Sản phẩm làm mát bùng nổ: Cẩn trọng... không mất tiền oan

Mới đầu hè, song thị trường sản phẩm gắn mác “điều hòa” như: Chiếu điều hòa, quạt làm mát từ hơi nước hay điều hòa mini…với muôn vàn mẫu mã và giá cả đã bùng nổ mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Đa dạng là vậy, thế nhưng, không ít người tỏ ra lo ngại về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm này.
tin nhap 20160513102946 5 lưu ý khi chọn máy điều hòa
tin nhap 20160513102946 Siêu thị dienmay.com vừa trợ giá lại thêm quà tặng giá trị

Ma trận giá

Mùa hè không chỉ nhiệt độ oi bức, khó chịu, mà ánh nắng cũng làm cho rất nhiều chị em ngại không muốn ra đường. Nắm bắt được tâm lý ấy, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm chống nóng, làm mát từ quần áo, chăn màn cho đến các sản phẩm thông dụng như: quạt, điều hòa, máy làm mát…

Các sản phẩm làm mát không chỉ được bày bán tại các cửa hàng gia dụng, điện tử, điện lạnh mà còn được rao bán tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội (MXH), với nhiều chủng loại, mẫu mã, khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần.

tin nhap 20160513102946
Bùng nổ sản phẩm làm mát dạng điều hòa khiến người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng và giá cả.     Ảnh minh họa

Dạo qua một số địa điểm bán đồ gia dụng như: Hồ Tùng Mậu, Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, phố Huế hay tại các siêu thị điện máy đang bầy la liệt những sản phẩm làm mát như: Quạt làm mát, điều hòa mini, chiếu điều hòa, màn điều hòa…hầu hết những sản phẩm này đều được quảng cáo với những lời lẽ hấp dẫn như: Mát như điều hòa, không ảnh hưởng đến đồ điện, đồ gia dụng, nội thất; đặc biệt giá cả bình dân và “an toàn”.

Theo Huyền - một nhân viên bán hàng đồ gia dụng trên đường Trường Chinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội), do nhu cầu tiêu thụ sản phẩm làm mát và điều hòa của người dân tăng cao, vì thế, hiện cửa hàng đã nhập một số sản phẩm gia dụng giảm nhiệt mùa hè với giá cả tùy theo từng mẫu mã sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, giá mỗi loại điều hòa mini để bàn, hoặc điều hòa mini tầm trung bằng chiếc quạt máy có giá từ 300.000 – 2 triệu đồng/chiếc; chiếu điều hòa có giá từ 300.000 – 500.000 đồng/chiếc, quạt làm mát có giá từ 3 triệu đồng – 7 triệu đồng/chiếc.

Cũng theo lời của Huyền, các sản phẩm này chủ yếu có nguồn gốc, xuất xứ ở Mỹ, châu Âu, Thái Lan, Ấn Độ…và lắp ráp tại Việt Nam. Khi chúng tôi hỏi liệu đúng sản phẩm có xuất xứ theo nhãn mác hay không và chất lượng các sản phẩm này như thế nào, Huyền ậm ừ cho biết, sản phẩm chỉ có vài trăm ngàn đồng thì làm gì có xuất xứ từ Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên các sản phẩm đều sử dụng “được”, đặc biệt là chiếu điều hòa rất thích hợp khi người tiêu dùng sử dụng trong các phòng có điều hòa, nằm vừa mát mà không đau lưng. Còn nếu muốn sử dụng sản phẩm tốt, có nguồn gốc từ Mỹ, châu Âu, thì giá thành phải từ tiền triệu trở lên.

Giá có đi đôi với chất lượng?

Nhiều sản phẩm “điều hòa” thông dụng, nhưng với lời quảng cáo trên trời khiến giá cả và chất lượng được đẩy lên thành sản phẩm chất lượng cao, thương hiệu. Thế nhưng, thực tế các sản phẩm này chủ yếu là sản phẩm ăn theo vào mùa nắng nóng, thậm chí là theo cơn sốt của những năm gần đây từ điều hòa tự chế dành cho sinh viên.

Sản phẩm đa dạng là vậy, nhưng nhiều người tiêu dùng khi mua sản phẩm vẫn không thể nào biết được chất lượng và độ an toàn ra sao?.

Chị Nguyễn Thị Bé (Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự, sau khi tìm hiểu một số thông tin trên mạng, chị đã quyết định mua thêm 2 chiếc chiếu điều hòa và một chiếc quạt làm mát với giá 1,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng và cảm nhận chiếu điều hòa hầu như chẳng khác gì chiếc chiếu cói bình thường, có khác chăng chỉ là về giá, bởi lẽ, khi nằm trong điều hòa thì chiếu nào cũng làm mát như nhau.

Ngoài ra, sản phẩm quạt “điều hòa”, khi mua, nhân viên quảng cáo là không có hơi nước, không làm hỏng đồ điện, nhưng thực chất thì hoàn toàn không khác gì những sản phẩm thông thường như quạt phun hơi nước trước đây. “Đã mua rồi thì đành phải chấp nhận, cũng may sản phẩm cũng không quá đắt, mua cũng chỉ là 5 ăn 5 thua mà thôi” – chị Bé cho biết thêm.

Phân tích về các sản phẩm điều hòa đang thu hút người tiêu dùng trên thị trường, anh Duy Khánh - chủ cửa hàng chuyên sửa chữa điều hòa ở Trung Kính, quận Thanh Xuân cho rằng, các loại điều hòa mini công dụng chẳng khác gì đồ chơi vì công suất nó quá nhỏ, diện tích làm mát không đủ lớn.

