Thay đổi phương án thi THPT quốc gia 2018: Không nên làm thí sinh “sốc”
| Thi học kỳ I giống phương án thi THPT quốc gia | |
| Mỗi thí sinh có một mã đề thi riêng | |
| Ngày 28/9, Bộ GD&ĐT sẽ công bố chính thức phương án thi THPT quốc gia 2017 |
![]() |
| Thí sinh tham gia kỳ thi THPT quốc gia 2017. Ảnh Hải Nguyễn. |
Chuyển hướng bài tổ hợp sang tích hợp
Bộ GDĐT vừa có văn bản gửi các trường đại học, cao đẳng cả nước lấy ý kiến về hai phương án thi THPT quốc gia 2018. Về cơ bản, bộ vẫn giữ ổn định như năm 2017.
Thí sinh sẽ thi ba bài thi bắt buộc gồm Toán, Văn, tiếng Anh và hai bài thi tự chọn là Khoa học tự nhiên gồm môn Lý - Hóa - Sinh và Khoa học xã hội. Khoa học xã hội gồm môn Sử - Địa - Giáo dục công dân với khối THPT và môn Sử - Địa với khối Giáo dục thường xuyên. Trừ môn Văn thi tự luận, các môn còn lại thi trắc nghiệm khách quan.
Thí sinh đã tốt nghiệp THPT có thể dự thi các bài thi độc lập hoặc tự chọn để lấy kết quả xét tuyển vào các trường đại học, cao đẳng.
Riêng đề thi tổ hợp, hiện có hai phương án lựa chọn, Bộ GDĐT mong muốn lấy ý kiến của học sinh, giáo viên, các chuyên gia giáo dục.
Phương án 1 là giữ nguyên như năm 2017 với ba môn thi thành phần riêng biệt. Kết thúc môn thi này thí sinh tiếp tục làm môn sau. Sẽ có điểm thành phần từng môn và điểm tổng toàn bài. Các trường tiếp tục xét tuyển như năm 2017.
Phương án 2 là chuyển hướng bài tổ hợp sang tích hợp đánh giá năng lực. Nghĩa là thay vì tách riêng ba môn thi thành phần như năm 2017, bộ sẽ trộn lẫn kiến thức các môn thành một đề hoàn chỉnh. Điểm sẽ được thống nhất toàn bài thi, không chia thành điểm thành phần.
Với phương án hai, các trường khi xét tuyển sẽ phải thay đổi tổ hợp môn. Trường có thể chọn hai hoặc ba bài thi trong số bài thi của kỳ thi THPT quốc gia để xét tuyển, trong đó bắt buộc có một bài thi toán hoặc ngữ văn. Các trường cũng có thể chọn một bài thi Văn hoặc Toán và đầu điểm thi năng khiếu (điểm đánh giá năng lực) do trường tổ chức, hoặc điểm khác do trường lựa chọn, quy định trong đề án tuyển sinh.
Chưa nên thay đổi ngay
Trước 2 phương án Bộ GDĐT đưa ra để lấy ý kiến, ông Trần Văn Tớp - Phó hiệu trưởng ĐH Bách khoa Hà Nội – cho biết ủng hộ phương án hai. Mỗi bài thi tổ hợp có nội dung của 3 môn thành phần nhưng được bố trí thành một bài thi hoàn chỉnh, chấm điểm chung với một đầu điểm thống nhất toàn bài thi.
Tuy nhiên, ông Tớp cho rằng Bộ nên sử dụng phương án thi này cho năm học 2018-2019, chứ năm học 2017-2018 chưa nên áp dụng ngay. Tạm thời năm 2018 vẫn giữ phương án thi cũ, để thí sinh làm quen và học sinh các khóa sau biết trước để có thời gian chuẩn bị, bởi với học sinh, giáo viên, việc biết trước phương án thi giúp các em có định hướng học tập tốt, không bị “sốc” tâm lý.
