“Cuộc chiến” giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống:

Người lao động vui, buồn lẫn lộn

Ngày 23/2/2017, Hiệp hội Vận tải Ôtô tổ chức hội thảo “Đổi mới quản lý, hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng kinh doanh và quyền lợi của khách…”.  Hội thảo nhằm tìm giải pháp tạo điều kiện cho thị trường taxi phát triển bền vững, lành mạnh, nâng cao chất lượng phục vụ, hạ giá cước vận tải bảo vệ người tiêu dùng. 
nguoi lao dong vui buon lan lon Người lái taxi tốt bụng
nguoi lao dong vui buon lan lon Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động taxi Uber, Grap

Muốn tồn tại phải thay đổi

Kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi luôn đổi mới đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

nguoi lao dong vui buon lan lon

Tuy nhiên, từ năm 2014 trên thị trường vận tải hành khách công cộng bằng taxi tại Việt Nam đã xuất hiện loại hình vận tải hành khách giống taxi theo dạng hợp đồng điện tử. Với những xe ôtô không có giấy phép kinh doanh, không phù hiệu, không “mào” đã gây khó khăn cho hoạt động taxi truyền thống.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp vận tải taxi cần phải nâng cao chất lượng, đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ để phục vụ khách hàng. Đồng thời kiến nghị với Chính phủ tạo điều kiện để xây dựng thị trường vận tải hành khách công cộng phát triển bền vững.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - Nguyễn Văn Thanh cho rằng, tuy mới vào thị trường VN trong thời gian ngắn nhưng Uber và Grap đã phát triển rất nhanh chóng. Đặc biệt, năm 2016 đã phát triển tăng đột biến tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Uber và Grab car đã áp dụng những thành tựu của khoa học công nghệ về công nghệ thông tin vào điều hành xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Thực chất đây hoạt động taxi Uber và Grabcar đã mang lại một số tiện ích cho người sử dụng và giá cước được điều chỉnh phù hợp.

Tuy nhiên, nó đã nổ ra một cuộc cạnh tranh không bình thường, thiếu lành mạnh giữa taxi sử dụng công nghệ và taxi truyền thống và phần thua thiệt đang thuộc về taxi truyền thống. Do vậy, nếu các doanh nghiệp taxi truyền thống không đổi mới thì sẽ phải đóng cửa.

Để thị trường vận tải taxi phát triển công bằng, Chính phủ cần có những chính sách phù hợp. Nhưng điều quan trọng nhất là các hãng taxi phải nâng cao chất lượng phục vụ, an toàn – văn minh – thuận tiện phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Rõ ràng sự ra đời của taxi và phương tiện vận tải sử dụng công nghệ đã và sẽ rạo ra hàng ngàn chỗ làm mới cho người lao động, thì những lái xe taxi truyền thống đang phải gánh chịu sức ép: Thất nghiệp bất kỳ lúc nào.

Phải sòng phẳng trong cuộc chơi để tạo cơ hội việc làm

Tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội – Đỗ Quốc Bình đã đặt câu hỏi là vì sao Hà Nội đã ngừng cấp phù hiệu taxi từ năm 2011 nhưng đến nay số phù hiệu taxi tại Hà Nội vẫn tăng thêm gần 1500 chiếc.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM ông Tạ Long Hỷ cũng cho rằng sự phát triển của taxi công nghệ đã làm dậy sóng thị trường vận tải hành khách.

Nó đã tạo ra sự cạnh tranh không cân sức giữa sức mạnh của DN có yếu tố nước ngoài với tiềm năng tài chính mạnh mẽ, công nghệ vượt trội đã và đang lấn lướt các DN kinh doanh taxi trong nước. Vấn đề đặt ra, phải tạo sân chơi bình đẳng để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để tạo cơ hội việc làm cũng như ổn định cho người lao động.

Cùng đó, tuy chỉ là đề án thí điểm mà Grab cả được tùy ý gia tăng số lượng xe lên mắc 20.000 xe chỉ trong khoảng hơn 1 năm. Ông Bình cũng đặt tiếp câu hỏi vì sao hơn 3.000 xe taxi ngoại tỉnh đổ dồn về Hà Nội hoạt động mà không có bất cứ một giải pháp nào ngăn chặn đề số xe này đã góp phần gây khó khăn cho giao thông nội đô…

Nhiều ý kiến cho rằng trong khi các điều kiện kinh doanh đối với DN taxi là rất ngặt nghèo như: Bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, chứng chỉ tập huấn, BHXH, đăng ký giá và đặc biệt bị cấm đi vào một số tuyến phố trong giờ cao điểm…

