Sản phẩm làm mát bùng nổ: Cẩn trọng... không mất tiền oan
5 lưu ý khi chọn máy điều hòa | |
Siêu thị dienmay.com vừa trợ giá lại thêm quà tặng giá trị |
Ma trận giá
Mùa hè không chỉ nhiệt độ oi bức, khó chịu, mà ánh nắng cũng làm cho rất nhiều chị em ngại không muốn ra đường. Nắm bắt được tâm lý ấy, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm chống nóng, làm mát từ quần áo, chăn màn cho đến các sản phẩm thông dụng như: quạt, điều hòa, máy làm mát…
Các sản phẩm làm mát không chỉ được bày bán tại các cửa hàng gia dụng, điện tử, điện lạnh mà còn được rao bán tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội (MXH), với nhiều chủng loại, mẫu mã, khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần.
Bùng nổ sản phẩm làm mát dạng điều hòa khiến người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng và giá cả. Ảnh minh họa |
Dạo qua một số địa điểm bán đồ gia dụng như: Hồ Tùng Mậu, Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, phố Huế hay tại các siêu thị điện máy đang bầy la liệt những sản phẩm làm mát như: Quạt làm mát, điều hòa mini, chiếu điều hòa, màn điều hòa…hầu hết những sản phẩm này đều được quảng cáo với những lời lẽ hấp dẫn như: Mát như điều hòa, không ảnh hưởng đến đồ điện, đồ gia dụng, nội thất; đặc biệt giá cả bình dân và “an toàn”.
Theo Huyền - một nhân viên bán hàng đồ gia dụng trên đường Trường Chinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội), do nhu cầu tiêu thụ sản phẩm làm mát và điều hòa của người dân tăng cao, vì thế, hiện cửa hàng đã nhập một số sản phẩm gia dụng giảm nhiệt mùa hè với giá cả tùy theo từng mẫu mã sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ.
Theo đó, giá mỗi loại điều hòa mini để bàn, hoặc điều hòa mini tầm trung bằng chiếc quạt máy có giá từ 300.000 – 2 triệu đồng/chiếc; chiếu điều hòa có giá từ 300.000 – 500.000 đồng/chiếc, quạt làm mát có giá từ 3 triệu đồng – 7 triệu đồng/chiếc.
Cũng theo lời của Huyền, các sản phẩm này chủ yếu có nguồn gốc, xuất xứ ở Mỹ, châu Âu, Thái Lan, Ấn Độ…và lắp ráp tại Việt Nam. Khi chúng tôi hỏi liệu đúng sản phẩm có xuất xứ theo nhãn mác hay không và chất lượng các sản phẩm này như thế nào, Huyền ậm ừ cho biết, sản phẩm chỉ có vài trăm ngàn đồng thì làm gì có xuất xứ từ Mỹ và châu Âu.
Tuy nhiên các sản phẩm đều sử dụng “được”, đặc biệt là chiếu điều hòa rất thích hợp khi người tiêu dùng sử dụng trong các phòng có điều hòa, nằm vừa mát mà không đau lưng. Còn nếu muốn sử dụng sản phẩm tốt, có nguồn gốc từ Mỹ, châu Âu, thì giá thành phải từ tiền triệu trở lên.
Giá có đi đôi với chất lượng?
Nhiều sản phẩm “điều hòa” thông dụng, nhưng với lời quảng cáo trên trời khiến giá cả và chất lượng được đẩy lên thành sản phẩm chất lượng cao, thương hiệu. Thế nhưng, thực tế các sản phẩm này chủ yếu là sản phẩm ăn theo vào mùa nắng nóng, thậm chí là theo cơn sốt của những năm gần đây từ điều hòa tự chế dành cho sinh viên.
Sản phẩm đa dạng là vậy, nhưng nhiều người tiêu dùng khi mua sản phẩm vẫn không thể nào biết được chất lượng và độ an toàn ra sao?.
Chị Nguyễn Thị Bé (Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự, sau khi tìm hiểu một số thông tin trên mạng, chị đã quyết định mua thêm 2 chiếc chiếu điều hòa và một chiếc quạt làm mát với giá 1,5 triệu đồng.
