Thực hư làn sóng bán nhà cắt lỗ với giá "giật mình" giữa dịch COVID-19

Do ảnh hưởng của dịch COVID-19, nhiều chủ nhà phố, chủ căn hộ chung cư, thay vì đăng tin cho thuê đã chuyển sang rao bán, sang nhượng với giá "cắt lỗ". Tuy nhiên, theo nhận định của các chuyên gia, làn sóng này chưa mạnh, chỉ là những trường hợp đơn lẻ.
thuc hu lan song ban nha cat lo voi gia giat minh giua dich covid 19 Gói 3.000 tỷ đồng gỡ khó cho nhà ở xã hội như thế nào?
thuc hu lan song ban nha cat lo voi gia giat minh giua dich covid 19 Căn hộ cao cấp sẽ rớt 30 triệu/m2 nếu dịch kéo dài sau quý III?

Ông Trần Minh Nam - Giám đốc điều hành Công ty bất động sản Tam Giác Vàng cho Lao Động biết, vấn đề rao bán chung cư, nhà cắt lỗ hiện nay đến từ yếu tố dòng tiền, tâm lý và yếu tố thị hiếu.

"Hiện các chủ nhà, nhà đầu tư không sinh được dòng tiền từ các tài sản này nên đều muốn đẩy đi để thu hồi lại tiền mặt, tìm kiếm những cơ hội mới.

thuc hu lan song ban nha cat lo voi gia giat minh giua dich covid 19
Đua nhau rao bán nhà mặt tiền, chung cư. Ảnh chụp màn hình

Cũng có một số chủ sở hữu khác bị gánh nặng về lãi xuất ngân hàng. Khi tài chính bị ảnh hưởng khiến nguồn thu nhập và vốn không quay vòng được thì buộc phải đẩy bán gấp. Điều này đã tạo nên làn sóng bán nhà, bán bất động sản cắt lỗ.

Theo ông Nam, các bất động sản đang rao bán hiện tại, thì có đến 50% đã có nhu cầu bán trước đợt dịch, nhưng chưa bán được, bị tồn đọng, cộng thêm thị trường đang bị ảnh hưởng dịch đã tạo ra làn sóng bán nhà nhất thời.

Chia sẻ với phóng viên, chuyên gia kinh tế, tiến sĩ Đinh Thế Hiển, trong giai đoạn hiện tại, nhiều người đang đẩy mạnh kênh online, vì thế cũng rất nhiều lời mời chào, quảng cáo được tung ra. Đó là cách làm phù hợp với xu thế.

“Thời gian gần đây, hay có lời chào mời về “làn sóng” bán cắt lỗ trong giai đoạn này. Điều này có thật hay không? Tôi cho là chưa. Bởi về phía người bán, họ cũng biết rằng người mua hiện tại cũng chưa sẵn sàng. Muốn mua hay bán một mảnh đất, một căn họ thì phải gặp nhau vài lần, xem nhà, giao kèo… nhưng với tình hình dịch COVID-19 như hiện nay thì việc này không thuận tiện.

Muốn bán được giai đoạn này phải bán rất rẻ, thậm chí giảm 20-30% giá so với trước đây thì mới có thể bán được ngay. Người bán cũng chưa đến mức “bức bách” vì ảnh hưởng của dịch bệnh mới chỉ vài tháng, không thể giảm giá như vậy được nên thị trường cũng khó. Vì thế mà việc bán tháo sẽ chưa xuất hiện nhiều”, ông Hiển phân tích.

Bên cạnh đó, trong thời dịch COVID-19, rất nhiều người mua sẽ cùng cảnh ngộ khó khăn về kinh tế giống như người muốn bán. Kể cả người có sẵn tiền cũng chưa thể hình dung hết những khó khăn trước mắt nếu diễn biến dịch thêm phức tạp.

Theo ông Hiển, việc tạo thông tin về bán cắt lỗ, bán giá rẻ vẫn có thể kích thích, tạo tâm lí cho người mua rằng bây giờ đang có nhiều người bán rẻ, nếu không mua thì sẽ không có cơ hội mua rẻ nữa.

Ông Hiển cho rằng bất động sản hiện nay chưa giảm đủ sâu, mới chỉ giảm thôi. Vị chuyên gia này dự đoán, ít nhất trong vòng 3 tháng tới giá thị trường sẽ chưa thể tăng, thậm chí còn giảm thêm nên người mua không nên vội vàng.

