Tư tưởng Hồ Chí Minh về chăm sóc sức khỏe nhân dân và góc nhìn chống đại dịch Covid-19

(LĐTĐ) Với phương châm sức khỏe và tính mạng của người dân là quan trọng nhất, không gì đánh đổi được. Chính vì thế, dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự điều hành quyết liệt của Chính phủ, Ủy ban Nhân dân các cấp cũng như sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị, sự đồng thuận cao của nhân dân, công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 của nước ta tính đến thời điểm này đã rất thành công.    
tu tuong ho chi minh ve cham soc suc khoe nhan dan va goc nhin chong dai dich covid 19 Thấm nhuần tư tưởng Hồ Chí Minh trong xây dựng chính sách tam nông ở Hà Nội
tu tuong ho chi minh ve cham soc suc khoe nhan dan va goc nhin chong dai dich covid 19 Tư tưởng Hồ Chí Minh với sự nghiệp đổi mới và phát triển, xây dựng Thủ đô Hà Nội ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại
tu tuong ho chi minh ve cham soc suc khoe nhan dan va goc nhin chong dai dich covid 19

Bác Hồ về thăm Bệnh xá Vân Đình (Hà Tây cũ năm 1963). Ảnh tư liệu

Y tế là một trong những lĩnh vực mà Chủ tịch Hồ Chí Minh đặc biệt quan tâm. Người từng nói: “Mỗi một người dân yếu ớt, tức là cả nước yếu ớt, mỗi một người dân mạnh khoẻ tức là cả nước mạnh khoẻ... Sức khỏe của nhân dân là vốn quý nhất”; “Dân cường thì quốc thịnh”. Bởi thế, Người căn dặn: “Chính sách của Đảng và Chính phủ phải hết sức chăm nom đến đời sống của nhân dân. Nếu dân đói là Đảng và Chính phủ có lỗi… Nếu dân ốm là Đảng và Chính phủ cũng có lỗi”. Phát huy tư tưởng của Người về công tác chăm sóc sức khỏe của nhân dân, thời gian qua dẫu ngân sách quốc gia còn hạn hẹp, song lĩnh vực Y tế luôn được Đảng, Nhà nước đặt lên hàng đầu. Công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 là minh chứng sống động.

Từ bên kia bán cầu, một anh bạn Việt Kiều làm nghề báo nhắn tin qua mạng hỏi tôi rằng: “Ông làm báo, xin hỏi một câu: Nguyên nhân vì sao lại dẫn đến những thành tích đáng nể trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 của Việt Nam nói chung, Hà Nội nói riêng khi quy mô dân số của Thủ đô lên tới gần chục triệu người?”. Tôi trả lời, trước hết tôi nói với tư cách công dân chứ không phải tư cách người làm báo về vấn đề phòng, chống dịch bệnh. Từ xa xưa ở Việt Nam, cha ông ta đã coi thiên tai, dịch họa là một trong những nguy cơ cao nhất ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân và sự tồn vong của dân tộc, nên đã đúc kết thành câu nói kinh điển “phòng bệnh hơn chữa bệnh”. Chẳng thế, khi dịch Covid-19 mới xuất hiện ở Việt Nam, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã đưa ra khẩu hiệu “chống dịch như chống giặc”, đồng thời thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia phòng, chống dịch Covid-19, cấp tỉnh, thành phố, quận, huyện, xã, phường cũng nhanh chóng thành lập Ban chỉ đạo. Dưới sự lãnh đạo của Đảng, sự chỉ đạo của Chính phủ, các cấp chính quyền, sự vào cuộc của toàn hệ thống chính trị trên cơ sở mỗi làng xã, khu phố là một pháo đài, mỗi người dân là một chiến sĩ, nên Việt Nam đã phát huy được sức mạnh tổng thể trong công tác phòng, chống dịch Covid-19.

