“Cuộc chiến” giữa taxi công nghệ và taxi truyền thống:

Người lao động vui, buồn lẫn lộn

Ngày 23/2/2017, Hiệp hội Vận tải Ôtô tổ chức hội thảo “Đổi mới quản lý, hoạt động taxi đảm bảo công bằng, bình đẳng kinh doanh và quyền lợi của khách…”.  Hội thảo nhằm tìm giải pháp tạo điều kiện cho thị trường taxi phát triển bền vững, lành mạnh, nâng cao chất lượng phục vụ, hạ giá cước vận tải bảo vệ người tiêu dùng. 
nguoi lao dong vui buon lan lon Người lái taxi tốt bụng
nguoi lao dong vui buon lan lon Hiệp hội vận tải Hà Nội kiến nghị dừng hoạt động taxi Uber, Grap

Muốn tồn tại phải thay đổi

Kinh doanh vận tải hành khách công cộng bằng taxi là loại hình kinh doanh có điều kiện theo quy định của Luật Giao thông đường bộ và Nghị định của Chính phủ về kinh doanh và điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ôtô. Trong thời gian qua, các doanh nghiệp kinh doanh vận tải taxi luôn đổi mới đầu tư, nâng cao chất lượng phục vụ hành khách, đáp ứng nhu cầu đi lại của nhân dân.

nguoi lao dong vui buon lan lon

Tuy nhiên, từ năm 2014 trên thị trường vận tải hành khách công cộng bằng taxi tại Việt Nam đã xuất hiện loại hình vận tải hành khách giống taxi theo dạng hợp đồng điện tử. Với những xe ôtô không có giấy phép kinh doanh, không phù hiệu, không “mào” đã gây khó khăn cho hoạt động taxi truyền thống.

Trước sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, nhiều ý kiến cho rằng các doanh nghiệp vận tải taxi cần phải nâng cao chất lượng, đẩy mạnh phát triển khoa học công nghệ để phục vụ khách hàng. Đồng thời kiến nghị với Chính phủ tạo điều kiện để xây dựng thị trường vận tải hành khách công cộng phát triển bền vững.

Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ôtô Việt Nam - Nguyễn Văn Thanh cho rằng, tuy mới vào thị trường VN trong thời gian ngắn nhưng Uber và Grap đã phát triển rất nhanh chóng. Đặc biệt, năm 2016 đã phát triển tăng đột biến tại 2 thành phố lớn là Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh.

Uber và Grab car đã áp dụng những thành tựu của khoa học công nghệ về công nghệ thông tin vào điều hành xe hợp đồng dưới 9 chỗ. Thực chất đây hoạt động taxi Uber và Grabcar đã mang lại một số tiện ích cho người sử dụng và giá cước được điều chỉnh phù hợp.

Tuy nhiên, nó đã nổ ra một cuộc cạnh tranh không bình thường, thiếu lành mạnh giữa taxi sử dụng công nghệ và taxi truyền thống và phần thua thiệt đang thuộc về taxi truyền thống. Do vậy, nếu các doanh nghiệp taxi truyền thống không đổi mới thì sẽ phải đóng cửa.

Để thị trường vận tải taxi phát triển công bằng, Chính phủ cần có những chính sách phù hợp. Nhưng điều quan trọng nhất là các hãng taxi phải nâng cao chất lượng phục vụ, an toàn – văn minh – thuận tiện phù hợp với nhu cầu của khách hàng.

Rõ ràng sự ra đời của taxi và phương tiện vận tải sử dụng công nghệ đã và sẽ rạo ra hàng ngàn chỗ làm mới cho người lao động, thì những lái xe taxi truyền thống đang phải gánh chịu sức ép: Thất nghiệp bất kỳ lúc nào.

Phải sòng phẳng trong cuộc chơi để tạo cơ hội việc làm

Tại hội thảo, Chủ tịch Hiệp hội Taxi Hà Nội – Đỗ Quốc Bình đã đặt câu hỏi là vì sao Hà Nội đã ngừng cấp phù hiệu taxi từ năm 2011 nhưng đến nay số phù hiệu taxi tại Hà Nội vẫn tăng thêm gần 1500 chiếc.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM ông Tạ Long Hỷ cũng cho rằng sự phát triển của taxi công nghệ đã làm dậy sóng thị trường vận tải hành khách.

Nó đã tạo ra sự cạnh tranh không cân sức giữa sức mạnh của DN có yếu tố nước ngoài với tiềm năng tài chính mạnh mẽ, công nghệ vượt trội đã và đang lấn lướt các DN kinh doanh taxi trong nước. Vấn đề đặt ra, phải tạo sân chơi bình đẳng để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để tạo cơ hội việc làm cũng như ổn định cho người lao động.

