Sản phẩm làm mát bùng nổ: Cẩn trọng... không mất tiền oan

Mới đầu hè, song thị trường sản phẩm gắn mác “điều hòa” như: Chiếu điều hòa, quạt làm mát từ hơi nước hay điều hòa mini…với muôn vàn mẫu mã và giá cả đã bùng nổ mạnh mẽ, thu hút sự chú ý của người tiêu dùng. Đa dạng là vậy, thế nhưng, không ít người tỏ ra lo ngại về chất lượng cũng như nguồn gốc xuất xứ của những sản phẩm này.
tin nhap 20160513102946 5 lưu ý khi chọn máy điều hòa
tin nhap 20160513102946 Siêu thị dienmay.com vừa trợ giá lại thêm quà tặng giá trị

Ma trận giá

Mùa hè không chỉ nhiệt độ oi bức, khó chịu, mà ánh nắng cũng làm cho rất nhiều chị em ngại không muốn ra đường. Nắm bắt được tâm lý ấy, hiện nay trên thị trường xuất hiện rất nhiều sản phẩm chống nóng, làm mát từ quần áo, chăn màn cho đến các sản phẩm thông dụng như: quạt, điều hòa, máy làm mát…

Các sản phẩm làm mát không chỉ được bày bán tại các cửa hàng gia dụng, điện tử, điện lạnh mà còn được rao bán tràn ngập trên các phương tiện truyền thông, mạng xã hội (MXH), với nhiều chủng loại, mẫu mã, khiến người tiêu dùng không biết đâu mà lần.

tin nhap 20160513102946
Bùng nổ sản phẩm làm mát dạng điều hòa khiến người tiêu dùng băn khoăn về chất lượng và giá cả.     Ảnh minh họa

Dạo qua một số địa điểm bán đồ gia dụng như: Hồ Tùng Mậu, Trường Chinh, Tôn Đức Thắng, phố Huế hay tại các siêu thị điện máy đang bầy la liệt những sản phẩm làm mát như: Quạt làm mát, điều hòa mini, chiếu điều hòa, màn điều hòa…hầu hết những sản phẩm này đều được quảng cáo với những lời lẽ hấp dẫn như: Mát như điều hòa, không ảnh hưởng đến đồ điện, đồ gia dụng, nội thất; đặc biệt giá cả bình dân và “an toàn”.

Theo Huyền - một nhân viên bán hàng đồ gia dụng trên đường Trường Chinh (quận Thanh Xuân, Hà Nội), do nhu cầu tiêu thụ sản phẩm làm mát và điều hòa của người dân tăng cao, vì thế, hiện cửa hàng đã nhập một số sản phẩm gia dụng giảm nhiệt mùa hè với giá cả tùy theo từng mẫu mã sản phẩm, nguồn gốc xuất xứ.

Theo đó, giá mỗi loại điều hòa mini để bàn, hoặc điều hòa mini tầm trung bằng chiếc quạt máy có giá từ 300.000 – 2 triệu đồng/chiếc; chiếu điều hòa có giá từ 300.000 – 500.000 đồng/chiếc, quạt làm mát có giá từ 3 triệu đồng – 7 triệu đồng/chiếc.

Cũng theo lời của Huyền, các sản phẩm này chủ yếu có nguồn gốc, xuất xứ ở Mỹ, châu Âu, Thái Lan, Ấn Độ…và lắp ráp tại Việt Nam. Khi chúng tôi hỏi liệu đúng sản phẩm có xuất xứ theo nhãn mác hay không và chất lượng các sản phẩm này như thế nào, Huyền ậm ừ cho biết, sản phẩm chỉ có vài trăm ngàn đồng thì làm gì có xuất xứ từ Mỹ và châu Âu.

Tuy nhiên các sản phẩm đều sử dụng “được”, đặc biệt là chiếu điều hòa rất thích hợp khi người tiêu dùng sử dụng trong các phòng có điều hòa, nằm vừa mát mà không đau lưng. Còn nếu muốn sử dụng sản phẩm tốt, có nguồn gốc từ Mỹ, châu Âu, thì giá thành phải từ tiền triệu trở lên.

Giá có đi đôi với chất lượng?

Nhiều sản phẩm “điều hòa” thông dụng, nhưng với lời quảng cáo trên trời khiến giá cả và chất lượng được đẩy lên thành sản phẩm chất lượng cao, thương hiệu. Thế nhưng, thực tế các sản phẩm này chủ yếu là sản phẩm ăn theo vào mùa nắng nóng, thậm chí là theo cơn sốt của những năm gần đây từ điều hòa tự chế dành cho sinh viên.

