Thực hư thông tin nước nhiễm khuẩn
Nước sạch có... giun ở Hà Nội: "Sự việc hết sức nghiêm trọng!" | |
Phải thể hiện lòng yêu nước bằng những việc làm thiết thực |
Tuy nhiên, trong khi chờ đợi kết luận chính thức cuối cùng của đoàn kiểm tra, qua trao đổi, nhiều người dân trong khu CT9 lại cho rằng nguyên nhân chính của việc nước bị nhiễm khuẩn là do bể nước không được thau rửa thường xuyên.
Nước nhiễm khuẩn gây xôn xao
Thời gian gần đây, nhiều người dân tại khu chung cư CT9 phản ánh về tình trạng nước sinh hoạt xuất hiện những sinh vật lạ. Người đầu tiên phát hiện ra sự việc nghiêm trọng này là hộ gia đình bà Trần Thị Tuyết (64 tuổi, sống tại phòng 708). Chia sẻ về việc này, theo bà Tuyết, khoảng hơn 10 giờ ngày 23.3, khi lấy nước thì thấy nước đục ngầu và kèm theo đó là nhiều sinh vật lạ.
Ngay sau khi nhận được phản ánh của người dân, PV báo LĐTĐ đã đến tìm hiểu và trao đổi thêm với Ban Quản lý chung cư CT9 KĐT Định Công, quận Hoàng Mai (Hà Nội), theo ông Trần Minh Cường - Trưởng Ban quản lý tòa nhà, Tổ trưởng Tổ dân phố số 52 - cho biết, tại đây người dân chúng tôi dùng nước giếng khoan đã lâu và mức giá thu theo quy định của thành phố.
Tòa nhà CT9 (khu Đô thị Định Công)- nơi người dân phản ánh về nguồn nước bị nhiễm khuẩn. |
Để xảy ra tình trạng này, nguyên nhân chính có thể là do bể ngầm và bể trên nóc tòa nhà từ năm 2013 đến nay chưa được thau rửa, nên trong quá trình bơm, cặn trong bể và đường ống thoát ra. Những hộ gia đình ở lâu đều biết tình trạng này và trước khi sử dụng phải bỏ đi 3-4 xô đầu.
“Thực tế, định kỳ 6 tháng/lần, Ban Quản lý tòa nhà phải rửa bể chứa nước. Nhưng kinh phí thì thiếu trong khi mỗi lần vệ sinh bể tốn hơn 9-10 triệu đồng, nên 2-3 năm nay chưa làm. Việc không được vệ sinh thường xuyên đương nhiên sẽ có ấu trùng, có những con loăng quăng sẽ bị hút vào các đường ống dẫn nước” - ông Cường chia sẻ.
Khẳng định không có việc nguồn nước cung cấp bị nhiểm khuẩn và không đạt chất lượng cho phép, ông Trương Quốc Huy - Giám đốc Xí nghiệp 3 - Công ty TNHH MTV Dịch vụ nhà ở và KĐT (HUDS), đơn vị trực tiếp vận hành trạm nước sạch cung cấp nước sinh hoạt cho KĐT Định Công - cũng nêu rõ ý kiến tại Biên bản làm việc ngày 29.3 giữa Ban QL tòa nhà, Xí nghiệp Nước sạch và Đoàn kiểm tra liên ngành của TP.
Cụ thể, Trạm cấp nước Định Công là một đơn vị cung cấp nước sạch cho nhiều chung cư, nhà liền kề tại KĐT Định Công, Chi nhánh công ty – Xí nghiệp 3 đã đi kiểm tra tại nhiều vị trí khác nhau trong KĐT, nhưng chưa phát hiện sự việc bất thường liên quan đến chất lượng nước, chỉ riêng tòa nhà CT9 thì có bất thường.
Ngoài ra, hằng tháng, Công ty đều tổ chức lấy kết quả mẫu xét nghiệm, kết quả xét nghiệm mới nhất cho thấy các chỉ tiêu đều dưới ngưỡng cho phép. “Các tòa nhà khác thuộc KĐT Định Công do Tổng Công ty HUD quản lý đều được chúng tôi thau dọn, vệ sinh thường xuyên nên không có tình trạng này. Tòa nhà CT9 đã được chuyển cho Mường Thanh, xí nghiệp chúng tôi chỉ hỗ trợ cung cấp nguồn nước đầu vào cho tòa nhà”- ông Huy cho biết thêm.
Viwaco không mặn mà
Liên quan đến công tác cung cấp nước cho tòa nhà CT9, cũng tại biên bản làm việc ngày 29.3, đại diện Mường Thanh, ông Lê Văn Toàn - PGĐ Chi nhánh dịch vụ nhà ở Kim Văn – Kim Lũ, cho hay, tòa nhà được đưa vào sử dụng năm 2005, với tổng số 201 hộ với 800 cư dân.
Hệ thống bể chứa gồm, một bể ngầm gồm 2 ngăn thông nhau, 4 bể mái cùng hệ thống dẫn nước gồm 3 mạng ống nước cung cấp nước cho các căn hộ. Đến nay, việc thu phí sử dụng nước của các hộ dân, kiểm tra, duy trì chất lượng nước tại khu chung cư CT9 được Chi nhánh dịch vụ nhà ở Kim Văn – Kim Lũ giao cho BQL tòa nhà thực hiện. Phí sử dụng nước được thu theo đồng hồ nước của các căn hộ, tính theo giá quy định của thành phố, phí hao hụt do chi nhánh chi trả.