Tuy nhiên, sau khi sử dụng và cảm nhận chiếu điều hòa hầu như chẳng khác gì chiếc chiếu cói bình thường, có khác chăng chỉ là về giá, bởi lẽ, khi nằm trong điều hòa thì chiếu nào cũng làm mát như nhau.
Ngoài ra, sản phẩm quạt “điều hòa”, khi mua, nhân viên quảng cáo là không có hơi nước, không làm hỏng đồ điện, nhưng thực chất thì hoàn toàn không khác gì những sản phẩm thông thường như quạt phun hơi nước trước đây. “Đã mua rồi thì đành phải chấp nhận, cũng may sản phẩm cũng không quá đắt, mua cũng chỉ là 5 ăn 5 thua mà thôi” – chị Bé cho biết thêm.
Phân tích về các sản phẩm điều hòa đang thu hút người tiêu dùng trên thị trường, anh Duy Khánh - chủ cửa hàng chuyên sửa chữa điều hòa ở Trung Kính, quận Thanh Xuân cho rằng, các loại điều hòa mini công dụng chẳng khác gì đồ chơi vì công suất nó quá nhỏ, diện tích làm mát không đủ lớn.
Vì thế, khi nhiệt độ trong phòng cao, điều hòa mini gần như phản tác dụng. Còn với các sản phẩm như chiếu điều hòa, màn điều hòa đang được bán tràn lan trên thị trường, hầu hết đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.
Sản phẩm này chỉ có thể làm mát khi nhiệt độ trong phòng thấp, với chiếu điều hòa thì không khác gì một chiếc chiếu bình thường, mà còn gây bí bách thậm chí là khó khăn cho người sử dụng sau mỗi lần giặt.
Cùng chung quan điểm với anh Khánh, anh Mạnh Chiến (Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm) cho hay, nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, nhiều sản phẩm lạ nhằm giảm cái nóng cho người dân đã ra đời.
Tuy nhiên, khi bán ra thị trường, nhiều chủ cửa hàng không ngần ngại gắn các nhãn mác như: Thần kỳ, số 1, làm mát tức thì, giá rẻ, tiết kiệm điện…để đẩy giá lên cao gấp nhiều lần, nhưng chất lượng thì hầu hết không được bảo đảm.
Theo khuyến cáo của các chuyên gia về điện lạnh, khi lựa chọn sản phẩm, người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo, không chỉ lựa chọn nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, mà cần phải nghiên cứu chất lượng, ứng dụng cũng như công dụng của những sản phẩm này từ những người đi trước.
Đạt Đỗ
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam
Tin khác
Hà Nội: Doanh thu bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng 6 tháng năm 2024 tăng 10,7%
Tiêu dùng 15/07/2024 13:20
Hà Nội: Chỉ số giá tiêu dùng 6 tháng đầu năm tăng hơn 5,32%
Tiêu dùng 12/07/2024 12:54
Doanh nghiệp, hộ kinh doanh thích ứng nhanh với các nền tảng bán hàng số
Tiêu dùng 09/07/2024 16:17
Hà Nội: Tôn vinh, quảng bá và xúc tiến tiêu thụ giống mít đặc sản
Tiêu dùng 06/07/2024 21:19
Nhận diện thực phẩm thật - giả với mặt hàng sữa, gạo, nước uống…
Tiêu dùng 03/07/2024 17:05
Vị trí khó “lung lay” của Vinamilk trong ngành sữa và toàn FMCG Việt Nam
Tiêu dùng 02/07/2024 15:25
Vinamilk tham luận về chiến lược đổi mới và Net Zero tại Hội nghị sữa
Tiêu dùng 27/06/2024 14:43
Đề xuất tăng chế tài nếu các nền tảng số lớn không bảo mật thông tin người tiêu dùng
Tiêu dùng 27/06/2024 11:25
Doanh nghiệp, người dân chung tay cùng ngành điện Thủ đô tiết kiệm điện cao điểm hè 2024
Tiêu dùng 08/06/2024 16:09
Văn hóa kinh doanh tốt sẽ có sản phẩm tốt
Tiêu dùng 06/06/2024 09:42