chuẩn lên tới trên 77,12%. Có một số phương tiện lắp đặt TBGSHT mang tính đối phó, các thông số thể hiện không đầy đủ. Vì thế Thanh tra Sở đã yêu cầu các đơn vị vận tải bổ sung, thay thế thiết bị không hợp quy. Nhưng đến nay, ngoài việc hạ tầng thông tin chưa tốt, vẫn có không ít phương tiện được lắp đặt TBGSHT mang tính đối phó. Khảo sát cơ quan chức năng hiện vẫn có hàng chục lượt phương tiện không lắp đặt TBGSHT, hoặc có lắp đặt TBGSHT nhưng không hoạt động, hoặc không đúng quy chuẩn.

Còn ông Hoàng Ngọc Khanh, cán bộ Phòng Quản lý vận tải và phương tiện (Sở GTVT Thừa Thiên - Huế) cho biết, từ tháng 1 đến tháng 5, qua theo dõi TBGSHT, Sở GTVT Thừa Thiên - Huế đã cảnh cáo, kiểm điểm 1.110 trường hợp vi phạm, đình chỉ 178 lượt lái xe vi phạm từ 5-30 ngày, đình chỉ từ 2-7 phiên xe chạy tuyến cố định. Bên cạnh đó, đơn vị đã thu hồi phù hiệu, biển hiệu 30 ngày đối với 113 trường hợp. Đặc biệt, Sở GTVT đã từ chối cấp phù hiệu, biển hiệu 60 trường hợp.

Tại Quảng Trị, ông Lê Thanh Hùng, Phó Giám đốc Sở GTVT cho biết, 6 tháng đầu năm nay, qua kiểm tra giám sát TBGSHT, Sở GTVT cũng đã xử lý đình chỉ 1 tháng đối với 57 xe, nhắc nhở 110 xe…

Ở Nghệ An, việc kiểm soát, xử lý vi phạm thông qua dữ liệu từ TBGSHT đã được triển khai thực hiện từ năm 2014. Hàng tháng, Sở GTVT có bộ phận theo dõi thống kê vi phạm của các phương tiện, doanh nghiệp, HTX vận tải. Từ số liệu thống kê vi phạm, tùy mức độ, Sở GTVT sẽ ban hành văn bản nhắc nhở chấn chỉnh hoặc xử lý đối với doanh nghiệp, HTX vi phạm, thậm chí cả lái xe.

12
Theo dõi hoạt động của phương tiện tại Trung tâm Dữ liệu TBGSHT tại Tổng cục Đường bộ VN - Ảnh: Tiến Mạnh

Ông Nguyễn Viết Hùng, Trưởng phòng QLVT Sở GTVT Nghệ An cho biết, trong 6 tháng đầu năm, Phòng đã tham mưu cho Giám đốc Sở ra quyết định thu hồi văn bản chấp thuận tuyến, thu hồi phù hiệu có thời hạn đối với 100 phương tiện có số lần vi phạm nhiều thông qua dữ liệu từ hệ thống TBGSHT. Đồng thời, Sở GTVT cũng có văn bản nhắc nhở, yêu cầu chấn chỉnh đối với các doanh nghiệp, HTX vận tải có số lượng phương tiện vi phạm cao. Ngoài ra, Sở GTVT còn giao lực lượng TTGT kiểm tra, xử lý vi phạm hành chính đối với các đơn vị có tỷ lệ truyền dữ liệu từ TBGSHT về Tổng cục Đường bộ VN ở mức dưới 65%.Vô hiệu hóa thiết bị sẽ bị xử phạt

Cũng theo ông Hùng, nhờ kịp thời nhắc nhở, xử lý các lái xe, chủ xe, doanh nghiệp, HTX vận tải thông qua TBGSHT nên tỉ lệ vi phạm các lỗi về tốc độ, chạy sai luồng tuyến tại Nghệ An đã giảm đáng kể. Nhiều doanh nghiệp có phương tiện bị tước phù hiệu tuyến đã chủ động tăng cường quản lý đối với lái xe, thậm chí xây dựng bộ quy chế nội bộ để xử lý những lái xe thường xuyên vi phạm. Đặc biệt như Công ty TNHH TM&XD Đông Bắc (Buýt Đông Bắc) là đơn vị thường xuyên đứng “đầu bảng” về số lần vi phạm tốc độ cao và liên tục.

Theo Sở GTVT TP HCM, từ đầu năm đến nay đã từ chối 396 trường hợp cấp phù hiệu do TBGSHT chưa truyền dữ liệu về hệ thống, thu hồi 11 phù hiệu do không truyền được dữ liệu về Tổng cục Đường bộ VN. Sở GTVT TP HCM cho biết, trong quá trình xử lý vi phạm từ TBGSHT, hệ thống thường hay bị lỗi truy cập (đang bảo trì), có khi rất chậm nên gặp khó khăn trong công tác kiểm tra việc cấp phù hiệu (biển hiệu) cũng như cập nhật dữ liệu đối với các phương tiện. Do vậy, Sở GTVT phải tính toán thủ công trên phần mềm Insert Colum vi phạm tốc độ từ 5 lần/1 nghìn km xe chạy, không tính các trường hợp vi phạm tốc độ từ 5 km/h trở xuống.