Cùng đó, tuy chỉ là đề án thí điểm mà Grab cả được tùy ý gia tăng số lượng xe lên mắc 20.000 xe chỉ trong khoảng hơn 1 năm. Ông Bình cũng đặt tiếp câu hỏi vì sao hơn 3.000 xe taxi ngoại tỉnh đổ dồn về Hà Nội hoạt động mà không có bất cứ một giải pháp nào ngăn chặn đề số xe này đã góp phần gây khó khăn cho giao thông nội đô…

Nhiều ý kiến cho rằng trong khi các điều kiện kinh doanh đối với DN taxi là rất ngặt nghèo như: Bãi đỗ, giấy phép tần số, logo, bảng giá, đồng phục, chứng chỉ tập huấn, BHXH, đăng ký giá và đặc biệt bị cấm đi vào một số tuyến phố trong giờ cao điểm…

Thì đối với loại hình Garb car và Uber không cần bất cứ điều kiện gì ràng buộc và được tùy ý gia tăng số lượng xe. Đây là điều không công bằng giữa các loại hình vận tải hành khách cùng loại. Vô hình chung đã hạn chế hoạt động kinh doanh của các DN taxi truyền thống trong khi đó lại buông lỏng quản lý đối với Uber và Grab.

Chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long cho rằng cạnh tranh là động lực cho sự phát triển kinh tế xã hội. Nhưng để có sự bình đẳng, không phân biệt đối xử thì cần thiết phải có hành lang pháp lý để ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách nhằm phát triển thị trường kinh doanh taxi lành mạnh.

Chủ tịch Hiệp hội Taxi TPHCM ông Tạ Long Hỷ cũng cho rằng sự phát triển của taxi công nghệ đã làm dậy sóng thị trường vận tải hành khách. Nó đã tạo ra sự cạnh tranh không cân sức giữa sức mạnh của DN có yếu tố nước ngoài với tiềm năng tài chính mạnh mẽ, công nghệ vượt trội đã và đang lấn lướt các DN kinh doanh taxi trong nước. Vấn đề đặt ra, phải tạo sân chơi bình đẳng để các doanh nghiệp kinh doanh vận tải để tạo cơ hội việc làm cũng như ổn định cho người lao động.

Trang Khanh

Có thể bạn quan tâm

Nên xem

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

Hà Nội: Phê duyệt Kế hoạch truyền thông về Bảo vệ môi trường năm 2024

(LĐTĐ) UBND thành phố Hà Nội vừa chính thức phê duyệt Kế hoạch tổ chức Chương trình truyền thông về Bảo vệ môi trường trên địa bàn Thành phố năm 2024.
Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

Giá xăng ngày 17/4 có thể vượt mức 25.000 đồng/lít

(LĐTĐ) Giá xăng trong nước tại kỳ điều hành ngày mai (17/4) được dự báo tăng. Nếu không tác động đến Quỹ bình ổn (BOG) thì giá xăng có thể tăng từ 300 - 350 đồng/lít. Theo đó, giá xăng RON95 có khả năng vượt mốc 25.000 đồng/lít, nếu các cơ quan điều hành không tác động vào Quỹ BOG.
Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

Thời tiết ngày 17/4: Hà Nội bắt đầu tăng nhiệt

(LĐTĐ) Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, ngày 17/4, khu vực Hà Nội ngày nắng, chiều tối và đêm có mưa rào và dông vài nơi, nhiệt độ cao nhất lên tới 34 độ C.
Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

Thành phố Hồ Chí Minh: Tổ chức bắn pháo hoa dịp lễ 30/4

(LĐTĐ) Thành phố Hồ Chí Minh sẽ tổ chức bắn pháo hoa kỷ niệm 49 năm Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024).
Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

Hà Nội tăng cường kiểm tra, giám sát xe vận chuyển chất thải sinh hoạt

(LĐTĐ) Mới đây, Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện về tăng cường đảm bảo vệ sinh môi trường trong công tác thu gom, vận chuyển rác thải trên địa bàn Thành phố.
Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

Tổ chức chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

(LĐTĐ) Chủ tịch Ủy ban nhân dân (UBND) thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh yêu cầu các sở, ngành liên quan xây dựng kế hoạch cụ thể các điểm bắn pháo hoa, chương trình nghệ thuật ánh sáng đặc biệt vào tối 10/10/2024.
Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

Trao giải Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024

(LĐTĐ) Sau hơn một tháng triển khai, Cuộc thi “Nét đẹp lao động qua ảnh” năm 2024 với chủ đề “Nét đẹp trong lao động, sản xuất” đã thu hút được nhiều tập thể, cá nhân tham gia dự thi.