“Hiện nay, người ta đang nói tiền mặt là "vua". Nếu nhà đầu tư chỉ có ý định đầu tư bất động sản, thì nên giữ tiền mặt, chờ 3 – 6 tháng sau sẽ có những cơ hội mua tốt. Đối với các nhà đầu tư bất động sản trong năm 2020, càng về cuối năm, cơ hội để họ có thể mua bất động sản với giá hợp lý càng tốt hơn”, ông Hiển nói.

Bà Dương Thuỳ Dung – Giám đốc Cấp cao của CBRE cho biết, theo ghi nhận của CBRE, quý I chưa thấy có tình trạng “bán tháo”. Tại thị trường cơ cấp, nguồn cầu vẫn khá lớn, song giao dịch chững lại - vì chủ đầu tư không thể mở chào bán, vì lý do hạn chế tụ tập đông người. Việc rao bán cũng khó khăn do người dân hạn chế đi lại.

"Người mua nhà và chủ đầu tư trong trạng thái chờ đợi. Hiện tại hầu hết các chủ đầu tư đều giữ nguyên giá bán, hoặc giảm nhưng không đáng kể. Song, nếu người mua có sẵn tiền thì hoàn toàn có thể đầu tư ở thời điểm này, vì đây là cơ hội người mua có thể chọn mua nhà để có giá hợp lý", đại diện CBRE nói.

Theo Cường Ngô-Huyền Nguyễn/laodong.vn

https://laodong.vn/bat-dong-san/thuc-hu-lan-song-ban-nha-cat-lo-voi-gia-giat-minh-giua-dich-covid-19-798402.ldo

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

Hội đồng nhân dân quận Bắc Từ Liêm xem xét, phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án

(LĐTĐ) Ngày 16/4, Hội đồng nhân dân (HĐND) quận Bắc Từ Liêm khóa III, nhiệm kỳ 2021- 2026 tổ chức Kỳ họp thứ 15 (Kỳ họp chuyên đề) để xem xét, quyết định các nội dung thuộc thẩm quyền theo luật định, trong đó, có nội dung về phê duyệt chủ trương đầu tư 50 dự án.
Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

Cảnh báo tình trạng lừa đảo nhận quà của cơ quan Bảo hiểm xã hội qua điện thoại

(LĐTĐ) Một người dân trên địa bàn thành phố Hà Nội vừa bị đối tượng dụ dỗ chuyển tiền qua điện thoại với lý do “là một trong số ít những người may mắn nhận được phần quà là 20 triệu đồng tiền mặt do đã tham gia bảo hiểm y tế lâu năm”.
Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

Nghệ An: Nỗ lực làm tốt công tác đưa người lao động đi làm việc có thời hạn tại Hàn Quốc

(LĐTĐ) Nghệ An là địa phương đứng đầu cả nước về số lượng người lao động đi làm việc theo hợp đồng có thời hạn tại Hàn Quốc (EPS), với số lượng hiện tại là 13.002 người.
Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

Người dân TP.HCM thích nghi với nắng nóng gay gắt

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM) nói riêng và Nam Bộ nói chung đang trải qua đợt nắng nóng gay gắt, kéo dài; ảnh hưởng rất lớn đến sinh hoạt của người dân. Ghi nhận của phóng viên Báo Lao động Thủ đô qua chùm ảnh.
Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

Nỗ lực vận động công đoàn viên đổi mới trong công tác giảng dạy

(LĐTĐ) Vượt qua những khó khăn, thách thức của một năm đầy biến động, năm qua, Công đoàn Trường Mầm non Quang Trung (Hà Đông, Hà Nội) đã cho thấy sức bật đầy sáng tạo trong các phong trào thi đua yêu nước. Trong đó, xác định kết quả thi đua là kết quả thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, Công đoàn nhà trường đã nỗ lực triển khai mọi phong trào thi đua với nhiều linh hoạt, sáng tạo. Qua đó, góp phần thực hiện có hiệu quả các mục tiêu, nhiệm vụ đề ra.
Những đêm hè đom đóm

Những đêm hè đom đóm

(LĐTĐ) Bóng hoàng hôn loang dần về phía chân trời, nhuộm những bồng bềnh sóng lúa lấp lánh đến mênh mông. Những chú cò trắng không còn mải miết men sông lượm lặt con tôm, cái tép mà cũng vội cõng ánh hoàng hôn bay về. Những ngọn cây đằm mình đung đưa trên nền trời xâm xấp bóng như vẫy chào tạm biệt một ngày sắp qua. Đêm khe khẽ buông, đôi mi dần khép lại… cho đến khi tôi chỉ bé bằng đứa trẻ tung tăng chân sáo trở về…
Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

Hết thời lo giữ tiền lẻ để gửi xe

(LĐTĐ) Nhiều năm trước, Hà Nội đã sớm “ấp ủ” các kế hoạch thu phí trông giữ phương tiện không dùng tiền mặt, nhưng thời điểm đó, dịch vụ và cả công nghệ thanh toán vẫn còn nghèo nàn, chưa tiện dụng. Nay mọi thứ đã thay đổi khi công nghệ thanh toán không tiền mặt đã phát triển vượt bậc với nhiều tiện ích và đa đạng hơn và đây là thời điểm thích hợp để tái khởi động các dự án thu phí không dùng tiền mặt với những đòi hỏi cao hơn, thiết thực hơn.