Phương Loan

Ông Đỗ Công Thuỷ, Phó Vụ trưởng Vụ Vận tải (Tổng cục Đường bộ VN) cho biết, theo quy định, tất cả các hành vi nhằm vô hiệu hóa TBGSHT đều bị tính là một lỗi vi phạm. Cơ quan quản lý vận tải, cụ thể là các Sở GTVT chỉ căn cứ vào việc thiết bị đã được lắp trên xe có truyền dữ liệu về trung tâm hay không.

Nếu thiết bị không truyền dữ liệu, cơ quan quản lý tuyến sẽ từ chối cấp phù hiệu hoặc tước phù hiệu trong thời gian một tháng. Chính vì vậy, các doanh nghiệp bắt buộc phải đảm bảo thiết bị được hoạt động bình thường nếu không muốn bị xử lý.“Chỉ tính riêng tháng 1, các xe buýt của doanh nghiệp này đã có tới 26.785 lần vi phạm chạy quá tốc độ, tỷ lệ vi phạm trung bình là 33,71 lần/1.000 km. Sau khi có văn bản nhắc nhở và xử lý của Sở GTVT Nghệ An, số lần vi phạm của doanh nghiệp này liên tục giảm. Đến tháng 6, Buýt Đông Bắc đã không còn nằm trong danh sách 10 doanh nghiệp có số lần vi phạm nhiều nhất ở Nghệ An”, ông Hùng nói.

Cũng theo ông Thuỷ, chỉ tính riêng trong tháng 5 và tháng 6, cả nước có 93 xe bị từ chối cấp phù hiệu. Thực tế trong thời gian qua, việc xử lý vi phạm do thiết bị không truyền dữ liệu về trung tâm vẫn chưa quyết liệt, do yếu tố đường truyền chưa ổn định và các đơn vị chưa kịp khắc phục một số khiếm khuyết của thiết bị. Tuy nhiên từ tháng 7, Tổng cục Đường bộ VN có văn bản chỉ đạo các Sở GTVT áp đúng quy định. Theo đó, cứ phương tiện nào không tuyền dữ liệu về sẽ bị tước phù hiệu trong một tháng.

baogiaothong.vn

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người

(LĐTĐ) Ngày 23/11, Công an huyện Sóc Sơn (Hà Nội) cho biết đã bắt giữ Ma Vũ Duy (sinh năm 2004; trú tại xã Bản Áng, huyện Chợ Mới, tỉnh Bắc Kạn) để điều tra hành vi "Giết người", "Cướp tài sản".
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi

(LĐTĐ) Từ ngày 25/12/2024, trẻ em dưới 16 tuổi tại Việt Nam sẽ không thể tự đăng ký tài khoản mạng xã hội. Theo quy định mới trong Nghị định 147/2024/NĐ-CP, cha mẹ hoặc người giám hộ sẽ phải thực hiện việc này và chịu trách nhiệm giám sát mọi hoạt động của trẻ trên mạng xã hội.
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập

(LĐTĐ) Theo Thông tư 50/2024/TT-NHNN được Ngân hàng Nhà nước ban hành, kể từ ngày 1/1/2025, các ứng dụng ngân hàng sẽ không được trang bị chức năng lưu mật khẩu đăng nhập tài khoản của người dùng.
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm

(LĐTĐ) Ngày 22/11, lực lượng chức năng đã khởi động chiến dịch kiểm tra toàn diện việc vận tải hành khách trong dịp cuối năm nhằm đảm bảo an toàn giao thông và trật tự đô thị. Tổ công tác liên ngành bao gồm Đội Cảnh sát giao thông (CSGT) đường bộ số 14 và Công an quận Hoàng Mai đã tiến hành các đợt kiểm tra đột xuất tại Bến xe Giáp Bát, đồng thời thiết lập các chốt kiểm soát xung quanh khu vực.
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu

(LĐTĐ) Hôm nay 23/11, các ngân hàng thương mại đều tăng giá chiều mua vào đồng USD, giao dịch chủ yếu ở 25.509 đồng/USD.
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần

(LĐTĐ) Hôm nay (23/11/2024), giá dầu thế giới tăng khoảng 1%, đạt mức cao nhất trong hai tuần, do cuộc xung đột leo thang ở Ukraine làm tăng mức rủi ro địa chính trị. Cụ thể, giá dầu WTI ở mốc 71,25 USD/thùng, tăng 1,64%, giá dầu Brent ở mốc 75,14 USD/thùng, tăng 1,23%.
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao

(LĐTĐ) Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng thế giới nhảy vọt thúc đẩy giá vàng miếng SJC lẫn vàng nhẫn cùng lên mốc cao mới.

