Tiếp sức trẻ đến trường

Cuối tuần nào cũng vậy, đầu phố Mã Mây (Hoàn Kiếm) luôn rộn rã bởi những lời ca, tiếng hát của nhóm nhạc đường phố nghiệp dư. Thi thoảng, một vài người dừng chân lắng nghe, có người nhẹ nhàng bỏ đôi ba chục lẻ vào vỏ bao đàn dưới nền đất. 
tiep suc tre den truong Ngọn đuốc “thắp sáng” tương lai người khiếm thị
tiep suc tre den truong 30 năm cứu giúp bệnh nhân tâm thần
tiep suc tre den truong Hộp cơm tình thân, sưởi ấm tình người

Ban nhạc và vỏ bao đàn đó, 5 năm qua đã góp phần tiếp thêm sức mạnh, ý chí cho hàng trăm trẻ em vùng cao Bắc Hà (Lào Cai) tiếp tục đến trường.

Giữa con phố nhỏ Mã Mây vốn chỉ ồn ảo bởi âm thanh phát ra từ những quán xá, 2 năm nay dường như náo nhiệt hơn bởi những âm thanh sôi động của tiếng đàn, tiếng trống. Vốn tưởng đã ồn ã, xô bồ, nhiều người sẽ bực bội mà phản đối, nhưng đã 2 năm qua, người dân phố Mã Mây nói riêng và dân cư phố cổ nói chung dường như đã quen, đã nhớ tiếng đàn, tiếng hát của những cô cậu sinh viên đầy nhiệt huyết.

tiep suc tre den truong
Nhóm nhạc Sign in team biểu diễn vào dịp cuối tuần tại số 1 phố Mã Mây.

Bắt gặp nhóm vào buổi tối cuối tuần đầu tháng 4/2017, nhìn cảnh những bạn trẻ tất bật chuẩn bị nhạc cụ, dây loa, có người vội vàng gặm nốt cái bánh mì để kịp giờ diễn khiến nhiều người không khỏi nể phục. Vì đằng sau sự vội vã, hy sinh vì nghệ thuật ấy, họ không vì lợi ích của họ mà còn vì hàng trăm trẻ em trường Tiểu học Hoàng Thu Phố (Bắc Hà – Lào Cai) được tiếp tục tới trường.

Khi tiếng nhạc dạo cất lên, cũng là lúc đồng hồ điểm 20h, cùng chung sự nhộn nhịp của phố phường Hà Nội, một giọng hát sôi động cất lên, thu hút không ít du khách và người dân dừng chân thưởng thức. Không một tấm bảng biển từ thiện, không một lời kêu gọi hô hào, trên nền đất chỉ có một bao đàn đen mở tung khóa.

Bao đàn ấy được đặt ngay trước mặt người biểu diễn trong tâm thế chờ đón những sự san sẻ của cộng đồng. Không ai bảo ai, khi thấy người này đặt vài đồng tiền lẻ, người khác cũng cầm thêm hai ba chục để gọn gàng rồi nhẹ nhàng lùi lại thưởng thức nốt bản nhạc. Tất cả đều tin tưởng một điều, những đồng tiền của họ, sẽ được kết nối, tới tay những người khốn khó.

Và đúng như vậy, tất cả những chi phí mà nhóm nhạc này thu được trong mỗi đêm biểu diễn, đều được gom góp lại, mỗi năm một lần, 400 đôi ủng, vài trăm cái chăn ấm đã được trao tận tay những trẻ em vùng cao. Đôi lúc, số tiền ấy còn là lời động viên, khích lệ cho những hoàn cảnh khốn khó ngay tại khu vực Hà Nội.

Nói về nhóm cũng như mục đích làm từ thiện, Nguyễn Vũ Hoàng Long – Phó nhóm vui vẻ nói: “Không hiếm lần bọn mình gặp phải những lời thắc mắc, dò hỏi của người dân về việc xin tiền nhưng khi nghe bọn mình giải thích, hầu như ai cũng vui vẻ ủng hộ, chưa kể tới là họ còn giúp nhóm giải thích với những người khác. Mỗi tối, bọn mình thu về được khoảng 1 triệu – 1,5 triệu đồng, số tiền đó chúng mình góp lại, để đến dịp cuối năm sẽ thực hiện chuyến đi lên trường Tiểu học Hoàng Thu Phố chia sẻ khó khăn với các em”.

Hoàng Long thành viên ban nhạc cho biết, cứ mỗi năm lên thăm lại ngôi trường ấy, khi nghe các thầy, cô thông báo rằng không còn nhiều trường hợp học sinh bỏ học giữa chừng đã càng thôi thúc bọn mình phải cố gắng nhiều hơn nữa.