Sản phẩm đa dạng là vậy, nhưng nhiều người tiêu dùng khi mua sản phẩm vẫn không thể nào biết được chất lượng và độ an toàn ra sao?.

Chị Nguyễn Thị Bé (Khương Đình, quận Thanh Xuân, Hà Nội) tâm sự, sau khi tìm hiểu một số thông tin trên mạng, chị đã quyết định mua thêm 2 chiếc chiếu điều hòa và một chiếc quạt làm mát với giá 1,5 triệu đồng.

Tuy nhiên, sau khi sử dụng và cảm nhận chiếu điều hòa hầu như chẳng khác gì chiếc chiếu cói bình thường, có khác chăng chỉ là về giá, bởi lẽ, khi nằm trong điều hòa thì chiếu nào cũng làm mát như nhau.

Ngoài ra, sản phẩm quạt “điều hòa”, khi mua, nhân viên quảng cáo là không có hơi nước, không làm hỏng đồ điện, nhưng thực chất thì hoàn toàn không khác gì những sản phẩm thông thường như quạt phun hơi nước trước đây. “Đã mua rồi thì đành phải chấp nhận, cũng may sản phẩm cũng không quá đắt, mua cũng chỉ là 5 ăn 5 thua mà thôi” – chị Bé cho biết thêm.

Phân tích về các sản phẩm điều hòa đang thu hút người tiêu dùng trên thị trường, anh Duy Khánh - chủ cửa hàng chuyên sửa chữa điều hòa ở Trung Kính, quận Thanh Xuân cho rằng, các loại điều hòa mini công dụng chẳng khác gì đồ chơi vì công suất nó quá nhỏ, diện tích làm mát không đủ lớn.

Vì thế, khi nhiệt độ trong phòng cao, điều hòa mini gần như phản tác dụng. Còn với các sản phẩm như chiếu điều hòa, màn điều hòa đang được bán tràn lan trên thị trường, hầu hết đều có nguồn gốc từ Trung Quốc.

Sản phẩm này chỉ có thể làm mát khi nhiệt độ trong phòng thấp, với chiếu điều hòa thì không khác gì một chiếc chiếu bình thường, mà còn gây bí bách thậm chí là khó khăn cho người sử dụng sau mỗi lần giặt.

Cùng chung quan điểm với anh Khánh, anh Mạnh Chiến (Cổ Nhuế, quận Bắc Từ Liêm) cho hay, nắm bắt tâm lý người tiêu dùng, nhiều sản phẩm lạ nhằm giảm cái nóng cho người dân đã ra đời.

Tuy nhiên, khi bán ra thị trường, nhiều chủ cửa hàng không ngần ngại gắn các nhãn mác như: Thần kỳ, số 1, làm mát tức thì, giá rẻ, tiết kiệm điện…để đẩy giá lên cao gấp nhiều lần, nhưng chất lượng thì hầu hết không được bảo đảm.

Theo khuyến cáo của các chuyên gia về điện lạnh, khi lựa chọn sản phẩm, người tiêu dùng cần hết sức tỉnh táo, không chỉ lựa chọn nguồn gốc xuất xứ, chất lượng sản phẩm, mà cần phải nghiên cứu chất lượng, ứng dụng cũng như công dụng của những sản phẩm này từ những người đi trước.

Đạt Đỗ

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

Liên thông kết quả khám để phục vụ người bệnh tốt hơn

(LĐTĐ) Tại Kỳ họp thứ 8, Quốc hội khóa XV đang xem xét sửa đổi Luật Bảo hiểm y tế (BHYT), với nhiều đề xuất sửa đổi, bổ sung quan trọng, nhằm tháo gỡ khó khăn từ thực tiễn, giúp cho chính sách bảo hiểm này thật sự phát huy được hiệu quả trong chăm sóc sức khỏe nhân dân.
Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

Giúp người thu nhập thấp tiếp cận tài chính số

(LĐTĐ) Thực tế, các quốc gia đang phát triển muốn bao phủ nhanh và hiệu quả dịch vụ tài chính chính thức. Theo đó, cần đẩy mạnh ứng dụng công nghệ số để hiện đại hóa các kênh cung ứng dịch vụ tài chính hiện đại. Thời gian qua, Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu trong ứng dụng công nghệ, chuyển đổi số dịch vụ tài chính, song thực trạng bức tranh tiếp cận dịch vụ cho thấy vẫn còn dư địa lớn để cải thiện, đặc biệt là với nhóm thu nhập thấp.
Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