Đặc biệt, quan điểm nhất quán của Đảng và Nhà nước Việt Nam liên quan đến mọi vấn đề của đời sống chính trị- kinh tế- xã hội là lấy dân làm gốc. Với lĩnh vực Y tế, Đảng, Nhà nước luôn thầm nhuấn tư tưởng của Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại làm Kim chỉ Nam trong chỉ đạo, đó là “sức khỏe của người dân là vốn quý nhất”. Do đó, với đại dịch Covid-19, Việt Nam chấp nhận hy sinh lợi ích kinh tế trước mắt và tự do đi lại của nhân dân trong thời gian nhất định để dồn tổng lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh. Không những thế, Nhà nước chi trả hoàn toàn mọi chi phí liên quan đến khám, xét nghiệm, chữa bệnh Covid-19 và chi phí cho công tác cách ly tập trung.

tu tuong ho chi minh ve cham soc suc khoe nhan dan va goc nhin chong dai dich covid 19
Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ (áo Vest, phía phải) và Chủ tịch UBNDTP Hà Nội (phía trái) kiểm tra tiến độ xây dựng Bệnh viện dã chiến Mê Linh phục vụ cho công tác phòng, chống Covid-19 ngày 25/3/2020. (ảnh TTXVN)

Với Hà Nội, Thủ đô của đất nước, nơi đang có gần 10 triệu dân sinh sống, học tập và làm việc, nên quan điểm của lãnh đạo thành phố Hà Nội là thực hiện đúng định hướng phòng, chống dịch bệnh của Đảng, Nhà nước; sự chỉ đạo của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ và của Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng, chống dịch bệnh Covid-19, đồng thời có những cách làm sáng tạo, vận dụng đúng với hoàn cảnh, điều kiện thực tế của Thủ đô. Cụ thể, khi phát hiện người có biểu hiện sẽ cho đi xét nghiệm ngay. Nếu người đó cho kết quả dương tính (F0) sẽ tiến hành nhập viện điều trị, đồng thời lập các danh sách F1(những người tiếp xúc trực tiếp với F0) đi cách ly tập trung; F2 (người tiếp xúc với F1); F3 (người tiếp xúc với F2) tự cách ly tại nhà. Thậm chí, chỉ cần một người dân có biểu hiện mắc Covid-19 hoặc cho kết quả dương tính lần 1, Ban Chỉ đạo phòng, chống Covid-19 của thành phố Hà Nội đã lên phương án khoanh vùng, điều tra và cách ly. Đồng thời, tiến hành khoanh vùng, phong tỏa khu phố, tòa chung cư nơi có người mắc Covid-19. Cạnh đó, thành phố Hà Nội đã huy động tổng lực cả hệ thống chính trị vào cuộc, trong đó chú trọng đến hệ thống chính trị ở cơ sở, xem đó là một trong những chìa khóa quan trọng trong phòng, phòng chống dịch. Cụ thể, hệ thống loa truyền thanh xã, phường liên tục thông báo về tình hình dịch bệnh, công tác phòng, chống dịch bệnh, cách thức phòng chống dịch bệnh đến với nhân dân; các đồng chí Bí thư chi bộ, tổ trưởng tổ dân phố, mặt trận… “đi từng ngõ, gõ từng nhà” không chỉ với mục đích vận động nhân dân đồng hành cùng Thành phố chống dịch mà quan trọng hơn để “điều tra” yếu tố dân cư để tránh bị động, bất ngờ với những đối tượng có nguy cơ mang mầm dịch như đi từ những vùng dịch về mà không khai báo lập danh sách phòng, chống…