Tin khác

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

Chia sẻ khó khăn cùng gia đình có người thân bị tai nạn giao thông

(LĐTĐ) Ban An toàn giao thông (ATGT) thành phố Hà Nội tổ chức thăm hỏi, động viên và trao quà đến các hộ gia đình có người thân là nạn nhân của các vụ tai nạn giao thông. Đây là hoạt động thường niên đầy ý nghĩa nhằm chia sẻ một phần khó khăn với gia đình người bị nạn.
Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

Tăng cường xử lý xe chở quá tải, cơi nới thành thùng

(LĐTĐ) Đêm 21/11, Đội Cảnh sát giao thông đường bộ số 6 (Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội) đã xử lý hàng loạt ô tô chở quá tải, cơi nới thành thùng, xe tải chở theo vật liệu xây dựng có dấu hiệu chở hàng vượt quá tải trọng...
Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

Quyết tâm kiềm chế tai nạn giao thông ở Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, Công an thành phố Hà Nội đã quán triệt, chỉ đạo các đơn vị triển khai, thực hiện nghiêm túc các Chỉ thị, Kế hoạch, chỉ đạo của Trung ương, Chính phủ, Bộ Công an, UBND Thành phố về công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông (TTATGT) nói chung và công tác của lực lượng Cảnh sát giao thông (CSGT) nói riêng... nhằm kiềm chế tai nạn giao thông.
Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

Nỗ lực ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm luật giao thông

(LĐTĐ) Nhằm phòng ngừa, ngăn chặn tình trạng học sinh vi phạm các quy định về an toàn giao thông, góp phần hạn chế các hành vi liên quan dẫn đến tai nạn giao thông liên trên địa bàn quận, thời gian qua, Công an quận Thanh Xuân (Hà Nội) đã triển khai thực hiện kết hợp nhiều giải pháp và bước đầu đã ghi nhận những kết quả tích cực.
Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

Giá vé tuyến metro Bến Thành - Suối Tiên từ 7.000 đồng - 20.000 đồng/lượt

(LĐTĐ) Giá vé lượt tuyến metro số 1 (Bến Thành - Suối Tiên) từ 7.000đ - 20.000đ, nếu hành khách thanh toán không dùng tiền mặt, giá chỉ còn từ 6.000 - 19.000 đồng. Ngoài ra, hành khách có thể mua vé đi tháng với giái thấp hơn. Riêng học sinh, sinh viên được giảm 50%.
Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

Lộ trình phát triển hệ thống giao thông thông minh

(LĐTĐ) Mới đây, tại Kỳ họp thứ 19, Hội đồng nhân dân thành phố Hà Nội đã thông qua Đề án “Giao thông thông minh trên địa bàn thành phố Hà Nội”.
Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

Đồng lòng gỡ “nút thắt” giải phóng mặt bằng Quốc lộ 1A

(LĐTĐ) Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 1A đoạn Văn Điển - Ngọc Hồi hoàn thành sẽ góp phần khớp nối đồng bộ hệ thống giao thông của thành phố Hà Nội với các tỉnh, thành phía Nam. Vì vậy, huyện Thanh Trì đang quyết liệt vào cuộc nhằm gỡ “nút thắt” tại một số đoạn đường chưa giải phóng mặt bằng (GPMB) của Dự án.
Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

Dự án đường sắt tốc độ cao: Cơ hội cho doanh nghiệp Việt “vươn mình”

(LĐTĐ) Dự án đường sắt tốc độ cao Bắc – Nam với tổng vốn đầu tư khoảng trên 67 tỷ USD sẽ xóa “điểm nghẽn” về vận tải bằng đường sắt vốn đã quá lạc hậu như hiện nay và cũng tạo cơ hội cho các doanh nghiệp Việt Nam từ cơ khí chế tạo, công nghệ đến tài chính tham gia để tự “vươn mình” lớn lên trong kỷ nguyên mới.
Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

Công an xác minh nhóm học sinh đầu trần đi xe máy cầm cờ trên đường Nguyễn Trãi

(LĐTĐ) Phòng Cảnh sát giao thông Hà Nội đã giao đơn vị địa bàn khẩn trương xác minh, làm rõ hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông của nhóm học sinh không đội mũ bảo hiểm, điều khiển xe máy, cầm cờ có biểu tượng Trường Trung học phổ thông (THPT) Huỳnh Thúc Kháng di chuyển trên đường Nguyễn Trãi.
Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

Xử lý nhiều trường hợp điều khiển xe máy đi vào Vành đai 3 trên cao

(LĐTĐ) Theo quy định, đường Vành đai 3 trên cao là đường cao tốc, chỉ dành riêng cho ô tô lưu thông, vận tốc tối đa theo từng đoạn 80-100km/h. Tuy nhiên, vẫn có một số người điều khiển xe mô tô, xe gắn máy cố tình vi phạm. Đây là vi phạm xuất phát từ ý thức kém của một bộ phận người tham gia giao thông, cần phải lên án, xử lý nghiêm.
Xem thêm
Phiên bản di động