Phối hợp nâng cao chất lượng hoạt động Công đoàn khối Giáo dục

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) và Phòng Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) huyện Đông Anh đã và đang triển khai hiệu quả chương trình phối hợp công tác. Từ đó, góp phần nâng cao chất lượng hoạt động công đoàn và thực hiện thắng lợi nhiệm vụ chính trị của ngành Giáo dục.
Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

Cần quyết liệt xử lý nạn “quái xế”

(LĐTĐ) Thời gian qua, tình trạnh thanh, thiếu niên thường xuyên tụ tập điều khiển mô tô xe gắn máy chạy tốc độ cao, lạng lách, đánh võng, liên tục hò hét đã gây hoang mang, khiếp sợ cho người tham gia giao thông ở Hà Nội. Mới đây nhất, vụ việc nhóm “quái xế” tông tử vong người phụ nữ đang dừng chờ đèn đỏ trên địa bàn quận Hoàn Kiếm, một lần nữa gióng lên hồi chuông cảnh báo. Nhiều người dân tỏ rõ sự bất bình với hành vi của nhóm đối tượng trên và đề nghị cơ quan chức năng vào cuộc xác minh, xử lý triệt để tình trạng này.
Bông mua tím

Bông mua tím

(LĐTĐ) Con mương xẻ miếng đất của nhà tôi ra làm hai phần. Một nửa kêu là vườn tạp. Bên còn lại thì làm rẫy khóm. Mùa đến, bên này lẫn phía kia đều tím hồng một màu bông mua. Ngoại nói, loại cây này nhiều công dụng, chữa bệnh hay lắm. Nghe vậy nhưng bọn con nít tụi tôi đâu hiểu ý tứ bởi còn mải chơi.
Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

Sức khỏe người lao động là “vốn quý” của doanh nghiệp

(LĐTĐ) Thời gian qua, người lao động được các cấp Công đoàn quan tâm, chăm lo về mọi mặt, đặc biệt là việc đảm bảo sức khỏe để ổn định lao động sản xuất. Qua các hoạt động chăm lo đó đã tạo niềm tin đối với người lao động vào tổ chức Công đoàn và giúp người lao động có động lực để gắn bó lâu dài, nỗ lực đóng góp vào sự phát triển chung của doanh nghiệp.
Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

Giữ gìn giá trị truyền thống từ phong trào xây dựng gia đình văn hóa

(LĐTĐ) Xây dựng gia đình no ấm, tiến bộ, hạnh phúc, văn minh là mục tiêu của Chiến lược phát triển gia đình Việt Nam đến năm 2020, tầm nhìn 2030. Nhận thức sâu sắc điều đó, thời gian qua, Hà Nội đã triển khai phong trào xây dựng Gia đình văn hóa với những cách làm bài bản. Thông qua phong trào, những giá trị tốt đẹp của gia đình truyền thống như hiếu thảo, chung thủy, đoàn kết được duy trì và lan tỏa rộng rãi trong xã hội.

Tin khác

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

359 sản phẩm được công nhận đạt Thương hiệu quốc gia năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 28/10, Bộ Công Thương tổ chức họp báo giới thiệu và cung cấp thông tin về lễ công bố sản phẩm đạt Thương hiệu quốc gia (THQG) Việt Nam lần thứ 9 năm 2024. Trong đó, 190 doanh nghiệp, với tổng số 359 sản phẩm được công nhận đạt THQG Việt Nam năm 2024. Đây là những doanh nghiệp đáp ứng hệ thống các tiêu chí của Chương trình THQG Việt Nam, là những doanh nghiệp tiêu biểu, đại diện cho Thương hiệu Việt Nam.
Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng làng nghề Hà Nội sẽ bắt đầu từ 28/10

(LĐTĐ) Từ ngày 28/10 - 3/11, tại khu vực Quảng trường đối diện sân vận động quốc gia Mỹ Đình (phường Mỹ Đình 1, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội), sẽ diễn ra “Tuần lễ kết nối chuỗi sản xuất - tiêu dùng bền vững cho cơ sở làng nghề truyền thống năm 2024; Mạng lưới liên kết hợp tác sản xuất và tiêu dùng bền vững trong chuỗi sản xuất sản phẩm làng nghề truyền thống và OCOP”.
Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

