TP Hồ Chí Minh: Tạo cơ chế mới cho doanh nghiệp xây nhà ở xã hội

Những khúc mắc của các doanh nghiệp liên quan đến cơ chế, chính sách khi tham gia triển khai dự án nhà ở xã hội đã được Bí thư Thành ủy TP Hồ Chí Minh, Đinh La Thăng “tháo nút thắt” tại Hội thảo “Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ” vừa diễn ra mới đây.
tp ho chi minh tao co che moi cho doanh nghiep xay nha o xa hoi Tạo điều kiện tốt nhất để phát triển nhà ở xã hội
tp ho chi minh tao co che moi cho doanh nghiep xay nha o xa hoi Ấn định mức lãi suất cho vay mua nhà ở xã hội là 5%
tp ho chi minh tao co che moi cho doanh nghiep xay nha o xa hoi Phát triển nhà ở xã hội: Càng cạnh tranh, người dân càng hưởng lợi
tp ho chi minh tao co che moi cho doanh nghiep xay nha o xa hoi Năm 2017, cần tập trung vào lĩnh vực nhà ở xã hội
tp ho chi minh tao co che moi cho doanh nghiep xay nha o xa hoi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc: Đẩy mạnh phát triển nhà ở xã hội

Dự án bị ngâm vì… hành chính

Hơn 100 doanh nghiệp tham gia hội thảo đã bày tỏ những trăn trở, bức xúc khi tham gia phát triển nhà ở xã hội nhưng lại bị kéo dài thời gian quá lâu, vì dự án vẫn còn nằm trên giấy tờ. Quy trình làm thủ tục hành chính còn rườm rà, nhiều cửa khiến không ít doanh nghiệp lao đao vì dự án bị ngâm tới 2 năm, thậm chí 7 năm mới được chấp thuận.

Ông Nguyễn Văn Đực, Phó Giám đốc Công ty Đất Lành kiến nghị nên thành lập ban hoặc văn phòng phát triển nhà giá rẻ trực thuộc UBND TP Hồ Chí Minh để định hướng, tổ chức, hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc đầu tư, thủ tục và thi công. Phải hỗ trợ bằng cách gia tăng các chỉ tiêu quy hoạch kiến trúc (mật độ xây dựng, hệ số sử dụng đất, số người); giảm lãi vay ngân hàng; giảm các thủ tục đầu tư dự án nhà giá rẻ; đầu tư hạ tầng kĩ thuật và xã hội khu dân cư từ vài chục đến vài trăm hecta giao cho các doanh nghiệp thi công. Bên cạnh đó, cần yêu cầu các công ty điện lực, cấp nước phải đầu tư hệ thống cấp điện nước thay cho doanh nghiệp để giảm chi phí.

Liên quan đến giá bán, ông Đực cho biết: “Nếu chính quyền đầu tư toàn bộ hạ tầng kĩ thuật và xã hội bằng vốn ngân sách, giá bán căn hộ chỉ trên giá xây dựng. Còn nếu doanh nghiệp đầu tư toàn bộ hạ tầng thì giá bán căn hộ 5 tầng khoảng 8 triệu đồng/m2, căn hộ 20-30m2 là 160 - 240 triệu đồng”.

tp ho chi minh tao co che moi cho doanh nghiep xay nha o xa hoi
Hội thảo “Phát triển nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ TP Hồ Chí Minh”

“Tháo nút thắt” cho doanh nghiệp bất động sản

Giám đốc Sở Xây dựng TP Hồ Chí Minh, Trần Trọng Tuấn cho biết, nhu cầu nhà ở xã hội tại thành phố hiện nay rất lớn và đa dạng, trong đó phần lớn là nhu cầu thuê mua (mua trả góp). Nhu cầu căn hộ có diện tích 40 - 60m2 chiếm tỉ trọng chủ yếu. Bên cạnh đó, mức giá bán căn hộ khoảng 350 - 750 triệu đến dưới 1tỉ đồng là mức phù hợp.

Về việc phát triển theo mô hình nhà ở xã hội của Bình Dương, Bí thư Đinh La Thăng nêu rõ, TP Hồ Chí Minh không áp dụng một cách máy móc, vì đặc thù mỗi nơi khác nhau. Nhưng cần phải quyết tâm và sáng tạo để làm nhà ở xã hội cho người thu nhập thấp, công nhân có nơi sinh sống. Nhà ở xã hội phải được hưởng hạ tầng chung của nhà ở thương mại và chất lượng cũng tương đương với nhà ở thương mại với đầy đủ tiện tích, cũng phải văn minh, hiện đại chứ không phải khu ổ chuột.

Bên cạnh đó, cần có liên kết chuỗi để cho ra những sản phẩm nhà ở có giá hợp lí, cùng tính toán mức giá, hạ giá như thế nào đó để người dân dễ dàng sở hữu nhà. Không phải cứ làm nhà nhỏ là có giá rẻ mà phải áp dụng công nghệ mới, vật liệu mới để hạ giá thành. Bên cạnh đó, khi người dân mua nhà ở xã hội, lúc họ có đủ điều kiện về tài chính, muốn chuyển nơi ở mới tốt hơn thì cũng nên tạo cơ chế thông thoáng cho họ mua bán, không nhất thiết cứ phải là 5 năm mới được.

Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, Lê Văn Khoa cũng đặt ra trách nhiệm của UB Thành phố trong việc tạo quỹ đất công cho doanh nghiệp triển khai dự án nhà ở xã hội, nhà ở thương mại giá rẻ. Đồng thời hỗ trợ về mặt cải tiến quy trình, thủ tục hành chính, giao cho Sở Xây dựng làm đầu mối.

Thành Luân

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

Hé lộ nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong ở Yên Bái

(LĐTĐ) Liên quan đến vụ tai nạn lao động khiến 7 người tử vong ở Yên Bái, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Yên Bái vừa thông tin về nguyên nhân vụ việc.
Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

Tăng tỷ lệ kết nối cung - cầu lao động trên địa bàn huyện Thạch Thất

(LĐTĐ) Phiên giao dịch và tư vấn việc làm huyện Thạch Thất năm 2024 diễn ra ngày 26/4, tại Trung tâm Văn hóa - Thông tin và Thể thao huyện Thạch Thất, đã thu hút 30 đơn vị, doanh nghiệp tham gia với nhu cầu tuyển dụng, tuyển sinh 2.350 chỉ tiêu.
Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

Quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt hơn nhờ ứng dụng công nghệ ánh sáng và IoT

(LĐTĐ) Internet vạn vật (IoT) mở ra những tiềm năng lớn trong việc tạo ra các quy trình sản xuất thông minh, linh hoạt và hiệu quả. IoT không chỉ làm thay đổi cách mà các nhà máy hoạt động, mà còn tạo ra một môi trường sản xuất linh hoạt và kết nối, giúp tăng năng suất và giảm chi phí.
Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

Khánh Hoà: Xác định vi khuẩn khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn bị ngộ độc thực phẩm

(LĐTĐ) Chi cục An toàn Vệ sinh Thực phẩm tỉnh Khánh Hoà vừa có báo cáo xác định vi khuẩn Staphylococcus aureus là nguyên nhân khiến nhiều học sinh miền núi Khánh Sơn (Khánh Hoà) ngộ độc thực phẩm.
Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

Sơn Tây: Phát động cuộc thi tìm hiểu Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Thị ủy Sơn Tây tổ chức Lễ phát động Cuộc thi tìm hiểu "Thị xã Sơn Tây - Lịch sử hình thành và phát triển”; sưu tầm, trao tặng hiện vật, xây dựng Phòng Truyền thống thị xã và hưởng ứng Cuộc thi tìm hiểu chủ đề 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024).
Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ:  Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô  đông "như nêm"

Người dân bắt đầu rời Hà Nội về quê nghỉ lễ: Các hướng ra cửa ngõ Thủ đô đông "như nêm"

(LĐTĐ) Chiều nay (26/4), sau khi kết thúc ngày làm việc cuối cùng, măc thời tiết tại Hà Nội nắng nóng gay gắt, nhưng hàng vạn người dân lỉnh kỉnh đồ đạc rời Thủ đô về quê nghỉ lễ 30/4 và 1/5. Do lưu lượng phương tiện tăng cao đột biến nên đã xảy ra ùn ứ cục bộ ở các của ngõ Thủ đô.
Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

Agribank - Chi nhánh Cầu Giấy tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024

(LĐTĐ) Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank) – Chi nhánh Cầu Giấy có nhu cầu tuyển dụng lao động đợt 1 năm 2024.

Tin khác

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

Bình Dương: Đầu tư xây dựng hơn 13.000 căn nhà ở xã hội

(LĐTĐ) Đó là thông tin được đại diện Ủy ban nhân dân (UBND) tỉnh Bình Dương cho biết tại buổi họp báo thông tin tình hình kinh tế - xã hội, quốc phòng - an ninh quý I/2024 trên địa bàn diễn ra ngày 23/4.
Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

Bộ Xây dựng đề nghị kiểm tra các dự án chung cư tăng giá bất thường

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng vừa có công văn gửi UBND thành phố Hà Nội về việc tăng cường công tác quản lý thị trường bất động sản tại địa bàn.
“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

“Thổi giá” chung cư, phải xử lý!

(LĐTĐ) Bộ Xây dựng đề nghị UBND thành phố Hà Nội kiểm tra, rà soát hoạt động giao dịch kinh doanh bất động sản, đặc biệt các chung cư có dấu hiệu tăng giá bất thường.
Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

Bất động sản đang bị "ngáo giá" hay khủng hoảng phân khúc?

(LĐTĐ) Thời gian gần đây khi câu chuyện bất động sản “phi mã” vẫn đang nóng từng ngày, thì câu chuyện chung cư “một mình một đường tăng giá” lại đáng chú ý hơn. Theo các chuyên gia kinh tế, chuyện “thổi giá” là một phần khiến chung cư “phi mã”, nhưng phần lớn do khủng hoảng phân khúc khi nhu cầu của người dân ngày càng tăng, nhưng dự án chung cư giá “bình dân” lại vắng bóng.
Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Xem thêm
Phiên bản di động