Tin khác

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak nâng tầm trải nghiệm khách hàng thế hệ mới

(LĐTĐ) Ford Everest Platinum và Ford Ranger Stormtrak là hai phiên bản tiên phong nâng tầm trải nghiệm khách hàng Ford thế hệ mới từ những cải tiến về thiết kế, nâng cấp trong trang bị tiện nghi, tới việc ứng dụng công nghệ vào trải nghiệm mua sắm của chủ sở hữu.
Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

Kỳ vọng doanh số ô tô sẽ tăng trưởng cao hơn

(LĐTĐ) Tháng 2/2024 là thời điểm nghỉ Tết Nguyên đán, dẫn đến doanh số của xe ô tô Hyundai nói riêng cũng như toàn thị trường nói chung suy giảm.
Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

Hyundai Creta có giá bán lẻ mới từ 599 triệu đồng

(LĐTĐ) Hôm nay (4/3), Liên doanh ô tô Hyundai Thành Công Việt Nam (HTV) chính thức điều chỉnh giảm giá bán lẻ cho Hyundai Creta lên tới 41 triệu đồng, giá bán lẻ khuyến nghị mới từ 599 triệu đồng (đã gồm VAT).
Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

Hyundai Custin - Tận hưởng hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè

(LĐTĐ) Hyundai Custin chỉ trong một thời gian ngắn xuất hiện tại thị trường Việt Nam đã nhanh chóng trở thành lựa chọn hàng đầu trong phân khúc, một mẫu MPV - xe gia đình đáng tin cậy để bạn tận hưởng mọi hành trình du xuân cùng gia đình và bạn bè.
Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

Sau Tết, thị trường ô tô kỳ vọng sớm ổn định trở lại

(LĐTĐ) Sau thời gian nghỉ Tết Nguyên đán, thị trường ô tô được kỳ vọng sẽ ổn định trở lại, doanh số sẽ tăng trưởng cao hơn trong các tháng kinh doanh tiếp theo.
Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

Nghệ An đứng thứ 3 cả nước về mua xe ô tô

(LĐTĐ) Trong năm 2023, tỉnh Nghệ An lọt tốp 3 địa phương mua xe cao nhất cả nước, chỉ xếp sau Hà Nội và thành phố Hồ Chí Minh.
Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

Những trải nghiệm “lần đầu trong đời” của người dùng xe điện

(LĐTĐ) Cảm giác thót tim khi ngập nước sâu nhưng cả người và xe đều bình an vô sự, khoảnh khắc ngọt ngào khi…tỏ tình với trợ lý ảo thông minh và được đáp lại, hay những chuyến xe "không sợ say" cùng gia đình nhỏ…là những trải nghiệm lần đầu đầy cảm xúc được các thành viên cộng đồng VinFast chia sẻ trong cuộc thi "Lái xe xanh - Rinh rồng vàng".
Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

Hyundai Custin - Xe đẹp, tiện nghi và an toàn

(LĐTĐ) Hyundai Custin gây ấn tượng với thiết kế đẹp mắt, không gian nội thất rộng rãi và tiện nghi, cùng nhiều công nghệ an toàn và hỗ trợ lái xe hiện đại. Đặc biệt hơn, xe tạo được ấn tượng với giá bán chỉ 999 triệu đồng cho phiên bản cao cấp nhất.
VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

VinFast ra mắt toàn cầu mẫu xe đô thị VF 3 - giải pháp di chuyển xanh cho tất cả mọi người

(LĐTĐ) Las Vegas, Nevada - ngày 9/1/2024 (tức ngày 10/01/2024 giờ Việt Nam) - Tại CES 2024, VinFast (Nasdaq: VFS) công bố ra mắt toàn cầu mẫu xe điện mới nhất - VF 3. Mẫu mini-eSUV năng động và đầy cá tính chính thức gia nhập dải sản phẩm xe điện đa dạng của VinFast, mang tới giải pháp di chuyển nội đô xanh và thông minh ở phân khúc giá dễ tiếp cận dành cho mọi người.
VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ

VinFast đầu tư cơ sở sản xuất xe điện và pin tại Tamil Nadu, Ấn Độ

(LĐTĐ) VinFast, thương hiệu xe điện hàng đầu Việt Nam, và Chính phủ Bang Tamil Nadu chính thức công bố hợp tác trong Bản Ghi nhớ đầu tư (MoU) nhằm phát triển giao thông xanh tại Ấn Độ. Theo đó, VinFast và Chính phủ Bang sẽ tích cực làm việc hướng tới mục tiêu đầu tư lên đến 2 tỷ USD. Trong đó, mức đầu tư 500 triệu USD cho giai đoạn 1 sẽ được triển khai trong thời gian 5 năm.
Xem thêm
Phiên bản di động