Quận Long Biên: Nêu cao trách nhiệm người đứng đầu trong tiếp công dân
Theo báo cáo của UBND quận Long Biên về công tác tiếp công dân và nhận đơn thư, tính đến hết 27/11/2018, UBND quận đã tiếp 338 lượt với 429 người. Trong đó, lãnh đạo quận tiếp 165 lượt với 227 người; Ban tiếp dân tiếp 173 lượt với 202 người. So với cùng kỳ năm 2017, số lượng công dân đến trụ sở tiếp công dân giảm 72 lượt.
Bí thư Quận ủy, Chủ tịch HĐND quận Long Biên Đỗ Mạnh Hải tham khảo ý kiến người dân về công tác tiếp nhận hồ sơ của phường Phúc Đồng, quận Long Biên. Ảnh: Nguyễn Hữu Tuân |
Theo đó, tổng số đơn UBND quận đã tiếp nhận và được giải quyết, đang thụ lý giải quyết là 966 đơn, trong đó đơn huyển từ năm 2017 sang là 71 đơn; đơn tiếp nhận từ 1/1/2018 đến 27/11/2018 là 895 đơn. So với cùng kỳ năm 2017, đã giảm 702 đơn do có một số vụ việc đã được UBND quận chỉ đạo giải quyết dứt điểm.
Theo thống kê của UBND quận, đơn thư tập trung nhiều vào đơn khiếu nại (192/966 đơn, chiếm 19,87%); đơn tố cáo (58/966, chiếm 6%); đơn kiến nghị (716/966, chiếm 74,13%). Toàn bộ nguồn đơn thư gửi đến đã được tập trung một đầu mối tại Ban Tiếp dân của quận phân loại, xử lý; sau đó được UBND quận giao cho các phòng, ban, đơn vị có thẩm quyền thụ lý giải quyết thông qua phần mềm, do đó đã hạn chế đơn thư tồn đọng kéo dài, chậm xử lý.
Theo Phó Chủ tịch UBND quận Long Biên Nguyễn Mạnh Hà, công tác phổ biến, quán triệt các văn bản quy phạm pháp luật về công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư, khiếu nại, tố cáo thời gian qua được quận triển khai nghiêm túc. Ngoài ra, ở cơ sở, thông qua các tổ hòa giải, các cộng tác viên đã phát huy vai trò tuyên truyền các văn bản chỉ đạo về công tác này để người dân nắm và thực hiện.
UBND quận cũng đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến giáo dục pháp luật cho nhân dân để hiểu rõ và chấp hành đúng chủ trương của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước về tiếp công dân, khiếu nại, tố cáo. Phòng Tư pháp được UBND quận giao xây dựng kế hoạch tuyên truyền, triển khai việc thực hiện tuyên truyền tại các phường.
Bên cạnh đó, việc thực hiện nâng cao chất lượng, hình thức tư vấn pháp luật, công tác hòa giải ở cơ sở nhằm giải quyết các tranh chấp mâu thuẫn phát sinh ngay từ cơ sở cũng được quận tiến hành thường xuyên, dưới nhiều hình thức phù hợp với các nhóm đối tượng.
Ông Nguyễn Mạnh Hà cũng cho biết, trong công tác tiếp dân, tiếp nhận xử lý và giải quyết đơn thư, UBND quận Long Biên đã nêu cao tinh thần trách nhiệm người đứng đầu trong công tác tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo. Theo đó, hằng tuần đều có các đồng chí lãnh đạo trong Ban Thường trực Quận ủy, HĐND, UBND quận trực tại các buổi tiếp công dân theo quy định. Cán bộ lãnh đạo trực tiếp lãnh đạo, chỉ đạo và chịu trách nhiệm về tình hình tiếp công dân, giải quyết khiếu nại, tố cáo trên địa bàn quận; kịp thời xây dựng và ban hành văn bản chỉ đạo; trực tiếp xử lý đơn thuộc thẩm quyền; chủ trì tiếp công dân định kỳ, đột xuất và thường xuyên theo quy định của Luật Tiếp công dân; tổ chức đối thoại, vận động, thuyết phục để kịp thời giải quyết, tháo gỡ các bức xúc của công dân.
Đặc biệt, để nâng cao hiệu quả công tác tiếp dân, quận đã quan tâm đầu tư cơ sở vật chất theo đúng mô hình đã được UBND quận phê duyệt. Hiện nay, trụ sở phòng tiếp dân đã được đầu tư khang trang, có phòng chờ, phòng tiếp riêng biệt, có đầy đủ trang thiết bị như máy tính, camera và các cơ sở vật chất khác. Đồng thời, UBND quận cũng đã tập trung để mạnh ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý.
Theo đánh giá của UBND quận Long Biên, được sự quan tâm, chỉ đạo sát sao của lãnh đạo Thường trực, Ban Thường vụ Quận ủy tại các buổi tiếp dân nên công tác tiếp dân đã có nhiều chuyển biến, đổi mới. Nhờ có sự vào cuộc, chỉ đạo quyết liệt, kịp thời trong công tác tiếp công dân, giải quyết đơn thư năm 2018, tỷ lệ đơn thư đến hạn trả công dân được giải quyết xong 469/473 đơn đến hạn (đạt tỷ lệ 99,15%). |
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Dự báo thời tiết Hà Nội ngày 23/11: Trời nhiều mây, trưa chiều giảm mây trời nắng
Mối đe dọa từ những vật lạ rơi xuống từ nhà cao tầng
Đặc sắc các sản phẩm tại Hội chợ trái cây, nông sản an toàn các tỉnh, thành phố năm 2024
Tự động hóa quy trình chi trả quyền lợi bảo hiểm với công nghệ OCR thế hệ mới
Tứ kết UEFA Nations League: Mong chờ cuộc đối đầu giữa Đức và Italy
“Manifest” được chọn là từ của năm 2024
Tin khác
Sơn Tây: Bảo tồn và khai thác hiệu quả nguồn lực tài nguyên văn hóa
Nhịp sống Thủ đô 22/11/2024 18:56
Nâng cao tính minh bạch, hiệu quả và chuyên nghiệp trong hoạt động cải cách hành chính
Thủ đô 22/11/2024 17:25
Kênh thông tin hữu hiệu tuyên truyền sâu rộng Luật Thực hiện dân chủ ở cơ sở
Nhịp sống Thủ đô 22/11/2024 15:13
Sôi nổi Hội thi Bí thư chi bộ giỏi quận Bắc Từ Liêm năm 2024
Nhịp sống Thủ đô 22/11/2024 14:18
Quận Tây Hồ phát huy và bảo tồn giá trị di sản văn hóa
Thủ đô 22/11/2024 10:53
Quận Hai Bà Trưng góp ý vào dự thảo Báo cáo chính trị trình Đại hội Đảng bộ quận
Nhịp sống Thủ đô 21/11/2024 08:42
Đẩy mạnh quảng bá các sản phẩm OCOP của Đông Anh tới thị trường trong và ngoài nước
Nhịp sống Thủ đô 20/11/2024 18:56
Hà Nội có xã dân tộc miền núi đầu tiên đạt chuẩn nông thôn mới nâng cao
Nhịp sống Thủ đô 20/11/2024 09:24
Đẩy mạnh kết nối cung - cầu, nâng cao giá trị sản phẩm địa phương
Thủ đô 19/11/2024 15:25
Sơn Tây: Khen thưởng các tập thể, cá nhân tiêu biểu ngành Giáo dục và Đào tạo năm học 2023 - 2024
Nhịp sống Thủ đô 19/11/2024 07:59