“Cuộc chiến” giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống:

Người lao động vui, buồn lẫn lộn

Ngày 23/2/2017, Hiệp hội Vận tải Ôtô tổ chức hội thảo “Đổi mới quản lý, hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng kinh doanh và quyền lợi của khách…”.  Hội thảo nhằm tìm giải pháp tạo điều kiện cho thị trường taxi phát triển bền vững, lành mạnh, nâng cao chất lượng phục vụ, hạ giá cước vận tải bảo vệ người tiêu dùng. 
nguoi lao dong vui buon lan lon Người lái taxi tốt bụng
nguoi lao dong vui buon lan lon Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động taxi Uber, Grap

Muốn tồn tại phải thay đổi

Kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi luôn đổi mới đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

nguoi lao dong vui buon lan lon

Tuy nhiên, từ năm 2014 trên thị trường vận tải hành khách công cộng bằng taxi tại Việt Nam đã xuất hiện loại hình vận tải hành khách giống taxi theo dạng hợp đồng điện tử. Với những xe ôtô không có giấy phép kinh doanh, không phù hiệu, không “mào” đã gây khó khăn cho hoạt động taxi truyền thống.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp vận tải taxi cần phải nâng cao chất lượng, đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ để phục vụ khách hàng. Đồng thời kiến nghị với Chính phủ tạo điều kiện để xây dựng thị trường vận tải hành khách công cộng phát triển bền vững.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - Nguyễn Văn Thanh cho rằng, tuy mới vào thị trường VN trong thời gian ngắn nhưng Uber và Grap đã phát triển rất nhanh chóng. Đặc biệt, năm 2016 đã phát triển tăng đột biến tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Uber và Grab car đã áp dụng những thành tựu của khoa học công nghệ về công nghệ thông tin vào điều hành xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Thực chất đây hoạt động taxi Uber và Grabcar đã mang lại một số tiện ích cho người sử dụng và giá cước được điều chỉnh phù hợp.

Tuy nhiên, nó đã nổ ra một cuộc cạnh tranh không bình thường, thiếu lành mạnh giữa taxi sử dụng công nghệ và taxi truyền thống và phần thua thiệt đang thuộc về taxi truyền thống. Do vậy, nếu các doanh nghiệp taxi truyền thống không đổi mới thì sẽ phải đóng cửa.

Để thị trường vận tải taxi phát triển công bằng, Chính phủ cần có những chính sách phù hợp. Nhưng điều quan trọng nhất là các hãng taxi phải nâng cao chất lượng phục vụ, an toàn – văn minh – thuận tiện phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Rõ ràng sự ra đời của taxi và phương tiện vận tải sử dụng công nghệ đã và sẽ rạo ra hàng ngàn chỗ làm mới cho người lao động, thì những lái xe taxi truyền thống đang phải gánh chịu sức ép: Thất nghiệp bất kỳ lúc nào.

Phải sòng phẳng trong cuộc chơi để tạo cơ hội việc làm

Tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội – Đỗ Quốc Bình đã đặt câu hỏi là vì sao Hà Nội đã ngừng cấp phù hiệu taxi từ năm 2011 nhưng đến nay số phù hiệu taxi tại Hà Nội vẫn tăng thêm gần 1500 chiếc.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM ông Tạ Long Hỷ cũng cho rằng sự phát triển của taxi công nghệ đã làm dậy sóng thị trường vận tải hành khách.

Nó đã tạo ra sự cạnh tranh không cân sức giữa sức mạnh của DN có yếu tố nước ngoài với tiềm năng tài chính mạnh mẽ, công nghệ vượt trội đã và đang lấn lướt các DN kinh doanh taxi trong nước. Vấn đề đặt ra, phải tạo sân chơi bình đẳng để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để tạo cơ hội việc làm cũng như ổn định cho người lao động.

Cùng đó, tuy chỉ là đề án thí điểm mà Grab cả được tùy ý gia tăng số lượng xe lên mắc 20.000 xe chỉ trong khoảng hơn 1 năm. Ông Bình cũng đặt tiếp câu hỏi vì sao hơn 3.000 xe taxi ngoại tỉnh đổ dồn về Hà Nội hoạt động mà không có bất cứ một giải pháp nào ngăn chặn đề số xe này đã góp phần gây khó khăn cho giao thông nội đô…

Nhiều ý kiến cho rằng trong khi các điều kiện kinh doanh đối với DN taxi là rất ngặt nghèo như: Bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, chứng chỉ tập huấn, BHXH, đăng ký giá và đặc biệt bị cấm đi vào một số tuyến phố trong giờ cao điểm…