Nói gắn gọn, trong công tác phòng, chống đại dịch Covid-19 của thành phố Hà Nội, người đứng đầu Đảng bộ Thành phố là đồng chí Bí thư Thành ủy và người đứng đầu chính quyền Thành phố kiêm Trưởng Ban chỉ đạo phòng, chống dịch Covid- 19 là đồng chí Chủ tịch UBND Thành phố cùng tập thể Ban Thường vụ Thành ủy, UBND Thành phố đã luôn thấm nhuần tư tưởng của Bác Hồ về công tác bảo vệ sức khỏe nhân dân, xem sức khỏe, tính mạng của nhân dân là quan trọng nhất. Do đó, Thành phố kiên quyết bằng mọi biện pháp không để dịch có cơ hội lây lan nhanh, rộng trong cộng đồng ảnh hưởng đến sức khỏe, tính mạng của nhân dân. Muốn vậy, phải đúc kết kinh nghiệm quý báu của cha ông “phòng bệnh hơn chữa bệnh”; “lấy phòng, để chống” trên tinh thần tiến công, sáng tạo, lấy người dân làm trung tâm (mỗi người dân là chiến sĩ trên mặt trận phòng, chống dịch), kết hợp bốn tại chỗ, đặt lợi ích cộng đồng lên trên lợi ích cá nhân nên đến nay, Hà Nội đã đạt được những kết quả tốt trong việc ngăn chặn, đẩy lùi dịch Covid-19. Nhịp sống cơ bản đã trở lại bình thường. Đây chính là một trọng những cách làm sáng tạo của thành phố Hà Nội trong công tác phòng, chống Covid-19.

Kỷ niệm 130 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu, một lần nữa quan điểm, tư tưởng của Người về Y tế, chăm sóc sức khỏe nhân dân luôn là Kim chỉ Nam trong chiến lược, hành động của Đảng, Nhà nước và thành phố Hà Nội.

L.Hà

Nên xem

Chăm lo đời sống đoàn viên

Chăm lo đời sống đoàn viên

(LĐTĐ) Trong những năm qua, Ban Chấp hành Công đoàn Trường Tiểu học và Trung học cơ sở Mỹ Đức (Hà Nội) đã có nhiều cách làm hay trong việc quan tâm, chăm lo đời sống đoàn viên, góp phần nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ, giáo viên nhà trường cũng như nâng cao chất lượng giáo dục và đào tạo.
Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

Việt Nam đăng cai tổ chức Nam vương Thế giới 2024

(LĐTĐ) Sau thành công khi đăng cai Miss Grand International, Sen Vàng tiếp tục là đơn vị đăng cai tổ chức Mr World 2024 - Nam vương Thế giới 2024 vào tháng 9/2024.
Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

Ngăn chặn xu hướng trẻ vị thành niên vi phạm pháp luật

(LĐTĐ) Những đứa trẻ trong độ tuổi phát triển nhanh chóng về thể chất nhưng về tâm sinh lý có những bất ổn, thậm chí nổi loạn, thiếu kỹ năng kiểm soát cảm xúc dẫn đến thực hiện những hành vi vi phạm pháp luật có tính chất côn đồ, manh động… gây nhiều nỗi lo, bức xúc trong mỗi gia đình và toàn xã hội. Ngăn chặn xu hướng trẻ hóa tội phạm trước hết cần sự quan tâm đặc biệt từ gia đình.
LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

LĐLĐ huyện Thường Tín: Chú trọng đổi mới phương thức hoạt động

(LĐTĐ) Những năm qua, các cấp Công đoàn huyện Thường Tín (Hà Nội) đã thường xuyên đổi mới tổ chức, nội dung, phương thức hoạt động, tích cực chăm lo xây dựng giai cấp công nhân lớn mạnh, đáp ứng yêu cầu sự nghiệp đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế sâu rộng.
Xuân rơi trên đóa xoan mềm

Xuân rơi trên đóa xoan mềm

(LĐTĐ) Một ngõ vắng quanh co trầm thấp. Dải rêu xanh mọc dọc ngang hai bên bờ tường bằng gạch mun đã cũ. Tôi bước thật nhẹ trên con đường rơi đầy hoa xoan tím. Chùm hoa nhỏ, cánh li ti, mỏng manh nghiêng phai giữa lối. Một làn gió qua, muôn cánh hoa bay, rơi rơi giữa không trung một khoảng trời mơ tím. Chợt thấy lòng mềm đi, bình yên như cây cỏ.
Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

