“Cuộc chiến” giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống:

Người lao động vui, buồn lẫn lộn

Ngày 23/2/2017, Hiệp hội Vận tải Ôtô tổ chức hội thảo “Đổi mới quản lý, hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng kinh doanh và quyền lợi của khách…”.  Hội thảo nhằm tìm giải pháp tạo điều kiện cho thị trường taxi phát triển bền vững, lành mạnh, nâng cao chất lượng phục vụ, hạ giá cước vận tải bảo vệ người tiêu dùng. 
nguoi lao dong vui buon lan lon Người lái taxi tốt bụng
nguoi lao dong vui buon lan lon Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động taxi Uber, Grap

Muốn tồn tại phải thay đổi

Kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi luôn đổi mới đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

nguoi lao dong vui buon lan lon

Tuy nhiên, từ năm 2014 trên thị trường vận tải hành khách công cộng bằng taxi tại Việt Nam đã xuất hiện loại hình vận tải hành khách giống taxi theo dạng hợp đồng điện tử. Với những xe ôtô không có giấy phép kinh doanh, không phù hiệu, không “mào” đã gây khó khăn cho hoạt động taxi truyền thống.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp vận tải taxi cần phải nâng cao chất lượng, đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ để phục vụ khách hàng. Đồng thời kiến nghị với Chính phủ tạo điều kiện để xây dựng thị trường vận tải hành khách công cộng phát triển bền vững.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - Nguyễn Văn Thanh cho rằng, tuy mới vào thị trường VN trong thời gian ngắn nhưng Uber và Grap đã phát triển rất nhanh chóng. Đặc biệt, năm 2016 đã phát triển tăng đột biến tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Uber và Grab car đã áp dụng những thành tựu của khoa học công nghệ về công nghệ thông tin vào điều hành xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Thực chất đây hoạt động taxi Uber và Grabcar đã mang lại một số tiện ích cho người sử dụng và giá cước được điều chỉnh phù hợp.

Tuy nhiên, nó đã nổ ra một cuộc cạnh tranh không bình thường, thiếu lành mạnh giữa taxi sử dụng công nghệ và taxi truyền thống và phần thua thiệt đang thuộc về taxi truyền thống. Do vậy, nếu các doanh nghiệp taxi truyền thống không đổi mới thì sẽ phải đóng cửa.

Để thị trường vận tải taxi phát triển công bằng, Chính phủ cần có những chính sách phù hợp. Nhưng điều quan trọng nhất là các hãng taxi phải nâng cao chất lượng phục vụ, an toàn – văn minh – thuận tiện phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Rõ ràng sự ra đời của taxi và phương tiện vận tải sử dụng công nghệ đã và sẽ rạo ra hàng ngàn chỗ làm mới cho người lao động, thì những lái xe taxi truyền thống đang phải gánh chịu sức ép: Thất nghiệp bất kỳ lúc nào.

Phải sòng phẳng trong cuộc chơi để tạo cơ hội việc làm

Tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội – Đỗ Quốc Bình đã đặt câu hỏi là vì sao Hà Nội đã ngừng cấp phù hiệu taxi từ năm 2011 nhưng đến nay số phù hiệu taxi tại Hà Nội vẫn tăng thêm gần 1500 chiếc.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM ông Tạ Long Hỷ cũng cho rằng sự phát triển của taxi công nghệ đã làm dậy sóng thị trường vận tải hành khách.

Nó đã tạo ra sự cạnh tranh không cân sức giữa sức mạnh của DN có yếu tố nước ngoài với tiềm năng tài chính mạnh mẽ, công nghệ vượt trội đã và đang lấn lướt các DN kinh doanh taxi trong nước. Vấn đề đặt ra, phải tạo sân chơi bình đẳng để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để tạo cơ hội việc làm cũng như ổn định cho người lao động.

Cùng đó, tuy chỉ là đề án thí điểm mà Grab cả được tùy ý gia tăng số lượng xe lên mắc 20.000 xe chỉ trong khoảng hơn 1 năm. Ông Bình cũng đặt tiếp câu hỏi vì sao hơn 3.000 xe taxi ngoại tỉnh đổ dồn về Hà Nội hoạt động mà không có bất cứ một giải pháp nào ngăn chặn đề số xe này đã góp phần gây khó khăn cho giao thông nội đô…

Nhiều ý kiến cho rằng trong khi các điều kiện kinh doanh đối với DN taxi là rất ngặt nghèo như: Bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, chứng chỉ tập huấn, BHXH, đăng ký giá và đặc biệt bị cấm đi vào một số tuyến phố trong giờ cao điểm…