Thì đối với loại hình Garb car và Uber không cần bất cứ điều kiện gì ràng buộc và được tùy ý gia tăng số lượng xe. Đây là điều không công bằng giữa các loại hình vận tải hành khách cùng loại. Vô hình chung đã hạn chế hoạt động kinh doanh của các DN taxi truyền thống trong khi đó lại buông lỏng quản lý đối với Uber và Grab.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng cạnh tranh là động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội. Nhưng để có sự bình đẳng, không phân biệt đối xử thì cần thiết phải có hành lang pháp lý để ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách nhằm phát triển thị trường kinh doanh taxi lành mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM ông Tạ Long Hỷ cũng cho rằng sự phát triển của taxi công nghệ đã làm dậy sóng thị trường vận tải hành khách. Nó đã tạo ra sự cạnh tranh không cân sức giữa sức mạnh của DN có yếu tố nước ngoài với tiềm năng tài chính mạnh mẽ, công nghệ vượt trội đã và đang lấn lướt các DN kinh doanh taxi trong nước. Vấn đề đặt ra, phải tạo sân chơi bình đẳng để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để tạo cơ hội việc làm cũng như ổn định cho người lao động.

Trang Khanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Thông cáo báo chí Kỳ họp thứ 43 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Trong các ngày 15 và 16/7/2024, tại Hà Nội, Ủy ban Kiểm tra Trung ương đã họp Kỳ thứ 43. Đồng chí Trần Cẩm Tú, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương chủ trì Kỳ họp. Tại Kỳ họp này, Ủy ban Kiểm tra (UBKT) Trung ương đã xem xét, kết luận một số nội dung sau:
Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

Đã thông qua nghị quyết về thu hồi đất tái định cư liên quan Quốc lộ 6

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ủy viên Trung ương Đảng, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Hà Nội Nguyễn Thị Tuyến đã tiếp xúc cử tri huyện Chương Mỹ sau Kỳ họp thứ 17, Hội đồng nhân dân (HĐND) Thành phố khóa XVI, nhiệm kỳ 2021 - 2026.
Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

Cụm thi đua số 1 MTTQ Việt Nam thành phố Hà Nội: Thi đua sôi nổi, đạt được nhiều kết quả tốt

(LĐTĐ) Ngày 16/7, tại Quận ủy Hai Bà Trưng, Cụm thi đua số 1 Ủy ban Mặt trận Tổ quốc (MTTQ) Việt Nam thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị sơ kết phong trào thi đua 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ trọng tâm 6 tháng cuối năm.
Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

Dấu ấn Hội khỏe CNVCLĐ, lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024

(LĐTĐ) Chiều 16/7, tại Trung tâm Văn hoá - Thông tin, Thể thao và Du lịch quận Cầu Giấy, Hội khoẻ công nhân, viên chức, lao động (CNVCLĐ) lực lượng vũ trang và sinh viên quận Cầu Giấy năm 2024 chính thức bế mạc. Hội khỏe đã để lại dấu ấn, khơi dậy khí thế, nhiệt huyết của đông đảo đoàn viên, người lao động quận Cầu Giấy.
Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

Tập huấn sử dụng tiện ích, tính năng của ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”

(LĐTĐ) Tính đến ngày 15/7/2024, ứng dụng iHanoi đã hơn 52.000 tài khoản, tiếp nhận 338 phản ánh kiến nghị của người dân. Hiện ứng dụng đã lọt top 7 trên Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Apple và top 12 Bảng xếp hạng Mạng xã hội của Android.
Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

Chuẩn bị tốt nhất cho Lễ kỷ niệm 70 năm Ngày giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Ngày 16/7, Ban Chỉ đạo Chương trình số 01-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội (khóa XVII) về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh; đẩy mạnh cải cách hành chính giai đoạn 2021 - 2025”, tổ chức Hội nghị đánh giá kết quả 6 tháng đầu năm, triển khai nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2024.
LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

LĐLĐ huyện Hoài Đức kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam

(LĐTĐ) Sáng 16/7, Liên đoàn lao động (LĐLĐ) huyện Hoài Đức tổ chức Kỷ niệm 95 năm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam (28/7/1929 - 28/7/2024), 45 năm thành lập Công đoàn huyện Hoài Đức (28/7/1979 - 28/7/2024) và phát hành cuốn "Lịch sử phong trào công nhân viên chức lao động và Công đoàn huyện Hoài Đức giai đoạn 1979 - 2024".