Vì bây giờ, đường bùn lầy, trời mưa, các em không còn phải đi chân đất đi học mà thay vào đó là những đôi ủng cao su sạch sẽ. Đoạn đường đến trường của các em, nhờ đó mà bớt chông chênh hơn. Long kể, đã có những hôm, để đủ tiền cho nhưng chuyến từ thiện, nhóm đã nhắn nhủ nhau cùng cố gắng, biểu diễn suốt một ngày trời.

Chưa kể tới những lần nhóm hỗ trợ các hoàn cảnh khó khăn, những người vô gia cư sống trên địa bàn Thủ đô hay có lúc là buổi trao quà, hát tặng những bệnh nhân ung thư cực khổ tại Bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn.

Tiếng đàn ca cứ cất lên, khuấy động cả một góc trời cho đến 22h thì dừng hẳn, số tiền trong bao đàn cũng theo đó mà đầy lên, một bạn trẻ ngồi gom góp số tiền đó, thi thoảng lại lấy tay miết ngay ngắn vài đồng quăn góc mà không có nét mệt mỏi, không một lời thở than.

Bởi các bạn trẻ hiểu rằng, ở một nơi xa xôi, khó khăn vùng núi Lào Cai, có hàng trăm em học sinh vẫn trông ngóng, đợi chờ những món quà ý nghĩa, là sức mạnh cho các em được đến trường từ việc làm hàng ngày của ban nhạc Sign in team.

Hồng Hải

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

Dịp lễ 30/4 và 1/5, người lao động có được thưởng không?

(LĐTĐ) Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay cán bộ, công chức, viên chức được nghỉ liền 5 ngày (từ thứ Bảy ngày 27/4 đến hết thứ Tư ngày 1/5).
Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

Làm việc dịp lễ 30/4 và 1/5, tiền lương được tính thế nào?

(LĐTĐ) Theo quy định tại Điều 98 và Điều 112 Bộ luật Lao động năm 2019, nếu đi làm đúng ngày 30/4 và 1/5 thì ngoài tiền lương ngày nghỉ lễ, người lao động còn được trả thêm lương làm thêm giờ.
Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

Khám sức khỏe, tầm soát ung thư miễn phí cho công nhân lao động

(LĐTĐ) Liên đoàn Lao động quận Thanh Xuân vừa phối hợp tổ chức khám sức khỏe và tầm soát phát hiện sớm ung thư miễn phí (đợt 1) cho đoàn viên Công đoàn Công ty TNHH Đầu tư và Dịch vụ Lan Chi.
Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

Kinh nghiệm, giải pháp vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Quận ủy Bắc Từ Liêm tổ chức Hội nghị tọa đàm “Kinh nghiệm, giải pháp trong công tác vận động nhân dân tham gia phòng cháy, chữa cháy (PCCC), đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) trên địa bàn quận Bắc Từ Liêm”.
Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

Giải bóng đá CNVCLĐ Cúp báo Lao động Thủ đô thành công tốt đẹp

(LĐTĐ) Tại Lễ bế mạc Giải bóng đá Công nhân, viên chức, lao động Cúp báo Lao động Thủ đô lần thứ IX - năm 2024, Liên đoàn Lao động thành phố Hà Nội đã tặng Bằng khen cho 4 tập thể có thành tích xuất sắc; Ban Tổ chức trao cúp vô địch cho đội bóng Liên đoàn Lao động quận Bắc Từ Liêm.
Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

Thu hút, trọng dụng nhân tài: Cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước

(LĐTĐ) Theo TS Đoàn Thị Tố Uyên, việc thu hút và sử dụng hợp lí nguồn nhân lực chất lượng cao cần chú trọng cả nguồn lực trong và ngoài nước, đẩy mạnh chính sách thu hút nguồn nhân lực chất lượng cao là Việt kiều, du học sinh trở về phục vụ đất nước.
Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

Hà Nội triển khai thí điểm học bạ số ở cấp tiểu học

(LĐTĐ) Ngày 26/4, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội tổ chức Hội nghị hướng dẫn, triển khai thí điểm học bạ số cấp tiểu học. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tiếp kết hợp trực tuyến với sự tham gia của hơn 1.500 cán bộ, giáo viên toàn ngành.