Thì đối với loại hình Garb car và Uber không cần bất cứ điều kiện gì ràng buộc và được tùy ý gia tăng số lượng xe. Đây là điều không công bằng giữa các loại hình vận tải hành khách cùng loại. Vô hình chung đã hạn chế hoạt động kinh doanh của các DN taxi truyền thống trong khi đó lại buông lỏng quản lý đối với Uber và Grab.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng cạnh tranh là động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội. Nhưng để có sự bình đẳng, không phân biệt đối xử thì cần thiết phải có hành lang pháp lý để ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách nhằm phát triển thị trường kinh doanh taxi lành mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM ông Tạ Long Hỷ cũng cho rằng sự phát triển của taxi công nghệ đã làm dậy sóng thị trường vận tải hành khách. Nó đã tạo ra sự cạnh tranh không cân sức giữa sức mạnh của DN có yếu tố nước ngoài với tiềm năng tài chính mạnh mẽ, công nghệ vượt trội đã và đang lấn lướt các DN kinh doanh taxi trong nước. Vấn đề đặt ra, phải tạo sân chơi bình đẳng để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để tạo cơ hội việc làm cũng như ổn định cho người lao động.

Trang Khanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII

Trong hai ngày 22 và 23/12/2025, tại Thủ đô Hà Nội, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã diễn ra dưới sự chủ trì của Tổng Bí thư Tô Lâm. Với tinh thần trách nhiệm và thống nhất cao, Trung ương đã biểu quyết thông qua nhân sự giới thiệu tham gia Ban Chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị, Ban Bí thư khóa XIV, đồng thời hoàn thiện các dự thảo văn kiện quan trọng mang tầm chiến lược để trình Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIV của Đảng. Báo LĐTĐ trân trọng đăng toàn văn Thông cáo báo chí Hội nghị lần thứ 15, BCH Trung ương Đảng khóa XIII.
Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Bí thư Chi bộ giỏi từ thực tiễn dân vận khéo

Phường Hoàn Kiếm là địa bàn đặc biệt quan trọng của Thủ đô Hà Nội đây là nơi tập trung nhiều cơ quan Trung ương, Thành phố, các di tích lịch sử văn hóa tiêu biểu và hoạt động du lịch sôi động quanh khu di tích lịch sử nghìn năm tuổi. Giữa địa bàn đó, chi bộ Tổ dân phố Lý Thái Tổ 3 đã nhiều năm liền giữ vững danh hiệu hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ, trong đó vai trò, trách nhiệm và dấu ấn của đồng chí Bí thư Chi bộ Nguyễn Đức Thành được thể hiện rõ nét.
Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Thông cáo báo chí ngày làm việc thứ hai và bế mạc Hội nghị Trung ương 15 khoá XIII

Sáng ngày 23/12/2025, Hội nghị lần thứ 15 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá XIII bước sang ngày làm việc thứ hai và họp phiên bế mạc.
Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Ủy ban Chứng khoán Nhà nước xử phạt hàng loạt doanh nghiệp vi phạm công bố thông tin

Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) vừa ban hành nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với các doanh nghiệp trên thị trường chứng khoán, chủ yếu liên quan đến sai phạm trong công bố thông tin, báo cáo sử dụng vốn và giao dịch với bên liên quan.
Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái

Ngày 23/12, Báo Xây dựng phối hợp với Ủy ban An toàn giao thông Quốc gia và Ban An toàn giao thông thành phố Hà Nội tổ chức hội thảo với chủ đề “Văn hóa giao thông - Trách nhiệm và ý thức của người cầm lái”. Hội thảo tập trung phân tích thực trạng, thách thức và giải pháp xây dựng văn hóa giao thông trong bối cảnh vận tải công nghệ phát triển mạnh mẽ tại các đô thị lớn.
Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Phường Nghĩa Đô: Nền nếp, hiệu quả trong năm đầu thực hiện chính quyền địa phương 2 cấp

Ngày 23/12, Đảng ủy, Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân, Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam phường Nghĩa Đô (Hà Nội) tổ chức Hội nghị tổng kết công tác năm 2025, triển khai nhiệm vụ trọng tâm năm 2026. Năm đầu vận hành theo mô hình chính quyền địa phương 2 cấp, phường đã nhanh chóng ổn định tổ chức, hoàn thành toàn diện các chỉ tiêu, tạo nền tảng vững chắc cho giai đoạn tiếp theo.
Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám thăm, tặng quà các gia đình Công giáo trên địa bàn dịp Noel

Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2025, Ủy ban MTTQ Việt Nam phường Văn Miếu - Quốc Tử Giám đã tổ chức đoàn đến thăm, tặng quà và chúc mừng các gia đình Công giáo trên địa bàn phường.