Tin khác

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

Đấu giá quyền sử dụng đất: Nếu làm tốt hiệu quả sẽ rất cao

(LĐTĐ) Với tính pháp lý rõ ràng, hạ tầng kỹ thuật được đầu tư đồng bộ, mức giá phù hợp, đất đấu giá tại nhiều địa phương của Hà Nội đang ngày càng được nhiều người dân quan tâm tìm hiểu. Trong điều kiện lý tưởng, việc hoàn thành các phiên đấu giá đất không những tạo nguồn thu cho ngân sách mà còn giúp dẫn dắt thị trường; ngược lại, nếu làm không tốt, dễ dẫn đến tình trạng đầu cơ, tạo bong bóng bất động sản.
Người mua “choáng” vì giá nhà

Người mua “choáng” vì giá nhà

(LĐTĐ) “Đua” cùng giá vàng, sau Tết, bất động sản bất ngờ tăng “phi mã” khiến những ai đang có nhu cầu mua đều “choáng”. Nếu như năm ngoái, nhiều người còn chần chừ chưa quyết định mua chung cư, nhà đất gần nội thành, thì đến nay, chung cư vùng ven cũng chỉ là “giấc mơ” xa vời.
Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

Khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu nhà giá rẻ

(LĐTĐ) Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đề nghị, các nhà đầu tư, doanh nghiệp bất động sản (BĐS) phải nhìn nhận trách nhiệm của mình trong việc khắc phục "nghịch lý" thừa phân khúc cấp cao, thiếu sản phẩm dành cho người thu nhập trung bình và thấp; giải quyết tình trạng "thổi giá", "đẩy giá" để cung và cầu gặp nhau…
Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

Bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản

(LĐTĐ) Sáng 5/3, dự thảo về Nghị định Quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản đang được đăng tải trên Cổng thông tin điện tử của Bộ Xây dựng đã có sự điều chỉnh. Dự thảo mới đã lược bỏ đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ tại Điều 7.
Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

Đề xuất 3 phương án xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ

(LĐTĐ) Hiện, Bộ Xây dựng đang dự thảo Nghị định quy định chi tiết và hướng dẫn thi hành một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản 2023, theo đề xuất mới của Bộ sẽ có 3 phương án để xác định cá nhân kinh doanh bất động sản quy mô nhỏ.
Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

Một dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền 125,84 tỷ đồng

(LĐTĐ) Theo Ngân hàng Nhà nước, hiện mới chỉ có một chủ đầu tư dự án nhà ở xã hội được vay vốn với số tiền là 125,84 tỷ đồng.
Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

Hà Nội phấn đấu đạt 7,147 triệu m2 sàn nhà ở vào năm 2024

(LĐTĐ) Căn cứ các chỉ tiêu trong Kế hoạch phát triển nhà ở giai đoạn 2021-2025, UBND thành phố Hà Nội đã ban hành Kế hoạch phát triển nhà ở thành phố Hà Nội năm 2024, nhằm xác định các mục tiêu phát triển trong năm.
Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

Năm 2024: Cơ hội mới cho các nhà đầu tư bất động sản

(LĐTĐ) Theo nhận định của các chuyên gia, năm 2024, tình hình bất động sản Việt Nam sẽ thay đổi dựa vào tình hình kinh tế thế giới, điều hành kinh tế vĩ mô cũng như kết quả cải thiện thể chế, pháp lý liên quan với sự tham gia “thực sự” của chính quyền các cấp.
Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

Thị trường bất động sản 2024 sẽ vào chu kỳ khởi sắc

(LĐTĐ) "Thị trường bất động sản năm 2024 sẽ bước vào một chu kỳ mới, với sự phục hồi rõ nét vào thời điểm cuối năm", một số chuyên gia nhận định.
32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

32 trường hợp Nhà nước thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội theo luật mới

(LĐTĐ) Luật Đất đai sửa đổi được Quốc hội thông qua, có hiệu lực từ ngày 1/1/2025, quy định 32 trường hợp thu hồi đất để phát triển kinh tế - xã hội.
Xem thêm
Phiên bản di động