Vì thế, khi nhiệt độ trong phòng cao, điều hòa mini gần như phản tác dụng. Còn với các sản phẩm như chiếu điều hòa, màn điều hòa đang được bán tràn lan trên thị trường, hầu hết đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Sản phẩm này chỉ có thể làm mát khi nhiệt độ trong phòng thấp, với chiếu điều hòa thì không khác gì một chiếc chiếu bình thường, mà còn gây bí bách thậm chí là khó khăn cho người sử dụng sau mỗi lần giặt.

Cùng chung quan điểm với anh Khánh, anh Mạnh Chiến (Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm) cho hay, nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, nhiều sản phẩm lạ nhằm giảm cái nóng cho người dân đã ra đời.

Tuy nhiên, khi bán ra thị trường, nhiều chủ cửa hàng không ngần ngại gắn các nhãn mác như: Thần kỳ, số 1, làm mát tức thì, giá rẻ, tiết kiệm điện…để đẩy giá lên cao gấp nhiều lần, nhưng chất lượng thì hầu hết không được bảo đảm.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia về điện lạnh, khi lựa chọn sản phẩm, người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo, không chỉ lựa chọn nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, mà cần phải nghiên cứu chất lượng, ứng dụng cũng như công dụng của những sản phẩm này từ những người đi trước.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%

(LĐTĐ) Tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ tiêu dùng quý II/2024 của Hà Nội ước đạt 208,8 nghìn tỷ đồng, tăng 4,6% so với quý trước, tăng 12,2% so với cùng kỳ năm 2023. Tính chung 6 tháng đầu năm 2024, tổng mức bán lẻ hàng hóa và doanh thu dịch vụ trên địa bàn Hà Nội đạt 408,4 nghìn tỷ đồng, tăng 10,7% so với cùng kỳ.
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%

(LĐTĐ) Theo số liệu từ Cục Thống kê Hà Nội, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) tháng 6/2024 của thành phố Hà Nội tăng 0,07% so với tháng 5 và tăng 5,39% so với cùng kỳ năm 2023. Bình quân 6 tháng đầu năm 2024, CPI của Thành phố tăng 5,32% so với bình quân cùng kỳ năm trước.
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số

(LĐTĐ) Không dừng lại ở một buổi bán hàng livestream (phát trực tiếp) giới thiệu các sản phẩm, nhiều doanh nghiệp, thương hiệu còn kết hợp với những người có ảnh hưởng (KOLs) để đạt được hiệu quả kinh doanh qua các nền tảng số như Facebook, YouTube, TikTok, hoặc trên các nền tảng thương mại điện tử như Shopee, Lazada, Tiki, Sendo... Với phương thức này, nhiều doanh nghiệp Thủ đô nhanh chóng tiếp cận và mở rộng thị trường, nhất là với các doanh nghiệp khởi nghiệp.
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản

(LĐTĐ) Ngày 5/7, Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Hà Nội phối hợp với UBND thị xã Sơn Tây tổ chức vòng Chung kết hội thi Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ các giống mít đặc sản Hà Nội năm 2024.
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…

(LĐTĐ) Từ ngày mùng 3 - 7/7/2024, tại số 62 Tràng Tiền (Hà Nội), Tổng cục Quản lý thị trường (QLTT) mở cửa Phòng trưng bày “Nhận diện thực phẩm thật - giả”. Đây là lần thứ 12 Phòng trưng bày của Tổng cục QLTT mở cửa đón khách tham quan tìm hiểu thông tin về sản phẩm, trang bị kiến thức phân biệt hàng hóa thật - giả trên thị trường.
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam

(LĐTĐ) Theo Báo cáo Vietnam Brand Footprint 2024 của Kantar, Vinamilk tiếp tục là thương hiệu sữa được chọn mua nhiều nhất 12 năm liền. Thương hiệu tỷ đô này đồng thời bảo vệ thành công vị trí trong Top 3 nhà sản xuất ngành hàng tiêu dùng nhanh được chọn mua nhiều nhất Việt Nam.
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa

(LĐTĐ) Vinamilk tiếp tục là đại diện duy nhất từ Việt Nam tham luận tại Hội nghị sữa toàn cầu năm 2024 với thông điệp “Care to change”. Trong lần thứ 4 tham dự, Vinamilk đã mang đến một hình ảnh hoàn toàn khác biệt với nhận diện thương hiệu mới, đồng thời chia sẻ về các bước tiến của ngành sữa Việt Nam với mục tiêu Net Zero và phát triển bền vững.
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng

(LĐTĐ) Bộ Công Thương đề xuất tăng hình phạt nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng khi sửa đổi Nghị định sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định 98/2020/NĐ-CP.
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024

(LĐTĐ) Nhận định những khó khăn trong nhu cầu sử dụng điện dịp cao điểm hè 2024, Tổng Công ty Điện lực thành phố Hà Nội (EVNHANOI) đã triển khai thực hiện đồng bộ các giải pháp nâng cao chất lượng công tác quản lý kỹ thuật, vận hành lưới điện. Đồng thời, tăng cường triển khai các chương trình tiết kiệm điện, qua đó, nhận được sự đồng thuận lớn của doanh nghiệp và khách hàng sử dụng điện.
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt

(LĐTĐ) Xu hướng tiêu dùng thường chịu sự tác động của nhiều yếu tố như văn hóa, xã hội, kinh tế, công nghệ và môi trường. Ở mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ có những xu hướng đặc trưng xuất hiện, định hình hành vi và tác động đến quyết định của người tiêu dùng.
Xem thêm
Phiên bản di động