Tin khác

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Hyundai Thành Công giới thiệu Santa Fe Hybrid tại Việt Nam

Công ty Cổ phần Liên doanh Ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) vừa chính thức giới thiệu mẫu Hyundai Santa Fe Hybrid tới thị trường Việt Nam.
Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM triển khai dịch vụ xe 7 chỗ liên tỉnh bằng xe Limo Green

Xanh SM chính thức đưa thêm dòng xe điện 7 chỗ Limo Green vào vận hành dịch vụ xe liên tỉnh, mang đến lựa chọn rộng rãi, tiện nghi cho khách hàng, bên cạnh đội xe Nerio Green đã hoạt động từ đầu năm. Giai đoạn đầu, xe Limo Green sẽ được triển khai trên ba tuyến cố định gồm Hà Nội - phường Nam Định (tỉnh Ninh Bình); Đà Nẵng - Huế; phường Sài Gòn, phường Bến Thành - phường Bà Rịa - phường Vũng Tàu (TP.HCM).
Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Những điều cần biết khi mua xe điện cũ để tránh “tiền mất tật mang”

Khi quyết định mua một chiếc xe điện đã qua sử dụng, người mua cần kiểm tra kỹ nhiều yếu tố, đặc biệt là tình trạng pin, khả năng sạc và lịch sử bảo hành để tránh “tiền mất tật mang”.
Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh: Xanh SM mở ra cơ hội khởi nghiệp cho hàng trăm tài xế

Ngày hội Tuyển dụng Bác Tài Xanh diễn ra cuối tuần qua tại Hà Nội đã thu hút hơn 2.000 người tham dự. Sự kiện không chỉ mang đến cho cộng đồng tài xế cơ hội lái thử các dòng ô tô - xe máy điện VinFast tối ưu cho kinh doanh dịch vụ như Limo Green, Herio Green, Evo Grand, mà còn mở ra lộ trình nghề nghiệp và làm chủ cuộc sống cùng Xanh SM.
Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW phản hồi vụ cháy xe BMW trong tầng hầm trung tâm thương mại tại TP.HCM

Đơn vị phân phối xe BMW vừa phát đi thông cáo thông tin về vụ cháy xe BMW tại tầng hầm trung tâm thương mại ở Thành phố Hồ Chí Minh (TP.HCM)
Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Hài lòng với công nghệ, thiết kế, cảm giác lái, chủ xe VF 7 kể chuyện trở thành “đại sứ” cho xe điện VinFast

Đang sử dụng một mẫu C-SUV chạy xăng, anh Hoàng Quang Hợp (Lạng Sơn) quyết định chuyển sang VinFast VF 7 vì mê các tính năng hỗ trợ lái an toàn trên xe điện VinFast. Sau 3 tháng trải nghiệm, anh khẳng định đã “vớ bẫm” vì chiếc VF 7 mang đến nhiều cảm xúc, từ sự phấn khích khi đạp ga tới cảm giác yên tâm khi bỏ túi cả trăm triệu đồng vì chi phí quá tiết kiệm.
VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7: Mẫu xe điện “tạo nhiều cảm xúc” cho chủ sở hữu

VinFast VF 7 được đánh giá là mẫu xe mơ ước của nhiều khách hàng trẻ khi sở hữu thiết kế bắt mắt bậc nhất thị trường ô tô Việt cùng khả năng vận hành mạnh mẽ.
Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Lạc Hồng 900 LX - Biểu tượng trí tuệ Việt qua góc nhìn chuyên gia

Không chỉ gây ấn tượng với thiết kế sang trọng cùng vật liệu hoàn thiện cao cấp, Lạc Hồng 900 LX còn được nhiều chuyên gia xem là minh chứng cho trí tuệ và năng lực sản xuất Việt Nam.
Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Quốc khánh 2/9

Tập đoàn Thành Công tham dự Triển lãm thành tựu đất nước nhân kỷ niệm 80 năm Ngày Quốc khánh (2/9/1945 - 2/9/2025) giới thiệu các sản phẩm và thành tựu của Tập đoàn Thành Công, trong 26 năm hoạt động, đồng hành, đóng góp trong sự phát triển của ngành công nghiệp Việt Nam.
Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Ô tô ngập nước sau mưa bão: Cảnh báo và hướng dẫn làm bảo hiểm cho người dân Hà Nội

Sau cơn bão số 5, nhiều tuyến phố Hà Nội ngập sâu, hàng loạt ô tô chết máy, hư hỏng nặng. Trong khi chi phí sửa chữa có thể lên tới hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu đồng, bảo hiểm xe ô tô được coi là “tấm lá chắn” giúp người dân giảm bớt gánh nặng. Tuy nhiên, để được bồi thường đúng quy định, chủ xe cần nắm rõ cách xử lý khi phương tiện bị ngập và hiểu các điều khoản trong hợp đồng bảo hiểm.
Xem thêm
Phiên bản di động