Tại hội nghị tổng kết năm học 2016-2017, phương hướng, nhiệm vụ và giải pháp chủ yếu năm học 2017-2018, nhiều đại biểu cũng tranh luận về kỳ thi THPT quốc gia.
Trong đó, ông Phan Thanh Bình - Chủ nhiệm Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng của Quốc hội - cho rằng, nên tách thi tốt nghiệp THPT với thi đại học.
“Việc tuyển sinh đại học phải là của các trường. Tùy theo yêu cầu, đặc thù của mình mà các trường đại học sẽ có cách tuyển riêng” – ông Bình nhấn mạnh.
Còn lãnh đạo của nhiều địa phương lại cho rằng nên giữ nguyên phương án kỳ thi “2 trong 1” như năm nay, không nên thay đổi nhiều sẽ gây khó cho cả học sinh và giáo viên.
Phát biểu chỉ đạo tại hội nghị, Phó Thủ tướng Chính phủ Vũ Đức Đam đề nghị Bộ GDĐT tiếp tục rút kinh nghiệm, có những điều chỉnh về mặt kỹ thuật, tập trung nâng cao chất lượng khâu ra đề trong kỳ thi của năm tiếp theo.
Ngoài ra, Phó Thủ tướng đề nghị Bộ GDĐT bàn bạc với các trường xem xét “có nên nhất thiết chia nhỏ các bài thi tổ hợp ra thành từng môn để phục vụ tuyển sinh ĐH, CĐ hay không? Vì như thế, công tác ra đề, in đề, tổ chức thi rất phức tạp, thí sinh mệt mỏi”.
Theo Đặng Chung/Lao động
Có thể bạn quan tâm
Nên xem
Hội đồng nhân dân xã Gia Lâm thông qua 10 Nghị quyết quan trọng
Từ 1/7/2026, Hà Nội sẽ triển khai thí điểm vùng phát thải thấp trong khu vực Vành đai 1
Lễ tôn vinh doanh nhân - doanh nghiệp Thăng Long 2025 sẽ diễn ra vào ngày 28/12
Giải thưởng “Vinh danh người truyền lửa”: Tôn vinh những con người bình dị mà phi thường
Đại hội Công đoàn Bệnh viện Phục hồi chức năng nhiệm kỳ 2025 - 2030
Những quy định mới về xử phạt vi phạm thuế và hóa đơn
Nhận định Aston Villa vs Arsenal: Thử thách lớn cho đội đầu bảng
Tin khác
Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn bỏ xét tuyển khối C00 ở nhiều ngành
Giáo dục 03/12/2025 14:26
Đề xuất tiêu chuẩn mới đối với người nước ngoài giảng dạy, nghiên cứu tại Việt Nam
Giáo dục 29/11/2025 06:43
Hà Nội thông qua Nghị quyết quy định mức học phí các trường chất lượng cao năm học 2025-2026
Xã hội 27/11/2025 10:29
Trường Mầm non Minh Khai đẩy mạnh giáo dục dinh dưỡng và phát triển thể chất cho trẻ em
Giáo dục 24/11/2025 17:15
Ra mắt nền tảng số đầu tiên kết nối cộng đồng Pháp ngữ tại Việt Nam
Giáo dục 20/11/2025 20:50
Nghệ An tuyển dụng 829 biên chế giáo dục trong tháng 12/2025
Giáo dục 20/11/2025 17:16
Người thầy dạy báo trong kỷ nguyên số
Giáo dục 20/11/2025 16:44
Giữ lửa nghề giáo: Những câu chuyện thầm lặng trong ngày tri ân 20/11
Giáo dục 20/11/2025 16:28
Cô giáo Đậu Thị Vân Nga: “Ngọn lửa” sáng tạo, bền bỉ của giáo dục Thủ đô
Giáo dục 19/11/2025 22:39
Trường Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn đón nhận Huân chương Lao động hạng Nhất
Media 19/11/2025 21:24