Với nguyện vọng của người dân về việc lắp đặt đường ống nước Sông Đà, ông Nguyễn Anh Việt - Tổng Giám đốc Công ty CP Đầu tư xây dựng và kinh doanh nước sạch – Viwaco, cho biết, cũng đã nắm được thông tin thông qua phản ánh của các cơ quan truyền thông. Trước đây, đại diện BQL tòa nhà cũng đã đến Viwaco để trao đổi về việc lắp đặt đường ống nước, tuy nhiên sau đó thì không thấy đến nữa.
Trong thời điểm hiện tại, Viwaco không lên phương án mở rộng thị trường do áp lực nước thấp, đường ống Sông Đà không cấp đủ theo yêu cầu, do đó khó có thể có đủ nước sạch cung cấp cho các khách hàng mới. Do đó, trong trường hợp các hộ dân nhà CT9 có nhu cầu, chúng tôi sẽ phải nghiên cứu và lập phương án cụ thể thì mới triển khai được.
Tuy nhiên, ông Việt cũng cho biết thêm, với các hộ dân sống tại khu chung cư, ngoài mức phí nước được thu theo quy định của thành phố, người dân sẽ phải trả thêm phí bơm nước lên trên tầng, điều này thường do BQL tòa nhà chịu trách nhiệm. Do đó, giá nước cuối cùng tại các khu chung cư cũng thường cao hơn so với các khu nhà mặt đất.
Được biết, cũng liên quan đến việc cung cấp nước cho tòa nhà CT9, mới đây, Xí nghiệp 3 đã có công văn cho Tổ dân phố chung cư CT9, yêu cầu kiểm tra thường xuyên hệ thống dẫn nước trong chung cư cũng như đường ống sau đồng hồ tổng chảy vào bể ngầm.
Qua đó, có kế hoạch thau rửa bể nước ngầm và bể mái thường xuyên theo định kỳ 6 tháng/lần, đặc biệt sớm lên kế hoạch thau rửa bể ngầm và bể mái vì 2 năm nay chưa được thau rửa, đây là nguyên nhân chính dẫn đến tình trạng chất lượng nước sạch trong chung cư không được đảm bảo. Nếu tổ dân phố không đảm bảo được các yêu cầu trên thì Xí nghiệp 3 sẽ ngừng cung cấp nước cho tòa chung cư CT9.
Thực hư câu chuyện như thế nào, có hay không việc cư dân tòa nhà CT9 Định Công phải sử dụng nước nhiễm khuẩn từ nhiều năm nay thì vẫn phải chờ kết quả kiểm tra chất lượng nguồn nước của đoàn kiểm tra liên ngành. Tuy nhiên, sự việc này cũng gióng lên một hồi chuông báo động về chất lượng nguồn nước sinh hoạt ở một số tòa chung cư ở Hà Nội hiện nay.
Do đó, rất cần các đơn vị cung ứng, các cấp chính quyền, BQL tòa nhà và cả người dân sát sao hơn nữa, có những kế hoạch cụ thể để chấn chỉnh và sớm chấm dứt tình trạng này nhằm đảm bảo chất lượng sinh hoạt của người dân tại khu tập thể CT9 nói riêng và các khu chung cư khác nói chung.
Hiện kết quả kiểm định chất lượng nguồn nước vẫn đang được các cơ quan chức năng khẩn trương tiến hành, Báo LĐTĐ sẽ tiếp tục cập nhật thông tin đến bạn đọc.
Tuấn Dũng
Nên xem
Bắt giữ đối tượng "ngáo đá" cướp ô tô, dùng xẻng đánh người
Từ 25/12: Phụ huynh bắt buộc quản lý hoạt động mạng xã hội của trẻ em dưới 16 tuổi
Từ 1/1/2025, ứng dụng ngân hàng không được ghi nhớ mật khẩu đăng nhập
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Tỷ giá USD hôm nay 23/11: Giá USD trên thị trường tự do giảm sâu
Giá xăng dầu hôm nay (23/11): Giá dầu thế giới tăng cao nhất trong hai tuần
Giá vàng hôm nay 23/11: Giá vàng miếng SJC, vàng nhẫn đồng loạt tăng cao
Tin khác
Bắt đầu chiến dịch kiểm tra vận tải hành khách cuối năm
Trật tự đô thị 23/11/2024 07:28
Kỳ vọng những bước phát triển mới về nhà ở xã hội tại Hà Nội
Trật tự đô thị 22/11/2024 18:46
Điều chỉnh cục bộ quy hoạch chung tỷ lệ 1/10.000 thành phố Biên Hòa, Đồng Nai
Trật tự đô thị 20/11/2024 11:18
Quyết liệt dẹp “điểm đen” về trật tự an toàn giao thông tại phố cổ
Trật tự đô thị 19/11/2024 10:33
Rà soát cây xanh bị nghiêng, gãy đổ chưa được khắc phục
Trật tự đô thị 18/11/2024 16:35
Quyết liệt xử lý tình trạng họp chợ, lấn chiếm lòng đường
Trật tự đô thị 18/11/2024 14:32
Cần làm rõ “trường hợp cần thiết” áp dụng ngừng cung cấp dịch vụ điện, nước
Trật tự đô thị 17/11/2024 20:36
Hà Nội: Xử lý 2.397 trường hợp vi phạm trật tự an toàn giao thông qua phản ánh từ Zalo
Trật tự đô thị 09/11/2024 17:36
Hà Nội có thêm 14 dự án đủ điều kiện đưa vào kinh doanh
Trật tự đô thị 04/11/2024 15:34
Hà Nội quyết liệt xử lý tình trạng nhà “siêu mỏng, siêu méo”
Trật tự đô thị 01/11/2024 17:22