Tin khác

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

Khách Việt sốt sắng trước cơ hội vàng sở hữu “xe quốc dân” VF 5 Plus

(LĐTĐ) Thị trường ô tô Việt được dự báo sắp đón “bão” khi VinFast tung loạt ưu đãi cực hấp dẫn trong đợt mở cọc đặc biệt dành cho VF 5 Plus. Người dùng còn hồ hởi hơn với thông tin, các xe VF 5 Plus màu nâng cao hoặc tùy chọn màu theo sở thích cũng sẽ được bàn giao ngay từ tháng 7.
Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

Nhiều mẫu xe Hyundai được giảm giá bán lẻ lên tới 100 triệu đồng

(LĐTĐ) Ngày 18/6, Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức công bố giá bán lẻ mới cho 4 dòng xe: Hyundai Santa Fe, Custin, Elantra và Venue, mức giảm cao nhất là 100 triệu đồng.
New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

New Grand i10 chính thức ra mắt thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Ngày 14/6, Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu mẫu xe New Grand i10 tới thị trường Việt Nam. Xe có 6 phiên bản khác nhau cùng mức giá bán lẻ khuyến nghị từ 360 triệu đồng.
Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới được giao tới khách hàng trong tháng 6

(LĐTĐ) Ngày 11/6, Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) cho biết: Thế hệ mới của Hyundai Accent được giới thiệu vào ngày 30/5 vừa qua, sẽ được giao tới khách hàng trong tháng 6/2024.
Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

Chính thức ra mắt Hyundai Accent thế hệ hoàn toàn mới tại thị trường Việt Nam

(LĐTĐ) Chiều nay (30/5), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức giới thiệu đến thị trường Việt Nam mẫu xe sedan Accent thế hệ hoàn toàn mới được sản xuất, lắp ráp ở Việt Nam, với giá bán từ 439 triệu đồng.
3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

3 lý do VF 3 như sinh ra dành cho mẹ bỉm sữa và các chị em nội trợ

(LĐTĐ) Một khảo sát được tiến hành ngay khi mẫu “xe quốc dân” VF 3 ra mắt cho thấy, nhóm phụ nữ đi làm, đi chợ, đưa đón con chiếm tỷ lệ lớn khi xét về mức độ phù hợp với mẫu minicar thương hiệu Việt. Dưới đây là 3 lý do khiến VF 3 được ví như sinh ra để dành cho chị em phụ nữ.
Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

Vì sao không hoàn hủy, VF 3 vẫn nhận gần 28.000 cọc trong 3 ngày?

(LĐTĐ) VinFast VF 3 đang trở thành hiện tượng của thị trường ô tô Việt Nam khi lượng xe đặt cọc chỉ sau 66 giờ lập kỷ lục 27.649, cao hơn cả doanh số mẫu xe bán chạy nhất thị trường năm 2023. Mức giá tốt, ngoại hình cá tính, trang bị vượt tầm giá, nhiều lợi ích khi cọc sớm và đặc biệt là phương thức kinh doanh táo bạo của VinFast đã khiến VF 3 đã trở thành mẫu xe hot nhất thị trường.
“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

“Đặc quyền” của chủ xe VF 3: Tự chọn màu sơn, họa tiết theo sở thích

(LĐTĐ) Ngoài 9 màu sơn có sẵn, khách hàng mua xe VinFast VF 3 có thể lựa chọn màu sơn và họa tiết riêng theo sở thích và nhu cầu cá nhân. Đặc biệt, 6.868 khách hàng đầu tiên sẽ được khắc tên “Creators Edition” và đánh số thứ tự lên xe, khiến mỗi chiếc xe là một phiên bản “có 1-0-2”. Đây vốn là những đặc quyền thường chỉ thấy trên xe sang, xe siêu sang.
Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

Gần 4.300 xe ô tô Hyundai đến tay khách hàng trong tháng 4/2024

(LĐTĐ) Tập đoàn Thành Công (TC GROUP) vừa thông báo kết quả bán hàng xe ô tô Hyundai tháng 4/2024. Theo đó, tổng doanh số xe Hyundai tháng 4 đạt 4.276 xe.
Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

Hình ảnh nội thất "gây sốt" của VF 3

(LĐTĐ) Thiết kế tối ưu cho 4 chỗ ngồi, màn hình cảm ứng 10 inch và cách phối màu độc đáo là những điểm đáng chú ý trên VF 3, qua những hình ảnh nội thất mới lộ diện.
Xem thêm
Phiên bản di động