Nhiều giải pháp tuyên truyền, giáo dục pháp luật cho học sinh

(LĐTĐ) Thời gian gần đây, tình hình tội phạm cũng như vi phạm pháp luật diễn ra ngày càng phức tạp và có chiều hướng len lỏi vào các trường học. Để nâng cao hiệu quả của công tác phòng ngừa tội phạm và phòng, chống vi phạm pháp luật trong nhà trường, thành phố Hà Nội đã đưa ra nhiều giải pháp tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật hiệu quả, phù hợp với tâm lý, lứa tuổi học sinh.
Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

Phát huy vai trò của Công đoàn trong đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động

(LĐTĐ) Nhận thức rõ việc đảm bảo an toàn, vệ sinh lao động (ATVSLĐ) tại nơi làm việc là một trong những yếu tố quan trọng góp phần bảo vệ sức khỏe cho người lao động và ổn định sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp, các cấp Công đoàn đã tích cực tham gia thực hiện công tác đảm bảo ATVSLĐ bằng nhiều cách làm thiết thực, hiệu quả.

Tin khác

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

Ý thức không tăng, tai nạn khó giảm!

(LĐTĐ) Trước khi nghị định của Chính phủ về quy định không uống rượu, bia khi tham gia giao thông có hiệu lực, thống kê của Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia cho hay, nhiều vụ tai nạn giao thông có liên quan đến lạm dụng bia, rượu. Song khi quy định này được thực thi nghiêm ngặt, đa số các vụ tai nạn giao thông lại do phóng nhanh, vượt ẩu, điều khiển phương tiện trái với quy định của Luật Giao thông đường bộ gây ra.
Vì sao chưa thống nhất?

Vì sao chưa thống nhất?

(LĐTĐ) Theo cơ cấu hiện hành, đối với các ban (cơ quan Đảng), ủy ban (Quốc hội), bộ (cơ quan thuộc Chính phủ) được chia thành các vụ chuyên môn. Đồng thời, nhiều bộ còn có cấp tổng cục, ủy ban. Tuy vậy, hiện vẫn còn không ít cơ quan cấp tổng cục, ủy ban (thuộc bộ), nhưng vẫn duy trì cơ cấu tổ chức cấp vụ, cục. Người đứng đầu cấp vụ vẫn mang “hàm” vụ trưởng.
Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

Cần mở rộng hạn mức chứng nhận quyền sử dụng đất

(LĐTĐ) Luật Đất đai (sửa đổi) mới được thông qua mục đích nhằm sửa đổi, bổ sung một số vấn đề bất cập liên quan đến công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đất đai. Đặc biệt, gỡ nút thắt “xung đột” liên quan đến đất đai, một trong những vấn đề nóng nhất thời gian vừa qua. Còn về phía người dân kỳ vọng, việc thông qua Luật này sẽ giúp họ không còn chạy ngược, chạy xuôi đi làm giấy chứng nhận quyền sử dụng đất.
Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

Xuân mới, tỏa rạng thế rồng bay

(LĐTĐ) Chúng ta đã đón Tết cổ truyền trong không khí chan hòa của mùa xuân mới. Thời tiết đẹp, nhà nhà, người người ai cũng cảm nhận được Tết đoàn viên, dự cảm về một năm mới tốt lành.
“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