Thì đối với loại hình Garb car và Uber không cần bất cứ điều kiện gì ràng buộc và được tùy ý gia tăng số lượng xe. Đây là điều không công bằng giữa các loại hình vận tải hành khách cùng loại. Vô hình chung đã hạn chế hoạt động kinh doanh của các DN taxi truyền thống trong khi đó lại buông lỏng quản lý đối với Uber và Grab.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng cạnh tranh là động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội. Nhưng để có sự bình đẳng, không phân biệt đối xử thì cần thiết phải có hành lang pháp lý để ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách nhằm phát triển thị trường kinh doanh taxi lành mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM ông Tạ Long Hỷ cũng cho rằng sự phát triển của taxi công nghệ đã làm dậy sóng thị trường vận tải hành khách. Nó đã tạo ra sự cạnh tranh không cân sức giữa sức mạnh của DN có yếu tố nước ngoài với tiềm năng tài chính mạnh mẽ, công nghệ vượt trội đã và đang lấn lướt các DN kinh doanh taxi trong nước. Vấn đề đặt ra, phải tạo sân chơi bình đẳng để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để tạo cơ hội việc làm cũng như ổn định cho người lao động.

Trang Khanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết

Cảnh giác cao điểm dịch sốt xuất huyết

(LĐTĐ) Theo các chuyên gia y tế, đặc điểm của sốt xuất huyết là sốt, xuất huyết và thoát huyết tương, có thể dẫn đến sốc giảm thể tích tuần hoàn, rối loạn đông máu, suy tạng, nếu không được chẩn đoán sớm và xử trí kịp thời dễ dẫn đến tử vong. Do đó, công tác phòng, chống bệnh sốt xuất huyết cần phải được nâng cao, người dân không nên chủ quan khi bước vào cao điểm dịch.
Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục

Đại biểu đề nghị tăng chi đầu tư phát triển cho y tế và giáo dục

(LĐTĐ) Đại biểu Hoàng Văn Cường cho rằng, nếu để các bệnh viện và các trường đại học tự chủ mà phải tự đi vay vốn, tự lo trả lãi và trả vốn thì hậu quả người bệnh và người học phải gánh chịu với chi phí dịch vụ cao...
Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng

Sau lãi kỷ lục, Tập đoàn xây dựng Hòa Bình trúng thầu dự án gần 1.900 tỷ đồng

(LĐTĐ) Mới đây, Công ty Cổ Phần Tập đoàn Xây dựng Hòa Bình đã trúng thầu dự án Eaton Park trị giá gần 1.900 tỷ đồng do Công ty Cổ phần Địa ốc Tâm Lực, thuộc Tập Đoàn Gamuda Land làm Chủ đầu tư.
Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn

Techcombank Visa Eco: Thẻ xanh đầu tiên theo dõi dấu chân carbon cho bạn

(LĐTĐ) Ngày 4/11, thực thi cam kết phát triển bền vững, Ngân hàng Kỹ Thương Việt Nam (Techcombank) chính thức ra mắt Thẻ thanh toán Techcombank Visa Eco (thẻ Eco) - Thẻ xanh đầu tiên cho khách hàng sống xanh mỗi ngày cùng Techcombank.
Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên

Lộ diện khu đô thị mới nơi “vùng lõi” định hình tương lai đáng sống ở Thủy Nguyên

(LĐTĐ) Được quy hoạch theo mô hình “thành phố trong thành phố”, Thủy Nguyên của Hải Phòng đang cần những khu đô thị mới thực sự nâng tầm chất lượng sống của người dân địa phương như Vlasta - Thuỷ Nguyên hay Hoàng Huy Green River.
Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm

Nhận định, dự đoán tỷ số Real Madrid và AC Milan: Mbappe tỏa sáng giúp Real giành 3 điểm

(LĐTĐ) Cuộc đọ sức giữa Real Madrid và AC Milan trong khuôn khổ Champions League 2024/25 sẽ diễn ra lúc 03h00 ngày 6/11. Với lợi thế sân nhà, đoàn quân của HLV Carlo Ancelotti đang đặt nhiều kỳ vọng vào việc giành trọn 3 điểm để tiếp tục cuộc đua ở bảng đấu.
Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

Tu sửa hè đường: Giải pháp nào giảm ảnh hưởng dân sinh?

(LĐTĐ) Đến hẹn lại lên, mỗi dịp cuối năm, nhiều vỉa hè, tuyến đường trên địa bàn thành phố Hà Nội lại bị “xới tung”, bụi bay mù mịt gây ảnh hưởng đời sống dân sinh. Điều đáng nói, tình trạng này lặp đi lặp lại hàng năm trên khắp các nẻo đường, tuyến phố như một điệp khúc quen thuộc.