Sắp diễn ra Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia và Ngày mua sắm trực tuyến

(LĐTĐ) Tuần lễ Thương mại điện tử quốc gia sẽ diễn ra trên cả nước từ ngày 25/11 đến 1/12/2024 và Ngày mua sắm trực tuyến Việt Nam - Online Friday 2024 cũng chính thức bắt đầu từ 0h thứ Sáu, ngày 29/1, đến 12h ngày 1/12.
Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

Nâng cao chương trình liên kết vùng bảo đảm cung - cầu hàng hóa cho Thủ đô

(LĐTĐ) Thời gian qua, công tác liên kết vùng giữa Hà Nội và các tỉnh, thành phố trên cả nước tiếp tục được quan tâm đẩy mạnh và thực sự mang lại rất nhiều kết quả tích cực. Hàng loạt sự kiện lớn trong và ngoài nước được tổ chức với hiệu quả cao về kích cầu và quảng bá hình ảnh, sản vật Thủ đô, qua đó Hà Nội đã khẳng định được vai trò là trung tâm kết nối với các tỉnh, thành phố trong cả nước.
Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

Từ 15h ngày 24/10, giá xăng RON 95 giảm 68 đồng/lít

(LĐTĐ) Liên Bộ Công Thương - Tài chính vừa phát đi thông báo cho biết, trong kỳ điều hành giá chiều 24/10, giá các mặt hàng bán lẻ xăng dầu được điều chỉnh giảm ở mức từ 38 đồng/lít đến 254 đồng/lít, tùy từng mặt hàng.
Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

Thay đổi nhận thức về bảo vệ người tiêu dùng, hướng tới thương mại bền vững

(LĐTĐ) Những năm gần đây, thị trường thương mại điện tử tại Việt Nam ngày càng phát triển và trở thành phương thức kinh doanh phổ biến được nhiều doanh nghiệp, người dân biết đến. Tuy nhiên, ở thời điểm hiện tại công tác bảo vệ người tiêu dùng trong thương mại điện tử cần được quan tâm chú trọng hơn, từ đó hướng tới mục tiêu phát triển thương mại bền vững.
Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 diễn ra trong 3 tháng

(LĐTĐ) Chương trình Khuyến mại tập trung thành phố Hà Nội 2025 sẽ diễn ra trong các tháng 5, 7 và 11/2025. Dự kiến, chương trình sẽ thu hút 1.000 - 2.000 doanh nghiệp, đơn vị sản xuất, kinh doanh thuộc mọi thành phần kinh tế trên cả nước, trong đó có các trung tâm thương mại, siêu thị tổng hợp, siêu thị điện máy, chợ, cửa hàng tự chọn, các cửa hàng chuyên doanh, hệ thống ngân hàng...
Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

Nâng cao năng lực tự bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng

(LĐTĐ) Thời gian qua, thương mại điện tử chứng kiến sự phát triển nhanh chóng nhưng cũng song hành với những nguy cơ tiềm ẩn. Do đó mỗi người dân sẽ phải có kiến thức tự bảo vệ mình, tránh “tiền mất tật mang” trong môi trường không gian mạng, góp phần nâng cao hiệu quả bảo vệ người tiêu dùng trong hoạt động thương mại điện tử thời gian tới.
Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

Giá bán lẻ điện bình quân tăng từ 2.006 đồng lên 2.103 đồng/kWh từ 11/10

(LĐTĐ) Tập đoàn Điện lực Việt Nam đã có quyết định chính thức về việc điều chỉnh giá bán lẻ điện bình quân, theo đó, từ ngày 11/10/2024 mức giá bán lẻ điện bình quân sẽ được điều chỉnh tăng từ 2.006,79 đồng lên 2.103,1159 đồng/1kWh, tương đương với mức tăng 4,8%.
Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

Chú trọng xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh

(LĐTĐ) Truy xuất nguồn gốc sản phẩm, đảm bảo chất lượng hàng hóa, niêm yết giá hàng hóa rõ ràng, xây dựng chương trình khuyến mại, chế độ hậu mãi… là những giải pháp mà các Sở, ngành, quận, huyện Hà Nội đã và đang tích cực triển khai nhằm bảo vệ quyền lợi cho người dân, xây dựng văn hóa tiêu dùng lành mạnh.
Xem thêm
Phiên bản di động