“Ngoại giao cây tre” nâng tầm vị thế Việt Nam

(LĐTĐ) Năm 2023, Hà Nội - Việt Nam trở thành một trong những “tâm điểm”của truyền thông thế giới khi chứng kiến hàng loạt chuyến thăm cấp Nhà nước của nhiều nguyên thủ quốc gia; chính khách, tổ chức và lãnh đạo nhiều tập đoàn lớn trên thế giới. Đồng thời, năm 2023 cũng là năm các đồng chí lãnh đạo Đảng, Nhà nước công du nước ngoài theo lời mời của lãnh đạo một số quốc gia, dự nhiều sự kiện quốc tế quan trọng.
Khơi nguồn lực đón vận hội mới

Khơi nguồn lực đón vận hội mới

(LĐTĐ) Xuân mới mang theo vận hội mới đến với đất nước Việt Nam và Thủ đô Hà Nội tươi đẹp. Điều mà chúng ta quan tâm là khơi nguồn lực ra sao để đón vận hội mới, hiện thực hóa khát vọng đất nước hùng cường, xây dựng Thủ đô Văn hiến - Văn minh - Hiện đại…
Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

Kinh tế Việt Nam vững niềm tin tiến bước

(LĐTĐ) Khi nền kinh tế toàn cầu phải đối mặt với nhiều biến số khó lường, những căng thẳng địa chính trị khiến thương mại và đầu tư suy giảm thì Việt Nam với nền kinh tế có độ mở lớn cũng không tránh khỏi xu hướng bị tác động. Dẫu vậy, Việt Nam đã kiên cường, vững vàng vượt sóng gió để khép lại một năm khó khăn bằng những thành tựu đáng tự hào; tổng sản phẩm trong nước (GDP) năm 2023 tăng 5,05%, gấp 1,68 lần mức tăng chung của kinh tế thế giới, trở thành một trong những nền kinh tế có tốc độ tăng trưởng tích cực, ấn tượng…
Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

Quốc hội hành động, đổi mới vì dân

(LĐTĐ) Đổi mới tư duy, chủ động vào cuộc “từ sớm, từ xa” là thông điệp được Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đưa ra từ đầu nhiệm kỳ Quốc hội khóa XV. Từ sự chủ động, vào cuộc “từ sớm, từ xa” đó, năm 2023, Quốc hội, các cơ quan của Quốc hội, các đại biểu Quốc hội đã không ngừng đổi mới, sáng tạo, đạt được nhiều kết quả nổi bật cả trong công tác lập pháp, giám sát và quyết định những vấn đề quan trọng của quốc gia. Đây là tiền đề quan trọng bước vào năm 2024 - năm bứt phá để hoàn thành các nhiệm vụ, chỉ tiêu mà Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII đã đề ra.
Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

Học Bác để làm nên những thắng lợi mới!

(LĐTĐ) Cách đây hơn 5 thế kỷ, Thân Nhân Trung làm quan dưới thời hậu Lê đã nói: “Hiền tài là nguyên khí của quốc gia, nguyên khí thịnh thì thế nước mạnh, rồi lên cao; nguyên khí suy thì thế nước yếu, rồi xuống thấp”. Tiếp bước cha ông, về vấn đề cán bộ, đúc kết những tinh hoa của dân tộc và thế giới, Chủ tịch Hồ Chí Minh kính yêu dạy: “Cán bộ là cái gốc của mọi công việc; muôn việc thành công hoặc thất bại, đều do cán bộ tốt hoặc kém” và “huấn luyện cán bộ là công việc của Đảng”.
Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

Phát huy lòng tự tôn dân tộc để xây dựng đất nước

(LĐTĐ) Năm 2023 tổ chức Công đoàn và phong trào công nhân, viên chức, lao động đón chào sự kiện chính trị quan trọng: Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam. Tại phiên khai mạc diễn ra sáng ngày 2/12, Đại hội vinh dự được đón Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đến dự và phát biểu chỉ đạo. Những nội dung chỉ đạo của đồng chí Tổng Bí thư sẽ được tổ chức Công đoàn các cấp cụ thể hóa bằng những hành động cụ thể, nhằm góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ căn cốt của Tổ chức.
Xem thêm
Phiên bản di động