Tin khác

Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan

Hyundai Thành Công xuất khẩu xe sang Thái Lan

(LĐTĐ) Ngày 29/10, tại Nhà máy Hyundai Thành Công số 1, thuộc Khu Công nghiệp Gián Khẩu, tỉnh Ninh Bình, Công ty CP Sản xuất Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTMV) - Liên doanh sản xuất giữa TC Group (Tập đoàn Thành Công) và Hyundai Motor đã tổ chức Lễ xuất khẩu xe ô tô Hyundai Palisade sang thị trường Thái Lan.
Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách

Ford Ranger: Biểu tượng của sức mạnh vượt trội, cùng khách hàng chinh phục mọi thử thách

(LĐTĐ) Ford Ranger - chiếc bán tải được sinh ra để chinh phục mọi địa hình. Ranger đã trở thành một phần thiết yếu trong danh mục xe bán tải toàn cầu của Ford, được tin dùng tại hơn 180 thị trường trên toàn thế giới bởi tính đa năng và linh hoạt vượt trội, sẵn sàng đáp ứng nhu cầu đa dạng của các công ty cho thuê xe, chủ doanh nghiệp, gia đình và mỗi cá nhân. Song, giá trị cốt lõi tạo nên một Ranger trứ danh nằm ở khả năng vận hành đỉnh cao và bền bỉ.
Ford Ranger -  Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

Ford Ranger - Người bạn đồng hành lý tưởng trong công việc

(LĐTĐ) Dù bạn là chủ nông trại đang tìm kiếm một chiếc bán tải chở hàng đáng tin cậy, một quản lý công trình thường xuyên đối mặt với những cung đường off-road gồ ghề hay chủ hộ kinh doanh có nhu cầu chở nặng khi di chuyển nội thành song luôn sẵn sàng cho các chuyến đi xa, Ford Ranger là chiếc xe lý tưởng đáp ứng mọi mong muốn trong công việc của bạn.
Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

Cơ hội sở hữu SUV B+ đẳng cấp cùng nhiều ưu đãi hấp dẫn

(LĐTĐ) OMODA C5, mẫu SUV B+ là sản phẩm đầu tiên của OMODA & JAECOO Việt Nam, được trang bị công nghệ tiên tiến, thiết kế hiện đại và các tính năng an toàn vượt trội. Được kỳ vọng sẽ trở thành mẫu xe SUV phân khúc B đáng mong đợi nhất năm 2024, OMODA C5 hứa hẹn mang đến trải nghiệm mới mẻ cho người dùng.
OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

OMODA & JAECOO Việt Nam được trao Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư

(LĐTĐ) Sự hợp tác giữa hai tập đoàn Geleximco và Chery không chỉ mang lại lợi ích kinh tế mà còn thúc đẩy sự phát triển của ngành Công nghiệp ô tô Việt Nam.
ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới

ICAR giới thiệu dòng camera hành trình Ellicam mới

(LĐTĐ) Ngày 12/10, tại Hà Nội, hãng công nghệ xe hơi Việt Nam ICAR đã tổ chức ra mắt dòng camera hành trình mới mang tên Ellicam. Sự kiện thu hút sự quan tâm của nhiều khách mời từ giới yêu thích xe và công nghệ.
Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

Hyundai Tucson mới chính thức giới thiệu tại Việt Nam

(LĐTĐ) Liên doanh giữa Tập đoàn Thành Công và Hyundai Motor vừa chính thức giới thiệu đến thị trường và khách hàng Hyundai Tucson thế hệ mới. New Tucson được phân phối 4 phiên bản với giá bán từ 769 triệu đồng (đã bao gồm thuế VAT).
Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

Mạng lưới siêu nhà máy sản xuất toàn cầu của Chery

(LĐTĐ) Tập đoàn Chery đã đạt nhiều thành công với các mẫu xe ô tô OMODA & JAECOO nhờ công nghệ sản xuất tiên tiến và mạng lưới siêu nhà máy trên khắp thế giới.
Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

Porsche 930 Turbo phủ lớp vải caro mang tính biểu tượng đặc biệt kỷ niệm 50 năm

(LĐTĐ) Nhà sản xuất ô tô Đức đã công bố bộ sưu tập phong cách sống gồm lớp sơn và phụ kiện độc đáo lấy cảm hứng từ vải caro như một phần của lễ kỷ niệm 50 năm ra mắt 911 Turbo.
Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

Chủ xe VF 9: Xe siêu sang cũng không bằng VF 9

(LĐTĐ) Trang bị "xịn" ngang với xe 4 - 5 tỷ đồng trong khi mức giá "mềm" hơn hẳn, chính sách ưu đãi khủng lên tới hơn nửa tỷ đồng, hãng cam kết linh kiện, phụ tùng hậu mãi chỉ trong 24 giờ,… dễ hiểu vì sao nhiều khách hàng đang muốn nhanh tay chớp cơ hội "ngàn năm có một" để rinh về VinFast VF 9.
Xem thêm
Phiên bản di động