Tiếp tục nâng cao chất lượng công tác tiếp công dân
| Nhằm bảo đảm thực hiện đúng quy định pháp luật | |
| Quận Long Biên: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân | |
| Cán bộ tiếp dân phải có trình độ, trách nhiệm |
Theo đó, để nâng cao hơn nữa chất lượng công tác tiếp công dân, giải quyết kịp thời, hiệu quả các nội dung khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân tại địa phương, hạn chế tình trạng công dân khiếu kiện, gửi đơn thư vượt cấp, UBND TP yêu cầu UBND các quận, huyện, thị xã tiếp tục quán triệt và tổ chức thực hiện tốt Chỉ thị số 07/CT-UBND ngày 24/4/2018 của Chủ tịch UBND TP.
![]() |
| Lãnh đạo quận Long Biên tham khảo ý kiến người dân về công tác tiếp nhận hồ sơ của phường Phúc Đồng. (Ảnh: Hữu Tuân) |
Đồng thời, UBND các quận, huyện, thị xã cần tổ chức kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện chỉ thị tại trụ sở tiếp công dân cấp huyện và tại UBND cấp xã; chỉ đạo thực hiện đồng bộ, thống nhất tại cấp xã về phòng tiếp, trang thiết bị, hệ thống bảng, biểu, sổ ghi chép... phục vụ công tác tiếp công dân và ngày tiếp công dân định kỳ của Chủ tịch UBND cấp xã.
Cùng với đó, rà soát để sửa đổi, bổ sung, thay thế quy định, quy chế về công tác tiếp công dân từ cấp huyện đến cấp xã đảm bảo phù hợp với quy định pháp luật hiện hành và quy định của UBND TP. Chỉ đạo thực hiện đúng các quy định về tiếp công dân, xử lý đơn trên địa bàn nhằm giải quyết vụ việc ngay khi mới phát sinh, không để khiếu kiện, gửi đơn thư vượt cấp. Chỉ đạo xây dựng và thực hiện quy chế phối hợp đảm bảo an toàn tại trụ sở tiếp công dân, quy chế phối hợp của các cơ quan tham gia tiếp công dân tại trụ sở tiếp công dân.
Xây dựng và tổ chức thực hiện kế hoạch sử dụng phần mềm quản lý tiếp công dân, xử lý đơn thư của thành phố đối với UBND cấp xã trên địa bàn nhằm đảm bảo tính đồng bộ, thống nhất trong công tác quản lý đơn thư khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh toàn TP; thường xuyên đánh giá, kịp thời báo cáo, phản ánh với Thanh tra TP để tổng hợp, hỗ trợ, bổ sung, chỉnh sửa.
Tăng cường rà soát, giải quyết dứt điểm các vụ khiếu nại, tố cáo tồn đọng thuộc thẩm quyền; chủ động, thường xuyên cập nhật tình hình, kết quả giải quyết của các cơ quan cấp trên đối với các vụ việc khiếu kiện của công dân trên địa bàn để tăng cường công tác phối hợp, tuyên truyền, vận động, thuyết phục nhằm hạn chế tình trạng công dân tập trung đông người khiếu kiện lên các cơ quan TP, trung ương.
Nâng cao hơn nữa vai trò, hiệu quả hoạt động của Ban tiếp công dân cấp huyện trong việc tham mưu Chủ tịch UBND chỉ đạo xử lý, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh thuộc thẩm quyền; theo dõi, đôn đốc, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện công tác tiếp, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiến nghị, phản ánh của công dân thuộc thẩm quyền, trách nhiệm của các phòng, ngành, Chủ tịch UBND cấp xã; điều hành hiệu quả hoạt động của các cơ quan, đơn vị tham gia tiếp công dân thường xuyên tại trụ sở tiếp công dân.
Ban Tiếp công dân TP tiếp tục theo dõi, tổng hợp tình hình, kết quả thực hiện chỉ thị, chủ động tổ chức thành lập Tổ công tác kiểm tra đột xuất khi cần thiết.
Thanh tra TP tăng cường công tác thanh tra trách nhiệm trong thực hiện nhiệm vụ giải quyết quyết khiếu nại, tố cáo theo qui định, tăng cường hướng dẫn việc sử dụng phần mềm quản lý tiếp công dân, xử lý đơn thư của TP.
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Bí thư Thành ủy Hà Nội Nguyễn Duy Ngọc kiểm tra tiến độ thi công các công trình, dự án trên địa bàn Thành phố
Đề xuất bỏ sổ kiểm định xe cơ giới, xe máy chuyên dùng
Giấc mơ an cư trong vòng xoáy giá nhà
Tiếp tục nâng cao chất lượng chăm sóc sức khỏe nhân dân
Không gian xanh hòa vào nhịp sống Thủ đô
Hà Nội hướng dẫn chi tiết quy trình ứng cử HĐND Thành phố, nhiệm kỳ 2026 - 2031
Điểm tựa thúc đẩy chuyển đổi số trong dạy và học
Tin khác
Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội trao quyết định bổ nhiệm, điều động 5 lãnh đạo sở, ngành, đơn vị
Chỉ đạo - Điều hành 24/12/2025 13:17
Hà Nội thúc đẩy nâng cao chất lượng dịch vụ công trực tuyến toàn Thành phố
Chỉ đạo - Điều hành 21/12/2025 16:30
Hà Nội: Dự kiến tổ chức 38 trận địa pháo hoa đón Tết 2026
Thủ đô 21/12/2025 08:52
Chuyển đổi số toàn diện từ xử lý hồ sơ đến tiếp xúc cử tri
Chỉ đạo - Điều hành 17/12/2025 18:17
Chuyển đổi số trong hoạt động của HĐND bằng những việc làm cụ thể, đo đếm được kết quả
Chỉ đạo - Điều hành 17/12/2025 15:32
Kỳ vọng thanh niên Thủ đô là nòng cốt trong kỷ nguyên số
Chỉ đạo - Điều hành 17/12/2025 13:45
Kỳ vọng hình thành “kỳ tích sông Hồng” và không gian phát triển mới
Chỉ đạo - Điều hành 14/12/2025 13:06
Bế mạc kỳ họp 29 HĐND thành phố Hà Nội khóa XVI
Chỉ đạo - Điều hành 14/12/2025 11:40
Khu đô thị thể thao Olympic 925 nghìn tỷ đồng của Hà Nội có thể đăng cai Thế vận hội
Chỉ đạo - Điều hành 14/12/2025 11:36
Động lực tăng trưởng và biểu tượng mới của Thủ đô Hà Nội
Chỉ đạo - Điều hành 14/12/2025 10:11