Tin khác

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

Người công nhân dành trọn tình yêu với nghề sửa chữa ô tô

(LĐTĐ) Bằng tình yêu với nghề sửa chữa ô tô và sự nỗ lực không ngừng nghỉ trong công việc, anh Hà Công Bảo - công nhân tại Xí nghiệp Toyota Hoàn Kiếm đã gặt hái được nhiều thành công, nổi bật là danh hiệu “Công nhân giỏi Thủ đô”.
Người đam mê thiện nguyện

Người đam mê thiện nguyện

(LĐTĐ) Năng động, trách nhiệm với công việc chuyên môn và đặc biệt tâm huyết với hoạt động xã hội, từ thiện là nhận xét của lãnh đạo và đồng nghiệp khi nói đến anh Phạm Hoàng Phương - công chức Văn phòng - Thống kê UBND phường Phú Thịnh (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

Chuyện “cô nuôi dạy trẻ” làm Chủ tịch Công đoàn

(LĐTĐ) Làm Chủ tịch Công đoàn cơ sở, cô giáo Hà Thị Mỹ Bình (Tổ trưởng Tổ giáo viên Trường mầm non Linh Đàm, Ủy viên Ban chấp hành Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) quận Hoàng Mai) luôn tự nhủ phải đặt lợi ích của tập thể lên trên lợi ích cá nhân, làm việc gì cũng nghĩ đến đoàn viên, người lao động trong trường. Bởi thế mà đồng nghiệp, bạn bè luôn quý mến và coi cô là “địa chỉ tin cậy” để chia sẻ mọi nỗi niềm.
Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

Bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ

(LĐTĐ) Không ngừng học hỏi, nâng cao kỹ năng tay nghề; tìm tòi, đưa ra những sáng kiến cải tiến để nâng cao năng suất lao động… là bí quyết trở thành “Công nhân giỏi Thủ đô” của chàng trai trẻ Phan Ngọc Vũ - công nhân Công ty Cổ phần Thống nhất Hà Nội.
Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

Xứng đáng là người chiến sĩ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu

(LĐTĐ) Nhiệt tình, không ngại khó khăn, hết lòng phục vụ nhân dân là lời khen ngợi của người dân phường Xuân Tảo, quận Bắc Từ Liêm dành cho Đại úy Nguyễn Đình Chiểu. Với những phẩm chất tốt đẹp anh đã được vinh danh là Gương mặt trẻ Công an Thủ đô xuất sắc tiêu biểu năm 2023.
Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

Nữ công nhân giỏi luôn truyền cảm hứng lao động sáng tạo cho đồng nghiệp

(LĐTĐ) Xuất phát điểm là công nhân có tay nghề bậc thấp, với tinh thần không ngừng nỗ lực phấn đấu, rèn luyện, sáng tạo, chị Dương Quỳnh Nga đã trở thành chuyền trưởng chuyền may 3 tại Công ty TNHH sản xuất dịch vụ thương mại sản phẩm da Ladoda và vinh dự được đứng vào hàng ngũ của Đảng. Ở vị trí là một đảng viên, chuyền trưởng, chị Nga luôn tiên phong, gương mẫu, trách nhiệm trong công việc, cuộc sống và là tấm gương sáng tại Công ty.
Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

Nữ Bí thư Chi bộ gương mẫu, tận tụy

(LĐTĐ) Cởi mở, tháo vát, luôn hết mình với công việc, với nhân dân, gương mẫu đi đầu trong các phong trào, hoạt động ở địa phương, nêu gương từ những việc làm bình dị là những nhận xét của người dân địa phương khi nói về đồng chí Nguyễn Thị Nga - Bí thư Chi bộ, Trưởng Ban công tác Mặt trận tổ dân phố 4 Mai Trai, phường Trung Hưng (thị xã Sơn Tây, Hà Nội).
Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

Nhân viên xe buýt kịp thời đưa người gặp nạn đi cấp cứu

(LĐTĐ) Rạng sáng 29/3, xe buýt tuyến 101B đã kịp thời đưa 2 người bị thương do tai nạn giao thông vào bệnh viện cấp cứu.
Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

Xây dựng hình ảnh xe buýt Thủ đô qua những việc làm tốt đẹp

(LĐTĐ) Thời gian qua, tại các đơn vị thuộc Tổng Công ty Vận tải Hà Nội (Transerco) đã ghi nhận được rất nhiều những hình ảnh đẹp, ý nghĩa; những bức thư khen ngợi từ khách hàng khắp nơi gửi về ghi nhận những hành động thắm đượm tình người, những hành vi ứng xử đẹp, văn minh của đội ngũ công nhân lái xe và nhân viên phục vụ.
Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

Một “lão tướng” công đoàn mẫn cán

(LĐTĐ) Ở tuổi 74, nhưng ông Phan Sỹ Quyền - Chủ tịch Công đoàn Bệnh viện Thái Thượng Hoàng (tỉnh Nghệ An) vẫn đầy năng lượng, nhiệt huyết. Trò chuyện với phóng viên, ông say sưa nói về Công đoàn, về công ty, về người lao động bằng tất cả sự yêu quý, hài lòng.
Xem thêm
Phiên bản di động